Dàn Ý Chữ Người Tử Tù: 24+ Mẫu Dàn Ý Phân Tích Hay Nhất

Dàn Ý Chữ Người Tử Tù ❤️️ 24+ Mẫu Dàn Ý Phân Tích Hay Nhất ✅ Tham Khảo Những Mẫu Dàn Bài Ngắn Gọn Và Chi Tiết Để Nắm Vững Kiến Thức Trọng Tâm.

Dàn Ý Tóm Tắt Chữ Người Tử Tù – Mẫu 1

Tham khảo mẫu dàn ý tóm tắt Chữ người tử tù dưới đây sẽ giúp các em học sinh nắm được những luận điểm trọng tâm để triển khai bài viết.

1.Mở bài:

  • Dẫn dắt vấn đề: Nguyễn Tuân là nhà văn với phong cách tài hoa, uyên bác, luôn nhìn con người trên phương diện nghệ sĩ.
  • Tác phẩm Chữ người tử tù là thiên truyện thể hiện rõ nhất đặc điểm phong cách ấy của Nguyễn Tuân..

2.Thân bài:

a. Khái quát vài nét về nhân vật Huấn Cao và quản ngục:

  • Huấn Cao: Là người tài hoa và khí phách – có tài viết chữ rất nhanh và đẹp, hành động dỗ gông và câu nói khinh bạc với quản ngục “Ngươi hỏi ta muốn gì?… vào đây”.
  • Quản ngục: Là “thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ”, luôn sẵn sàng biệt đãi và mong mỏi xin được chữ của Huấn Cao.
  • ẻ đẹp của hai nhân vật được kết tinh và làm nổi bật nhất trong cảnh cho chữ “xưa nay chưa từng có”.

b. Cảnh cho chữ:

-Trước khi cho chữ:

  • Tâm trạng quản ngục khi tiếp nhận công văn: “tái nhợt người đi” khi nghe tin ông Huấn sắp bị giải vào pháp trường.
  • Tâm trạng Huấn Cao khi nghe được mong mỏi của quản ngục: Lặng nghĩ một lát rồi mỉm cười “Ta cảm cái tấm lòng… trong thiên hạ”.

-Cảnh cho chữ diễn ra trong hoàn cảnh:

  • Thời gian: Đêm khuya.
  • Không gian: Buồng giam nhà tù đầy chật chội, ẩm mốc, “tường đầy màng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián”.
  • Vị thế của người cho chữ và người xin chữ: Kẻ cho chữ lại “cầm đầu cuộc khởi nghĩa chống lại triều đình”, người xin chữ lại là quan chức thuộc bộ máy của triều đình.
  • Xét về địa vị xã hội: Họ đối lập nhau; nhưng ở phương diện nghệ thuật: Họ là tri âm, tri kỉ, hiểu nhau bởi cả hai đều hướng tới vẻ đẹp vượt lên thực tại tầm thường.

-Vẻ đẹp khí phách và tài hoa của Huấn Cao:

  • Hành động: “một người tù cổ đeo gông… trắng tinh”.
  • Phong thái khi cho chữ: Ung dung, bình thản thay bút con, đề lạc quản.
  • Người nghệ sĩ say mê sáng tạo cái đẹp, viết chữ thoải mái, tự do như ở chốn thư phòng.
  • Khuyên quản ngục: “Ở đây lẫn lộn… nhem nhuốc cái đời lương thiện đi”.
  • Biết trân trọng cái đẹp và vẻ đẹp của con người.

-Vẻ đẹp của quản ngục:

  • Trân trọng cái đẹp, người tài: “Khúm núm cất những đồng tiền… phiến lụa óng”.
  • Hành động “ngục quan cảm động, vái người tù một cái”, chắp tay “Kẻ mê muội… bái lĩnh” => Sự cảm động, thần phục của quản ngục, vẻ đẹp phẩm chất đáng quý, đáng trân trọng.

-Ý nghĩa của cảnh cho chữ:

  • Cái đẹp dù trong hoàn cảnh nào cũng có khả năng cứu vớt những người lầm đường, lạc lối.
  • Cái đẹp luôn phải gắn liền với cái thiện.

c. Nghệ thuật:

  • Thủ pháp đối lập, tương phản giữa ánh sáng – bóng tối, giữa hoàn cảnh tối tăm – vẻ đẹp tỏa sáng của con người, giữa vị thế xã hội của quản ngục – tù nhân.
  • Tạo dựng không khí cổ kính => Mang đến sự thiêng liêng, cao quý của nghệ thuật thư pháp.

3.Kết bài

  • Khẳng định lại giá trị nghệ thuật và ý nghĩa nhân văn của tác phẩm Chữ người tử tù.
  • Nêu cảm xúc, đánh giá của bản thân.

Gợi ý cho bạn 🌹 Tóm Tắt Chữ Người Tử Tù 🌹 20 Bài Tóm Tắt Tác Phẩm Hay

Dàn Ý Chữ Người Tử Tù Của Nguyễn Tuân – Mẫu 2

Mẫu dàn ý Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh.

I. Mở bài:

  • Nguyễn Tuân là nhà văn yêu cái đẹp và luôn hướng tới nó. Văn ông không thiếu những con người, những hoàn cảnh đẹp đến hoàn bích mà cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù là ví dụ điển hình.
  • Trong tác phẩm Chữ người tử tù thì cảnh cho chữ chính là trung tâm của mọi giá trị nghệ thuật, nó vừa khắc họa chân dung người tử tù hiên ngang, thi vị lại vừa thể hiện được tư tưởng nhân văn sâu sắc.
  • Cảnh cho chữ là một áng văn “xưa nay chưa từng có”

II. Thân bài

1.Tóm tắt cốt truyện

  • Người tù Huấn Cao: vốn là người có tâm hồn phóng khoáng, thích tự do và chán ghét những kẻ nhũng nhiễu nhân dân. Ông còn là người nghệ sĩ tài năng yêu thích cái đẹp và luôn giữ gìn thiên lương trong sáng. Huấn Cao cũng có nguyên tắc riêng của mình, ông viết chữ nổi tiếng nhưng chỉ cho những người ông quý, không bao giờ cúi đầu trước uy quyền và đồng tiền.
  • Quản ngục: một người có thiên lương, biết quý trọng người hiền và yêu cái đẹp nhưng lại làm nghề quản ngục. Khao khát được chữ của Huấn Cao treo trong nhà là khao khát lớn đời ông.
  • Cảnh cho chữ diễn ra trong ngục tối.
  • Trong bối cảnh giữa một người tù và một tên quản ngục, ban đầu Huấn Cao không nhận ra tấm lòng của viên quản ngục nhưng sau đó người tử tù không thể từ chối mong muốn chính đáng của một người biệt nhỡn liên tài.

2.Diễn biến cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù

  • Thời gian: Tình huống cho chữ diễn ra hết sức tự nhiên trong thời gian giữa đêm nhưng lại là thời gian cuối cùng của một con người tài hoa.
  • Không gian: Cảnh cho chữ thiêng liêng lại được diễn ra trong cảnh u ám của ngục tối. Bối cảnh được khắc họa trên nền đất ẩm thấp, mùi hôi của dán, chuột…
  • Người cho chữ là người tử tù nhưng oai phong, đang trong tư thế ban ân huệ cuối cùng của mình cho người khác. Kẻ xin chữ lẻ ra là người có quyền hành hơn nhưng cúi đầu mang ơn.

3.Giải thích tại sao cảnh cho chữ là cảnh tượng xưa nay chưa từng có:

  • Thông thường người ta chỉ sáng tác nghệ thuật ở nơi có không gian rộng rãi, trang nghiêm hay ít nhất là nơi sạch sẽ, đằng này cảnh cho chữ lại diễn ra nơi cái ác ngự trị.
  • Người nghệ sĩ làm ra tác phẩm nghệ thuật phải thật sự thoải mái về tâm lí, thể xác trong khi Huấn Cao phải đeo gông, xiềng xích và nhận án tử vào ngày hôm sau.
  • Người quản ngục là người có quyền bắt buộc kẻ tử tù nhưng ngược lại kẻ tử tù lại ở vị thế cao hơn có quyền cho hay không cho chữ.

4.Ý nghĩa của cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù

  • Ca ngợi tấm lòng thiên lương của hai nhân vật Huấn Cao và viên quản ngục
  • Ca ngợi sự chiến thắng của cái đẹp dù ở nơi u ám nhất.
  • Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn trong con người của Huấn Cao từ đó thể hiện quan niệm thẩm mĩ của Nguyễn Tuân.

