Tóm Tắt Tam Đại Con Gà ❤️️ 28+ Mẫu Tóm Tắt Truyện Cười Ngắn ✅ Đón Đọc Các Mẫu Bài Sau Đây Để Có Thêm Nhiều Tư Liệu Tham Khảo, Trau Dồi Kiến Thức Về Tác Phẩm.
Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Ngắn Nhất – Mẫu 1
Tham khảo bài mẫu Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Ngắn Nhất để hiểu hơn về nội dung chính của tác phẩm.
Xưa có anh học trò học hành dốt nát nhưng đi đâu cũng lên mặt văn hay chữ tốt. Một hôm, khi đang dạy học trò đến chữ “kê” thầy không biết chữ gì, học trò lại hỏi gấp nên thầy cuống, nói liều: “Dủ dỉ là con dù dì”. Thầy sợ ai biết lại xấu hổ nên bảo học trò đọc khẽ.
Sau đó thầy khấn Thổ Công rồi xin âm dương xem có thật là “dù dì” không. Thổ Công cho ba đài được cả ba. Thầy làm đắc chí bảo học trò đọc to. Bố chúng đang cuốc vườn thấy vậy và hỏi thầy, thầy bạo biện nói dạy trẻ ba đời con gà: “ Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà”.
Tóm Tắt Nội Dung Truyện Tam Đại Con Gà – Mẫu 2
Tóm Tắt Nội Dung Truyện Tam Đại Con Gà, cùng đón đọc bài mẫu sau đây để có thêm nhiều thông tin hữu ích.
Xưa kể rằng, có anh học trò học không tốt, rất dốt nhưng lại hay khoe chữ, có người đón về dạy trẻ. Một hôm, dạy đến chữ “kê”, học trò hỏi mà không biết, đánh nói liều: “Dủ dỉ là con dù dì”. Thầy sợ nhỡ sai, người nào biết thì xấu hổ, dặn học trò đọc khẽ và đến bàn thờ thổ công xin ba đài âm dương. Xin ba đài được cả ba, thầy lấy làm đắc chí, hôm sau bảo trẻ đọc to lên. Người bố nghe được, phát hiện ra, thầy liền chống chế bằng cách lí sự cùn: dạy thế là để biết đến tam đại con gà.
Tham khảo bài mẫu 🌼Tóm Tắt Truyện Chân Tay Tai Mắt Miệng ❤️️ 15 Mẫu Hay
Tóm Tắt Văn Bản Tam Đại Con Gà Đặc Sắc – Mẫu 3
Mẫu Tóm Tắt Văn Bản Tam Đại Con Gà Đặc Sắc được nhiều bạn đọc quan tâm và chia sẻ sau đây.
Có anh học trò nọ học hành dốt nhưng hay đi khoe mình văn hay chữ tốt. Một nhà nọ mời anh ta đến dạy trẻ. Một hôm anh ta dạy đến chữ “kê” nhưng không biết, học trò lại hỏi gấp nên liền nói liều “dủ dỉ là con dù dì”. Anh ta sợ sai thì mất mắt nên dặn học trò đọc nhỏ. Nhân trong nhà có bàn thờ thổ công, anh ta liền đến xin xem chữ đấy có đúng là con “dủ dỉ” không, ba lần thì được cả ba. Hôm sau, anh ta đắc chí lắm, sai học trò đọc to lên. Người bố cuốc đất ngoài vườn nghe thấy chạy vào hỏi thầy. Anh ta bèn nhủ thầm: “Mình đã dốt, thổ công nhà nó còn dốt hơn”, rồi tìm cách biện minh dạy như thế để trò biết đến tam đại con gà.
Tóm Tắt Truyện Cười Tam Đại Con Gà Hay Nhất – Mẫu 4
Với mẫu Tóm Tắt Truyện Cười Tam Đại Con Gà Hay Nhất sẽ mang đến cho các em thêm nhiều ý văn mới, thú vị để làm bài thật tốt.
Truyện kể rằng ngày xưa có một anh học trò nọ học hành dốt nát lại lười biếng nhưng tính hay khoe khoang. Đến đâu, anh ta cũng khoe mình là văn hay chữ tốt. Nhà nọ nghe vậy tưởng thật liền mời anh ta về dạy chữ cho con. Một hôm, thầy đang dạy đến chữ “kê” là con gà, nhưng nhìn mặt chữ rắc rối thầy không biết là chữ gì. Học trò lại hỏi gáp quá liền đánh liều trả lời: “Dủ dỉ là con dù dì”. Anh ta cũng sợ sai, ai biết thì mất mặt nên dặn học trò đọc nhỏ.
