Liên Hệ Nói Với Con (9+ Mẫu Liên Hệ Mở Rộng Hay Nhất)

Liên Hệ Nói Với Con ❤️ 9+ Mẫu Liên Hệ Mở Rộng Hay Nhất ✅ Tham Khảo Bài Liên Hệ Mở Rộng Bài Thơ Nói Với Con Của Y Phương.

Cách Liên Hệ Bài Nói Với Con Của Y Phương

Học cách liên hệ bài thơ “Nói với con” của Y Phương qua 4 bước đơn giản và cơ bản dưới đây!

  • Bước 1: Đọc hiểu bài thơ “Nói với con”
    • Bạn phải thuộc thơ.
    • Nắm được các luận điểm, nội dung và nghệ thuật của bài thơ để phân tích chi tiết.
  • Bước 2: Phân tích bài thơ “Nói với con”
    • Phân tích lần lượt từng khổ thơ.
    • Nêu biện pháp nghệ thuật trong từng câu thơ đó nói lên ý nghĩa gì?
  • Bước 3: Liên hệ với bài thơ, bài văn khác.
    • Ví dụ “quê hương”, “tiếng hát con tàu”, “những cánh buồm”,…
    • Để liên hệ tốt, bạn cần đọc và tham khảo nhiều bài thơ có chủ đề, nội dung tương tự bài “Nói với con”
    • Liên hệ đòi hỏi người làm có kiến thức xã hội, văn học cao hơn.
    • Nêu điểm chung của bài “Nói với con”và tác phẩm được sử dụng để liên hệ mở rộng.
  • Bước 4: Đánh giá và nhận xét bài thơ “Nói với con”

Gửi bạn 10+ mẫu 🌸 Dàn Ý Bài Nói Với Con 🌸 chi tiết!

Bài Thơ Nói Với Con Liên Hệ Với Bài Nào

Tham khảo các bài có thể liên hệ bài thơ “Nói với con” dưới đây để biết cách làm dạng đề này nhé!

  • Khi phân tích lời cha dặn dò trong bài thơ “Nói với con” trong đoạn thơ:

Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
……………………………
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc

Có thể liên hệ với bài thơ “Lời cha dặn con”:

“Rời tổ ấm chim tung bay xứ lạ
Gói hành trang chỉ vỏn vẹn “nhớ nguồn”.

=> Đó là khát vọng con được bay cao, bay xa trên con đường trưởng thành, chinh phục ước mơ của mình. Nhưng con luôn luôn phải nhớ dù có đi đâu, đến bất kỳ chân trời mới nào thì con cũng không bao giờ được quên đi cội nguồn của mình. Nhất là không bao giờ được quên đi quê hương nơi chôn rau cắt rốn, quên đi người đồng mình đã kề vai sát cánh những lúc gian khổ, khó khăn.

  • Khi phân tích vẻ đẹp của người đồng mình trong khổ thơ:

Người đồng mình thô sơ da thịt
……………………………
Còn quê hương thì làm phong tục

Có thể liên hệ với bài thơ “Tiếng hát con tàu” của Chế Lan Viên trong những khổ thơ

 “Con nhớ anh con, người anh du kích
……………………………………
Con nhớ em con, thằng em liên lạc
………………………………………
Con nhớ mế! Lửa hồng soi tóc bạc

=> Để thấy được vẻ đẹp của những người miền núi trong chiến tranh cũng như trong hoà bình. Đó là vẻ đẹp của chân chất, hồn hậu, ấm áp, ân tình với đồng bào miền xuôi với cán bộ và cách mạng. Đó là vẻ đẹp của sự rắn rỏi, khỏe mạnh để đương đầu với sóng gió nơi núi rừng. Đó là vẻ đẹp của con người miền núi tự làm nên phong tục, truyền thống của quê hương và gìn giữ qua bao thế hệ.

  • Khi phân tích lời dặn dò của người cha trong đoạn thơ:

“Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con”

Có thể liên hệ với bài thơ “Không có gì tự đến đâu con” của Nguyễn Đăng Tấn:

Đường con đi dài rộng rất nhiều… chỉ có con mới nâng nổi chính mình

=> để thấy được tình cảm và niềm mong mỏi của người cha dành cho con của mình. Đó là tình cảm tha thiết, chân thành, là niềm mong muốn con mạnh mẽ, trưởng thành trên con đường chinh phục ước mơ.

  • Liên hệ tình cảm cha con trong bài “Nói với con” với bài “Chiếc lược ngà”, “Những cánh buồm”
  • Liên hệ tình cảm gia đình trong bài “Nói với con” và bài thơ “Bếp lửa”, bài thơ “Con cò”, bài thơ “Quê hương”.
  • Liên hệ mong ước xây dựng quê hương trong bài “Nói với con” và bài “Mùa xuân nho nhỏ”.

Tặng bạn văn mẫu 🌸 Cảm Nhận Và Suy Nghĩ Của Em Về Tình Cảm Cha Con Trong Bài Nói Với Con 🌸

Những Mẫu Liên Hệ Mở Rộng Bài Nói Với Con Hay Nhất

Tuyển tập những mẫu bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Nói với con” hay nhất, mời các bạn cùng xem:

Liên Hệ Bài Nói Với Con Ngắn Gọn

Dưới đây là mẫu bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Nói với con” ngắn gọn mà SCR.VN gợi ý cho bạn, xem ngay nhé!

Gia đình, quê hương là cái nôi đầu đời của mỗi con người. Tình cảm gia đình, quê hương là sợi dây vô hình níu giữ bước chân của những con người xa quê với cội nguồn. Với giọng điệu tâm tình nhỏ nhẹ, Y Phương cho ta cảm nhận niềm hạnh phúc gia đình bình dị mà ai trong chúng ta cũng từng được trải qua:

“Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười”

Ngôn ngữ thơ mộc mạc giản dị, hình ảnh thơ chân thực giúp dựng lên trước mắt chúng ta bức tranh gia đình với không khí đầm ấm hòa hợp quấn quýt đầy ắp niềm vui hạnh phúc. Hình ảnh trung tâm của bức tranh ấy chính là đứa trẻ đang tập đi tập nói, từng bước chân và tiếng cười của nó đều được cha mẹ nâng niu. Những câu thơ chính là những lời nhắc nhở về cội nguồn sinh dưỡng đầu tiên của bất cứ ai đó là gia đình.

Những con người không chỉ lớn lên trong tình yêu thương gia đình mà còn có một mái ấm lớn hơn đó là quê hương. Y Phương cũng thấu hiểu và nhắc nhớ trong ba câu thơ tiếp theo:

Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát

Con người đồng mình, chính là con người quê hương, con người vùng mình những con người uống chung một dòng suối, đi chung một con đường. Thiên nhiên quê hương còn được Y Phương vẽ nên bởi hai hình ảnh: “những cánh rừng bạt ngàn và con đường dài vô tận”

Như vậy, cả con người và thiên nhiên của quê hương đều xây dựng cho con tâm hồn lối sống vì vậy con phải biết trân trọng và bảo vệ quê hương. Kết thúc khổ thơ cuối, bằng giọng chân tình cha đã kể cho con nghe về ngày cưới của cha mẹ, ngày hai tâm hồn gặp nhau mang lại cho con niềm hạnh phúc, điều tốt đẹp nhất.

Khổ thơ tiếp theo cha kể cho con nghe về phẩm chất của người đồng mình. Mở đầu bài thơ ấy là câu nói mà như thốt lên: ‘người đồng mình thương lắm con ơi’ câu thơ như điệp lại câu thơ mở đầu nhưng từ yêu chuyển thành từ thương. Chỉ một chữ “thương” nhưng diễn tả bao cảm xúc chan chứa: cha không chỉ yêu, tự hào về người đồng mình mà còn thấy thương xót cho nỗi vất vả nhọc nhằn của con người đồng mình.

“Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn”

Hình ảnh ẩn dụ nuôi chí lớn gợi cảm giác sự dẻo dai bền bỉ ôm ấp khát vọng hoài bão quyết tâm vượt qua mọi khó khăn.

“Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói”

Câu thơ gợi lên một cuộc sống nghèo đói vất vả lam lũ và đầy trắc trở của con người đồng mình. Điệp từ không chê tạo cho lời thơ vừa da diết đanh chắc như lời nhắc nhở con phải biết chấp nhận quê hương khó khăn thử thách, phải biết sống ân tình thủy chung với quê hương đừng vì quê hương nghèo khó mà rời bỏ lãng quên.

Những câu thơ tiếp theo lại là những câu thơ về người đồng mình. Hình ảnh “thô sơ da thịt” là hình ảnh vừa diễn tả vẻ mộc mạc chất phác quê mùa thô kệch không hào hoa nghệ thuật trong cuộc sống. Song tương phản với sự thô sơ mộc mạc mấy lại chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con. Cụm từ “đâu con” tạo cho âm điệu câu thơ vừa tha thiết ngọt ngào. Dùng cách nói phủ định “chẳng mấy ai nhỏ bé” để nói với con rằng con người quê hương mình vô cùng mạnh mẽ, cao thượng không tầm thường giàu nghị lực sống và trong sạch đầy khát vọng.

“Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương”

Bằng hình ảnh cụ thể “đục đá kê cao quê hương” người cha đã ngợi ca ý chí của con người đồng mình tự xây dựng mảnh đất nghèo khó còn quê hương trở thành điểm tựa tâm hồn cho mỗi con người đồng mình.

“con ơi tuy thô sơ….nghe con”

Âm điệu câu thơ da diết như tiếng gọi con để nhắn nhủ lời nhắn trìu mến tâm tình của người cha. Lần thứ hai hình ảnh “thô sơ da thịt” được nhắc lại nhưng nếu ở lần thứ nhất cha muốn con cảm nhận được vẻ đẹp của người đồng mình thì lần này cha muốn con phải khắc cốt ghi tâm: người quê mình chân chất mộc mạc nhưng ẩn sâu vẻ đẹp chân chất ấy lại là một lẽ sống cao đẹp vì vậy con phải giữ vững và phát huy lẽ sống cao đẹp của con người đồng mình.

Câu thơ tiếp theo đột ngột thu lại còn hai tiếng “lên đường” làm cho nhịp thơ đanh hơn giống như một lời nhắc nhở con lên đường cũng chính là con đang bước vào đời. Câu thơ cuối gửi gắm tâm tình cũng là mong muốn của cha dành cho con: “không bao giờ được nhỏ bé nghe con” con phải tự tin bước trên đường đời mạnh mẽ chấp nhận khó khăn để vươn lên, không được lùi bước phải sống trong sạch cao thượng xứng đáng là con người đồng mình.

Lời nhắn nhủ của cha dành cho con vừa kiên định lại vừa thiết tha “nghe con” gợi lên tiếng dặn dò với bao trìu mến thương yêu. Tình cảm của người cha dành cho con trong bài thơ “Nói với con” của Y Phương có sự tương đồng với tư duy của những bậc làm cha làm mẹ trong ca dao nói chung.

Chim trời ai dễ đếm lông
Nuôi con ai dễ kể công tháng ngày

Đó là niềm mong mỏi con có cuộc sống đủ đầy, ấm no. Đó là khao khát con trưởng thành, học tập nên người, có thể cống hiến cho tổ quốc và nhân dân, làm giàu đẹp bản sắc quê hương, vùng miền.

Bài thơ viết theo thể thơ tự do câu ngắn dài đan xen linh hoạt; âm điệu câu thơ vừa ngọt ngào vừa cứng rắn cùng với hình ảnh mang đậm nét tư duy của dân tộc miền núi. Bài thơ đã thể hiện tình cảm gia đình ấm cúm với lời ca ngợi truyền thống cần cù của con người quê hương. Lời thơ vừa tha thiết nhưng cũng hết sức nghiêm khắc về một lẽ sống cao đẹp. Đó là những điều gần gũi thiêng liêng vừa có ý nghĩa với muôn đời và muôn đời.

Mẫu bài văn 🌸 Phân Tích Nói Với Con Của Y Phương 🌸 hay nhất!

Liên Hệ Nói Với Con Khổ 1 Ngắn Hay

Mẫu bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Nói với con” khổ 1 dưới đây được đánh giá hay và ngắn gọn, xem ngay bạn nhé!

Trong sự nghiệp sáng tác của Y Phương, bài thơ “Nói với con” là một tác phẩm tuy được hình thành bằng ngôn ngữ mộc mạc, đơn sơ của con người dân miền núi nhưng thắm đượm bao ý nghĩa thật sâu xa về tình quê hương, dân tộc. Đoạn 1 bài thơ Nói với con thể hiện sâu sắc tấm lòng thiết tha ấy:

Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

Bài “Nói với con”, một tác phẩm văn học đã được Y Phương sáng tác sau khi được chuyển về công tác tại Sở văn Hóa – Thông tin tỉnh Cao Bằng. Mang âm hưởng của lời một người cha dặn dò đứa con trước lúc nó để rời xa quê hương để lập thân, lập chí, cả bài thơ nói chung, đoạn thơ trên nói riêng đã khơi gợi để đứa con khắc ghi về cội nguồn sinh dưỡng của bản thân mình với những ngôn từ mộc mạc, bình dị, giọng điều thật thiết tha, đầy tình yêu thương.

Đoạn thơ được mở đầu bằng bốn dòng thơ năm chữ thật ngắn gọn:

“Chân phải bước tới cha
………
Hai bước tới tiếng cười”.

Thông qua những ngôn ngữ mộc mạc, bình dị, cách nói tự nhiên của người dân núi, bốn dòng thơ đã góp phần khơi gợi khung cảnh cảnh trong một ngôi nhà sàn đơn sơ, đầm ấm, một đứa trẻ thơ đang chập chững với những bước đi chưa vững chãi, bi bô những tiếng nói thơ ngây đầu đời giữa vòng tay yêu thương, nâng đón của người mẹ, người cha.

Cứ thế, khi bàn chân phải của đứa con chẳng may hụt hẫng, ngã nghiêng thì đã có người cha sẵn sàng nâng đỡ, còn khi trẻ vấp váp về bên trái thì vòng tay yêu thương của mẹ lại dang ra, ôm ấp, xuýt xoa. Mỗi bước đi vững chãi của con, từng tiếng nói được con phát ra rành rọt là những tiếng cười mừng vui của mẹ, của cha vang lên. Và, bằng từng ngôn từ bình dị ấy, khổ thơ như muốn khẳng định rằng: người con được lớn lên, được trưởng thành là nhờ vòng tay yêu thương của cha mẹ trong không khí của một gia đình hạnh phúc.

Không chỉ nhờ tình yêu của một gia đình hạnh phúc, mà còn theo lời tâm tình của người cha, nhân vật trữ tình trong bài thơ, đứa con còn nhờ cuộc sống lao động, nhờ khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, nghĩa tình nâng mới trưởng thành:

“Người đồng mình yêu lắm con ơi
………..
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời“.

Trong các dòng thơ trên, cụm từ “người đồng mình” cũng là cách nói mộc mạc, bình dị của người dân miền núi. Tuy giản dị, nhưng lại thắm đượm vào các ngôn từ ấy bao tình thân thương, xứ sở của những con người miền núi, những người cùng sống trên một vùng đất, có cùng một cội nguồn dân tộc. Cuộc sống lao động ấy đã được nhà thơ gợi lên qua những hình ảnh đẹp, tả thực mà rất giàu ý nghĩa:

“Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát”.

“Lờ” là một dụng cụ dùng đánh bắt cá được đan bằng những nan tre, mây, được vót tròn. Cái dụng cụ bình dị ấy vừa là phương tiện lao động phục vụ đời sống, vừa là một sáng tại đầy chất văn hóa. bởi vì, mỗi vành nan được vót, chuốt thật tỉ mỉ bằng đôi bàn tay cần cù, khéo léo của người lao động.