III. Kết bài: Khái quát lại vấn đề

Có thể bạn sẽ thích 🌼 Sơ Đồ Tư Duy Chữ Người Tử Tù 🌼 12 Mẫu Hay

Dàn Ý Phân Tích Chữ Người Tử Tù Hay Nhất – Mẫu 3

Đón đọc mẫu dàn ý phân tích Chữ người tử tù hay nhất được chọn lọc và chia sẻ dưới đây:

1.Mở bài: Giới thiệu về Nguyễn Tuân và truyện ngắn Chữ người tử tù

2.Thân bài:

a. Hoàn cảnh sáng tác:

  • In trong tập Vang bóng một thời, ban đầu có tên Dòng chữ cuối cùng
  • Nằm trong mạch cảm hứng chung của tập truyện, ca ngợi, khẳng định cái đẹp, ca ngợi những con người có lối sống đẹp, thanh bạch, cái đẹp là trung tâm của toàn câu chuyện.

b. Về tình huống truyện:

  • Tình huống của Chữ người tử tù: Viên quản ngục có cuộc gặp gỡ với Huấn Cao – một con người tài hoa, khí phách nhưng đồng thời cũng là tên tội phạm tử tù của triều đình. => Đây là một tình huống giàu kịch tính, lại éo le (về thời gian, không gian, thân phận của các nhân vật).

c. Phân tích nhân vật Huấn Cao

  • Hoàn cảnh: Nhân vật Huấn Cao – một vị quan coi sóc việc học tại một huyện đang trong vai một vị anh hùng thất thế, cái hoàn cảnh dễ biến con người thành kẻ tiểu nhân đê hèn.
  • Hình ảnh Huấn Cao được gián tiếp bộc lộ qua con mắt nhìn của quản ngục và thầy thơ lại:
  • Với quản ngục: Huấn Cao là “một ngôi sao …không định”, “một ngôi sao … vũ trụ”.
  • Không chỉ thế, còn có tài “bẻ khóa và vượt ngục” => Một người “văn võ toàn tài”.
  • Quản ngục vô cùng kính trọng Huấn Cao, tôn sùng như bậc hiền nhân.
  • Huấn Cao hiện lên qua ba khía cạnh:
  • Người nghệ sĩ tài hoa với tài viết chữ thư pháp:
  • Một con người khí phách hiên ngang của một anh hùng
  • Huấn Cao còn là một con người có cái tâm thiên lương trong sáng:

d. Phân tích nhân vật quản ngục

  • Hoàn cảnh: Sống giữa chốn đề lao, là chúa ngục nơi mà “người ta sống …lừa lọc”, “một đống cặn bã” => nơi con người dễ bộc lộ bản tính độc ác của mình nhất.
  • Thế nhưng quản ngục lạ là con người “tính cách dịu dàng …người ngay”, “như một thanh âm …xô bồ”, một con người “thuần khiết” => miêu tả bằng bút pháp trữ tình, gợi lên hình ảnh của một con người với tâm hồn đẹp.
  • Nhân vật quản ngục hiện lên qua hai phương diện:
  • Quản ngục là người say mê, quý trọng cái đẹp:
  • Quản ngục còn là một con người biết hướng thiện, dũng cảm sống đúng với thiên lương:

e. Cảnh cho chữ

-Đây là cảnh đắt giá nhất trong tác phẩm, là một cảnh “xưa nay chưa từng có”. Tất cả mọi thứ trong cái khung cảnh ấy đều đối lập với nhau.

  • Thời gian: giữa đêm khuya “chỉ còn …vọng gác” – bình thường, người ta cho chữ lúc trời sáng sủa, đẹp đẽ.
  • Không gian: buồng biệt giam “một buồng tối …phân gián”- cái đẹp.

-Con người: Huấn Cao cho chữ lúc chuẩn bị ra pháp trường – người ta cho chữ lúc tâm trạng thoải mái, vui vẻ nhất.

  • Vị thế của các nhân vật cũng đảo ngược:
  • Về quyền uy: Kẻ uy quyền (quản ngục): khúm núm – kẻ có tội: hiên ngang, bay bổng trong từng nét chữ.
  • Thái độ: quản ngục: run run, khúm núm – Huấn Cao: bình thản, tĩnh lặng
  • Thân phận: Huấn Cao dạy dỗ, khuyên ngăn quản ngục “Ở đây …lương thiện đi”
  • Quản ngục cúi đầu trước Huấn Cao: sự hướng thiện trong ông, ông cúi đầu trước cái đẹp, cái uy nghi.=> làm sáng lên nhân các của quản ngục.
  • Quản ngục là nhân vật mà Nguyễn Tuân gửi gắm quan niệm nhân sinh: Mỗi con người dù sống ở đâu vẫn luôn có một tâm hồn khao khát cái đẹp, chực chờ thứ ánh sáng thiên lương soi tỏ.

f. Đặc sắc nghệ thuật:

  • Bút pháp lãng mạn tài hóa: miêu tả con người trong sự hoàn thiện, hoàn mỹ, tới mức lý tưởng hóa
  • Nghệ thuật xây dựng nhân vật đối lập: Huấn Cao – quản ngục (tử tù -chúa ngục), đối lập trong chính nhân vật quản ngục (là người của triều đình, chúa ngục – nhỏ bé trước một tử tù như Huấn Cao).
  • Nghệ thuật trong đoạn cho chữ: đối lập từ ánh sáng tới cái đẹp.
  • Ngôn từ giàu hình ảnh, đa dạng các từ ngữ Hán Việt tạo nên không khí cổ kính cho tác phẩm.

3.Kết bài: Khẳng định lại vấn đề

SCR.VN tặng bạn 💧 Mở Bài Chữ Người Tử Tù 💧 20 Đoạn Văn Mẫu Hay Nhất

Dàn Ý Phân Tích Chữ Người Tử Tù Ngắn Gọn – Mẫu 4

Lập dàn ý phân tích Chữ người tử tù ngắn gọn sẽ giúp các em  học sinh nắm được những luận điểm cơ bản khi làm bài. Tham khảo mẫu lập dàn ý Chữ người tử tù ngắn gọn dưới đây:

I. Mở bài

  • Trình bày những nét tiêu biểu nhất về tác giả Nguyễn Tuân: Một nhà văn tài hoa uyên bác
  • Giới thiệu truyện ngắn Chữ người tử tù là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách tài hoa nghệ sĩ của Nguyễn Tuân và cảnh cho chữ là một cảnh tượng “xưa nay chưa từng thấy” trong truyện ngắn này

II. Thân bài

1.Giới thiệu hoàn cảnh gặp gỡ của hai nhân vật:

  • Huấn Cao và quản ngục gặp nhau lần đầu tiên khi quản ngục tiếp nhận nhóm tử tù nguy hiểm, trong đó có Huấn Cao – thủ lĩnh
  • Khi biết tấm lòng”biệt nhỡn liên tài” của quản ngục: Huấn Cao nhận lời cho chữ

2.Hoàn cảnh diễn ra cảnh cho chữ

  • Vị trí: Cuối tác phẩm
  • Hoàn cảnh: Trong đêm cuối cùng trước khi Huấn Cao phải ra pháp trường chịu án chém

3.Nội dung cảnh cho chữ:

-Cảnh cho chữ diễn ra trong:

  • Thời gian: đêm trước khi Huấn Cao ra pháp trường chịu án chém, khi chỉ còn “vẳng có tiếng mõ trên vọng canh”
  • Địa điểm: trại giam tỉnh Sơn
  • Không gian: buồng tối chật hẹp, ẩm ướt…

-Đây là “cảnh tượng xưa nay chưa từng có” :

  • Thông thường, việc cho chữ, xin chữ thường được diễn ra ở những nơi thanh cao; ở đây lại diễn ra trong buồng giam tối tăm, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián.
  • Thân phận và hành động của người cho chữ và nhận chữ đặc biệt
  • Người cho chữ: Huấn Cao- người tử tù sắp chịu án chém, bị mất tự do lại nổi bật và đẹp đẽ, hiên ngang dậm tô nét chữ vuông tươi tắn ⇒ trở thành người nghệ sĩ.
  • Người nhận chữ: viên quản ngục- một người ngày thường nắm quyền cai quản tù nhân trong tay nay khúm núm, kính cẩn thu những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ
  • Xây dựng được các cặp phạm trù đối lập nhau: trong cảnh có sự đối lập giữa cảnh vật, đồ vật, màu sắc, âm thanh, mùi vị…một cách gay gắt để làm nổi bật bức tranh bi hùng, đó là sự đối lập giữa: Ánh sáng bóng tối, cái thiện- cái ác, cái đẹp- cái xấu xa, cái cao cả- cái thấp hèn, tự do- ràng buộc, thơm tho( mùi mực)- ẩm mốc( mùi nhà giam phân chuột, phân gián)
  • Tất cả những lí do trên đã làm nên “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”.
  • Huấn Cao khuyên quản ngục thay chốn ở (khuyên về nhà quê) rồi hãy nghĩ tới việc chơi chữ bởi nếu cứ tiếp tục ở chốn “lao xao” thì sẽ ” khó giữ thiên lương cho lành vững” ⇒ Sâu xa hơn việc cho chữ chính là bài học về lẽ sống rất chân thành
  • Chi tiết quản ngục cúi đầu vái lạy người tử tù Huấn Cao: sự thức tỉnh trước cái đẹp, quản ngục đã thoát ra những cái tầm thường, ràng buộc để vươn tới cái cao đẹp.

