Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Phan Châu Trinh [26+ Mẫu Đơn Giản]

Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Phan Châu Trinh ❤️️ 26+ Mẫu ✅ SCR.VN Chia Sẻ Tuyển Tập Các Mẫu Sơ Đồ Ngắn Gọn Và Đầy Đủ Ý Dưới Đây.

Tóm Tắt Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Ngắn Hay

Mẫu Tóm Tắt Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Ngắn Hay sẽ giúp các em học sinh tham khảo những ý văn súc tích và giàu ý nghĩa.

Vào năm 1908, Phan Châu Trinh bị chính quyền thực dân khép vào tội xúi giục nhân dân nổi loạn trong phong trào chống thuế ở Trung Kì và bị bắt đày ra Côn Đảo. Tháng 6 năm 1910, ông được tha do có sự can thiệp của Hội nhân quyền (Pháp). Bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” được sáng tác khi ông đang cùng những người tù khác lao động khổ sai.

Bài thơ là tiếng hát, tiếng lòng của người anh hùng cách mạng được cất lên giữa gông cùm Côn Đảo. Hình ảnh một con người hiện lên giữa nhà tù Côn Lôn thật hiên ngang, trong tư thế ngẩng cao đầu. Dù bị giam cầm, bị khổ sai nhưng vẫn “lừng lẫy”, công việc đập đá nặng nhọc, vất vả nhưng đối với người chiến sỹ cách mạng nó chỉ là việc “con con”. Người tù bỗng trở nên hùng vĩ, to lớn, mang tầm vóc vĩ đại.

Người tù khổ sai chỉ còn việc bị đày đọa ở nhà tù Côn Đảo chỉ là “lỡ bước”, và tự nhận mình là kẻ “vá trời”. Khi làm việc lớn thì những việc như thế này không có gì làm chùn bước được. Những việc gian nan, chông gai còn rất nhiều nên người tù xem rằng không đáng kể lể. Một chí khí thật ngang tàng, một châm ngôn sống vĩ đại.

Đón đọc nhiều hơn🌼 Tóm Tắt Đập Đá Ở Côn Lôn ❤️️ 12 Bài Mẫu Ngắn Hay Nhất

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Đơn Giản – Mẫu 1

Gợi ý đến bạn đọc mẫu vẽ sơ đồ đơn giản dưới đây để có thể chuẩn bị tốt nhất cho kì thi của mình.

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Đơn Giản
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Đơn Giản

Sơ Đồ Tư Duy Bài Đập Đá Ở Côn Lôn – Mẫu 2

Sơ đồ tư duy ngắn gọn dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh trong quá trình ôn tập kiến thức.

Sơ Đồ Tư Duy Bài Đập Đá Ở Côn Lôn
Sơ Đồ Tư Duy Bài Đập Đá Ở Côn Lôn

Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Ngắn Gọn – Mẫu 3

Dưới đây là mẫu sơ đồ tư duy ngắn gọn, đầy đủ ý giúp các em có thể dễ dàng hơn trong việc hệ thống lại nội dung của tác phẩm.

Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Ngắn Gọn
Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Ngắn Gọn

Giới thiệu cùng bạn 🍀 Thuyết Minh Về Bài Thơ Đập Đá Ở Côn Lôn 🍀 11 Mẫu Hay

Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Chi Tiết – Mẫu 4

SCR.VN chia sẻ đến các bạn đọc mẫu sơ đồ bài đập đá ở Côn Lôn chi tiết để các em có thể nắm bắt được các thông tin về tác giản cũng như nội dung của tác phẩm.

Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Chi Tiết
Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Chi Tiết

Sơ Đồ Tư Duy Phân Tích Bài Đập Đá Ở Côn Lôn – Mẫu 5

Gợi ý đến bạn đọc mẫu sơ đồ phân tích chi tiết nhất sau đây để các em có thể khái quát được tác phẩm dễ dàng hơn.

Sơ Đồ Tư Duy Phân Tích Bài Đập Đá Ở Côn Lôn
Sơ Đồ Tư Duy Phân Tích Bài Đập Đá Ở Côn Lôn

Sơ Đồ Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Chọn Lọc – Mẫu 6

Sơ Đồ Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Chọn Lọc được nhiều bạn đọc quan tâm và yêu thích, cùng theo dõi ngay nhé!

Sơ Đồ Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Chọn Lọc
Sơ Đồ Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Chọn Lọc

Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất

Sơ Đồ Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Của Học Sinh Giỏi – Mẫu 7

Với mẫu sơ đồ của các em học sinh giỏi dưới đây giúp các em có thể tham khảo và chuẩn bị tốt cho việc phân tích, ôn tập tác phẩm.

