Dàn Ý Rừng Xà Nu Của Nguyễn Trung Thành [26+ Mẫu Hay]

Dàn Ý Rừng Xà Nu Của Nguyễn Trung Thành ❤️️ 26+ Mẫu Hay ✅ SCR.VN Chia Sẻ Tuyển Tập Dàn Bài Ngắn Gọn Và Đầy Đủ Nhất Để Học Tốt Tác Phẩm Ngữ Văn.

Dàn Ý Rừng Xà Nu Của Nguyễn Trung Thành – Mẫu 1

Tham khảo mẫu dàn ý Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành dưới đây sẽ giúp các em học sinh nắm được bố cục và hệ thống luận điểm cho bài viết của mình.

I. Mở bài

  • Giới thiệu về nhà văn Nguyễn Trung Thành: Nguyễn Trung Thành là một trong những nhà văn tiêu biểu của nền văn học chống Mỹ.
  • Giới thiệu về tác phẩm Rừng xà nu: Đây là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Nguyên Ngọc trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ.

II. Thân bài

1. Ý nghĩa nhan đề

  • Ý nghĩa tả thực: loài cây xuất hiện nhiều ở Tây Nguyên, cây xà nu gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân nơi đây (gỗ xà nu làm củi ở mỗi bếp, khói xà nu xông bảng nứa đen cho học sinh viết chữ, nhựa xà nu làm đuốc để thắp sáng).
  • Ý nghĩa biểu tượng: Rừng xà nu như một nhân vật tham gia vào toàn bộ câu chuyện; Rừng xà nu như một nhân vật chứng kiến những sự kiện có ý nghĩa trọng đại của dân làng Xô Man; Rừng xà nu tượng trưng cho phẩm chất của con người Tây Nguyên.

2. Phân tích tác phẩm

a. Nhân vật Tnú

-Hoàn cảnh:

  • Tnú mồ côi cha mẹ từ nhỏ, được cả dân làng Xô Man nuôi dưỡng, đùm bọc.
  • Đứa con chung của dân làng Xô Man.

-Khi còn nhỏ:

  • Tham gia nuôi giấu cán bộ cách mạng.
  • Học chữ lấy đá đập vào đầu để trừng phạt tính hay quên.
  • Khi bị địch bắt, ắp tay vào bụng trả lời: “ Cộng sản ở đây này”.
  • Tuổi thơ đầy ắp những chiến công và kỳ tích, tuổi thơ của một tiểu anh hùng.

-Khi trưởng thành:

  • Tnú vượt ngục trở về lãnh đạo dân làng chống lại bọn Mỹ – Diệm
  • Khi Mai và đứa con bị bắt và bị tra tấn dã man, Tnú đã tạm gác nỗi đau riêng để vì sự nghiệp chung. Tnú đã đặt lợi ích cá nhân sau lợi ích của cách mạng, biết đặt tổ quốc lên trên hết.
  • Khi đứa con chết, lao ra giải cứu mẹ con Mai. Đó là hình ảnh một người chồng người cha đời thường.
  • Hình ảnh mười đầu ngón tay của Tnú bị nhựa xà nu thiêu cháy chứng tỏ chân lí: “Chúng nó cầm súng mình phải cầm giáo”.
  • Cuộc đời của Tnú chính là cuộc đời của dân làng Xô Man: đau thương nhưng anh dũng.

b. Dân làng Xô Man

  • Cụ Mết: một già làng, đại diện cho thế hệ đầu của nhân dân Tây Nguyên, là người phán truyền lịch sử.
  • Bà Nhan, anh Xút chết đã có Mai, Tnú, Dít lên thay, bé Heng cũng sẵn sàng tiếp nối: thế hệ những người con Tây Nguyên nối tiếp nhau tham gia cách mạng.

c. Hình tượng cây xà nu

  • Là loại cây mọc khắp mảnh đất Tây Nguyên, đặc biệt là dân làng Xô Man.
  • Mang ý nghĩa biểu tượng cho phẩm chất, sức mạnh của con người Tây Nguyên
  • Rừng xà nu đau thương như con người Tây Nguyên đau thương.
  • Sức sống mãnh liệt của rừng xà nu tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người Tây Nguyên và rộng ra là cả dân tộc Việt Nam.
  • Những cây xà nu không chịu khuất mình trong bóng râm, luôn vươn lên tiếp lấy ánh sáng mặt trời tượng trưng cho khát vọng tự do, tinh thần phóng khoáng, ý chí vươn lên vì lí tưởng cao đẹp của con người Tây Nguyên.
  • Cây xà nu nối tiếp nhau vươn lên tượng trưng cho những thế hệ người Tây Nguyên nối tiếp nhau cầm súng đứng lên chống lại kẻ thù xâm lược.

III. Kết bài

  • Khái quát lại giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của tác phẩm Rừng xà nu.
  • Cảm nhận chung của người viết về tác phẩm trên.

Xem nhiều hơn 🌟 Tóm Tắt Rừng Xà Nu 🌟 16 Bài Tóm Tắt Tác Phẩm Ngắn Hay

Dàn Ý Rừng Xà Nu Hay Nhất – Mẫu 2

Đón đọc mẫu dàn ý Rừng xà nu hay nhất được chọn lọc và chia sẻ dưới đây dành cho các em học sinh.

1.Mở bài phân tích “Rừng xà nu”:

  • Giới thiệu chung về tác giả Nguyễn Trung Thành (những nét chính về con người, cuộc đời, sự nghiệp sáng tác,…)
  • Giới thiệu chung về truyện ngắn Rừng xà nu (xuất xứ, hoàn cảnh ra đời, những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật,…)

2.Thân bài phân tích “Rừng xà nu”:

a. Phân tích hình tượng rừng xà nu, cây xà nu

–Rừng xà nu, cây xà nu là một hình ảnh thực, chân thật.

