SCR.VN Chia sẽ đến bạn top 21+ bài văn mẫu cảm nhận bài thơ mùa xuân chín hay nhất. Dựa vào đó bạn sẽ biết cách hành văn cũng như phân bố bố cục hợp lý.
Cách Cảm Nhận Bài Thơ Mùa Xuân Chín
Để có thể làm được một bài văn cảm nhận bài thơ Mùa Xuân Chín hay, đạt điểm cao thì bạn cần phải nắm được bố cục cũng như nội dung chính của bài thơ, dựa vào đó để phát triển thêm cảm nhận và ý văn của bạn.
- Bố cục bài thơ Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử chia thành 2 phần:
- Phần 1: 2 khổ đầu: khung cảnh tươi mới, đầy sức sống của mùa xuân.
- Phần 2: 2 khổ cuối: tâm trạng của người con gái sắp lấy chồng và nhân vật trữ tình.
- Nội dung chính của bài thơ:
- Bài thơ thể hiện khung cảnh mùa xuân tươi mới, đẹp đẽ, tràn đầy sức sống nơi nông thôn dân dã của làng quê Việt Nam.
- Thể hiện niềm yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống của thi nhân, gửi gắm niềm yêu thương và hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp, mùa xuân mang vị “chín” của lòng người.
Dàn Ý Cảm Nhận Bài Thơ Mùa Xuân Chín
Chia sẽ đến bạn dàn ý chi tiết khi làm bài văn cảm nhận bài thơ Mùa Xuân Chín.
I. Mở bài
- Khái quát những hiểu biết của em về tác giả Hàn Mặc Tử, tác phẩm Mùa xuân chín.
II. Thân bài
1. Phân tích
- Xuân tới mang theo “làn nắng” nhẹ nhàng, mềm mại, trong “khói mơ tan”, làn nắng ấy “ửng” lên => gợi cảnh sắc thiên nhiên thật êm ái.
- “Đôi mái nhà tranh” đón nhận lấy cái ánh nắng tinh khiết, trong trẻo => gợi nên một cảm xúc ấm áp, hài hòa.
- Từ “trêu” => gợi liên tưởng đến những câu ca dao, hát ghẹo, tình tứ của tình yêu đôi lứa.
=> Bức tranh mùa xuân chốn quê hiện ra thật thanh bình, duyên dáng
- “Sóng cỏ” là một hình ảnh ẩn dụ, gợi tả làn cỏ xanh dập dờn như đang đùa vui cùng làn gió xuân nhè nhẹ.
- Cỏ cây cũng tràn đầy sức sống “gợn tới trời”
- Niềm vui xuân hoà quyện cùng niềm hạnh phúc lứa đôi.
=> Mùa xuân chính là mùa của yêu thương của niềm hạnh phúc tràn đầy.
- “Vắt vẻo” cùng hòa nhịp với âm trầm “hổn hển” qua đây gợi sự chuyển đổi cảm giác rất tinh tế, khéo léo
=> Niềm yêu đời hòa quyện trong lời hát thơ ngây, trong sáng
- Xuân đến độ chín, khung cảnh, hương sắc xuân đã chẳng còn thơ mộng như ngày nào.
2. Tổng kết lại giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của toàn bài
3. Có thể trích dẫn một số nhận định.
III. Kết bài
- Nêu cảm nhận của em sau khi học xong bài thơ.
Xem ngay 🍁 Dàn Ý Mùa Xuân Chín + Sơ Đồ Tư Duy 🍁 Logic
12+ Bài Văn Cảm Nhận Bài Thơ Mùa Xuân Chín Hay Nhất
Mùa xuân chín là một trong những bài thơ đặc sắc nhất mà Hàn Mặc Tử để lại cho đời, bài thơ thể hiện khung cảnh mùa xuân tươi mới, đẹp đẽ, tràn đầy sức sống nơi nông thôn dân dã của làng quê Việt Nam. Cùng SCR.VN khám phá vẻ đẹp mùa xuân qua những bài văn cảm nhận bài thơ Mùa Xuân Chín hay nhất bên dưới.
Cảm Nhận Bài Thơ Mùa Xuân Chín Ngắn Gọn
Hàn Mặc Tử, với cuộc sống ngắn ngủi, tâm hồn đa cảm, mong manh đã để lại cho đời những bài thơ đặc sắc. “Mùa xuân chín” là một trong số đó. Trong không gian của buổi giao mùa, một góc tâm tình của tác giả: Nhớ làng, nhớ quê… và một cái gì đó rất mơ hồ, gợi trong lòng người đọc biết bao suy nghĩ. “Mùa xuân chín” – một khoảng trời riêng của cảm xúc đang “chín” trong lòng nhà thơ, trong lòng người đọc.
Đọc tựa bài, ta hầu như đã cảm nhận được cái “ngon lành”, cái đỉnh cao tận cùng của “Mùa xuân chín”. Nếu có “xuân chín” thì hẳn cũng có “xuân xanh”; “xuân già”. Nằm giữa ranh giới của cái “non trẻ”, cái “già nua”, “Mùa xuân chín” trở nên giá trị nhưng cũng ngắn ngủi, mong manh vô cùng. Để lòng say đắm trong giây phút hoàn hảo nhất của vũ trụ ấy thì còn gì bằng!
Trong làn nắng ửng: khói mơ tan,
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.
Từ “ửng” trong “nắng ửng” mang một ý nghĩa đặc biệt. Ta có thể liên tưởng đến ngay cái “chín ửng” của quả đào, quả hồng, cái “ửng” hây hây của đôi má các cô gái trong tiết lạnh đầu xuân. Cũng như vậy, xuân đang “chín” lên trong cái “ửng” của nắng. Những làn khói sương tan trong nắng lượn lờ, bồng bềnh nâng tâm hồn thi sĩ lên khỏi mặt đất, khỏi thực tại, bước vào cõi “mơ”. Những “lấm tấm vàng” là hạt nắng hay chính là những ảo ảnh trong đôi mắt của người đang say.
Không phải say “quên trời, quên đất” mà cái say của nhà thơ là những phút giây đắm chìm, mê mải, chăm chú; cả âm thanh, hình ảnh và màu sắc cùng hòa làm một: khói tan, mái nhà lấm tấm vàng, gió sột soạt tà áo, giàn thiên lý. Đó là “bóng xuân”. Chỉ là “bóng”, rất mơ hồ, huyền ảo mùa xuân cô gái đẹp, đẹp như trong mơ, đẹp như quả chín, đẹp hoàn hảo lướt qua trong tâm hồn nhà thơ. “Bao cô thôn nữ hát trên đồi”.
Tiếng hát của những cô gái đánh thức Hàn Mặc Tử, đưa nhà thơ trở lại với thực tại. Toàn khổ thơ là tâm trạng tiếc nuối, ngậm ngùi: “Ngày mai trong đám xuân xanh ấy; Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi…”
Nhà thơ nghĩ đến ngày mai đây, cảnh vật, con người sẽ đổi khác, những cô gái sẽ không còn những giây phút hồn nhiên, vô tư ca hát với mùa xuân, cũng như xuân rồi sẽ qua, “xuân chín” rồi thì xuân sẽ tàn. Tâm hồn đa cảm ấy, không thể không rung lên xúc động. “Đám xuân xanh ấy” – Mùa xuân tươi đẹp của đời người cũng là mùa xuân tươi đẹp của thiên nhiên mà thi sĩ vẽ ra trước mắt người đọc.
Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây…
Thầm thì với ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây…
Trí tưởng tượng của tác giả đã lên đến tột độ, tiếng hát thánh thót như đang “vắt vẻo lưng chừng núi”, đang “hổn hển như lời của nước mây”. Những âm thanh không bay cao, bay xa mà vẫn “thầm thì với ai ngồi dưới trúc”. Từ “ai” cho ta thấy những cảm xúc vô cùng tinh tế trong tâm hồn thi sĩ. Tiếng hát bay khắp không gian, thi sĩ “thu” lại chỉ riêng cho “ai”.
Chính là mình rồi tự thốt lên: Nghe ra ý vị và thơ ngây. Có mấy ai đảm nhận hết cả đất trời như vậy! Nghĩ đến đất trời, về những cuộc đổi thay, về mùa xuân, tác giả lại nghĩ về mình “Khác xa gặp lúc mùa xuân chín”. Tác giả nhận ra mình chỉ là một người tha phương, lẻ loi, cô độc, gặp “mùa xuân chín” mới có được giây phút ấm lòng. Hàn Mặc Tử nhớ về làng xưa: “trí bâng khuâng sực nhớ làng”
Nhớ về quê xưa, hình ảnh đầu tiên đến với cái “sực nhớ” của tác giả là hình ảnh người con gái. Đây là cái “sực nhớ”, điều mà ý thức không kiểm soát được mà là của con tim đang dồn dập, nóng bỏng vì nỗi nhớ điều khiển. Những từ, tiếng vần liền “trắng, nắng”, “chang chang” tạo cho người đọc cảm giác rõ rệt về một bờ sông cát trắng, nắng chói rất thật và rõ ràng tạo thành hình ảnh con người thật đẹp: “Chị ấy năm nay còn gánh thóc/ Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”. Mùa xuân luôn là cảm hứng của bao nhiêu thi sĩ. “Mùa xuân chín” của Hàn Mặc Tử rất đặc sắc và sâu đậm, không những chỉ có “mùa xuân chín” mà còn “chín” cả lòng người thi sĩ, “chín” cả nỗi nhớ làng, nhớ người xưa trong thơ Hàn Mặc Tử.
