Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình [21+ Mẫu Ngắn]

Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình ❤️️ 21+ Mẫu ✅ Tham Khảo Tư Liệu Hữu Ích Giúp Ôn Tập Kiến Thức Môn Ngữ Văn Lớp 9 Dành Cho Bạn.

Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình

Tham khảo bài tóm tắt nội dung văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình dưới đây giúp bạn nắm được những luận điểm chính của tác phẩm để tiến hành lập sơ đồ chính xác và đầy đủ thông tin.

Mác-két đã đề cập đến một vấn đề hết sức cấp bách của thế giới hiện nay trong văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”. Đó là cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Tác giả đã đưa ra một thực tế đáng sợ khi mỗi người, không trừ trẻ con đang ngồi trên bốn tấn thuốc nổ có thể xóa sạch dấu vết của sự sống. Số tiền mà con người tiêu tốn vào việc chế tạo ra những loại vũ khí hạt nhân có thể dùng để cứu trợ cho con người về mọi mặt: y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục…

Cuộc chạy đua vũ trang đã đi ngược lại với lý trí. Không những của con người mà còn của tự nhiên. Nếu như trái đất phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, 180 triệu năm bông hồng mới nở, qua bốn thế kỷ con người mới hát hay hơn chim và biết chết vì yêu. Thì trong thời đại hoàng kim của khoa học, chỉ cần một cái bấm nút có thể đưa toàn bộ quá trình ấy trở lại điểm xuất phát.

Cuối cùng, nhà văn đã kêu gọi mọi người hãy đem tiếng nói của mình hòa vào “bản đồng ca của những người đòi hỏi một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hòa bình, công bằng”. Đồng thời tác giả cũng kiên quyết đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại sau thảm họa hạt nhân. Để cho nhân loại trong tương lai biết rằng sự sống đã từng tồn tại ở đây và ghi nhớ tên thủ phạm đã gây ra nỗi lo sợ, đau khổ cho con người.

Chia sẻ 🌟 Tóm Tắt Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình 🌟 11 Bài Mẫu Hay

z

Sơ Đồ Tư Duy Bài Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình – Mẫu 1

Lập sơ đồ tư duy bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình sẽ giúp các em học sinh hệ thống hoá kiến thức và tiếp thu bài hiệu quả hơn.

Sơ Đồ Tư Duy Về Tác Giả Mác-két
Sơ Đồ Tư Duy Về Tác Giả Mác-két
Sơ Đồ Tư Duy Bài Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình
Sơ Đồ Tư Duy Bài Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình

Tham Khảo Văn Mẫu 🌹 Phát Biểu Cảm Nghĩ Của Em Sau Khi Đọc Văn Bản Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình 🌹 Hay Nhất

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Ngắn Gọn – Mẫu 2

Vẽ sơ đồ tư duy Đấu tranh cho một thế giới hòa bình ngắn gọn sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng và dễ dàng hơn khi ôn tập tác phẩm.

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Ngắn Gọn
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Ngắn Gọn

Mời bạn xem nhiều hơn 🌟 Sơ Đồ Tư Duy Phong Cách Hồ Chí Minh 🌟 9 Mẫu Vẽ Ngắn Hay

Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Chi Tiết – Mẫu 3

Mẫu sơ đồ tư duy Đấu tranh cho một thế giới hòa bình chi tiết dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh.

Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Chi Tiết
Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Chi Tiết

Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất

Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Đầy Đủ – Mẫu 4

Dưới đây là mẫu sơ đồ tư duy Đấu tranh cho một thế giới hòa bình đầy đủ giúp các em học sinh ôn tập và củng cố lại những kiến thức trọng tâm.

Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Đầy Đủ
Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Đầy Đủ

Gợi ý cho bạn 🌹 Sơ Đồ Tư Duy Thánh Gióng 🌹 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Ngắn Hay

Sơ Đồ Tư Duy Văn Bản Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Đơn Giản – Mẫu 5

Tham khảo mẫu sơ đồ tư duy văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình đơn giản dưới đây với những nội dung và kiến thức cơ bản nhất.