Song thấy nhà có bàn thờ thổ công liền đến xin đài âm dương, được cả ba. Thầy lấy làm tự tin, hôm sau bắt học trò đọc to lên. Người bố đang nghe thấy, chạy vào xem sách rồi hỏi lại thầy. Thầy biết mình sai nhưng vẫn tìm cách chống chế nói rằng mình đang dạy cho trò biết tam đại con gà. Người bố không hiểu hỏi lại thì thầy giải thích: “Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà”.
Chia sẻ thêm 🍀 Tóm Tắt Truyện Thầy Bói Xem Voi 🍀 15 Mẫu Ngắn Hay
Tóm Tắt Chuyện Tam Đại Con Gà Ngắn Gọn – Mẫu 5
Bài Tóm Tắt Chuyện Tam Đại Con Gà Ngắn Gọn và súc tích thể hiện qua cách diễn đạt câu văn, cách dùng từ ngữ sáng tạo.
Tam đại con gà là câu chuyện cười nhằm phê phán sự ngu ngốc, dốt nát cũng như hành động thiếu chủ động, dấu dốt của một anh học trò. Anh học trò ta dốt nát hay lên mặt văn hay chữ tốt, người nông dân tưởng thật nhờ anh về dạy con học chữ. Trẻ hỏi thầy chữ “ kê” trong sách “ Tam thiên tự”, cuống quá thầy nói liều “ Dủ dỉ là con dù dì” nhưng bảo trò đọc khẽ và thấp thỏm trong lòng. Sau đó, thầy khấn Thổ công, xin đài âm dương xem có đúng là “ dù dì” không, ba đài đều được.
Thầy yên tâm, hôm sau bảo trò đọc to bài dạy. Người chủ nghe thấy, chạy vào nhà chỉ vào sách “ chữ kê là gà”, sao “ dủ dỉ là con dù dì”, thầy nhanh trí nói gỡ dạy trẻ ba đời con gà: “ Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà”. Thầy ta liền chống chế bằng cách lí sự cùn: dạy thế là để biết đến tam đại con gà.
Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Luyện Viết – Mẫu 6
Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Luyện Viết giúp các em có thêm nhiều chủ đề hấp dẫn để rèn luyện kĩ năng viết của mình.
Truyện kể về anh học trò dốt nát nhưng hay lên mặt khoe khoang rằng người hay chữ, tin tưởng anh ta là người hay chữ, một người đã mời anh ta về dạy con. Trong một buổi học, khi học trò hỏi ý nghĩa của chữ “kê”, vì dốt nát nhưng lại không muốn mất mặt trước học trò, anh ta đã đến bàn thờ thổ công xin ba đài âm dương, sau khi xin thành công cả ba đài, anh ta đắc chí lắm, buổi học hôm sau dặn học trò đọc to. Bố đứa trẻ nghe được, anh ta liền lí sự cùng theo lí lẽ: dạy học sinh đọc vậy để học sinh biết đến tam đại con gà (3 đời nhà con gà).
Gợi ý cho bạn 🌳 Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng 🌳 15 Mẫu Ngắn Hay
Bài Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Đơn Giản – Mẫu 7
Bài Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Đơn Giản được nhiều bạn đọc quan tâm và chia sẻ rộng rãi dưới đây.
Ngày xưa, có anh học trò nọ dốt nát nhưng đi đến đâu cũng khoe là mình văn hay chữ tốt. Có người tưởng thật liền mời anh về dạy cho con trẻ. Một hôm, khi đang dạy sách Tam thiên tự, dạy đến chữ “kê” thầy không biết là chữ gì. Học trò lại hỏi gấp quá nên thầy trả lời đại: “Dủ dỉ là con dù dì”.
Thầy sợ nhỡ sai người nào biết thì xấu hổ nên dặn học trò đọc bé lại. Nhân trong nhà có bàn thờ thổ công, thầy liền khấn xem có phải là chữ dủ dỉ không thì cả ba lần đều được. Thầy đắc chí bảo học trò đọc to lên. Người bố đang làm việc nghe thấy chạy vào hỏi. Thầy bèn lấp liến bằng cách giải thích về tam đại con gà: “Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà”.
Mẫu Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Nâng Cao – Mẫu 8
Mẫu Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Nâng Cao sẽ giúp các em có thể học hỏi và trau dồi thêm cho mình nhiều kiến thức hay về tác phẩm.