Bài thơ dạt dào cảm xúc khiến lòng người đọc bâng khuâng. Với tâm hồn lãng mạn cùng những lời thơ tình đặc sắc, Hàn Mặc Tử đã để lại cho đời một bức tranh xuân, một hình ảnh xuân, một nét xuân đằm thắm dịu dàng. Người thi sĩ đã đi xa nhưng tình người còn vương vấn mãi. Bài thơ ấy cùng với cái tôi Hàn Mặc Tử vẫn tồn tại muôn đời.
SCR.VN chia sẽ bạn những đoạn văn ⚡️ Mở Bài Mùa Xuân Chín ⚡️ đặc sắc
Cảm Nhận Bài Thơ Mùa Xuân Chín Hay Nhất
Mùa xuân là khoảnh khắc rạo rực nhất của cuộc đời và cuộc sống. Nó được thổi vào các hồn thơ, truyền động lực cho sự sống. Nếu thiếu mùa xuân và những câu thơ về mùa xuân, cuộc sống sẽ cảm thấy thiếu sót và buồn tẻ. Hàn Mặc Tử đã viết bài thơ “Mùa xuân chín” với những cảm xúc đầy tràn đầy và sôi nổi.
Mùa xuân có nhiều vẻ khác nhau, từ “mùa xuân nho nhỏ” đến “mùa xuân xanh”. Và “Mùa xuân chín” là một trong những cách diễn đạt mới mẻ, sôi nổi và đầy sức sống nhất. Nó giống như cái mới, cái lãng mạn và khao khát trong tâm hồn của Hàn Mặc Tử.
Mỗi dòng thơ đều phảng phất hơi xuân, đều thấm đượm cái đẹp của tâm hồn thi sĩ. Mùa xuân bắt đầu từ những tia nắng mới lạ, đánh thức mọi người khỏi giấc ngủ đông, và tràn đầy hy vọng cho những điều tốt đẹp sắp đến.
“Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang”.
Đúng như sự mô tả, những tia nắng xuân mang lại cho chúng ta cảm giác dịu dàng và ấm áp. Nắng không còn là những tia nắng hay hạt nắng, mà là những “làn nắng” mỏng manh, mềm mại và tràn đầy không gian. Những “làn nắng” ấy lại “ửng lên” trong “khói mơ tan”, tạo nên một khung cảnh nhẹ nhàng, đẹp dân dã nhưng cũng huyền diệu. Sương khói quyện với nắng, tạo thành một cảnh tượng đầy tinh tế và gợi cảm, giữa không gian yên bình và dịu êm. Những ngòi bút thi sĩ luôn hướng đến một vần thơ truyền thống, cổ điển, với cảnh vật có hồn, có tình cảm.
Với bức tranh “Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng”, những câu thơ đã tạo ra một cảm xúc ấm áp, cảnh vật tuy đơn giản nhưng lại cân xứng hài hòa và đầy thơ mộng. Vài nét chấm phá đơn sơ nhưng tinh tế gợi cảm, dung dị mà đáng yêu. Chỉ có “đôi mái nhà tranh” hiện lên trong “làn nắng ửng”, nhưng vẫn gợi lên một sức sống đang lay động, dân dã bình yên rất thân thuộc với mọi người.
Nắng như đang rắc lên “đôi mái nhà tranh” chút sắc xuân và hương xuân. “Sột soạt gió trêu tà áo biếc” là những tiếng gió “trêu” tà áo và cái gam màu “biếc” của lá cây, tạo nên một cảm giác tình xuân thật sự thơm ngát. Chữ “trêu” đáng yêu và thân thương như mang hương sắc đồng quê từ những câu ca dao, hát ghẹo tình tứ thuở nào cứ ngân nga mãi trong lòng ta. Gió cũng chọn áo để “trêu”, phải chọn áo biếc mới thật thơ và đẹp. Mùa xuân là như thế, “chín” là như thế, đầy sức sống và hy vọng.
Trong câu thơ “Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang”, từng từ tận dụng để tạo nên một không gian lãng mạn, tinh tế, đầy sức sống. Từ “lan nắng”, “mái nhà tranh”, “gió” được chọn lọc để tạo nên một hình ảnh đẹp của mùa xuân. Cảm xúc nhẹ nhàng, bâng khuâng của nhà thơ được thể hiện qua câu thơ ngập ngừng, run rẩy như dây đàn căng lên. Sau những cảm xúc đó, mùa xuân ào đến với cảm giác sống động, náo nhiệt.
“Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời,
Bao cô thôn nữ hát trên đồi”.
Cỏ xanh như một cơn sóng dập dờn trong làn gió xuân nhè nhẹ thổi, tươi tốt mãi trong không gian rộng lớn. Hình ảnh ẩn dụ này đã được các nhà thơ sử dụng để miêu tả vẻ đẹp của cỏ xanh trong mùa xuân. Những câu thơ như “Cỏ xanh như khói bến xuân tươi” (Độ đầu xuân thảo lục như yên – Nguyễn Trãi) và “Cỏ non xanh tận chân trời” (Nguyễn Du) đã được sáng tác để tôn vinh nét đẹp của cỏ xanh.
Trong thơ của Hàn Mặc Tử, gam màu “xanh tươi” của cỏ xanh được miêu tả như “gợn tới trời”, trải dài mãi như không dứt. Điều này cho thấy tình yêu và sự tôn trọng của thi sĩ đối với vẻ đẹp của cỏ xanh trong mùa xuân.
Mùa xuân cũng là thời điểm mà tình cảm của con người được đẩy đến độ chín. Tiếng hát của những người trong làng trong mùa xuân rất đặc biệt và có nét đẹp truyền thống của dân tộc. Những bài hát giao duyên, của trai gái nơi đồng quê, mộc mạc mà tình tứ, được miêu tả như “vắt vẻo” và “thơ ngây”. Câu thơ này đã gợi lên hình ảnh của những cô thôn nữ trong tâm hồn nhạy cảm và yêu cuộc sống thiết tha của thi sĩ Hàn Mặc Tử. Mùa xuân thực sự “chín” khi có sự hiện diện của con người và dư âm tiếng hát.
“Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây
Thầm thì với ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây”.
Âm thanh từng tiếng thơ đọng lại, độ ngân rung, “vắt vẻo” hòa nhịp với âm trầm “hổn hển” thể hiện sự chuyển đổi cảm giác tinh tế. Tiếng ca như vút lên cao, như ngập ngừng, như lưu luyến, dư âm tiếng hát giăng mắc, rung lên “vắt vẻo”, gợi lên xao xuyến bâng khuâng trong lòng nhà thơ. Tiếng hát “hổn hển” so sánh với lời của thiên nhiên, đầy hương xuân, tình xuân, cảm xúc thực và mơ.
Lời hát của các cô thôn nữ đáng yêu, như hút hồn người, góp phần làm nên một “mùa xuân chín”. “Vắt vẻo”, “hổn hển”, “thầm thì” là ba âm thanh mùa xuân, thấm sâu vào hồn người, chan chứa thương yêu. Sự phong phú của khúc hát đồng quê, làm say mê mọi người, để rồi cùng nhà thơ cảm nhận: “Nghe ra ý vị và thơ ngây…”. Tiếng hát mùa xuân dân dã, tình tứ và đáng yêu, sắc xuân, hương xuân, tình xuân “đang chín” trong lòng thôn nữ.
“Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,
Có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi”.
“Đám xuân xanh ấy” là các cô thôn nữ đang hát, đang “thầm thì với ai ngồi dưới trúc” kia sẽ chín cùng mùa xuân và sẽ “theo chồng bỏ cuộc chơi… Thiên nhiên và lòng người như quyến luyến mùa xuân dần trôi qua, tuổi xuân hồn nhiên dần trôi qua. Hàn Mặc Tử cảm nhận được rõ ràng hơn rằng mùa xuân đang đến, và anh ta cảm thấy rất tuyệt vời.
Cảm giác ấy được mô tả qua rất nhiều chi tiết đẹp trong thơ của anh. Ví dụ, cái nắng vàng óng của mùa xuân, bầu không khí trong lành và hạnh phúc. Những cô gái đang hát dưới bóng trúc, và anh ta ngồi đó, vui mừng vì mùa xuân đã đến. Anh ta cảm thấy như một con lữ khách đi qua mùa xuân gặp được cái ý vị của mùa xuân: “Khách xa gặp lúc mùa xuân chín…”. Tất cả những cảm xúc này làm cho anh ta thổn thức, và anh ta mong muốn nhiều hơn nữa ngày mai sẽ đến.
“Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng
Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”.
Trong bài thơ “Mùa xuân chín”, Hàn Mặc Tử đã miêu tả một bức tranh xuân tươi tắn và thơ mộng. Nhà thơ nhớ về những kí ức của mình và cảm nhận về mùa xuân. Mùa xuân đẹp, và con người cũng đẹp, trẻ trung và hồn nhiên. Những nàng xuân trên “sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời” hát vắt vẻo và tạo nên một tình cảm yêu đời, yêu đồng quê và yêu mùa xuân. Hàn Mặc Tử vơi cảm hứng thiên nhiên trữ tình và màu sắc đẹp, hài hòa với chất dân dã, trẻ trung bình dị để tạo thành một bức tranh xuân mới nhất, trong sáng, rạo rực, say mê và thoáng buồn. Các cảm xúc của nhà thơ trong bài thơ này dạt dào và lắng dịu, như đang lắng hồn vào bước đi của mùa xuân, rồi bồi hồi với những nỗi niềm bâng khuâng và “sực nhớ”.
Tổng hợp những bài văn 🌺 Phân Tích Mùa Xuân Chín 🌺 cực hay
Cảm Nhận Bài Thơ Mùa Xuân Chín Tiêu Biểu
Bài thơ Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử là một bài thơ tả cảnh mùa xuân, nhưng thật đặc biệt và thật mới lạ. Khi tả cảnh mùa xuân ta thường thấy đó là vẻ đẹp của xuân xanh, xuân mơn mởn, hay mùa xuân thắm của muôn hoa, của lộc biếc, của chồi non, của sức sống căng tràn…Nhưng với thi sĩ Hàn Mặc Tử mùa xuân trong thơ ông là mùa xuân chín, mùa xuân của sự căng mọng tràn trề, mùa xuân đang độ chín.
Vẻ đẹp của một mùa xuân chín xuất hiện ngay từ đầu bài thơ:
Trong làn nắng ửng khói mơ tan,
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.
Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang.
Những câu thơ mở đầu thật nhẹ nhàng, đưa người đọc đến với một thế giới của mùa xuân với sắc àng mơ, vàng xanh thật khiến cho người đọc cảm thấy lạ lẫm. Khổ thơ đầu mở ra với những hình ảnh đẹp, tươi mới, trong trẻo. Nó tạo một ấn tượng thị giác mạnh mẽ về màu sắc.
“Làn nắng ửng” – làn nắng của mùa xuân có màu vàng ươm, hòa quyện với khí trời “khói mơ tan”. Một không gian mùa xuân thật lung linh và nhiều sắc màu. Hình ảnh mùa xuân không chỉ được miêu tả ở cảnh vật, ánh nắng mà nó còn được thể hiện ở ” đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng”. Với từ láy “lấm tấm” ta như cảm nhận được sự rơi rớt của ánh nắng, tạo nên sắc thái đọng cho cảnh vật.
Những ánh nắng như được rắc từ từ trên mái nhà tranh. Cái khung cảnh ấy, cái ánh nắng vàng ửng ấy như tạo nên một không gian mùa xuân thật mới, một mùa xuân chín đang về. Trong thơ Hàn Mặc tử hình ảnh mái nhà tranh – hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt nam trở nên thật đẹp, thật thơ khiến lòng người say đắm.
Mùa xuân chín còn được thể hiện ở làn “gió sột soạt trên tà áo”, trên “giàn thiên lý”. Mùa xuân của Hàn Mặc Tử không phải là tả cảnh nụ non đâm chồi nảy lộc, là màu xanh biếc của ruộng lúa. Mà mùa xuân của Hàn Mặc Tử xuất hiện với những hình ảnh thật bình dị, thật tươi mới.
Cái sắc xanh được nhuộm đầy nắng vàng mang một màu lơ, sáng, ngời lên sức sống thanh tân, vẻ non tơ, óng ả, đầy quyến rũ và khêu gợi của nàng xuân. Những nét mỹ miều mang độ chín ấy đã hớp hồn bao kẻ đa tình. Bởi xuân sắc là sự biểu hiện, thăng hoa của xuân tình dồn ứa, căng tràn.
Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời.
Bao cô thôn nữ hát trên đồi;
– Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi…
Tình xuân, sắc xuân trong khổ thơ thứ 2 của bài thơ được mở ra theo một chiều hướng mới. Theo ánh mắt dõi nhìn, theo tâm hồn thi sĩ của khách đường xa, không gian xuân đang trở về với một màu xanh mát. Câu thơ “Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời” mang đến cho người đọc những cảm nhận bất tận về sắc xanh ngút ngát của đám cỏ cũng là sức sống, vẻ đẹp phồn thịnh của xuân chín, xuân thì
Màu xuân xanh ở đây cộng hưởng với sắc xuân vàng ở khổ thơ thứ nhất tạo nên một mùa xuân vô cùng mới mẻ, mà chỉ trong thơ Hàn Mặc Tử mới có.
Cái động thái “gợn” của sóng cỏ chính là sự rung động bên trong của cỏ trước vẻ đẹp mướt mà, toàn thiện của xuân – tức xuân tình. Những rung động đó khởi phát tự thân, từ bên trong thôi thúc mà ra rồi vươn lên cao tới trời. Sóng cỏ đó cũng là sóng lòng, là sóng tình của con người trước xuân sắc, xuân thì, xuân tươi, xuân non tơ.
Cảnh xuân tràn trề, sức xuân ứa tràn làm lòng người lai láng tình yêu đời, chứa chan bao nỗi niềm, bao cảm xúc rưng rưng. Tình và cảnh đã chuyển hóa, hòa quyện, cùng tôn nhau lên, cùng đẩy tính chất lên đến cạn cùng. Cái nhìn của nhà thơ đã xuyên thấm vào tận đáy sâu của chân tâm sự vật để cảm nghe tất cả từ bên trong.
“Bao cô thôn nữ hát trên đồi”
Hình ảnh “Bao cô thôn nữ hát trên đồi” như một nét vẽ để hoàn thiện nên bức tranh phong cảnh mùa xuân chín thật đẹp và thật thơ. Tiếng hát của cô thôn nữ hòa lẫn với tiếng gió, tiếng gợn của làn cỏ… tạo nên một sắc thái tình xuân vô cùng trong veo.
Tiếng hát của bao cô gái xuân mang cái rạo rực muôn đời của vẻ đẹp, của sức sống, của khao khát tình yêu, của lòng ham sống mãnh liệt. Bởi mùa xuân luôn là mùa đẹp nhất của năm và tuổi trẻ là phần ngon nhất của cuộc đời. Do đó, hình ảnh cô gái xuân đi vào thơ ca như một hình ảnh biểu trưng cho vẻ đẹp, sức sống và tình yêu mùa xuân.
Viết về cô gái mùa xuân, nhà Nguyễn Bính cũng có những câu thơ thật hay:
Em như cô gái hãy còn xuân,
Trong trắng thân chưa lấm bụi trần,
Xuân đến, hoa mơ, hoa mận nở.
Gái xuân giũ lụa trên sông Vân.
(Nguyễn Bính – Gái xuân)
Hai câu thơ
“Ngày mai trong đám xuân xanh ấy
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi…”
ta thấy một giọng điệu nghẹn ngào, buồn vương, tiếc nuối thanh sắc, xuân sắc của thời tươi trẻ. Một khi sắc xuân qua đi, thì dấu hiệu bắt đầu của mùa xuân là sự rơi rụng. Cái tinh tế của thi sĩ Hàn là mượn cái quy luật của đời người để nói quy luật của tình cảm, của tạo vật.
Như thế là ở giữa mùa xuân chín mọng, giữa lúc vẻ đẹp viên mãn, lúc tiếng ca ngất ngây, rạo rực, nhà thơ đã thấy trước cái tương lai buồn, tàn, úa. Phải chăng đây là một trong những dự báo cho một mùa xuân chín bắt đầu hết. Qua câu thơ cho ta thấy cái tôi rạo rực, thiết tha của Hàn Mặc Tử khi còn trẻ, thanh xuân.
Có phải vì thế chăng mà tiếng ca cành cất cao, càng ngân vang thì càng não nề, càng se sót và nhiều u uẩn đến u uất:
Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây…
Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc,
Nghe ra ý vị và thơ ngây…
Khổ thơ giống như một sự cụ thể hóa cho những hoài tiếc về một xuân chín, xuân thì. Tất cả vẻ đẹp, sức sống và độ chín của mùa xuân được thể hiện qua tiếng hát. Tiếng hát trong trẻo của những cô gái xuân xanh vắt vẻo lưng chừng núi. Cách dùng động từ “vắt vẻo” rất độc đáo khiến câu thơ giàu chất tạo hình.
