Liên Hệ Mở Rộng Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ ❤️ 10+ Mẫu Hay ✅ Những Bài Văn Liên Hệ Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ Dành Cho Bạn.
Cách Liên Hệ Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ Của Thanh Hải
Xem ngay ví dụ sau đây của SCR.VN để biết cách viết bài liên hệ mở rộng bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải với các bài thơ khác nhé!
a. Bước 1:
- Giới thiệu bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải
- Thanh Hải là nhà thơ miền Nam, hoạt động văn nghệ qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ.
- Thơ ông để lại nhiều cảm nhận sâu sắc trong lòng người đọc, đặc biệt là bài “Mùa xuân nho nhỏ”. Bài thơ này được sáng tác khi ông đang năm trên giường bệnh.
- Giới thiệu bài thơ “Nói với con” của Y Phương
- Y Phương là nhà thơ người dân tộc Tày. Thơ ông đậm đà bản sắc dân tộc, phản ánh đời sống tinh thần phong phú của đồng bào vùng cao Việt Bắc.
- “Nói với con” là bài thơ tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Y Phương.
→ Hai đoạn thơ trích từ hai bài thơ là những lời nhắn nhủ, gửi gắm tâm tư, tình cảm riêng của mỗi nhà thơ.
b. Bước 2:
- Đoạn thơ trong bài “Mùa xuân nho nhỏ”
“Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.”
- Tác giả chỉ ước làm một tiếng chim trong muôn ngàn giọng hót để gọi xuân về, một bông hoa trong muôn triệu đoá hoa để tô điểm cho mùa xuân. Tác giả còn muốn làm một “nốt trầm” trong bản hoà ca êm ái. Tác giả muốn làm một nốt trầm nhưng là “nốt trầm xao xuyến”, có sức ngân vang, một nốt trầm có ích cho đời
→ Ước nguyện tưởng chừng như nhỏ nhoi nhưng vô cùng lớn lao, ý nghĩa.
- Đoạn thơ trong bài “Nói với con”
“Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con”
→ Người cha muốn con yêu những đức tính cao đẹp của người đồng mình. Họ mộc mạc, chân chất nhưng giàu ý chí, niềm tin, mong xây dựng quê hương tốt đẹp hơn.
- Nét tương đồng và khác biệt
- Nét tương đồng
- Cả hai đoạn thơ đều là lời nhắn nhủ của tác giả về lẽ sống cao đẹp trong cuộc đời.
- Khác biệt
- Đoạn thơ trong bài “Mùa xuân nho nhỏ”: Thanh Hải muốn nhắn nhủ tới mọi người phương châm sống “Sống là để cống hiến”, cống hiến hết mình trong mọi hoàn cảnh, lứa tuổi, cống hiến từ những điều nhỏ bé nhất để thành cái lớn lao, cao cả.
- Đoạn thơ trong bài “Nói với con” là lời nhắn nhủ của Y Phương với con về lòng tự hào với quê hương và niềm tin khi bước vào đời.
- Nét tương đồng
c. Bước 3:
- Đánh giá chung về hai đoạn thơ
- Hai đoạn thơ bên cạnh điểm tương đồng còn có nét riêng độc đáo, thể hiện phong cách nghệ thuật của 2 nhà thơ.
- Qua đây thấy được tài năng, tấm lòng của 2 tác giả.
Tham khảo 🌸 Dàn Ý Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ 🌸 chi tiết!
Gợi ý 🌸 Dàn Ý Khổ 4 5 Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ 🌸 đặc sắc!
Những Mẫu Liên Hệ Mở Rộng Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ Hay Nhất
Trọn bộ những bài văn mẫu liên hệ mở rộng bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” hay nhất mà bạn nên dành thời gian tham khảo!
Liên Hệ Mở Rộng Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ Đặc Sắc
Tham khảo bài văn mẫu liên hệ mở rộng bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” đặc sắc ngay sau đây!
Mùa xuân nho nhỏ là một bài thơ đặc sắc của Thanh Hải, bài thơ được sáng tác trong một hoàn cảnh đặc biệt: khi thời gian của sự sống với nhà thơ không còn nhiều. Trong hoàn cảnh đặc biệt đó, Thanh Hải đã thể hiện những suy nghĩ, chiêm nghiệm về cuộc đời, những khát vọng được cống hiến chân thành, bền bỉ rất đáng trân trọng của mình.
Năm 1980, năm năm sau ngày đất nước hòa bình thống nhất, những khó khăn gian khổ vẫn còn bộn bề, thế hệ những nhà thơ như Thanh Hải luôn mang nặng những khát khao được cống hiến, góp sức xây dựng tổ quốc trong thời kỳ này. Nhưng đáng tiếc thay vì mắc bạo bệnh nhà thơ đã phải gắn bó với giường bệnh và không lâu sau ông trút hơi thở cuối cùng giữa lúc vẫn còn đang dang dở rất nhiều dự định.
Nhưng không vì thế mà bài thơ u ám, trầm uất, chúng ta thấy “Mùa xuân nho nhỏ” vẫn tràn đầy những cảnh sắc tươi sáng, rực rỡ, thể hiện được sự tươi vui, lạc quan của nhà thơ trước cuộc đời. Và hơn hết đó còn là những khát khao cống hiến đầy chân thành và bền bỉ, rất đáng trân trọng của nhà thơ.
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
Chỉ với một vài nét chấm phá bức tranh của mùa xuân thiên nhiên xứ Huế đã hiện ra có hình khối, màu sắc, đường nét và cả âm thanh. Màu xanh của dòng sông, màu tím biếc của hoa lục bình gợi ra một không gian xứ Huế thơ mộng, có thể lay động trái tim của bất cứ ai khi chiêm ngưỡng.
Động từ “mọc” được đảo lên đầu câu nhấn mạnh vẻ đẹp cùng sức sống căng tràn của cây cối vạn vật. Hoa lục bình đang chuyển động từ từ, chậm rãi, vươn lên để đón ánh nắng của cuộc đời. Tiếng chim chiền chiện hót ríu ran như góp vui thêm cho cuộc đời. Giọt âm thanh trong trẻo, vang động giống như giọt long lanh tươi mát của cuộc đời, nhà thơ đón nhận nó bằng tất cả sự say sưa, thích thú
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
Vẻ đẹp của thiên nhiên xứ Huế trong bài thơ gợi liên tưởng đến những câu thơ trong bài
Ai ra xứ Huế mộng mơ
Mua về chiếc nón bài thơ làm quà”
(Nón bài thơ xứ Huế)
hoặc:
Đêm sông Hương tiếng Hò khoan mái đẩy
Day dứt buồn nhớ Huế những ngày xa
Nét trầm mặc trong lòng thành phố cổ
Nhớ Huế chao ôi, nhớ áo tím chi là…
(Muốn về thăm Huế)
Chúng ta thấy điểm tương đồng trong cảm nhận về vẻ đẹp của xứ Huế đó là vẻ đẹp dịu dàng, trầm mặc, nên thơ và thật trữ tình.
Từ vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên nhà thơ liên tưởng đến sức sống bền bỉ của dân tộc trong mưa bom bão đạn
Ðất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Ðất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.