Truyện Tam đại con gà là một câu chuyện hay và mang ý nghĩa phê phán sâu sắc. Phê phán thói dốt hay chơi chữ, dốt học làm sang của một bộ phận nhân dân, một tật xấu phổ biến và rút ra được nhiều bài học cho chính bản thân mình.
Mở đầu truyện, tình huống mâu thuẫn đã được bộc lộ, tức là cái cười đã được mai phục: “Xưa có anh học trò học hành dốt nát, nhưng trò đời “xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ”, đi đâu cũng lên mặt văn hay chữ tốt”. Ở anh học trò này chứa đựng mâu thuẫn giữa nội dung và hình thức, sự trống rỗng, dốt nát bên trong và sự khoe mẽ, lên mặt ta đây giỏi bề ngoài. Từ sự giới thiệu khái quát chung đó, câu chuyện đi vào những chi tiết cụ thể: anh được mời dạy trẻ vì người ta tưởng anh vẫn hay chữ tốt thật.
Vì thực chất kém cỏi, dốt nát mà lại nhận đi làm thầy dạy chữ nên tất nhiên anh học trò dốt phải đối mặt với những tình huống khó xử. Nhân buổi dạy sách Tam thiên tự, có chữ “kê” là gà với nhiều nét rắc rối, không biết chữ gì, học trò lại hỏi gấp, thầy cuống, nói liều “dủ dỉ là con dù dì”. Yếu tố hài hước là ở chỗ: thầy đi dạy chữ mà chữ tối thiểu cũng không biết, đã thế lại giấu dốt, dạy sai một cách liều lĩnh.
Do học trò hỏi gấp nên thầy cuống, nói liều chứ thầy cũng biết mình dốt nên bảo học trò đọc khẽ, “trong lòng vẫn thấp thỏm”. Chi tiết thầy khấn thổ công nhà chủ “xem chữ ấy có phải thật là dù dì không” và được thổ công “cho cả ba đài” là chi tiết dẫn dắt hợp lí, tạo cho kịch tính trong truyện tiếp tục phát triển. Trước khi khấn thổ công, thầy còn thấp thỏm, “bảo học trò đọc khẽ”.
Cách xử lí của thầy có phần thận trọng vì thực chất thầy biết được sự kém cỏi của mình nhưng lại muốn che giấu: “thầy cũng khôn, sợ nhỡ sai, người nào biết thì xấu hổ”. Như vậy, ở tình huống khó xử này, thầy đồ đã tự bộc lộ cái dốt của mình. Chú ý cách kể chuyện rất sinh động, chính xác. Khấn thổ công xong, “thầy lấy làm đắc chí lắm, hôm sau bệ vệ ngồi trên giường, bảo trẻ đọc cho to”.
Tình huống tiếp theo là hệ quả tất yếu của tình huống thứ nhất. Dốt chữ mà đi dạy chữ, dạy chữ sai mà cứ tưởng là đúng, cho học trò đọc to (mâu thuẫn tăng thêm). Chi tiết bố đứa trẻ là người lao động cuốc đất ngoài vườn cũng biết chữ kê nghĩa là gà (thế mà thầy không biết) – tăng tính hài hước. Tác phẩm tự sự dân gian không chú ý miêu tả tâm lí nhân vật nhưng truyện cười này đã dành một câu miêu tả ý nghĩ của thầy.
Thầy nghĩ thầm: “Mình đã dốt, thổ công nhà nó cũng dốt nữa”. Chi tiết này có ý nghĩa quan trọng làm tiếng cười thêm phần thú vị, nhưng cũng để chuẩn bị cho cái đáng cười ở phần tiếp theo. Ý nghĩ ấy khẳng định rằng không phải thầy nghĩ mình đúng mà thực chất là biết mình sai.
Biết là sai nhưng tiếp tục giấu dốt, tìm cách chống chế cho cái dốt của mình nên càng kích thích cho tiếng cười phát triển. Quả thật là quá liều lĩnh khi ông đồ rởm nói rằng: “Tôi vẫn biết chữ ấy là “kê”, mà ,“kê” nghĩa là gà, nhưng tôi dạy thế là dạy cho cháu biết đến tận tam đại con gà kia”. “Thế này nhé ! Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà!”.
Đây là truyện cười trào phúng mang ý nghĩa phê phán cái xấu trong nội bộ nhân dân. Ở đời, dốt làm nghề gì cũng khổ, nhưng làm nghề thầy, dạy chữ cho người mà dốt thì vô cùng tai hại. Vả chăng, nếu biết mình dốt thì phải học hỏi cho tiến bộ chứ chỉ lo giấu dốt, che đậy cái dốt của mình thì anh ta luôn lâm vào tình thế bất lợi và chỉ trở thành trò cười cho thiên hạ.