Tiếng hát xuân thì hiện ra như có hình, có sắc, đang vắt vẻo lưng chừng núi, hòa lẫn vào không gian làm say đắm, ngất ngây lòng người. Dường như lời ca ấy tự nó mang trong mình một sức quyến rũ không sao cưỡng lại được của xuân thì. Đây là cách miêu tả và cảm nhận rất quen thuộc trong thơ Hàn Mặc Tử – mỗi sự vật đều ánh lên màu sắc dục trong vầng hào quang của xuân sắc, xuân thì.
Để rồi tiếng ca ấy thành lời tình tự, lời tỏ tình với cuộc đời:
Thầm thì với ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây
Cái tình xuân ở đây được thể hiện vô cùng nhẹ nhàng, chỉ là “thầm thì” với người tình nhân đang ngồi dưới khóm trúc mà thôi. Một tình xuân e ấp, thơ ngây mà ta vẫn thường thấy trong thơ Hàn Mặc Tử.
Và khác đường xa gặp mùa xuân chín cũng trả qua những phút giây rạo rực để rồi sực nhớ như thế:
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng.
– Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?
Ở khổ thơ cuối của bài thơ không còn cái rạo rực, thiết tha về mùa xuân nữa mà thay vào đó là cái bâng khuâng, xao xuyếnkhi nhớ làng, nhớ về mái nhà xưa, nhớ về một cố nhân xa. Điểm sáng chói lòa bừng lên trong nỗi niềm bâng khuâng sực nhớ ấy là hình ảnh của:
– Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?
Hai câu thơ cuối có lẽ là hai câu thơ hay nhất trong bài thơ. Câu thơ miêu tả hình ảnh người chị gánh thóc đi dọc bờ sông vào buổi trưa nắng chang chang. Một hình ảnh thơ thật mới, thật đẹp nhưng cũng có cái gì đó làm lòng em quặn lại. Hương nắng của mùa xuân tỏa khắp bờ sông, phủ lên hình ảnh người chị gánh thóc một màu sắc lãng mạn của cái đẹp huyền ảo, lung linh trong cõi nhớ. Đó là sự tỏa sáng của cái đẹp hài hòa, đan quyện phả ra từ xuân sắc, xuân tình, từ tạo vật và con người khi ở độ xuân chín.
Tuy nhiên, tất cả xuân sắc, xuân thì đẹp huy hoàng ấy chỉ là một ánh chớp kỷ niệm thoáng qua mà thôi. Đó là cái ký ức về xuân thì của “chị ấy” của ngày xa xưa. Cho nên, ở hiện tại, người khách xa sực nhớ cũng là để ngậm ngùi, tiếc thương – tiếc thương cho cái đẹp không biết bây giờ có còn không
Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử đưa người đọc đến với một cảnh xuân thật lạ nhưng cũng thật mới, vẻ đẹp của mùa xuân đang ở độ chín, như chính là vẻ đẹp của con người đang ở độ tuổi đẹp nhất, độ tuổi rạo rực nhất
Cảm Nhận Về Bài Thơ Mùa Xuân Chín Ngắn Nhất
Với màu sắc cổ điển hài hòa với chất dân dã trẻ trung, bình dị, bài thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mặc Tử đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mùa xuân trong sáng, rạo rực, say mê. Tác phẩm gây ấn tượng với bạn đọc bởi chính nhan đề “mùa xuân chín”.
Với nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, Hàn Mặc Tử đã hữu hình hoá mùa xuân, khiến nó dường như có màu sắc và có cả hương sắc. Đây chính là kết hợp từ tài tình của tác giả. Nhà thơ đã dùng trạng thái “chín” của trái cây để nói về cái trọn vẹn, viên mãn, tươi đẹp nhất của mùa xuân. Qua đó, nhà thơ bộc lộ tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống da diết và khát khao giao cảm mãnh liệt. Bởi chính lúc “mùa xuân chín” nhất, đẹp nhất thì tác giả cũng nhận ra cái đẹp không thể tồn tại mãi.
Nhà thơ bộc lộ niềm nuối tiếc khi không thể níu giữ vẻ đẹp vĩnh hằng, muốn giao hoà với vẻ đẹp của đất trời.
SCR.VN chia sẽ đến bạn tư liệu ⚡️ Thơ Hàn Mạc Tử ⚡️ đầy đủ
Cảm Nhận Bài Thơ Mùa Xuân Chín Của Hàn Mặc Tử Hay
Không biết mùa xuân có tự bao giờ và thơ xuân có tự bao giờ, chỉ biết người ta sinh ra đã có mùa xuân đẹp đầy sức sống và thổi vào các hồn thơ, sống trong cuộc đời, nếu thiếu đi mùa xuân, thiếu đi những câu thơ xuân thì thật buồn. Hôm qua, hôm nay và ngày mai kia lại có những vần thơ xuân cho con người, cho cuộc sống. Và hôm qua đã có Hàn Mặc Tử với “Mùa xuân chín” khi cảm xúc trong con người lữ khách đó đã đến độ tràn đầy.
Nói đến mùa xuân, có ai không hiểu đó là những phút rạo rực nhất của cuộc đời, của cuộc sống. Mùa xuân mỗi khoảnh khắc một vẻ, lúc là “mùa xuân nho nhỏ”, lúc là “mùa xuân xanh”… và đây “Mùa xuân chín” nghe vừa mới, vừa sôi nổi, vừa có một sức sống dồn nén đang thầm nảy nở giống như cái mới, cái lãng mạn và khao khát trong tâm hồn Hàn Mặc Tử.
Mỗi dòng thơ đều phảng phất hơi xuân, đều thấm đượm cái đẹp của tâm hồn thi sĩ. Mùa xuân bắt đầu từ cái nắng mới lạ thường:
“Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang”.
Đúng là nắng xuân, chẳng phải tia nắng, hạt nắng, chẳng phải giọt nắng mà là “làn nắng”. Chữ “làn” như gợi một hơi thở nhẹ nhàng, nắng như mỏng tang, mềm mại trải đều trong thơ và trong không gian. Làn nắng lại “ửng” lên trong “khói mơ tan”. Cảnh sắc nhẹ nhàng, đẹp dân dã mà huyền diệu. Sương khói quyện với nắng; cái “ửng” của nắng được tôn lên trong làn khói mơ màng đang “tan” ấy. Ngòi bút thi sĩ vẫn hướng đến một nét thơ truyền thống, cổ điển, cảnh như có hồn, như có tình chan chứa.
Trân trọng đón lấy cái nắng mới tinh khiết ấy là “Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng’!. Sự hô ứng trong vần thơ tạo ra một cảm xúc ấm áp, cảnh vật cân xứng hài hòa, đầy thơ mộng. Vài nét chấm phá đơn sơ mà tinh tế gợi cảm, dung dị mà đáng yêu. Chỉ có “đôi mái nhà tranh” hiện lên trong “làn nắng ửng” nhưng vẫn gợi lên một sức sống đang lay động, dân dã bình yên rất thân thuộc với mọi người. Nắng như đang rắc lên “đôi mái nhà tranh” chút sắc xuân và hương xuân: “Sột soạt gió trêu tà áo biếc”.
Cái âm thanh của gió “trêu” tà áo và cái gam màu “biếc” của, lá cây là cái tình xuân. Một chữ “trêu” đáng yêu quá, thân thương quá, có gì như mang hương sắc đồng quê từ những câu ca dao, hát ghẹo tình tứ thuở nào cứ ngân nga mãi trong lòng ta… Gió cũng chọn áo mà “trêu”, phải chọn áo biếc mới thật thơ, thật đẹp. Mùa xuân là như thế, “chín” là như thế
Từ cụ thể, từ làn nắng, từ mái nhà tranh, từ gió rồi mới khái quát: “Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang”. Câu thơ có một sự ngưng đọng, ngập ngừng cảm xúc nhẹ nhàng, bâng khuâng, vấn vương đón “bóng xuân sang”, cảm xúc ngưng tụ như nín thở ấy ẩn mình vào dấu chấm giữa dòng thơ. Mạch thơ ngập ngừng như mạch cảm xúc. Bên giàn thiên lí, mùa xuân đã sang. Mùa xuân nhẹ nhàng bước… như có thể cầm được, có thể ngắm được ngay trước mắt mỗi chúng ta.
Sau dấu chấm (.), sau cái ngưng tụ và run rẩy như dây đàn căng lên trong tâm hồn nhà thơ thì mùa xuân ào đến:
“Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời,
Bao cô thôn nữ hát trên đồi”.
