Dàn Ý Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt ❤️️ 8 Mẫu Hay Nhất

Dàn Ý Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt ❤️️ 8 Mẫu Hay Nhất ✅ SCR.VN Tuyển Tập Trọn Bộ Dàn Bài Ngắn Gọn Và Chi Tiết Trích Đoạn Kịch Của Lưu Quang Vũ.

Mẫu Lập Dàn Ý Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt Của Lưu Quang Vũ – Mẫu 1

Tham khảo mẫu lập dàn ý Hồn Trương Ba da hàng thịt của Lưu Quang Vũ dưới đây sẽ giúp các em học sinh dễ dàng triển khai bài viết của mình đầy đủ ý.

I. Mở bài

  • Giới thiệu về tác giả Lưu Quang Vũ, đoạn trích Hồn Trương Ba da hàng thịt.
  • Cảm nhận chung về tác phẩm Hồn Trương Ba, da hàng thịt.

II. Thân bài

  1. Khái quát chung

a. Hoàn cảnh sáng tác

  • Hồn Trương Ba, da hàng thịt viết năm 1981 nhưng đến năm 1984 mới ra mắt công chúng.
  • Đây là một trong những vở kịch đặc sắc nhất của Lưu Quang Vũ, được công diễn nhiều lần ở trong nước và ngoài nước.
  • Đoạn trích trong SGK trích từ cảnh VII và đoạn kết của vở kịch.

b. Tóm tắt

  • Trương Ba giỏi đánh cờ bị Nam Tào bắt chết nhầm. Vì muốn sửa sai nên Nam Tào và Đế Thích đã cho hồn Trương Ba sống lại, nhập vào xác anh hàng thịt vừa chết.
  • Khi trú nhờ trong xác anh hàng thịt, Trương Ba gặp phải rất nhiều phiền toái: lí trưởng sách nhiễu, chị hàng thịt đòi chồng, ngay đến gia đình của ông cũng cảm thấy xa lạ… Bản thân Trương Ba cũng đau khổ vì phải sống trái với tự nhiên.
  • Đặc biệt là khi xác anh hàng thịt đã làm cho Trương Ba nhiễm một vài thói xấu. Trước nguy cơ bị tha hóa, ông đã quyết định trả lại xác cho anh hàng thịt, còn mình thì chấp nhận cái chết.
  1. Cảm nhận về tác phẩm

a. Cuộc đối thoại giữa hồn và xác

-Hồn Trương Ba:

  • Cho rằng mình vẫn có một đời sống nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn.
  • Xem xác anh hàng thịt chỉ là cái vỏ bên ngoài: âm u, đui mù, không có tư tưởng, không có cảm xúc, nếu có thì chỉ là những thứ thấp kém.
  • Hồn Trương Ba phủ nhận vai trò của xác anh hàng thịt.
  • Thái độ: từ chối quả quyết, mạnh mẽ sang ấp úng, bịt tai lại, tuyệt vọng.

-Xác anh hàng thịt:

  • Cho rằng hồn Trương Ba không thể tách khỏi xác anh hàng thịt, mọi việc làm, hành động của hồn Trương Ba đều chịu sự chi phối của xác anh hàng thịt.
  • Thái độ: từ giễu cợt sang quả quyết, mạnh mẽ, lấn át và cuối cùng thắng thế.
  • Cuộc đấu tranh giữa phần con và phần người, giữa đạo đức và tội lỗi, giữa khát vọng và dục vọng.

b. Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và mọi người trong gia đình

  • Hồn Trương Ba: cho rằng mình vẫn có một đời sống riêng, nguyên vẹn, trong sạch và thẳng thắn
  • Những người thân trong gia đình:
  • Vợ Trương Ba: đau đớn trước sự thay đổi của Trương Ba: “ông đâu còn là ông”, một mực muốn rời khỏi gia đình “đi cày thuê làm mướn ở đâu cũng được… đi biệt”.
  • Cháu gái: không chịu nhận ông, cho rằng ông nội của mình đã chết mà thay vào đó là một Trương Ba vô cùng vụng về, thô lỗ “Từ nay ông không được động vào cây cối trong vườn của ông tôi nữa!… chân ông to bè như cái xẻng, giẫm nát lên cả cây sâm quý mới ươm”.
  • Con dâu: cảm thông, chia sẻ và yêu thương với Trương Ba hơn trước nhưng vẫn không nhận ra Trương Ba của trước đây nữa.
  • Mỗi người trong gia đình ở một vị trí, một thái độ khác nhau nhưng đều có điểm chung là thấy Trương Ba đã thay đổi, không còn nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn.
  • Kết quả: Trương Ba vỡ lẽ, nhận ra sự thay đổi của bản thân và sự lấn át của phần xác đối với phần hồn trong ông.

c. Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và Đế Thích; quyết định của Trương Ba

-Trương Ba đã tự nhận ra: Con người sống cần có sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn, cần được sống là chính mình và cần phải sống có ý nghĩa.