Cái vành nan ấy sẽ được đan cài thật khít, thật kín để đánh bắt được cá, đồng thời, nó cũng cần phải được đan cho đẹp, cho khéo, tạo thành những nan hoa quấn quýt vào nhau. Hình ảnh ấy cho thấy cuộc sống lao động, nhất là lao động ở miền núi không mấy dễ dàng, bao mồ hôi nhọc nhằn của con người đã đổ xuống.

Thế nhưng, qua lời thơ ngọt ngào tình quê hương của Y Phương, dường như cuộc sống mặn mồ hôi ấy cũng có cái thi vị, nên thơ, đầy tình người chia sẻ. Nó đã tự nhiên từ bao đời, nâng đỡ cho những đứa con trường thành trong lao động.

Nếu như cái “lờ”, vật dụng đánh bắt cá mộc mạc, bình dị đã góp phần cho đứa con trưởng thành thì “vách nhà”, “câu hát” cũng là hình ảnh, âm điệu thân thương, gắn bó, góp phần chở che con người, giúp quá trình sinh dưỡng, trưởng thành của con người thêm vững vàng, bền bỉ.

Như ta đã biết, “vách nhà” người miền núi ở Cao Bằng thường được làm bằng những tấm ván gỗ đứng sát vào nhau hoặc đan bằng nan tre nứa. Chúng được ken, cài sát kính vào nhau. Đó là những vật dụng đơn sơ, mộc mạc, rất gần gũi với tự nhiên . Vậy mà, khi được đưa vào thơ ca lại trở nên thi vị vô cùng, nhất là, đan xen vào vách nhà ấy là cung đàn, điệu hát tươi vui, giàu sắc thái nghệ thuật:

“Vách nhà ken câu hát”

Câu thơ với những ngôn từ bình dị ấy đã góp phần gợi lại không khí tươi vui, sinh động của hiện thực vốn thường xảy ra đối với người dân miền núi. Đó là hình ảnh người dân miền núi sau những giờ lao động nhọc nhằn, họ thường cùng nhau quây quần ca hát, thôi kèn, thổi sáo, gảy đàn. Tiếng hát, điệu đàn của họ tha thiết, quấn quýt như cài vào vách nhà, vấn vương, vấn tít hồn người. Xiết bao yêu thương, bao hạnh phúc mà quê hương ban tặng cho họ. Và, đứa con cũng được trưởng thành trong tình yêu thương đó.

Song song đó, rừng núi quê hương thơ mộng, nghĩa tình cũng góp phần hun đúc cho người con tinh thần, tình yêu thương để trưởng thành:

“Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng”.

Nếu như hình dung về một vùng núi cụ thể, chắc hẳn mỗi người có thể gắn nó với những hình ảnh khác cách nói của Y Phương: là thác lũ, là bạt ngàn cây hay rộn rã tiếng chim thú hoặc cả những âm thanh “gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi”, những bí mật của rừng thiêng…..

Nhưng Y Phương chỉ chọn một hình ảnh thôi, hình ảnh “hoa” để nói về cảnh quan của rừng. Nhưng hình ảnh ấy có sức gợi rất lớn, gợi về những gì đẹp đẽ và tinh túy nhất. Hoa trong “Nói với con” có thể là hoa thực – như một đặc điểm của rừng – và khi đặt trong mạch của bài thơ, hình ảnh này là một tín hiệu thẩm mĩ góp phần diễn đạt điều tác giả đang muốn khái quát: chính những gì đẹp đẽ của quê hương đã hun đúc nên tâm hồn cao đẹp của con người ở đó.

Quê hương còn hiện diện trong những gì gần gũi, thân thương. Đó cũng chính là một nguồn mạch yêu thương vẫn tha thiết chảy trong tâm hồn mỗi người, bởi “con đường cho những tấm lòng”. Điệp từ “cho” mang nặng nghĩa tình. Thiên nhiên đem đến cho con người những thứ cần để lớn, dành tặng cho con người những gì đẹp đẽ nhất.Thiên nhiên đã che chở, nuôi dưỡng con người cả về tâm hồn và lối sống.

Bằng cách nhân hoá “rừng” và “con đường” qua điệp từ “cho”, người đọc có thể nhận ra lối sống tình nghĩa của “người đồng mình”. Quê hương ấy chính là cái nôi để đưa con vào cuộc sống êm đềm. Sung sướng ôm con thơ vào lòng, người cha nói với con về kỉ niệm có tính chất khởi đầu cho hạnh phúc gia đình:

“Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”.

Mạch thơ có sự đan xen, mở rộng: từ tình cảm gia đình mà nói tới quê hương. Đoạn thơ vừa là một lời tâm tình ấm áp, vừa là một lời dặn dò đầy tin cậy của người cha trao gửi tới con.

Bằng những thơ đẹp, giản dị bằng cách nói cụ thể, độc đáo mà gần gũi của người miền núi, người cha muốn nói với con rằng: vòng tay yêu thương của cha mẹ, gia đình, nghĩa tình sâu nặng của quê hương làng bản – đó là cái nôi đã nuôi con khôn lớn, là cội nguồn sinh dưỡng của con. Con hãy khắc ghi điều đó.

Chi tiết “đục đá kê cao quê hương” quả là một hình ảnh đầy ấn tượng, chứa niềm tự hào cao độ của nhà thơ đối với dân tộc thân yêu. Thông qua đó, nhà thơ với vai trò người cha mong muốn đứa con phải biết tự hào về truyền thống quê hương, phải luôn tự tin, vững bước trên đường đời. Lòng mong muốn ấy còn được thể hiện trong giọng thơ thiết tha, trìu mến bởi ngữ điệu cảm thán: “thương lắm con ơi”; “đâu con”, ở những lời tâm tình dặn dò: “nghe con” nhưng lại chắc nịch niềm tin nói dối của người dân miền núi, vừa giàu hình ảnh vừa tự nhiên, xúc động lòng người.

Từ đó, ta cảm nhận điều lớn lao nhất mà cha muốn truyền lại cho đứa con là lòng tự hào với sức sống mạnh mẽ, bền bỉ với truyền thống quê hương cao đẹp và niềm tin con bước vào đời.

Bằng những từ ngữ, hình ảnh giàu cảm xúc gợi cảm, lối nói niềm vui mộc mạc, ví von sinh động, giọng điệu thiết tha trìu mến, nhịp điệu lúc nhanh lúc đầy khát vọng làm người; bài thơ “Nói với con” của Y Phương nói chung, đoạn thơ trên nói riêng đã giúp ta hiểu sâu sắc các đặc điểm, tính cách thật cao đẹp của người dân trên miền núi, cũng là dân tộc.

Từ đó, bài thơ và đoạn thơ như gợi nhắc mỗi chúng ta phải luôn có tình cảm gắn bó với quê hương, với truyền thống bời đó là cội nguồn dân tộc. Cũng như ta phải có ý chí vươn lên trong cuộc sống tươi đẹp của quê hương, dù quê hương còn lắm gian khó, cam go.

Thật ra, núi rừng vẫn có thể có những ngày hoang sơ bởi đường đi còn nhiều gai góc, vắt rừng, hổ báo…Nhưng, thiên nhiên quê hương vẫn đẹp và hào phóng với muôn vàn hương sắc của hoa rừng hun đúc cho đứa con vẻ đẹp trong sáng, giản dị, mộc mạc, hậu trong tâm hồn, Cũng như, con đường rừng vô tận sẽ góp phần hun đúc cho con lối sống nghĩa tình vì trên con đường mà suốt đời con đi qua, con đã và sẽ được gặp, được nhận bao tâm lòng đôn hậu, thủy chung của “người đồng mình”, của dân tộc mình.

Những lời cha dặn làm ta nhớ đến bài thơ “Lời cha dặn con”:

“Rời tổ ấm chim tung bay xứ lạ
Gói hành trang chỉ vỏn vẹn “nhớ nguồn”

Đó là khát vọng con được bay cao, bay xa trên con đường trưởng thành, chinh phục ước mơ của mình. Nhưng con luôn luôn phải nhớ dù có đi đâu, đến bất kỳ chân trời mới nào thì con cũng không bao giờ được quên đi cội nguồn của mình. Nhất là không bao giờ được quên đi quê hương nơi chôn rau cắt rốn, quên đi người đồng mình đã kề vai sát cánh những lúc gian khổ, khó khăn.