Trong suốt 4000 năm vất vả đương đầu với nhiều thế lực kẻ thù đất nước đã trải qua những thăng trầm, bao lần bị vùi dập song nhà thơ tin tưởng đất nước vẫn cứ như vì sao, vững vàng tiến lên phía trước, khẳng định vẻ đẹp và sự mạnh mẽ của mình. Ca ngợi về sức sống bền bỉ của dân tộc cũng là cảm hứng chung của tất cả thế hệ nhà thơ, nhà văn. Chúng ta dễ dàng bắt gặp điều đó trên trang thơ của Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi. Trong bài thơ Đất nước Nguyễn Đình Thi đã viết:
Súng nổ rung trời giận dữ
Người lên như nước vỡ bờ
Nước Việt Nam từ máu lửa
Rũ bùn đứng dậy sáng lòa.
Đó là vẻ đẹp rực rỡ của dân tộc Việt Nam. Đồng thời cũng thể hiện niềm tự hào vô bờ bến của tác giả với sức sống bền bỉ, mạnh mẽ của nhân dân ta trong suốt những năm kháng chiến gian khổ, đương đầu với mọi thế lực quân thù.
Suy nghĩ về mùa xuân của đất nước, về những năm đầy gian khổ nhưng anh hùng của dân tộc nhà thơ ước nguyện
Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
…………………….
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc
Nhà thơ ước được làm một con chim để cất cao tiếng hót làm đẹp vui cho cuộc đời, là một nhành hoa nhỏ bé nhưng tỏa hương thơm mát dịu dàng; làm một nốt trầm khiêm nhường, dịu dàng nhưng lắng đọng và da diết. Những ước nguyện chân thành và bền bỉ đó chứng tỏ vẻ đẹp nhân cách cao đẹp của nhà thơ. Suốt một đời cống hiến cho nhân dân, đất nước, ngay cả những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời nhà thơ vẫn giữ trọn tâm niệm sống đẹp và có ý nghĩa.
Phép hoán dụ qua hình ảnh “tuổi hai mươi”, “khi tóc bạc” thể hiện khát vọng chân thành được cống hiến trọn cả cuộc đời của nhà thơ. Phép điệp ngữ “dù là” nhấn mạnh khát vọng được cống hiến cháy bỏng, tự nguyện, không ép buộc.
Khát vọng được cống hiến này chúng ta thấy rất quen thuộc đối với thế hệ các nhà thơ cùng thời với Thanh Hải. Trong bài thơ Một khúc ca Tố Hữu đã viết:
Nếu là con chim, là chiếc lá
Con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
Chúng ta thấy có điểm tương đồng trong quan điểm sống của thế hệ các nhà thơ, nhà văn thời kỳ đó: họ luôn quan niệm rằng sống trên cuộc đời này là phải cống hiến trọn đời cho nhân dân, dân tộc. Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình, cống hiến một cách chân thành, liên tục đến trọn cuộc đời, đó chính là khát vọng sống cao đẹp, là lý tưởng của thế hệ trẻ những năm kháng chiến mà chúng ta rất nên học hỏi.
Phải đặt vào hoàn cảnh sáng tác đặc biệt của bài thơ mới thấy được rằng những gì mà Thanh Hải gửi gắm trong lời tự nguyện chân thành của mình mới đáng quý biết chừng nào. Dù bệnh tật, dù sự sống như ngọn đèn trước gió nhưng chưa bao giờ Thanh Hải buông xuôi cho số phận, chọn sống cho mình, mà luôn tâm niệm dành trọn cả cuộc đời cho dân tộc và đất nước.
Khát vọng sống cao đẹp của Thanh Hải nhắc nhở mỗi chúng ta hãy chọn cho mình lẽ sống cao đẹp để xứng đáng với những gì cha ông ta đã gây dựng.Thanh Hải sáng tác bài thơ Mùa xuân nho nhỏ những năm tháng cuối đời, khi ông đang chiến đấu với tử thần trên giường bệnh. Bài thơ vì thế giống như một bản di chúc tổng kết về cuộc đời nhiều năm cống hiến không ngừng nghỉ của nhà thơ.
Thông qua việc phân tích kết hợp liên hệ mở rộng bài Mùa xuân nho nhỏ với một số bài thơ khác chúng ta sẽ thấy rõ được vẻ đẹp trong nhân cách của nhà thơ đa tài này.
Tuyển tập mẫu 🌸 Mở Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ Khổ 4 5 🌸 hay nhất!
Liên Hệ Mùa Xuân Nho Nhỏ Với Sang Thu Hấp Dẫn
Một trong những bài văn mẫu liên hệ mở rộng bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” với bài “Sang thu” hấp dẫn nhất, mời bạn cùng xem:
Thiên nhiên luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho các thi nhân. Nhà thơ Thanh Hải và nhà thơ Hữu Thỉnh cũng góp vào kho tàng thơ ca Việt Nam hai bài thơ về thiên nhiên rất hay đó là “Mùa xuân nho nhỏ” và “Sang thu”. Hai bài thơ, hai cảm xúc nhưng lại chung nguồn cảm hứng và tình yêu với thiên nhiên đất nước được biểu hiện qua những hình ảnh thiên nhiên vô cùng đẹp đẽ.
Nếu như bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải viết về mùa xuân của thiên nhiên, đất nước cùng những khát vọng đẹp đẽ của nhà thơ thì thi phẩm “Sang thu” của Hữu Thỉnh lại viết về khoảnh khắc giao mùa từ hạ sang thu. Tuy cùng viết về đề tài thiên nhiên nhưng mỗi thi phẩm lại có những nét đặc sắc riêng, độc đáo.
Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ viết về mùa xuân tươi đẹp xứ Huế. Ngay trong phần mở đầu bài thơ, nhà thơ đã vẽ lên bức tranh mùa xuân tươi đẹp:
“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”
Thanh Hải đã không lựa chọn miêu tả chi tiết mùa xuân xứ Huế, ông chỉ sử dụng vài nét chấm phá để vẽ lên bức tranh mùa xuân của mình. Đó là một bông hoa nhỏ “tím biếc” “mọc ” lên giữa “dòng sông xuân”, đó là âm thanh chim “chiền chiện” đang ca hót líu lo giữa bầu trời cao rộng. Tất cả đều đang gợi lên hình ảnh về một mùa xuân tươi vui, rộn rã.
Ở ngay dòng thơ đầu tiên, nhà thơ đã cố ý đặt từ “mọc” lên đầu câu thơ để nhấn mạnh sự đột ngột, bất ngờ của những dấu hiệu về mùa xuân khi xuất hiện. Đóa hoa “tím biếc” phải chăng là một đóa lục bình đang trôi nhẹ trên sông Hương xanh biếc, một biểu tượng của xứ sở Huế thân yêu? Và những chú chim “chiền chiện” – kẻ báo tin của mùa xuân thì đang cất lên những tiếng hót rộn rã mừng mùa xuân đang về. Từ “ơi” được nhà thơ đặt ngay đầu câu thơ như tiếng gọi tha thiết, thân thương với những chú chim đang ca hót. Tiếng hót ấy khiến cho nhà thơ phải bồi hồi, xúc động mà trách cứ trong niềm thương mền:
“Hót chi mà vang trời”
Lời trách cứ ấy nghe thật đậm phong vị của xứ Huế. Tiếng chim trên cao gọi mùa xuân như đang cô đặc lại, lắng xuống, tạo thành những giọt mật của mùa xuân, của thiên nhiên đất trời đang rơi xuống đất. Hay phải chăng đó là những giọt mưa xuân đang phấp phới bay trong không gian ngập sắc xuân? Nhưng dù đó là gì thì cũng khiến nhà thơ Thanh Hải vô cùng xúc động, bồi hồi mà đưa bàn tay “hứng” lấy từng “giọt long lanh” đó.
