Kể Lại Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu ❤️️ 26+ Bài Văn Mẫu Tóm Tắt Hay ✅ Tuyển Chọn Những Bài Đặc Sắc Để Bạn Đọc Ôn Tập Hiệu Quả Nhất.
Cách Kể Lại Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu
Hướng dẫn bạn đọc cách kể lại câu chuyện Bàn chân kì diệu đơn giản là nắm bắt được nội dung câu chuyện và trả lời các câu hỏi sau. Cụ thể là:
– Nội dung là câu chuyện cảm động về tấm gương vượt khó. Cậu bé Ký khi còn nhỏ bị liệt cả hai tay vẫn vươn lên tìm con chữ. Em đã phải vượt qua biết bao nhiêu khó khăn để chinh phục ước mơ. Với sự giúp đỡ của mọi người và sự nỗ lực của bản thân, cậu bé Ký đã thành công.
– Trả lời các câu hỏi liên quan đến câu chuyện như:
- Hai cánh tay của Ký có gì khác mọi người?
- Khi cô giáo đến nhà, Ký đang làm gì?
- Ký đã cố gắng như thế nào?
- Nhờ đâu mà Ký đạt được những thành công đó?
Giới thiệu đến bạn mẫu 🌼 Kể Lại Câu Chuyện Văn Hay Chữ Tốt Cao Bá Quát 🌼 đặc sắc
Tóm Tắt Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Ngắn Gọn – Mẫu 1
Chia sẻ đến bạn đọc mẫu tóm tắt câu chuyện Bàn chân kì diệu ngắn gọn sau đây.
Bàn chân kì diệu là một câu chuyện có giá trị nhân văn sâu sắc, kể về người thầy giáo nổi tiếng và đặc biệt Nguyễn Ngọc Ký. Từ năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh và liệt cả hai tay, nhưng với tinh thần ham học hỏi và quyết tâm vượt lên số phận, ông đã rèn luyện để trở thành nhà giáo ưu tú – Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân. Câu chuyện về cuộc đời phi thường của ông luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh, giáo viên Việt Nam học hỏi và noi theo.
Mời bạn tham khảo 🌹 Tóm Tắt Truyện Em Bé Thông Minh 🌹 chi tiết
Tóm Tắt Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Đầy Đủ – Mẫu 2
Tiếp theo là mẫu tóm tắt câu chuyện Bàn chân kì diệu đầy đủ ý nhất.
Kí là một cậu bé bị liệt hai cánh tay từ nhỏ, nhưng vẫn luôn nung nấu ước mơ được đi học. Tuy nhiên, thấy tình huống của Kí, cô giáo không dám nhận em vào học. Trở về nhà, Kí rất buồn nhưng không nản lòng, vẫn dùng chân để tự tập viết. Hành động ấy đã được cô giáo nhìn thấy. Rất xúc động trước tinh thần của em, cô đã nhận em vào học.
Thời gian đầu, Kí gặp rất nhiều khó khăn. Chân của em lúc viết gặp chuột rút đau điếng, rồi làm nhàu hết giấy vở. Đau đớn, mệt nhọc, lắm lúc Kí muốn bỏ cuộc, không viết nữa. Nhưng nhờ cô giáo và bạn bè ở cạnh bên ủng hộ, em đã kiên trì đến cùng.
Dần dần chữ của em ngày càng đẹp. Điểm tập viết dần cao hơn, nhiều hôm em được điểm 9, điểm 10. Thành tích học tập của Kí cũng ngày càng tốt. Sau này, em thi đậu Đại học Tổng Hợp và hai lần được Bác Hồ gửi tặng huy hiệu, trở thành tấm gương về nghị lực và sự kiên trì cho bao người.
Tham khảo thêm 🌹 Tóm Tắt Câu Chuyện Cây Cỏ Nước Nam 🌹 ngắn
Tóm Tắt Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Lớp 4 – Mẫu 3
Xem thêm mẫu tóm tắt chuyện Bàn chân kì diệu lớp 4 ấn tượng sau đây nhé!