Tuy nhiên tiếng cười ở đây không phải là tiếng cười đả kích nên vẫn làm cho người nghe cười vui vẻ và soi vào tấm gương đó để tự răn mình. Ý nghĩa tích cực của tiếng cười dân gian là ở chỗ đó.
Tiếp tục đón đọc 🌳Tóm Tắt Truyện Lợn Cưới Áo Mới ❤️️ 10 Mẫu Ngắn Hay Nhất
Bài Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Đạt Điểm Cao – Mẫu 9
Bài Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Đạt Điểm Cao được nhiều bạn đọc quan tâm và tìm kiếm sau đây.
Truyện cười là truyện dân gian mang tác dụng gây cười, nhắc về các sự việc , hành vi trái ngẫu nhiên của con người và phê phán xã hội. có phần lớn tiếu lâm nức danh như: Tứ chứng nan y, Tam đại con gà, Lý do đi ăn mày,…Truyện “Tam đại con gà” là một tác phẩm điển hình, phê phán thói dốt nát và sĩ diện hão của 1 phòng ban ông thầy đồ ngày xưa.
Cốt truyện khá thuần tuý, xoay quanh việc ông thầy đồ dạy trẻ. Ông thầy đồ được mời về để gõ đầu trẻ. với vẻ mẫu mã tưởng chừng văn hay chữ phải chăng, học rộng tài cao nhưng bản chất ông lại rất dốt nát. Vừa dốt nát, ông thầy đồ lại thể diện hão, thích khoe khoang. Chính nghịch lý này tạo ra nhiều cảnh huống, câu chuyện bi hài.
Những tình huống khó xử nhưng lại gây cười liên tiếp xảy ra. Tình huống trước nhất đề cập tới trình độ học thức của thầy đồ. 1 hôm lúc cậu học sinh hỏi từ “kê” trong sách “Tam thiên tự”. Ông thầy đồ không biết chữ gì lại thấy trò hỏi gấp nên cuống nói: “ dủ dỉ là con dù dì”.
Sau đấy ông bảo trò đọc khẽ vì sợ mình sai thì rất hổ hang. Người đọc lúc đọc đến đoạn này đều phải bật cười vì trên đời này làm cho gì với vật nào tên “dù dì”. Qua đấy thấy rõ trình đồ này rất kém nhưng lại giấu dốt, thích khiến cho nghề dạy trẻ- một nghề cao quý, đòi hỏi học vấn sâu rộng. tình huống gây cười tiếp theo là việc ông thầy đồ khấn hỏi thổ thần xem chữ” kê” sở hữu đúng là nghĩa mà ông thầy đồ đề cập mang cậu học sinh không.
Đỉnh điểm nhất trong truyện, khiến cho người đọc cười phá lên là tình huống thầy bảo học trò nhắc lớn câu” Dủ dỉ là con dù dì”. Chi tiết đó càng nhấn mạnh sự dốt nát của ông thầy đồ. Sự tin tưởng vào thần hậu thổ quá mức đã khiến cho chủ nhà vào kháng cự lại. không dừng lại ở đấy, ông thầy đồ lại tiếp diễn ngụy biện về các gì đã dạy học trò bằng lối giảng giải phách lác nhằm giấu dốt. Thầy đồ càng che chắn, càng lý sự thì sự dốt nát lại càng lộ ra.
Truyện phê phán thói giấu dốt một thói hư tật xấu rộng rãi trong nội bộ nhân dân. Từ xưa tới bây giờ, nghề dạy học là 1 nghề rất cao quý, được mọi người tôn trọng. Đổi lại, đã là một người thầy/ cô giáo thì cứ nhất mực kiến thức phải sâu rộng và hiểu đạo lí.
Truyện phê phán thực trạng diễn ra hàng ngày về sự giấu dốt như: học trò giấu dốt vì sợ thầy mắng, cán bộ giấu dốt… Cố giấu dốt để đề cao bản thân, để khoe mình là chuyên nghiệp nhưng việc khiến cho ấy lại tự hại chính mình rồi lại tự mình lật tẩy chính mình. Đây là một bài học mà dân gian để lại làm cho con người phải suy ngẫm.