Động tác “hứng” của nhà thơ thật nhẹ nhàng, uyển chuyển bởi nó chứa đựng sự nâng niu, trân trọng mà ông dành cho mùa xuân. Ở đây, Thanh Hải đã sử dụng nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, ông đã biến mùa xuân trở thành một thực thể hữu hình để cầm, nắm, chạm, nếm thử một cách thích thú.
Bức tranh thiên nhiên được nhà thơ dựng lên trong tình yêu tha thiết với thiên nhiên, muốn tận hưởng mùa xuân từ những giây phút đầu tiên. Mùa xuân trên quê hương xứ Huế của ông là những hình ảnh thiên nhiên gần gũi nhất, thân thương nhất, giản dị nhất.
Còn đối với nhà thơ Hữu Thỉnh, ông lại chọn viết về mùa thu. Bức tranh chớm thu của quê hương vùng đồng bằng Bắc Bộ hiện lên với những hình ảnh thật giản dị, mộc mạc, thân thương:
“Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về”
Mùa thu đối với Hữu Thỉnh được gợi mở bằng những dấu hiệu thật quen thuộc: đó là hương ổi chín đang lan toả trong làn “gió se” lành lạnh, là màn sương mù bao phủ khắp xóm thôn. Ổi vốn là thức quả quen thuộc của người dân Việt Nam, nó xuất hiện để báo hiệu cho mùa thu của thiên nhiên, đất trời. Và “hương ổi” là thứ đã đánh thức những giác quan tinh tế nhất của nhà thơ, để ông nhận ra sự xuất hiện đột ngột của mùa thu:
“Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se”
Từ “bỗng” được nhà thơ đặt ở đầu câu thơ cho thấy cảm giác đột ngột, bất ngờ, ngỡ ngàng của nhà thơ khi ông chợt nhận ra mùi thơm của “hương ổi” đang lan tỏa trong không khí. Đó là dấu hiệu của mùa thu, những dấu hiệu sớm nhất, quen thuộc nhất, thêm vào đó là làn gió se lạnh khô đang bao trùm lấy không gian.
Một dấu hiệu khác báo hiệu mùa thu về đó là màn sương mù đang “chùng chình” đi qua ngõ xóm. Động từ “chùng chình” diễn tả sự chậm rãi một cách cố ý. Nhà thơ đã nhân hóa màn sương khiến nó như có linh hồn. Nó đang chậm chạp đi qua từng ngõ nhỏ, báo hiệu sự chớm thu của đất trời. Và cũng chính lúc này, nhà thơ mới giật mình, thảng thốt mà nhận ra rằng:
“Hình như thu đã về”.
Hữu Thỉnh đã tinh tế nắm bắt những tín hiệu chớm thu của đất trời đồng thời ông cũng thấy những chuyển biến của thiên nhiên khi bước vào thu:
“Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu”
Mùa thu, thiên nhiên lại mang một vẻ đẹp thật khác biệt. Nếu như dòng sông mùa hạ cuồn cuộn chảy những nước thì giờ đây nó lại dịu lại, “dềnh dàng”, chậm chạp, thong thả chảy trong êm đềm. Những chú chim nhỏ mùa hạ đã ca hót suốt mùa thì nay lại “vội vã” chuẩn bị để đi tránh rét. Hữu Thỉnh đã sử dụng biện pháp đối lập cùng hai từ láy tượng hình “dềnh dàng”, “vội vã” để diễn tả sự đối lập của vạn vật khi màu thu sang.
Nhưng đặc biệt nhất trong bức tranh thiên nhiên này phải kể tới hình ảnh “đám mây mùa hạ”. Đám mây ấy chẳng còn mang hơi nóng của mùa hạ nhưng cũng chưa hoàn toàn có được sự thanh thoát, nhẹ nhàng của mùa thu. Đám mây mùa hạ ấy hình như còn tiếc nuối điều gì với mùa hạ mà mới chỉ “vắt nửa mình sang thu”. Đây là hình ảnh miêu tả liên tưởng nhân hoá rất độc đáo trong các tác phẩm thi ca viết về thiên nhiên của Việt Nam!
Mùa thu đã sang thế nhưng đất trời vẫn còn hơi nắng. Những cơn mưa mùa hè bất chợ cũng đã dần vơi đi. Cả những tiếng sấm cũng đã dịu bớt. Tất cả đều báo hiệu một mùa thu đã sang:
“Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”
Hai bài thơ tuy được viết trong hai hoàn cảnh khác nhau nhưng đều khắc hoạ hình ảnh của thiên nhiên cùng tình yêu thiên nhiên, đất nước tha thiết, niềm cảm hứng dạt dào với cảnh sắc quê hương. Nếu như Thanh Hải cho ta cảm nhận một mùa xuân êm đềm, rộn rã của con người trong thời kì xây dựng đất nước thì Hữu Thỉnh lại mang đến cảm nhận về một mùa thu yên bình, dân dã, quen thuộc. Cả hai thi phẩm đều mang đến cho người đọc những cảnh sắc thiên nhiên quê hương đẹp đẽ, khó quên!
Hai bài thơ Sang thu và Mùa xuân nho nhỏ là hai bức tranh thiên nhiên đầy cảm xúc của hai nhà thơ tài năng Hữu Thỉnh và Thanh Hải. Hai bài thơ đã góp phần vào những thi phẩm viết về thiên nhiên đặc sắc nhất trong thi đàn Việt Nam.
Xem thêm mẫu 🌸 Kết Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ Khổ 4 5 🌸 ấn tượng!
Liên Hệ Mùa Xuân Nho Nhỏ Với Cảnh Ngày Xuân Ngắn Gọn
Mẫu bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” với “Cảnh ngày xuân” dưới đây được đánh giá hay và ngắn gọn, mời bạn xem ngay
Vũ trụ xoay quầng bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa đều mang một ý nghĩa khác nhau: mùa đông mang lại sự hiu quạnh, lạnh giá; mùa thu mang về một vẻ bình yên, nhẹ nhàng; mùa hạ mang lại sự chói chang, nhộn nhịp. Còn mùa xuân, được ví như một sự đổi mới mỗi khi về, một đề tài thơ ca luôn được các nhà văn, thi sĩ dùng đến để gợi tả cảm xúc chân thực nhất. Thanh Hải trong bài thơ Mùa Xuân Nho nhỏ và Nguyễn Du với đoạn trích Cảnh ngày xuân (trích Truyện Kiều) đã có những cảm nhận đặc sắc về vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên mùa xuân.
Mùa xuân luôn được xem là mùa đẹp nhất trong năm. Bởi vì sao? Mùa xuân đại diện cho niềm tin, sự hy vọng, sự đổi mới. Bức tranh phong cảnh ngày xuân luôn gợi được cho mọi người sự bình yên, nhẹ nhàng pha lẫn một chút nhộn nhịp để đánh dấu bắt đầu lại một mốc thời gian đã trôi qua.
Đối với bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải, có thể thấy Thanh Hải mang lại cho đọc giả một mùa xuân dịu dàng và bình lặng. Một bông hoa tím biếc mọc giữa dòng sông xanh đại diện cho khao khát, niềm hy vọng, một sự sống mãnh liệt, hài hoà với tiếng chim chiền chiện réo rắt khắp trời, tô điểm nên một bức tranh mùa xuân tuy giản đơn nhưng đậm nét đặc trưng của mùa xuân.