Cỏ như xanh mãi, tươi mãi trong không gian mênh mông, bao la. Hình ảnh ẩn dụ “sóng cỏ” và ba chữ “gợn tới trời” gợi tả làn cỏ xanh dập dờn trong làn gió xuân nhè nhẹ thổi. Chẳng biết ngoài kia là sóng cỏ thật , hay lòng thi sĩ cỏ xanh tươi mới gợn thành “sóng” như thế? Mùa xuân bao giờ chẳng có màu xanh của cỏ. “Cỏ xanh như khói bến xuân tươi” (Độ đầu xuân thảo lục như yên – Nguyễn Trãi). “Cỏ non xanh tận chân trời” (Nguyễn Du)… Gam màu “xanh tươi” đầy sức sống yên bình ấy trong thơ Hàn Mặc Tử cứ gợn tới trời”, trải dài mãi như không dứt, trải mãi, ngâm vào hồn thơ.
Trong sắc xuân ấy, tình cảm con người cũng đến độ chín. Tiếng hát giữa mùa xuân thân quen quá, yêu thương quá. Một nét đẹp truyền thống của dân tộc, đẹp như ca dao, dân ca, như lễ hội mùa xuân muôn thuở của cái xứ sở này được nói đến qua tiếng hát “vắt vẻo” và “thơ ngây” của những nàng xuân, của bao cô thôn nữ. Câu thơ gợi lên cái “chín” trong hồn bao cô thôn nữ qua âm thanh “vắt vẻo”, trong trẻo, tươi mát của câu hát giao duyên, của trai gái nơi đồng quê, mộc mạc mà tình tứ. Tâm hồn nhạy cảm, yêu cuộc sống thiết tha của thi sĩ Hàn Mặc Tử đã bắt vào lời hát ấy nhiều xao xuyến. Mùa xuân mới thực sự “chín” khi có con người và có dư âm tiếng hát:
“Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây
Thầm thì với ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây”.
Âm thanh đọng lại trong từng tiếng thơ, độ ngân rung, “vắt vẻo” hòa nhịp với âm trầm “hổn hển” thể hiện một sự chuyển đổi cảm giác rất tinh tế, tài tình. Tâm hồn thi sĩ đã hòa nhập hẳn vào cái thế giới âm thanh mùa xuân ấy.
Tiếng ca như vút lên cao, như ngập ngừng, như lưu luyến giữa “lưng chừng núi”. Dư âm tiếng hát dường như giăng mắc, rung lên “vắt vẻo” gợi lên nhiều xao xuyến bâng khuâng trong lòng nhà thơ. Tiếng hát “hổn hển” được so sánh “với lời của nước mây”, lời của thiên nhiên. Hai tiếng “hổn hển” như nhịp thở gấp gáp, vội vàng đầy hương xuân, tình xuân, cảm xúc vừa thực vừa mơ đến lạ kì. Lời hát của các cô thôn nữ sao mà đáng yêu thế, như hút hồn người, như tràn ngập cả không gian, góp phần làm nên một “mùa xuân chín”.
Và còn có tiếng thầm thì “thầm thì với ai…” dưới bóng trúc, hẳn là tâm sự, là thân thương rồi. “Vắt vẻo”, “hổn hển”, “thầm thì” là ba cung bậc của ba âm thanh mùa xuân đang chín, thấm sâu vào hồn người đến nhẹ nhàng lắng dịu, chan chứa thương yêu. Sự phong phú về giai điệu và phức điệu của khúc hát đồng quê, làm say mê mọi người, để rồi cùng nhà thơ bâng khuâng cảm nhận: “Nghe ra ý vị và thơ ngây…”.
Tiếng hát mùa xuân dân dã, tình tứ và đáng yêu quá, sắc xuân, hương xuân, tình xuân “đang chín” dần trong lòng thôn nữ, bỗng ngập ngừng như có sự hẫng hụt, băn khoăn:
“Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,
Có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi”.
“Đám xuân xanh ấy” là các cô thôn nữ đang hát, đang “thầm thì với ai ngồi dưới trúc” kia sẽ chín cùng mùa xuân và sẽ “theo chồng bỏ cuộc chơi… Thiên nhiên và lòng người như quyến luyến mùa xuân dần trôi qua, tuổi xuân hồn nhiên dần trôi qua. Hàn Mặc Tử như chợt thấy buồn, thấy hẫng hụt, bâng khuâng, như mất mát đi một cái gì trong lòng khi mùa xuân đang chín… “Xuân đang tới nghĩa là xuân đương qua – Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già” (Xuân Diệu).
Hàn Mặc Tử chính là người lữ khách đi qua mùa xuân gặp cái ý vị của mùa xuân: “Khách xa gặp lúc mùa xuân chín…”. Một nét bút truyền thống cổ điển “xuân hướng lão” xen lẫn cái hiện đại, mới mẻ làm cho ý thơ thêm đậm đà hơn.
Gặp lúc mùa xuân chín ấy mà thổn thức:
“Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng
Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”.
Hình ảnh của kí ức hiện lên một thoáng buồn đẹp và trải rộng mênh mông xa vắng. Nhà thơ nhớ đến con người như khao khát một tình người, một tình quê. Mỗi một nổi nhớ đều rất bâng khuâng. Nhớ một công việc cụ thể: “gánh thóc” trong một không gian cụ thể: “Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”. Chỉ có “chị ấy” là người đọc không thể biết mà chỉ có tác giả mới biết để mà “sực nhớ”, mà thầm hỏi. Mà man mác sợ “mùa xuân chín” ấy sẽ trôi qua. Hình như đó là néi thơ Hàn Mặc Tử, là tâm hồn Hàn Mặc Tử khao khát giao cảm với đời mà luôn có một nỗi niềm cô đơn, trống vắng, hẫng hụt như thế.
“Mùa xuân chín” là một bài thơ xuân rất hay, là một bức tranh xuân mới nhất, trong sáng, rạo rực, say mê, thơ mộng mà thoáng buồn nhất. Hàn Mặc Tử vơi cảm hứng thiên nhiên trữ tình, màu sắc cổ điển hài hòa với chất dân dã, trẻ trung bình dị đã làm hiện lên một bức tranh xuân tươi tắn thơ mộng. Mùa xuân đẹp. Con người trẻ trung, hồn nhiên, xinh đẹp, đáng yêu. Yêu mùa xuân chín cũng là yêu đồng quê, yêu làn nắng ửng, yêu mái nhà tranh, yêu giàn thiên lí, yêu tiếng hát vắt vẻo của những nàng xuân trên “sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời”.
“Mùa xuân chín” lúc thì dạt dào, lúc thì lắng dịu trong tâm hồn thi sĩ. Có lúc vồn vã, có lúc mênh mang, như đang lắng hồn mình vào bước đi của mùa xuân rồi bồi hồi, “sực nhớ… ” và “bâng khuâng”. Cái nhớ bâng khuâng của người lữ khách mãi mãi là tình thương mến, nỗi khát khao giao cảm với hương sắc và khúc nhạc mùa xuân, với làng quê thân thuộc nơi miền Trung “Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”…
Nêu Cảm Nhận Về Bài Thơ Mùa Xuân Chín Đặc Sắc
Nhắc đến mùa xuân, là con người ta lại liên tưởng ngay đến những khoảnh khắc rạo rực nhất của cuộc đời, là khi mà vạn vật tràn đầy sức sống tươi mới, cây cối thi nhau đâm trồi nảy lộc. Mùa xuân tới mang theo từng làn gió dịu êm thổi vào các hồn thơ, để người thi sĩ lại được khơi nguồn cảm hứng mà viết nên những câu thơ xuân lắng đọng trong lòng mỗi bạn đọc. Và tác phẩm “Mùa xuân chín” là một trong những bài thơ xuân tiêu biểu, đã làm nên tên tuổi nhà thơ Hàn Mạc Tử.
Mỗi vần thơ vang lên đều thoang thoảng hương vị của xuân không chỉ vậy còn thấm đượm vẻ đẹp của tâm hồn người thi sĩ. Mùa xuân bắt đầu từ làn nắng mới lạ thường:
“Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang”.
Bức tranh mùa xuân chốn quê hiện ra thật thanh bình, duyên dáng làm sao. Xuân tới mang theo “làn nắng” nhẹ nhàng, mềm mại. Trong “khói mơ tan”, làn nắng ấy “ửng” lên, gợi cảnh sắc thiên nhiên thật nhẹ nhàng, êm ái. Bằng tài năng của mình, chỉ với đôi nét chấm phá, người thi sĩ đã khiến cho trái tim các bạn đọc không khỏi xao xuyến, rung động trước cảnh đẹp của mùa xuân.
“Đôi mái nhà tranh” trân trọng mà đón nhận lấy cái ánh nắng tinh khiết, trong trẻo. Sự hô ứng được tác giả thể hiện qua từng vần thơ đã gợi nên một cảm xúc ấm áp, hài hòa, quen thuộc mà vô cùng thơ mộng. “Sột soạt gió trêu tà áo biếc”, những con gió nhẹ không chỉ ngang qua mà còn nhân cơ hội “trêu” tà áo cùng gam màu “biếc” cây lá, đây chính là cái tình xuân.