Truyện “Tam đại con gà” rất ngắn gọn, vừa có thuộc tính giải trí và tính chất phê phán. Chỉ một chữ” kê” nhưng đã vẽ ra 1 bức tranh về nhân vật thầy đồ dốt nát lại thích khoe khoang. Phê duyệt việc phân tích tiếu lâm Tam đại con gà, thánh sư ta đã với lời nhắn nhủ, đề cập nhở đến các kẻ dốt nát lại thể diện hão đừng nên miêu tả. Đồng thời khuyên răn mọi người đừng giấu dốt, phải luôn học hỏi không dừng.
Giới thiệu tuyển tập ☔ Tóm Tắt Truyện Con Hổ Có Nghĩa ❤️️ 12 Mẫu Ngắn Hay Nhất
Bài Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Chọn Lọc – Mẫu 10
Bài Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Chọn Lọc từ SCR.VN và giới thiệu đến các bạn đọc quan tâm dưới đây.
Truyện Tam đại con gà châm biếm một anh học trò loại người “dài lưng tốn vải ăn no lại nằm”. Anh ta học hành dốt nát nhưng lại có tính khoe khoang đi đâu cũng ra vẻ cũng lên mặt “văn hay chữ tốt”. Nhưng vì không biết được bộ mặt thật của anh ta mà có nhiều người tưởng anh ta là hay chữ là học rộng tài cao mới mời anh ta về làm thầy dạy dỗ bọn trẻ. Và từ đó những câu chuyện bi hài liên tiếp xảy ra thể hiện tài năng kém cỏi của “ông thầy “nhưng lại luôn ra oai phản ánh một lớp người trong xã hội thời bấy giờ.
Mấu chốt của câu chuyện chính là ông thầy được mời về gõ đầu trẻ. Bi kịch đã bắt đầu từ đó và khiến ông thầy không thể xoay xở được.Bắt đầu là việc nhận biết mặt chữ. Thầy đồ đi dạy học trò nhưng “thấy mặt chữ nhiều nét rắc rối quá học trò lại hỏi gấp,thầy cuống nói liều”. Thầy gặp chữ “kê” mà cũng không biết là chữ gì nên nói bừa “dủ dỉ là con dù dì”. Chữ kê là con gà mà thầy lại trả lời học trò là con dù dì. Vốn trên thế giới các loài động vật không hề có con nào như thê cả.
Tam đại con gà đã phê phán thói giấu dốt một tật xấu có thật và khá phổ biến trong nội bộ nhân dân. Ý nghĩa phê phán của truyện toát lên từ hành động tức cười của một anh thầy đồ “dốt đặc cán mai” mà lại cố tình giấu dốt, nhưng càng cố tình che giấu thi sự dốt nát lại càng lộ ra. Anh học trò dốt nát đến thế mà lại cả gan đi làm thầy dạy trẻ thì tác hại quả là khôn lường.
Tác phẩm đã mở thêm đối tượng bị chê bai phê phán đó là cả ông thổ công cũng dốt. Và thầy đồ không nhưng dốt về chữ mà còn dốt về phương pháp học hỏi.Việc đưa nhân vật thổ công vào trong truyện là chi tiết hư cấu không thật nhưng sự xuất hiện của nhân vật thổ công khiến cho tác phẩm phát triển nhanh hơn mạnh hơn và độc đáo hơn.
Qua truyện Tam đại con gà nhân dân muốn phê phán chê bai một tật xấu trong nội bộ nhân dân phê phán những người không chịu học hỏi mà lúc nào cũng tự cho ta đây là tài giỏi mặc dù không biết gì. Câu chuyện phê phán cao những kẻ dấu dốt không dũng cảm đối diện với cái dốt để mình tốt hơn.
Mời bạn đón đọc 🌠Tóm Tắt Truyện Mẹ Hiền Dạy Con ❤️️ 11 Mẫu Ngắn Hay Nhất
Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Chi Tiết – Mẫu 11
Với mẫu Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Chi Tiết sau đây sẽ giúp các em có thêm nhiều tài liệu ôn tập tốt để chuẩn bị tốt cho kì thi của mình.
Nhân vật chính trong truyện Tam đại con gà là anh học trò dốt đặc mà lại dám làm thầy đồ. Các nhân vật khác chỉ làm nền cho nhân vật chính hoạt động. Điểm độc đáo của truyện là tác giả dân gian tạo ra tình huống đặc biệt để nhân vật thầy đồ tự bộc lộ “trình độ” của mình.
Truyện Tam đại con gà không hướng tiếng cười vào hành động “ngược đời” và liều lĩnh ấy, mặc dù nó là nguyên nhân gây ra tiếng cười. Cái bị phanh phui, phê phán chính là thói “xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ”. Các tình huống khó xử khác nhau trong truyện dẫn dắt người đọc đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác và tiếng cười vang lên khi tình huống cuối cùng khép lại.