Như vậy, thông qua những lời thơ thật tự nhiên tuy rất cụ thể nhưng lại có ý nghĩa biểu trưng và khái quát thật sâu sắc, cả bài thơ nói chung, đoạn thơ trên nói riêng đã thể hiện that sâu sắc tấm lòng yêu thương con bao la, rộng lớn của người cha. Tình yêu thương ấy không biểu hiện trong những lời âu yếm, ngợi khen mà bằng lời dặn dò, trìu mến, ấm áp, tràn ngập niềm tin đối với đứa con trong giờ phút tiễn đưa con lên đường lập chí, lập thân.

Bằng cách khơi gợi cội nguồn sinh dưỡng góp phần hun đúc cho sự trưởng thành của đứa con, người cha có khát vọng con mình sẽ luôn khắc ghi để gìn giữ và phát huy sao cho truyền thống cao đẹp của dân tộc mãi mãi bền vững, trường tồn. với ý nghĩa cao đẹp ấy, lời dạy của người cha như con ngầm gửi đến chúng ta mãi mãi có giá trị đối với tất cả dân tộc đang sống trên đất nước Việt nam thân yêu này. Vì vậy, chúng ta hãy ghi nhớ và phát huy để sống tình nghĩa, thủy chung, xứng đáng với công lao của tổ tiên, dân tộc.

Chia sẽ 👉 Cảm Nhận Khổ Thơ Cuối Bài Nói Với Con

Liên Hệ Nói Với Con Khổ 2 Đặc Sắc

Gửi tặng bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Nói với con” khổ 2 đặc sắc nhất đến quý vị độc giả:

 Y Phương là một tác giả người dân tộc thiểu số. Vì vậy những sáng tác của ông mang đậm những nét bản sắc văn hoá của người vùng cao. Đó là nét tư duy hồn hậu, chất phác pha chút hoang sơ của người miền núi. Những phong cảnh núi rừng hùng vĩ, những tâm tư tình cảm nồng hậu, chân thành của con người nơi đây.

Bài thơ Nói với con được ông sáng tác riêng để tặng cho con gái của mình. Trong đó chúng ta thấy được hình ảnh của một người cha yêu thương con hết mực, mong muốn con khôn lớn, trưởng thành và luôn tự hào về phong tục truyền thống của quê hương. 

Thông qua lời dặn con trong bài thơ người cha ca ngợi vẻ đẹp của người đồng mình, cũng là của quê hương mình. Cũng từ đó bộc lộ niềm tự hào về truyền thống đáng quý của quê hương

Người đồng mình thô sơ da thịt
……………………………
Còn quê hương thì làm phong tục

Trong lời dặn dò của cha “người đồng mình” (người quê hương mình – cách nói người đồng mình là cách nói quen thuộc của người miền núi) tuy thô sơ da thịt nhưng không hề nhỏ bé, kém cỏi. Mà là vẻ đẹp của sự rắn rỏi, chất phác, khoẻ mạnh trong tư thế “tự đục đá kê cao quê hương” để quê hương xây nên phong tục, tập quán.

Trong lời của người cha chúng ta thấy rõ được sức mạnh của người miền núi. Tuy sống trong điều kiện khó khăn, bốn bề là đá núi nhưng người miền núi vẫn tự tin xây dựng cuộc sống và làm nên phong tục tập quán tốt đẹp của quê hương

Trong mạch cảm hứng ca ngợi về vẻ đẹp của người miền núi trong bài thơ “Tiếng hát con tàu” của Chế Lan Viên cũng có những vần thơ như thế:

“Con nhớ anh con, người anh du kích
……………………………………
Con nhớ em con, thằng em liên lạc
………………………………………
Con nhớ mế! Lửa hồng soi tóc bạc

Trong ký ức của nhà thơ, một cán bộ cách mạng chính người miền núi hồn hậu, chất phác đã cưu mang mình trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, khó khăn.

Đó là thằng em du kích tuy còn rất nhỏ tuổi nhưng rừng thưa em băng, rừng rậm em chờ, nhanh như con thoi xuyên rừng để liên lạc cho cán bộ, bảo vệ tin tức cách mạng. Đó là người anh du kích với chiếc áo nâu bạc cùng anh đi qua bao nhiêu chiến dịch. Đó là bà mế tuy không dứt ruột đẻ ra nhà thơ nhưng luôn dành cho anh những tình cảm nhân hậu, ấm áp nhất. Sẵn sàng thức suốt đêm để chăm lo cho anh trong những lúc ốm đau, hoạn nạn.

Vẻ đẹp của người miền núi là vẻ đẹp của sự chân chất, hồn hậu, ấm áp, ân tình với đồng bào miền xuôi và với cán bộ và cách mạng. Cũng là vẻ đẹp của sự rắn rỏi, khỏe mạnh để đương đầu với sóng gió nơi núi rừng, tự làm nên phong tục, truyền thống của quê hương và gìn giữ qua bao thế hệ.

Trong lời dặn dò của người cha trong đoạn thơ:

Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ được nhỏ bé
Nghe con

chúng ta có thể thấy rõ niềm mong mỏi, khát khao của người cha muốn gửi đến con mình. Cha mong con tuy thô sơ da thịt như người đồng mình nhưng phải giữ vững được sức mạnh của quê hương. Khi lên đường, đối diện với những chông gai và thử thách của cuộc đời con không bao giờ được nhỏ bé, chùn bước. Con hãy mạnh mẽ tiến về phía trước bởi ở phía sau là cha, mẹ và quê hương luôn đồng hành, hỗ trợ.

 Ý thơ này chúng ta thấy có điểm giống với bài thơ  “Không có gì tự đến đâu con” của Nguyễn Đăng Tấn “Đường con đi dài rộng rất nhiều… chỉ có con mới nâng nổi chính mình” Người cha trong bài thơ này cũng mong mỏi và kỳ vọng rất nhiều vào con mình.

Trên con đường rộng dài phía trước cha mong con phải tự tin, mạnh mẽ, tin tưởng vào sức mạnh của chính bản thân mình. Chỉ khi con tự tin thì mới có thể đương đầu với sóng gió cuộc đời. Như vậy chúng ta có thể thấy điểm tương đồng trong mong muốn của những người cha dành cho con. Đó là mong muốn con được gan dạ, bền chí trước những khó khăn để khẳng định khả năng của mình.

Có thể thấy “Nói với con” của Y Phương là một bài thơ hay và ý nghĩa của nhà thơ người miền núi. Thông qua bài thơ chúng ta thêm hiểu và trân trọng những tình cảm của người cha dành cho con mình. Cũng là trân trọng vẻ đẹp trong cốt cách của nhà thơ Y Phương.

Sưu tập 🌸 Mở Bài Nói Với Con 🌸 dành cho bạn!

Liên Hệ Nói Với Con Và Bếp Lửa Ấn Tượng

Nếu bạn đang gặp khó khăn về đề tài viết bài văn bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Nói với con” với “Bếp lửa” thì hãy dành thời gian tham khảo văn mẫu dưới đây:

Tình cảm gia đình luôn được coi là một trong những nguồn cảm hứng mãnh liệt dạt dào nhất cho thơ ca. Trong đó những bài thơ ca ngợi về tình mẫu tử thiêng liêng, phụ tử quý báu. Tìm bài thơ tình mẫu tử không khó nhưng để nói hay nói đúng về tình phụ tử thì có lẽ chỉ có bài thơ “Nói với con” của tác giả Y Phương là thể hiện vô cùng trọn vẹn. Tác giả đã khéo léo đan cài tình cảm gia đình vào trong tình yêu nước yêu dân tộc để dạy dỗ con nên người.

Những ai đã từng đọc “ Bếp lửa” của Bằng Việt chắc chắn không thể quên được tình cảm yêu thương nồng thắm của người bà dành cho cháu. Hòa trong những cung bậc nỗi nhớ và suy tư của người cháu đối với bà là lòng biết ơn vô hạn của cháu về người bà giàu tình thương và đức hi sinh.

Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa
Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Khi tu hú kêu, bà còn nhớ không bà
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế !

Trong biết bao kỉ niệm tuổi thơ, bếp lửa in dấu đậm nhất trong suy nghĩ của Bằng Việt. Bắt đầu từ hình ảnh thân thương, ấm áp – hình ảnh bếp lửa đã lan tỏa khắp bài thơ, trở thành điểm tựa để mở ra một chân trời đầy ắp kỉ niệm tuổi thơ về tình bà cháu.

Tình bà cháu nói riêng và tìnhcảm gia đình nói chung luôn là thứ sức mạnh lớn lao nhất mà mỗi con người có được. Nó vừa là động lực vừa là thứ vũ khí sắc bén nhất để đưa chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Cảm nhận đầu tiên về bài thơ “Nói với con” đó chính là hình ảnh đứa con lớn lên trong tình yêu thương sự đùm bọc chở che và chờ mong của cha mẹ.

“Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười”

Ít nhiều những hình ảnh này đã gợi nên trong tâm trí chúng ta cả một trời kí ức mộng mơ. Đó là hình ảnh đứa trẻ bi bô tập nói và lững chững bước những bước đầu tiên trong cuộc đời trong sự chờ mong khắc khoải của cha mẹ. Có ai đó đã từng nói rằng gia đình chính là chiếc nôi êm ái và quý giá nhất để nâng bước con vào đời. Thế nhưng không chỉ có gia đình mới là chiếc nôi nuôi nấng con mà nó còn được gắn chặt với tình cảm của quê hương trong cuộc sống khốn khó mà ân tình của người dân lao động:

Người đồng mình yêu lắm con ơi
………..tấm lòng

Ở đây ta thấy có sự xuất hiện của cụm từ “Người đồng mình”. Đó là một cách nói mang đậm nét đặc trưng địa phương của đồng bào miền núi. Ý chỉ những người đồng bào cùng chung một xuất xứ, một quê hương bản quán và một dân tộc.

Đến đây nhà thơ đã chuyển mạch thơ sang suy ngẫm về cội nguồn về hạnh phúc quê hương bản xứ:

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”

Không chỉ cho con biết về cội nguồn của sinh dưỡng mà ở đây người cha còn muốn răn dạy con cả về những đức tính tốt đẹp của “người đồng mình” đồng thời còn gửi gắm cả những ước mơ vĩ đại vào thế hệ con mai sau. Đó chính là tình yêu lao động hăng say là sức sống bền bỉ vượt lên mọi hoàn cảnh thử thách mọi khó khăn gian khổ:

Người đồng mình thương lắm con ơi

Không lo cực nhọc

Ở đây mạch thơ trở nên dồn dập nhanh hơn như một bài ca để răn dạy con những điều quý giá về cách sống và cách làm người. Đầu tiên đó chính là bài học về sự đoàn kết tinh thần tương thân tương ái mãnh liệt. Sự yêu thương đùm bọc chính là sức mạnh để giúp người đồng mình vượt qua biết bao nhiêu gian nan thử thách trong cuộc đời. những câu thơ đối xứng nhau như “cao đo nỗi buồn/ xa nuôi chí lớn” thể hiện thật dứt khoát thật mạnh mẽ những ý chí sắt đá của dân tộc mình.

Cuộc sống có thể vất vả có thể nghèo đói tuy nhiên con người luôn luôn tự hào và gắn bó với mảnh đất quê hương của mình. Và cuối cùng người cha muốn gửi gắm đến người con của mình dù có ở bất cứ đâu, làm bất cứ điều gì thì phải luôn biết nhớ về quê hương. Biết vượt qua mọi cam go thử thách trong cuộc sống bằng ý chí và niềm tin mãnh liệt. Không được chê bai và phản bội quê hương.

Có thể nói bài thơ “Nói với con” là một trong những bài thơ xuất sắc nhất nói về tình phụ tử thiêng liêng mà cao quý trên đời. Nó như một chất men ủ càng lâu càng ngọt, càng lâu càng thấm. Tình cảm gia đình chính là thứ tình cảm vô cùng cao quý và thiêng liêng song hành cùng với tình yêu của đất nước, của quê hương. Nó chính là thứ động lực mãnh liệt để vun đắp và nuôi dưỡng tâm hồn mỗi con người.

Xem thêm 👉 Nhận Định Về Y Phương

Liên Hệ Mở Rộng Bài Nói Với Con Với Chiếc Lược Ngà Ý Nghĩa

Các bạn học sinh đang tìm kiếm bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Nói với con” với “Chiếc lược ngà” thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Đại văn hào Andersen từng nói: “ Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp bằng chính cuộc sống vẽ nên.” Dù hiện thực đau khổ đến đâu, vẫn le lói những ánh sáng trong trẻo, ấm áp đong đầy. Đó là thứ ánh sáng diệu kỳ từ “hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người” mà các nhà văn, nhà thơ luôn mải miết đi tìm.

Trong văn học, chúng ta bắt gặp thứ tình cảm phụ tử cao đẹp của ông Sáu và bé Thu trong “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng. Tựa như câu chuyện cổ tích thời hiện đại, tác phẩm đã làm rung động trái tim bạn đọc bao thế hệ bởi tình yêu thương con thắm thiết bất diệt của Ông Sáu, tình yêu ba sâu nặng đầy kiêu hãnh của bé Thu.

Nếu như tình cha con giữa bé Thu và ông Sáu đã đốt lên một ngọn lửa nồng ấm, xua tan bao giá lạnh của thời chiến tranh khắc khổ. Thì “Nói với con” của tác giả Y Phương, người cha cũng đã nhen nhóm trong con ngọn lửa của tình yêu quê hương, yêu đồng bào mình, vượt lên cái nghèo đói, cái gập ghềnh của “thung”.

Bài thơ “Nói với con” là một trong những tác phẩm rất hiếm hoi đó thể hiện tình phụ tử. Trong êm ấm của gia đình, tình yêu quê hương da diết, ngọt ngào và ngợi ca giá trị truyền thống tình nghĩa, sức sống mạnh mẽ của người dân miền núi.

Cội nguồn sinh dưỡng của con trước hết là cái nôi gia đình con lớn lên trong mái ấm có cha có mẹ trong vòng tay yêu thương. Cha mẹ thấy hạnh phúc sung sướng, từ bước chập chững từ tiếng nói tiếng cười đầu tiên của con. Cách nói mộc mạc, nghệ thuật liệt kê điệp ngữ, gợi ra không khí gia đình đầm ấm tràn ngập yêu thương.

“Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng”

Hơn thế, cái nôi nhỏ bé ấy, còn được đùm bọc bởi cái nôi rộng lớn đó là quê hương. Con lớn lên trưởng thành trong cuộc sống lao động trong thiên nhiên thơ mộng nghĩa tình quê hương. Tác giả vận dụng cách nói của người miền núi để sáng tạo những hình ảnh cụ thể vừa mang tính khái quát cao. Người đồng mình, vùng núi, dân tộc mình yêu lắm con ơi. Đan lờ, ken vách cần cù lao động, cần cù lao động đùm bọc sẻ chia gắn bó với nhau.

“Rừng cho hoa, con đường cho những tấm lòng”

Thiên nhiên đẹp đẽ thơ mộng trở qua nghệ thuật nhân hóa. Điều đó khẳng định một quê hương nghĩa tình. Người cha muốn nói với con vẻ đẹp ấy của người đồng mình mà để yêu, gắn bó. Do đó, khi sung sướng ôm con thơ vào lòng nhìn con khôn lớn, suy nghĩ về nghĩa tình làng bận quê nhà người cha nghĩ về kỉ niệm hạnh phúc.

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”

Những đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong ước ở bên con. Vẫn cách diễn đạt mộc mạc độc đáo. Nhà thơ tiếp tục thể hiện, nét đẹp của người đồng mình qua những hình ảnh đặc sắc.