Sơ Đồ Tư Duy Văn Bản Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Phân Tích
Sơ Đồ Tư Duy Văn Bản Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Phân Tích Tác Phẩm
Sơ Đồ Tư Duy Văn Bản Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Cảm Nhận
Sơ Đồ Văn Bản Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Cảm Nhận Tác Phẩm

Chia sẻ 🌼 Sơ Đồ Tư Duy Truyện Đồng Thoại 🌼 5 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Hay

Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Phân Tích Tác Phẩm – Mẫu 6

Tham khảo và vận dụng sơ đồ tư duy Đấu tranh cho một thế giới hòa bình phân tích tác phẩm sẽ giúp các em học hoàn thành tốt và đạt kết quả cao cho bài viết của mình.

Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Phân Tích Tác Phẩm
Sơ Đồ Tư Duy Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình Phân Tích Tác Phẩm Chi Tiết Nhất

Có thể bạn sẽ thích 🌹 Sơ Đồ Tư Duy Tỏ Lòng Phạm Ngũ Lão 🌹 10 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Hay

Bài Văn Mẫu Phân Tích Đấu Tranh Cho Một Thế Giới Hòa Bình

Đón đọc bài văn mẫu phân tích Đấu tranh cho một thế giới hòa bình đặc sắc dưới đây giúp các em học sinh luyện tập nâng cao kỹ năng viết và cách lập luận hay.

Đấu tranh cho một thể giới hoà bình là một bức thông điệp của lương tri, nó thức tinh con người ớ cả hai phía, phía bảo vệ sự sống như bảo vệ con ngươi của mất mình, phía đối lập tự bịt mắt mình lao vào bóng tối của cái chết như những con thiêu thân điên cuồng, quái gô.

Bức thông điêp này vừa như một ranh giới để phân chia vừa tạo ra sức hút hai chiều cả từ hai cực âm dương của nó. Từ trường rất rộng đến mức vô hạn có khả năng quy tụ mọi lớp người, mọi quốc gia, mọi màu da tiếng nói để không một ai trên trái đất này có thể dửng dưng xem mình là người ngoài cuộc.

Là một văn bản chính luận – thời sự, nó đề cập đến một vấn đề cấp bách, bức thiết cả tầm vĩ mô bao trùm lên tất cả mọi vấn đề mà so với nó thì sự quan tâm không thể ngang bằng. Bởi sự sống của loài người đang bị đe doạ từng phút, từng giây.

Bố cục của bài văn có thể chia làm ba phần: cảnh báo nguy cơ huỷ diệt ; sự phi lí và tốn kém của cuộc chạy đua ; nhiệm vụ ngãn chặn, xoá bỏ nguy cơ của loài người trên trái đất. Bố cục rạch ròi ấy được kết hợp với các yếu tố dặc thù của kiểu văn nghị luận tạo nên một hiệu quả không nhó đối với trí tuệ và tình cảm của người đọc, nguời nghe.

Trước hết nhà văn xác định cụ hể một toạ độ chết bằng những khái niệm không trừu tượng mơ hồ. Trả lời che câu hỏi “Chúng ta đang ớ đâu ?” là một tình thế xuyên quốc gia, vì hiểm hoạ của hơn 50 nghìn đầu đạn hạt nhân không tập trung ở một quốc gia nào, nó “đã được bố trí khắp hành tinh”. Nguy cơ ấy vừa mở rộng đến phạm vi toàn cầu, vừa thắt lại ở thời gian từng giờ từng phút. “Hôm nay ngày 8-8-1986” giống như một tích tắc hiểm nguy mà đường dây cháy chậm dang nhích gần cái chết.

Cách tác động trực tiêp này làm cho tất cả những người đang sống và yêu quý sự sống không còn có thể thờ ơ. Thay thế cho những luận điểm, những khái niệm thường vốn chung chung là những con số, những con số tuy vô cảm, vô tri nhưng nó có những tiếng nói riêng, có cách nói riêng tác động tới những miền nhạy cảm nhất của con người (cả thính giác, thị giác, xúc giác,…).

Vẫn là những con số lạnh lùng, nhưng sự nâng cấp đối với nguy cơ có tác dụng củng cố cái ấn tượng ban đầu. Hậu quả của 50 nghìn đầu đạn hạt nhân ấy là gì? Là tương đương với 4 tấn thuốc nổ. Là gì nữa, là sẽ làm biến hết thảy “không phải là một lần mà là mười hai lần” mọi dấu vết của con người trên trái đất, thậm chí “tất cả các hành tinh đang xoay quanh mặt trời, cộng thêm bốn hành tinh nữa…” nghĩa là sự huỷ diệt mà con người không thể nào tưởng tượng nổi sẽ xảy ra.

