Dàn Ý Bài Nói Với Con ❤️️12 Mẫu Dàn Ý Phân Tích Hay Nhất

Dàn Ý Bài Nói Với Con ❤️️ 12 Mẫu Dàn Ý Phân Tích Hay Nhất ✅ SCR.VN Tuyển Tập Những Mẫu Dàn Bài Với Hệ Thống Luận Điểm Ngắn Gọn, Đầy Đủ Nhất.

Dàn Ý Bài Nói Với Con Của Y Phương – Mẫu 1

Lập dàn ý bài Nói với con của Y Phương sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng ôn tập cho bài viết trên lớp, tham khảo mẫu dàn ý như sau:

I. Mở bài: Giới thiệu về tác giả Y Phương và bài thơ Nói với con.

  • Tác giả Y Phương: là nhà thơ dân tộc Tày. Thơ của ông đậm đà bản sắc dân tộc, chứa đựng nhiều nét đặc sắc của đời sống tinh thần đồng bào vùng núi.
  • Bài thơ “Nói với con”: thể hiện tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái, niềm hi vọng các con tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương.

II. Thân bài:

a. Khổ thơ đầu:

-4 câu thơ đầu: 

  • Tiếng lòng hạnh phúc của một người cha khi nhắc về kỷ niệm những ngày con còn thơ ấu với những bước đi chập chững đầu đời.
  • Y Phương gợi nhắc quá khứ, gợi mở cho con những nền tảng đầu tiên về tình cảm gia đình ấm áp, về quá trình sinh ra và lớn lên của một con người.

-7 câu thơ sau: Gợi mở ra những vẻ đẹp của người dân tộc miền núi bằng câu thơ chứa chan tình cảm

  • Những con người lao động với đôi bàn tay thô sơ, nhưng khéo léo, giữa cuộc sống nhiều khó khăn vất vả thế nhưng tâm hồn của “người đồng mình” vẫn rất đẹp, rất yêu đời, từng câu hát, câu ca trong lối sinh hoạt văn hóa.
  • “Cha vẫn nhớ mãi về ngày cưới/Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời” là lời khẳng định hạnh phúc gia đình, khẳng định thêm về tình cảm gia đình vững chắc là cơ sở để cho con được một cuộc sống êm ấm, và cũng là cơ sở để gây dựng nên một cộng đồng dân tộc với những nét đẹp trong văn hóa, phong tục truyền thống.

b. Khổ thơ cuối: Vẻ đẹp của “người đồng mình” không chỉ dừng lại ở sự khéo léo sáng tạo trong lao động hay lòng yêu cuộc sống, với những nét đẹp tập quán mà còn thể hiện ở ý chí và sức mạnh trong tâm hồn.

  • “Cao” và “xa” là hai lượng từ khiến độc giả liên tưởng đến một vùng đất núi non trùng điệp khắc nghiệt vô cùng, nhưng những con người nơi đây chưa một lần lấy đó làm nản chí.
  • “Sống trên đá không chê đá gập ghềnh/Sống trong thung không chê thung nghèo đói”: Là “người đồng mình” con phải học được cách thích nghi với cuộc sống, linh hoạt và mềm dẻo như dòng sông, con suối, dù là thác hay ghềnh đều không khiến con phải nản chí, chùn bước.
  • Cha mong con hãy lấy người đi trước làm tấm gương sáng để noi theo để phấn đấu nỗ lực lấy cái tâm hồn mạnh mẽ, kiên cường, ý chí vượt khó lớn lao để góp phần xây dựng đất nước.

II. Kết bài: Khái quát lại nội dung, ý nghĩa bài thơ Nói với con và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Mời bạn xem nhiều hơn 🌟 Sơ Đồ Tư Duy Nói Với Con Y Phương 🌟 10 Mẫu Vẽ Tóm Tắt

Dàn Ý Cảm Nhận Bài Nói Với Con Hay Nhất – Mẫu 2

Chia sẻ dưới đây dàn ý cảm nhận bài Nói với con hay nhất để các em học sinh cùng tham khảo:

I.Mở bài

  • Giới thiệu sơ lược về Y Phương và phong cách thơ của ông.
  • Nói với con là một trong những bài thơ hay nhất đã làm nên tên tuổi của Y Phương trên thi đàn Việt Nam.

II.Thân bài

1.Cha nói với con về cội nguồn sinh dưỡng

a. Người cha nói với con về tình cảm gia đình – cái nôi nuôi dưỡng con trưởng thành

-Bốn câu thơ đầu:

  • Không khí gia đình đầm ấm và hạnh phúc. Từng bước đi, từng tiếng nói cười của con đều được cha mẹ chăm chút và vui mừng đón nhận → Đó là công lao trời biển mà con phải khắc cốt ghi xương.
  • Nhịp thơ 2/3 cùng cấu trúc đối xứng, điệp từ, điệp cấu trúc câu: “chân phải – chân trái, một bước – hai bước”, “tiếng nói – tiếng cười”… → một khung cảnh cụ thể: đứa con đang tập đi, lúc thì sà vào lòng mẹ, lúc thì níu lấy tay cha, cả ngôi nhà như rung lên trong tiếng nói, tiếng cười.
  • Điệp ngữ “bước tới” và động từ “chạm” → nổi bật cái hồn bức tranh về gia đình hạnh phúc.
  • Con là kết quả của một tình yêu đẹp, con sinh ra trong hạnh phúc và lớn lên bằng tình yêu thương, trong sự nâng đón, vỗ về, dìu dắt của cha mẹ. Tấm lòng của mẹ cha là cái đích để con hướng tới.

