Phân Tích Vội Vàng ❤️ Bài Thơ Vội Vàng Của Xuân Diệu

Phân Tích Vội Vàng ❤️ Bài Thơ Vội Vàng Của Xuân Diệu ✅ SCR.VN Chia Sẻ Đến Bạn Đọc Bài Thơ Vội Vàng Và Một Số Dàn Ý, Bài Văn Mẫu Hay. Bạn Đọc Đừng Bỏ Lỡ Nhé.

Bài Thơ Vội Vàng Xuân Diệu

Trong bài viết này, SCR.VN xin chia sẻ đến bạn bài thơ nổi tiếng của Xuân Diệu đó là bài Vội Vàng.

Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.

Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si;
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi sáng sớm, thần Vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất.
Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ của nhân gian;
Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại
Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;
Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi,
Khắp sông, núi vẫn than thầm tiễn biệt….
Con gió xinh thì thào trong lá biếc,
Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi ?
Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi,
Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa ?
Chẳng bao giờ, ôi! Chẳng bao giờ nữa…

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm,
Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều
Và non nước, và cây, và cỏ rạng,
Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng
Cho no nê thanh sắc của thời tươi;
– Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

🌼 Ngoài Bài Thơ Vội Vàng Xuân Diệu. Bật Mí Thêm Trọn Bộ Bài Thơ Cảnh Khuya Hồ Chí Minh ❤️ Phân Tích Bài Thơ

Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng

Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng là thi phẩm kết tinh vẻ đẹp thơ Xuân Diệu trước Cách mạng.

Bài thơ gồm 3 phần:

  • Phần 1. Từ đầu đến “Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân”. Tình yêu tha thiết với cuộc sống nơi trần thế.
  • Phần 2: Tiếp theo cho đến “Chẳng bao giờ, ôi! Chẳng bao giờ nữa...”. Quan niệm mới mẻ của Xuân Diệu về thời gian.
  • Phần 3. Còn lại. Khát vọng sống vội vàng, tận hưởng của nhà thơ.

Giá trị nội dung: Bài Thơ Vội Vàng là lời giục giã hãy sống mãnh liệt, sống hết mình, hãy quý trọng từng giây từng phút của cuộc đời mình. Nhất là những năm tháng tuổi trẻ của một hồn thơ yêu đời, ham sống cuồng nhiệt.

Giá trị nghệ thuật: Hình thức nghệ thuật điêu luyện, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa mạch cảm xúc và mạch lí luận, gọng điệu say mê, sôi nổi, những sáng tạo độc đáo về ngôn từ và hình ảnh thơ.

🌻 Ngoài Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng. Khám Phá Thêm Bài Thơ Không Ngủ Được Của Bác ❤️ Bài Thơ Trong Tù

Nghị Luận Bài Thơ Vội Vàng

SCR.VN chia sẻ Nghị Luận Bài Thơ Vội Vàng theo dàn ý dưới đây để bạn xây dựng thành bài văn phân tích hay và đầy đủ ý cho riêng mình nhé.

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần phân tích: bài thơ “Vội vàng” của Xuân Diệu.

2. Thân bài

*Giới thiệu tác giả, tác phẩm

– Tác giả: được mệnh danh là “ông hoàng của thơ tình”, thường viết các bài thơ về tình yêu thiên , yêu cuộc sống.

– Tác phẩm: in trong tập “Thơ thơ”, thể hiện tình yêu thiên nhiên tha thiết, nỗi âu lo cuộc sống, sự trôi nhanh của thời gian và sự lạc quan với cuộc sống của tác giả

*13 câu đầu: Bức tranh thiên nhiên mùa xuân

– Điệp ngữ “Tôi muốn”: ước muốn ngự trị thiên nhiên, đất trời để thời gian không thay đổi.

-> Phải có niềm sau mê tình yêu tha thiết mới có thể có những ước muốn táo bạo đến vậy.

– Vạn vật đề ở độ sung mãn, căng tràn nhựa sống và đều có đôi có cặp: tuần tháng mật của ong bướm, hoa của đồng nội, lá của cánh, khúc tình si của yến anh và ánh bình minh sớm mai của mặt trời.

– Với Xuân Diệu, mùa xuân chính là tuổi trẻ, say mê với mùa xuân chính là say mê với tuổi trẻ, với cuộc đời.

*16 câu tiếp: Nỗi băn khoăn, sợ hãi trước thời gian và cuộc đời

– Nhà thơ cảm thấy thời gian trôi mau:  mỗi khắc thời gian trôi qua chính là niềm lo sợ.

– Mùa xuân chính là tuổi trẻ của đời người, của những khát khao tận hưởng và tận hiến. Thời gian làm mùa xuân trôi qua cũng là cướp đi tuổi trẻ.