4.Ý nghĩa cảnh cho chữ

  • Giữa chốn ngục tù tàn bạo, chính người tử tù lại là người làm chủ.Nhưng nhìn sâu xa hơn,trong khoảnh khắc ấy, cả hai dường như rũ bỏ mọi sự ràng buộc lễ giáo để trở thành những tâm hồn tri kỉ, đồng điệu.
  • Qua cảnh tượng này, chủ đề tác phẩm được thể hiện sâu sắc , đó là sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối, của cái đẹp đối với cái xấu xa, của cái thiện đối với cái ác…
  • Toàn bộ cảnh cho chữ là bài ca tôn vinh cái đẹp, cái thiện, cái thiên lương của con người trong hoàn cảnh tối tăm ngục tù bậc nhất.
  • Đoạn văn thể hiện sâu sắc quan điểm tư tưởng và nghệ thuật của Nguyễn Tuân.

5.Nghệ thuật:

  • Bút pháp lãng mạn lí tưởng hóa
  • Nghệ thuật đối lập
  • Khả năng dựng cảnh và tài năng ngôn ngữ tài tình
  • Nhịp văn chậm rãi càng làm cho những câu, chữ ấy thấm sâu hơn vào lòng độc giả.

III. Kết luận: Khẳng định lại thành công của tác phẩm

Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất

Lập Dàn Ý Chữ Người Tử Tù Ngắn Nhất – Mẫu 5

Việc lập dàn ý Chữ người tử tù ngắn nhất sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng ôn tập và chuẩn bị cho bài viết trên lớp. Tham khảo mẫu dàn ý bài Chữ người tử tù ngắn nhất dưới đây:

I. Mở bài

  • Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Tuân: Một cây bút tài hoa độc đáo, có vị trí quan trọng trong nền văn học hiện đại Việt Nam
  • Khái quát chung về tác phẩm Chữ người tử tù

II. Thân bài

1.Tình huống truyện

  • Không gian: nhà tù. Đây không phải là nơi dành cho những cuộc gặp gỡ.
  • Thời gian: những ngày cuối cùng trước khi ra pháp trường của Huấn Cao.
  • Không gian và thời gian góp phần tạo nên kịch tính cho tình huống.
  • Cuộc gặp gỡ khác thường của hai con người khác thường
  • Cuộc hội ngộ diễn ra giữa chốn ngục tù căng thẳng

2.Nhân vật Huấn Cao

a. Một người nghệ sĩ tài hoa

  • Người khắp vùng tỉnh Sơn khen Huấn Cao là người: có tài viết chữ “rất nhanh và rất đẹp”.
  • “Chữ ông Huấn Cao đẹp lắm, vuông lắm … có được chữ ông Huấn mà treo là có một báu vật ở trên đời”.

b. Một con người có khí phách hiên ngang bất khuất

  • Là thủ lĩnh của phong trào khởi nghĩa chống lại triều đình.
  • Ngay khi đặt chân vào nhà ngục: Thản nhiên rũ rệp trên thang gông ⇒ khí phách, tiết tháo của nhà Nho
  • Khi được viên quản ngục biệt đãi: “Thản nhiên nhận rượu thịt” như “việc vẫn làm trong cái hứng bình sinh” ⇒ phong thái tự do, ung dung, xem nhẹ cái chết.
  • Trả lời quản ngục bằng thái độ khinh miệt: “Ngươi hỏi ta muốn gì …vào đây” ⇒ Không khuất phục trước cường quyền.
  • Khí phách của một người anh hùng.

c. Một nhân cách, một thiên lương cao cả

  • Tâm hồn trong sáng, cao đẹp: “Không vì vàng ngọc hay quyền thê mà ép mình viết câu đối bao giờ” ⇒ trọng nghĩa, khinh lợi, chỉ cho chữ những người tri kỉ.
  • Khi chưa biết tấm lòng của quản ngục: xem y là kẻ tiểu nhân
  • Khi biết tấm lòng”biệt nhỡn liên tài” của quản ngục: Huấn Cao nhận lời cho chữ
  • Chỉ cho chữ những người biết trân trọng cái tài và quý cái đẹp.
  • Câu nói của Huấn Cao với quản ngục: “Thiếu chút nữa … trong thiên hạ”
  • Sự trân trọng đối với những người có sở thích thanh cao, có nhân cách cao đẹp.
  • Huấn Cao là một anh hùng – nghệ sĩ, một thiên lương trong sáng.

3.Nhân vật quản ngục

a. Tấm lòng biệt nhỡn liên tài

  • Trong những ngày Huấn Cao trong ngục, quản ngục luôn bày tỏ thái độ nghiêm kính khiêm nhường
  • Dũng cảm biệt đãi Huấn Cao
  • Cảm thấy tiếc nuối khi biết Huấn Cao sắp phải từ giữ cõi đời: “Bấy nhiêu …vũ trụ”.

b. Sự khát khao và trân trọng cái đẹp

  • Khát khao cái đẹp: mong ước của ông là “được treo ở nhà riêng một đôi câu đối” do chính tay Huấn Cao viết.
  • Lo lắng nếu như không xin được chữ ông Huấn trước khi bị hành hình thì “ân hận suốt đời mất”

4.Cảnh cho chữ:

a. Khung cảnh cho chữ trong truyện Chữ người tử tù

  • Thời gian là đêm tối, khi còn tiếng gõ mõ đêm khuya
  • Không gian là một căn buồng tối, ẩm ướt, chật hẹp, mạng nhện, gián chuột bò,..
  • Cảnh tượng: ngọn đuốc to bùng như bùng cháy khắp phòng

b. Người trong khung cảnh cho chữ

  • Huấn Cao: một người đang đeo gông, xiềng xích, đang giậm nét trên tấm lụa trắng
  • Viên quản ngục: khúm núm
  • Thầy thơ lại: run run

c. Nhận xét cảnh cho chữ:

  • Đây là cảnh tượng xưa nay chưa từng có
  • Vị trí của con người bị hoán đổi cho nhau giữa người tù và viên cai tù
  • Một hình ảnh đẹp nhưng ngược đời

III. Kết bài

  • Khẳng định những nét nghệ thuật đặc sắc làm nên thành công của tác phẩm
  • Chữ người tử tù là một văn phẩm xuất sắc đạt “gần đến sự toàn thiện, toàn mĩ” (Vũ Ngọc Phan)

Đọc nhiều hơn với 🔥 Kết Bài Chữ Người Tử Tù 🔥 20 Đoạn Văn Mẫu Hay Nhất

Dàn Ý Chi Tiết Phân Tích Chữ Người Tử Tù – Mẫu 6

Mẫu dàn ý chi tiết phân tích Chữ người tử tù dưới đây sẽ giúp các em học sinh hệ thống hoá kiến thức và ôn tập hiệu quả.

I. Mở bài

  • Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân: Là tác giả tiêu biểu của nền văn học hiện đại. Vốn tri thức vô cùng uyên bác cùng tài năng nghệ thuật bậc thầy đã giúp ông để lại rất nhiều tác phẩm văn học có giá trị cho nền văn học Việt Nam.
  • Giới thiệu tác phẩm: “Chữ người tử tù” là một trong những tác phẩm làm nên tên tuổi của Nguyễn Tuân.

II. Thân bài

1.Tình huống truyện:

  • Cuộc gặp gỡ giữa viên quản ngục và Huấn Cao – một tội phạm nguy hiểm của triều đình đang chờ ngày ra pháp trường.
  • Đây là một tình huống hợp lý nhưng éo le và đầy kịch tính (xét về không gian, thời gian, thân phận nhân vật).

2.Vẻ đẹp của nhân vật Huấn Cao

  • Hoàn cảnh: Người anh hùng thất thế. → Hoàn cảnh dễ làm con người sống thỏa hiệp, hèn hạ.
  • Nhiều ý kiến cho rằng, nhân vật Huấn Cao được xây dựng từ nguyên mẫu là Cao Bá Quát nhất sinh đê thủ bái mai hoa.
  • Hình ảnh một ngôi sao chính vị muốn từ biệt vũ trụ, một ngôi sao Hôm nhấp nháy như muốn trụt xuống phía chân giời không định: thể hiện tấm lòng ưu ái của Nguyễn Tuân dành cho nhân vật Huấn Cao.

*Một nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật thư pháp

  • Tài năng của Huấn Cao được miêu tả một cách gián tiếp:
  • Qua cuộc đối thoại giữa viên quản ngục và thầy thơ lại: thầy có nghe thấy người ta đồn Huấn Cao ngoài cái tài viết chữ tốt lại còn có tài bẻ khóa và vượt ngục nữa không?, …Cái người mà vùng tỉnh Sơn ta vẫn khen cái tài viết chữ rất nhanh và rất đẹp…, nhiều người nhắc nhỏm đếm cái danh đó luôn…, thế ra y văn võ đều có tài cả.
  • Qua hành động và suy nghĩ của kẻ đối địch – quản ngục: Viên quản ngục bất chấp mạo hiểm để đối đãi tử tế với Huấn Cao, chỉ mong đạt được sở nguyện là một ngày kia được treo riêng ở nhà mình một đôi câu đối do tay ông Huấn Cao viết. Chữ ông Huấn Cao đẹp lắm, vuông lắm […] Có được chữ ông Huấn mà treo là có một vật báu trên đời.
  • Cách miêu tả gián tiếp làm cho người đọc có ấn tượng mạnh về tài năng của Huấn Cao. Tài năng đó giống như một huyền thoại được hết thảy mọi người kính phục. Không chỉ dừng lại ở việc miêu tả tài năng, Nguyễn Tuân còn tuyệt đối hóa tài năng của Huấn Cao, biến một con người có tài năng hơn người thành một bậc “thần thơ thánh chữ”.