Các biện pháp quy đổi khái niệm từ con số đến con số, kết hợp với sự nâng cấp mỗi lúc một rộng ra có tác dụng như một tiếng còi báo động cho con người khi thần chết đến gần, một thứ thần chết của thời hiện đại. Tính hình tượng trong đoạn văn chính luận gây một ấn tượng có hiệu quả bất ngờ, có sức ám ảnh không nguôi, ấy là thanh gươm Đa-mô-clét. Điển tích ấy lấy từ thần thoại Hi Lạp này có một nghĩa tương đương với một hình tượng tương đương trong thành ngữ Việt Nam: “Ngàn cân treo sợi tóc”.

“Sợi lông đuôi ngựa” ở hình ảnh thứ nhất, “sợi tóc” trong hình ảnh thứ hai chuyên chở một nỗi hồi hộp, lo âu về cái chết ghê gớm có thể xảy ra trong thực tế không lường trước được bất cứ lúc nào. Sức ám ảnh của nó thật không nguôi đối với con người còn lương tri, nó sẽ đi vào từng bữa ăn, giấc ngủ, từng ngóc ngách nỗi niềm, nó tạo nên một tình thế bất an trong tâm tưởng.

Biện pháp lặp từ và lặp cấu trúc câu có tác dụng nhấn mạnh và phối hợp với hành văn châm biếm, đả kích sâu cay lập lờ hai mặt tạo nên một giọng văn đa chiều vừa diễn tả một hiểm hoạ khách quan, vừa biểu hiện thái độ chủ quan của người viết: “không có một ngành khoa học hay công nghiệp nào…”, “không có một đứa con nào…” là một cách nói hoàn toàn có dụng ý.

Mỉa mai thay khi nhà văn nhận ra cái mặt trái của tấm huân chương. Khoa học hay tài năng đều là những điều đáng quý. Nhưng khi khoa học mà không gắn với lương tri thì nó sẽ là tội ác đối với loài người. Tính chất hai mặt này của văn minh công nghiệp và khoa học tự nhiên đã tạo ra một khoảng trống đáng sợ: vùng tâm linh nhân ái của con người.

Lí trí con người gắn liền với sự khôn ngoan vì lợi ích của chính con người. Lợi ích của con người, có gì cao hơn sự sống, là tránh được nguy cơ nghèo đói, bệnh tật, dốt nát,… đó là sự sống tối thiểu. Điểu phi lí là những vấn để nhân đạo ấy nằm trong tầm tay của con người (nhất là ở bộ phận giàu có nói riêng), nhưng trong thực tế, nó đã lọt ra ngoài tầm tay, nó không nằm trong vòng ngắm của con người, nhất là những người có khả năng thay đổi nó.

Sự tốn kém phi lí ấy được tác giả diễn đạt khá công phu. Từ một mệnh đề khái quát, liên tục được chứng minh, bằng cả trí tuệ và tấm lòng người viết. Mệnh đề khái quát ấy là “việc bảo tồn sự sống trên trái đất ít tốn kém hơn là “dịch hạch” hạt nhân. Nghĩa là cán cân công lí đã mất đi sự thăng bằng, nó đang nghiêng hẳn về một phía : phía bất công và phi lí, là “đi ngược lại lí trí” tối thiểu cần phải có ở con người.

Phương pháp tư duy theo kiểu so sánh là đối chọi những con số với những con số, con số của “dịch hạch” hạt nhân với con số hồi sinh cho chính con người từ cái chết sinh học: 100 tỉ đô la cho 500 triệu trẻ em trong chương trình UNICEF chưa bằng chi phí cho 100 máy bay ném bom và 7 nghìn tên lửa vượt đại châu của Mỹ, 1 tỉ người khỏi bệnh sốt rét chưa bằng cái giá của 10 chiếc tàu sân bay. Sự cần thiết cung cấp thực phẩm cho 575 triệu người thiếu dinh dưỡng chỉ tốn kém không bằng 149 tên lửa MX…

Việc, lặp lại các ví dụ vừa diễn tả một chân lí hiển nhiên về sự tốn kém đến kì quặc của những cái đầu méo mó, vừa có sức tố cáo không cần lời tố cáo đối với những kẻ phạm nhân đáng bị cả loài người kết án. Hơn thế nữa, nó được kết hợp với một giọng điệu trữ tình thể hiện bằng những cụm từ như : “chỉ gần bằng”, “cũng đủ”, “đủ tiên”,… vừa thể hiện sự mong muốn khát khao vừa oán giận căm hờn nghĩa là cùng một lúc yêu thương những người cần được chăm sóc, cưu mang với lên án kẻ tội đổ của thời đại.