– Thời gian qua đi, mọi thứ cũng dần tàn phai theo

– Quan niệm nhân sinh sâu sắc: cuộc đời mỗi con người luôn có giới hạn và trời đất thì vô hạn

-> Bâng khuâng, nuối tiếc.

=> Dù đang sống trong những ngày tháng rất tươi đẹp của mùa xuân nhưng Xuân Diệu vẫn sợ một ngày xuân sẽ qua đi và khiến cho mọi thứ phai tàn.

*10 câu cuối: Lời giục giã tận hưởng sự sống

– Chuyển từ cái tôi sang cái ta:

+ Cái tôi trở thành nhỏ bé khi đứng trước thiên nhiên rộng lớn.

+ Cái ta kiêu hãnh trước đời.

– Điệp từ “ta”: nhịp thơ thêm hối hả, gấp gáp.

-> Thể hiện khao khát muốn ôm trọn đất trời.

– Xuân Diệu cảm nhận thiên nhiên bằng tất cả giác quan của mình.

*Tổng kết

– Nội dung: thể hiện quan niệm mới lạ của Xuân Diệu về thời gian và cuộc đời.

– Nghệ thuật: tiêu biểu cho phong cách thơ lãng mạng, sáng tạo từ cảm hứng đến hình ảnh, giọng điệu và ngôn từ.

3. Kết bài: Khẳng định giá trị của bài thơ: Thể hiện sự say mê, yêu thương cái đẹp của tác giả đồng thời đề cao niềm tin yêu vào cuộc sống.

💐 Ngoài Nghị Luận Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng, Chia Sẻ Thêm Thơ Lớp 8 Hay Nhất ❤️ Trọn Bộ Những Bài Thơ Lớp Tám

Phân Tích Khổ 1 Bài Vội Vàng

Sau đây, SCR.VN xin giới thiệu tới bạn đọc Phân tích 13 câu thơ đầu bài Vội vàng của Xuân Diệu.

a. Mở bài Sơ lược về tác giả Xuân Diệu và dẫn vào phân tích 13 câu thơ đầu của Vội vàng

b. Thân bài:

* Luận điểm 1: Ước muốn, khát vọng mãnh liệt của tác giả (4 câu đầu)

– Muốn “tắt nắng”, “buộc gió” để lưu giữ cho cuộc đời những gì đẹp nhất, ý thức được sự quý giá, vẻ đẹp của nắng xuân của hương hoa cỏ.
– Sự xuất hiện của cái tôi ngông cuồng, thách thức cả vũ trụ hòa quyện với cái tôi hồn nhiên, yêu đời mang đến một hồn thơ Xuân Diệu rất riêng.

* Luận điểm 2: Bức tranh thiên nhiên, tuổi trẻ và tình yêu (9 câu sau)

* Bức tranh thiên nhiên mùa xuân:

  • Nhà thơ cảm nhận mùa xuân thông qua nhiều giác quan, để đưa ra những nét vẽ chân thực và sống động và cũng có một sự logic nhất định.
  • Điệp khúc “Này đây…” khiến người độc liên tưởng đến một khúc ca đắm say, vui tươi.
  • Bức tranh mùa xuân của Xuân Diệu được gợi lên từ những cảnh sắc hết sức bình thường nhưng lại mang vẻ đẹp tràn trề sức sống:
  • Hình ảnh ong, bướm cùng mật ngọt, gam màu rực rỡ của muôn loài hoa kết hợp với cái màu xanh rì tươi mới của đồng nội cỏ, sự mềm mại uyển chuyển của “cành tơ phơ phất”, sự rộn rã, mê ly trong “khúc tình si” của cặp yến anh.
  • “ánh sáng chớp hàng mi” khiến người đọc có nhiều liên tưởng về một thứ ánh sáng tuyệt diệu, dịu dàng bao trùm khắp không gian.

* Bức tranh tuổi trẻ, tình yêu:

  • Mỗi sự vật trong bức tranh mùa xuân của Xuân Diệu đều có đôi có cặp: ong đi với bướm đắm say ngọt ngào, trẻ trung trong “tuần tháng mật”, hoa hòa quyện với đồng nội mang đến cảm giác tình yêu khoáng đạt và thấu hiểu, tràn đầy sức xuân, lá đi với “cành tơ phơ phất” thể hiện tình yêu quyến rũ, mềm mại và lả lướt, yến anh là mối tình chung thủy, gắn bó với “khúc tình si”
  • “Ánh sáng chớp hàng mi”: Gợi liên tưởng đến hình ảnh thiếu nữ khép hờ mắt dưới ánh nắng ban mai, mang dáng vẻ hình hài trẻ trung, son sắc là niềm say mê của nhà thơ.
  • Tình yêu không chỉ nằm trong khuôn khổ tình yêu năm nữ mà còn thể hiện ở cả tình yêu với thiên nhiên, với cuộc đời. Thể hiện nỗi khát khao cháy bỏng với mùa xuân, với tuổi trẻ.

c. Kết bài: Nêu cảm nhận cá nhân.