Hai cánh tay của Ký bị liệt từ nhỏ, không thể cầm nắm hoạt động như người bình thường được. Khi cô giáo đến nhà Kỳ đang loay hoay tập viết bằng chân ở khoảng sân trước nhà.
Ký đã cố gắng từng chút một: từ việc xin tới lớp học cho tới khi được nhận vào học. Ký vẫn không ngừng nỗ lực bên cạnh sự động viên khích lệ của bạn bè, thầy cô. Những ngày đầu tập viết, chân Ký kẹp bút không quen lúc thì giấy nhàu, mực bê bết, chân thì bị chuột rút. Khiến Kỷ nàn lòng cũng muốn bỏ cuộc nhưng nhờ bạn bè thầy cô giúp đỡ Ký kiên trì và thành công sau đó trở thành sinh viên đại học.
Để có được những thành công đó Ký nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của bản thân, sự quyết tâm lòng kiên trì không bỏ cuộc của Ký. Bên cạnh đó là sự giúp đỡ động viên, khích lệ vô cùng quý giá của thầy cô, bạn bè người thân xung quanh. Đã giúp Kỷ với bớt những khó khăn, có được tinh thần vượt qua khó khăn tốt hơn.
Kể Lại Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Tóm Tắt – Mẫu 4
SCR.VN gợi ý đến bạn mẫu kể lại câu chuyện Bàn chân kì diệu một cách tóm tắt nhất có thể.
Ký bị liệt cả hai tay từ khi lên 4. Ký nhìn thấy các bạn được cắp sách đến trường mà ao ước. Vì vậy Ký quyết định đến lớp xin cô giáo vào học. Cô giáo cầm tay Ký thấy cánh tay em mềm nhũn, buông thõng, bất động cô không dám nhận em vào học. Kí thất vọng trở về vừa đi vừa khóc.
Vài ngày sau, cô giáo đến nhà Kí. Bất chợt cô thấy Kí ngồi ở giữa sân hí hoáy dùng chân tập viết. Cô rất cảm động cho em mấy viên phấn. Một thời gian sau, Kí lại đến lớp. Lần này, cô giáo nhận em vào học. Cô dọn cho Kí một chỗ riêng ở góc lớp, trải chiếu cho Kí ngồi tập viết ở đó. Kí cặp cây bút vào chân luyện viết.
Lúc đầu cây bút không theo ý Kí, Bàn chân dẫm lên trang giấy nhàu nát, mực giây bê bết. Mấy ngón chân mỏi chuột rút, bàn chân co quắp lại, đau điếng. Kí quẳng bút chì vào góc lớp, chán nản. Nhưng nhờ cô giáo và các bạn động viên Kí lại lao vào tập luyện một cách kiên nhẫn và bền bỉ.
Sau một thời gian Kí đã thành công. Hết lớp Một Kí đuổi kịp các bạn. Chữ của Kí mỗi ngày đẹp hơn. Bao năm khổ luyện Kí đã tốt nghiệp phổ thông và thi đậu vào trường Đại học Tổng hợp.
Nguyễn Ngọc Kí là tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Ngày Bác Hồ còn sống, đã hai lần Bác gửi tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm giàu nghị lực ấy.
Tiếp tục đón đọc mẫu 🌳 Kể Lại Câu Chuyện Ông Trạng Thả Diều 🌳 hay nhất
Kể Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Ngắn Gọn – Mẫu 5
Đón đọc thêm mẫu kể chuyện Bàn chân kì diệu ngắn gọn, súc tích dưới đây.
Kí từ nhỏ không may nên bị liệt hai cánh tay. Thấy các bạn đồng trang lứa được cắp sách đến trường, Ký thèm lắm. Vì thế em quyết định đến lớp xin vào học. Khi biết được về hoàn cảnh và tình trạng đôi bàn tay của Ký, cô giáo Cương không dám nhận em vào học.
Mấy hôm sau cô giáo Cương tới thăm Ký, nhìn thấy em đang ngồi trong sân dùng chân hí hoáy tập viết, hình ảnh ấy khiến cô giáo vô cùng ngạc nhiên và xúc động. Thế rồi, Ký lại đến lớp và lần này em được cô giáo nhận vào học.