Sương xuân cũng đã rơi giọt trên những chiếc lá xanh tươi, thiên nhiên đang thay mình đổi sắc hương xuân báo hiệu xuân đang tới. Không khí êm dịu hơn, tan đi những lạnh lẽo của mùa đông lạnh giá, mang về sức sống xanh tươi cho tự nhiên.
“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.”
Nhan sắc của mùa xuân luôn mặn mà, kể cả khi còn trẻ lẫn về già, mùa xuân luôn khoác trên mình một vẻ đẹp thiên nhiên tươi xanh, dịu dàng. Cũng giống mùa xuân trong Cảnh ngày xuân của Nguyễn Du; trích một phần từ Truyện Kiều; tuy là mùa xuân đã qua hơn 2 tháng nhưng sự mơn mởn của mùa xuân vẫn đâm chồi khắp nơi. Những con én chao lượn trên bầu trời báo hiệu mùa xuân đã đến và sẽ qua, cây cỏ hoa lá xanh tươi khắp nơi, xanh mướt tận chân trời, những b Một bức tranh tuyệt đẹp về mùa xuân được khắc hoạ chỉ trong bốn câu thơ:
“Ngày xuân con én đưa thoi
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.”
Qua đoạn trích của hai bài thơ trên, tác giả đã tôn vinh lên vẻ đẹp thiên nhiên của mùa xuân, cho thấy sức sống tràn trề của mùa xuân. Bức tranh mùa xuân đã được phác họa bằng những màu sắc khác nhau, nhưng vẫn gợi chung về vẻ tươi đẹp, xanh tươi, mang lại không khí đầm ấm, yên vui cho mọi người.
Liên Hệ Mùa Xuân Nho Nhỏ Với Viếng Lăng Bác Ý Nghĩa
Tham khảo bài văn mẫu liên hệ mở rộng bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” với bài “Viếng lăng Bác” của Viễn Phương ý nghĩa ngay sau đây!
Trong văn chương đương đại, có rất nhiều nhà văn, thi sĩ đã trình bày mong muốn được góp sức tuổi thanh xuân của mình cho non sông phê chuẩn các tác phẩm của mình. Trong số các tác phẩm đó, có thể nói khổ 4 bài thơ “Viếng Lăng Bác” của Viễn Phương và khổ 4, 5 bài thơ “Mùa xuân nho bé” của Thanh Hải đã trình bày mong muốn đó 1 cách lạ mắt, thâm thúy nhất. Vậy ta có nghĩ suy gì về nguyện ước góp sức của 2 thi sĩ trong các đoạn thơ đó?
Ở “Viếng lăng Bác, nếu khổ 1 mô tả hàng tre bên lăng Bác, khổ 2 mô tả mặt trời và đoàn người tới viếng lăng Bác, khổ 3 mô tả cảnh Bác nằm trong giấc ngủ bình an thì khổ 4 trình bày nguyện ước của tác giả qua việc mô tả cảnh vật bao quanh lăng:
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
Bằng việc liệt kê các hình ảnh chọn lựa “con chim”, “đoá hoa”, “cây tre”, điệp ngữ “Muốn làm” và nhịp thơ nhanh, đoạn thơ đã trình bày nguyện ước góp sức của tác giả. Đây là những hình ảnh ẩn dụ đẹp trình bày nguyện ước của thi sĩ muốn làm “con chim” đem đến thú vui cho Bác, làm “đoá hoa” tô điểm cho lăng Bác và làm “cây tre” hoà nhập vào hàng tre mênh mông trước lăng Bác.
Ở đây ta thấy có sự kết cấu ngành ngọn tương ứng: bài thơ mở ra bằng hình ảnh “hàng tre” và chấm dứt bằng hình ảnh “cây tre trung hiếu”. “Cây tre trung hiếu” trình bày mong muốn của tác giả được “trung với nước, hiếu với dân” như lời Bác dạy. Đây cũng là lời hẹn của tác giả trước anh linh của Bác, hẹn sẽ luôn giữ nhân phẩm, cốt cách người Việt Nam, hẹn sẽ sống như Bác và đi tiếp tuyến đường cách mệnh của Bác. Tác giả nói lên ước vọng của mình, hay phải chăng đã nói hộ ước vọng của tất cả chúng ta?
Còn ở bài “Mùa xuân nho bé”, nếu khổ 1 mô tả xúc cảm của thi sĩ về mùa xuân tự nhiên xứ Huế, khổ 2, 3 nói về xúc cảm của thi sĩ trước mùa xuân của non sông thì ở khổ 4, tác giả đã nói lên nguyện ước thành tâm:
“Ta làm con chim hót
Ta làm 1 cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
1 nốt trầm xao xuyến ”
Bằng giọng thơ bé nhẹ, khẩn thiết, các hình ảnh chọn lựa “con chim”, “cành hoa”, “nốt trầm” và điệp ngữ “ta làm”, khổ thơ trên đã trình bày nguyện ước góp sức của Thanh Hải.
Nhà thơ muốn làm “con chim” để đem đến thú vui, niềm hạnh phúc cho mọi người, muốn làm “cành hoa” là muốn đem đến những gì hấp dẫn nhất cho đời, muốn làm “nốt trầm” là muốn hoà nhập với cuộc đời chung, vì cuộc sống là 1 bản hoà ca nhưng mỗi người trong ấy đều là 1 nốt nhạc phải sống trong bản hoà ca ấy, chẳng thể lỗi nhịp được. Nhưng tác giả chỉ vì mình như 1 nốt trầm thôi. Nốt trầm đó tuy bé nhỏ mà lại góp phần quan trọng để làm bản hoà ca trở thành du dương, làm xao xuyến lòng người.
Tất cả đã trình bày rằng tác giả muốn sống đẹp, muốn góp sức những điều tốt hấp dẫn nhất dù là bé nhỏ, sống với tất cả nhựa sống của mình như con chim cho tiếng hót hay, cành hoa toả hương sắc cho đời.
Ta còn thấy ở đây có 1 sự biến đổi ngôi nhân xưng từ “tôi” sang “ta”. Ở khổ 1, tác giả dùng đại từ “tôi” để mô tả xúc cảm riêng của mình, còn ở đây ông dùng đại từ ta với 2 nghĩa: nghĩa số ít và nghĩa số nhiều. Điều này chứng tỏ ấy ko chỉ là nguyện ước riêng của tác giả nhưng còn là nguyện ước chung của mọi người. Nguyện ước góp sức ở trên được trình bày rõ hơn ở khổ 5:
Một mùa xuân nho bé
Thầm lặng dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là lúc tóc bạc.
Từ láy “nho bé” và điệp ngữ “âm thầm” đã trình bày sự khiêm tốn của tác giả. Động từ “dâng” đã nói lên thái độ tình nguyện, thành tâm góp sức cho non sông suốt cuộc đời mình. Không chỉ vậy, các hình ảnh hoán dụ “tuổi 2 mươi” và “lúc tóc bạc” đã nói lên rằng dù trẻ hay già thì mọi người đều có thể góp sức cho đời: Điệp ngữ “dù là” như muốn thử thách thời kì, tuổi già và bệnh tật. Biết rằng tác giả đang nằm trên giường bệnh lúc sáng tác bài thơ này và thấy được thái độ sáng sủa, những khát vọng của ông; ta cảm thấy ông thật đáng quý, đáng bái phục biết bao.