-Hai câu thơ cuối:

  • Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới / Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời -> Ngày cưới của cha mẹ là ngày khởi đầu cho sự sống của con.
  • Nhớ: Thể hiện thái độ trân trọng, nâng niu hạnh phúc gia đình của cha mẹ, để tạo nên một cái nôi hạnh phúc cho con sinh ra và lớn lên.
  • Qua đó, cha muốn nói: Con được sinh ra trong hạnh phúc.

b. Người cha còn nói cho con biết, con lớn lên trong sự đùm bọc của quê hương

  • “Người đồng mình” chỉ những người sống trên cùng một miền đất, cùng quê hương, cùng dân tộc… → cách gọi rất độc đáo, gần gũi và thân thương.
  • Cuộc sống lao động: Các động từ “cài, ken” vừa diễn tả động tác khéo léo vừa thể hiện cuộc sống lao động gắn bó, hoà quyện niềm vui.
  • Thiên nhiên: động từ “cho” cùng với các hình ảnh “Rừng cho hoa – con đường cho những tấm lòng” thể hiện sự ban tặng hào phóng của thiên nhiên dành cho con người.
  • Hình ảnh ẩn dụ + nhân hóa → người cha muốn con biết quê hương mình là một vùng quê giàu truyền thống văn hoá mà cũng thật nghĩa tình. Chính những điều đẹp đẽ của quê hương đã hun đúc nên tâm hồn cao đẹp của con người.
  • Cha đã gieo vào lòng con niềm tự hào, biết ơn trước những vẻ đẹp của người đồng mình.

2.Những phẩm chất tốt đẹp của người đồng mình (sức sống bền bỉ, mãnh liệt của quê hương) và lời dặn dò của người cha

-Điệp ngữ “người đồng mình”:

  • Khẳng định phẩm chất của con người là phẩm chất của quê hương.
  • Lời nói mộc mạc, giản dị mà gợi bao yêu thương, gần gũi.

-Những phẩm chất tốt đẹp của người đồng mình:

  • Bản lĩnh sống đẹp: biết lo toan, mong ước
  • Tấm lòng thuỷ chung với nơi chôn rau cắt rốn dẫu quê hương còn nhiều cực nhọc, đói nghèo (Những hình ảnh đặc sắc trong các câu thơ “Sống trên đá không chê đá gập ghềnh/ Sống trong thung không chê thung nghèo đói”)
  • Sống hồn nhiên “như sông như suối/ lên thác xuống ghềnh/ không lo cực nhọc → diễn tả một cuộc sống tràn đầy niềm vui và lạc quan trước những khó khăn vất vả.
  • Từ trái nghĩa, điệp ngữ, cách so sánh cụ thể, kiểu câu ngắn dài khác nhau → tự hào + khẳng định: người dân miền núi tuy cuộc sống hôm nay còn vất vả, khó nhọc nhưng họ vẫn sống mạnh mẽ, khoáng đạt, bền bỉ, gắn bó tha thiết với quê hương.

-Người cha ước mong, hi vọng người con phải biết:

  • Yêu quý, tự hào với truyền thống đó của quê hương để tiếp tục sống tình nghĩa, thuỷ chung.
  • Muốn con phải biết chấp nhận và vượt qua gian nan thử thách bằng ý chí của mình.
  • Cách nói đối lập tương phản “Người đồng mình thô sơ da thịt/ chẳng mấy ai nhỏ bé” → mộc mạc, giản dị nhưng giàu chí khí, niềm tin.
  • “Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương/ còn quê hương thì làm phong tục”
  • Nghĩa tả thực: “đục đá kê cao” → hành động có thực thường thấy ở miền núi.
  • Nghĩa ẩn dụ: nói “đục đá kê cao quê hương” → muốn khái quát về tinh thần tự tôn, ý thức bảo tồn cội nguồn.
  • Mong muốn con phải tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, hãy lấy những tình cảm đó làm hành trang để vững bước trên đường đời. “Con ơi tuy thô sơ da thịt/ Lên đường/ Không bao giờ nhỏ bé được/ Nghe con”

-Câu thơ ngắn lại, có câu chỉ có hai tiếng → khắc sâu điều mà người cha muốn khuyên con:

  • sống cho cao đẹp, không bao giờ được sống tầm thường, sống “nhỏ bé” trước thiên hạ
  • phải biết giữ lấy cốt cách giản dị, mộc mạc của “người đồng mình”.
  • con cần tự tin vững bước trên đường đời, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của quê hương yêu dấu.
  • Hai tiếng “nghe con” vang lên thiết tha → tấm lòng cha bao la.

III.Kết bài

  • Nội dung: Tình cảm sâu nặng của người cha dành cho con, thông qua đó bài thơ bộc lộ tình yêu quê hương, xứ sở và niềm tự hào về người đồng mình của tác giả với những vẻ đẹp trong đời sống tinh thần, trong lao động.
  • Nghệ thuật: Sử dụng từ ngữ, hình ảnh giản dị, giàu sức gợi, in đậm lối tư duy trong sáng sinh động, hồn nhiên của người miền cao, giọng điệu thơ khi ân cần tha thiết, khi mạnh mẽ nghiêm khắc, rất phù hợp với lời của người cha nói với đứa con nhỏ.

Gợi ý cho bạn 🌳 Mở Bài Nói Với Con 🌳 20 Đoạn Văn Mẫu Ngắn Hay Nhất

Dàn Ý Bài Nói Với Con Ngắn Gọn – Mẫu 3

Mẫu dàn ý bài Nói với con ngắn gọn dưới đây sẽ giúp các em học sinh tham khảo những luận điểm cơ bản trọng tâm.

1.Mở bài

  • Sơ lược về tác giả và phong cách sáng tác.
  • Giới thiệu tác phẩm.

2.Thân bài:

a. Lời gợi nhắc về tình cảm đùm bọc, che chở, yêu thương đầy ấm áp của gia đình, cộng đồng dân tộc và quê hương đối với mỗi con người.

-Trong gia đình “ Chân phải…tiếng cười”:

  • Mở ra quá trình sinh trưởng của đứa con trong vòng tay yêu thương của gia đình, gợi liên tưởng đến một mái ấm vô cùng hạnh phúc, những niềm hạnh phúc dẫu giản đơn nhưng là quý giá vô cùng.
  • Người cha còn muốn nhắn nhủ với đứa con bé bỏng của mình về công lao dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, con cái chính là món quà vô giá mà tạo hóa đã ban cho cha mẹ, là niềm tin, niềm hy vọng để cha mẹ phấn đấu trong suốt cuộc đời.