Cô giáo Cương sắp xếp cho bạn Ký một chiếc chiếu cuối lớp để ngồi học, kẹp bút vào ngón chân để tập viết trên trang giấy. Những ngày đầu gặp biết bao là khó khăn khi thì cây bút không chịu nghe lời, lúc thì trang giấy nhàu nát, khi thì mực bê bết,… có khi luyện viết nhiều quá, mỏi cơ Ký bị chuột rút.
Đã có lúc em cũng nản lòng muốn bỏ cuộc, nhưng nhờ có cô giáo Cương và bạn bè luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ cho nên Ký lại cố gắng, kiên trì, ngày mưa cũng như ngày nắng luôn chuyên cần đến lớp
Nhờ luyện tập kiên trì, Ký đã thành công. Hết lớp Một, bạn Ký đã đuổi kịp các bạn. Chữ Ký viết ngày một đều hơn, đẹp hơn. Có lần Ký được 8 điểm, 9 điểm rồi 10 điểm về môn Tập viết. Bao năm khổ công, thế rồi Ký thi đại học, trở thành sinh viên Trường Đại học Tổng hợp.
Nguyễn Ngọc Ký chính là một tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Ngày Bác Hồ còn sống, đã hai lần gửi tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm giàu nghị lực ấy.
Xem nhiều hơn 🌹 Kể Lại Câu Chuyện Ở Vương Quốc Tương Lai 🌹 đặc sắc
Kể Lại Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Bằng Lời Của Anh Ký – Mẫu 6
Chia sẻ thêm đến bạn mẫu kể lại câu chuyện Bàn chân kì diệu bằng lời của anh Ký ấn tượng sau đây:
Tôi bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy các bạn cắp sách tới trường, tôi thèm lắm, bèn quyết định đến lớp xin vào học.
Sáng hôm ấy, cô giáo Cương đang chuẩn bị viết bài học vần lên bảng thì thấy tôi thập thò ngoài cửa. Cô bước ra, dịu dàng hỏi:
– Em muốn hỏi gì cô phải không?
Tôi rụt rè khẽ nói:
– Thưa cô, em xin cô cho em vào học, có được không ạ ?
Cô giáo cầm tay tôi, hai cánh tay mềm nhũn, buông thõng, bất động. Cô giáo lắc đầu:
– Khó lắm em ạ, hãy về nhà, đợi lớn lên ít nữa xem sao.
Cô thoáng thấy đôi mắt tôi nhoè ướt. Tôi quay ngoắt lại, chạy về nhà, vừa chạy, vừa khóc.
Mấy hôm sau, cô giáo đến nhà tôi. Chắc cô vừa ngạc nhiên, vừa xúc động khi thấy tôi đang ngồi giữa sân hí hoáy tập viết bằng cách cặp một mảnh gạch vào ngón chân và vẽ xuống đất những nét chữ ngoằn ngoèo. Cô giáo hỏi thăm sức khoẻ của tôi rồi cho mấy viên phấn.
Sau lần ấy, tôi được nhận vào học. Cô giáo dọn một chỗ ở góc lớp, trải chiếu cho tôi ngồi tập viết ở đó. Tôi cặp cây bút vào ngón chân và tập viết lên trang giấy. Cây bút không làm theo ý muốn, bàn chân giẫm trên trang giấy, cựa quậy một lúc là giấy nhàu nát, mực giây be bét.
Mấy ngón chân tôi mỏi nhừ. Cô giáo thay bút chì, tôi lại kiên nhẫn viết. Mấy ngón chân quắp lại giữ cho được cây bút đã khó, điều khiển cho nó viết thành chữ còn khó hơn, nhưng tôi vẫn gắng sức đưa bút theo nét chữ. Bỗng tôi nằm ngửa ra, chân giơ lên, mặt nhăn nhó, miệng xuýt xoa đau đớn. Cô giáo và mấy bạn chạy vội tới.