Sự cảm nhận trên đã cho ta thấy ở các đoạn thơ có 1 số sự đồng nhất về nội dung và nghệ thuật, về nội dung, xét về mặt căn bản, cả 2 đoạn thơ đều nói về nguyện ước sống đẹp, sống góp sức của tác giả và của tất cả mọi người. Hơn nữa, chúng đều khởi hành từ những xúc cảm thành tâm nhất của các tác giả và tình yêu của họ đối với cuộc sống, non sông với vị lãnh tụ mến yêu.
Về nghệ thuật, cả 2 tác giả đã sử dụng những hình ảnh mộc mạc, giản dị trong tự nhiên và nâng chúng lên thành những khát vọng góp sức cao đẹp. Không chỉ thế, cả 2 đoạn thơ còn sử dụng những hình ảnh ẩn dụ, hoán dụ mới mẻ, thông minh lạ mắt, làm chúng trở thành thật thu hút, gây nhiều xúc cảm cho người đọc.
Tuy nhiên, 2 đoạn thơ cũng có sự không giống nhau về nội dung và nghệ thuật, về nội dung, sự không giống nhau đó chính là cảm hứng, tình cảnh sáng tác bài thơ. Thanh Hải đã sáng tác “Mùa xuân nho bé” khi đang lâm bệnh, ko còn sống được lâu nữa mà vẫn rất muốn góp sức 1 thứ gì ấy cho đời. Còn bài “Viếng lăng Bác” được Viễn Phương sáng tác sau lúc vào Hà Nội thăm lăng Bác, trình bày xúc cảm, tâm sự của ông sau chuyến đi đó.
Về nghệ thuật, khổ 4, 5 “Mùa xuân nho bé” được viết theo thể thơ 5 chữ, giọng thơ nhẹ nhõm, khẩn thiết, tâm sự, biểu thị tấm thật tâm của tác giả khi mà khổ 4 của “Viếng lăng Bác” được viết theo thể thơ 8 chữ, giọng thơ nghiêm trang, thành kính, nhịp thơ dập dồn gây cho người đọc nhiều xúc cảm về Bác Hồ.
Với tất cả những sự giống nhau và không giống nhau ấy, mỗi đoạn thơ đều có những âm hưởng riêng, cá tính riêng đã đem đến cái hay, cái rực rỡ riêng của từng bài làm cho ta hết sức xúc động trước nguyện ước góp sức của tác giả và lối sống xinh xắn, đầy bổn phận của họ, và cũng là lối sống của con người Việt Nam, như Tố Hữu đã từng viết:
“Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Đời nào vay nhưng không trả
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”
Là học trò, sau lúc hiểu được các đoạn thơ trên, tôi sẽ quyết tâm đoàn luyện cho mình lối sống đẹp và có bổn phận, quyết tâm góp sức những gì tốt hấp dẫn nhất của mình cho quê hương, non sông.
Những bài văn 🌸 Phân Tích Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ 🌸 xuất sắc!
Liên Hệ Mùa Xuân Nho Nhỏ Với Nói Với Con Độc Đáo
Cùng SCR.VN viết bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” với bài “Nói với con” của Y Phương nhé!
Thanh Hải là nhà thơ miền Nam, hoạt động văn nghệ qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Thơ ông để lại nhiều cảm nhận sâu sắc trong lòng người đọc, đặc biệt là bài “Mùa xuân nho nhỏ”. Bài thơ này được sáng tác khi ông đang năm trên giường bệnh.
Y Phương là nhà thơ người dân tộc Tày. Thơ ông đậm đà bản sắc dân tộc, phản ánh đời sống tinh thần phong phú của đồng bào vùng cao Việt Bắc. “Nói với con” là bài thơ tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Y Phương. Hai đoạn thơ trích từ hai bài thơ là những lời nhắn nhủ, gửi gắm tâm tư, tình cảm riêng của mỗi nhà thơ.
Đoạn thơ trong bài “Mùa xuân nho nhỏ”
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
Rung cảm thiết tha trước mùa xuân đất nước, nhà thơ bộc bạch một ước nguyện chân thành:
Cả hai đoạn thơ đều là lời nhắn nhủ của tác giả về lẽ sống cao đẹp trong cuộc đời. Đoạn thơ trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” Thanh Hải muốn nhắn nhủ tới mọi người phương châm sống “Sống là để cống hiến”, cống hiến hết mình trong mọi hoàn cảnh, lứa tuổi, cống hiến từ những điều nhỏ bé nhất để thành cái lớn lao, cao cả. Đoạn thơ trong bài “Nói với con” là lời nhắn nhủ của Y Phương với con về lòng tự hào với quê hương và niềm tin khi bước vào đời.
Tóm lại, âm điệu thơ tha thiết, ngôn ngữ thơ mộc mạc, hình ảnh thơ vừa cụ thể, vừa khái quát, đậm chất trữ tình. Đoạn thơ thể hiện niềm tin tưởng, hy vọng của người cha đối với bước đường tương lai của con. Đồng thời giúp ta cảm nhận được điều tốt đẹp, được tình cảm gắn bó thuỷ chung của dân tộc miền núi. Từ đó gợi trong mỗi chúng ta tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương xứ sở và ý chí vươn lên để tiến bộ, sống làm chủ cuộc đời, làm chủ bản thân.
“Mùa xuân nho nhỏ” là một bức tranh mùa xuân thiên nhiên tuyệt đẹp, vừa là tiếng hát nhẹ nhàng tha thiết, sâu lắng về khát vọng cống hiến cho đất nước của nhà thơ Thanh Hải. Và đó cũng chính là một “mùa xuân nho nhỏ” mà Thanh Hải để lại cho đời trước lúc đi xa.
Bài thơ “Nói với con” thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc. Giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống,thơ thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc.
Hai đoạn thơ bên cạnh điểm tương đồng còn có nét riêng độc đáo, thể hiện phong cách nghệ thuật của hai nhà thơ. Qua đây thấy được tài năng, tấm lòng của hai tác giả.
Quà tặng bạn may mắn hôm nay 👉 Thẻ Cào 100k Miễn Phí 🎁
Liên Hệ Mùa Xuân Nho Nhỏ Với Đoàn Thuyền Đánh Cá Nâng Cao
Nếu bạn đang tìm kiếm mẫu bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” với “Đoàn thuyền đánh cá” thì nên tham khảo mẫu mà chúng tôi gợi ý sau đây:
Huy Cận và Thanh Hải đều là một trong những cây bút tiêu biểu của nền thơ ca hiện đại Việt Nam. Các ông đã để lại cho đời nhiều tác phẩm vô giá nhưng ấn tượng nhất có lẽ là “Đoàn thuyền đánh cá” và “Mùa xuân nho nhỏ”. Hai thi phẩm mà đặc biệt là các khổ thơ “Thuyền ta…vây giăng” và “Ta làm…xao xuyến” đã thể hiện rõ nét vẻ đẹp con người Việt Nam.