  • Rừng xà nu được miêu tả một cách cụ thể, gắn với một địa chỉ, một không gian xác thực
  • Rừng xà nu, cây xà nu gắn bó mật thiết với đời sống sinh hoạt, cuộc sống của dân làng Xô Man.
  • Người Xô Man còn lớn lên dưới bóng cây xà nu, hẹn hò nhau dưới gốc cây xà nu và để rồi, đến lúc chết đi họ cũng yên nghỉ dưới gốc cây xà nu.

–Rừng xà nu, cây xà nu là hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng cho số phận và phẩm chất của con người Xô Man.

  • Cây xà nu là hình ảnh tượng trưng cho số phận đau thương của con người Xô Man.
  • Cây xà nu là loai cây ham ánh sáng mặt trời, luôn hướng mình về phía ánh sáng, cũng giống như những người dân Xô Man luôn hướng tới Đảng, tới cách mạng.
  • Cây xà nu còn là loại cây sinh sôi nảy nở rất khỏe, nó cũng giống như sức sống bất diệt của người dân Xô Man trong cuộc kháng chiến chống Mĩ xâm lược

b. Các thế hệ anh hùng của làng Xô Man, của mảnh đất Tây Nguyên

–Cụ Mết:

  • Biểu tượng của thế hệ anh hùng đi trước, hội tù đầy đủ vẻ đẹp của con người mảnh đất Tây Nguyên.
  • “Râu dài đến ngực mà vẫn đen bóng”, “vết sẹo ở má phải”, “đôi bàn tay nặng trịch như kìm sắt”, “ngực căng như một cây xà nu lớn”, “ồ ồ dội vang trong lồng ngực,… Đồng thời,
  • Là người gan dạ, dũng cảm, quả quyết, thương yêu và hết mực che chở cho người dân làng Xô Man

–Tnú:

  • Tnú là người chiến sĩ thông minh, gan góc và dũng cảm
  • Tnú là người chồng, người cha với tấm lòng yêu thương vợ con sâu sắc
  • Tnú là một người con đầy nghĩa tình của buôn làng Xô Man

–Dít: một cô gái dũng cảm, biết nén đau thương để chờ ngày trả thù giặc.

–Bé Heng: dù còn nhỏ tuổi nhưng rất thông minh và tham gia chống giặc

3.Kết bài phân tích “Rừng xà nu”: Khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của Rừng xà nu và nêu cảm nghĩ của bản thân về tác phẩm.

Giới thiệu đến bạn 🌟 Sơ Đồ Tư Duy Rừng Xà Nu 🌟 11 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Ngắn Hay

Dàn Ý Rừng Xà Nu Ngắn Gọn – Mẫu 3

Tham khảo mẫu dàn ý Rừng xà nu ngắn gọn dưới đây với những luận điểm cơ bản trọng tâm nhất.

I. Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu tác phẩm: Rừng xà nu được Nguyễn Trung Thành sáng tác năm 1965, đúng lúc quân Mĩ ào ạt đổ bộ vào Chu Lai, Quảng Ngãi.

II. Thân bài

1.Khái quát chung về tác phẩm

  • Câu chuyện kể về anh Tnú tham gia cách mạng. Giặc bắt vợ anh và đứa con nhỏ đem đánh đập dã man cho đến chết. Tnú xông ra, bị giặc bắt, đốt mười đầu ngón tay anh. Dân làng Xô Man đã vùng lên giết giặc cứu Tnú. Rồi anh gia nhập lực lượng quân giải phóng. Ba năm sau, Tnú về thăm quê hương.
  • Câu chuyện được tác giả kể trên bối cảnh cuộc đồng khởi của nhân dân Tây Nguyên. Chuyện cuộc đời Tnú được kể lại qua một nhân vật trong truyện là cụ Mết. Cách kể, giọng kể đã góp phần xây dựng tác phẩm như một bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu của nhân dân Tây Nguyên chống Mĩ.

2.Các nhân vật trong truyện

a. Nhân vật trung tâm Tnú

  • Gắn bó với cách mạng.
  • Tha thiết thương yêu bản làng, vợ con.
  • Càng đau thương, càng căm thù giặc.
  • Yêu thương, căm thù biến thành hành động: gia nhập lực lượng quân giải phóng để tiêu diệt kẻ thù, giải phóng quê hương.

b. Cụ Mết, già làng:

  • Tiêu biểu cho truyền thống của làng Xô Man.
  • Thủy chung với cách mạng.
  • Là linh hồn của làng Xô Man trong cuộc đồng khởi của dân làng Xô Man.

c. Mai, Dít

  • Kiên cường, dũng cảm.
  • Căm thù giặc trên cơ sở nhận thức bản chất tàn bạo của kẻ thù.
  • Mai mất đi, nhưng Dít chính là hiện thân cho Mai, tiếp nối con đường cách mạng của chị.

d. Bé Heng

  • Đóng góp công sức xây dựng làng chiến đấu.
  • Ngày càng trưởng thành về ý thức trách nhiệm, ý chí chiến đấu cao.
  • Lớp xà nu non nối tiếp thế hệ đi trước.
  • Tất cả các nhân vật trên đều toát lên vẻ đẹp hào hùng trên bối cảnh hùng vĩ của rừng xà nu, của làng xô Man.