Thì ra, bàn chân tôi bị chuột rút, co quắp lại, không duỗi ra được. Các bạn phải xoa bóp mãi mới ổn. Cái bệnh “chuột rút” làm khổ tôi rất nhiều. Nó đã rút một lần thì sau quen cứ rút mãi. Có lần đau tái người, tôi quẳng bút vào góc lớp định thôi học.
Nhưng cô giáo Cương an ủi, khuyên nhủ tôi hãy kiên nhẫn tập dần từng tí một. Các bạn cũng mỗi người nói một câu, giúp một việc. Lời khuyến khích dịu dàng của cô giáo, những cử chỉ thân thương của bè bạn tiếp sức cho tôi. Tôi lại quắp bút vào ngón chân, hì hục tập viết.
Tôi kiên nhẫn, bền bỉ tập viết. Ngày nắng cũng như ngày mưa, người mệt mỏi, ngón chân đau nhức, có lúc chân bị chuột rút liên hồi…nhưng tôi không nản lòng. Buổi học nào cũng vậy, trong góc lớp, trên mảnh chiếu nhỏ, tôi không bao giờ vắng mặt.
Nhờ luyện tập kiên trì, tôi đã thành công. Hết lớp Một, tôi đã đuổi kịp các bạn. Chữ tôi viết ngày một đều hơn, đẹp hơn. Nhiều lần tôi được cô cho 8 điểm, 9 điểm rồi 10 điểm về môn Tập viết. Bao năm khổ công, thế rồi tôi học hết phổ thông, thi vào đại học và trở thành sinh viên khoa Văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.
Sinh thời, Bác Hồ đã hai lần gửi tặng Huy hiệu cao quý của Bác cho tôi. Bác âu yếm gọi tôi là cậu học trò dũng cảm, giàu nghị lực.
Tôi càng thấm thía điều mà ông cha ta đã dạy: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.
Đọc thêm 🌼 Kể Lại Câu Chuyện Lời Ước Dưới Trăng 🌼 ấn tượng
Kể Lại Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Mở Bài Giản Tiếp Kết Bài Mở Rộng – Mẫu 7
Xem ngay mẫu kể lại câu chuyện Bàn chân kì diệu mở bài giản tiếp kết bài mở rộng dưới đây để có thêm nhiều tư liệu ôn tập thật tốt.
Ở một làng quê nọ có một cậu bé tên là Nguyễn Ngọc Kí, vì nhà nghèo lại khuyết tật về thân thể nên cậu bé không được đi học. Nhưng hơn bất cứ bạn bè cùng trang lứa nào, Nguyễn Ngọc kí vô cùng đam mê, mong muốn được đi học.
Một ngày nọ, Nguyễn Ngọc Kí đến lớp học của cô giáo Cương, thấy ở cửa có một cậu bé đang thập thò, cô giáo đã dừng giảng và đi lại bên Kí, cô ân cần hỏi em “Em tìm cô muốn hỏi gì đúng không?”, được cô giáo mở lời, Nguyễn Ngọc Kí đã mạnh dạn nói ra mong muốn của mình “Em muốn được đi học, nhưng em không thể cầm bút”.
Nghe thấy vậy, cô Cương đã sờ vào cánh tay của Kí, thấy hai cánh tay của em buông thong mà vô cùng xót xa. Cô lưỡng lự không biết phải làm sao nhưng đành phải từ chối em “Cô biết em thích học, nhưng hiện tại sức khỏe của em khó có thể theo kịp các bạn được.
Nên bây giờ em hãy về nhà rèn luyện thêm, để đến sang năm lại đi học nhé”. Nhìn vào khuôn mặt buồn rầu, đôi mắt sáng long lanh nước của Kí cô Cương vô cùng khó xử. Vài ngày sau đó, cô Cương quyết định đến nhà của Kí thì thấy được những hình ảnh thật cảm động.
Nhà của kí rất nghèo, em cũng không có bút nên em kẹp viên gạch vào hai ngón chân và tập viết những nét nguệch ngoạc trên nền đất, hình ảnh ấy khiến cho cô Cương thấy cay khóe mắt. Cô thấy được ở Nguyễn Ngọc Kí sự kiên cường, nỗ lực vô cùng phi thường.