-Trong không gian làng, bản quê hương: “Người đồng mình…cho những tấm lòng”:

  • Gợi ra vẻ đẹp của “người đồng mình” trong công cuộc lao động là sự khéo léo, tài hoa; trong nền nếp văn hóa là sự yêu đời, yêu cuộc sống, chân phương giản dị, thấm đẫm trong không gian sinh hoạt làng bản.
  • Gợi ra vẻ đẹp trù phú, sung túc của quê hương thông qua “Rừng cho hoa”, vẻ đẹp tình nghĩa, thấm đẫm thân tình của quê hương thông qua câu “Con đường cho những tấm lòng”.
  • Nhắc nhở đứa con về vẻ đẹp, niềm hạnh phúc của một mái ấm gia đình thông qua lời nhắc về ngày cưới của cha mẹ.

-Từ những hình ảnh thông thường của cuộc sống lao động, sinh hoạt hằng ngày của người dân tộc miền núi phía Bắc, thế nhưng khi bước vào thơ của Y Phương người ta thấy những hình ấy có một vẻ đẹp khác hẳn, rất thơ và rất đậm vẻ tự hào, yêu thương, xúc động của một người con miền núi Cao Bằng.

b. Vẻ đẹp tâm hồn của “người đồng mình”:

  • Vẻ đẹp của lòng kiên trì, sức mạnh, ý chí phấn đấu khắc phục mọi điều kiện khắc nghiệt, để tạo nên một cộng đồng dân tộc giàu bản sắc.
  • Thông qua niềm tự hào sâu sắc về vẻ đẹp tâm hồn của “người đồng mình”, người cha đã dặn dò, dạy bảo con bằng tất cả tấm lòng, mong con sau này lớn lên kế thừa và phát huy được những vẻ đẹp ấy, “Sống trên đá không chê đá gập ghềnh/Sống trong thung không chê thung nghèo đói/Sống như sông như suối/Lên thác xuống ghềnh/Không lo cực nhọc”.
  • “người đồng mình” còn hiện lên với vẻ đẹp tự lực, tự cường, dẫu có nghèo khó, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ đường, “thô sơ da thịt” nhưng người đồng mình chẳng có mấy ai chấp nhận, khuất phục mà họ đều tự trở nên mạnh mẽ, cường đại trong công cuộc kiến thiết và xây dựng quê hương.
  • Xây dựng riêng cho mình những phong tục tập quán tốt đẹp, gìn giữ và lưu truyền biết bao đời, xây dựng lên một cộng đồng dân tộc thống nhất.

3.Kết bài:

  • Khẳng định vẻ đẹp của con người miền núi nói riêng và dân tộc nói chung
  • Nghệ thuật: sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh đặc sắc, mang đậm đặc trưng dân tộc miền núi phía Bắc, tạo sự khác biệt cho bài thơ.

Đón đọc tuyển tập ☀️ Kết Bài Nói Với Con ☀️ 20 Đoạn Văn Mẫu Ngắn Hay Nhất

Dàn Ý Phân Tích Bài Nói Với Con Ngắn Nhất – Mẫu 4

Với dàn ý phân tích bài Nói với con ngắn nhất, các em học sinh có thể xác định được hệ thống luận điểm cơ bản. Tham khảo mẫu lập dàn ý bài Nói với con ngắn nhất như sau:

  1. Mở bài
  • Giới thiệu về nhà thơ Y Phương
  • Giới thiệu về bài thơ Nói với con
  1. Thân bài

a. Gia đình là điểm tựa của con:

  • Những bước chân đầu đời, những tiếng bập bẹ của con, không chỉ với riêng con mà với ba mẹ đều rất thiêng liêng, nó đánh dấu cho sự lớn lên và phát triển của con
  • Sử dụng điệp từ “bước tới” kết hợp với các danh từ “mẹ” ,” cha” và biện pháp liệt kê “chân trái”, chân phải” gợi ra khung cảnh gia ấm áp, hạnh phúc.
  • Cha mẹ vui mừng, hạnh phúc khi chứng kiến sự trưởng thành từng ngày của con.

b. Quê hương là cội nguồn nuôi dưỡng tâm hồn con:

  • “Người đồng mình” đầy tài hoa và lạc quan với câu hát trong mỗi vách nhà
  • Rừng mang cho đời hương hoa, con đường mang cả những tấm lòng của người dân quê hồn hậu.
  • “Người đồng mình” có ý chí và nghị lực phi thường
  • Họ sống “như sông”, “như suối”, tấm lòng bao la ấy đã giúp “người đồng mình” vượt qua tất thảy những ghềnh thác cheo leo.
  • “Người đồng mình” biết trân quý văn hoá quê hương, ý thức trách nhiệm với quê hương.

c. Lời khuyên của cha dành cho con:

  • Sống bản lĩnh theo gót những con người quê hương
  • Trên đường đời đừng bao giờ nhỏ bé, hãy khẳng định mình trong cuộc sống
  1. Kết bài
  • Khẳng định ý nghĩa của tác phẩm.
  • Cảm nghĩ về bài thơ.

Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất

Dàn Ý Bài Thơ Nói Với Con Ngắn Nhất Chọn Lọc – Mẫu 5

Chia sẻ mẫu dàn ý bài thơ Nói với con ngắn nhất chọn lọc dưới đây giúp các em học sinh ôn tập hiệu quả.

1.Mở Bài

  • Giới thiệu về tác giả Y Phương.
  • Giới thiệu về tác phẩm “Nói với con”

2.Thân Bài

a. Bài thơ “Nói với con” chứa đựng một thế giới ấm áp và chứa chan tình yêu thương của gia đình và quê hương

  • Tác giả khẳng định cội nguồn sinh thành và nuôi dưỡng con người chính là mái ấm gia đình
  • Sử dụng điệp từ “bước tới” lặp lại hai lần kết hợp với phép liệt kê “chân trái”, “chân phải”, “một bước”, “hai bước” trong sự hô ứng và tương xứng.
  • Hình ảnh ẩn dụ “chạm tiếng nói”, “tới tiếng cười” thể hiện sự mừng vui, đón nhận và dõi theo của cha mẹ.
  • Bên cạnh gia đình thì quê hương cũng là chiếc nôi có ý nghĩa quan trọng trong quá trình trưởng thành của mỗi một con người:
  • Cách gọi đầy thân thương, trìu mến “người đồng mình”
  • Vẻ đẹp của quê hương hiện lên qua đôi bàn tay lao động tài hoa, khéo léo và đời sống tâm hồn dạt dào tình cảm, tràn đầy niềm tin yêu lạc quan của con người.