-Quan điểm khác biệt giữa Trương Ba và Đế Thích:

  • Đế Thích: “Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết”.
  • Trương Ba: Không được bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được: “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”. “Không thể sống với bất cứ giá nào được. Có những cái giá quá đắt, không thể trả được tâm hồn tôi lại trở lại thanh thản, trong sáng như xưa”.
  • Hành động mang tính bước ngoặt của Trương Ba: Trả lại xác cho anh hàng thịt còn Trương Ba sẽ chết.
  • Phép thử của Đế Thích: Trương Ba sẽ nhập vào xác cu Tị.
  • Kết quả: Trương Ba đã yêu cầu Đế Thích để cho cu Tị sống còn mình thì chết.

III. Kết bài: Khẳng định lại giá trị của tác phẩm, cảm nhận của người viết về Hồn Trương Ba, da hàng thịt.

Chia sẻ cho bạn ☀️ Sơ Đồ Tư Duy Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt ☀️ 9 Mẫu Vẽ Hay

Dàn Ý Phân Tích Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt Hay Nhất – Mẫu 2

Đón đọc dàn ý phân tích Hồn Trương Ba da hàng thịt hay nhất được chọn lọc và chia sẻ dưới đây dành cho các em học sinh.

I) Mở bài

  • Lưu Quang Vũ là một trong những cây bút tài hoa để lại những dấu ấn trong nhiều thể loại : thơ, văn xuôi và đặc biệt là kịch. Ông là một trong những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học nghệ thuật Việt Nam hiện đại.
  • Hồn Trương Ba, da hàng thịt là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất, đánh dấu sự vượt trội trong sáng tác của Lưu Quang Vũ.

II) Thân bài

1.Giới thiệu chung

  • Hoàn cảnh ra đời, xuất xứ: “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” viết năm 1981 nhưng đến năm 1984 mới ra mắt công chúng, là một trong số những vở kịch đặc sắc nhất của Lưu Quang Vũ, đã công diễn nhiều lần trên sân khấu trong và ngoài nước.
  • Đây là một vở kịch mà Lưu Quang Vũ đã dựa vào cốt truyện dân gian, tuy nhiên chiều sâu của vở kịch chính là phần phát triển sau của tuyện dân gian.

2.Phân tích

a. Hoàn cảnh éo le, bi đát của ông Trương Ba

  • Trương Ba là người làm vườn yêu cây cỏ, yêu thương mọi người, sống nhân hậu, chân thực, chưa tới số chết, nhưng vì sự tắc trách của quan nhà trời mà Trương Ba phải chết.
  • Hồn Trương Ba phải trú nhơ vào xác anh hàng thịt, một người thô lỗ,… Tính cách Trương Ba ngày càng thay đổi. à Bi kịch của sự oan trái

b. Cuộc đối thoại giữa hồn và xác

  • Hồn là biểu tượng cho sự thanh nhã, cao khiết, trong sạch, đạo đức nhưng tất cả hoàn toàn trái ngược qua phần đối thoại với xác. Hồn Trương Ba để lại trong mắt xác hàng thịt là một kẻ phàm ăn, tục uống ; mê rượu và háo sắc ; cư xử thô bạo với mọi người,…
  • Những biểu hiện ngay trong đối thoại khi Hồn Trương Ba không còn là chính mình : cư chỉ, điệu bộ lúng túng, khổ sở ; giọng điệu có khi yếu ớt, lời thoại ngắn ; khi đuối lý lại dùng lời lẽ thô bạo để trấn áp “Ta… Ta… đã bảo mày im đi” à Bi kịch của sự tồn tại riêng rẽ : con người không thể chỉ sống bằng thân xác mà cũng không thể sống bằng tinh thần.