Một chữ “trêu” thôi sao mà đáng yêu, thân thương quá, gợi cho ta liên tưởng đến những câu ca dao, hát ghẹo, tình tứ của tình yêu đôi lứa. Gió mà cũng chọn áo để “trêu”, không chỉ vậy còn phải chọn áo biếc mới thật đẹp, thật thơ. Mùa xuân “chín” chính là như thế đó!
“Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời,
Bao cô thôn nữ hát trên đồi”.
Trong không khi xuân tươi vui ấy, đến cỏ cây cũng tràn đầy sức sống “gợn tới trời”. “Sóng cỏ” là một hình ảnh ẩn dụ, gợi tả làn cỏ xanh dập dờn như đang đùa vui cùng làn gió xuân nhè nhẹ. Trong sắc xuân đẹp đẽ ấy, tình cảm của đôi lứa cũng đã đến độ chín. Tiếng hát trong trẻo, ngây thơ của bao cô gái thông quê vang tuy mộc mạc, giản dị mà đầy tình tứ
“Ngày mai trong đám xuân xanh ấy
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi.”
Niềm vui xuân hoà quyện cùng niềm hạnh phúc lứa đôi, có lẽ ngày mai cô thôn nữ nào ấy sẽ đi lấy chồng và gác lại sau lưng những cuộc vui chơi, câu thơ gợi chút tiếc nuối xen lẫn niềm vui sướng kết nên trái ngọt trong tình yêu. Mùa xuân chính là mùa của yêu thương của niềm hạnh phúc tràn đầy.
Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây
Thầm thì với ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây”
Niềm yêu đời hòa quyện trong lời hát thơ ngây, trong sáng Âm thanh dường như ngưng đọng lại, rồi dung hòa vào cùng tiếng thơ, “vắt vẻo” cùng hòa nhịp với âm trầm “hổn hển” qua đây gợi sự chuyển đổi cảm giác rất tinh tế, khéo léo. Tâm hồn người thi sĩ dường như đã cùng nhập vào thế giới mùa xuân tươi xinh. Tiếng thơ sao khiến người ta xao xuyến, bâng khuâng đến lạ thường.
“Khách xa gặp lúc mùa xuân chín
Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng
Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”
Nếu ở khổ thơ đầu khung cảnh mùa xuân vừa sang mang bao hương sắc, tràn đầy sức sống của cỏ cây tươi xanh thì khi tới khổ thơ này, tác giả đã thể hiện hình ảnh đối lập khi xuân đến độ chín, khung cảnh, hương sắc xuân đã chẳng còn thơ mộng như ngày nào. Nó mang màu của nỗi niềm tiếc nuối, của nắng gió nơi thôn quê: “Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”. Hai câu thơ cuối bài là tâm trạng trĩu nặng, ngậm ngùi, mang sự băn khoăn, mênh mang khó tả, xót xa khi nhớ về hình ảnh một người con gái:
“Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”
Một dòng kí ức buồn đẹp thoáng lướt qua trong dòng suy nghĩ của tác giả. Nhà thơ bỗng nhớ đến hình ảnh một người con gái, tuy chỉ là nỗi nhớ bâng khuân nhưng hiện ra một cách rất cụ thể trong không gian và thời gian. “Chị ấy” hiện ra với một công việc cụ thể “gánh thóc” ở “Dọc bờ sông trắng nắng chang chang”. Qua độ tuổi xuân thì, nhân vật “chị ấy” cũng giống bao cô gái khác, có lẽ giờ đây đã trở thành một người vợ, người mẹ với bao nỗi lo toan, dù vất vả, khóc nhọc song vẫn ánh lên nét đẹp rạng ngời của người phụ nữ Việt Nam.
“Mùa xuân chín” là một bài thơ nhẹ nhàng, kết hợp cùng những ngôn ngữ giản dị nhà thơ đã gửi gắm trong đó biết bao nỗi thớ thương da diết dành cho quên hương của mình.
Chia sẽ top bài văn 🌺 Cảm Nhận Về Mùa Xuân 🌺 hay nhất
Cảm Nhận Vẻ Đẹp Bài Thơ Mùa Xuân Chín Sinh Động
Hàn Mặc Tử là một thi sĩ có phong cách thơ rất riêng biệt, độc đáo. Ông để lại cho đời nhiều tập thơ nổi tiếng như Gái Quê, Thơ Điên hay Chơi Giữa Mùa Trăng. Bài thơ “Mùa xuân chín” là một bài thơ tiêu biểu, góp phần làm nên tên tuổi của nhà thơ. Tựa đề bài thơ đầy ấn tượng” Mùa xuân chín”, ta nghe như có sự mềm mại, hương thoang thoảng của vị xuân rạo rực mà không kém phần đằm thắm, ý tứ chất chồng những tầng sâu ý nghĩa khiến ta tò mò muốn khám phá, thôi thúc ta đi sâu vào nội dung tác phẩm để khám phá nét “chín” của mùa xuân trong thơ Hàn Mặc Tử ra sao.
“Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lý bóng xuân sang”
Bức tranh mùa xuân chốn thôn quê thật thanh bình, duyên dáng mà đằm thắm yêu thương. Trong làn nắng nhẹ của của bầu trời, làn khói xa như tan đi, tạo nên vẻ đẹp như mơ như thực, không quá chi tiết, chỉ đôi nét chấm phá nhưng khiến ta không khỏi xuyến xao trước khung trời đầy yên bình lúc này.
Trên những mái nhà tranh nơi quê nghèo lấm tấm màu hoa thiên lý điểm tô, cơn gió nhẹ đung đưa những chiếc lá xanh biếc tạo nên thứ âm thanh lạ lùng” sột soạt”, tất cả đều quá đỗi nhẹ nhàng mà thân thương. Mùa xuân đang len lỏi vào cảnh vật, trên giàn thiên lý báo xuân về, mùa xuân đến, cây cỏ, thiên nhiên, đất trời, và lòng người như hoà quyện lấy nhau.
Mạch Cảm Xúc Bài Thơ Mùa Xuân Chín Điểm Cao
Bài thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mặc Tử là một tác phẩm nghệ thuật đầy tinh tế và sắc sảo, nó đã truyền tải đến người đọc những cảm xúc tuyệt vời về vẻ đẹp của mùa xuân. Với những câu văn đơn giản nhưng tràn đầy ý nghĩa, tác giả đã mô tả mùa xuân như một thời gian của sự trưởng thành và sự phát triển của thế giới tự nhiên.
Tác giả sử dụng trạng thái “chín” của trái cây để mô tả mùa xuân tươi đẹp nhất, khiến cho người đọc cảm nhận được vẻ đẹp và sự sống động của thiên nhiên. Sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc cổ điển và chất dân dã trẻ trung, bình dị, đã tạo ra một bức tranh thiên nhiên mùa xuân trong sáng, rạo rực và say mê. Cảm giác của người đọc như được đưa vào một không gian trong lành, cùng với mùi hương của những bông hoa thơm ngát rực rỡ.
Tuy nhiên, mùa xuân cũng là thời gian của sự tàn phai, sự thay đổi và sự chuyển mình. Tác giả đã bộc lộ niềm tiếc nuối về sự tàn phai của mùa xuân, và mong muốn giao hoà với vẻ đẹp của thiên nhiên. Nhà thơ bộc lộ tình yêu của mình đối với thiên nhiên và cuộc sống da diết và khát khao giao cảm mãnh liệt.
Cuối cùng, bài thơ “Mùa xuân chín” là một tác phẩm nghệ thuật đầy ý nghĩa về sự sống động và sự tàn phai của cuộc sống. Câu thơ của Hàn Mặc Tử đã nhắc nhở chúng ta rằng, dù cuộc sống có tàn phai thế nào thì sự sống vẫn sẽ tiếp diễn và chúng ta cần phải học cách đón nhận những thay đổi trong cuộc sống.
Ngoài Cảm Nhận Bài Thơ Mùa Xuân Chín, Xem Thêm ⚡️ Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ Mùa Xuân Nho Nhỏ ⚡️
Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Mùa Xuân Chín Chọn Lọc
Mùa xuân là khoảnh khắc sôi động nhất của cuộc sống và sự tồn tại. Nó truyền động lực và năng lượng cho hồn thơ. Nếu không có mùa xuân và những câu thơ về nó, cuộc sống sẽ cảm thấy thiếu sót và u ám. Hàn Mặc Tử đã viết bài thơ “Mùa xuân chín” với những cảm xúc phóng khoáng và phấn chấn.
Mùa xuân mang đến nhiều biểu tượng khác nhau, từ “mùa xuân bé nhỏ” tới “mùa xuân xanh mướt”. Và “Mùa xuân đã đến” là một trong những cách diễn tả mới mẻ, phấn khởi và tràn đầy sức sống nhất. Nó như một sự bắt đầu mới, một điều lãng mạn và khao khát trong lòng nhà thơ Hàn Mặc Tử.