III. Kết bài

  • Rừng xà nu là một bức tranh sinh động về cuộc chiến tranh nhân dân chống Mĩ cứu nước.
  • Tác phẩm đã ca ngợi tinh thần bất khuất, vùng lên chiến đấu giải phóng quê hương của các dân tộc Tây Nguyên.

Gợi ý cho bạn 🌳 Mở Bài Rừng Xà Nu 🌳 20 Đoạn Văn Mẫu Ngắn Hay Nhất

Dàn Ý Rừng Xà Nu Ngắn Nhất – Mẫu 4

Mẫu dàn ý Rừng xà nu ngắn nhất dưới đây sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng ôn tập cho bài kiểm tra viết.

1.Mở bài

Nguyễn Trung Thành là nhà văn gắn bó với vùng đất Tây Nguyên giàu đẹp, bao nhiêu cuộc chiến đấu của nhân dân Tây Nguyên anh hùng đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận để ông viết nên tác phẩm Rừng xà nu đầy thành công, trở thành một kiệt tác gắn bó với tên tuổi của mình.

2.Thân bài

a. Hình ảnh rừng xà nu:

  • Một rừng cây luôn “nằm trong tầm đại bác của đồn giặc”
  • Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào đồi xà nu cạnh con nước lớn
  • Đạn đại bác hung tàn, không nhân nhượng trước vẻ đẹp kiêu hùng thiên nhiên, cây vừa lớn đã bị chặt làm đôi rồi đổ ào, không cây nào là không bị thương.
  • Rừng xà nu vẫn tiếp tục sức sống mạnh mẽ của mình
  • Hai ba năm nay rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho làng.
  • Hình ảnh rừng xà nu hiện lên thật đẹp, cây xà nu chính là biểu trưng cho vùng đất Tây Nguyên, là đại diện tiêu biểu cho con người Tây Nguyên.

b. Hình ảnh con người Tây Nguyên

-Cụ Mết: Đại diện cho những thế hệ anh hùng đi trước đầy kinh nghiệm, bản lĩnh và giàu lòng yêu nước, luôn hướng cho dân làng những bước đi đúng đắn trong chiến đấu

-Tnú:

  • Mang trong mình những phẩm chất anh hùng.
  • Một lòng trung thành với cách mạng
  • Chịu nhiều đau thương vẫn hiên ngang, lập nhiều chiến công hiển hách
  • Đại diện tiêu biểu cho thế hệ trưởng thành, niềm tự hào của người dân Tây Nguyên.

-Dít, bé Heng: Thế hệ mai sau tiếp nối gương sáng cha anh

3.Kết bài

Bằng sự kết hợp tài tình giữa khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn, Nguyễn Trung Thành không chỉ ngợi ca vẻ đẹp trong nhân cách của người con Tây Nguyên mà qua đó còn đặt ra một vấn đề mang tính thời đại: Để tiêu diệt kẻ thù, bảo vệ tự do cho đất nước trước nhất phải cầm vũ khí đứng lên.

Đọc nhiều hơn ☀️ Kết Bài Rừng Xà Nu ☀️ 20 Đoạn Văn Mẫu Ngắn Hay Nhất

Dàn Ý Chi Tiết Tác Phẩm Rừng Xà Nu – Mẫu 5

Tham khảo mẫu dàn ý chi tiết tác phẩm Rừng xà nu dưới đây để củng cố lại những nội dung kiến thức cần thiết.

1.Mở bài:

  • Giới thiệu về tác phẩm rừng xà nu
  • Tác phẩm mang đậm dấu ấn của con người và vùng đất Tây Nguyên.

2.Thân bài

a. Hình tượng cây xà nu:

  • Là hình ảnh xuyên suốt trong tác phẩm, mở đầu bằng hình ảnh cánh rừng xà nu, kết lại cũng bằng hình ảnh rừng xà nu nối tiếp nhau.
  • Là loài cây gắn bó mật thiết với mảnh đất Tây Nguyên: trong sinh hoạt, trong các sự kiện quan trọng…
  • Rừng xà nu là nơi chịu sự tàn phá nặng nề của bom đạn kẻ thù, nhưng vẫn vươn mình bảo vệ cho làng Xô Man “ưỡn tấm …cho làng”.
  • Là loài cây chịu nhiều đau thương “cả rừng xà nu … thuong”, mượn hình ảnh đó để nói lên nỗi đau thương của con người.
  • Bị tàn phá nặng nề, bị thương thế nhưng cây xà nu lại có một sức sống mãnh liệt “trong rừng … mọc lên”: lớp cây này tiếp nối những cây khác vươn lên: tượng trưng cho sức mạnh con người Tây Nguyên trong chiến tranh.
  • Xà nu còn là loài cây ham ánh sáng mặt trời “cũng ít có … thẳng tắp” => ánh sáng đại diện cho tự do, cho khát vọng hạnh phúc => tượng trưng cho con người Tây Nguyên yêu tự do.

b. Các thế hệ anh hùng nối tiếp nhau trong Rừng xà nu:

-Cụ Mết là đại diện cho lớp người đi trước:

  • Ngoại hình: cụ hớn sáu mươi tuổi nhưng quắc thước “râu …bóng”, “giọng nói … ngực”, “ông ở trần …lớn”
  • Cụ là người đại diện cho thế hệ anh hùng đầu tiên của làng Xô Man, được miêu tả đúng với một nhân vật mang âm hưởng sử thi.
  • Mỗi câu nói của cụ đều là những triết ký được đúc rút “Đảng còn … này còn”, “chúng nó cầm …giáo”
  • Tính cách: cụ là con người quả quyết, gan dạ, có tầm nhìn xa (tích lương thực để đánh giặc), yêu thương và che chở cho dân làng.
  • Cụ là biểu tượng cho lớp người thế hệ trước, hội tụ những vẻ đẹp và phẩm chất cao quý của con người Tây Nguyên, được dựng lên trong âm hưởng sử thi hào hùng.