c. Nỗi đau khổ của Hồn Trương Ba khi tìm về những người thân trong gia đình

  • Người vợ vừa hờn ghen vừa dằn dỗi chồng, có cảm giác ông là người sống xa lạ với mọi người. + Đứa con trai cả quyết định bán khu vườn để đầu tư vào sạp thịt.
  • Cái Gái, đứa cháu nội mà ông yêu quý nhất, không thừa nhận ông là ông nội, thậm chí nó còn cự tuyệt đến quyết liệt “Nếu ông nội tôi hiện về được, hồn ông nội tôi sẽ bóp cổ ông”. Trong mắt nó, Hồn Trương Ba chỉ là một tên đồ tể, tay chân vụng về, luôn phá hoại.
  • Con dâu tỏ ra thông cảm, hiểu và đau cho nỗi đau sống nhờ và sự thay đổi của Hồn Trương Ba. à Bi kịch bị người thân xa rời, khước từ cuộc sống.

d. Khát vọng giải thoát khỏi thân xác người khác.

  • Trương Ba tự ý thức bi kịch của mình: “Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”. => Bi kịch sống nhờ vào thân xác người khác.
  • Trương Ba trước cái chết của cu Tị: Trước đề nghị đổi thân xác của Đế Thích, tính cách Trương Ba từ chỗ lưỡng lự, suy nghĩ rồi quyết định dứt khoát.
  • Trương Ba muốn chết thật là để cho mình được sống mãi trong hoài nhớ của mọi người. => Giải thoát bi kịch của một sự giả tạo trong con người hồn Trương Ba.

3.Đánh giá

  • Hồn Trương Ba là một nhân vật quá chú trọng đời sống tinh thần mà coi nhẹ thân xác.
  • Bi kịch của nhân vật Hồn Trương Ba là bi kịch về nỗi đau của sự vênh lệch giữa thể xác và tâm hồn trong một con người.
  • Nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật, nghệ thuật tạo tình huống và diễn tiến kịch tính độc đáo.

III) Kết bài

  • Đánh giá chung tác phẩm
  • Khẳng định tài năng viết kịch của Lưu Quang Vũ và sức sống của tác phẩm.

Tiếp theo, mời bạn xem nhiều hơn 🌹 Mở Bài Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt 🌹 20 Mẫu Hay Nhất

Dàn Ý Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt Ngắn Gọn – Mẫu 3

Chia sẻ mẫu dàn ý Hồn Trương Ba da hàng thịt ngắn gọn dưới đây để các em học sinh cùng tham khảo:

1.Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm

2.Thân bài:

a. Nội dung của vở kịch

  • Trương Ba là một người đàn ông yêu thương gia đình, chơi cờ giỏi, biết chăm vườn cây
  • Do sự tắc trách của quan thiên đình nên ông bị chết oan
  • Đế Thích là bạn chơi cờ của ông đã giúp ông sống lại nhưng nhập vào cơ thể của một anh hàng thịt
  • Nhưng xung đột của hồn và xác, hồn Trương Ba bị tha hoá bởi sự thô kệch của cái xác khiến cho gia đình xa lành.
  • Cuối cùng, Trương Ba quyết định trả xác cho anh hàng thịt, cứu cu Tị và ra đi trong thanh thản.

b. Cảm nhận đoạn trích:

*Bi kịch tha hoá:

  • Trương Ba tự nhận thấy bản chất của mình đang dần bị cái xác lất át “thích uống rượu, ăn thịt, …”
  • Trương Ba hoang mang, sợ hãi, muốn tách ra khỏi cái xác “âm u, đui mù”, “tách ra khỏi …lát”.

*Cuộc đối thoại giữa cái xác và hồn Trương Ba:

  • Trương Ba bày tỏ sự giận dữ khi phải sống nương nhờ trong xác người hàng thịt.
  • Khẳng định các xác chỉ là “kẻ âm u đui mù, không cảm xúc, không tư tưởng, không có tiếng nói”.
  • Phủ nhận sự lệ thuộc của bản thân vào xác người hàng thịt, khẳng định linh hồn có đời sống riêng “nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn”.
  • Xác người hàng thịt phủ định lời nói của Trương Ba, cái xác tuy âm u, đui mù nhưng có thể chi phối, lấn át làm thay đổi linh hồn cao khiết của Trương Ba.
  • Cái xác cho rằng khi nhập hồn vào xác thì phần hồn Trương Ba không con nguyên vẹn, trong sạch nữa.