*Một anh hùng khí phách hiên ngang

  • Một con người chọc trời khuấy nước: Nguyễn Tuân khi xây dựng hình ảnh người tù phản nghịch đã ca ngợi tinh thần anh dũng, dám đứng dậy chống lại trật tự xã hội của Huấn Cao. Để tô đậm sự anh dũng của đó, Nguyễn Tuân đã mượn lời quản ngục: …những người chọc trời khuấy nước, đến trên đầu người ta, người ta cũng còn chẳng biết có ai nữa huống chi là cái thứ mình chỉ là một kẻ tiểu lại giữ tù…
  • Khí phách con người thể hiện trong tầm vóc to lớn của công việc mà họ theo đuổi.
  • Một phẩm chất hiên ngang dù đã sa cơ: Chi tiết cái gông nặng: Ngay cả khi thất thế, Huấn Cao vẫn được coi là một kẻ nguy hiểm, cần chú ý đặc biệt → Thông qua tả một chi tiết tưởng như không liên quan, Nguyễn Tuân đã khắc sâu trong lòng độc giả ấn tượng về sự anh hùng của Huấn Cao.
  • Huấn Cao dù bị giam cầm vẫn ung dung tự tại, coi nhà tù như giang sơn, vẫn hành động như lúc còn vẫy vùng trong thiên hạ (điềm nhiên rỗ gông, điềm nhiên nhận rượu thịt).
  • Không sợ cường quyền, tỏ ra khinh bạc đến điều.
  • Một con người xem nhẹ cái chết: Trước khi ra pháp trường, đối mặt với cái chết, người ta thường khó tránh khỏi cảm giác sợ hãi. Thế nhưng Huấn Cao vẫn có thể đường hoàng viết ra những nét chữ vuông vắn, tươi tắn nói lên cái hoài bão tung hoành của một đời con người.
  • Khí phách của Huấn Cao được miêu tả vừa trực tiếp vừa gián tiếp kết hợp với nghệ thuật đối lập, bút pháp lý tưởng hóa, kết hợp kể và tả hành động, thái độ có tác dụng khắc sâu, tô đậm bản lĩnh ngạo nghễ, ngang tàng của nhân vật.
  • Trực tiếp qua những hành động của Huấn Cao (rỗ gông, thái độ trong tù và lời nói với người thơ lại, hành động tặng chữ).
  • Gián tiếp qua suy nghĩ của viên quản ngục và người thơ lại, qua lời kể của nhà văn.
  • Bút pháp lãng mạn, lý tưởng hóa.

*Một con người có thiên lương trong sáng

  • Thiên lương thể hiện qua quan niệm về chữ và quyết định cho chữ:
  • Ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ: câu nói này đã tóm gọn triết lý sống mà cả cả cuộc đời Huấn Cao luôn có ý thức gìn giữ: bần tiện bất năng di, phú quý bất năng dâm, uy vũ bất năng khuất.
  • Chữ là thứ quý giá, là nghệ thuật cho nên chỉ trao tặng cho những ai xứng đáng với nó.
  • Lý do tặng chữ: Huấn Cao tặng chữ cho quản ngục vì cảm cái tấm lòng biệt nhỡn liên tài và vì sợ phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ.
  • Động cơ tặng chữ chữ rất trong sáng và cao quý. Hành động tặng chữ vừa là sự xúc động đạo đức – tri kỷ (tặng chữ là trả nghĩa) vừa là sự xúc động thẩm mỹ (cầm bút tức là sáng tạo).
  • Thiên lương biểu hiện qua lời khuyên: ở đây khó mà giữ thiên lương cho lành vững…
  • Huấn Cao không chỉ giữ thiên lương cho mình mà còn dùng chính thiên lương ấy tỏa sáng, hướng thiện, giúp người khác được khơi gợi thiên lương, cũng có được thiên lương. Đó là biểu hiện của bút pháp lãng mạn, lý tưởng hóa.

*Sơ kết:

  • Huấn Cao là nhân vật lý tưởng được xây dựng bằng bút pháp lãng mạn lý tưởng hóa thể hiện tư tưởng yêu nước thầm kín của Nguyễn Tuân đồng thời kết tinh quan điểm thẩm mỹ của nhà văn về nghệ thuật và con người
  • Nghệ thuật chân chính có một sức hấp dẫn kì lạ và có sự tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến con người.
  • Cái đẹp chân chính phải là sự hội ngộ của cái Tài và cái Tâm.

3.Vẻ đẹp của nhân vật quản ngục:

*Hoàn cảnh sống:

  • Là quản ngục, sống giữa gông xiền và tội ác.
  • Dễ sa vào ác đạo, bùn nhơ: Trong hoàn cảnh đề lao, người ta sống bằng tàn nhẫn, bằng lừa lọc, tính cách dịu dàng và lòng biết giá người, biết trọng người ngay của viên quan coi ngục này là một thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ.

*Là một con người say mê cái tài và biết quý trọng cái Đẹp:

  • Suy nghĩ: Một kẻ biết kính mến khí phách, một kẻ biết tiếc, biết trọng người có tài, hẳn không phải là kẻ xấu hay vô tình.
  • Lòng trọng người tài, trọng cái đẹp là tiêu chí để đánh giá nhân cách con người. Đó cũng là quan điểm sống của quản ngục.
  • Sở nguyện: Một ngày kia được treo ở nhà riêng mình một đôi câu đối do tay ông Huấn Cao viết, mai mốt đây, ông Huấn bị hành hình mà không kịp xin được mấy chữ thì ân hận suốt đời mất → Sở nguyện cao quý.
  • Hành động: Trong thời gian Huấn Cao bị giam, quản ngục tỏ ra hết sức cung kính, lòng kiêng nể, tuy cố giữ kín đáo mà cũng đã rõ quá rồi → Con người biết kính sợ trước cái đẹp, biết khâm phục trước cái tài, biết vị nể trước khí phách.

*Một con người dũng cảm, biết hướng thiện, dám sống theo lẽ phải, theo tiếng gọi của lương tri:

  • Luôn day dứt khi chọn nhầm nghề, thường tự nhủ: Có lẽ lão bát này cũng là một người khá đây. Có lẽ hắn cũng như mình, chọn nhầm nghề mất rồi.
  • Khi nghe tin tiếp nhận Huấn Cao, quản ngục rất lo lắng: Ngục quan băn khoăn ngồi bóp thái dương.
  • Mâu thuẫn giữa nghĩa vụ với triều đình và tiếng gọi của lương tâm. Quản ngục bị đặt trước tình thế phải chọn lựa.
  • Trời gần sáng: Những đường nhăn… bây giờ đã biết mất hẳn, ta muốn biệt đãi Huấn Cao… nhưng chỉ sợ… để mai ta dò ý tứ hắn xem sao rồi sẽ liệu → Quyết định hành động theo tiếng gọi của lương tri nhưng còn thoáng băn khoăn.
  • Thời gian tiếp đón Huấn Cao: Nỗi băn khoăn biến mất. Quản ngục không giấu diếm tấm thịnh tình của mình.
  • Rất xúc động trước lời khuyên của Huấn Cao: Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chấp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: Kẻ mê muội này xin bái lĩnh.
  • Quản ngục đã dám bước qua giới hạn của chức phận để làm theo lẽ sống cao quý của đời mình. Để thực hiện được lẽ sống đó, ngục quan phải chấp nhận mạo hiểm kể cả mạng sống của bản thân. Nhân vật đầy mâu thuẫn; là tù nhân trong chính môi trường của mình.

*Quan điểm của Nguyễn Tuân về nghệ thuật và con người:

  • Cái đẹp chân chính có khả năng nhân đạo hóa con người.
  • Những con người biết quý trọng cái tài, yêu cái Đẹp không bao giờ là kẻ xấu, kẻ ác.
  • Hoàn cảnh chỉ là công cụ thử thách và thước đo phẩm giá cho mỗi con người.

*Sơ kết:

  • Quản ngục là một con người có tâm hồn nghệ sĩ; biết say mê, quý trọng cái Tài, cái Đẹp đồng thời cũng là một con người có thiên lương trong sáng, cao đẹp.
  • Nhân vật quản ngục góp phần tô đậm và làm nổi bật vẻ đẹp của Huấn Cao và quan niệm thẩm mỹ của nhà văn Nguyễn Tuân.

