Sơ Đồ Tư Duy Bài Ông Đồ Vũ Đình Liên ❤️️ 32+ Mẫu Vẽ Tóm Tắt ✅ Chia Sẻ Trọn Bộ Sơ Đồ Kiến Thức Ôn Tập Tác Phẩm Ngữ Văn Giúp Bạn Học Tập Tốt.
Tóm Tắt Nội Dung Bài Thơ Ông Đồ
Với phần tóm tắt nội dung bài thơ Ông đồ, các em học sinh có thể nắm được những ý chính trọng tâm của tác phẩm để tiến hành lập sơ đồ tóm tắt kiến thức.
Bài thơ “Ông đồ” được Vũ Đình Liên sáng tác vào năm 1936 khi Hán học, chữ Nho ngày càng suy tàn. Bài thơ đã khắc hoạ vẻ đẹp của cảnh cho chữ, hình tượng ông đồ xưa với bàn tay tài hoa – giá trị tinh thần truyền thống đẹp – đang dần mai một trong đời sống. Sự nuối tiếc, hoài cổ cảnh cũ người xưa.
Hình ảnh ông đồ thời kì đắc ý, sự xuất hiện quen thuộc đều đặn của ông đồ như một thói quen thường lệ thu hút sự chú ý của bao người. Ông đồ là trung tâm của mọi sự chú ý bởi những nét “phượng múa rồng bay”, người người đều “tấm tắc ngợi khen tài”. Đây là thời kì vàng son của ông đồ. Hình ảnh ông đồ tượng trưng cho một nét truyền thống văn hóa lâu đời của Việt Nam.
Đối lập với đó là hình ảnh ông đồ thời suy tàn trong khung cảnh đìu hiu, vắng vẻ, sự thay đổi của xã hội, của lòng người. Hình ảnh ông đồ ngồi đơn độc, lạc lõng giữa đường phố tập nập thể hiện nỗi niềm day dứt, vẫn ông đồ xưa, vẫn tài năng ấy xuất hiện nhưng không ai thuê viết, ngợi khen.
Bài thơ thể hiện tấm lòng đồng cảm, thương xót của tác giả đối với không chỉ ông đồ mà sâu hơn, đó là đối với cả một giá trị truyền thống của dân tộc. Tác phẩm là những câu thơ đẹp, hoài cổ, ghi lại dấu ấn và mang lại cho người đọc nhiều dư vị về cảnh cũ người xưa, những nét đẹp về văn hóa tinh thần “vang bóng một thời”.
SCR.VN tặng bạn 💧 Tóm Tắt Ông Đồ 💧 10 Bài Mẫu Ngắn Gọn Hay Nhất
Sơ Đồ Tư Duy Về Tác Giả Vũ Đình Liên – Mẫu 1
Sơ đồ tư duy về tác giả Vũ Đình Liên sẽ giúp bạn đọc và các em học sinh tìm hiểu những nét khái quát về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả này.
Đón đọc tuyển tập 💕 Thuyết Minh Về Bài Thơ Ông Đồ 💕 12 Bài Văn Hay Nhất
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bài Ông Đồ Vũ Đình Liên – Mẫu 2
Vẽ sơ đồ tư duy bài Ông đồ Vũ Đình Liên là phương pháp hiệu quả để các em học sinh hệ thống hoá kiến thức và tiếp thu hiệu quả.
Gợi ý cho bạn 🌳 Sơ Đồ Tư Duy Muốn Làm Thằng Cuội Tản Đà 🌳 7 Mẫu Tóm Tắt
Sơ Đồ Tư Duy Bài Thơ Ông Đồ Ngắn Gọn – Mẫu 3
Mẫu sơ đồ tư duy bài thơ Ông đồ ngắn gọn sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng ôn tập và chuẩn bị cho bài kiểm tra trên lớp.
Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất
Sơ Đồ Tư Duy Văn Bản Ông Đồ Chi Tiết – Mẫu 4
Với sơ đồ tư duy văn bản Ông đồ chi tiết dưới đây, các em học sinh có thể nắm được những nội dung và kiến thức trọng tâm để ôn tập tác phẩm.