Tình huống thứ nhất nói về trình độ của thầy đồ. Giờ dạy học, thầy gặp chữ kê là gà nhưng thầy không nhận ra vì nó có nhiều nét rắc rối, gần giống với chữ tước là chim sẻ. Học trò lại hỏi gấp, thầy cuống lên đành nói liều: Dủ dỉ là con dù dì.
Tình huống thứ hai là thầy cũng khôn, sợ nhớ sai, người nào biết thì xấu hổ, mới bào học trò đọc khẽ. Thầy liều lĩnh khi dạy trẻ nhưng lại thận trọng trong việc giấu dốt, dùng cái láu cá vặt để gỡ và giấu nhẹm cái dốt của mình.
Tình huống thứ ba là thầy khấn hỏi Thổ Công của gia chủ để xem chữ ấy có phải thật là “dù dì ” không. Lẽ ra, không biết thì thầy phải tìm sách mà học, tìm người mà hỏi. Nhưng truyện không có cái lẽ ra ấy. Tình huống này làm cho mâu thuẫn phát triển lên tới điểm đỉnh. Nhân vật Thổ Công xuất hiện khiến cho ý nghĩa phê phán và nghệ thuật trào phúng của truyện càng sinh động, sâu sắc. Như một mũi tên bắn trúng hai đích, truyện “khoèo” cả Thổ Công vào với thầy mà chế giễu.
Tình huống thứ tư nằm ở phần kết thúc truyện. Khi thầy đồ bộc lộ đến tận cùng sự ngoan cố của thói giấu dốt thì cũng là lúc tiếng cười bật lên.
Sự tin tưởng mù quáng vào thần thánh đã đưa thầy đến cuộc chạm trán bất ngờ với chủ nhà. Cái dốt nát của thầy đã bị lật tẩy. Lúc này, thầy đã tự nhận thức được sự dốt nát của mình và thầm trách Thổ Công: Mình đã dốt, Thổ Công nhà nó cũng dốt nữa.
Câu chuyện ngắn gọn chi xoay quanh một chữ kê nhưng đã vẽ ra được chân dung thảm hại của nhân vật thầy đồ có tính cách hẳn hoi. Đó là một con người “dốt lòi” nhưng lại hay “lên mặt vốn hay chữ tốt” và luôn cố tìm cách giấu dốt bằng thói ba hoa. Đặc điểm của truyện này là mâu thuẫn trái tự nhiên trong nhân vật chính được nói ra ngay từ đầu câu chuyện. Bản chất “dốt nát” của thầy đồ đã được khẳng định. Toàn bộ câu chuyện chứng minh cho định đề này.
Trong toàn bộ câu chuyện, cái dốt của thầy đồ bị lộ dần ra khi lâm vào các tình huống khó xử nhưng thầy đã cố che giấu một cách phi lí. Vì thế, thầy càng che giấu thì bản chất dốt nát càng bị phơi bày.
Cuối cùng, thầy đành tìm một lối thoát phi lí hơn. Nhưng thầy càng “lấp liếm” thì càng trở nên thảm hại vì ai cũng biết rằng đó chỉ là “lí sự cùn” chứ không phải là một cách chống chế thông minh có thể chấp nhận được. Ở đây, ta thấy có sự tăng tiến về mức độ phi lí trong hành động và lời nói của thầy đồ. Đó cũng là một thủ pháp nghệ thuật được sử dụng phổ biến trong truyện cười dân gian.
Truyện cười này cùng nhiều truyện cười khác đã lật tẩy thực chất của không ít hạng “thầy đồ dốt” trong xã hội phong kiến ngày xưa. Và tất nhiên, truyện không chỉ mua vui và phê phán thói giấu dốt của các thầy đồ mà nó còn nhắc nhở, cảnh tỉnh những ai không nhiều thì ít cũng mắc phải căn bệnh ấy.
Gửi đến bạn 🍃 Tóm Tắt Bài Chó Sói Và Cừu Trong Thơ Ngụ Ngôn Của La Phông Ten ❤️️Ngắn
Bài Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Đầy Đủ Ý – Mẫu 12
Bài Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Đầy Đủ Ý giúp các em học sinh tham khảo cách hành văn súc tích và đặc sắc.