4.Cảnh cho chữ

*Hoàn cảnh cho chữ:

  • Không gian: Cho chữ là một hành động văn hóa, do đó thường diễn ra ở những địa điểm văn hóa. Nhưng ở đây, địa điểm đó lại là ở nhà giam, trong một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột phân gián.
  • Bình diện vật lý: Việc cho chữ thường diễn ra lúc thanh thiên bạch nhật. Nhưng ở đây, thời gian cho chữ lại là đêm khuya vắng vẻ: đêm hôm ấy, lúc trại giam tỉnh Sơn chỉ còn vẳng có tiếng mõ trên vọng canh…
  • Bình diện tâm lý: Người ta thường tặng chữ cho nhau khi cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Nhưng ở đây, việc cho chữ lại diễn ra vài ngày trước khi Huấn Cao ra pháp trường. Do đó, đây không chỉ đơn giản là một hành động văn hóa nữa, mà nó còn là thời khắc Huấn Cao để lại di huấn cho đời.

*Vị thế nhân vật bị đảo lộn:

  • Đảo lộn về quyền uy: Uy quyền thuộc về kẻ đã bị tước hết mọi quyền, kể cả quyền sống.
  • Đảo lộn về thái độ: Người không có lý do để khúm núm thì lại khúm núm, người có vô số lý do để sợ thì lại bình thản.
  • Đảo lộn về chức phận: Quản ngục là người có vai trò giáo dục tù nhân thì lại bị tù nhân là Huấn Cao dạy về đạo đức.

*Quan niệm của Nguyễn Tuân về nghệ thuật và con người:

  • Cái Đẹp không bao giờ lẻ loi, đơn độc dù trong bất kì hoàn cảnh nào;
  • Cái Đẹp có thể nảy sinh từ cái xấu nhưng không thể tồn tại cùng cái xấu;
  • Nghệ thuật chân chính có khả năng “vượt lên trên tất cả bờ cõi và giới hạn” (Nam Cao) thậm chí nhân đạo hóa con người;
  • Con người muốn thực sự xứng đáng với cái Đẹp thì phải đoạn tuyệt với cái xấu, cái ác.
  • Nguyễn Tuân gọi cảnh cho chữ là một cảnh xưa nay chưa từng có.

5.Đặc sắc nghệ thuật

  • Bút pháp lãng mạn, lý tưởng hóa: Miêu tả con người trong sự toàn thiện, toàn mỹ
  • Huấn Cao: Hiện lên sừng sững như một bức tượng đài. Con người này tập trung ở mức đỉnh cao cả ba phẩm chất Nhân – Trí – Dũng.
  • Quản ngục: Sự ngưỡng mộ đối với cái đẹp cũng đạt đến mức kì lạ.
  • Thủ pháp đối lập: Trong xây dựng nhân vật, trong miêu tả cảnh vật
  • Ngôn ngữ cổ kính, giàu tính tạo hình:
  • Từ ngữ Hán Việt tạo không khí cổ kính.
  • Nghệ thuật miêu tả giàu tính điện ảnh.

III. Kết bài: Khẳng định tài năng Nguyễn Tuân và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

Giới thiệu tuyển tập 🌟 Phân Tích Chữ Người Tử Tù 🌟 15 Bài Văn Mẫu Hay Nhất

Dàn Ý Bài Văn Chữ Người Tử Tù Đầy Đủ – Mẫu 7

Dựa vào dàn ý tác phẩm Chữ người tử tù, các em học sinh có thể tham khảo cho mình định hướng làm bài cụ thể. Tham khảo mẫu dàn ý bài văn Chữ người tử tù đầy đủ dưới đây:

1.Mở bài

  • Giới thiệu khái quát về Nguyễn Tuân: là một nhà văn vô cùng tài hoa, uyên bác.
  • Giới thiệu chung về tác phẩm “Chữ người tử tù”.

2.Thân bài

a. Tình huống truyện đặc biệt

  • Huấn Cao – một tử tù và viên quản ngục tình cờ gặp nhau và trở thành tri âm tri kỉ trong một hoàn cảnh đặc biệt: nhà lao nơi quản ngục làm việc.
  • Tình huống độc đáo này đã làm nổi bật vẻ đẹp hình tượng Huấn Cao, làm sáng tỏ tấm lòng biệt nhỡn liên tài của quản ngục đồng thời thể hiện sâu sắc chủ đề tác phẩm: ca ngợi cái đẹp, cái thiện có thể chiến thắng cái xấu cái ác ngay ở nơi bóng tối bao trùm, nơi cái ác ngự trị.

b. Vẻ đẹp các nhân vật

*Nhân vật Huấn Cao: Huấn Cao được lấy nguyên mẫu từ Cao Bá Quát – một con người lỗi lạc thời trung đại.

-Huấn Cao là người nghệ sĩ tài hoa:

  • Là người có “tài viết chữ rất nhanh, rất đẹp”. Hơn thế mỗi con chữ của Huấn Cao còn chứa đựng khát vọng, hoài bão tung hoành cả đời người.
  • “Có được chữ ông Huấn là có được báu vật ở đời”.
  • Ca ngợi nét tài hoa của Huấn Cao, Nguyễn Tuân đã thể hiện tư tưởng nghệ thuật của mình: kính trọng những con người tài hoa tài tử, trân trọng nghệ thuật thư pháp cổ truyền của dân tộc

-Là anh hùng có khí phách hiên ngang

  • Thể hiện rõ nét qua các hành động: dỗ gông, thảm nhiên nhận rượu thịt
  • Trong mọi hoàn cảnh khí phách hiên ngang ấy vẫn không thay đổi
  • Là người có thiên lương trong sáng, nhân cách cao cả
  • Quan niệm cho chữ: trừ chỗ tri kỉ ngoài ra không vì vàng bạc châu báu mà cho chữ

-Đối với quản ngục:

  • Khi chưa hiểu tấm lòng quản ngục Huấn Cao cho hắn là kẻ tiểu nhân tỏ ra khinh biệt ” Ngươi hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn từ có một điều. Là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây nữa”.
  • Khi nhận ra tấm lòng quản ngục Huấn Cao không những cho chữ mà còn coi quản ngục là tri âm tri kỉ.
  • Huấn Cao là hình tượng của vẻ đẹp uy nghi giữa tài và tâm của người nghệ sĩ, của bậc anh hùng tuy thất thế nhưng vẫn hiên ngang.

*Nhân vật quản ngục

  • Một tấm lòng biệt nhỡn liên tài.
  • Có sở thích cao quý: chơi chữ.

c. Cảnh cho chữ: “Cảnh tượng xưa nay chưa từng có”

  • Không gian: ngục tối ẩm ướt, bẩn thỉu.
  • Thời gian: đêm khuya.
  • Người cho chữ là tử tù, người xin chữ là quản ngục
  • Người cho chữ mất tự do cổ đeo gông chân vướng xiềng nhưng vẫn hiên ngang, chủ động trong khi quản ngục – người xin chữ khúm núm, bị động. Tử tù lại là người khuyên quản ngục -> Sự hoán đổi ngôi vị
  • Ý nghĩa lời khuyên của Huấn Cao: cái đẹp có thể sản sinh ở nơi đất chết, nơi tội ác ngự trị nhưng không thể sống chung với cái xấu cái ác. Người ta chỉ xứng đáng được thưởng thức cái đẹp khi giữ được thiên lương.
  • Tác dụng: cảm hóa con người.
  • Điều lạ lùng ở đây không chỉ là thú chơi chữ tao nhã, thanh cao được thể hiện ở nơi tối tăm bẩn thỉu, người trổ tài là kẻ tử tù mà đặc biệt hơn là trong chốn lao tù tối tăm ấy cảnh cho chữ là sự thăng hoa của cái tài, cái đẹp, người tử tù sắp chết lại cảm hóa được viên quản ngục. Chính những điều này đã tạo nên hào quang rực rỡ, bất tử cho hình tượng Huấn Cao.

3.Kết bài: Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm

  • Nội dung: Khắc họa thành công nhân vật Huấn Cao, người nghệ sĩ tài hoa tài tử có thiên lương trong sáng, tiêu biểu cho kiểu người chỉ còn vang bóng trong thời kì trước cách mạng. Qua đó, ta thấy được quan niệm thẩm mĩ của nhà văn Nguyễn Tuân.
  • Đặc sắc nghệ thuật: xây dựng tình huống truyện độc đáo với màu sắc, không khí cổ xưa; thủ pháp đối lập được đẩy lên đến đỉnh cao; sử dụng ngôn ngữ góc cạnh, giàu tính tạo hình.
  • Cảm nhận chung của em về giá trị tác phẩm.

Tham khảo trọn bộ 🌹 Cảm Nhận Về Nhân Vật Huấn Cao 🌹 12 Bài Văn Hay Nhất

Dàn Ý Phân Tích Chữ Người Tử Tù Nâng Cao – Mẫu 8

Tham khảo mẫu dàn ý phân tích Chữ người tử tù nâng cao dưới đây để vận dụng hoàn thành tốt bài viết.

1.Mở bài: Dẫn dắt và giới thiệu tác phẩm.

“Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân được trích từ tập “Vang bóng một thời”- tập truyện được đánh giá là “những nén tâm hương nguyện cầu cho cái đẹp Việt Nam”. Truyện kể về nhân vật Huấn Cao được xây dựng dựa trên nguyên mẫu Cao Bá Quát- lãnh tụ cuộc khởi nghĩa Mĩ Lương, một trí thức phong kiến nổi tiếng tài hoa, có lối sống thanh cao.

2.Thân bài

a) Nhân vật Huấn Cao

-Khi nhập ngục

  • Huấn Cao xuất hiện trong thân phận một tử tù nhưng trong mắt quản ngục lại là hiện thân của tài hoa.
  • Quản ngục đón Huấn Cao bằng cái nhìn hiền lành, thái độ ngưỡng mộ. Với quản ngục, có được chữ Huấn Cao treo trong nhà như có một báu vật trên trời.
  • Huấn Cao, danh tiếng và tài hoa đã tỏa ánh hào quang nơi ngục lao, là người nghệ sĩ của nghệ thuật thư pháp. Thái độ của quản ngục và Huấn Cao thể hiện tình cảm ngưỡng mộ của Nguyễn Tuân với cái đẹp và thái độ trân trọng của nhà văn với văn hóa truyền thống dân tộc.

-Khi ở trong ngục

  • Huấn Cao thản nhiên nhận sự biệt đãi của ngục quan, coi đó là một việc vẫn làm trong cái hứng sinh bình.
  • Huấn Cao còn đáp lại ngục quan bằng những lời khinh bỉ và ngạo mạn.
  • Thái độ của Huấn Cao với quản ngục là thái độ của một vị trượng phu với uy quyền. Trong mắt
  • Huấn Cao, quản ngục là hình ảnh của cái xấu, cái ác, của cường quyền, bạo lực.
  • Thái độ nhẫn nhục, lễ phép của quản ngục lui ra với câu nói lễ phép “xin lĩnh ý” đã làm hiện lên hình ảnh người tử tù kĩ vĩ, uy nghi. Huấn Cao hiện ra với tư thế của một trang anh hùng, khí phách hiên ngang.

-Khi cho chữ

  • Hành động cho chữ là hành động của một tấm lòng đền đáp một tấm lòng, hành động của một người tri kỉ dành cho kẻ tri âm, hành động đón bắt, nâng đỡ ánh sáng của thiên lương.
  • Nhân vật Huấn Cao được khắc họa bằng cái nhìn lãng mạn, bút pháp mang tính chất lí tưởng hóa. Vì vậy nhân vật mang vẻ đẹp toàn thiện, toàn mĩ.
  • Qua hình tượng nhân vật Huấn Cao, Nguyễn Tuân gửi gắm quan niệm nghệ thuật thẩm mĩ: cái đẹp bao giờ cũng song hành cùng cái thiện, cái tài luôn sóng đôi cùng cái tâm.

b) Nhân vật quản ngục

-Cách ứng xử với Huấn Cao

  • Tình cờ, quản ngục biết được người mà ông ngưỡng mộ, người nắm những con chữ quý giá lại là người tử tù trong tay mình. Nhưng ông bất chấp sinh mệnh để biệt đãi Huấn Cao, một tấm lòng biệt nhỡn liên tài.
  • Bị Huấn Cao hiểu lầm, quản ngục vẫn cung kính, giữ lễ.
  • Khi nhận tin Huấn Cao sắp bị giải vào kính chịu án chém, quản ngục lo lắng, sợ nếu không xin được chữ Huấn Cao sẽ ân hận suốt đời.
  • Đằng sau thân phận của một ngục quan là tâm hồn của người nghệ sĩ khao khát, say mê cái đẹp, tiếp cận, bảo lưu và giữ gìn cái đẹp.

-Trong cảnh cho chữ

  • Quản ngục khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng.
  • Sau khi cúi đầu nghe lời khuyên của Huấn Cao, ngục quan cảm động, vái người tù một cái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào “Kẻ mê muội này xin bái lĩnh”
  • Có những cái cúi đầu làm cho con người trở nên hèn hạ, có những cái vái lạy làm cho con người đê tiện. Nhưng cũng có những cái cúi đầu làm cho con người bỗng trở nên cao cả hơn, lớn lao hơn, lẫm liệt hơn, sang trọng hơn. Đấy chính là cái cúi đầu trước cái đẹp, cái tài, cái thiên lương. Chính Cao Chu Thuần, nguyên mẫu của nhân vật Huấn Cao cũng có một câu thơ thật đẹp, thật sang: “nhất sinh đê thủ bái hoa mai” (một đời chỉ biết cúi đầu vái lạy hoa mai). Cái cúi đầu của thầy quản ngục vái lạy Huấn Cao chính là cái cúi đầu của Cao Bá Quát trước hoa mai vậy.
  • Tư thế và tâm thế của quản ngục khi nhận chữ và lắng nghe lời khuyên của Huấn Cao đều thể hiện thái độ thành kính. Sự khúm núm và cúi đầu không phải không thể hiện sự ủy mị, hèn nhát, yếu kém mà ngược lại nó làm sáng lên vẻ đẹp nhân cách của một tâm hồn thánh thiện, sự thành kính, sùng tín trước cái đẹp, khí phách và tài hoa giống cái cúi đầu của Cao Bá Quát trước hoa mai.
  • Nhân vật ngục quan là nơi Nguyễn Tuân gửi gắm quan niệm nhân sinh sâu sắc: ẩn sau trong tâm hồn con người đều ẩn chứa một tâm hồn nghệ sĩ, yêu cái đẹp, khao khát cái đẹp. Hãy nhìn thật sâu để nắm bắt ánh sáng của thiên lương vì đôi khi trong điều kiện của cái xấu, cái ác thì cái đẹp không những không lụi tàn mà còn có sức mạnh đẩy lùi cái xấu, cái ác.

c) Đặc sắc nghệ thuật

  • Tình huống truyện độc đáo với những sự kiện kịch tính, giàu ý nghĩa.
  • Biện pháp lãng mạn được phát huy cao độ để hướng tới tô đậm vẻ đẹp lí tưởng.
  • Ngôn ngữ, văn phong rất riêng, vừa cổ kính vừa hiện đại làm sống dậy trong lòng người đọc không khí thiêng liêng, vang bóng.

3.Kết bài: Nêu cảm nghĩ của bản thân.

Qua câu chuyện về người tử tù, tác giả đã khẳng định sự bất tử của cái đẹp, tân vinh những giá trị chân thiện mĩ và kín đáo bộc lộ tấm lòng thiết tha với đất nước. Nhà văn cũng thể hiện quan niệm thẩm mĩ tiến bộ: cái đẹp luôn song hành với cái thiện; quan niệm nhân sinh sâu sắc: sự tin tưởng vào thiên lương con người.

Chia sẻ 🌼 Cảm Nhận Về Hình Tượng Nhân Vật Viên Quản Ngục 🌼 10 Mẫu Đặc Sắc

Dàn Ý Cảm Nhận Chữ Người Tử Tù Học Sinh Giỏi – Mẫu 9

Mẫu dàn ý cảm nhận Chữ người tử tù học sinh giỏi dưới đây sẽ giúp bạn luyện tập nâng cao kỹ năng nghị luận văn học.

I. Mở bài

Nguyễn Tuân là nhà văn có phong cách độc đáo. Có người đã cho rằng mỗi sáng tác của ông như đóng một dấu triện riêng. Tuy nhiên, điều thú vị là, dấu ấn này không phải qua vài tác phẩm mới bộc lộ, mà ngay từ tập truyện ngắn đầu tay Vang bóng một thời (1940) đã được in đậm. Chữ người tử tù là một truyện ngắn xuất sắc của Nguyễn Tuân nằm trong tập truyện trên. Người đọc có thể nhận ra những nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật của tác giả bậc thầy này qua cảnh cho chữ độc đáo của thiên truyện.

II. Thân bài

1.Khái quát về tác phẩm Chữ người tử tù

  • Chữ người tử tù là truyện ngắn hội tụ nhiều cái “nhất” trong sự nghiệp của Nguyễn Tuân: Có nhân vật đẹp nhất (Huấn Cao), nhân vật lạ nhất (Quản ngục), cảnh độc đáo nhất (cảnh cho chữ). Đương nhiên, với tất cả những điều ấy, truyện ngắn này cũng có một vị trí đặc biệt, mọi người đều thống nhất rằng đây là một trong những truyện hay nhất trong Vang bóng một thời (1940) – tập truyện ngắn đầu tay của nhà văn đã được Tự lực văn đoàn trao giải.
  • Câu chuyện xoay quanh những ngày cuối đời, trong biệt giam của Huấn Cao trước khi về kinh thụ án. Vẻ đẹp của nhân vật này, tư tưởng của thiên truyện đều tỏa sáng rực rỡ trong cảnh cho chữ, khi Huấn Cao viết tặng Quản ngục bức châm -“tiếng hát thiên nga” của một đời tài hoa. Chính vì vậy, có thể khẳng định rằng ở cảnh này, mọi nét đậm nhất trong phong cách của Nguyễn Tuân đã tụ lại.

2.Khái quát về phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.