Trước hết, khổ thơ “Thuyền ta… vây giăng” đã họa lên một hình ảnh tuyệt đẹp về con người Việt Nam với tư thế làm chủ thiên nhiên, đất nước. Hai dòng đầu như gợi tả vẻ đẹp của đoàn thuyền đang lướt sóng ra khơi giữa bao la trời biển. Hai câu thơ được coi là hay nhất trong toàn bài đã vẽ lại hình ảnh kì vĩ và thơ mộng ấy bằng trùng điệp các hình ảnh ẩn dụ đầy sáng tạo:
“Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng”
Cả vũ trụ, từ trăng gió, mây trời đến mặt biển đều bị cuốn vào con thuyền. Gió làm lái, trăng làm buồm , trời và biển làm không gian… Trước mắt chúng ta là hình ảnh đoàn thuyền chạy nhanh như được chèo lái bằng sức mạnh của thần gió. Cánh buồm căng dưới ánh trăng đêm bỗng như hóa thành một vầng trăng trên mặt biển. Điều này tạo một ấn tượng về sức mạnh khác thường, mang tầm vóc vũ trụ của đoàn thuyền. Câu thơ thứ hai như vẽ lại một con thuyền đi giữa thực và mộng, đẹp như con thuyền thần kì.
Ở hai dòng thơ sau, khoảnh khắc thả neo thật mạnh mẽ, khẩn trương:
“Ra đậu dặm xa dò bụng biển,
Dàn đan thế trận lưới vây giăng.”
Nếu như hai dòng đầu thiên về tạo hình ảnh kì vĩ thơ mộng thì hai dòng sau gợi động tác, không khí lao động mạnh mẽ, khẩn trương. Các động từ : đậu , dò , dàn đan , vây giăng được dùng chính xác, kết hợp nhịp thơ và vần điệu trắc khỏe … đã dựng lại được không khí một trận đánh lớn.
Con người Việt Nam không chỉ hiên ngang, làm chủ thiên nhiên mà còn mang trong mình ước muốn hòa nhập, cống hiến cho đất nước:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Hình ảnh “con chim hót”, “một nhành hoa”, “một nốt trầm” đều là những hình ảnh nhỏ bé, tượng trưng cho tài năng đức độ của nhà thơ.
Bên cạnh đó, chủ thể “tôi” trữ tình ở đầu khổ thơ đã chuyển thành “ta” kết hợp với động từ “làm”, “nhập” thể hiện sự hóa thân kì diệu của nhà thơ. Đại từ “ta” chỉ tất cả mọi người trong đó có tác giả. Cái “ta” đã bao trùm lên cả cái “tôi”. Cái “ta” là tiếng lòng của tất cả mọi người. Tất cả đều là một ước mơ nho nhỏ, chân tình và không cao siêu, vĩ đại. Đối với bạn đọc, điều này đã làm nên sự gần gũi, khiêm tốn và đáng yêu cho đoạn thơ.
Thật vậy, hai bài thơ là tiếng lòng của các nhà thơ. Lời thơ trong sáng, giọng thơ nhẹ nhàng tươi vui sâu lắng. Các hình ảnh chọn lọc, cảm xúc chân thành. Bài thơ đã thức dậy trong em tình yêu quê hương đất nước, yêu mùa xuân, yêu con người, đất nước Việt Nam và xác định cho mình một lẽ sống đẹp. Sống là cống hiến cho quê hương, Tổ quốc; sống với lẽ sống “Mình vì mọi người”.
Đọc thêm 🌸 Mở Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ 🌸 đa dạng!
Liên Hệ Mùa Xuân Nho Nhỏ Với Lặng Lẽ Sa Pa Ấn Tượng
Dưới đây là bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” với “Lặng lẽ Sa Pa” mà SCR.VN gợi ý cho bạn, xem ngay nhé!
Nói về quan niệm sống trong văn thơ Việt Nam ta không thể không nhắc đến Lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long và Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải. Tác phẩm Lặng lẽ Sapa của nhà văn Nguyễn Thành Long nói về tình yêu cuộc sống, những đóng góp thầm lặng của những con người sống trên Sapa.
Sapa mà người ta chỉ nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, tham quan, thư giãn nhưng sự thật lại hoàn toàn không phải thế. Sapa không hề lặng lẽ, trong tác phẩm anh thanh niên là nhân vật tiêu biểu, anh mới hai mươi bẩy tuổi làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu trên đỉnh Yên Sơn cao tới 2.600 mét. Chỉ với vị trí, địa hình làm việc của anh thôi cũng khiến người khác nghe mà nản lòng, nhưng anh thanh niên thì không. Con người trẻ trung hi sinh tuổi thanh xuân của mình để đến sống và làm việc tại nơi hoang vu lạnh lẽo đó cũng chính là lý do khiến anh thèm người.
Tiếp tục với anh qua tác phẩm chúng ta sẽ thấy ngay được ước nguyện cống hiến cho đời, một sự cống hiến hoàn toàn tự nguyện âm thầm và lặng lẽ. Anh đã cống hiến những gì đẹp đẽ nhất cuộc đời mình cho đất nước với khát vọng: cống hiến hết mình cho đất nước, làm cho cuộc đời con người trở nên có ý nghĩa.
Cũng giống như nhân vật anh thanh niên về lý tưởng tâm hồn. Nhà thơ Thanh Hải đã thể hiện điểm chung đó của mình qua tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ. Có thể nói hồn thơ trong bài Mùa xuân nho nhỏ như thấp thoáng chính khát vọng, ao ước của nhà thơ. Ước được làm một mùa xuân nho nhỏ cống hiến cho đất nước, cho cuộc đời.
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Khổ thơ trên chính là khổ thơ nói rõ nhất về cái khao khát của nhà thơ. Người muốn là con chim, muốn làm cành hoa, những ước muốn nhỏ nhoi không có thực và sẽ không xảy ra được. Tác giả muốn ẩn mình trong mỗi ước nguyện đó để làm vui con người, để đóng góp vào cái chung. Chỉ riêng khổ thơ này đã làm nổi bật nội dung của cả bài thơ khiến bài thơ thêm cô đọng, giàu sức biểu cảm mà người đọc lại cảm thấy xúc động trước tình cảm cao quý đó.
Tóm lại hai tác phẩm Lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long và Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải đã cho người đọc chúng ta thấy rõ được quan niệm sống có ích cho đời mà tiêu biểu là nhân vật anh thanh niên và nhân vật trong Mùa xuân nho nhỏ. Họ đã cho ta cái nhìn khác về ước mơ và niềm tin trong cuộc sống.
Liên Hệ Mùa Xuân Nho Nhỏ Với Một Khúc Ca Xuất Sắc
Gửi tặng bài văn liên hệ mở rộng bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” với “Một khúc ca” xuất sắc nhất đến quý vị độc giả:
Vốn là một nhà thơ của hoài bão lớn, Tố Hữu luôn khát khao được sống có ý nghĩa và giúp ích cho cuộc đời. Bởi vậy trong bài “Một khúc ca” ông viết:
“Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”.
Hai cầu đầu mượn hình ảnh con chim, chiếc lá để thể hiện quy luật của thiên nhiên: con chim dâng tặng cho đời tiếng hót, chiếc lá dâng tặng cho đời màu xanh. Đó là những gì tinh tuý nhất để làm cho cuộc sống thêm hương sắc và thêm sức sống.
Hai câu thơ sau nói về quy luật của cuộc sống con người: Đó là quy luật vay-trả, nhận và cho. Suy rộng ra con người sống không phải là để hưởng thụ vật chất hay tinh thần của thiên nhiên, của cuộc sống mà phải biết cống hiến, biết làm đẹp cho xã hội ngày càng phát triển. Đó là cách sống có ý nghĩa.