Sơ Đồ Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Của Học Sinh Giỏi
Sơ Đồ Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Của Học Sinh Giỏi

Sơ Đồ Tư Duy Đập Đá Ở Côn Lôn Phan Châu Trinh – Mẫu 8

Dưới đây là mẫu sơ đồ chi tiết nhất về tác giả và tác phẩm, tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh khi ôn tập tác phẩm.

Sơ Đồ Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Phan Châu Trinh
Sơ Đồ Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Phan Châu Trinh

Sơ Đồ Đập Đá Ở Côn Lôn Hình Tượng Người Chiến Sĩ – Mẫu 9

Dưới đây là mẫu sơ đồ gợi ý về phân tích hình tượng người chiến sĩ – hiện lên giữa nhà tù Côn Lôn thật hiên ngang, trong tư thế ngẩng cao đầu.

Sơ Đồ Đập Đá Ở Côn Lôn Hình Tượng Người Chiến Sĩ
Sơ Đồ Đập Đá Ở Côn Lôn Hình Tượng Người Chiến Sĩ

Xem nhiều hơn 🌟 Cảm Nhận Về Bài Thơ Đập Đá Ở Côn Lôn 🌟 15 Bài Văn Hay

Sơ Đồ Tư Duy Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Đầy Đủ – Mẫu 10

Dưới đây là sơ đồ đầy đủ nhất của bài đập đá ở Côn Lôn, là một trong những bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Phan Châu Trinh.

Sơ Đồ Tư Duy Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Đầy Đủ
Sơ Đồ Tư Duy Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Đầy Đủ

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Sinh Động – Mẫu 11

Cùng theo dõi mẫu sơ đồ được SCR.VN gợi ý về bài đập đá ở Côn Lôn của tác giả Phan Châu Trinh dưới đây nhé!

Mẫu Sơ Đồ Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Sinh Động
Mẫu Sơ Đồ Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Sinh Động

Có thể bạn sẽ thích 🌼Sơ Đồ Tư Duy Lão Hạc Nam Cao ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Hay

Văn Mẫu Phân Tích Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Hay Nhất

Văn Mẫu Phân Tích Bài Đập Đá Ở Côn Lôn Hay Nhất sẽ mang đến cho các em học sinh những gợi ý làm bài phong phú hơn.

“Đập đá ở Côn Lôn” là một trong những bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Phan Châu Trinh. Qua bài thơ, nhà thơ muốn nhấn mạnh vào mạch chảy dào dạt của chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng trong truyền thống dân tộc Việt Nam

Phan Châu Trinh là một trong những chí sĩ cách mạng nổi tiếng đầu thế kỷ XX. Bài thơ Đập đá ở Côn Lôn làm trong thời gian ông bị đày ở đảo Côn Lôn thể hiện khí phách quật cường, một bản lĩnh ngang tầm với dũng sĩ thần thoại.

Chắc hẳn không ai là không từng nghe đến cái tên nhà tù Côn Đảo – nơi được mệnh danh là địa ngục trần gian. Chính quyền thực dân Pháp sử dụng nơi này với mục đích giam giữ những nhà cách mạng của dân tộc. Chúng không chỉ tra tấn họ bằng những cực hình mà còn bắt họ phải lao động khổ sai. Trong đó, đập đá là một trong những công việc cực nhọc nhất.

Dù vậy, người tù cách mạng vẫn hiện lên với nét đẹp hiên ngang, phong thái cứng cỏi ngang tàng của người anh hùng cứu nước. Bốn câu thơ đầu tác giả miêu tả cảnh tượng đập đá của người tù và cũng bằng những hình ảnh ấy mà khắc họa dáng vóc phi thường của người anh hùng đấng nam nhi:

“Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn”

Câu mở đầu, tác giả phác ra bối cảnh không gian, gợi mở âm hưởng hùng tráng bằng tư thế hiên ngang, sừng sững của phận “làm trai” – đầu đội trời, chân đạp đất kiêu hùng. Ông cha ta cũng từng có câu: “Làm trai cho đáng nên trai”. Nguyễn Công Trứ thì viết:

“Chí làm trai Nam, Bắc, Tây, Đông
Cho phí sức vẫy vùng trong bốn bể”

Điều đó cho thấy quan niệm về chí trai, làm trai có mạch nguồn trong quan niệm nhân sinh truyền thông. Trong câu thơ của Phan Châu Trinh quan niệm ấy được khẳng định trong một bối cảnh cụ thể: “Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn” là “đứng giữa” biển – trời – đất, thật kiêu hãnh, đường hoàng, đúng là tư thế của người làm chủ giang sơn.