Vậy là cô đã lấy giấy bút mang theo bên người tặng cho Kí và giúp Kí tập viết. Khi mới bắt đầu tập viết, những nét bút nghệch ra làm rách tờ giấy, rồi khi làm nhoen mực ra khắp tờ giấy. Kí tuy có buồn nhưng không hề bỏ cuộc mà vẫn miệt mài, kiên trì tập viết. Dù Kí không thích hợp đến lớp nhưng hàng ngày cô Cương vẫn đến nhà và giúp Kí giúp em học.
Thật là phi thường, dưới sự nỗ lực không ngừng của Kí thì em đã viết vô cùng lưu loát, em có thể dùng chân để viết nên những dòng chữ mà những người bình thường cũng chưa chắc đã làm được.
Tuy nhiên, đó không phải là một quá trình dễ dàng với Nguyễn Ngọc Kí, trước khi chạm đến được thành công thì em đã trải qua rất nhiều thử thách, khó khăn. Chính sự vươn lên không ngừng cùng ý chí kiên cường đã đưa Nguyễn Ngọc Kí chạm tay đến thành công.
Tham khảo 💚 Kể Lại Câu Chuyện Nỗi Dằn Vặt Của An-Đrây-Ca 💚 ngắn gọn
Kể Lại Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Theo Cách Gián Tiếp – Mẫu 8
Khám phá thêm mẫu kể lại câu chuyện Bàn chân kì diệu theo cách gián tiếp đặc sắc nhất:
Kí không bình thường giống như bao bạn bè, Ký bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy các bạn được cắp sách đến trường, Ký cũng thích đi học lắm. Em quyết định đến lớp xin vào học. Khi biết được hoàn cảnh và tình trạng đôi bàn tay của Ký, cô giáo Cương không dám nhận em vào học.
Mấy hôm sau cô giáo tới thăm Ký, nhìn thấy em đang ngồi trong sân dùng chân hí hoáy tập viết, hình ảnh ấy khiến cô giáo vô cùng ngạc nhiên và xúc động.
Thế rồi, Ký lại đến lớp và lần này em được nhận vào học.
Cô giáo Cương sắp xếp cho Ký một chiếc chiếu cuối lớp để ngồi học, kẹp bút vào ngón chân để tập viết trên trang giấy.Những ngày đầu gặp bao nhiêu là khó khăn khi thì cây bút không chịu nghe lời, lúc thì trang giấy nhàu nát, khi thì mực bê bết,… có khi luyện viết nhiều quá, mỏi cơ Ký bị chuột rút.
Có lúc em cũng chán nản và muốn bỏ cuộc, nhưng nhờ có cô giáo Cương và bạn bè bên cạnh động viên, giúp đỡ Ký lại cố gắng, kiên trì, ngày mưa cũng như ngày nắng luôn chuyên cần đến lớp
Với sự kiên trì luyện tập của mình và Ký đã thành công. Hết lớp Một, Ký đã đuổi kịp các bạn. Chữ Ký viết ngày một đều hơn, đẹp hơn. Có lần Ký được 8 điểm, 9 điểm rồi 10 điểm về môn Tập viết. Bao năm khổ công, thế rồi Ký thi đại học, trở thành sinh viên Trường Đại học Tổng hợp. Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Ngày Bác Hồ còn sống, đã hai lần gởi tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm giàu nghị lực ấy.
Gợi ý cho bạn 🌹 Kể Lại Câu Chuyện Sự Tích Hồ Ba Bể 🌹 chi tiết
Kể Lại Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Lớp 4 – Mẫu 9
Đừng vội lướt qua mẫu kể lại câu chuyện Bàn chân kì diệu lớp 4 một cách chi tiết dưới đây.
Câu chuyện chúng tôi kể bạn nghe sau đây là về nhân vật tên Ký và không may bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Khi ấy nhìn các bạn được cắp sách đến trường, Ký cũng rất muốn đi học và Em quyết định đến lớp xin vào học.