Mỗi câu thơ đều mang hơi thở của mùa xuân, thể hiện cái đẹp của tinh thần thi sĩ. Mùa xuân bắt đầu từ những tia nắng mới lạ, đánh thức mọi người khỏi giấc ngủ đông, và tràn đầy niềm hy vọng cho những điều tốt đẹp sắp đến.
Trong ánh sáng mặt trời chói chang, mái nhà tranh rực rỡ lấp lánh. Gió nhẹ nhàng đùa giỡn với áo biếc, tạo nên bóng xuân rực rỡ trên giàn hoa.
Đúng như sự miêu tả, tia nắng xuân mang đến cho chúng ta một cảm giác êm đềm và ấm áp. Ánh sáng không chỉ là những tia nắng hay hạt nắng, mà là một “lan nắng” tinh tế, mềm mại và tràn đầy không gian. Những “lan nắng” đó lại hiện lên giữa không gian “đọng lại” trong “mây mù tan”, tạo ra một cảnh tượng nhẹ nhàng, đẹp đẽ, mang đậm xu hướng thần tiên. Sương mù kết hợp với ánh sáng mặt trời, tạo nên một khung cảnh tinh tế và gợi cảm, giữa không gian yên bình và êm ái. Những nhà thơ luôn hướng tới một vần thơ truyền thống, cổ điển, với cảnh vật thấy hồn và đẫm tình cảm.
Với bức tranh “Những mái nhà tranh lấm tấm vàng”, những câu thơ đã tạo nên một cảm xúc ấm áp, cảnh vật dù đơn giản nhưng lại cân xứng và đầy mơ mộng. Với những vệt trang trí giản dị nhưng tinh tế và gợi cảm, tạo nên sự đáng yêu và dễ thương. Chỉ có mái nhà tranh hiện lên trong ánh nắng rực rỡ, nhưng vẫn mang đến một sức sống làm lay động, tạo nên không gian bình yên và thân thuộc với mọi người.
Ánh nắng như bắt đầu rải lên mái tranh chút sắc xuân và hương thơm mùa xuân. “Gió trêu đùa tà áo biếc” là tiếng gió “trêu” nhẹ nhàng đùa giỡn làn áo màu xanh biếc của những chiếc lá, tạo nên một cảm giác thật thơm ngát của mùa xuân. Từ “trêu” mang vẻ đáng yêu và thân thương như những điều mang hương vị quê hương của những bài ca dao, những tiếng hát ghẹo ngọt ngào từ thuở nào cứ vang vọng mãi trong trái tim ta. Gió cũng chọn áo để “trêu”, phải chọn áo màu xanh biếc mới thật thơ và đẹp. Mùa xuân đã đến, đã chín, tràn đầy sức sống và hy vọng.
Trong câu thơ “Trên giàn thiên lý, Bóng xuân sang”, sử dụng từng từ để tạo ra một không gian lãng mạn, tinh tế và tràn đầy sức sống. Từ “ánh nắng”, “mái nhà tranh”, “gió” được chọn một cách tỉ mỉ để tạo ra một hình ảnh đẹp của mùa xuân. Cảm xúc dịu dàng và thôi thúc của nhà thơ được truyền tải qua những dòng thơ trôi chảy, như một chiếc đàn đầy cảm xúc. Sau những cảm xúc đó, mùa xuân bùng nổ với sự sống động và phấn khích. “Sóng cỏ xanh tươi trào lên trời, Toàn thôn nữ vui hát trên đồi”.
Cỏ xanh lay động như sóng trong làn gió nhẹ mùa xuân, tươi tắn trong không gian rộng lớn. Image này thường được người thơ sử dụng để miêu tả vẻ đẹp của cỏ xanh vào mùa xuân. Các câu thơ như “Cỏ xanh như khói bến xuân tươi” (Độ đầu xuân thảo lục như yên – Nguyễn Trãi) và “Cỏ non xanh tận chân trời” (Nguyễn Du) đã được sáng tác để ca ngợi vẻ đẹp của cỏ xanh.
Trong thơ của Hàn Mặc Tử, gam màu “xanh tươi” của cỏ xanh được miêu tả như là “gợn lên trời”, kéo dài vô tận. Điều này thể hiện tình yêu và sự tôn trọng của nhà thơ đối với vẻ đẹp của cỏ xanh vào mùa xuân.
Mùa xuân đem tới sự chín chắn tình cảm con người. Tiếng hát trong làng vào mùa xuân có vẻ đặc biệt và mang nét đẹp truyền thống của dân tộc. Những bài hát giao duyên của thanh niên nông thôn rất giản dị và tình tứ, như “vắt vẻo” và “thơ ngây”. Câu thơ này gợi nhớ về những cô gái nông thôn với tâm hồn nhạy cảm và tình yêu cuộc sống mãnh liệt của nhà thơ Hàn Mặc Tử. Mùa xuân thực sự “chín” chỉ khi có sự hiện diện của con người và tiếng hát vang lên.
Âm thanh mỗi câu thơ đồng vang, âm trầm và sôi động hòa nhịp, tạo ra sự chuyển đổi tinh tế của cảm xúc. Tiếng hát bay cao, lắng đọng và lưu luyến, với âm vang hòa quyện, gợi lên sự xao xuyến và bâng khuâng trong tâm hồn nhà thơ. Tiếng hát tràn đầy sự tươi vui của mùa xuân, đầy tình yêu và cảm xúc, giống như tiếng hát của các cô gái đồng quê, hấp dẫn và lôi cuốn, đóng góp vào sự tươi trẻ của mùa xuân.
Âm vang, sôi động và đều đặn là ba âm thanh của mùa xuân, thấm sâu vào tâm hồn, tràn đầy tình yêu. Những giai điệu dân ca đồng quê phong phú làm mê hoặc mọi người, để rồi cùng nhà thơ cảm nhận: “Nghe thật ngọt ngào và đằm thắm…”. Tiếng hát mùa xuân thô sơ, tình tứ và đáng yêu, mang trong mình sắc xuân, hương xuân và tình xuân “đang trưởng thành” trong lòng những cô gái đồng quê.
“Ngày mai trong đám cỏ xanh đó, Sẽ có người theo chồng, từ bỏ trò chơi”.
“Dòng xuân tươi xanh kia” là những cô gái nông thôn đang ca hát, “nghẹn ngào thầm với ai ngồi dưới bóng tre” sẽ cùng trưởng thành trong mùa xuân và “đi theo chồng từ bỏ cuộc chơi… Thiên nhiên và tâm hồn con người như tha thiết yêu mùa xuân trôi qua, tuổi thanh xuân ngây thơ dần trôi qua. Hàn Mặc Tử nhận thấy rõ ràng hơn rằng mùa xuân đã đến, và anh ta cảm thấy vô cùng tuyệt vời.
Cảm giác đó được diễn tả qua những chi tiết đẹp trong bài thơ của anh. Ví dụ, ánh nắng vàng óng của mùa xuân, không khí trong lành và hạnh phúc. Những cô gái đang hát dưới ánh trăng sáng của cây tre, và anh ta ngồi ở đó, vui mừng vì mùa xuân đã đến. Anh ta cảm thấy như một người du xuân gặp được hương vị đặc biệt của mùa xuân: “Người xa nhưng gặp trong mùa xuân chín…”. Tất cả những cảm xúc này khiến anh ta xúc động, và anh ta mong chờ ngày mai đến nhiều hơn. “Tâm trí bâng khuâng nhớ đến ngôi làng ấy, năm nay chị ấy vẫn còn mang trên vai gánh thóc. Dọc bên bờ sông, trắng nắng óng ánh”.
Bài thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mặc Tử là một tác phẩm nghệ thuật đẹp và tình cảm. Nhà thơ miêu tả sự tươi tắn và thơ mộng của mùa xuân trong tâm trí mình. Mùa xuân là thời gian tươi đẹp, khi con người trẻ trung và hồn nhiên. Những cô gái xuân trên “sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời” hát một cách tinh tế và tạo ra tình yêu đời, tình yêu quê hương và tình yêu mùa xuân.
Hàn Mặc Tử từng trải cảm xúc thiên nhiên và sự phóng khoáng của nó, điều này hài hòa với sự bình dị và trẻ trung, tạo ra một bức tranh xuân tươi mới, tươi sáng, sôi nổi, mê hoặc và hơi buồn. Cảm xúc trong bài thơ này của nhà thơ rất sâu lắng và nhẹ nhàng, đặt mình vào bước đi của mùa xuân, sau đó vùng vẫy với những nỗi lòng bồi hồi và “sực nhớ”.