Đừng bỏ qua 🔥 Sơ Đồ Tư Duy Nhớ Rừng Thế Lữ 🔥 11 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Hay
Sơ Đồ Tư Duy Tác Phẩm Ông Đồ Đầy Đủ – Mẫu 5
Mẫu sơ đồ tư duy tác phẩm Ông đồ đầy đủ sẽ giúp các em học sinh củng cố lại nội dung kiến thức và học tốt tác phẩm.
Gợi ý cho bạn 🌳 Sơ Đồ Tư Duy Quê Hương Tế Hanh 🌳 8 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Hay
Mẫu Sơ Đồ Bài Thơ Ông Đồ Đơn Giản – Mẫu 6
Tham khảo dưới đây mẫu sơ đồ bài thơ Ông đồ đơn giản với những ý chính trọng tâm cơ bản nhất để ôn tập nhanh bài học.
Chia sẻ thêm cùng bạn 🍀 Sơ Đồ Tư Duy Khi Con Tu Hú Tố Hữu 🍀 11 Mẫu Vẽ Tóm Tắt
Sơ Đồ Tư Duy Bài Ông Đồ Lớp 8 – Mẫu 7
Dưới đây chia sẻ sơ đồ tư duy bài Ông đồ lớp 8 sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh trong quá trình nghiên cứu và ôn tập các phẩm.
Tiếp tục tham khảo 🍀 Sơ Đồ Tư Duy Bài Toán Dân Số 🍀 7 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Hay
Sơ Đồ Tư Duy Bài Ông Đồ Phân Tích Tác Phẩm – Mẫu 8
Với mẫu sơ đồ tư duy bài Ông đồ phân tích tác phẩm, các em học sinh có thể nắm được dàn ý cơ bản để triển khai bài viết của mình.
SCR.VN chia sẻ ☀️ Sơ Đồ Tư Duy Bài Ôn Dịch Thuốc Lá ☀️ 8 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Hay
Sơ Đồ Tư Duy Bài Ông Đồ Cảm Nhận Tác Phẩm – Mẫu 9
Tham khảo sơ đồ tư duy bài Ông đồ cảm nhận tác phẩm dưới đây với những định hướng làm bài cụ thể dành cho các em học sinh.
Gợi ý cho bạn 🌳 Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Phan Châu Trinh 🌳 11 Mẫu Ngắn Gọn Và Đầy Đủ
Sơ Đồ Tư Duy Bài Ông Đồ 2 Khổ Thơ Đầu – Mẫu 10
Chia sẻ sơ đồ tư duy bài Ông đồ 2 khổ thơ đầu sẽ giúp các em học sinh linh hoạt vận dụng khi làm bài phân tích đoạn thơ.
Mời bạn tham khảo 🌠 Sơ Đồ Tư Duy Hai Cây Phong 🌠 8 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Ngắn Hay
Sơ Đồ Tư Duy Bài Ông Đồ 2 Khổ Thơ Cuối – Mẫu 11
Mẫu sơ đồ tư duy bài Ông đồ 2 khổ thơ cuối dưới đây sẽ tóm tắt lại những ý chính về nội dung và những chi tiết quan trọng để các em học sinh cùng tham khảo.
Có thể bạn sẽ thích 🌼 Sơ Đồ Tư Duy Thông Tin Về Ngày Trái Đất Năm 2000 🌼 7 Mẫu Ngắn Gọn
Văn Mẫu Phân Tích Bài Thơ Ông Đồ Hay Nhất
Đón đọc văn mẫu phân tích bài thơ Ông đồ hay nhất được chọn lọc và chia sẻ dưới đây giúp các em học sinh trau dồi những ý văn đặc sắc và hiểu thêm những tầng ý nghĩa mà tác phẩm biểu đạt.
Nếu thơ Xuân Diệu có giọng điệu say đắm, rạo rực, thơ Hàn Mặc Tử có chút điên loạn, thơ Huy Cận có nỗi buồn ảo não thì thơ Vũ Đình Liên lại mang một giọng điệu hoài cổ. Mỗi người nghệ sĩ có phong cách thơ khác nhau, đây là nét riêng biệt để họ được phân biệt với các tác giả khác và cũng là ấn tượng riêng để bạn đọc nhớ đến họ. Tuy sáng tác không nhiều nhưng Vũ Đình Liên đã để lại cho văn học Việt Nam những tác phẩm giá trị, tiêu biểu là bài thơ “Ông đồ”.