“Người đồng mình…

không lo cực nhọc”

Dù hôm nay quê hương, người đồng mình còn nghèo gian nan vất vả.” Sống trên đá, trong thung lên thác, xuống ghềnh” thì cũng đừng “chê đá gập ghềnh, chê thung nghèo đói”. Lạc quan ” như sông, như suối”. Phải biết trân trọng yêu thương nơi mình sinh ra và lớn lên. Dù gian nan đến đến đâu cũng đừng chê đừng bỏ, đừng làm việc trái lòng mình. Phải biết cần cù lạc quan để vượt qua để sống cho xứng đáng.

Người đồng mình tuy mộc mạc thô sơ nhưng giàu bản lĩnh và lòng tự trọng

“Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì là phong tục”

Ý thơ cụ thể mà hàm ý sâu xa, nhà thơ nhắc lại hai lần người đồng mình thô sơ da thịt, mộc mạc. Về lời ăn tiếng nói nhưng chẳng mấy ai nhỏ bé về ý chí nghị lực lòng tự trọng mà ngược lại rất mạnh mẽ, khoáng đạt giàu niềm tin và tinh thần lạc quan, bền bỉ gắn bó với quê hương.

Đục đá kê cao là hành động thực người miền núi thường đục quá kê cao nhà kê nối đi, từ hình ảnh đó lời thơ chuyển nghĩa khái quát ” kê cao quê hương” đó là ý thức bảo vệ và tinh thần xây dựng quê hương ngày càng tiến bộ giàu đẹp hơn là tôn vinh giữ gìn truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của quê hương.

“Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con”

Những câu cuối, nhà thơ khẳng định muốn truyền cho con sức mạnh vào truyền thống quê hương, người đồng mình tuy thế nhưng sống cao đẹp, mong con sau này lớn khôn trưởng thành trên cuộc đời phải sống cao thượng để xứng đáng truyền thống tốt đẹp đó.

Qua những lời tâm sự của cha đối với con. Ta thấy tình cảm cha con thật thân thích, trìu mến, người cha luôn muốn truyền dạy cho con những điều tốt đẹp nhất. Chính vì vậy, mỗi người con như chúng ta hãy chân trọng cố gắng giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của ông cha ta.

Mời bạn xem mẫu 🌸 Kết Bài Nói Với Con 🌸 điểm cao!

Liên Hệ Nói Với Con Và Con Cò Hay Nhất

Cùng SCR.VN viết bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Nói với con” với “Con cò” thật hay nhé!

Viết về tình cảm gia đình, quê hương và ước nguyện của cha mẹ gửi vào những thế hệ sau có nhiều tác phẩm. Mỗi nhà thơ luôn tìm thấy cho mình những hình thức khác nhau để diễn đạt tình cảm nguyên sơ mà chân thành ấy. Y Phương cũng góp vào đề tài này bài thơ “Nói Với Con”. Bởi bài thơ đi từ tình cảm riêng là tình cảm gia đình mà nâng lên thành lẽ sống, thành tình yêu quê hương, đất nước.

11 câu thơ đầu bài thơ Y Phương đã thể hiện tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước sâu sắc. 4 dòng thơ mở đầu mở ra khung cảnh gia đình đầm ấm, hạnh phúc, rộn rã, đầy ắp tiếng nói, tiếng cười:

“Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười”

Tuổi thơ có mỗi chúng ta đầy ắp những kỉ niệm. Bài thơ “Con Cò” của Chế Lan Viên ghi lại khoảnh khắc đầu đời của con trẻ khi còn nằm trong nôi:

“Con còn bế trên tay
Con chưa biết con cò
Nhưng trong lời mẹ hát
Có cánh cò đang bay”

Nếu như Chế Lan Viên trong những câu hát đưa nôi của mẹ ghi dấu ấn tuổi thơ thì Y Phương lại có một cách nói độc đáo về tuổi thơ. Đó là những bước chân chập chững non nớt đầu đời của con trẻ. Điệp ngữ “chân”, “bước” lặp đi lặp lại hai lần như gợi ra những bước chân nhỏ bé non nớt đang tập những bước đi của cuộc đời. Mỗi bước đi của con trẻ có tiếng nói tiếng cười của cha mẹ. Mỗi bước đi của con trẻ có ánh mắt chăm chú dõi theo, có tình yêu thương vô bờ của cha mẹ. Và cứ thế con lớn lên trong tình yêu thương, chăm sóc của gia đình.

Những câu thơ tiếp theo, Y Phương gợi ra hình ảnh quê hương đẹp đẽ, thơ mộng, ân tình để làm nổi bật vẻ đẹp của con người nơi đây, đồng thời bộc lộ tình yêu, niềm tự hào về quê hương:

“Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng”

Cụm từ “Người đồng mình” chỉ những người cùng sống chung một quê hương bản làng, suy rộng ra là những người sống chung trên một đất nước, lãnh thổ. Người đồng mình là những người yêu lao động, cần cù lao động họ đang lờ để đánh bắt cá dưới núi, dưới khe. Họ còn có đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo, giàu cảm xúc, giàu trí tưởng tượng. Với họ nan vầu, nan tre đã trở thành những nan hoa đẹp đẽ.

Từ những câu thơ bình dị đó, ta thấy người cha mong con giữ gìn, trân trọng những giá trị của quê hương, gia đình, của dân tộc mình. Hai dòng thơ cuối kết thúc bằng hình ảnh cha mẹ:

“Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”

Ngày cưới là ngày khởi đầu của một mái ấm, của tình yêu đôi lứa. Tình cảm riêng đã hoà và tình cảm chung, tình cảm gia đình đã hòa vào tình cảm quê hương. Đoạn thơ mở ra bằng hình ảnh đứa con, kết thúc bằng hình ảnh cha mẹ, mở ra bằng cội nguồn gia đình, kết thúc bằng cội nguồn quê hương, gia đình và quê hương sẽ mãi mãi luôn bên nhau, nâng đỡ con trong suốt hành trình dài của cuộc đời.

Sang đến khổ thơ thứ hai Y Phương đã thể hiện lòng tự hào về quê hương và niềm mong ước của người cha, con sẽ là người kế tục và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, quê hương, đất nước. Mở đầu vẫn là lời gọi ra thiết của người cha:

“Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn”

Hai câu thơ như thành ngữ cô đọng, đối sóng nhau cùng Khắc hoạ, làm nổi bật vẻ đẹp, ý chí bản lĩnh, tâm trí sống để vượt qua gian khổ thử thách.

Câu thơ “Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn” cất lên tha thiết sâu lắng, mang âm hưởng của núi rừng khiến cho lời nhắc nhở của người cha thêm sâu sắc. Hai câu thơ tiếp:

“Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói”

“Đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói” gợi cuộc sống không bằng phẳng mà gian khổ, lam lũ cực nhọc. Vất vả cực nhọc là thế nhưng người đồng mình vẫn sống lạc quan, không chê cuộc sống nghèo đói, vẫn thủy chung trước sau như một với quê hương. Đó cũng là lời nhắn nhủ của người cha về một lẽ sống thủy chung, ân tình, ân nghĩa, gắn bó với quê hương, đừng phũ phàng phũ phàng, đừng quay lưng ngoảnh mặt.

Nhưng gắn bó với cuộc sống quê hương đói nghèo cơ cực đâu có phải là chuyện dễ dàng. Hiểu được điều đó người cha mong con hãy sống lẽ sống của “sông” và “suối”:

“Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc”

Gởi trong lời nói với con, người cha mong con biết chấp nhận, biết vượt qua gian lao và thử thách bằng ý chí và niềm tin, hãy thẳng lưng mà bước, hãy ngẩng đầu mà đi, đi cho “Chân cứng đá mềm”.

Phẩm chất của con người quê hương được người ta ngợi ca qua cách nói đối lập tương phản giữa hình thức bên ngoài và phẩm chất bên trong:

“Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục”

Họ là những con người thôn quê chân chất bình dị mà cả cuộc đời gắn bó với núi rừng. Đối lập với vẻ ngoài ấy, với vóc dáng nhỏ bé là ý chí tầm vóc mạnh mẽ, lớn lao. Chính họ là những người sáng tạo và lưu truyền những phong tục, tập quán, tốt đẹp riêng của dân tộc mình và lấy quê hương làm chỗ dựa cho tinh thần mình.

“Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con”

Cụm từ “thô sơ da thịt” được lặp lại cùng với cách nói nhấn mạnh “không bao giờ nhỏ bé được” bộc lộ tha thiết niềm mong ước của người cha. Niềm mong ước ấy được đặt trong lời nhắn nhủ “Con ơi”, “nghe con” khiến cho câu thơ mềm mại, giọng thơ tha thiết. Dẫu thô sơ da thịt nhưng đừng tầm thường về lẽ sống và tâm hồn. Hãy sống có niềm tin, có ý chí để không bao giờ gục ngã trên mỗi chặng đường dài. Làm được điều đó là con đã kế tục truyền thống của người đồng mình và quê hương.

Bài thơ viết theo thể thơ tự do phù hợp với tư duy của người miền núi, nhịp điệu thơ linh hoạt, tạo ra sự cộng hưởng với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Ngôn ngữ giản dị, trong sáng, hình ảnh cô đọng, mộc mạc và vẫn phong phú.

Gợi ý 🌸 Sơ Đồ Tư Duy Nói Với Con Y Phương🌸 dễ nhớ!

Liên Hệ Nói Với Con Và Mùa Xuân Nho Nhỏ Độc Đáo

Một trong những bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Nói với con” và bài “Mùa xuân nho nhỏ” độc đáo nhất, mời bạn cùng xem:

Nói với con của Y Phương là bài thơ cảm động về tình cảm gia đình, tình cảm quê hương nguồn cội. Mượn lời nói với con, bằng một giọng thơ bình dị, chân thành và mộc mạc, Y Phương gợi về cội nguồn sinh dưỡng mỗi con người, bộc lộ niềm tự hào về sức sống bền bỉ của quê hương mình.

Bài thơ đi từ tình cảm gia đình mà mở rộng ra là tình cảm quê hương, từ những kỷ niệm gần gũi, thiết tha mà nâng lên thành lẽ sống. Cảm xúc, chủ đề của bài thơ được bộ lộ, dẫn dắt một cách tự nhiên, có tầm khái quát nhưng vẫn thấm thía. Nói về cội nguồn sinh dưỡng của con, điều đầu tiên người cha muốn nói tới là tình cảm gia đình. Cái nôi nuôi dưỡng con trưởng thành:

“Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười”

Con lớn lên từng ngày trong tình yêu thương, trong sư nâng đón và mong chờ của cha me. Đó là hình ảnh một mái ấm gia đình rất hạnh phúc. Người con được nuôi dưỡng, che chở trong vòng tay ấm áp của cha mẹ. Lời thơ rất đặc biệt. Nói bằng hình ảnh, cách hình dung cụ thể để diễn tả ý trừu tượng của người miền núi khiến câu thơ mộc mạc mà gợi cảm: bước chân chạm tới tiếng cười, tiếng nói.

Người cha còn nói cho con biết: Con còn lớn lên trong cuộc sống lao động, trong tình yêu thương của “Người đồng mình” và trong nghĩa tình của quê hương bản làng. Con lớn lên trong cuộc sống lao động của người đồng mình. Cuộc sống lao động cần cù và tươi vui của người đồng mình được nhà thơ gọi lên qua các hình ảnh đẹp:

“Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng”

Hơn tất cả, con lớn lên trong sự đùm bọc che chở của con người và rừng núi quê hương. Rừng cho con sự sống, nguồn sống. Hoa của rừng hay chính là vẻ đẹp của thiên nhiên mà rừng ban tặng. Rừng núi đem lại những vẻ đẹp, niềm vui và hạnh phúc cho mỗi con người Những con đường khắp bản làng, rừng núi kết nối yêu thương, nâng đỡ đôi chân con bước vào đời.

Đến đây, ta hiểu, người cha muốn nói cho con biết quê hương mình là một vùng quê giàu truyền thống văn hoá mà cũng thật nghĩa tình.

Quê hương là những gì thân thuộc gần gũi, bình dị nhất, đó cũng là cội nguồn sâu xa cho tình yêu Tổ quốc. Người cha còn nhắc đến những kỷ niệm ngày cưới của mình với con để mong con luôn nhớ con lớn lên trong tình yêu trong sáng và hạnh phúc của cha me.

Nói với con những điều đó, người cha muốn dạy dỗ con tình cảm cội nguồn bằng chính tình yêu và lòng tự hào về quê hương, về gia đinh. Cha tự hào nói với con về sức sống bền bỉ, mãnh liệt, về truyền thống cao đẹp của quê hương và niềm mong ước con hãy kế tục xứng đứng truyền thống ấy.

Niềm tự hào về quê hương của cha nói với con rộng hơn sẽ là niềm tự hào về lịch sử vẻ vang của đất nước:

Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước

Trải qua hơn bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước, nhân dân ta đã phải hứng chịu biết bao nhiêu nỗi vất vả và nhọc nhằn. Thế nhưng sau tất cả, tinh thần dân tộc vẫn giúp chúng ta đi lên. Cũng giống như “người đồng mình” không chê “đá gập ghềnh”, “không chê thung nghèo đói”, cứ thế “đục đá kê cao quê hương”.

“Nói với con” thể hiện sâu sắc tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình. Bài thơ giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của người miền núi, gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống. Giọng điệu trìu mến tha thiết, thể hiện qua lời tâm sự của cha với con, của thế hệ đi trước với thế hệ mai sau.

Tham khảo 👉Cảm Nhận Khổ 2 Bài Nói Với Con ❤️️ 12 Bài Cảm Nghĩ Hay

Liên Hệ Nói Với Con Và Những Cánh Buồm Nâng Cao

Mẫu bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Nói với con” với bài “Những cánh buồm” dưới đây được đánh giá hay và ngắn gọn, mời bạn xem ngay

Tình cảm gia đình là một chủ đề gợi nên những cảm hứng sáng tác bất tận đối với các nhà văn, nhà thơ. Và cũng không nằm ngoài mạch cảm xúc ấy, nhà thơ Y Phương đã đưa ra những định nghĩa về tình cảm gia đình theo những cách rất riêng, rất mộc mạc mang đậm bản sắc của người đồng mình thông qua tác phẩm Nói với con.

Trước hết, đoạn thơ mở đầu bài thơ là lời của người cha nói với con về những cội nguồn đã sinh thành và nuôi dưỡng con. Cội nguồn đó trước hơn cả đó chính là gia đình.

Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười

Bốn câu thơ đã gợi cho chúng ta liên tưởng tới những bước đi chập chững đầu tiên của con, trong niềm hạnh phúc, vui mừng của cha mẹ. Đặc biệt, những hình ảnh “tới cha”, “tới mẹ” đã gợi lên ánh mắt, bóng hình, vòng tay của cha mẹ như luôn dõi theo con, là điểm tựa, là vòng tay giang rộng để đón đợi mỗi đứa con. Như vậy, với những lời thơ nhẹ nhàng, tác giả đã nhắn nhủ con gia đình chính là cội nguồn sinh thành và nuôi dưỡng.

Cùng với gia đình, quê hương cũng chính là nguồn cội không thể thiếu đối với mỗi người trên hành trình khôn lớn và trưởng thành.

Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng.

Với lối nói, cách tư duy của người vùng cao, hình ảnh quê hương đã hiện lên qua những hình ảnh giàu sức gợi – “đan lờ cài nan hoa”, “vách nhà ken câu hát”… cho thấy tấm lòng rộng mở, hào phóng, sẵn sàng cho đi tất cả những điều đẹp đẽ và tuyệt vời nhất của thiên nhiên, quê hương. Và như vậy, nếu gia đình là cội nguồn sinh thành và dưỡng dục thì quê hương chính là nơi nuôi dưỡng ta khôn lớn người.