*Bi kịch bị người thân chối bỏ:

  • Trương Ba thay đổi, tha hoá đến mức người thân không nhận ra
  • Người vợ đòi bỏ đi biệt xứ
  • Cháu gái không nhận ông
  • Người con dâu thông cảm nhưng lại chỉ ra sự đổi khác trong con người ông “đổi khác …dần đi”.
  • Những điều này khiến Trương Ba nhận ra hoàn toàn sự tha hoá của bản thân mình.

c. Giải quyết bi kịch:

  • Trương Ba đã gọi Đế Thích xuống và quyết tâm trả lại xác cho anh hàng thịt
  • Ông cũng xin cho cu Tị được sống lại còn mình thì chết hẳn
  • Xung đột giữa thể xác và tâm hồn được ông giải quyết triệt để.

d. Ý nghĩa đoạn kết:

  • Trương Ba được trở lại là chính mình, được sống mãi trong lòng những người thân yêu
  • Tâm hồn ông trở lại thanh thản.

3.Kết bài: Khẳng định lại ý nghĩa đoạn trích.

Tham khảo trọn bộ 🌼 Kết Bài Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt 🌼 20 Mẫu Hay Nhất

Dàn Ý Phân Tích Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt Ngắn Nhất – Mẫu 4

Mẫu dàn ý phân tích Hồn Trương Ba da hàng thịt ngắn nhất dưới đây sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng ôn tập cho bài viết trên lớp.

I. Mở bài: Giới thiệu đoạn trích: Đến với nền kịch Việt Nam, Lưu Quang Vũ đã để lại tác phẩm vô cùng thành công, khiến người đọc không khỏi trăn trở trước những tấn bi kịch của cuộc đời con người qua vở kịch: “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”.

II. Thân bài

-Tình huống kịch:

  • Trương Ba vốn là một người nông dân hiền lành và có một cuộc sống hạnh phúc bên gia đình
  • Vì sự tắc trách của Nam Tào trên thiên đình mà Trương Ba buộc phải chết → Sửa sai bằng cách nhập hồn vào xác anh hàng thịt.

-Bi kịch lớn lại bắt đầu:

  • Cuộc sống “bên trong một đằng bên ngoài một nẻo” → Sinh hoạt khó khăn, chán nản
  • Trương Ba bị xác anh hàng thịt điều khiển, không kiềm chế, điều chỉnh được những hành động, cảm xúc của chính mình.
  • Người thân trong gia đình buồn bã, khó chấp nhận, thậm chí xa lánh
  • Đau khổ, xót xa khi không được là chính mình
  • Tìm đến Đế Thích để xin được giải thoát cho chính mình → Sự phản kháng mạnh mẽ trước xấu xa, thấp hèn.

-Tầng sâu triết lí của tác phẩm:

  • Cuộc đấu tranh giữa hồn Trương Ba và da hàng thịt là cuộc đấu tranh giữa phần ” con ” và phần “người” trong một bản thể.
  • Đừng bao giờ chạy theo những ham muốn vật chất tầm thường mà khiến bản thân trở nên mất giá trị.
  • Đó còn là triết lý sống về hiện tượng sống nhờ, sống gửi vào kẻ khác.

III. Kết bài: Kết luận về giá trị tác phẩm: Tác phẩm sống mãi với đời sống văn học, văn hoá của dân tộc qua bao năm tháng.

Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất

Dàn Ý Phân Tích Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt Chi Tiết – Mẫu 5

Mẫu dàn ý phân tích Hồn Trương Ba da hàng thịt chi tiết dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh.

1.Mở Bài:

  • Có thể nói khao khát được là chính mình đã được thể hiện trong rất nhiều tác phẩm nghệ thuật, đó chính là cái “tôi” cá nhân đầy mạnh mẽ.
  • Một trong những tác phẩm thể hiện rõ nhất khao khát này đó chính là vở kịch có tên Hồn Trương Ba, da hàng thịt do nhà soạn kịch tài ba Lưu Quang Vũ chắp bút.

2.Thân Bài:

a. Tác giả, tác phẩm:

  • Lưu Quang Vũ (1948-1988), quê gốc ở Đà Nẵng, nhưng sinh sống, học tập và làm việc ở Hà Nội, từng tham gia quân đội trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (1960-1970).
  • Ông là nhà viết kịch có nhiều đóng góp đặc sắc, với hơn 50 tác phẩm kịch trong vòng 10 năm trời sáng tác và hầu như chúng đều được công chiếu, dàn dựng trên toàn quốc.
  • Hồn Trương Ba, da hàng thịt là vở kịch có cốt truyện xuất xứ từ dân gian, ra đời năm 1981, mãi đến năm 1984 mới được công bố, và ngay lập tức đã được độc giả đón nhận nồng hậu. Đoạn trích trong chương trình học nằm ở cảnh thứ 7 và trong phần kết của vở kịch.

a. Bi kịch bị tha hóa của hồn Trương Ba:

-Trong cuộc độc thoại nội tâm:

  • Ông tự nhận ra mình bắt đầu ham uống rượu, ăn thịt, hững hờ với đánh cờ.
  • Ông hoang mang, bối rối và sợ hãi, khao khát được rời khỏi cái xác thô kệch dù chỉ một chốc lát.