b. Bài thơ thể hiện sự ngợi ca, tự hào đối với những phẩm chất cao quý của con người và quê hương

  • Vẻ đẹp về ý chí, nghị lực vươn lên của “người đồng mình”.
  • Cuộc sống tràn đầy niềm vui và sự lạc quan cùng sự gắn bó thủy chung đối với nơi chôn rau cắt rốn.
  • Ý thức gìn giữ, tôn trọng và phát huy những giá trị tốt đẹp của quê hương.

c. Bài thơ chất chứa bài học về ý chí, nghị lực và bản lĩnh sống:

  • Vững bước tự tin trên đường đời.
  • Mạnh mẽ đối diện và vượt qua mọi chông gai, thử thách

3.Kết Bài:

  • Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm “Nói với con”
  • Trình bày cảm nghĩ của bản thân

Giới thiệu cùng bạn 🍀 Nghị Luận Về Bài Thơ Nói Với Con 🍀 15 Bài Văn Ngắn Hay

Lập Dàn Ý Chi Tiết Bài Nói Với Con – Mẫu 6

Lập dàn ý chi tiết bài Nói với con sẽ giúp các em học sinh củng cố lại nội dung kiến thức của tác phẩm.

1.Mở bài

  • Dẫn dắt vấn đề: Đi từ đề tài quê hương là đề tài quen thuộc trong văn học
  • Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Bài thơ Nói với con của nhà thơ Y Phương.

2.Thân bài

a. Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Nói với con:

  • Năm 1980 – những năm cuối bảy mươi đầu tám mươi của thế kỉ hai mươi, đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân cả nước nói chung, nhân dân các dân tộc thiểu số ở miền núi nói riêng vô cùng khó khăn, thiếu thốn.
  • Bên cạnh những người làm ăn chân chính, có những người buôn gian bán lận, từ hiện thực khó khăn ngày ấy, Y Phương làm bài thơ này để “tâm sự với chính mình, động viên mình, đồng thời là để nhắc nhở con cái sau này”.

b. Phân tích tác phẩm:

-Khung cảnh gia đình hạnh phúc, đầm ấm, có cha mẹ và tiếng cười đùa của con trẻ: “Chân phải… tiếng cười”

  • Đứa trẻ là sự kết tinh tình yêu của cha và mẹ, sự khôn lớn của con cái luôn là niềm hạnh phúc của bậc sinh thành.
  • Chứng kiến đứa trẻ đang tập đi những bước đi đầu tiên trong cuộc đời, cha mẹ vui mừng, xúc động khôn xiết.
  • “tiếng nói”, “tiếng cười” là đích đến, là sự cổ vũ, động viên của cha mẹ dành cho con.

-Hình ảnh “người đồng mình”: “Người đồng mình… câu hát”

  • “Người đồng mình”: Cách nói giản dị, mộc mạc của người dân tộc, chỉ những người cùng chung vùng miền, cùng chung quê hương, Tổ quốc.
  • Đứa trẻ không chỉ lớn lên trong vòng tay yêu thương và sự giáo dục của cha mẹ, gia đình mà còn lớn lên trong sự thân thuộc, nghĩa tình của những người xung quanh.
  • Các động từ “đan”, “cài”, “ken”: Công việc tỉ mỉ, cần sự khéo léo
  • Công việc của “người đồng mình” vất vả nhưng họ rất yêu cuộc sống, yêu lao động, chính tiếng hát đã khơi dậy tinh thần lạc quan và giúp tâm hồn họ trở nên phong phú.

-Bài học về sự biết ơn, sự gắn bó máu thịt với quê hương, đất nước: “Rừng cho hoa… tấm lòng”

  • Núi rừng ngoài cho gỗ, các loại thực phẩm phục vụ nhu cầu hằng ngày, còn “cho hoa” – kết tinh vẻ đẹp của thiên nhiên, tạo vật, từ vùng đất đầy sỏi đá.
  • Con đường quê hương: Gồ ghề, không bằng phẳng nhưng chứa đựng ân tình, tấm lòng nhân hậu của những con người quê hương.
  • Quê hương chính là cội nguồn, là nơi bao bọc chở che đứa trẻ, là điểm tựa tinh thần vững chắc để đứa trẻ ấy vững bước trên đường đời.

-Hình ảnh những con người giàu ý chí, nghị lực trên mảnh đất quê hương: “Người đồng mình… lo cực nhọc”

  • Đức tính đáng quý của người đồng mình: Vững tâm không bao giờ bỏ cuộc; bền bỉ, gắn bó tha thiết với quê hương dù quê hương còn nghèo khó
  • Nghệ thuật đối lập: “cao đo” – “xa nuôi”, “nỗi buồn” – “chí lớn” => Sức sống kiên cường của con người nơi đây
  • Các hình ảnh ẩn dụ “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói”, “lên thác xuống ghềnh”: Những vất vả, nhọc nhằn, khó khăn của những người dân nơi đây phải chịu đựng, vậy nhưng họ “không chê” => Thái độ chấp nhận và sự kiên gan bền chí của những người dân nơi đây
  • Phép so sánh “sống như sông như suối”: Sức sống mãnh liệt của họ.

-Lời nhắn nhủ, dặn dò của người cha dành cho con: “Người đồng mình… phong tục”

  • Vẻ đẹp ngoại hình bình dị nhưng tâm hồn chân chất, mộc mạc, tâm hồn luôn hướng đến quê hương.
  • Lòng tự hào dân tộc, sự khéo léo, đức tính cần cù đã làm nên những phong tục tập quán tốt đẹp mang bản sắc văn hóa riêng.

-Người cha dặn dò đứa con: “Con ơi… nghe con”

  • Phải sống gắn bó, thủy chung, nghĩa tình với quê hương.
  • Phải biết vượt qua những gian khó bằng ý chí, nghị lực, sức mạnh của bản thân.
  • Không được phép quên đi nguồn cội, quê hương của mình.
  • Gìn giữ những đức tính quý giá của “người đồng mình”.

3.Kết bài

  • Khẳng định lại vấn đề.
  • Nêu suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.