-Nhân vật Tnú:

  • Là thanh niên đại diện cho thế hệ thứ hai kế tiếp cụ Mết, cũng mang những phẩm chất cao đẹp, ý chí mạnh mẽ của con người Tây Nguyên, cũng được xây dựng trong cảm hứng sử thi hào hùng.
  • Tnú có một số phận đau thương: mồ côi cha mẹ, được dân làng nuôi lớn, thừa hưởng những tính cách, phẩm chất của con người Tây Nguyên và đặc biệt anh giác ngộ Cách mạng từ rất sớm.
  • Ngay từ khi còn bé, Tnú đã mang gạo vào rừng nuôi giấu cán bộ “nó đeo cái xà lét …cán bộ”.
  • Tnú quyết tâm học con chữ, để có thể thay anh Quyết lãnh đạo dân làng, học không được “nó cầm …ròng ròng”.
  • Nhưng khi làm liên lạc, nó vô cùng thông minh, tháo vát và nhanh nhẹn, nó băng rừng vượt suối để làm liên lạc cho Cách mạng “không bao giờ …con cá kình”.
  • Bị địch bắt khi giao thư, Tnú “nuốt luôn cái thư”, bị địch bắt giam, nó vượt ngục trở về làng lãnh đạo dân làng chống giặc.
  • Lớn lên, Tnú trở thành một chiến sĩ nòng cốt trong phong trào Cách mạng ở núi rừng này, anh có lòng căm thù giặc sâu sắc.
  • Anh mang đá núi Ngọc Linh về cho dân làng mài giáo mác chuẩn bị chống giặc
  • Bị giặc bắt, châm lửa đốt mười đầu ngón tay, Tnú không hề kêu van một tiếng “anh Quyết … kêu van” =>tinh thần thép, gan dạ.
  • Tnú còn là người gắn bó với quê hương và yêu thương vợ con vô cùng;
  • Nhìn vợ con bị giặc tra tấn, anh đau đớn tột cùng “anh bứt hàng …không hay: rồi “nhảy xổ” vào tên lính đang tra tấn vợ mình bằng đôi bàn tay trần, anh quyết hy sinh để cứu vợ con.
  • Anh cũng là người có tấm lòng gắn bó với quê hương, dù xa làng ba năm nhưng anh vẫn nhớ từng gốc cây, từng địa điểm trên con đường vào làng.
  • Tnú là kết tinh của con người Tây Nguyên với những phẩm chất cao quý, là nòng cốt của kháng chiến chống Mỹ, là thế hệ thứ hai tiếp nối những truyền thống anh hùng của con người Tây Nguyên, của dân tộc Strá, của bản làng Xô Man.

-Nhân vật Dít:

  • Là em gái của Mai, vợ Tnú, cũng là một người giác ngộ Cách mạng từ nhỏ
  • Tiếp nối bước chân của Tnú và Mai, Dít cũng mang gạo vào rừng nuôi giấu cán bộ và cũng bị địch bắt.
  • Mười tuổi những Dít có lòng gan dạ và sự chịu đựng phi thường, bị giặc bắn dọa, nhưng đến phát thứ mười, Dít không khóc nữa mà đứng im.
  • Sau này, lớn lên, Dít trở thành bí thư chi bộ, chính trị viên xã đội, trở thành người kế tiếp bước Tnú giúp dân làng chống giặc.
  • Dít – đại diện cho lớp người phụ nữ thanh niên ở quê hương nối tiếp những người anh hùng với những phẩm chất cao đẹp của con người nơi đây.

-Bé Heng:

  • Xuất hiện ở đầu câu chuyện nhưng lại là lớp thế hệ kế tiếp của kháng chiến, là cây xà nu non của núi rừng Tây Nguyên.
  • Tuy còn nhỏ nhưng Heng đã làm nhiệm vụ liên lạc, thông thuộc những hố chông, cạm bẫy mà dân làng dựng lên để dẫn cán bộ và khách vào làng.
  • Heng – đại diện của lớp cây con lớn lên “mọc lên …bầu trời” =>hứa hẹn một tương lai vững vàng.

c. Nhận xét chung:

  • Rừng xà nu là câu chuyện của cả một tập thể những con người anh hùng, thê shekẹ này nối tiếp thế hệ khác của núi rừng Tây Nguyên. Họ bộc lộ những phẩm chất cao đẹp của con người núi rừng: gan dạ, nhanh nhẹn, yêu quê hương và có lòng căm thù giặc sâu sắc.
  • Họ là những cây xà nu – loài cây tượng trưng cho núi rừng này, luôn vươn lên mạnh mẽ và có sức sống mãnh liệt, yêu tự do, yêu Cách mạng, dù bom rơi đạn bắn, lớp cây này nối tiếp lớp cây khác “đến hút tận chân trời”.
  • Nghệ thuật: ngôn từ giản dị, cách kể chuyện hấp dẫn, cách xây dựng nhân vật vô cùng độc đáo, kết hợp với cảm hứng sử thi anh hùng

3.Kết bài: Rừng xà nu là tác phẩm thành công nhất của Nguyễn Trung Thành

Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất

Dàn Ý Chi Tiết Bài Rừng Xà Nu Nâng Cao – Mẫu 6

Mẫu dàn ý chi tiết bài Rừng xà nu nâng cao dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh.