-Trong cuộc đối thoại với xác:

  • Xác đã dùng những lý lẽ hết sức sắc bén, lươn lẹo, giọng điệu mỉa mai để vạch trần sự tha hóa của hồn Trương Ba.
  • Việc khao khát khi ở bên cạnh vợ anh hàng thịt, thích ăn thịt, rồi húp cả tiết canh,…
  • Sức mạnh của xác đã giúp Trương Ba đánh thằng con trai bật máu mồm, giúp ông cày xới khu vườn.
  • Cũng nhờ có xác mà Trương Ba được gần gũi người thân, nhìn ngắm bầu trời,…
  • Hồn và xác tuy hai mà một, đều thống nhất trong một cuộc chơi, hồn cứ việc tha hóa, rồi đổ tội cho xác để được thanh thản, ngược lại xác phải được “chiều chuộng” những ham muốn tầm thường.
  • Bản thân Trương Ba tuy tức giận, liên tục chỉ trích xác ti tiện, là “xác thịt âm u” không có cảm xúc, tri giác, lại còn lươn lẹo nhưng cuối cùng ông vẫn bị đuối lý bởi xác nói đúng, ông đang bị tha hóa. Điều đó khiến ông tuyệt vọng.

-Bi kịch bị chối bỏ:

  • Bà vợ đòi bỏ đi
  • Đứa cháu gái không thừa nhận ông nội, cho rằng ông là kẻ đồ tể, cục súc đang phá hoại khu vườn của ông nội nó.
  • Cô con dâu tuy thấu hiểu, nhưng cuối cùng cũng bộc bạch những sự thay đổi, lệch lạc của hồn Trương Ba. Điều này làm ông hoàn toàn nhận ra sự tha hóa của mình.

-Giải quyết xung đột kịch:

  • Trương Ba quyết tâm trả lại xác cho anh hàng thị
  • Xin cho cu Tị được sống lại, còn mình thì xin được chết hẳn.
  • Đó là những quyết định rất khó khăn của Trương Ba, nhưng không còn cách giải quyết nào khác tốt đẹp hơn nữa. Ông không thể sống trong một đằng, ngoài một nẻo.

-Ý nghĩa đoạn kết:

  • Đoạn kết là kết thúc có hậu cho một vở bi kịch lạc quan.
  • Trương Ba đã trở lại làm chính mình, tuy không còn trên nhân thế nhưng ông đã trở thành bất tử trong lòng người thân, lấy lại được toàn vẹn những tình cảm trước đây ông đánh mất, trở nên thanh thản, cao khiết trở lại.

3.Kết Bài

  • Toàn bộ vở kịch của Lưu Quang Vũ cuối cùng kết lại ở thông điệp: Dù cuộc đời nhiều cám dỗ nhưng con người vẫn luôn phấn đấu để giữ được tâm hồn nguyên vẹn , trong sạch, thẳng thắn, luôn cố gắng để được làm chính mình.
  • Những con người đã khuất hãy là một bản tình ca để tuổi trẻ hôm nay mãi nhớ về, mãi ngân nga từ đó gieo niềm tin cho cuộc đời. Sống có nhiều cách sống, trong đó có cách dù thân xác đã trở về cát bụi nhưng tâm hồn vẫn mãi còn bất tử với những ấn tượng và kỷ niệm đẹp nhất trong lòng người ở lại.

Có thể bạn sẽ thích 🌹 Phân Tích Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt 🌹 14 Bài Văn Hay

Dàn Bài Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt Đầy Đủ Nhất – Mẫu 6

Mẫu dàn bài Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt đầy đủ nhất dưới đây sẽ giúp các em học sinh tham khảo những gợi ý làm bài chi tiết.