🌼 Ngoài Phân Tích Khổ 1 Bài Vội Vàng, Chia Sẻ Thêm Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Cảnh Khuya ❤️ Hay Nhất

Phân Tích Vội Vàng Khổ 2

Tiếp theo đây là Phân Tích Vội Vàng Khổ 2 xin gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo

I. Mở bài: giới thiệu về đoạn 2 bài thơ Vội vàng

II. Thân bài: phân tích đoạn 2 của bài thơ Vội vàng

1. Mở đầu đoạn thơ: Nỗi vui sướng vội vàng và chớp nhoáng của nhà thơ

  • Sự đam mê về thiên nhiên, cuộc sống hòa lẫn sự lo lắng về qua nhanh của thời gian, của bộn bè cuộc sống

2. Tác giả ý thức về sự hữu hạn của thời gian: Thời gian ngày càng trôi đi

  • Con người, mọi vật đều sẽ thay đổi theo thời gian
  • Tác giả cảm thấy lo lắng, sợ hãi trước sự trôi đi của thời gian

3. Tình yêu cuộc sống cuồng nhiệt của tác giả: Khát vọng sống vô cùng để cùng hòa nhịp với cuộc sống của tác giả

  • Yêu cuộc sống đến nồng nàn, tha thiết
  • Niềm ham sống, ham được sống và chưa toại nguyên cuộc sống mình đang sống

III. Kết bài: nêu cảm nhận của em về đoạn 2 bài thơ Vội Vàng

Ví dụ:

Đoạn 2 bài thơ Vội vàng thể hiện nỗi lo lắng của tác giả về thời gian và cuộc sống. đồng thời đoạn 2 còn thể hiện mong muốn cuộc sống, mong muốn được sống hòa cũng thiên nhiên của tác giả.

🍁 Ngoài Phân Tích Vội Vàng Khổ 2. Tiết Lộ Thêm Cho Bạn Thơ Lớp 12 Hay Nhất ❤️ Những Bài Thơ Lớp Mười Hai

Phân Tích Đoạn 3 Bài Thơ Vội Vàng

Phân Tích Đoạn 3 Bài Thơ Vội Vàng của SCR.VN dưới đây chắc chắn sẽ giúp các bạn nắm chắc đoạn cuối của bài thơ Vội vàng một cách đơn giản hơn.

a. Mở bài

  • Giới thiệu về tác giả Xuân Diệu và bài thơ Vội vàng
  • Dẫn dắt vào vấn đề: khổ thơ cuối bài thơ Vội vàng

b. Thân bài

*Phát hiện mới mẻ của nhà thơ (câu đầu)

  • Cụm từ “mau đi thôi” vang lên như một lời thúc giục.
  • “mùa chưa ngả chiều hôm” tức là xuân vẫn còn đó
  • -> Tác giả nhận ra vẫn còn kịp để yêu và sống trọn vẹn tuổi xuân, với những gì đẹp đẽ nhất.
  • Dấu chấm than đặt giữa câu càng nhấn mạnh thêm cảm xúc hối hả đang trào dâng trong lòng người thi sĩ.
  • –> Nhà thơ vẫn ý thức được thời gian đang chảy trôi không ngừng. Phải khẩn trương và nhanh hơn nếu không muốn bản thân rơi phải hối hận khi thời gian qua đi.

*Ham muốn tột cùng của tác giả qua các giác quan của cơ thể (7 câu tiếp)

  • Điệp từ “ta muốn” được nhắc lại nhiều lần liên tiếp khiến nhịp thơ bỗng nhanh hơn, dồn dập hơn.
  • “Tôi” chuyển hóa thành “ta”. Cái tôi cá nhân đã hòa chung với cái ta chung cộng đồng.
  • – Hàng loạt động từ mạnh theo trình tự tăng tiến xuất hiện trong các dòng thơ: “ôm”, “riết”, “say”, “thâu”, “cắn”.
  • -> Nhà thơ muốn ôm cả sự sống bắt đầu chớm nở. Xiết chặt vào lòng để níu giữ bước chân chuyển dịch thời gian, đắm say trong sự ngọt ngào, nồng cháy của tình yêu đất trời và dùng vị giác để để thưởng thức trọn vẹn hương vị và hơi thở của thiên nhiên, của vạn vật.