  • Nguyễn Tuân là một nhà văn có phong cách độc đáo.
  • Luôn nhìn các sự vật hiện tượng từ độ văn hóa, thẩm mỹ.
  • Luôn nhìn con người ở góc độ nghệ sĩ
  • Đi tìm những cái phi thường, độc đáo, đặc biệt.
  • Vận dụng kiến thức đa ngành để làm nổi bật đối tượng.
  • So sánh, tưởng tượng, liên tưởng rất phóng túng, bất ngờ nhưng chính xác.
  • Những điều này đều có thể thấy được trong cảnh cho chữ ở cuối truyện Chữ người tử tù.

3.Phân tích cảnh cho chữ:

a. Nhân vật:

  • Bình thường, người cho chữ và người được cho chữ là những tri âm tri kỉ đến độ “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. ở họ luôn toát ra sự an nhiên, điềm tĩnh, ung dung của bậc túc nho.
  • Ở đây, người cho chữ là 1 tử tù, người được cho chữ là quản ngục. Họ có vị trí đối nghịch trong xã hội. Hơn nữa, họ mới gặp nhau hơn nửa tháng. Đặc biệt, cảnh cho chữ đã diễn ra một sự thay bậc đổi ngôi, khi người tù thì dù “cổ đeo gông, chân vướng xiềng” vẫn đứng thẳng người và đĩnh đạc, còn quản ngục “khúm núm” và nghẹn ngào. Trong quan hệ xã hội họ là kẻ thù nhưng trong bình diện nghệ thuật, họ lại là tri âm tri kỉ.

b. Không gian:

  • Thông thường, người ta viết chữ cho nhau ở nơi thư phòng sạch sẽ, không gian của học thuật.
  • Ở đây, người ta viết chữ cho nhau trong “một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián”. Đây là không gian mà cái xấu, cái ác thống trị.

c. Thời gian:

  • Bình thường, người ta cho chữ khi thư nhàn, thong thả, trong ánh sáng của buổi mai ấm áp.
  • Ở đây, người ta cho chữ vào ban đêm một cách vội vã, chạy đua với thời gian, gấp rút tránh những ánh mắt của bọn lính đến phiên canh buổi sáng và tránh cái công văn oan nghiệt giải người về kinh thụ án.

d. Chỉ ra những nét tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân trong cảnh này:

  • Luôn nhìn sự vật hiện tượng dưới góc độ văn hóa thẩm mĩ và nhìn con người ở góc độ tài hoa nghệ sĩ.
  • Nếu nhìn cảnh cho chữ bằng con mắt xã hội học, không khó để thấy luôn mầm mống phản loạn ở đó: Những thứ không cần thiết lại được đem vào biệt giam, người cầm quyền trong tù lại “khúm núm”, “run run” trước tử tù…
  • Tuy nhiên, tác giả đã nhìn bằng con mắt văn hóa thẩm mĩ và thấy đây là cảnh phi thường. ở đó, mọi trật tự của xã hội dung tục đã bị đảo lộn hết, chỉ có cái đẹp thống lĩnh, cái cao cả và cái thiện lên ngôi để cứu rỗi tâm hồn con người như niềm hi vọng của thế giới.
  • Nguyễn Tuân cũng không nhìn nhân vật bằng con mắt thông thường. Với ông, Huấn Cao không phải là tử tù nguy hiểm mà là người nghệ sĩ bậc thầy trong nghệ thuật thư pháp, đang sáng tạo ra cái đẹp siêu việt trước khi đi vào cõi bất tử. Trong cảnh này, cái tài, thiên lương và khí phách của bậc chính nhân quyện vào nhau làm nên một vẻ đẹp có thể cứu rỗi những tâm hồn.

III. Kết luận

Nhà thơ Lê Đạt đã viết: “Mỗi công dân có một dạng vân tay/Mỗi nhà thơ thứ thiệt có một dạng vân chữ”. Yêu cầu này không chỉ đối với nhà thơ, mà với nhà văn cũng thật cần thiết. Nguyễn Tuân chính là nhà văn có “vân chữ” không thể lẫn, điều ấy đã được chứng minh thuyết phục qua cảnh cho chữ trong truyện ngắn Chữ người tử tù.

Có thể bạn sẽ thích 🌟 Dàn Ý Hai Đứa Trẻ 🌟 18 Mẫu Dàn Ý Phân Tích Hay Nhất

Dàn Ý Văn Bản Chữ Người Tử Tù Lớp 11 Đơn Giản – Mẫu 10

Lập dàn ý bài văn Chữ người tử tù lớp 11 sẽ giúp các em học sinh triển khai bài viết đầy đủ nội dung. Tham khảo mẫu dàn ý văn bản Chữ người tử tù lớp 11 đơn giản dưới đây:

1, Mở bài

  • Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Tuân và những nét đặc sắc trong sự nghiệp sáng tác của ông.
  • Giới thiệu khái quát về truyện ngắn “Chữ người tử tù” (xuất xứ, khái quát giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật,…)

2, Thân bài

a) Tình huống truyện:

-Cuộc gặp gỡ đầy éo le giữa Huấn Cao và viên quản ngục nơi chốn ngục tù trong những ngày cuối cùng của cuộc đời Huấn Cao

-Ý nghĩa:

  • Tăng kịch tính và sức hấp dẫn cho tác phẩm
  • Giúp nhân vật bộc lộ tính cách
  • Góp phần thể hiện quan điểm của Nguyễn Tuân về cái đẹp.

b) Nhân vật Huấn Cao

– Là người có tài viết chữ đẹp, nổi tiếng khắp nơi:

  • Lời khen của viên quản ngục và thầy thơ lại
  • Viên quản ngục luôn khát khao, ao ước có chữ ông Huấn để treo trong nhà

– Là người có khí phách hơn người, bất khuất và hiên ngang

  • kẻ “chọc trời khuấy nước”, là người dám cầm đầu cả một cuộc đại phản chống lại triều đình để không đi lại lề lỗi cũ
  • Người khiến cho bọn lính mới nghe tên cũng phải dè chừng, lo lắng
  • Thái độ “dỗ gông’ đầy bản lĩnh

– Người có thiên lương trong sáng:

  • Không vì vàng bạc, quyền lực mà ép mình cho chữ
  • Cho chữ viên quản ngục vì cảm tấm lòng của viên quản ngục.

c) Nhân vật viên quản ngục

– Người có “tấm lòng biệt nhỡn liên tài”

  • Chưa từng gặp Huấn Cao nhưng lại rất kính trọng ông
  • Cách đối xử, thái độ của viên quản ngục khi Huấn Cao ở tù

d) Cảnh cho chữ

– Diễn ra nơi chốn ngục tù ẩm ướt trong một đêm tối tĩnh mịch

– Hình tượng diễn ra: “ba con người chụm nhau dưới ánh sáng của bó đuốc đang dậm tô những nét chữ”

– Là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có

– Ý nghĩa:

  • Góp phần thể hiện tính cách, vẻ đẹp tâm hồn của các nhân vật
  • Góp phần thể hiện quan niệm của Nguyễn Tuân về cái đẹp.

3, Kết bài

  • Khái quát giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của thiên truyện “Chữ người tử tù” và tài năng của Nguyễn Tuân được thể hiện qua tác phẩm.
  • Nêu những cảm nghĩ của bạn về tác phẩm này.

Tiếp tục tham khảo 🌹 Dàn Ý Hầu Trời Của Tản Đà 🌹 9 Mẫu Ngắn Hay Nhất

Dàn Ý Tình Huống Truyện Chữ Người Tử Tù – Mẫu 11

Mẫu dàn ý tình huống truyện Chữ người tử tù sẽ giúp các em học sinh tham khảo những gợi ý làm bài đầy đủ và chính xác.

1.Mở bài:

  • Nguyễn Tuân là nhà văn suốt đời đi tìm cho mình cái đẹp, đặc biệt là những vẻ đẹp trong nhân cách con người.
  • Truyện ngắn Chữ người tử tù là tác phẩm tiêu biểu thể hiện được hết phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân với tình huống truyện vô cùng độc đáo.

2.Thân bài:

a. Tác giả, tác phẩm:

  • Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
  • Vai trò của tình huống truyện.

b. Tình huống truyện:

-Bối cảnh:

  • Không gian: Trong tù, chật hẹp, hôi thối, ẩm ướt.
  • Thời gian: Là những ngày trước khi Huấn Cao bị tử hình

-Vị thế của Huấn Cao và quản ngục trong bình diện xã hội:

  • Huấn Cao là tử tù, là kẻ phản loạn muốn lật đổ trật tự xã hội phong kiến lúc bấy giờ.
  • Viên quản ngục là người quản lý tù nhân, đại diện cho tầng lớp bảo vệ trật tự xã hội.
  • Vị thế đối địch. Tuy nhiên xét kỹ thì đây còn là cuộc giáp mặt giữa hai loại tù nhân, viên quản ngục chính là tù nhân trong môi trường làm việc của mình.