I. Mở bài

  • Nguyễn Trung thành là nhà văn có duyên với vùng đất Tây Nguyên, ông có nhiều tác phẩm viết về mảnh đất này (tiểu thuyết Đất nước đứng lên, truyện ngắn Rừng xà nu, …).
  • Rừng xà nu – thiên sử thi Tây Nguyên thời kì chống Mĩ, tái hiện con đường đấu tranh giành tự do của con người Tây Nguyên anh dũng.

II. Thân bài

  1. Hình tượng cây xà nu
  • Là loài cây có sự gắn bó sâu sắc với mảnh đất Tây Nguyên: gắn với sinh hoạt hằng ngày, gắn với sự kiện trọng đại của dân làng: lửa xà nu cháy trong bếp, đuốc xà nu cháy sáng để mài vũ khí, lửa xà nu soi rõ xác 10 thằng giặc, ….
  • Loài cây chịu sự tàn phá dữ dội của chiến tranh: đạn đại bác rơi vào ngọn đồi xà nu, cả rừng xà nu không cây nào không bị thương. Mượn nỗi đau của cây xà nu để nói về nỗi đau của dân làng Xô Man.
  • Loài cây có sức sống mãnh liệt: sinh sôi nhanh chóng “bên cạnh một cây xà nu ngã gục đã có 4,5 cây con mọc lên” (đầu tác phẩm), “cây mẹ ngã đã có cây con mọc lên”. Đó là hình ảnh biểu tượng cho sức sống mạnh mẽ và sự nối tiếp của các thế hệ con người Tây Nguyên.
  • Loài cây ham ánh sáng, như những người dân Tây Nguyên yêu tự do, có khát vọng sống mãnh liệt.
  1. Các thế hệ anh hùng Tây Nguyên

a. Nhân vật cụ Mết

  • Ngoại hình: quắc thước: “râu dài đến ngực mà vẫn đen bóng”, “vết sẹo ở má phải”, cụ là người đã trải qua nhiều thăng trầm, khỏe mạnh với “đôi bàn tay nặng trịch như kìm sắt”, “ngực căng như một cây xà nu lớn”, …mang dáng dấp của anh hùng trong sử thi Tây Nguyên.
  • Giọng nói “ồ ồ dội vang trong lồng ngực ”, mỗi câu nói như một chân lí “không có gì mạnh bằng cây xà nu…”, “cán bộ là Đảng, … nước này còn”, “chúng nó cầm súng … cầm giáo”.
  • Tích cách, phẩm chất: quả quyết, gan dạ, sáng suốt, biết nhìn xa trông rộng, luôn yêu thương, che chở cho dân làng. Cụ Mết là biểu tượng thế hệ anh hùng đi trước, hội tụ vẻ đẹp con người Tây Nguyên.

b. Nhân vật Tnú

  • Từ nhỏ đã mang những nét tính cách phi thường: xung phong đi nuôi giấu cán bộ, từ nhỏ đã giác ngộ lí tưởng cách mạng, đi rừng rất tháo vát, nhanh nhẹn, bị giặc bắt mà không run sợ, chỉ tay và bụng “cộng sản đây này”.
  • Khi trưởng thành, Tnú trở thành cán bộ cách mạng
  • Có trái tim tràn đầy tình yêu thương: không chịu đựng được cảnh vợ con bị bắt giết, Tnú lao ra cứu nhưng bị bọn giặc bắt.
  • Là người cộng sản kiên cường, dũng cảm: giặc đốt 10 đầu ngón tay anh không kêu van “người cộng sản không hề kêu van”, “trợn mắt nhìn thằng Dục” dùng đôi bàn tay của mình để cầm súng giết giặc, …
  • Nhận xét: Tnú là người con ưu tú của núi rừng Tây Nguyên, là nòng cốt của cuộc kháng chiến, biết nén đau thương cá nhân vì lợi ích của cộng đồng.

c. Nhân vật Dít:

  • Là người con gái gan dạ, dũng cảm, có sức chịu đựng phi thường
  • Biết nén đau thương để nung nấu ý chí trả thù: đem gạo vào rừng cho dân làng, giặc bắn súng dọa vẫn không khai, chị mất nhưng không khóc, …

d. Nhân vật bé Heng

  • Bé Heng dù nhỏ tuổi nhưng đã làm nhiệm vụ: thông thuộc từng hố chông, từng chiến điểm để dẫn đường cho cán bộ cách mạng, cho khách đến làng.
  • “là lứa xà nu mới mọc nhưng đã nhọ hoắt như lưỡi lê”, hứa hẹn một sự vươn lên vững chắc.
  • Nhận xét chung: họ là một tập thể anh hùng luôn nối tiếp những truyền thống tốt đẹp: giàu tình yêu thương, căm thù giặc sâu sắc, trung thành với cách mạng. Qua ho có thể thấy được phẩm chất và con đường cách mạng của người dân Tây Nguyên.

III. Kết bài

  • Khái quát nghệ thuật: với kết cấu truyện lồng trong truyện, đầu cuối tương ứng đặc sắc, ngôn ngữ đậm chất sử thi, nhưng cũng mộc mạc giản dị, xây dựng hình tượng, …
  • Rừng xà nu là một khúc sử thi văn xuôi hiện đại tái hiện vẻ đẹp tráng lệ, hào hùng của núi rừng, con người và truyền thống văn hóa Tây Nguyên.