Cuối cùng, với cha, kỉ niệm êm đềm, hạnh phúc của cha mẹ cũng chính là cội nguồn để con sinh thành. Bởi lẽ, “ngày cưới” cũng chính là nơi bắt đầu của tổ ấm gia đình, cho tình yêu thương và con chính là kết tính tuyệt vời nhất của tình yêu ấy.

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

Cùng với đó, trong bài thơ, tác giả cũng đã làm bật nổi vẻ đẹp truyền thống của người vùng cao.

Người đồng mình tuy thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương,
Còn quê hương thì làm phong tục

Tác giả đã sử dụng thành công nghệ thuật tương phản, đối lập, giữa một bên là hình ảnh “thô sơ da thịt” với một bên là cụm từ “chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”, gợi ý chí, nghị lực của “người đồng mình” để từ đó làm bật nổi ý chí, nghị lực to lớn của những con người nơi đây.

Đồng thời, tác giả còn cho thấy tinh thần tự lực cánh sinh của người vùng cao, những con người nơi đây đã bằng chính sức lực của mình xây dựng quê hương, làm nên bản sắc, phong tục của dân tộc mình. Tất cả những điều đó được thể hiện rõ nét qua hình ảnh ẩn dụ “tự đục đá kê cao quê hương”.

Cuối cùng, khép lại bài thơ chính là lời dặn dò vừa ân cần vừa nghiêm khắc của cha đối với con.

Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ được nhỏ bé
Nghe con

Hai tiếng “lên đường” cất lên chứng tỏ người con đã trưởng thành và có thể bước đi trên đường đời. Trên con đường ấy, cha mong con “không bao giờ được nhỏ bé” mà phải luôn vững vàng, kiên cường để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Khép lại bài thơ là hai tiếng “nghe con” nghe thật thiết tha, xúc động và ẩn chứa bao mong ước của cha.

Nếu như Nói với con của Y Phương là nguồn cội của gia đình, nguồn cội của quê hương thì bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông lại là những hoài bão xa xăm, những ước mơ của hai thế hệ.

“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa
Sẽ có cây, có cửa, có nhà
Vẫn là đất nước của ta
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến
Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé,
Để con đi!”

Những cánh buồm kiêu hãnh ngoài biển khơi thể hiện khao khát muốn đi xa để khám phá của con. Khi lắng nghe lời đề nghị của con, cha dường như bắt gặp tiếng lòng của chính mình. Khi còn là một cậu bé, người cha cũng từng mong ước được khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia. Và giờ, những ước mơ chưa thể thực hiện của người cha nay được gửi gắm trong con.

Tóm lại, với thể thơ tự do, phóng khoáng cùng giọng điệu thơ đa dạng, khi tâm tình tha thiết, khi mạnh mẽ, nghiêm khắc, bài thơ “Nói với con” của Y Phương đã thể hiện tình cảm tha thiết, sâu nặng của cha đối với con. Đồng thời qua đó cũng bộc lộc tình yêu quê hương và lòng tự hào về “người đồng mình”.

Văn bản 🌸 Nghị Luận Về Bài Thơ Nói Với Con 🌸 ấn tượng!

Liên Hệ Nói Với Con Và Quê Hương Chọn Lọc

Cuối cùng là bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Nói với con” với bài thơ “Quê hương” của Đỗ Trung Quân, bạn xem qua nhé!

“Quê hương là gì hở mẹ
Mà cô giáo dạy phải yêu
Quê hương là gì hở mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều”.

Ai cũng có một quê hương, nơi đầu tiên đón nhận tiếng khóc của ta và chào đón ta vừa lúc lọt lòng. Nghĩ về quê hương, trong mỗi người lại gợi lên một hình ảnh riêng nhất, đẹp nhất xen lẫn một niềm xúc cảm chân thành lẫn tự hào. Bởi thế, dù đã có rất nhiều người nói về quê hương mình, làm thơ về quê hương nhưng quê hương trong Nói với con của Y Phương vẫn mang lại cho ta niềm xúc động sâu lắng.

Có lẽ, ai cũng thế, những gì người ta thường gợi để nhớ về quê hương là những gì chân chất, mộc mạc, giản dị nhất. Nếu Đỗ Trung Quân gắn quê hương với hình ảnh “chùm khế ngọt”, “đường đi học”, là “con diều biếc”… thì Y Phương đã chỉ cho con:

Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng.

Đó là một vùng quê núi rừng còn chưa phát triển, nhưng con người thì vô cùng đáng quý, miền đất giàu truyền thống văn hoá và nhất là mảnh đất nuôi dưỡng tâm hồn, tấm lòng chất phác thiện lương. Những người đồng mình thương lắm nhưng cũng lớn lao đầy khí phách trong cả nỗi buồn và chí hướng (Cao đo nỗi buồn; Xa nuôi chí lớn). Quê hương trong Nói với con có gì riêng nhưng cũng có cái gì đó rất chung.

Nhưng có lẽ, điều in sâu đậm nhất trong lòng mỗi đứa con (và người đọc chúng ta) là những lời dặn dò, khuyên bảo của người cha. Đứa con trước cha, trước quê hương luôn mãi là một hình ảnh yêu thương, bé bỏng nhất và lúc nào cũng cần được chờ che, dạy dỗ. Bài học của cha luôn là động lực giúp con khôn lớn, cứng cỏi trước cuộc sống.

Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai bé nhỏ đâu con.

Chính giọng điệu của đoạn thơ đã gieo vào lòng người cảm xúc về những lời căn dặn đầy thân thương, chân thành, tha thiết. Dù hoàn cảnh sống có thế nào thì con người luôn phải vượt lên hoàn cảnh để mà sống. “Nỗi buồn” sẽ làm cho con người ta biết sống chịu đựng, ý chí sẽ rèn luyện cho con người ta luôn nỗ lực vươn tới, đi lên.

Cao đo nỗi buồn/ Xa nuôi chí lớn” là những câu thơ có ý nghĩa như một lời động viên, là động lực mà người cha muốn truyền cho con, giúp con luôn vững bước, đi xa hơn với những quyết định trong cuộc sống của mình.

Mong con luôn giữ bên mình niềm tin vào cuộc sống. Sống ở đời sẽ không tránh được nỗi buồn, người biết sống cũng phải là người luôn “nuôi chí lớn” để làm cho cuộc đời, cuộc sống một điều gì có ý nghĩa. Đó cũng là kì vọng về tầm kích của con trong bước đường đời gian nan.

“Cha” không biết nói gì hơn, người không thể thay thế cuộc đời, bước đi của con, người chỉ biết khuyên con: “Dẫu làm sao?”. Dẫu trên đường đời thắng lợi hay thất bại, khó khăn, vất vả thì điều quan trọng là con phải biết chấp nhận và đừng bao giờ gục ngã. Khó khăn, thử thách là nơi để rèn luyện tâm tính. Phải “sống như sông như suối” dẫu gặp “thác, ghềnh” ngăn cản vẫn trôi chảy vượt qua.

Nhưng điều quan trọng nhất mà người cha dạy con là không vong bản, không quay mặt lại với mảnh đất đã nuôi mình khôn lớn. Quê hương dẫu là vùng rừng núi hoang sơ còn nhiều gian nan, khổ cực, đói nghèo nhưng con người – “người đồng mình” đã tự khẳng định bằng sức sống, nghị lực, ý chí và niềm tin, là chân dung dũng sĩ:

Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con.

Đi xa, sống ở đâu, hãy luôn là người đồng mình, xứng đáng là người đồng mình không bao giờ nhỏ bé.

Với lời thơ trong sáng, giản dị, hình ảnh thơ gần gũi quen thuộc và đặc biệt giọng thơ chắc nịch nhưng thiết tha khiến Nói với con vừa ân tình vừa nghĩa lí giúp cho ta bài học làm người không quên xứ sở, nguồn gốc. Bởi đó là nguồn sức mạnh của ta.

Tham khảo văn mẫu ➡️Cảm Nhận Khổ Thơ Đầu Bài Nói Với Con ❤️️ 10 Bài Hay Nhất

Viết một bình luận