*Tình yêu cuồng nhiệt, mãnh liệt (3 câu cuối)

  • Điệp từ “cho” liên tiếp kết hợp với tính từ “no nê, chếnh choáng, đã đầy” thể hiện tâm thế luôn sẵn sàng hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống.
  • Điệp từ “và” tạo hình ảnh rộng lớn, bao quát như khao khát muốn ôm trọn tất cả của nhà thơ.
  • Động từ “cắn” là điểm nhấn ấn tượng nhất. Nhà thơ muốn dùng hành động táo bạo mạnh mẽ hơn để chiếm hữu trọn vẹn vẻ đẹp của mùa xuân, của cuộc đời.

c. Kết bài: Khẳng định lại quan niệm sống mới mẻ của Xuân Diệu và giá trị đoạn thơ.

⚡ Ngoài Phân Tích Đoạn 3 Bài Thơ Vội Vàng. Khám Phá Ngay Thơ Lớp 10 Hay Nhất ❤️ Tuyển Tập Bài Thơ Lớp Mười

Những Mẫu Phân Tích Bài Vội Vàng

Những Mẫu Phân Tích Bài Vội Vàng hay khác để bạn củng cố kĩ năng viết văn, trình bày bài văn và mở rộng vốn từ ngữ của mình. Cùng tham khảo ngay bạn nhé.

“… Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần…”.
(…) Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn…”.

Mỗi lần đọc những dòng thơ trên, nhạc điệu, vần điệu “Vội vàng” cứ ngân vang dào dạt mãi trong lòng ta, tình yêu đời, yêu sống như tát mãi không bao giờ vơi cạn… Cảm thức về thời gian, về mùa xuân, về tuổi trẻ… như những lớp sóng vỗ vào tâm hồn ta.

“Vội vàng” là bài thơ độc đáo nhất, “mới nhất” của thi sĩ Xuân Diệu in trong tập “Thơ thơ” (1933-1938) – đoá hoa đầu mùa đầy hương sắc làm rạng danh một tài thơ thế kỉ.

Bài thơ “Vội vàng” nói lên nhịp điệu sống, khát vọng sống của tuổi trẻ rất đẹp, rất đáng yêu. Một đời người chỉ có một thời xuân xanh. Phải biết trân trọng, quý trọng và sống hết mình với tuổi trẻ, với mùa xuân và với thời gian.

Nói về bài thơ “Vội vàng”, Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh viết:

“Đây là tiếng nói của một tâm hồn yêu đời, yêu sống đến cuồng nhiệt. Nhưng đằng sau những tình cảm ấy, có một quan niệm nhân sinh mới chưa thấy trong thơ ca truyền thống”.

Thiên nhiên rất đẹp đầy hương sắc của hoa trên “đồng nội xanh rì”, của lá “cành tơ phơ phất”. “Tuần tháng mật” của ong bướm. “Khúc tình si” của yến anh. “Và này đây ánh sáng chớp hàng mi”.

Chữ “này đây” được năm lần nhắc lại diễn tả sự sống ngồn ngộn phơi bày, thiên nhiên hữu tình, xinh đẹp thật đáng yêu. Vì lẽ đó nên phải vội vàng “tắt nắng đi” và “buộc gió lại”. Trong cái phi lí có sự đáng yêu của một tâm hồn lãng mạn.

Tuổi trẻ rất đẹp, rất đáng yêu. Bình minh là khoảnh khắc tươi đẹp nhất của một ngày, đó là lúc “thần Vui hằng gõ cửa”. Tháng giêng là tháng khởi đầu của mùa xuân, “ngon như cặp môi gần”. Một chữ “ngon” chuyền đổi cảm giác thần tình, một cách so sánh vừa mới lạ vừa táo bạo.

Chiếc môi ấy chắc là của giai nhân, của trinh nữ. Đây là câu thơ hay nhất, mới nhất cho thấy màu sắc cảm giác và tâm hồn yêu đời, yêu sống đến cuồng nhiệt của thi sĩ Xuân Diệu.

Chắc là Xuân Diệu viết bài thơ này trước năm 1938, lúc ông trên dưới 20 tuổi – cái tuổi thanh niên bừng sáng. Nhưng thi sĩ đã “vội vàng một nửa”, một cách nói rất thơ – chẳng cần đến tuổi trung niên (nắng hạ) mới luyến tiếc tuổi hoa niên. Dấu chấm giữa dòng thơ, rất mới, thơ cổ không hề có. Như một tuyên ngôn “vội vàng”:

“Tháng giêng ngon như cặp môi gần
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.”

Vội vàng vì thiên nhiên quá đẹp, vì quá yêu, vì tuổi trẻ quá thơ mộng. Đang tuổi hoa niên mà đã “vội vàng một nửa”, cảm thức của thi sĩ về thời gian, về mùa xuân, về tuổi trẻ rất hồn nhiên, mới mẻ.

Quan niệm về thời gian có nhiều cách nói. Thòi gian là vàng ngọc. Bóng ngả lưng ta. Thời gian vun vút thoi đưa, như bóng câu (tuấn mã) vút qua cửa sổ, như nước chảy qua cầu. Thời gian một đi không trở lại.