Còn Thanh Hải, nhà thơ nặng lòng với xứ Huế mộng mơ, những ngày cuối đời lại ước mong được hóa thân thành một mùa xuân, một mùa xuân nho nhỏ để thỏa nguyện lòng yêu mến nhân gian:
“Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một Mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc. “
Niềm khát khao dâng hiến cuộc đời được khơi gợi từ những cảm nhận về một mùa xuân mới, mùa xuân của thiên nhiên đất trời, mùa xuân của cuộc sống lao động và chiến đấu của dân tộc.
Niềm khát khao dâng hiến cuộc đời được thể hiện một cách khiêm nhường nhưng rất đỗi chân thành, đó là ước nguyện được hòa nhập, được là một con chim hót, một nhành hoa tỏa ngát hương, một nốt trầm xao xuyến, một Mùa xuân nho nhỏ… bất chấp thời gian, bất chấp tuổi tác. Niềm khát khao ấy càng có ý nghĩa và xúc động khi là ước nguyện của một người đang nằm trên giường bệnh.
Bằng thể thơ năm chữ, giọng điệu chân thành, tha thiết phù hợp với tâm trạng cảm xúc, cùng với hình ảnh ẩn dụ… Thanh Hải đã gửi đến cho chúng ta một thông điệp đáng quý: mỗi người hãy sống có khát vọng, sống có cống hiến, dù chỉ là phần nhỏ bé của mình vào công cuộc bảo vệ, giữ gìn và dựng xây đất nước. Đọc đoạn thơ, bài thơ ta càng yêu hơn, trân trọng hơn lẽ sống mà Thanh Hải để lại, ta càng phải tự nhủ: Hãy sống đẹp – sống như Thanh Hải đã sống.
Cả hai đoạn thơ đều là những dòng thơ thật hay, thật xúc động, bộc lộ ước nguyện được hoà nhập, dâng hiến cho cuộc đời. Hai nhà thơ gặp nhau ở quan niệm về lẽ sống đó là Không sống hưởng thụ, ích kỉ, phải biết cống hiến, vị tha. Đây là quan điểm sống đẹp, cao thượng và đáng trân trọng.
Họ đều lựa chọn những hình ảnh, những sự vật bình dị nhưng có ích để thể hiện khát vọng của mình. Họ đều là những con người sống có lí tưởng, có niềm tin vào tương lai đất nước. Lời thơ của cả hai tác giả đề thiết tha, cảm xúc chân thành.
Hai đoạn thơ như gắn kết hai tâm hồn của những con người luôn yêu đời, yêu người. Cả hai nhà thơ đã đi vào cõi vô định xa xôi nhưng những vần thơ của họ vẫn mãi ở lại để tô điểm cho cuộc đời.
Mời bạn tham khảo những mẫu 🌸 Kết Bài Mùa Xuân Nho Nhỏ 🌸 điểm cao!
Liên Hệ Mùa Xuân Nho Nhỏ Khổ 4, 5 Thu Hút
Các bạn học sinh đang tìm kiếm văn mẫu liên hệ mở rộng bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!
Tố Hữu từng viết:
“Nếu là con chim chiếc lá
Thì con chim phải hót chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không trả
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”
Bắt gặp lễ sống đẹp về sự công hiến của người thi nhân đồng hương Tố Hữu, Thanh Hải cũng góp vào đó thi phẩm mùa xuân nho nhỏ với mong muốn góp mùa xuân của năm mươi năm cuộc đời vào mùa xuân vĩ đại của dân tộc. Điều tuyệt vời ấy thể hiện rõ ở khổ thơ
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
Điệp từ “dù là” đi với phép hoán dụ “tuổi 20”, “khi tóc bạc” nói lên khao khát được công hiến suốt đời bất chấp thời gian, tuổi tác. Nó định nêu lên ý nghĩa sâu sắc trong việc xây dựng đất nước của toàn dân ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt là thế hệ trẻ. Bởi như Bác Hồ từng nói: “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, cuộc đời bắt đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”
Khi viết thi phẩm mùa xuân nho nhỏ thì tiết trời đã sang đông năm 1980 khi Thanh Hải đang nằm trên giường bệnh ông vẫn luôn bền bỉ và nhiệt huyết đến thế. Vậy nên mới nói Thanh Hải với Hàn Mặc Tử có cái chung ở điểm tâm hồn luôn tràn đầy nhựa sống với đời, với tạo hóa dù đứng trước nỗi đau về thể xác, bệnh tật. Đó là điều đáng quý ta luôn trân trọng, học tập và nâng niu.
Trong thời đại công nghiệp hóa thanh niên chúng ta ngày hôm nay cần sống có lý tưởng vì như L. Tôn. Xtôi có nói “lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống” ta thấy đấy con chim tặng cho đời tiếng hót, hoa cho người biết sắc hương.
Dẫu là những sinh vật nhỏ bé nhất nhưng đều sống hết mình với thiên chức của mình, cũng như con người phải biết sống và cống hiến “sống trong đời sống cần có một tấm lòng.. để gió cuốn đi” khúc nhạc Trịnh như thôi thúc ta sống sao cho đúng nghĩa, biết cống hiến cho dân tộc những giá trị đẹp đẽ của tâm hồn mình “đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay”.
Bằng cây bút hữu lực được đưa đẩy uyển chuyển dưới dòng máu nóng của trái tim cùng thể thơ năm chữ trong tác phẩm “mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải sao mà nhẹ nhàng, tha thiết khiến tâm hồn ta bay bổng, bồi đắp cho ta tình yêu thơ ca bằng cách sử dụng tài tình phép điệp cùng với những hình ảnh ẩn dụ góp phần khắc sâu xúc cảm đang trào dâng trong lòng tác giả. Đôi khi là niềm vui, có khi là sự lắng động của tâm hồn yêu quê hương.
Tâm hồn Thanh Hải vẫn lạc quan trên từng con chữ, tiếng nhạc vẫn reo lên trên từng áng thơ như thả mình vào thiên nhiên xứ sở, vào độ xuân sang hoa nở của dân tộc muôn đời.
A. Frank nói quả không sai: “Đọc một câu thơ nghĩa là gặp gỡ tâm hồn một con người” có lẽ chỉ với một áng thơ “mùa xuân nho nhỏ” thôi cũng đủ để chúng ta yêu văn chương, yêu cuộc sống biết rung động trước cái đẹp của tâm hồn. Từ đó biết sống hết mình cống hiến cho con người cho cuộc đời một cách tốt đẹp nhất.
Dẫn Chứng Liên Hệ Mùa Xuân Nho Nhỏ Với Vội Vàng Học Sinh Giỏi
Cuối cùng là bài dẫn chứng liên hệ mở rộng bài “Mùa xuân nho nhỏ” với “Vội vàng” dành cho học sinh giỏi!
Mùa xuân với sức sống của thiên nhiên đất trời luôn là nguồn cảm hứng của thi ca. Nhắc đến xuân trong kho tàng thi ca Việt Nam ta đã từng biết đến “Vội vàng” của Xuân Diệu, “Mùa xuân chín” của Hàn Mặc Tử, “Mùa xuân xanh” của Nguyễn Bính… Và trong rất nhiều tác phẩm viết về mùa xuân ta không thể không nhắc đến “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.
Bài thơ được viết vào năm 1980, khi tác giả đang phải chống chọi từng phút giây để có được sự sống. Mùa xuân là lúc thiên nhiên đất trời đang chuyển mình để đón chào sự sống mới vậy mà lúc này nhà thơ đang phải gồng mình trước cơn đau bệnh tật. Nói đến đây tự nhiên chúng ta lại nhớ đến “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử bởi bài thơ cũng được viết khi tác giả đang sống trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời mình. Thanh Hải cũng vậy. Dường như nhà thơ đang dành trọn từng phút giây để được cống hiến, để được sống với văn chương.