Gợi ý cho bạn 🌳 Phân Tích Rừng Xà Nu 🌳 15 Bài Văn Phân Tích Tác Phẩm Hay

Dàn Ý Cảm Nhận Hình Tượng Rừng Xà Nu – Mẫu 7

Tham khảo mẫu dàn ý cảm nhận hình tượng Rừng xà nu dưới đây để vận dụng hoàn thành tốt bài viết.

I. Mở bài

  • Giới thiệu một số nét về tác giả: Nguyễn Trung Thành là nhà văn gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên, ông có nhiều tác phẩm viết về con người và mảnh đất này.
  • Rừng xà nu được đánh giá là khúc sử thi của Tây Nguyên thời kì chống Mĩ, tái hiện con đường đấu tranh của dân làng Xô Man.
  • Bên cạnh hình tượng con người anh dũng, nổi bật là hình tượng cây xà nu.

II. Thân bài

  • Đây là hình ảnh trung tâm xuyên suốt toàn bộ tác phẩm, góp phần thể hiện tư tưởng chủ đề của tác phẩm.
  • Gợi màu sắc, không gian núi rừng Tây Nguyên, gắn với cuộc sống sinh hoạt và những sự kiện trọng đại của dân làng Xô Man:
  • Hình tượng cây xà nu mang vẻ đẹp tương ứng, song hành với các thế hệ cách mạng tiếp nối của dân làng Xô Man.
  • Nhận xét: thế hệ này ngã xuống đã có thế hệ khác đứng lên đấu tranh giành tự do “bên cạnh một cây xà nu ngã gục đã có 4,5 cây con mọc lên”.
  • Những nỗi đau cây xà nu phải chịu cũng mà con người nơi đây phải trải qua: “có những cây bị chặt ngang mình … ở chỗ vết thương nhựa ứa ra rồi dần bầm lại rồi đặc quyện thành từng cục máu lớn …”:
  • Là kiểu ẩn dụ độc đáo về sức sống bất diệt, tinh thần bất khuất, sức mạnh vùng dậy của dân làng Xô Man trong phong trào đấu tranh vũ trang.
  • Kết cấu đầu cuối tương ứng: ở đầu và kết thúc câu chuyện đều là hình ảnh rừng xà nu bạt ngàn, tạo ra không gian sử thi cho tác phẩm.

III. Kết bài

  • Cảm nhận hình tượng cây xà nu.
  • Khái quát giá trị nghệ thuật: ngòi bút giàu chất sử thi, ngôn ngữ giản dị, đậm chất Tây Nguyên, âm hưởng trang trọng, …

Ngoài ra, tại SCR.VN còn có 🌺 Cảm Nhận Về Hình Tượng Cây Xà Nu 🌺 12 Bài Cảm Nghĩ Hay

Dàn Ý Hình Tượng Rừng Xà Nu Đầy Đủ – Mẫu 8

Mẫu dàn ý hình tượng Rừng xà nu đầy đủ dưới đây sẽ giúp các em học sinh dễ dàng triển khai bài viết theo bố cục và luận điểm cụ thể.

1.Mở bài

  • Tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành khắc họa sâu sắc hình ảnh những người con kiêu hùng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.
  • Hình ảnh cây rừng xà nu chính là biểu tượng cho số phận sức sống mãnh liệt và nhiều phẩm chất cao đẹp của người dân Tây Nguyên.

2.Thân bài

a. Tác giả, tác phẩm:

  • Nguyễn Trung Thành tên thật là Nguyễn Văn Báu, còn có bút danh khác là Nguyên Ngọc, ông sinh năm 1932, quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, gia nhập quân đội vào năm 1950.
  • Các sáng tác của ông mang đậm khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.
  • Rừng xà nu nằm trong tập truyện ký Trên quê hương những anh hùng Điện ngọc, viết vào năm 1965.

b. Hình tượng cây xà nu:

  • Trở đi trở lại gắn bó mật thiết với con người Tây Nguyên, lửa xà nu, khói xà nu và cả cảnh rừng xà nu chắn tầm đại bác cho làng Xô Man.
  • Tham gia vào nhiều sự kiện quan trọng của người dân Xô Man
  • Ánh lửa xà nu soi rõ cảnh vợ con Tnú bị tra tấn đến chết
  • Ngọn lửa từ nhựa xà nu đốt cháy mười đầu ngón tay Tnú, là cơ sở nổi dậy của người dân làng Xô Man.
  • Ngọn đuốc xà nu là ánh sáng soi đường cho dân làng tụ tập nghe cụ Mết kể chuyện, ngày Tnú về thăm.
  • Hình ảnh xà nu còn thấm vào nếp cảm, nếp nghĩ thấm vào cả lối tư duy và cách nói của người dân Tây Nguyên, những tính chất vẻ đẹp của cây đã trở thành thước đo để khắc họa lần lượt hình ảnh của cụ Mết, của Tnú, Mai, và nhiều người dân làng Xô Man khác.

c. Số phận của người dân làng Xô Man:

  • Phải chịu nhiều đau thương, mất mát
  • Sự hy sinh anh dũng dưới bom đạn của kẻ thù
  • Biểu tượng cho những phẩm chất tốt đẹp của người dân Tây Nguyên:
  • Cây xà nu ham ánh sáng, cũng giống như con người Tây Nguyên khao khát tự do, sức sống tiềm tàng mạnh mẽ.
  • Cây sinh sôi mạnh mẽ liên tục của cây là biểu trưng sự tiếp nối liên tục và mạnh mẽ của các thế hệ dân làng trong công cuộc cách mạng.
  • Sức sống mãnh liệt, bất tử của rừng xà nu đã đại diện cho tinh thần bất khuất, kiên cường của người dân Tây Nguyên trong những năm tháng chiến tranh ác liệt.