Xuân Diệu cũng có một cách nói rất riêng: tương phản đối lập để chỉ ra cái “lượng trời” cho một đời người chỉ có một thời xuân xanh mà tuổi trẻ một đi qua không bao giờ trở lại:

“Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất.
Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ của nhân gian,
Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!”.

Giọng thơ sôi nổi như nước tự mạch nguồn tuôn ra. Một hệ thống tương phản đối lập: tới/ qua; non / già; rộng / chật; hoàn / bất phục hoàn; vô hạn / hữu hạn – để khẳng định một chân lí, triết lí: tuổi xuân một đi không trở lại, phải biết quý trọng tuổi xuân.

Cách nhìn nhận của thi nhân về thời gian cũng rất tinh tế độc đáo, nhạy cảm. Trong hiện tại đã bắt đầu có quá khứ và đã hé lộ mầm tương lai, cái đang có lại đang mất dần đi…

Và mối tương giao mầu nhiệm của cảnh vật, của tạo vật hình như mang theo nỗi buồn “chia phôi”, hoặc “tiễn biệt”, nên phải “hờn” vì xa cách, phải “sợ” vì “độ phai tàn sắp sửa”. Cảm xúc lãng mạn dào dạt trong cái vị đời.

Nói cảnh vật thiên nhiên mà là để nói về con người, nói về nhịp sống khẩn trương “vội vàng” của tạo vật. Với Xuân Diệu hầu như cuộc sống nơi “vườn trần” đều ít nhiều mang “bi kịch” về thời gian:

“Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi,
Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt”.

Cũng là “gió”, là “chim”… nhưng gió khẽ “thì thào” vì “hờn”, còn “chim” thì bỗng ngừng hót, ngừng reo vì “sợ”! Câu hỏi tu từ xuất hiện cũng là để làm nổi bật cái nghịch lí giữa mùa xuân – tuổi trẻ và thời gian:

“Con gió xinh thì thào trong lá biếc,
Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi?
Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi,
Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa?”.

Thi sĩ bỗng thốt lên lời than. Tiếc nuối, lo lắng và chợt tỉnh vì “mùa chưa ngả chiều hôm”, nghĩa là vẫn còn trẻ trung, chưa già. Lên đường! Phải vội vàng, phải hối hả. Câu cảm thán với cách ngắt nhịp biến hoá làm nổi bật nỗi lòng vừa lo lắng băn khoăn vừa luống cuống tiếc rẻ, bâng khuâng:

“Chẳng bao giờ ôi chẳng bao giờ nữa…
Mau đi thôi! mùa chưa ngả chiều hôm”.
Xưa kia, Nguyễn Trãi viết trong chùm “Thơ tiếc cảnh”:
“Xuân xanh chưa dễ hai phen lại,
Thấy cảnh càng thêm tiếc thiếu niên”, (Bài số 3)

“Tiếc xuân cầm đuốc mảng chơi đêm”, (Bài số 7)

Những vần thơ của Nguyễn Trãi giúp ta cảm nhận sắc điệu trữ tình trong “Vội vàng” về màu thời gian, về sắc thời gian, về tuổi trẻ. Thật yêu đời, thật ham sống.

Mở đầu bài thơ là cái “tôi” hăm hở “tôi muốn tắt nắng đi”. Kết thúc bài thơ là “ta”, là mọi tuổi trẻ. Một sự hoà nhập và đồng điệu trong một đời người, trong dòng chảy thời gian: sống mãnh liệt, sống hết mình.

Sống nồng nàn say mê. Nghệ thuật trùng điệp trong diễn tả gợi lên cái ham hố, yêu đời. Ngôn từ đậm màu sắc cảm giác, xúc giác, rạo rực: “Ta muốn ôm”, “Ta muốn riết…, Ta muốn say…, Ta muốn thâu…”:

“Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn ;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều,
Và non nước, và cây, và cỏ rạng”.

Sống cũng là để yêu, yêu hết mình. Thơ hay vì màu sắc lãng mạn. Vì giọng thơ sôi nổi. Nghệ thuật “vắt dòng” với ba từ “và” đồng hiện trong một dòng thơ làm nổi bật cảm xúc: say mê vồ vập cảnh đẹp, tình đẹp nơi vườn trần. Tất cả mùi thơm, ánh sáng, thanh sắc, xuân hồng… đều là đối tượng, là nỗi niềm khao khát của thi nhân:

“Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi,
Hỡi xuân hồng, tả muốn cắn vào ngươi!”.