Ba câu thơ tiếp theo, qua những hình ảnh chân thực diễn tả công việc nặng nhọc (khai thác đá) tác giả đã khắc họa thành những hình ảnh biểu trưng cho tầm vóc sức mạnh dời non lấp bể, kinh thiên động địa của nhân vật trữ tình. Những hành động mạnh mẽ cho phép ta hình dung ra hình ảnh người dũng sĩ với sức vóc thần kỳ đang xung trận: “xách búa”, “ra tay”; và “lừng lẫy” những chiến công “lở núi non”, “đánh tan năm bảy đống”, “đập bể mấy trăm hòn”.

Những từ ngữ cực tả sức mạnh dũng mãnh đã làm nổi bật hình tượng con người trong tư thế ngạo nghễ, lớn ngang tầm vũ trụ. Giữa không gian biển trời bao la sừng sững một tượng đài kết bằng những hình khối phi thường.

Bốn câu cuối bộc lộ trực tiếp cảm xúc và suy nghĩ của người anh hùng:

“Tháng ngày bao quản thông sành sỏi,
Mưa nắng càng bền dạ sắt son.
Những kẻ vá trời khi lỡ bước,
Gian nan chi kể việc con con”

“Thân sành sỏi” và “ạ sắt son” sẽ bền bỉ trụ lại được cùng “tháng ngày”, “mưa nắng”. Thế đối lập ở câu thứ 5 và thứ 6 đã thể hiện sự kiên tâm, vững trí của nhà cách mạng dù trong bất kỳ hoàn cảnh khắc nghiệt nào. Tấm lòng thủy chung, son sắt “mài chăng khuyết, nhuộm chăng đen” (Nguyễn Trãi) kia cũng là sự kế thừa truyền thống anh hùng bất khuất đã được khẳng định trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Vững vàng đến “trơ gan cùng tuế nguyệt”, đến ngạo nghễ đã là đạo sống, phẩm cách của người chiến sĩ chẳng tiếc thân mình cho sự nghiệp chung. Phan Châu Trinh cũng xuất thân từ Nho học, ở những vần thơ này ta thấy bản lĩnh của nhà nho đã hòa thấm thuần thục với tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng. Trong bối cảnh đầy những gian nan, thử thách hồi đầu thế kỷ XX người chiến sĩ dám dấn thân vì giang sơn xã tắc cũng phải là những con người bất chấp hy sinh, nguy khó, biết quên thân mình.

Có khi còn phải biết gồng mình lên, chiến thắng hoàn cảnh bằng ý chí. Hai chữ “vá trời” lấy từ tích Nữ Oa vá trời. Tầm vóc, sức mạnh ở đây đã được thi vị hóa đến mức thần kỳ, giống như bà Nữ Oa trong truyền thuyết đội đá vá trời. Hình ảnh “những kẻ vá trời” vừa thực vừa bay bổng, khoa trương. Thực ở mức liên hệ với hình ảnh những người tù lao động khổ sai đập đá, làm lở núi non đã được miêu tả ở bốn câu thơ đầu. Bay bổng, khoa trương ở lối ví với nhân vật trong thần tích.

Hai câu thơ cuối này gợi tả sự đối lập giữa cái lớn lao, kì vĩ (vá trời) với thực tế gian nan chỉ là “việc con con”. Sự đối lập ấy là kết quả của một ý chí sắt đá, niềm tin lớn vào sự nghiệp chính nghĩa, kẻ vá trời bằng sức mạnh đội đá vá trời có thể đè bẹp mọi trở ngại gian nan. Thực tế thì những khó khăn tác giả đang phải đương đầu không “con con” chút nào nhưng chỉ có bằng cách ấy, bằng ý chí quật cường tích tụ từ nguồn mạch dân tộc người chiến sĩ mới có thể tiếp tục được con đường dằng dặc chông gai trước mắt. Đó cũng là một cuộc chiến thắng chính mình.

Bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” đã đóng góp phần vào mạch chảy dào dạt của chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng trong truyền thống dân tộc Việt Nam.

Mời bạn tham khảo 🌠Sơ Đồ Tư Duy Tức Nước Vỡ Bờ Ngô Tất Tố ❤️️ 8 Mẫu Tóm Tắt

Viết một bình luận