-Vị thế trên bình diện nghệ thuật:

  • Huấn Cao: Là người có tài viết chữ đẹp.
  • Viên quản ngục: Yêu thích nghệ thuật thư pháp, kính trọng và ngưỡng mộ tài viết chữ của Huấn Cao.
  • Tri âm tri kỷ

-Vị thế trên bình diện nhân cách:

  • Huấn Cao: Là người khí phách, tài hoa.
  • Viên quản ngục: Tôn thờ kính trọng tài hoa và khí phách của Huấn Cao, khí phách, thiên lương.

3.Kết bài: Khẳng định vai trò của tình huống truyện và tài năng Nguyễn Tuân.

Khám phá thêm 💧 Phân Tích Tình Huống Truyện Chữ Người Tử Tù 💧 9 Mẫu Hay Và Đặc Sắc

Lập Dàn Ý Chữ Người Tử Tù Cảnh Cho Chữ – Mẫu 12

Việc lập dàn ý Chữ người tử tù cảnh cho chữ sẽ giúp các em học sinh xác định cho mình bố cục cơ bản của bài viết. Tham khảo gợi ý dưới đây:

1.Mở bài phân tích cảnh cho chữ:

  • Giới thiệu khái quát về tác phẩm “Chữ người tử tù” của nhà văn Nguyễn Tuân
  • Khái quát về cảnh cho chữ xuất hiện trong tác phẩm.

2.Thân bài phân tích cảnh cho chữ:

a. Phân tích khái quát về cảnh cho chữ:

-Vị trí đoạn văn: Nằm ở cuối tác phẩm

-Bối cảnh diễn ra cảnh cho chữ.

  • Thời gian: Trong đêm cuối cùng trước khi Huấn Cao bị dẫn ra pháp trường và khi đêm đã khuya.
  • Không gian: Cảnh cho chữ diễn ra ở chốn ngục tù tăm tối, u ám trên nền đất ẩm thấp

b. Phân tích cảnh cho chữ – “cảnh tượng xưa nay chưa từng có”:

-Thú chơi chữ vốn tao nhã lại diễn ra tại không gian chật hẹp, tối tăm, ẩm ướt và trong đêm cuối cùng trước khi Huấn Cao bị dẫn ra pháp trường.

-Cảnh cho chữ diễn rã đã tạo nên sự đảo lộn vị thế xã hội giữa người cho chữ và người nhận chữ.

  • Huấn Cao – người cho chữ vốn là kẻ tử tù “đường bệ ung dung”, còn viên quản ngục- người nhận chữ là đại diện cho quyền lực lại “khúm núm sợ sệt”.
  • Không còn tồn tại mối quan hệ xã hội giữa người tử tù và quản ngục, thơ lại, thay vào đó là mối quan hệ giữa những người yêu, say mê cái đẹp.
  • Người tử tù vươn lên làm chủ, còn những người vốn có quyền uy tối cao tại buồng giam lại nhún nhường, khép nép.

c. Phân tích ý nghĩa tư tưởng của cảnh cho chữ:

  • Cảnh cho chữ đã khẳng định sự chiến thắng của cái đẹp trước những điều tầm thường, sự xấu xa, độc ác.
  • Tô đậm hơn vẻ đẹp của nhân vật, đó là sự trân trọng, say mê trước cái đẹp.
  • Thể hiện quan điểm thẩm mỹ của Nguyễn Tuân: “cái đẹp gắn liền với cái thiện”, sự thiên lương, trong sáng không thể tồn tại trong môi trường của cái xấu, cái ác.

3.Kết bài phân tích cảnh cho chữ: Đánh giá giá trị nội dung và nghệ thuật của cảnh cho chữ.

Gợi ý trọn bộ 💕 Phân Tích Cảnh Cho Chữ 💕 15 Bài Văn Cảm Nhận Nhận Hay Nhất

Dàn Ý Chữ Người Tử Tù Nhân Vật Huấn Cao – Mẫu 13

Mẫu dàn ý Chữ người tử tù nhân vật Huấn Cao dưới đây sẽ là tư liệu hay hỗ trợ các em học sinh trong quá trình làm bài.

I. Mở bài

  • Giới thiệu về tác giả Nguyễn Tuân, tác phẩm Chữ người tử tù.
  • Dẫn dắt giới thiệu đến nhân vật chính của tác phẩm: Huấn Cao.

II. Thân bài

1.Vẻ đẹp của tài năng và khí phách

-Tài năng hơn người:

  • Không chỉ có tài viết chữ “rất nhanh rất đẹp” mà còn có tài “bẻ khóa vượt ngục” – một con người văn võ toàn tài.
  • Người nghệ sĩ sáng tạo ra cái đẹp: cảnh cho chữ – một cảnh tượng xưa nay chưa từng có.

-Khí phách hiên ngang:

  • Tự do trong suy nghĩ, hành động: “dỡ cái gông nặng tám tạ xuống nền đá tảng đánh thuỳnh một cái”, thái độ “lãnh đạm” trước sự đe dọa của tên lính áp giải”.
  • Thái độ khinh bạc, coi thường quyền lực: Dưới mặt Huấn Cao, bọn lính coi ngục chỉ là là lũ tiểu nhân đang thị oai nên thời ơ, coi thường. Thản nhiên trước thái độ biệt đã của viên quản ngục, trả lời quản ngục trả lời: “Ngươi hỏi ta cần gì à? Ta chỉ muốn một điều. Là nhà ngươi đừng bước chân vào đây nữa”, chấp nhận mọi sự trả thù.

3.Vẻ đẹp thiên lương trong sáng

  • Coi thường của cải vật chất của Huấn Cao: “Ta nhất sinh không vì vàng bạc hay quyền quý mà ép mình phải viết chữ bao giờ”
  • Trân trọng thiên lương của người khác: “Nào ta có biết, người như thầy quản đây lại có sở nguyện cao đẹp như thế. Thiếu chút nữa ta đã phụ một tấm lòng trong thiên hạ”.
  • Người hướng thiện: “Ở đây lẫn lộn ta khuyên thầy Quản nên thay chốn ở đi…”.
  • Huấn Cao – một con người tài hoa, có cái tâm trong sáng và khí phách hiên ngang bất khuất.

III. Kết bài

  • Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Chữ người tử tù.
  • Cảm nhận chung về hình tượng nhân vật Huấn Cao.

Giới thiệu cùng bạn 🍀 Phân Tích Nhân Vật Huấn Cao 🍀 15 Bài Văn Mẫu Hay Nhất

Dàn Ý Chữ Người Tử Tù Nhân Vật Quản Ngục – Mẫu 14

Tham khảo mẫu dàn ý Chữ người tử tù nhân vật quản ngục dưới đây sẽ giúp các em học sinh có được những gợi ý làm bài cụ thể.

1.Mở bài phân tích nhân vật viên quản ngục:

  • Đôi nét về tác giả Nguyễn Tuân và tác phẩm Chữ người tử tù
  • Giới thiệu nhân vật quản ngục

2.Thân bài phân tích nhân vật viên quản ngục:

*Khái quát chung:

  • Chữ người tử tù” được trích từ tập “Vang bóng một thời”.
  • Ban đầu, truyện có tên là “Dòng chữ cuối cùng” và đã được in trên tạp chí Tao Đàn vào năm 1938. Đến khi được in trong tập “Vang bóng một thời” tác phẩm đã được đổi tên thành “Chữ người tử tù”.

*Phân tích nhân vật viên quản ngục:

-Ngoại hình:

  • Là một người trung niên “đầu đã điểm hoa râm, râu đã ngả màu”.
  • Khuôn mặt điềm đạm, bình tĩnh, phúc hậu với “mặt nước ao xuân, bằng lặng, kín đáo và êm nhẹ”.

-Tính cách: Được Nguyễn Tuân miêu tả là một người có “tính cách dịu dàng”.

-Có tình yêu với cái đẹp:

  • Khao khát muốn “được treo ở nhà riêng một đôi câu đối”.
  • Vì khao khát mà “biệt đãi” với Huấn Cao bất chấp sự nguy hại về tính mạng.
  • Bị Huấn Cao xua đuổi không hề trách mắng, gắt phạt mà thậm chí đồ ăn được đem vào còn hợm hĩnh hơn trước.
  • Vẻ đẹp tâm hồn cao quý và tình yêu, sự say mê cái đẹp đã kết nối hai phía đối lập lại với nhau làm nên cảnh tượng xưa nay chưa từng có. Từ đó thể hiện chủ đề của truyện rằng cái đẹp, cái thiện sẽ luôn luôn chiến thắng cái ác, cái xấu dù trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa.

*Đánh giá:

  • Tâm hồn “suốt đời đi tìm cái đẹp” của Nguyễn Tuân.
  • Xuyên suốt tác phẩm ta không chỉ bắt gặp thủ pháp tương phản đối lập mà còn thấy cả nghệ thuật hội họa, điêu khắc được Nguyễn Tuân sử dụng vô cùng khéo léo và chính điều này đã làm nên sức hút cho tác phẩm.

3.Kết bài phân tích nhân vật viên quản ngục: Khái quát lại vấn đề.

Mời bạn tham khảo 🍀 Phân Tích Nhân Vật Viên Quản Ngục 🍀 14 Bài Văn Mẫu Hay Nhất

Viết một bình luận