Sống vội vàng không có nghĩa là sống gấp, sống ích kỉ trong hưởng thụ. “Vội vàng” thể hiện một tâm hồn yêu đời, yêu sống đến cuồng nhiệt. Biết quý trọng thời gian, biết quý trọng tuổi trẻ, biết sống cũng là để yêu; tình yêu lứa đôi, tình yêu tạo vật. Tình cảm ấy đã thể hiện một quan niệm nhân sinh mới mẻ, cấp tiến. Bảy thập kỉ sau bài thơ “Vội vàng” ra đời, nhiều câu thơ của Xuân Diệu vẫn còn làm cho không ít người ngỡ ngàng! Xuân Diệu đã sống “Vội vàng” như vậy. Với hơn 50 tác phẩm, hơn 400 bài thơ tình, ông đã góp phần làm giàu đẹp cho nền thi ca Việt Nam hiện đại.

Bài thơ “Vội vàng” cho thấy một cảm quan nghệ thuật rất đẹp, rất nhân văn, một giọng thơ sôi nổi, dâng trào và lôi cuốn, hấp dẫn.

Có chất xúc giác trong thơ. Có cách dùng từ rất bạo, cách cấu trúc câu thơ, đoạn thơ rất tài hoa. “Vội vàng” tiêu biểu nhất cho ” Thơ mới”, thơ lãng mạn 1932-1941.

Nhà thơ Xuân Diệu đã đi vào thế giới vĩnh hằng những tao nhân mặc khách, nhưng ta vẫn cảm thấy ông đang hiện diện giữa cuộc đời và hát ca:

– “Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!”
-“Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ!
Em, em ơi! Tình non sắp già rồi:..”.
Giục giã

⚡ Ngoài Những Mẫu Phân Tích Bài Vội Vàng. Khám Phá Ngay Thơ Lớp 11 Hay Nhất ❤️ Những Bài Thơ Lớp Mười Một

Phân Tích Tác Phẩm Vội Vàng Ngắn Gọn

Tiếp theo đây, SCR.VN chia sẻ đến bạn đọc Bài Phân Tích Tác Phẩm Vội Vàng Ngắn Gọn và hay nhất.

Liệu rằng ai cũng dám thể hiện cái tôi của mình, khát khao được sống mãnh liệt trong tình yêu, đem nó vào thơ ca thì chỉ có thể là Xuân Diệu, nhà thơ nổi tiếng trong các nhà thơ mới.

Như Hoài Thanh đã nhận xét “Xuân Diệu là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”. Ông đã đem đến cho thơ ca đương thời một luồng gió mới với quan điểm sống mới mẻ đầy sáng tạo, về tình yêu, về sắc xuân, về tuổi trẻ. Xuân Diệu lo sợ ám ảnh về thời gian.

“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi”

Ông đã xưng “Tôi” thay cho “Ta và ta”. Trong lối viết thơ cũ, luôn bị gò bó về câu chữ, người viết không được xưng danh hay chỉ “Tôi”.

Thơ ông thể hiện nỗi khát khao được sống, tham lam tranh giành tuổi trẻ với thời gian. Vì thời gian qua mau nên ông nghĩ hãy sống hết mình với tuổi trẻ. Xuân Diệu đã sáng tác ra bài thơ Vội vàng để thể hiện khát vọng của mình.

“Thà một chút huy hoàng rồi vụt tắt
Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”

Từng câu, từng chữ của Xuân Diệu thể hiện rõ niềm khát khao với cuộc sống; yêu đời và ham muốn cuồng nhiệt. “Hỡi Xuân Hồng ta muốn cắn vào ngươi”. Thơ ông luôn có những từ ngữ sáng tạo, giọng điệu say mê, sôi nổi thể hiện rõ mạch cảm xúc ngôn từ, hình ảnh thơ.

“Ta đắm say cùng Xuân Diệu”

Thơ ca của ông luôn đằm thắm, ru người đọc bằng giọng đầy thắm thía, khiến người đọc như đắm chìm sâu vào từng câu từng chữ.

“Ta muốn ôm cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn
Ta muốn…”

“Ta muốn” điệp từ lặp lại liên tục thể hiện niềm khát khao với cuộc sống luôn thay đổi, chạy đua từng ngày, thời gian như quá tham lam nên cứ trôi nhanh trôi mãi không ngừng, không chờ đợi bất kỳ một ai, muốn trân trọng cuộc sống này.

“Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại”

Thời gian có thể tuần hoàn nhưng tuổi trẻ thì chẳng thể nào trở lại vì vậy chúng ta đừng ngại ngùng, đừng sợ sệt, hãy sống với niềm yêu thích, hãy sống tất cả và làm những điều mình mong muốn.

“Anh bảo em xích lại thêm chút nữa
Như thế vẫn còn là xa lắm”

Ông luôn bày tỏ thể hiện rõ tình yêu của mình khao khát được hòa nhập với người mình yêu, khao khát đắm say với tình yêu mãnh liệt.