Khi cô giáo cầm tay Ký. Hai cánh tay em mềm nhũn, buông thõng, bất động. Cô giáo lắc đầu: Khó lắm em ạ. Em hãy về nhà. Đợi lớn lên ít nữa xem sao đã.
Cô thoáng thấy đôi mắt Ký nhòe ướt. Em quay ngoắt lại, chạy về nhà. Hình như em vừa chạy, vừa khóc.
Cô giáo trở vào lớp. Suốt buổi học hôm ấy, hình ảnh cậu bé với hai cánh tay buông thõng luôn hiện lên trước mắt cô.
Mấy hôm sau, cô giáo đến nhà Ký. Bước qua cổng cô vừa ngạc nhiên, vừa xúc động: Ký đang ngồi giữa sân hí hoáy tập viết. Cậu cặp một mẩu gạch vào ngón chân và vẽ xuống đất những nét chữ ngoằn ngoèo. Cô giáo hỏi thăm sức khỏe của Ký rồi cho em mấy viên phấn.
Thế rồi, Ký lại đến lớp. Lần này em được nhận vào học. Cô giáo dọn một chỗ ở góc lớp, trải chiếu cho Ký ngồi tập viết ở đó. Em cặp cây bút vào ngón chân và tập viết vào trang giấy. Cây bút không làm theo ý muốn của Ký. Bàn chân em giẫm lên trang giấy, cựa quậy một lúc là giấy nhàu nát, mực giây bê bết.
Mấy ngón chân Ký mỏi nhừ. Cô giáo thay bút chì cho Ký. Ký lại kiên nhẫn viết. Mấy ngón chân quắp lại giữ cho được cây bút đã khó, điều khiển cho nó viết thành chữ còn khó hơn, nhưng Ký vẫn gắng sức đưa bút theo nét chữ. Bỗng cậu nằm ngửa ra, chân giơ lên, mặt nhăn nhó, miệng xuýt xoa đau đớn. Cô giáo và mấy bạn chạy vội tới.
Thì ra, bàn chân Ký bị chuột rút, co quắp lại, không duỗi ra được. Các bạn phải xoa bóp mãi mới ổn. Cái giống “chuột rút” làm khổ Ký rất nhiều. Nó đã rút một lần thì sau quen cứ rút mãi. Có lần đau tái người, Ký quảng bút vào góc lớp định thôi học.
Nhưng cô giáo Cương an ủi, khuyến khích em hãy kiên nhẫn tập dần từng tí một. Các bạn cũng mỗi người nói một câu. giúp một việc. Lời khuyến khích dịu dàng của cô giáo, những cử chỉ thân thương của bè bạn tiếp sức cho Ký. Ký lại quắp bút vào ngón chân hì hục tập viết.
Ký kiên nhẫn, bền bỉ. Ngày nắng cũng như ngày mưa, người mệt mỏi, ngón chân đau nhức, có lúc chân bị chuột rút liên hồi… nhưng Ký không nản lòng. Buổi học nào cũng vậy, trong góc lớp, trên mảnh chiếu nhỏ không bao giờ vắng mặt Nguyễn Ngọc Ký
SCR.VN gợi ý thêm 💕 Kể Lại Câu Chuyện Nàng Tiên Ốc 💕hay nhất
Bài Văn Mẫu Bàn Chân Kì Diệu Ngắn Gọn – Mẫu 10
Gợi ý thêm đến bạn bài văn mẫu Bàn chân kì diệu ngắn gọn xoay quanh nhân vật Nguyễn Ngọc Ký.
Nguyễn Ngọc Ký – Tấm gương sáng ngời về nghị lực vượt lên số phận. Năm lên 4 tuổi, cậu bé Nguyễn Ngọc Ký gặp cơn bạo bệnh và bị liệt cả hai tay. Ai nấy đều xót xa, tuy vậy, Nguyễn Ngọc Ký vẫn nuôi ước mơ được đi học như chúng bạn cùng trang lứa.