3.Kết bài:

-Giá trị nghệ thuật:

  • Nghệ thuật xây dựng hình tượng xuất sắc, điểm nhìn đậm chất điện ảnh khiến cho hình tượng cây xà nu hiện lên một cách thật chân thực và sắc nét.
  • Bộc lộ những cảm xúc cá nhân thật mạnh mẽ, niềm bất ngờ, tự hào về loài cây đặc sắc.

-Giá trị nội dung:

  • Gây dựng thật xuất sắc vẻ đặc của cây rừng xà nu biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Tây Nguyên.
  • Mở một cánh cửa dẫn người đọc vào thế giới của con người nơi đây, tiêu biểu là nhân vật Tnú.

SCR.VN chia sẻ 🔥 Phân Tích Hình Tượng Cây Xà Nu 🔥 14 Bài Văn Mẫu Hay Nhất

Dàn Ý Khuynh Hướng Sử Thi Trong Rừng Xà Nu – Mẫu 9

Để lập dàn ý khuynh hướng sử thi trong Rừng xà nu, các em học sinh cần tìm hiểu và nắm vững nội dung tác phẩm. Tham khảo tài liệu văn tính sử thi trong Rừng xà nu dàn ý dưới đây:

1.Mở bài:

  • Dẫn dắt vấn đề, giới thiệu tác giả và tác phẩm Rừng xà nu
  • Nêu vấn đề cần nghị luận: Cảm hứng sử thi

2.Thân bài:

a) Khái quát chung về cảm hứng sử thi

-Nội dung:

  • Phản ánh những sự kiện mang tính chất trọng đại, có tính cộng đồng toàn dân tộc, có quy mô hoành tráng
  • Ca ngợi những người anh hùng có sức mạnh thần kì, mang những phẩm chất tốt đẹp cũng như khát vọng của toàn dân tộc

-Nghệ thuật:

  • Hệ thống ngôn từ độc đáo, mang tính biểu tượng
  • Bút pháp sử thi đặc sắc

b) Cảm hứng sử thi trong tác phẩm Rừng xà nu

-Đề tài: Chiến tranh vệ quốc

-Hoàn cảnh sáng tác đặc biệt:

  • Nguyễn Trung Thành viết Rừng xà nu năm 1965, trong những năm tháng chiến tranh ác liệt nhất của quân dân ta với giặc Mỹ. Khi đó, đế quốc Mỹ đang tiến công mạnh mẽ đánh chiếm miền Nam đồng thời cho quân đánh phá miền Bắc, cả đất nước sôi sục tinh thần đoàn kết đứng lên chống thù
  • Tác giả mượn hình ảnh làng Xô-man để qua đó đề cập đến tình trạng những tháng ngày đen tối của đất nước lúc bấy giờ và cách để thoát khỏi nỗi đau khổ đó chỉ có thể là vùng lên chống lại kẻ thù => Tác phẩm tự thân đã mang cái không khí sử thi hào hùng của dân tộc.
  • Nhân vật chính của truyện: Tnú – một người con của làng Xô-man, của núi rừng Tây Nguyên, cùng dân làng đứng lên chống Mỹ bằng những vũ khí thô sơ nhất và tinh thần bất khuất, kiên cường nhất.

-Các hình ảnh mang đậm chất sử thi trong tác phẩm:

  • Bức tranh thiên nhiên núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ, tráng lệ, nên thơ, tạo nên chất sử thi riêng của tác phẩm. Hình ảnh rừng xà nu được lặp đi lặp lại nhiều lần:
  • Mở đầu tác phẩm bằng hình ảnh cánh rừng xà nu “đứng trên rừng xà nu ấy trông ra xa… chân trời”; kết thúc tác phẩm bằng hình ảnh cánh rừng xà nu “đến hút tận chân trời”
  • Cả cánh rừng xà nu “nằm ngay trong tầm ngắm đại bác của đồn giặc”, “không cây nào là không bị thương”, “bị phạt ngang cây, đổ rạp xuống, tuôn nhựa tràn trề”
  • Sức sống tràn trề mãnh liệt: Một cây ngã xuống thì “đã có bốn năm cây con mọc lên”, “ít có loài cây sinh sôi nảy nở khỏe như vậy”, “vô số cây con mọc lên”; ham ánh sáng “phóng lên rất nhanh… thẳng tắp”
  • Chúng vẫn luôn “ưỡn tấm ngực lớn để bảo vệ ngôi làng” => Hình ảnh cây xà nu biểu tượng cho người Xô-man nói riêng và cả dân tộc Việt Nam nói chung, đồng thời khung gian hùng vĩ nên thơ đó tạo nên cảm hứng sử thi cho tác phẩm.

-Hình tượng người anh hùng sử thi – Tnú:

  • Là người mang số phận của cả cộng đồng: Tnú là nạn nhân cũng là người trực tiếp chịu đựng những tổn thương do kẻ thù gây ra: Ngày nhỏ mồ côi, được dân làng nuôi nấng dạy dỗ; lớn lên làm cách mạng bị giặc bắt nhiều lần; vợ con bị giặc giết chết; bản thân bị giặc tẩm dầu xà nu đốt 10 đầu ngón tay.
  • Là hiện thân của một người con mang lí tưởng của đất nước: Từ nhỏ đã tự nguyện tham gia cách mạng; lớn lên vượt ngục về làng lãnh đạo nhân dân Xô-man làm cách mạng; khi tính mạng bị đe dọa cũng chỉ nghĩ đến việc “mình sẽ chết nhưng ai sẽ thay mình lãnh đạo dân làng”
  • Mang những phẩm chất tiêu biểu của người Tây Nguyên: Gan dạ, dũng cảm, quyết đoán hơn người…; yêu quê hương, yêu đồng bào, yêu thương vợ con.
  • Hình tượng Tnú được xây dựng dựa trên cảm hứng sử thi rất đặc trưng, tạo nên nét đặc sắc riêng của người anh hùng núi rừng Tây Nguyên