Gợi ý cho bạn 🌹 Cảm Nhận Bài Thơ Nói Với Con 🌹 16 Bài Cảm Nghĩ Hay Nhất

Dàn Ý Phân Tích Nói Với Con Chi Tiết Đầy Đủ – Mẫu 7

Mẫu dàn ý phân tích Nói với con chi tiết đầy đủ dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh.

1.Mở bài:

  • Giới thiệu tác giả Y Phương và phong cách sáng tác của ông.
  • Giới thệu nội dung cần phân tích – bài thơ Nói với con.

2.Thân bài:

a. Phân tích tình yêu thương, sự che chở đùm bọc của gia đình và quê hương với đứa con trong bài thơ Nói với con:

-Người cha nhắc nhở con về cội nguồn sinh dưỡng, cha muốn nhắc nhở đứa con nhớ và hướng tới tình cảm gia đình, cái nôi nuôi dưỡng con trưởng thành

  • Con lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng niu và mong chờ của cha mẹ
  • Nhiều từ láy, kết hợp với nhịp thơ 2/3 tạo ra âm điệu tươi vui, quấn quýt bằng những hình ảnh cụ thể: chân phải- chân trái; tiếng nói – tiếng cười; một bước – hai bước…
  • Tác giả tạo ra được không khí ấm áp, quấn quýt và hạnh phúc. Từng bước đi, từng tiếng nói, tiếng cười đều được cha mẹ chăm chút, đón nhận

-Người cha cho con biết niềm vui của lao động và tình nghĩa của quê hương:

  • Con sẽ lớn lên trong câu hát, nhịp sống và lao động của người đồng mình: cuộc sống tươi vui: “Đan lờ cài nan hoa/ Vách nhà ken câu hát”
  • Tác giả diễn tả những động tác cụ thể trong lao động, vừa nói lên cuộc sống lao động gắn bó, vừa hòa quyện niềm vui
  • Hình ảnh thiên nhiên che chở, nuôi dưỡng con về tâm hồn và lối sống
  • Người cha nhắc tới ngày cưới – ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời – đó là điểm tựa của hạnh phúc
  • Người cha muốn nói với người con vẻ đẹp của vùng quê giàu truyền thống và nghĩa tình

b. Phân tích phẩm chất đáng quý, tốt đẹp và truyền thống văn hóa của người đồng mình trong bài thơ Nói với con::

  • Khi nói về quê hương, người cha tự hào khi nói về sức sống bền bỉ, mạnh mẽ mà cao đẹp của quê hương với mong muốn con tiếp nối, phát triển
  • Cụm từ “người đồng mình” được nhắc nhiều lần khẳng định phẩm chất của người đồng mình, những người có lời nói giản dị, mộc mạc gợi sự yêu thương, gần gũi
  • Phẩm chất của những người đồng mình hiện dần qua lời nói tâm tình của người cha:
  • Đó là tấm lòng thủy chung với nơi chôn rau cắt rốn, một cuộc sống tràn ngập niềm vui và sự lạc quan
  • Bằng việc sử dụng điệp từ, điệp ngữ và cách so sánh cụ thể kết hợp nhiều kiểu câu ngắn dài khác nhau, lời tâm tình của người cha góp phần khẳng định người miền núi tuy có nhiều khó khăn vất vả nhưng họ vẫn luôn kiên cường, sống mạnh mẽ, thiết tha với quê hương

c. Phân tích ước muốn của cha trong bài thơ Nói với con:

  • Mong con thủy chung với quê hương
  • Biết chấp nhận khó khăn, thử thách bằng ý chí, nghị lực và niềm tin của mình
  • Người cha muốn nhắn nhủ con phải biết tự hào vào truyền thống tốt đẹp và lối sống nghĩa tình của quê hương và người đồng mình
  • Cha mong mỏi đứa con sống cao thượng, tự trọng, chân thật dù mộc mạc, đơn sơ để xứng đáng với người đồng mình
  • Con tự tin bước đi, bởi sau lưng con còn có gia đình, quê hương, bởi trong tim con sẵn có những phẩm chất quý báu của “người đồng mình”.

d. Phân tích đặc sắc nghệ thuật trong bài thơ Nói với con:

  • Lời thơ giản dị, mộc mạc, chân thành, cách nói của người miền núi không hoa mỹ mà rất mộc mạc.
  • Nhịp thơ lúc nhanh lúc chậm, giọng thơ chan chứa yêu thương.

3.Kết bài:

  • Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
  • Nêu cảm nhận của bản thân.

Có thể bạn sẽ thích 🌳 Phân Tích Bài Thơ Nói Với Con 🌳 14 Bài Văn Mẫu Hay Nhất

Lập Dàn Bài Phân Tích Bài Thơ Nói Với Con Nâng Cao – Mẫu 8

Mẫu lập dàn bài phân tích bài thơ Nói với con nâng cao dưới đây sẽ giúp các em học sinh đạt kết quả cao khi làm bài.

1.Mở bài

  • Giới thiệu một vài nét về Y Phương: là người dân tộc Tày, thơ ông thể hiện tâm hồn mạnh mẽ, chân thực và trong sáng, cách tư duy giàu hình ảnh của người dân tộc miền núi, mang đậm bản sắc vùng cao.
  • Giới thiệu về bài thơ “Nói với con”: là lời tâm sự, động viên chính mình đồng thời nhắc nhở con cái sau này của nhà thơ

2.Thân bài

a. Cội nguồn sinh dưỡng của con

*Cội nguồn gia đình

  • Con lớn lên trong những tháng ngày chờ trông, mong đợi của cha mẹ
  • “Chân phải- chân trái”, “một bước- hai bước”: phép đối tạo âm điệu vui tươi, tạo không khí đầm ấm, hạnh phúc, mỗi nhịp bước của con đều có cha mẹ dang rộng vòng tay che chở
  • Đó là tình cảm thiêng liêng mà con luôn phải khắc cốt ghi tâm