Biện pháp chốt lại ở cuối phần này vừa như một sơ kết, vừa như mở rộng ra, nâng cao hơn tầm tội ác của kẻ thù. Bởi “không những đi ngược lại lí trí con người mà đi ngược lại cả lí trí tự nhiên”. Lí trí con người có thiên tính, lí trí tự nhiên cũng có nhân tính bởi nó chắt chiu cần mẫn cho cái đẹp mà bao nhiêu thiên niên kỉ đã được vun xới nâng niu. Những con số 180 triệu năm, 380 triệu năm,… là những định lượng vô bờ bến để sự sống thăng hoa, để con bướm bay, hoa hồng nở, để “con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu”.

Quả thật, nó là một kì công hơn kim tự tháp Ai Cập hàng triệu lần. Nhưng oái oăm thay chỉ cần bấm nút một cái, tất cả trở lại con số 0 ban đầu vô nghĩa. Sự vô lí, nghịch lí của việc chạy đua vũ trang bị truy kích từ nhiều phía đối với nhiéu cấp độ cả chiều rộng và chiều sâu, cả thực tế và đạo lí. Trong đó điểu vô lí, nghịch lí nhất (tuy không được nói ra) là : kẻ huỷ diệt con người trên trái đất là kẻ tự đào huyệt chôn mình mà những kẻ quá điên cuồng đã không tự biết.

Nhiệm vụ chặn đứng nguy cơ chiến tranh hạt nhân, bảo vệ hoà bình là trách nhiệm thiêng liêng, cấp bách của loài người trên trái đất. Cách lập luận trong phần này rất độc đáo : giả định thua để thắng, tưởng như lùi bước nhưng thực chất lại là tiến lên. Tác giả giả định như tai hoạ không chặn được thì sự có mặt của chúng ta, tiếng nói của chúng ta “không phải là vô ích”.

Bởi sự có mặt ấy, tiếng nói đấu tranh cho hoà bình ấy sẽ vĩnh viễn còn lại nhờ có “một nhà băng lưu trữ trí nhớ”. Nó là lời trăng trối cho đời sau rằng chúng ta đã không lùi bước, rằng cuộc sống này thật đáng sống biết bao, vì cái thời của chúng ta đang sống tuy bị chi phối bởi đau khổ và bất công nhưng cũng “đã từng biết đến tình yêu và biết hình dung ra hạnh phúc”.

Và tiếng nói của chúng ta, cho dù có không còn nữa vì chiến tranh hạt nhân cũng là một lời cảnh báo, răn đe : con người hãy cảnh giác. Vì đến lượt họ (thế hệ nhân loại sau), cái chết vì chiến tranh hạt nhân vẫn còn là “thanh gươm Đa-mô-clét”, nghĩa là cái chết vẫn lo lửng trên đầu. Nhiệm vụ chống lại chiến tranh hạt nhân cần một sự kiên trì bền bỉ biết bao, nhưng cũng là thái độ kiên quyết biết bao. Không chịu đầu hàng, nhân loại chính là người chiến thắng.

Bài viết “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” thể hiện tâm tư, tình cảm của tác giả Mác-két. Nó cho thấy ông là người có trí tuệ biết nhìn xa trông rộng, nhìn thấy trước được tương lai của nhân loại và ông cũng là người có trái tim nhân hậu, biết yêu thương người nghèo, luôn mong muốn có một cuộc sống hòa bình cho tất cả mọi người.

Bài viết của Mác-két thể hiện văn phong độc đáo, nhiều sáng tạo. Những con số thống kê của ông có sức thuyết phục người đọc người nghe vô cùng sâu sắc. Nó thể hiện tác giả đã phải nghiên cứu vấn đề này rất lâu và trăn trở về nó rất nhiều. Nên mỗi câu ông viết đều có sức nặng tựa ngàn cân, có sức lay động lòng người vô cùng to lớn.

SCR.VN tặng bạn 💧 Sơ Đồ Tư Duy Bài Làng Kim Lân 💧 11 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Hay

Viết một bình luận