Cảm Nhận Bài Thơ Mùa Xuân Chín Khổ 1 Học Sinh Giỏi
Hàn Mặc Tử được nhiều người biết đến là một nhà thơ nổi tiếng thuộc phong trào Thơ mới, theo đuổi chủ nghĩa tượng trưng siêu thực. Ông đã để lại cho đời nhiều tập thơ đẹp và sâu sắc, trong đó có bài thơ “Mùa xuân chín” trích trong tập “Đau thương” (1938). Bài thơ này đã gợi cho người đọc rất nhiều ấn tượng và cảm xúc, đặc biệt là khổ đầu của bài thơ:
Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang
Khổ thơ này đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mùa xuân rực rỡ, đẹp đẽ, tràn đầy sức sống nơi nông thôn dân dã của làng quê Việt Nam. Qua từng câu thơ chúng ta sẽ cảm nhận được sự hòa quyện giữa nắng và sương, giữa hiện thực và mộng ảo qua ẩn dụ “Trong làn nắng ửng khói mơ tan”. Cảm nhận được sự thanh bình, yên ả của cuộc sống quê hương qua hình ảnh “Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng”. Thậm chí còn cảm nhận được sự nhí nhảnh, duyên dáng của người con gái Việt Nam qua so sánh “Sột soạt gió trêu tà áo biếc”. Hay cảm nhận được sự sinh sôi, nở rộ của hoa lá qua phản ánh “Trên giàn thiên lí bóng xuân sang”.
Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ giàu biểu cảm, hình ảnh sinh động, âm thanh tượng thanh để miêu tả khung cảnh mùa xuân. Những kết hợp từ độc đáo, những từ tượng thanh lạ tai đã tạo nên một âm hưởng riêng biệt cho khổ thơ. Khổ thơ không chỉ phản ánh được cái đẹp của thiên nhiên mà còn phản ánh được cái đẹp của con người, của cuộc sống. Khổ thơ là một minh chứng cho sự yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống của thi nhân.
Xem thêm Top bài văn 🍁 Cảm Nhận Bài Thơ Mùa Xuân Chín Khổ 1 🍁 {Hay Nhất}
Cảm Nhận Bài Thơ Mùa Xuân Chín Khổ 3 Siêu Hay
Niềm hạnh phúc của những cô gái được thể hiện trong “tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi”. Hàn Mặc Tử đã sử dụng nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác thật tài tình. “Tiếng ca” vốn được cảm nhận bằng thính giác, nay được hữu hình hoà trong trạng thái “vắt vẻo”, cảm nhận bằng thị giác.
Tiếng hát ca say sưa của con người như có sức hút, cao vút đến lưng chừng núi thể hiện niềm thiết tha yêu đời mãnh liệt. Dư âm của tiếng hát dường như còn ngập ngừng mà “vắt vẻo lưng chừng núi” tạo nên một âm thanh vang vọng khắp không gian. Xuân tình từ thiên nhiên lây lan, giao ứng với xuân tình trong lòng người, cả hai nhập vào nhau trong cùng một tiếng hát.
Là tiếng hát của những cô thôn nữ mà cũng là tiếng hát của nước mây. Thiên nhiên và con người đồng ca, đồng vọng hay tiếng hát trong lòng thiên nhiên đang cất lên qua lời hát của con người. Từ âm thanh cao vút, hổn hển như lời của nước mây bỗng trở thành những lời thầm thì nhỏ bé: “Thầm thì với ai ngồi dưới trúc
Nghe ra ý vị và thơ ngây”
Câu thơ phảng phất tính tượng trưng, siêu thực trong thơ Hàn Mạc Tử. Đại từ “ai” xuất hiện như “bóng ai đậu bến sông trăng đó” (Đây thôn Vĩ Dạ) đầy bí ẩn. “Tiếng ca” vốn vang xa khắp núi rừng nay thu lại chỉ dành cho “ai”. Đó có thể là người thương, cũng có thể là với chính bản thân mình. Để rồi, khi tâm tình, sẻ chia, con người có thể lắng nghe được những “ý vị và thơ ngây” trong lòng mình.
Tuy nhiên, câu thơ cũng mang theo nỗi buồn, niềm nuối tiếc của người thi sĩ trước “mùa xuân chín”. Bởi “xuân chín” rồi cũng là lúc “xuân tàn”, cái đẹp rồi cũng sẽ tàn phai. “Đám xuân xanh ấy” rồi cũng “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Tuổi xuân tươi đẹp của người thiếu nữ rồi cũng có điểm kết. Ta thấy dâng lên trong lòng nhà thơ một nỗi niềm bâng khuâng, xao xuyến, muốn níu giữ cái hương sắc tươi đẹp của cuộc đời.
Như vậy, bài thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mặc Tử có sự hài hoà của sắc xuân, tình xuân. Không chỉ mùa xuân chín mà lòng người cũng “chín” với khát khao giao cảm với cuộc đời, “chín” với tình yêu và nỗi nhớ. Một nét đặc trưng tiêu biểu làm nên sự độc đáo của “Mùa xuân chín” cũng như ngòi bút tài hoa của Hàn Mặc Tử chính là sự kết hợp tài tình giữa cái cổ điển và cái hiện đại.
Có thể thấy ngòi bút của Hàn Mạc Tử đã đạt đến trình độ điêu luyện trong việc sáng tạo nên những kết hợp từ ngữ mới: mùa xuân chín, bóng xuân sang, đám xuân xanh, tiếng ca vắt vẻo, nghe ra ý vị và thơ ngây. Tất cả những gì trừu tượng, không thể cảm nhận bằng mắt thường đã được nhà thơ hữu hình hoá một cách thật tài tình, độc đáo. Những nét thơ mới lạ tạo nên tính hiện đại rất riêng trong thơ Hàn Mặc Tử.
Hoà cùng với dòng phát triển của Thơ mới trong thời bấy giờ, thơ Hàn Mặc Tử đã tạo ra một lối rẽ riêng – tinh tế, độc đáo và mới lạ.
Thơ Hàn Mặc Tử bộc lộ một thế giới nội tâm mãnh liệt với những cung bậc cảm xúc được đẩy đến tột cùng. Đọc “mùa xuân chín”, ta thấy Hàn Mặc Tử đã mượn bức tranh xuân tươi đẹp, rạo rực, tràn đầy sức sống để bày tỏ cái “xuân chín” trong lòng người. “Chín” trong tình thương, “chín” trong nỗi nhớ về con người, cuộc đời và quê hương.
Nổi bật hơn hết là một tấm lòng khát khao giao cảm với cuộc đời, trân trọng cái đẹp và ý thức nâng niu, giữ gìn những gì tinh tuý, đẹp đẽ của cuộc đời. Khao khát ấy trở thành sợi chỉ xuyên suốt trong những sáng tác của Hàn Mặc Tử, tạo nên giá trị nhân văn sâu sắc, để tư tưởng trong những dòng thơ còn âm vang mãi cho đến hiện tại.
Cảm Nhận Bài Thơ Mùa Xuân Chín Khổ Cuối Hay Ngắn
Bài thơ Mùa Xuân Chín của Hàn Mặc Tử là một tác phẩm nổi tiếng trong nền văn học Việt Nam. Bài thơ đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi mới, đẹp đẽ, tràn đầy sức sống nơi nông thôn dân dã của làng quê Việt Nam. Bài thơ cũng đã thể hiện niềm yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống của thi nhân, gửi gắm niềm yêu thương và hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp, mùa xuân mang vị “chín” của lòng người.
Trong bài thơ, khổ cuối là một hình ảnh xúc động và đẹp mắt nhất. Đó là hình ảnh của nhà thơ khi gặp lại quê hương trong khoảnh khắc mùa xuân chín. Nhà thơ đã tự mình hóa thành một vị “khách”, để cảm nhận cái tình của “mùa xuân chín” rõ ràng nhất. Nhưng đó cũng là sự tự biết rằng ông là người xa lạ, không thuộc về quê hương nữa. Ông chỉ có thể gặp quê hương trong sự tình cờ, ngẫu nhiên, không có ý định trở về. Ông chỉ có thể gặp quê hương trong sự ngắn ngủi, thoáng qua, không kéo dài của khoảnh khắc gặp gỡ. Ông chỉ có thể gặp quê hương trong sự lưu luyến, không muốn rời xa, không muốn quên đi. Ông chỉ có thể gặp quê hương trong sự trang trọng, tôn kính, tình cảm sâu sắc.
Khổ cuối của bài thơ đã làm cho người đọc cảm nhận được nỗi nhớ quê, nỗi nhớ tuổi thơ của nhà thơ cũng như cảm nhận được tình yêu quê hương, tình yêu đất nước của nhà thơ. Sự khéo léo, tài hoa của nhà thơ trong việc sử dụng ngôn ngữ để tạo ra những kết hợp từ độc đáo và ấn tượng điều đó làm cho người đọc cảm nhận được sự đa chiều, phong phú của ý nghĩa và giá trị của bài thơ.
Bên cạnh bài văn cảm nhận bài thơ mùa xuân chín, SCR.VN tặng bạn chùm 🌺 Thơ Tình Mùa Xuân Hay Nhất 🌺