*Cội nguồn quê hương

  • Đan lờ (dụng cụ đánh bắt cá), đan lờ cài nan hoa( công việc đã tạo nên vẻ đẹp của con người lao động), vách nhà ken câu hát( cuộc sống hòa với niềm vui”: Cuộc sống lao động của người đồng mình được gợi lên qua nhiều hình ảnh đẹp đẽ
  • Sử dụng các động từ: đan, ken ,cài : vừa diễn tả những động tác cụ thể , khéo léo vừa nói lên cuộc sống gắn bó với niềm vui
  • “Rừng cho hoa”: nhân hóa rừng không chỉ cho gỗ, cho lâm sản mà còn cho hoa=> vẻ đẹp tinh thần
  • “Con đường cho những tấm lòng”: đâu chỉ đãn lối mà còn cho những tấm lòng cao cả tấm lòng cao cả, thủy chung

b. Quê hương và gia đình nuôi con khôn lớn

-“Người đồng mình”- những người sống chung trên một miền quê, cùng một dân tộc, “thương lắm”- sự gắn bó yêu thương, đùm bọc

-Người đồng mình có chí khí mạnh mẽ:

  • Nỗi buồn được cụ thể hóa bằng chiều cao, chí được đo bằng độ xa => người đọc có thể cảm nhận nỗi buồn chồng chất trong cuộc sống của họ
  • Cuộc sống vẫn nhiều buồn lo cực nhọc nhưng tâm càng sáng chí càng bền, tầm nhìn càng xa càng rộng

-Người đồng mình thủy chung tình nghĩa

  • “Sống”- khẳng định tâm thế bản lĩnh kiên cường, bất chấp khó khăn gian khổ
  • Mặc dù cuộc sống quê hương khó khăn vất vả nhưng họ “không chê”, học vẫn thủy chung với quê hương, gắn bó với uqee hương để tạo dựng cuộc sống

-Lối sống phóng khoáng đầy nghị lực

  • So sánh “như sống như suối” : sức sống mãnh liệt, đầy ắp nghĩa tình
  • Dù “lên thác xuỗng ghềnh” nhưng người đồng mình vẫn không lo cực nhọc, vẫn đầy sự yêu mến tự hào về quê hương

-Người đồng mình giàu lòng tự trọng

  • “Người đồng mình thô sơ da thịt”- họ có thể thô ráp, nói không hay, làm không khéo, làn da mái tóc dãi dầu mưa nắng nhưng phẩm chất bên trong không hề nhỏ bé, tầm thường
  • Người đồng mình khát vọng xây dựng quê hương giàu đẹp
  • Người đồng mình tự lực tự cường, tự xây dựng quê hương bằng bàn tay khối óc
  • Họ xây dựng quê hương, đưa quê hương có thể sánh ngang với các cường quốc năm châu
  • Người cha gợi cho con niềm tự hào và khát vọng xây dựng quê hương, kế tục truyền thống đáng tự hào của dân tộc

c. Điều cha mong muốn ở con

  • Cha nhắc con “lên đường” là khi con trưởng thành, dù ở bất cứ đâu, đi bất cứ nới nào cũng không bao giờ được sống một cách tầm thường phải luôn giữ lấy cốt cách giản dị, ý chí của dân tộc để vững bước ⇒ Qua đó cha thể hiện tình yêu con
  • Đó còn là lời của cha anh đi trước nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay phải vững tin vào cuộc đời để xây dựng quê hương giàu đẹp

3.Kết bài

  • Khẳng định những giá trị nội dung, nghệ thuật làm nên thành công của bài thơ:
  • Thể thơ tự do, nhịp điệu vui tươi, các hình ảnh thơ đẹp, sử dụng các biện pháp tu từ quen thuộc,…
  • Cha đưa con về với cội nguồn sinh dưỡng nhắc nhở con phát huy phẩm chất cao đẹp của quê hương để vững bước trên cuộc đời

SCR.VN tặng bạn 💧 Cảm Nhận Và Suy Nghĩ Của Em Về Tình Cảm Cha Con Trong Bài Nói Với Con 💧 Văn Mẫu Đặc Sắc.

Dàn Ý Bài Nói Với Con Lớp 9 – Mẫu 9

Dựa vào dàn ý bài Nói với con lớp 9, các em học sinh có thể nắm được định hướng làm bài cụ thể. Tham khảo dàn ý bài thơ Nói với con lớp 9 như sau:

1.Mở bài

  • Dẫn dắt vấn đề: Khái quát vài nét về nhà thơ Y Phương.
  • Nêu vấn đề: Giới thiệu gắn gọn về tác phẩm Nói với con.

2.Thân bài

a) Mạch cảm xúc chủ yếu:

  • Tình yêu thương sâu sắc của cha dành cho con thông qua những lời tâm sự, hồi tưởng, dạy bảo nhẹ nhàng mà thấm thía.
  • Người cha nhắn nhở con về cội nguồn, nuôi dưỡng tình yêu đất nước, quê hương.

b) Phân tích cụ thể tác phẩm:

*Bốn câu đầu: “Chân phải bước tới cha… tiếng cười”

  • Tiếng lòng hạnh phúc của cha khi nhắc về kỉ niệm thời thơ ấu của con: Tiếng con gọi “cha” đầu tiên, nụ cười đầu tiên của con….
  • Gợi nhắc quá khứ để gieo vào lòng con những năm tháng tuổi thơ tươi đẹp, đó cũng chính là những kí ức đáng giá nhất cuộc đời con.
  • Nhắn nhủ, nhắc nhở đến con về công lao và tình yêu thương vô bờ của cha mẹ dành cho con.

*7 câu thơ tiếp: “Người đồng mình yêu lắm con ơi… đẹp nhất trên đời”

  • Khắc họa vẻ đẹp của người dân tộc miền núi: “Người đồng mình yêu lắm con ơi” => Tấm lòng trân trọng, tự hào về những con người của quê hương xứ sở.
  • Những người lao động với đôi bàn tay thô sơ nhưng khéo léo, với trí óc sáng tạo => Góp phần làm nên nét văn hóa truyền thống của quê hương xứ sở.
  • Tuy sống trong điều kiện đầy khó khăn, vất vả nhưng tâm hồn họ vẫn rất đẹp, vẫn lạc quan, yêu đời.
  • Tô đậm vẻ đẹp của thiên nhiên, của quê hương: “rừng cho hoa”, “con đường cho những tấm lòng”
  • Mong con có thể ghi nhớ và khắc sâu vào lòng những gì thân thuộc nhất của quê hương.