1.Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

2.Thân bài:

a. Bi kịch tha hóa của Trương Ba:

  • Trương Ba đã bắt đầu nhận ra sự thay đổi
  • Trương Ba vô cùng đau khổ và dằn vặt, khi phải luôn đấu tranh chống lại những ý muốn tầm thường của xác thịt để giữ lại cho mình sự thánh khiết, thanh bạch một đời gìn giữ.
  • Trong cuộc tranh luận gay gắt với cái xác Trương Ba lại trở thành kẻ đuối lý, liên tục bị cái xác vạch trần, mỉa mai.
  • Trương Ba chỉ trích cái xác chỉ là thứ “xác thịt đui mù”, “vô tri, không có tiếng nói”, “không có tư tưởng cảm xúc”,… nhằm giải phóng nỗi căm giận trong lòng, cũng như để áp chế sự ngông cuồng, ngạo mạn của nó.
  • Cái xác lại tỏ ra rất bình tĩnh, ung dung, nó chỉ ra những sự thay đổi ghê gớm của ông:
  • Thích ăn thịt, uống rượu, thèm tiết canh, rồi thì có lòng ham muốn nhục dục khi đứng trước người vợ trẻ trung của hàng thịt.
  • Không còn thiết tha với cái thú cờ vây tao nhã, không còn khéo léo khi chăm sóc vườn tược, trở nên nóng tính, cục cằn,…
  • Trương Ba cho rằng bản thân ông vẫn giữ nguyên một tâm hồn “nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn”. Tất cả là do cái xác chi phối, làm hư ông.
  • Cái xác thẳng thừng phê phán ông là người ưa sĩ diện, luôn lấy cái xác ra để che đậy cho hành vi chiều chuộng, thỏa mãn cho những thú vui tầm thường.
  • Trương Ba trở nên đuối lý, căm giận và đau khổ tột cùng trước sự vạch trần tàn nhẫn.

b. Bi kịch bị người thân chối bỏ:

  • Người vợ kết tóc của Trương Ba sau một thời gian chứng kiến quá nhiều sự thay đổi chóng mặt của chồng, bà trở nên chán nản và đau khổ, muốn bỏ nhà đi thật xa.
  • Cái Gái không chịu nhận ông, lớn tiếng trách móc “Ông xấu lắm! Ác lắm! Cút đi! Lão đồ tể!”.
  • Người con dâu buồn bã, thất vọng vì “mỗi ngày thầy một đổi khác dần…”

c. Trương Ba hóa giải bi kịch, giải thoát cho bản thân:

  • Trương Ba tìm gặp Đế Thích nói ra những trăn trở trong lòng, bày tỏ mong muốn được rời khỏi xác hàng thịt, “tôi muốn được là tôi toàn vẹn”.
  • Chấp nhận mất đi cơ hội sống, phải rời đi mãi mãi, để được trở lại là chính bản thân, không phải chịu đựng cảnh hồn và xác khác biệt.
  • Từ chối đề nghị nhập hồn vào xác cu Tị của Đế Thích => Chi tiết kịch độc đáo, mở ra những triết lý mới, cũng như là một thử thách đối với nhân cách của Trương Ba.
  • Trương Ba chối bỏ cơ hội được tiếp tục sống trên đời với thân xác mới, cầu xin Đế Thích cho cu Tị một cơ hội được sống lại trong thân xác của thằng bé.
  • Hình ảnh khu vườn xinh đẹp, cùng bóng dáng Trương Ba xuất hiện chập chờn, đã thể hiện một triết lý trong cuộc sống rằng, con người ta khi chết đi ở nhân thế cũng chưa phải là đã kết thúc mà trái lại họ vẫn còn sống mãi trong ký ức tốt đẹp của những người ở lại.

3.Kết bài: Nêu cảm nhận chung.

Tiếp theo đón đọc 🌹 Phân Tích Cuộc Đối Thoại Giữa Hồn Và Xác 🌹 10 Bài Mẫu Hay

Dàn Ý Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt Nâng Cao – Mẫu 7

Tham khảo mẫu dàn ý Hồn Trương Ba da hàng thịt nâng cao dưới đây để vận dụng hoàn thành tốt bài viết.

1.Mở bài: Giới thiệu tác giả và tác phẩm.

2.Thân bài:

a. Tình huống kịch:

  • Vì sự tắc trách của Nam Tào, Bắc Đẩu mà Trương Ba bị chết oan
  • Đế Thích bèn thương lượng với Nam Tào cho hồn Trương Ba nhập vào xác anh hàng thịt mới chết, Trương Ba sống lại và lâm vào những bi kịch không hồi kết.

b. Đoạn đối thoại gay gắt giữa hồn Trương Ba và cái xác – bi kịch tha hóa của một tâm hồn và sự sụp đổ của nhân cách cao khiết.