Thơ ca đương đại luôn tuân thủ nhiều niêm luật, nội dung và hình thức bị gò bó, phải nói về đất nước, lòng yêu quê hương đất nước… theo một lối quy cũ, không phá cách. Nhưng Xuân Diệu đã đem lại cho thơ đương đại một cái nhìn nhận mới về câu từ, so với các nhà thơ mới khác, thể hiện rõ quan niệm sống, tình yêu khát khao với cuộc đời này.

“Ta thoát lên tiên cùng Thế Lữ, ta phiêu lưu trong tình trường cùng Lưu Trọng Lư, ta điên cuồng cùng với Hàn Mạc Tử, Chế Lan Viên, ta đắm say cùng Xuân Diệu. Nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên cuồng rồi tỉnh, say đắm vẫn bơ vơ. Ta ngơ ngẩn buồn rồi trở về hồn ta cùng Huy Cận.”

Xuân Diệu đã thể hiện rõ phong cách của riêng mình, một phong cách lạ, độc đáo nhưng trữ tình, đặc biệt khác hẳn so với những nhà thơ mới khác, ông chính là nỗi ám ảnh về thời gian của thơ ca đương đại.

Ông là niềm tự hào, sự cháy bỏng sống hết mình mà chúng ta cần học hỏi. Hãy cứ yêu và sống hết với cuộc đời mình, để mai này không phải luyến tiếc, hối hận vì ngày hôm qua chúng ta chưa làm được.

🌼 Ngoài Phân Tích Tác Phẩm Vội Vàng. Bỏ Túi Ngay Trọn Bộ Nhật Ký Trong Tù Toàn Tập ❤️ 133 Bài Thơ Hồ Chí Minh

Cảm Nhận Bài Vội Vàng

Cảm Nhận Bài Vội Vàng của cố nhà thơ Xuân Diệu – người được gọi là ông hoàng thơ tình Việt Nam. 

a. Tình yêu cuộc sống tha thiết, đắm say của Xuân Diệu:

– Đoạn thơ ngũ ngôn:

“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi”

– Nghệ thuật:

  • Điệp cấu trúc “tôi muốn, cho”, điệp từ “đừng”: như một lời cầu xin khẩn thiết => Tác dụng: Nhấn mạnh khao khát chảy bỏng, tha thiết, được “tắt nắng”, “buộc gió” để giữ màu cho cuộc sống, giữ hương cho đời, lưu giữ mãi khoảnh khắc đẹp nhất của thiên nhiên hiện tại.
  • Nghệ thuật: điệp cấu trúc, đảo ngữ “của này đây, này đây của”, liệt kê.. => Phơi bày ra vẻ đẹp không kể hết, không tả xiết của cõi trần gian. Nhà thơ căng mở các giác quan để đón nhận vẻ đẹp trần thế. Đây cũng chính là tiêu chí của nhà thơ Xuân Diệu được lặp lại trong rất nhiều bài thơ khác:

“Sống toàn tâm, toàn trí, sống toàn hồn
Sống toàn than và thức nhọn giác quan”

=> Xuân Diệu đã cảm nhận đầy đủ hương vị và thanh sắc của cuộc đời

– Vẻ đẹp thiên nhiên của mùa xuân trần thế:

  • “Của ong bướm này đây tuần tháng mật”: vị ngọt
  • “Này đây hoa của đồng nội xanh rì”: hương thơm, màu sắc
  • “Này đây lá của cành tơ phơ phất”: dáng hình uyển chuyển
  • “Của yến anh này đây khúc tình si”: âm thanh
  • “Này đây ánh sáng chớp hang mi”: ánh sáng của bình minh xuân.

=> Tất cả những vẻ đẹp mỗi ngày như một bữa tiệc đầy đủ, thịnh soạn, bày ra gõ cửa mang niềm vui đến từng nhà.

=> Quan điểm mới mẻ, tiến bộ của Xuân Diệu: Cuộc sống xung quang chúng ta đẹp vô cùng. Vẻ đẹp không ở đâu xa mà ở ngay cõi trần thế, xung quanh mình.

– Vẻ đẹp của mùa xuân tình yêu: Khu vườn xuân đã biến thành khu vườn yêu, sự vật có đôi, có cặp. Từ thi nhân trước khu vườn mùa xuân tình thế thành tình nhân trong khu vườn tình yêu.

  • Xuân Diệu khái quát lại: “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”
  • “Tháng giêng” là tháng đầu tiên của mùa xuân, căng mọng đẹp tươi nhất
  • “Cặp môi gần”: căng mọng, tươi đẹp nhất của tuổi trẻ.
  • “Ngon”: nghệ thuật chuyển đổi cảm giác. Tháng giêng chỉ năm tháng, trừu tượng => môi gần: hữu hình, cụ thể

=> Có thể cảm nhận, hưởng thụ vẻ đẹp của mùa xuân rõ nét, cụ thể hơn

– Quan điểm thẩm mĩ mới mẻ, tiến bộ: Trong văn học xưa, coi thiên nhiên là chuẩn mực của cái đẹp thì trong thơ Xuân Diệu, con người là chuẩn mực của cái đẹp, tôn vinh vẻ đẹp của con người.