Tam đại con gà là một trong những câu chuyện ngụ ngôn đặc sắc của kho tàng truyện dân gian Việt Nam. Truyện viết về một anh đồ đã dốt nhưng lại “Xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ”, anh ta bản thân đã kém cỏi, dốt nát, theo lẽ thường thì nên học tập trau dồi cho bản thân nhưng ở đây lại bày đặt đi làm thầy đồ. Thử hỏi thầy đồ dốt thì còn đòi dậy ai? Dậy rồi các lứa học trò của thầy sẽ học hành ra sao đây?
Quả thật quá trình dạy học của anh đồ này cũng đầy gian truân. Khi nhìn thấy chữ “kê” nghĩa là con gà thầy cũng không biết là chữ gì, thầy đồ này không phải là kém hiểu biết mà thực sự là quá dốt, không cả biết nhận mặt chữ, đọc chữ. Thầy cũng biết về sự kém cỏi ấy của mình nên mới ngại ngùng mà bảo học trò đọc nhỏ “Dủ dỉ là con dù dì”.
Thầy đã dốt nhưng lại dùng sự khôn lỏi, những mánh khóe lừa lọc của mình để lấp liếm đi cái sự dốt nát ấy. Thầy sợ người nhà học trò phát hiện ra sẽ cười chê, sẽ khinh bỉ mình thậm chí là đuổi mình. Và nếu không ai phát hiện ra thì cái sự thật thầy đồ dốt nát sẽ còn tiếp diễn mãi, thầy sẽ cứ như vậy mà đi dậy lớp lớp những học trò mới.
Sau khi cho học trò đọc nhỏ mặt chữ, thầy đồ cũng khá cẩn thận, quyết định gieo quẻ âm dương để xin ý kiến. Run rủi thế nào cả 3 que đều được nên thầy tự tin đắc thắng. Thầy đồ này không những dốt lại còn mê tín. Thầy tin rằng thần linh, trời phật đã nói đúng thì là đúng, bởi vậy hôm sau thầy mới tự tin cho học trò của mình đọc thật to bài giảng. Khi bố của lũ trẻ chạy lại trách thầy tại sao lại đọc chữ “kê” ra chữ “dủ dỉ” thì thầy đồ đã chống chế bằng bài ca Tam đại con gà:
“Dủ dỉ là con dù dì
Dù dì là chị con công
Con công là ông con gà”.
Sự thật mười mươi đã vỡ lẽ, thầy đồ này là người không hề có một chút kiến thức chuyên môn nào, không có cả chữ nghĩa, không có cả hiểu biết xã hội. Thực chất trên đời này làm gì có con nào gọi là con dủ dỉ, con dù dì, đó có lẽ là một giống loài mới mà nhân loại còn chưa phát hiện ra. Và tổ tiên nguồn gốc của con gà cũng chẳng bao giờ là con công cả. Thầy đã dốt nhưng lại cố dùng cái dốt của mình để lấp liếm, chữa cháy cho sự ngu si. Nếu không được đả thông, có lẽ cả lớp học trò này rồi cũng sẽ bị thầy truyền đạt những kiến thức sai lệch.
Tam đại con gà đã phản ánh một tệ nạn khá đau thương của xã hội. Những người dốt nát, ngu si lại đi làm nghề dạy học, họ như vậy thì những thế hệ con em làm sao có thể học tốt, học giỏi được đây. Không những vậy khi bị vạch trần sai sót thì họ không những không nhận sai và tiếp thu mà lại còn tìm cách che lấp khuyết điểm của mình, dùng cái sai che đậy cái sai, dùng cái ngu dốt để bào chữa cho cái ngu dốt. Đây là những suy nghĩ, hành vi đáng lên án, cần phải loại bỏ trong tư duy con người.
Bài Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Ấn Tượng – Mẫu 13
Bài Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Ấn Tượng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh.
Truyện cười Tam đại con gà kể về một anh học trò ngu ngốc, kém hiểu biết nhưng lại đi dạy học trò. Trước câu hỏi của học trò, vì không biết đáp án nên anh ta đã mượn đến sự “giúp đỡ” của Thổ địa bằng đài âm dương. Khi xin được cả 3 đài, anh ta tự tin với đáp án của mình, buổi học sau dặn học trò đọc to lên. Khi bị bố học trò hỏi lại, anh ta đã cố lí sự bằng lí lẽ cùn.
Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất
Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Lớp 10 – Mẫu 14
Cùng tham khảo mẫu Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Lớp 10 hay nhất được chia sẻ sau đây nhé!