Năm lên 7 tuổi, cậu bé Ký lân la đến trường, đứng ngoài nghe cô giáo giảng bài, xem các bạn học. Về nhà, cậu bắt đầu hì hụi tập viết bằng … chân. Thời gian đầu việc tập viết với Ký quả như cực hình. Dần dần Ký viết được chữ O, chữ V… Không những thế, Ký còn vẽ được hình bằng thước và com-pa, làm được lồng chim để chơi…
Nhờ sự cố gắng tuyệt vời đó, cậu đã được đi học và học rất giỏi. Năm 1962, Nguyễn Ngọc Ký được Bác Hồ tặng Huy hiệu cao quý của Người. Năm 1963, Ký tham dự kì thi chọn học sinh giỏi Toán toàn quốc và xuất sắc đứng thứ 5. Cậu lại được Bác Hồ tặng Huy hiệu cao quý lần thứ 2.
Lên cấp III, theo lời động viên của bạn bè khắp nơi trên cả nước, Nguyễn Ngọc Ký đã chọn ngành Văn. Năm 1966, ông nhận được giấy báo nhập học ngành Ngữ Văn của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Trong 4 năm học Đại học, dù bệnh tật luôn đe dọa tính mạng, song Nguyễn Ngọc Ký vẫn miệt mài đèn sách.
Ông quan niệm: “Xa trường, xa lớp nhưng không xa sách vở”. Năm 1970, ông bảo vệ thành công Luận văn Tốt nghiệp và cho ra đời tập truyện ký viết bằng chân đầu tiên với nhan đề : “Những năm tháng không quên” (sau đó là “Tôi đi học”, “Tôi học đại học” tái bản nhiều lần).
Tốt nghiệp Đại học ngành Ngữ Văn, Nguyễn Ngọc Ký đã nghe theo lời khuyên của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng về Hải Hậu, Nam Định (quê ông) làm thầy giáo để “dạy các em phấn đấu vượt mọi trở ngại, khó khăn, góp phần thống nhất nước nhà”.
Chia sẻ đến bạn bài 💦 Kể Lại Truyện Thạch Sanh 💦 ấn tượng
Bài Văn Mẫu Bàn Chân Kì Diệu Hay – Mẫu 11
Cuối cùng là bài văn mẫu Bàn chân kì diệu hay và ấn tượng nhất, cùng tham khảo ngay nhé!
Cuộc sống xung quanh ta không phải toàn màu hồng như chúng ta nghĩ chính vì lẽ đó không phải ai sinh ra đều có cuộc sống hạnh phúc. Một danh nhân đã nói: “Không có số phận, chỉ có những quyết định của con người làm nên số phận mà thôi”.
Thật vậy, nước ta có nhiều tấm gương vượt lên số phận, học tập thành công trong cuộc sống như: thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, thương binh Nguyễn Trọng Hợp,… Họ đã vượt lên và chiến thắng số phận khiến bao người phải cảm phục. Cuộc sống chúng ta có rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng vẫn có “Những người không chịu thua số phận”. Đó là những con người có ý chí, nghị lực, niềm tin vào cuộc sống.
Chắc trong chúng ta cũng biết đến cậu học trò Nguyễn Ngọc Kí, vốn là một tấm gương sáng cho nghị lực vươn lên khó khăn. Tấm gương Nguyễn Ngọc Kí được đưa vào sách giáo khoa để dạy đạo đức cho học sinh.
Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, bản thân lại bị liệt cả hai tay khiến cho Nguyễn Ngọc Kí gặp nhiều trở ngại trong quá trình học tập thực hiện ước mơ của mình. Nhưng cậu không từ bỏ, quyết tâm rèn luyện học tập bằng chính đôi chân của mình trở thành một giá giáo ưu tú xuất sắc như cậu từng ao ước.
Từ những câu chuyện đó chúng ta thấy được một tinh thần nghị lực kiên cường phấn đấu không mỏi mệt. Họ chính là biểu tượng, tượng đài cho những con người không chịu thua số phận mà chúng ta không khỏi khâm phục, ngưỡng mộ và tôn trọng họ.
Giới thiệu thêm 🌿 Kể Lại Chuyện Tấm Cám Với Kết Thúc Khác 🌿 ấn tượng