-Trương Ba sau khi về đoàn tụ với gia đình, ông đã nhận ra bản thân mình có quá nhiều sự thay đổi thông qua những lời nói của những người xung quanh

-Cái xác đã chỉ ra tường tận những sự thay đổi trong con người Trương Ba:

  • Ham thích uống rượu ăn thịt, ghiền món tiết canh.
  • Không còn thiết tha với việc chơi cờ.
  • Dùng sức mạnh của cái xác để đánh con trai một cái đến hộc cả máu mồm, việc mà trước đây Trương Ba không bao giờ làm.
  • Có cảm giác không đúng đắn với người vợ trẻ trung của anh hàng thịt.
  • Cái xác lên án, và vạch trần Trương Ba bằng những lý lẽ và chứng cứ bén nhọn nhất, khiến ông không thể nào chối cãi.

-Trương Ba chống chế bằng những lý lẽ yếu ớt:

  • Không chịu công nhận sự tiếng nói của cái xác, cho rằng nó không có tư tưởng, không có cảm xúc.
  • Đổ lỗi cho cái xác đã làm ông tha hóa, đổ đốn trên con đường dung tục, tầm thường, làm hại ông bởi những thèm muốn khát khao của nó.

-Cái xác đã nhanh chóng phản bác:

  • Chỉ Trương Ba đã thực sự buông thả, bản thân chiều theo ham thích của cái xác, để mình cũng được “tham dự vào chút đỉnh”.
  • Vì sĩ diện Trương Ba đã đem đổ hết những tội lỗi cho cái xác, đinh ninh rằng bản thân sống với một tâm hồn hồn “nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn”, để được cảm thấy thanh thản.
  • Trước sự vạch trần đầy thách thức và có phần bỉ ổi của cái xác, những lớp phòng tuyến cuối cùng để bảo vệ cái tôi thanh bạch của Trương Ba dần sụp đổ, chỉ muốn cái xác lập tức im miệng, đồng thời muốn tách ra khỏi nó ngay lập tức.

c. Bi kịch tan vỡ của một gia đình:

  • Vợ Trương Ba, sau khi chứng kiến sự thay đổi quá nhiều của người chồng, muốn dứt áo ra đi, để cho Trương Ba được thanh thản làm những việc mình muốn.
  • Con trai của Trương Ba muốn bán đi khu vườn để đi buôn.
  • Cái Gái không chịu nhận ông là ông nội, trong mắt nó Trương Ba trong xác hàng thịt là một kẻ thô lỗ cục cằn.
  • Người con dâu thấu hiểu tất cả những nỗi đau và bi kịch của mọi người trong gia đình này, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra những sự đổi khác của Trương Ba sau khi từ cõi chết trở về, “mọi thứ cứ lệch lạc, nhòa mờ dần đi, đến nỗi chính con cũng không nhận ra thầy nữa,…”.
  • Trương Ba thức tỉnh, hoàn toàn chấp nhận sự thay đổi đáng sợ của mình, nhìn rõ được căn nguyên của mọi bi kịch hướng đến cách tháo gỡ bi kịch.

d. Bi kịch kết thúc, Trương Ba tìm lại chính mình:

  • Trương Ba tìm Đế Thích và nói việc ông muốn rời khỏi xác hàng thịt: “tôi muốn là tôi toàn vẹn”.
  • Đế Thích thuyết phục hồn Trương Ba đến trú nhờ và xác của cu Tị, nhưng Trương Ba quyết định từ chối đề nghị của Đế Thích đồng thời cầu xin ông ta cho cu Tị một cơ hội được sống lại, còn bản thân mình chấp nhận cái chết.
  • Chi tiết truyện đã mang đến nhận thức mới: Con người Trương Ba đang dần trở lại, với một tâm hồn thánh khiết và cao thượng, không bị cám dỗ bởi những thứ dung tục tầm thường, kể cả đó có là một cuộc đời được tại thế dài hơn nữa trong thân xác cu Tị.
  • Đoạn kết của tác phẩm là cảnh khu vườn xanh mướt có hồn Trương Ba đang chập chờn xuất hiện, khẳng định tính nhân văn của vở kịch rằng dù không còn sống trên đời nữa thế nhưng Trương Ba vẫn sống trong ký ức của mọi người với một tâm hồn cao đẹp, thánh khiết, sự chăm chỉ, khéo léo và tài chơi cờ nổi bật.

3.Kết bài: Nêu cảm nhận chung.