Tam đại con gà là câu chuyện vừa mang tiếng cười trào phúng mà độc giả còn có một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống, về những câu chuyện xưa. Nó một mặt tập trung vào lột tả những hành động ngược đời, là nguyên nhân gây ra tiếng cười nhưng cũng là cao trào của sự châm biếm , phê phán thói hư tật xấu, đặc biệt là cái dốt. Tam đại con gà cũng giống như những câu chuyện khác của thời xa xưa, vốn giản dị, lấy được tiếng cười nhưng còn lấy được cả sự chiêm nghiệm của con người về cuộc sống.
Với óc sáng tạo của nhân dân ta, kết hợp với những hành động những chi tiết đời thường đã tạo nên vô số những câu chuyện châm biếm rất sâu sắc. Hành động và chi tiết không tới nỗi kịch tích như các tác phẩm trào phúng, nhưng lại dễ dàng đi vào lòng người bởi lối ẩn dụ nhẹ nhàng và mang lại tiếng cười trào phúng cho độc giả.
Học trò lại hỏi gấp, thầy cuống lên đành nói liều: Dủ dỉ là con dù dì. Những ông thầy đồ thời xưa,biết một tí chữa,đã dám mang sách đi dạy học,tới khi học trò thông minh hỏi tới lại không biết để đáp lại như thế nào. Với một chi tiết nhỏ này thôi, cũng đã cho thấy học vấn và trình độ của thầy như thế nào rồi. Đặc biệt dạy cho con trẻ, trình độ như vậy mà không biết kê là gà thì quả thực đây là điều đáng buồn.
Chưa dừng lại đó, khi học trò hồn nhiên hỏi gấp, cố tình dồn thầy vào chỗ bí. Thầy đồ chẳng giữ được thể diện của mình trước đám học trò nếu không trả lời được. Đọc chữ kê thành dủ dỉ, rồi giảng bậy dủ dỉ là con dù dì quả là thầy đã đi đến chỗ tận cùng liều lĩnh và tận cùng của sự dốt nát thảm hại.
Tình huống thứ hai là thầy sợ người nào biết thì xấu hổ, mới bảo học trò đọc khẽ. Điều này chứng tỏ rằng thầy liều lĩnh khi dạy trẻ nhưng lại thận trọng trong việc giấu dốt, dùng cái láu cá vặt để gỡ và giấu đi cái dốt của mình. Không những là dốt mà cái đang chú ý ở đây là giấu dốt và lại làm việc đó trước sự ngây thơ của con trẻ. Nhưng tình huống cuối cùng khiến cho chúng ta phải bật ra tiếng cười nhất khi thầy cúng hỏi thổ công xem hình đoán chữ ấy có đúng không.
Nhưng bất ngờ chạm trán với chủ nhà, biết được cái sai của mình, không những không nhận mà còn tìm cách chối cãi và ngụy biện cho cái dốt của mình: Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà. Yếu tố bất ngờ nhất của truyện khép lại thì cũng là lúc tiếng cười phê phán vang lên không dứt.
Câu chuyện “Tam đại con gà” là câu chuyện ngắn gọn xoay quanh một chữ kê nhưng đã vẽ ra được chân dung thảm hại của nhân vật thầy đồ dốt nát cũng là một phần nhỏ trong thời xưa. Đó là một con người “dốt lòi” nhưng lại hay “chối quanh và tài ngụy biện” và luôn cố tìm cách giấu dốt bằng thói ba hoa. Chi tiết nhẹ nhàng đơn giản nhưng lại khiến cho chúng ta có một cái nhìn sâu sắc không chỉ nhân vật mà cả những nét tính cách và thói hư tật xấu của một bộ phận nhỏ trong thời xưa.
Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Văn 10 Ngắn – Mẫu 15
Tóm Tắt Tam Đại Con Gà Văn 10 sau đây sẽ giúp các em hiểu hơn về giá trị nội dung của tác phẩm.
Truyện kể về một người thầy đồ đi dạy học trò, điều đáng nói anh ta không phải một người hay chữ mà dốt nát lại cố giấu đi sự kém hiểu biết của mình. Trong một buổi dạy, khi được học trò hỏi ý nghĩa của chữ “Kê”, vì không biết nên anh ta đã xin đài âm dương nơi bàn thờ Thổ địa để chứng thực những suy nghĩ của mình. Dạy học trò những kiến thức không đúng, bị bố của học trò phát hiện, anh ta không nhận lỗi mà dùng sự lươn lẹo và lí lẽ cùn của mình để giải thích, đầu thì nghĩ rằng hóa ra thổ địa nhà học trò cũng dốt như mình.
Mời bạn tham khảo 🌠 Tóm Tắt Truyện Em Bé Thông Minh 🌠 11 Bài Mẫu Hay Nhất