*13 câu thơ tiếp: “Người đồng mình thương lắm con ơi… quê hương thì làm phong tục”

  • Vẻ đẹp của “người đồng mình” thể hiện ở ý chí và sức mạnh trong tâm hồn
  • “cao”, “xa”: Tính từ gợi tả thời tiết và địa hình khắc nghiệt.
  • “Sống trên đá… nghèo đói”: Sự kiên cường, mạnh mẽ, linh hoạt vượt qua mọi khó khăn gian khổ của những “người đồng mình”.
  • Họ dùng trí tuệ và sức mạnh của đôi bàn tay cần cù để ra sức kiến thiết “tự đục đá kê cao quê hương”, làm thay đổi bộ mặt của vùng núi phía Bắc….
  • Con người và quê hương là hai nhân tố không thể tách rời, có ý nghĩa tương hỗ, kết hợp thành một thực thể thống nhất, tạo sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ với nhau.

*Kết thúc bài thơ: “Con ơi tuy thô sơ da thịt… nghe con”

  • Lời dặn dò đầy thấm thía và đầy thương yêu của cha dành cho con.
  • Người cha mong con lấy người đi trước làm tấm gương để noi theo.

3.Kết bài:

  • Khẳng định lại giá trị nội dung, nghệ thuật bài thơ Nói với con của Y Phương.
  • Liên hệ suy nghĩ của bản thân.

Tiếp tục tham khảo 🌼 Cảm Nhận Khổ Thơ Đầu Bài Nói Với Con 🌼 10 Bài Hay Nhất

Dàn Ý Bài Nói Với Con Khổ 1 – Mẫu 10

Chia sẻ mẫu dàn ý bài Nói với con khổ 1 dưới đây hỗ trợ các em học sinh trong quá trình làm bài.

1.Mở bài: Giới thiệu về tác phẩm, tác giả, khổ 1 của bài thơ Nói với con.

2.Thân bài:

a. Cội nguồn sinh dưỡng – gia đình:

  • Hình ảnh một gia đình đầm ấm, hạnh phúc với đứa con đang tuổi tập nói, tập đi.
  • Con được lớn lên trong vòng tay yêu thương, nâng niu của cha mẹ
  • Con cũng được lớn lên trong tình yêu, niềm hạnh phúc của cha mẹ “Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới/ Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”: con là kết tinh tình yêu của cha mẹ.
  • Gia đình là cội nguồn sinh dưỡng đầu tiên để nuôi con trưởng thành, khôn lớn.

b. Cội nguồn sinh dưỡng thứ hai – quê hương:

  • “Người đồng mình”: tiếng gọi thân thương, tha thiết của những con người chung vùng miền sinh sống.
  • Trong cuộc sống lao động, người đồng mình vẫn giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui tươi. Họ hoà tiếng hát vào trong niềm say mê lao động, tô điểm cuộc đời bằng những đóa hoa.
  • Những người đồng mình gắn bó, sống hoà hợp với thiên nhiên, chính vì vậy thiên nhiên đã hào phóng ban tặng con người “hoa”, và “những tấm lòng”
  • Hình ảnh nhân hoá “rừng cho hoa”, “con đường cho những tấm lòng”: thể hiện sự hào phóng, rộng lượng của thiên nhiên với con người.
  • Con lớn lên trong cuộc sống lao động của con người quê hương.

c. Đặc sắc nghệ thuật:

  • Thể thơ tự do linh hoạt, nhịp thơ chậm rãi như lời kể chuyện.
  • Các biện pháp nhân hoá, so sánh làm rõ cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người.

3.Kết bài: Khẳng định giá trị của đoạn thơ.

Đọc nhiều hơn dành cho bạn ☀️ Phân Tích Khổ 1 Nói Với Con ☀️ 12 Bài Mẫu Khổ Đầu Hay Nhất

Dàn Ý Bài Nói Với Con Khổ 2 – Mẫu 11

Với dàn ý bài Nói với con khổ 2, các em học sinh có thể xác định được bố cục và hệ thống luận điểm cho bài viết. Tham khảo dàn ý bài thơ Nói với con khổ 2 dưới đây:

I. Mở bài:

  • Giới thiệu tác giả Y Phương và bài thơ Nói với con.
  • Giới thiệu khổ 2 ài thơ Nói với con

III. Thân bài:

a. Luận điểm 1: Phân tích những phẩm chất cao quý của “người đồng mình” trong khổ 2 Nói với con.

Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

  • “Người đồng mình” : người vùng mình, người miền quê mình, đây là cách nói mang tính địa phương của người Tày gợi sự thân thương, gần gũi. Nghĩa rộng hơn là những người sống cùng trên một đất nước, một dân tộc.
  • “thương” kết hợp với từ chỉ mức độ “lắm”, thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia.
  • “Cao đo nỗi buồn / Xa nuôi chí lớn”: “Cao”, “xa” chỉ khoảng cách của đất trời, chỉ những khó khăn, thách thức mà con người phải trải qua trong cuộc đời.
  • Hai câu thơ đăng đối ngắn gọn đúc kết một thái độ, một cách ứng xử cao quí: người biết sống là người biết vượt qua nỗi buồn, gian nan, thử thách… hơn nữa còn phải luôn nuôi chí lớn, nỗ lực phấn đấu đi lên. Có như vậy mới thành công trên con đường đời, gặt hái được nhiều hoa thơm, trái ngọt.
  • “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói” : ẩn dụ cho những gian lao, vất vả
  • “Sống”, “không chê” : ý chí và quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn của “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói”.
  • Cho dù cuộc sống gian nan, vất vả, người đồng mình vẫn chịu đựng và suốt đời gắn bó thủy chung, không chê bai, không một lời than thở
  • Khẳng định và ngợi ca đức tính cao đẹp của “người đồng mình”: sống sâu sắc, ý chí mạnh mẽ, có một trái tim ấm áp và nghị lực phi thường.
  • Biện pháp so sánh “Sống như sông như suối” thể hiện cách sống lạc quan, mạnh mẽ như thiên nhiên (sông, suối) chấp nhận những thác ghềnh để rút ra những bài học quí báu.
  • “Lên thác xuống ghềnh / Không lo cực nhọc”: Niềm tin vào ngày mai tươi sáng, cực nhọc, đói nghèo rồi sẽ tan biến.
  • “Người đồng mình thô sơ da thịt”: giản dị, chất phác, thật thà, ca ngợi bản chất mộc mạc, giản dị, chân thật của người đồng mình sớm khuya vất vả.
  • “Chẳng mấy ai nhỏ bé” ngợi ca ý chí, cốt cách không hề “nhỏ bé” của người đồng mình.
  • “Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương”: truyền thống làm nhà kê đá cho cao của người miền núi. Ẩn dụ cho tinh thần đề cao, tự hào về quê hương, tự tay xây dựng nên truyền thống quê hương đẹp giàu.
  • “quê hương thì làm phong tục” : phong tục tập quán là điểm tựa tinh thần nâng đỡ và tạo động lực cho con người.
  • Đây chính là mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng : Mỗi người, mỗi cuộc đời chính là một “mùa xuân nho nhỏ” tạo nên mùa xuân cộng đồng và cộng đồng sẽ là cái nôi nâng đỡ cho mùa xuân tâm hồn mỗi người.