-Hình tượng những con người trong cộng đồng làng Xô-man:

  • Cụ Mết: Già làng, lớp người đi trước luôn truyền dạy cho con cháu tinh thần yêu nước, tinh thần cách mạng, “Đảng còn thì núi nước này còn”, “chúng nó cầm súng thì mình cầm giáo”
  • Dít: Cô bí thư chi bộ Đảng, lớp thanh niên kế cận tiếp nối con đường cách mạng của làng Xô-man, nòng cốt của cuộc kháng chiến
  • Bé Heng: Cậu bé giao liên, kế tiếp công việc liên lạc của Tnú thuở nhỏ, với “chiếc áo bà ba dài phết mông, vẫn đóng khố” nhưng có ý thức cách mạng lớn
  • Hình ảnh dân làng: Tụ tập nhau ở nhà cụ Mết, nghe cụ kể về cuộc đời người anh hùng Tnú “Cơm nước xong, từ phía nhà ưng,… lũ lượt kéo tới nhà cụ Mết”
  • Tinh thần đoàn kết tập thể, tinh thần cộng đồng truyền từ đời này sang đời khác tạo nên tinh thần dân tộc bất diệt.

-Đặc sắc nghệ thuật tác phẩm Rừng xà nu

  • Giọng kể chuyện: Trang trọng, hào hùng, tráng lệ những cũng không kém phần lãng mạn
  • Các biện pháp nghệ thuật đặc tả: Cường điệu, so sánh, nhân hóa, ẩn dụ,…
  • Kết cấu truyện đầu cuối tương ứng: Mở đầu là hình ảnh rừng xà nu, kết thúc cũng là hình ảnh rừng xà nu.
  • Góp phần tăng tính sử thi cho tác phẩm.

3.Kết bài

  • Khẳng định lại vấn đề cần nghị luận: Cảm hứng sử thi trong Rừng xà nu
  • Nêu suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về tác phẩm.

Tiếp theo tham khảo 🌹 Cảm Nhận Về Nhân Vật Tnú 🌹 10 Bài Văn Ngắn Hay Nhất

Dàn Ý Rừng Xà Nu Đoạn Đầu – Mẫu 10

Tham khảo mẫu dàn ý Rừng xà nu đoạn đầu dưới đây giúp các em học sinh có thêm gợi ý hay khi làm bài.

1.Mở bài: Giới thiệu về tác giả Nguyễn Trung Thành, tác phẩm “Rừng xà nu” và hình tượng cây xà nu trong đoạn đầu truyện ngắn “Rừng xà nu”.

2.Thân bài:

a. Trình bày khái quát về tác giả Nguyễn Trung Thành, tác phẩm “Rừng xà nu”:

  • Nguyễn Trung Thành (1932) là nhà văn có duyên nợ với đất rừng Tây Nguyên, sáng tác của ông mang đậm khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.
  • “Rừng xà nu” được viết năm 1965 là tác phẩm nổi tiếng nhất trong số những sáng tác của Nguyễn Trung Thành ở những năm kháng chiến chống Mỹ.

b. Cây xà nu phải chịu nhiều đau thương nhưng có sức sống mãnh liệt, kiên cường:

  • Rừng xà nu rộng lớn, hùng vĩ, là nạn nhân của bom đạn khiến cho cả rừng không có cây nào là không cây nào bị thương.
  • Cây xà nu có sức sống mãnh liệt, ham ánh sáng mặt trời, “nó phóng rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng”.
  • Cây xà nu có sức sống kiên cường, bất khuất, bất diệt:
  • “Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”.
  • Bên cạnh những cây xà nu con không chịu được vết thương thì vẫn có những cây vượt lên được hơn cao đầu người khiến cho bom đạn của kẻ thù không thể nào hạ gục được chúng, chúng lớn nhanh để thay thế cho những cây đã ngã.

c. Cây xà nu là bức tường thành vững chắc bảo vệ người dân Tây Nguyên:

  • Rừng xà nu còn là ẩn dụ về tinh thần bất khuất, dũng cảm của con người Tây Nguyên: “Cứ thế hai ba năm nay rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho dân làng”.
  • Vẻ đẹp của sự đoàn kết, vững chắc của rừng xà nu: “Đứng trên đồi xà nu ấy trông ra xa, đến hết tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những đồi xà nu nối tiếp chân trời”.

d. Đánh giá:

  • Cây xà nu là hình tượng thẩm mĩ độc đáo, giàu ý nghĩa tượng trưng đã được Nguyễn Trung Thành khắc họa bằng tất cả niềm say mê , tin yêu và trân trọng.
  • Nghệ thuật dùng từ, các biện pháp tu từ như nhân hóa, ẩn dụ, lời văn giàu sức tạo hình và biểu cảm đã khiến cho cây xà nu trở thành một sinh vật sống động gợi cho người đọc nhiều suy tưởng.

3.Kết bài: Khái quát lại hình tượng cây xà nu trong đoạn đầu truyện ngắn Rừng xà nu.

Mời bạn tiếp tục đón đọc 🌳 Dàn Ý Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt 🌳 8 Mẫu Hay Nhất

Viết một bình luận