Mở đầu bài thơ là bức tranh thiên nhiên mùa xuân xứ Huế với gam màu tươi sáng, âm thanh trong trẻo, bừng sức sống.
“Mọc giữa dòng sông xanh,
Một bông hoa tím biếc”.
Câu thơ đã gợi được sức sống, sự vươn mình trỗi dậy của thiên nhiên, đất trời. Bút pháp chấm phá đã giúp tác giả tạo nên điểm nhấn cho bức tranh. Dù bông hoa xuất hiện một mình nhưng nó lại không hề cô độc, lẻ bóng. Nó có sức sống, có màu sắc, có sự thu hút người nhìn, khác hoàn toàn với “Củi một cành trôi lạc mấy dòng” (Tràng giang – Huy Cận).
Có màu sắc ắt phải có âm thanh. Tiếng chim chiền chiện hót vang trời đã mang đến sự náo nhiệt, tươi mới cho cả không gian. Tiếng chim ngân vang, rung động, kéo theo mùa xuân về. Không khí tươi vui của mùa xuân đất trời đã khiến nhà thơ không khỏi bồi hồi, xúc động mà viết nên những vần thơ đầy hứng khởi:
“Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”
Một hình ảnh thơ rất nhẹ nhàng, lãng mạn. Hành động “đưa tay”, “hứng” bản thân nó đã thể hiện được sự trân trọng, nâng niu. Ở đây tác giả đang hứng lấy “từng giọt long lanh rơi” đủ để thấy ông yêu khoảnh khắc này biết nhường nào. Nhà thơ đã cất bút đầu tiên cho bức tranh nhẹ nhàng là thế với dòng sông xanh, với bông hoa tím, với tiếng chim hót và với tất cả tình yêu mà ông dành cho nơi đây, cho những ngày tháng còn lại của mình.
Khổ thơ thứ hai vẫn là bức tranh thiên nhiên mùa xuân những tác giả gửi vào đó với niềm tin về tương lai rộng mở và sự vững chãi của đất nước:
“Mùa xuân người cầm súng,
Lộc giắt đầy quanh lưng.
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ”.
Đọc bốn câu thơ ta thấy mùa xuân dường như là mùa của sản xuất, của chiến đấu. “Lộc” là chỉ mầm non, là nói đến sự đâm chồi nảy lộc, căng tràn sức sống. Như vậy người lính ở đây đang mang vác trên vai những cành lá ngụy trang xanh biếc hay đang mang theo sứ mệnh về một đất nước được độc lập, tự do? Dù hiểu theo cách nào thì ý nghĩa của câu thơ vẫn mang những vẻ đẹp của nó.
Cùng với sự gian khổ của người chiến sĩ, người nông dân cũng dùng mồ hôi, sức lao động của mình để tô điểm cho quê hương bằng màu vàng của nương mạ. Như vậy, máu và mồ hôi như đang cùng nhau lao động, cùng nhau chiến đấu để tô điểm, gìn giữ và bảo vệ quê hương, đất nước. Tất cả mọi người bước vào mùa xuân với khí thế vui tươi, phấn khởi và đầy náo nhiệt:
“Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao”
Hai từ láy “hối hả”, “xôn xao” khiến người đọc vừa thấy khẩn trương, gấp gáp lại vừa có cảm giác ồn ào, náo động. Hai câu thơ như bừng lên sức sống khiến cho cả bài thơ như khúc ca mùa xuân vui vẻ và hứng khởi.
Từ không khí đó, nhà thơ đã thể hiện tâm niệm tràn đầy nhiệt huyết nhưng cũng đầy triết lý nhân sinh của mình. Trước hết nhà thơ muốn hóa thân thành “con chim hót” để mang đến âm thanh trong trẻo, tươi vui. Rồi ông lại muốn thành “một cành hoa” để tô sắc thêm cho đời. Và cuối cùng ông muốn được trở thành “một nốt trầm”, nhập tâm hồn mình vào “bản hòa ca” tươi vui của đất nước. Có thể thấy cả ba ước nguyện của nhà thơ đều là những ước nguyện bình dị nhưng ẩn sâu trong nó là khát vọng sống mãnh liệt của nhà thơ. Để rồi từ khát vọng đó nhà thơ muốn hiến thân cho cuộc đời:
“Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc”.
“Nho nhỏ” và “lặng lẽ” ở đây là cách nói khiêm tốn ẩn chứa đầy chân thành. Tố Hữu từng viết “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” và “dâng cho đời” ở đây là lẽ sống cao cả như thế. Ông cống hiến cho Tổ quốc từ khi còn trẻ cho đến tận những ngày tháng cuối cùng trên giường bệnh. Nhà thơ dường như muốn dành cả đời mình để hiến dâng cho đất nước. Khổ thơ giống như một lời chiêm nghiệm nhà thơ dành cho chính mình.
Cùng viết về vẻ đẹp của mùa xuân, cùng thể hiện khát khao cống hiến cho đời, sống hết mình với cuộc đời nhưng đọc những câu thơ của Thanh Hải, ta thấy sự nhẹ nhàng. Còn trong thơ Xuân Diệu, nhà thơ luôn có quan niệm về sự chảy trôi của thời gian, khiến ông phải “Vội vàng” tận hưởng:
“Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mở
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều”.
Xuân Diệu muốn ôm giữ lấy những vẻ đẹp non tươi của cuộc sống đang diễn ra: sự sống bắt đầu mơn mởn, mây đưa, gió lượn,…để nó khỏi trôi đi nhưng dù ôm chặt mà vẫn không thể giữ được trọn vẹn. Trái tim yêu của Xuân Diệu như muốn rộng ra chứa hết cả vũ trụ. Tất cả đều thúc đẩy một quan niệm sống hối hả, vồ vập, cuống quýt.
Ở khổ thơ cuối cùng của “Mùa xuân nho nhỏ”, từ tình yêu thiên nhiên nhà thơ đã nâng lên thành khúc ca ca ngợi Tổ quốc:
“Mùa xuân tôi xin hát
Câu Nam ai, Nam bình
Nước non ngàn dặm mình
Nước non ngàn dặm tình
Nhịp phách tiền đất Huế”
“Nam ai”, “Nam bình” là khúc hát quen thuộc của người dân xứ Huế còn “phách tiền” là một loại đạo cụ dân tộc để làm nhạc đệm cho khúc hát này. Như vậy, Thanh Hải đã sử dụng chất liệu dân gian quen thuộc để viết nên câu thơ nhẹ nhàng, tình cảm. Đoạn thơ đã diễn tả được tình cảm mà nhà thơ dành cho xứ Huế, đó là “ngàn dặm mình”, “ngàn dặm tình” dành cho xứ Huế thân thương.
Có thể nói, với “Mùa xuân nho nhỏ”, Thanh Hải đã đóng góp một phần không nhỏ làm nên thành công của thơ ca dân tộc. Bài thơ không chỉ thể hiện được sự tinh tế cũng như những chiêm nghiệm sâu sắc của tác giả mà còn truyền đến cho người đọc tình yêu quê hương đất nước mình.
Giới thiệu đến bạn 🌸 Liên Hệ Viếng Lăng Bác 🌸 ý nghĩa!