b. Luận điểm 2: Phân tích lời dặn dò, nhắn nhủ trìu mến, mộc mạc với biết bao niềm tin hi vọng của người cha trong khổ 2 Nói với con.

Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con.”

  • “Tuy thô sơ da thịt”, “không bao giờ nhỏ bé” một lần nữa lặp lại để khẳng định và khắc sâu hơn những phẩm chất cao đẹp của “người đồng mình”
  • “Lên đường”: Người con đã khôn lớn, đến lúc tạm biệt gia đình, quê hương để bước vào một trang mới của cuộc đời
  • “Nghe con”: hai tiếng ẩn chứa bao nỗi niềm và lắng đọng, kết tinh mọi cảm xúc, tình yêu thương vô bờ bến của cha dành cho con.
  • Qua việc ca ngợi những đức tính tốt đẹp của người đồng mình, người cha mong con sống có tình nghĩa với quê hương, giữ đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” của cha ông, biết chấp nhận gian khó và vươn lên bằng ý chí của mình.
  • Lời dặn của cha thật mộc mạc, dễ hiểu, thấm thía, ẩn chứa niềm hi vọng lớn lao rằng đứa con sẽ tiếp tục vững bước trên đường đời, tiếp nối truyền thống và làm vẻ vang quê hương, đất nước.

c. Phân tích đặc sắc nghệ thuật:

  • Thể thơ tự do phù hợp với lối nói, tư duy khoáng đạt của người miền núi
  • Giọng điệu thơ linh hoạt lúc thiết tha, trìu mến khi trang nghiêm
  • Hình ảnh thơ vừa cụ thể vừa khái quát, mộc mạc, giàu chất thơ
  • Biện pháp tu từ so sánh, điệp ngữ…

III. Kết bài:

  • Khẳng định lại giá trị nội dung của đoạn thơ thứ 2 bài Nói với con
  • Nêu cảm nhận của em về khổ thơ.

Đừng bỏ qua 🔥 Phân Tích Khổ 2 Nói Với Con 🔥 12 Bài Mẫu Khổ Cuối Hay Nhất

Dàn Ý Bài Nói Với Con Khổ Cuối – Mẫu 12

Mẫu dàn ý bài Nói với con khổ cuối dưới đây sẽ là tư liệu hay hỗ trợ các em học sinh trong quá trình làm bài.

1.Mở bài:

  • Giới thiệu khái quát về tác giả Y Phương, bài thơ Nói với con
  • Dẫn dắt vào khổ thơ thứ cuối

2.Thân bài:

a. Lời ca ngợi về đức tính cao đẹp của người đồng mình

-“Người đồng mình”: tiếng gọi thân thương, gần gũi chỉ những người sống cùng một vùng.

-Người đồng mình tuy sống trong vất vả nhưng mạnh mẽ, kiên cường:

  • “Cao đo nỗi buồn”, “xa nuôi chí lớn”: dùng chiều kích của không gian để thể hiện tâm hồn rộng mở, phóng khoáng, bền gan, vững chí của “người đồng mình”.
  • Góp phần xây dựng hình tượng “người đồng mình” lớn lao, kỹ vĩ

-Người đồng mình sống lạc quan, thủy chung với quê hương:

  • “Gập ghềnh”, “nghèo đói”, “lên thác xuống ghềnh”: những khó khăn mà người đồng mình phải trải qua.
  • “Không chê”, “không lo cực nhọc”: sức sống mạnh mẽ, tinh thần lạc quan và tấm lòng thủy chung với quê hương.
  • “Sống như sông như suối”: sống cuộc đời tự do, phóng khoáng.
  • Người đồng mình mộc mạc nhưng giàu ý chí tự lập, tự cường, xây dựng quê hương
  • Cấu trúc: thô sơ da thịt – chẳng mấy ai nhỏ bé: người đồng mình mộc mạc, giản dị, chất phác, thật thà nhưng cốt cách không hề “nhỏ bé”.
  • “Đục đá kê cao quê hương” là ý chí xây dựng quê hương, xây dựng văn hóa, phong tục tập quán của người đồng mình

b. Mong ước của người cha qua lời tâm tình với con

  • Lời căn dặn con hãy kế tục những phẩm chất tốt đẹp của người đồng mình.
  • Tiếng gọi “con ơi” tha thiết, tâm tình, nhắn nhủ với con điều lớn lao nhất đó là lòng tự hào dân tộc và niềm tự tin bước vào đời.
  • “Nghe con” lời nhắn chan chứa tình yêu thương, nỗi niềm và sự kì vọng của cha đối với con.

c. Đánh giá

  • Về nội dung: Khổ thơ hai của bài thơ đã thể hiện niềm tự hào về phẩm chất của những người đồng mình và là lời căn dặn thiết tha đối với con của người cha.
  • Về nghệ thuật:
  • Giọng điệu thơ thiết tha, trìu mến.
  • Hình ảnh mộc mạc, gần gũi, giàu chất thơ, vừa cụ thể vừa khái quát.

3.Kết bài:

  • Khẳng định giá trị khổ thơ, bài thơ.
  • Nêu cảm nhận cá nhân.

Có thể bạn sẽ thích 🌼 Cảm Nhận Khổ Thơ Cuối Bài Nói Với Con 🌼 10 Bài Hay Nhất

Viết một bình luận