Có thể bạn sẽ thích 🌼 Cuộc Đối Thoại Giữa Hồn Trương Ba Và Người Thân 🌼 7 Mẫu Phân Tích Đặc Sắc

Dàn Ý Đoạn Kết Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt – Mẫu 8

Tham khảo và vận dụng dàn ý đoạn kết Hồn Trương Ba da hàng thịt dưới đây sẽ giúp các em học sinh hoàn thành tốt bài viết của mình.

I. Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề cần phân tích.

II. Thân bài:

a. Sơ lược cốt truyện:

  • Trương Ba là một người đàn ông hiền lành, chăm chỉ, khéo léo, ưa thích những công việc chăm sóc vườn tược, uống trà, đặc biệt là có tài chơi cờ rất hay.
  • Biến cố đã xảy ra khi Nam Tào, Bắc Đẩu vì lơ là chức trách mà gạch nhầm tên Trương Ba trong sổ tử, khiến ông phải chịu chết oan.
  • Đế Thích vì thương xót Trương Ba chết oan, lại tiếc một người bạn chơi cờ hợp ý, thế nên ông đã bàn với Nam Tào, Bắc Đẩu cho Trương Ba sống lại, nhập hồn vào xác anh hàng thịt mới chết.
  • Bi kịch thực sự bắt đầu khi mà một tâm hồn thanh cao, quen nếp sống tao nhã lại phải chung đụng cùng với cái xác đồ tể, vốn quen những việc tàn sát, dung tục.
  • Điều đó đã mang đến cho cả hai gia đình, hai người vợ, những đứa con, đứa cháu bao nhiêu rắc rối và đau khổ, cuối cùng dẫn tới bước đường tan nát.
  • Vì quá uất ức và bức bối khi phải chung đụng với cái xác thịt đui mù mà mình căm ghét, nên Trương Ba đã có một cuộc tranh cãi nảy lửa với cái xác.
  • Bị chính những người thân trong gia đình chối bỏ, những lời bộc bạch của con dâu đã khiến Trương Ba hoàn toàn thức tỉnh.
  • Cuối vở kịch ông kiên quyết lựa chọn rời khỏi xác hàng thịt và biến mất hoàn toàn, dù Đế Thích cố níu kéo khi ngỏ lời muốn ông nhập vào xác của cu Tị, thế nhưng Trương Ba đã từ chối, ông cầu xin cho thằng bé được sống lại còn bản thân mình thì sẽ vĩnh viễn biến mất.

b. Ý nghĩa của cái kết:

  • Sự ra đi vĩnh viễn của Trương Ba cũng chính là một cách để ông “sống”, sống trong lòng những người ở lại.
  • Giải quyết tất cả những mâu thuẫn đang xảy ra trong gia đình ông, giải thoát mọi người khỏi đau khổ.
  • Sự ra đi của ông đã để lại trong lòng những người thân những ấn tượng tốt đẹp về một người chồng, người cha, người ông hiền lành, sống trong sạch, thanh cao, giỏi chơi cờ, tỉ mẩn, khéo léo.
  • Trương Ba không chỉ để lại những ký ức tốt đẹp, mà bản thân ông còn là một tấm gương đạo đức sáng ngời cho con cháu, gieo vào lòng những mầm non như cái Gái những tư tưởng tốt đẹp, trở thành người kế thừa những giá trị đạo đức ấy mãi về sau này.
  • Cái kết này còn khẳng định một chân lý rằng con người ta không thể sống mà hồn một đằng, xác một nẻo được, sống hoàn toàn, sống thật sự chỉ khi giữa xác và hồn có sự thống nhất biện chứng với nhau.
  • Chi tiết Trương Ba nhường lại cơ hội sống cho cu Tị cũng lại thể hiện một vẻ đẹp đạo đức khác ở con người ông ấy là vẻ đẹp của tấm lòng cao thượng, bao dung.
  • Chi tiết Đế Thích ngỏ lời cho Trương Ba nhập vào xác cu Tị cũng lại mà một chi tiết kịch mang đầy tính nhân văn thể hiện cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa phần hồn – phần nhân cách thanh cao, đẹp đẽ và phần xác – tầm thường, dung tục, cuối cùng phần nhân cách đã chiến thắng, giữ lại được những giá trị đạo đức tốt đẹp, thể hiện khát khao hoàn thiện phẩm giá, nhân cách của con người bao thế hệ.

III. Kết bài: Nêu cảm nhận về đoạn kết

Mời bạn tham khảo 🌠 Cuộc Đối Thoại Giữa Hồn Trương Ba Và Đế Thích 🌠 6 Mẫu Phân Tích Đặc Sắc

Viết một bình luận