– Xuân Diệu luôn mang nỗi ám ảnh bởi thời gian, lo sợ thời gian chảy trôi mình sẽ không đón nhận được, tận hưởng từng giây từng phút vẻ đẹp của cuộc sống.

– Suy tư của Xuân Diệu:

“Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa”.

=> Dấu chấm ngách đôi câu thơ, diễn tả hai cảm xúc của Xuân Diệu, chuyển từ cảm giác sung sướng sang hoài niệm. Tiếc xuân ngay cả trong lúc xuân đang đẹp nhất, mới có ý thức đón nhận, cảm nhận, căng mở tất cả các giác quan để đón nhận tất cả vẻ đẹp của cuộc đời.

b. Quan niệm mới về thời gian của Xuân Diệu

* 2 câu thơ đầu:

“Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua
Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già”

– Thời gian tuyến tính, một đi không trở lại

– Nghệ thuật:

  • Cách ngắt nhịp tuần tự trong cả hai câu thơ 3/4, diễn tả bước đi của thời gian
  • Điệp cấu trúc: điệp cấu trúc kiểu câu định nghĩa.
  • Cặp từ đối lập: tới – qua, non – già.

=> Tác giả muốn nhấn mạnh quy luật bước đi, sự vận hành của thời gian, tuần tự, không trở lại.

* 7 câu thơ tiếp theo

“Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất”

– Mùa xuân đi qua mang theo tuổi thanh xuân của con người, quy luật mang tính tác động tiêu cực.

– Nghệ thuật: Dựng lên những cặp đối lập:

  • Rộng – chật
  • Xuân tuần hoàn – tuổi trẻ
  • Còn trời đất – chẳng còn tôi mãi

=> Sự vô hạn, vô cùng của trời đất nhưng đời người thì hữu hạn.

– “Lượng trời chật”: Chật khi lấy đi tuổi trẻ, tuổi xuân của mỗi người

– “Không cho dài tuổi trẻ của nhân gian/ tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại”.

=> Tuổi trẻ là thời đẹp đẽ của mỗi người.

=> Cảm xúc của nhà thơ: bâng khuâng, tiếc nuối

* 7 câu thơ cuối:

“Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi”

– Nghệ thuật chuyển đổi cảm giác: tháng năm có mùi vị, tháng năm được cảm nhận bằng giác quan khứu giác “mùi”, vị giác “chia phôi”, thị giác “rớm”, hữu hình hóa tháng năm vốn trừu tượng.

– Những câu thơ sau là sự giải thích: Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt:

Con gió xinh thì thào trong lá biếc
Chim rộn rang bỗng đứt tiếng reo thi.

=> Dòng chảy của thời gian khiến vạn vật từng giây phút luôn có những cuộc chia li, vạn vật chia li với một phần đời đã qua của mình.

Chẳng bao giờ, ôi! Chẳng bao giờ nữa…

=> Cảm xúc nuối tiếc, nền tảng khơi dậy những khao khát cháy bỏng ở đoạn sau.

c. Giải pháp tận hưởng vẻ đẹp của cuộc đời

– Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, tuổi trẻ là gian đoạn đẹp nhất của đời người.

– Nghệ thuật:

  • Thay đổi cách xưng hô: “tôi” sang “ta”
  • Dùng một loạt các động từ mạnh: ôm, riết, say, thâu. => Muốn tận hưởng bằng tất cả các giác quan. Vẻ đẹp cuộc đời nhiều vô cùng, đầy ăm ắp, thịnh soạn của bàn tiệc mùa xuân, cuộc đời.
  • Sử dụng nhiều tính từ: chếnh choáng, đã đầy, no nê. => Diễn tả sự thỏa mãn tột cùng khi tận hưởng.

“Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi”

– Nghệ thuật chuyển đổi cảm giác: mùa xuân không còn vô hình, trừu tượng, tác giả hình dung mùa xuân như trái chín ửng hồng, muốn “cắn” => mong muốn được hưởng thụ.

– Quan niệm sống của tác giả: Hãy tăng tốc độ sống, tận hưởng và tận hiến.

🍁 Ngoài Phân Tích Cảm Nhận Bài Vội Vàng, Tặng Bạn Tuyển Tập Thơ Lớp 9 Hay Nhất ❤️ Tuyển Tập Bài Thơ Lớp Chín

Bài thơ “Vội vàng” cho thấy một cảm quan nghệ thuật rất đẹp, rất nhân văn, một giọng thơ sôi nổi, dâng trào và lôi cuốn, hấp dẫn. “Vội vàng” tiêu biểu nhất cho “Thơ mới”, thơ lãng mạn 1932 – 1941.

Viết một bình luận