Bài thơ được sáng tác năm 1936 và được đăng trên tạp chí “Tinh hoa”. Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nền Hán học đang mất dần vị thế của mình do sự xâm nhập của nền văn hóa phương Tây. Đây cũng là lúc các ông đồ không còn được trọng vọng do thời thế đã thay đổi. Nhan đề bài thơ gợi nhớ một nét đẹp đã lùi sâu vào dĩ vãng cùng sự tiếc thương vô cùng.
Nhắc đến ông đồ là nhắc đến những thầy dạy chữ Nho ngày xưa, mỗi dịp Tết đến xuân về ông thường xuất hiện bên đường phố để viết những câu đối đỏ:
“Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ già
Bày mực tàu giấy đỏ
Bên phố đông người qua”.
Hình ảnh này đã trở nên quen thuộc bởi Tết nào ông đồ già cũng xuất hiện cùng với mực tàu và giấy đỏ. Đó là thời đắc ý, thời vàng son của ông. Như một sự tuần hoàn của chu kì thời gian, mỗi dịp chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, khi những cánh đào hồng tươi khoe sắc thắm thì đó cũng là lúc ông đồ xuất hiện.
Không gian làm việc của ông là bên phố. Ta hãy hình dung dưới những bông hoa đào cùng tiết trời se lạnh có một ông đồ già đang vẽ những nét chữ điêu luyện và sự nhộn nhịp của bước chân người qua lại tạo nên một bức tranh thật tươi vui. Từ “mỗi”, “lại” đã phần nào thể hiện nhịp điệu đều đặn ấy. Hoa đào và ông đồ đã song hành, sóng đôi cùng nhau để tôn thêm vẻ đẹp của ngày Tết. Màu hồng của hoa đào, màu đen của thỏi mực, màu đỏ của giấy đã làm bức tranh thật sinh động.
Tài năng viết chữ của ông đồ được mọi người ngợi khen, thán phục:
“Bao nhiêu người thuê viết
Tấm tắc ngợi khen tài
Hoa tay thảo những nét
Như phượng múa rồng bay”.
Rất nhiều người thuê ông viết chữ, họ không chỉ quý trọng những nét chữ của ông mà họ còn dành cho ông một lòng kính trọng. Ông đã phô diễn tài năng của mình qua các câu đối đỏ, qua những nét chữ rồng bay phượng múa. Phải là một người am hiểu về Hán học, chữ Nho thì ông đồ mới có thể viết những nét chữ tài hoa đến như vậy.
Phép tu từ so sánh “như phượng múa rồng bay” đã thể hiện được lòng ngưỡng mộ, sự tôn trọng của Vũ Đình Liên cũng như của nhân dân ta dành cho ông đồ. Đây cũng là sự trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Chơi chữ là một thú vui thể hiện cốt cách thanh cao của người thường thức nó. Đồng thời, người viết chữ cũng được xem như một nghệ sĩ tài ba bởi nét chữ thể hiện được cái tâm, cái chí của người sáng tạo.
Không những viết đẹp mà ông còn viết nhanh, điều này thật đáng khâm phục. Những nét chữ uốn lượn một cách tài tình dưới đôi tay của một người có học thức khiến ai cũng muốn thuê ông viết cho câu đối đỏ. Có thể nói, thời đắc ý ông đồ vô cùng đông khách, người ta đến với ông vì sự thán phục những nét chữ phóng khoáng. Cả người viết chữ và người chơi chữ như có mối đồng cảm sâu sắc vì họ đều là người biết yêu và thường thức cái đẹp.
Nhưng khi thời thế thay đổi cũng là lúc ông đồ không còn được trọng vọng, ngưỡng mộ:
“Nhưng mỗi năm mỗi vắng
Người thuê viết nay đâu?
Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu…”
Trước đây, người thuê ông đồ viết chữ nhiều là thế nhưng nay họ đã đi đâu hết? Họ vẫn ở đó, vẫn xuất hiện trong cuộc sống thường nhật nhưng sự xâm nhập của văn hóa phương Tây đã làm những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc bị mai một. Tác giả đã miêu tả một khung cảnh quạnh hiu,vắng vẻ đến thê lương. Thời gian đã cuốn trôi đi những gì tươi đẹp của quá khứ khiến con người không khỏi xót xa, tiếc nuối.
Câu hỏi tu từ: “Người thuê viết nay đâu?” vang lên với bao đau đớn. Thực tại thú chơi chữ đã không còn được ưa chuộng, người chơi chữ, mua chữ cũng ít dần đi theo năm tháng. Nỗi buồn đã nhuốm sang cả cảnh vật, sang cả những gì vô tri vô giác. Giấy đỏ cũng biết buồn nên đã chẳng còn thắm, màu giấy đã phôi phai đi rồi nhạt dần, thỏi mực đã mài nhưng không được dùng đến nay cũng đọng lại trong nghiên. Biện pháp nhân hóa đã thể hiện tâm trạng u uất của ông đồ và cũng là sự xót xa, thương cảm của nhà thơ.
Nền Hán học đã suy tàn nhưng với mong muốn lưu giữ lại những giá trị văn hóa mà ông đồ già vẫn kiên trì ngồi bên hè phố như bao năm trước:
“Ông đồ vẫn ngồi đấy
Qua đường không ai hay
Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài giời mưa bụi bay”
Nhưng sự xuất hiện của ông không được mọi người chú ý, quan tâm như thời vàng son. Bóng dáng ông cứ lặng lẽ qua đường, lặng lẽ bên phố mà không một ai hay biết. Hình ảnh ông đồ đã rơi vào quên lãng. Hình ảnh ấy chỉ là “cái di tích tiều tụy đáng thương của một thời tàn” (Vũ Đình Liên).
Sự tàn phai, úa rụng được thể hiện qua hình ảnh chiếc lá vàng cùng không khí lạnh lẽo của làn mưa bụi lất phất đã bao trùm lên toàn bộ khung cảnh khiến cảnh vật nhuốm màu sắc tâm trạng. Mọi người đã gạt ông đồ ra khỏi trí nhớ và kí ức, họ coi ông như người vô hình trong xã hội đương thời.
Vũ Đình Liên đã bộc lộ nỗi xót xa, niềm hoài cổ của mình qua khổ thơ cuối:
“Năm nay hoa đào nở
Không thấy ông đồ xưa
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?”
Ông đồ đã thực sự vắng bóng, đào vẫn khoe sắc hương, cảnh vật vẫn tuần hoàn theo quy luật tự nhiên nhưng ta không còn thấy sự xuất hiện của ông đồ nữa. Sự vắng bóng của ông khiến chúng ta không khỏi thương tiếc cho một giá trị tinh thần đã không còn tồn tại.
Những con người trước đây từng thuê ông đồ viết câu đối, những người từng tôn trọng ông đồ nay đã hoàn toàn thay đổi. Họ bận thích nghi với nền văn hóa mới từ Tây phương nên tâm hồn họ cũng không còn chỗ cho những tinh túy của văn hóa truyền thống. Câu hỏi tu từ vang lên ở cuối bài đọng lại bao sự cảm thương, hối tiếc cho những gì đã mất.
Bằng việc sử dụng hình ảnh hoa đào, ông đồ ở đầu và cuối bài thơ, tác giả đã khắc họa thành công hình ảnh trái ngược của ông đồ ở thời kì vàng son và ông đồ khi thất thế. Thể thơ năm chữ đã giúp nhà thơ bày tỏ cảm xúc một cách dễ dàng. “Ông đồ” là sự hoài niệm về những giá trị xưa cũ, bộc lộ niềm cảm thương sâu sắc của tác giả Vũ Đình Liên.
Tham khảo trọn bộ 🌳 Sơ Đồ Tư Duy Trong Lòng Mẹ Nguyên Hồng 🌳 10 Mẫu Đầy Đủ