Dàn Ý Bài Hồi Trống Cổ Thành ❤️️ 7 Mẫu Dàn Ý Phân Tích Hay ✅ Đón Đọc Tuyển Tập Tài Liệu Tham Khảo Môn Ngữ Văn Hữu Ích Dành Cho Các Em Học Sinh.
Dàn Ý Bài Hồi Trống Cổ Thành Của La Quán Trung – Mẫu 1
Tham khảo mẫu dàn ý bài Hồi trống Cổ thành của La Quán Trung dưới đây sẽ giúp các em học sinh nắm được định hướng làm bài cụ thể.
1.Mở bài
- Giới thiệu vài nét về tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa: Là một trong số “Tứ đại danh tác của Trung Quốc”.
- Nêu vấn đề cần nghị luận: Đoạn trích Hồi trống Cổ Thành làm nổi bật vẻ đẹp phẩm chất tuyệt nghĩa của Trương Phi đồng thời hiểu hơn về ý nghĩa của vấn đề “trung thành hay phản bội”.
2.Thân bài
a. Khái quát chung:
- Xuất xứ: “Hồi trống Cổ Thành” nằm giữa hồi thứ 28 của bộ tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa
- Nội dung: Nói về sự kiện Trương Phi gặp lại Quan Công sau bao ngày xa cách nhưng với thái độ tực giận, đòi giết cho kì được Quan Công bỏ ngoài tai mọi lời khuyên ngăn của mọi người và lời giải thích của Quan Vân Trường. Chỉ đến khi Quan Công lấy đầu tướng của Tào Tháo là Sái Dương sau một hồi trống thì Trương Phi mới nguôi giận, nghe tên lính kể chuyện thực hư, Trương Phi mới tin anh mình và khóc lóc, thụp lạy.
b. Cảnh gặp mặt và mâu thuẫn giữa Trương Phi và Quan Công
-Khi nghe tin báo:
- Quan Công: Khi nghe tin em thì mừng rỡ, nôn nóng, muốn gặp mặt => Người giàu lòng trung nghĩa, giàu tình nghĩa và biết nghĩ cho mọi người.
- Trương Phi: Khi nghe tin Quan Công thì “chẳng nói chẳng rằng… dẫn một nghìn quân” chạy đến giết Quan Công => Hành động dứt khoát, quyết liệt khẳng định vẻ đẹp cương trực, khảng khái, rõ ràng.
-Khi gặp mặt nhau:
- Quan Công mới gặp Trương Phi vội tránh mũi mâu, nhắc lại tình nghĩa vườn đào và ra sức thanh minh cho bản thân: “Chuyện này… em đến mà hỏi” => Tính cách: Điềm đạm, nhẹ nhàng, kiên nhẫn nhưng không kém phần dứt khoát.
- Trương Phi: Vừa gặp anh liền quát mắng, nổi giận đùng đùng => Tính cách nóng nảy, cương trực.
-Cảnh hóa giải mọi mâu thuẫn
- Trương Phi đưa ra yêu cầu đối với Quan Công: Muốn chứng minh tấm lòng trung nghĩa của mình, Quan Công phải chém được đầu tên tướng giặc là Sái Dương.
- Khi Trương Phi đánh trống, Quan Vân Trường múa đao xô lại, dứt khoát chém một nhát rơi đầu tên tướng giặc.
-Ý nghĩa chi tiết hồi trống Cổ Thành:
- Giải quyết mâu thuẫn một cách chóng vánh + khắc họa thêm tấm lòng trung nghĩa của Quan Công, sự thẳng thắn mạnh mẽ của Trương Phi.
- Là minh chứng cho thủ pháp cường điệu, phóng đại – nghệ thuật đặc trưng trong tiểu thuyết chương hồi.
3.Kết bài
- Khẳng định giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn trích Hồi trống Cổ Thành.
- Nêu suy nghĩ, đánh giá của bản thân về tác phẩm.
Chia sẻ cùng bạn 🌹 Tóm Tắt Hồi Trống Cổ Thành 🌹 15 Bài Mẫu Ngắn Gọn Hay
Dàn Ý Bài Hồi Trống Cổ Thành Hay Nhất – Mẫu 2
Đón đọc dàn ý bài Hồi trống Cổ thành hay nhất dưới đây sẽ giúp các em học sinh vận dụng hoàn thành tốt bài viết.
I. Mở bài phân tích Hồi trống cổ thành:
- Giới thiệu về tác giả La Quán Trung và tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa
- Giới thiệu khái quát về nội dung cần phân tích – đoạn trích Hồi trống cổ thành
II. Thân bài phân tích Hồi trống cổ thành:
1.Trương Phi và những hiểu lầm đối với Quan Công:
a. Phản ứng của Trương Phi khi nghe xong lời của Tôn Càn:
- Chẳng nói chẳng rằng lập tức mặc áo giáp, vác mâu lên ngựa.
- Dẫn một nghìn quân, đi tắt ra cửa Bắc.
- Hành động bột phát, trong tâm thế chiến đấu với kẻ thù.
b. Khi Trương Phi gặp Quan Công:
-Trương phi:
- Diện mạo: mắt trợn tròn xoe, râu hùm vểnh ngược.
- Hành động: hò hét như sấm, múa xà mâu chạy lại đâm Quan Công.
- Xưng hô: mày – tao.
- Lập luận buộc tội Quan Công.
- Nguyên nhân: Trương Phi hiểu lầm Quan Công đã phản bội lại mình.
- Trương phi là người ngay thẳng, cứng cỏi, không dung thứ cho kẻ hai lòng.
-Quan Công:
- Gọi Trương Phi là “hiền đệ”, “em”.
- Lời lẽ mềm mỏng.
- Nhờ hai chị dâu giải thích hộ.
2.Sự xuất hiện của Sái Dương, giải hiềm nghi và hai anh em đoàn tụ:
-Ý nghĩa việc xuất hiện của Sái Dương:
- Đẩy mâu thuẫn của hai anh em lên đến cao trào.
- Là mở nút để minh oan cho Quan Công.
-Trương Phi khi thấy Sái Dương xuất hiện:
- Suy nghĩ: Nghĩ Quan Công đem quân đến bắt mình.
- Hành động: Múa bát xà mâu hăm hở xông lại đâm Quan Công.
- Yêu cầu: Đánh ba hồi trống để Quan Công chém chết tướng giặc thể hiện lòng thành, thẳng tay đánh trống để thách thức Quan Công.
- Thái độ dứt khoát, kiên quyết của con người ngay thẳng.
- Quan Công chấp nhận thử thách.
-Quan Công giết Sái Dương khi chưa hết một hồi trống:
- Thái độ, hành động của Trương Phi: rỏ nước mắt, thụp lạy Quan Công.
- Thái độ bao dung, phục thiện đúng lúc.
- Trương Phi là con người giàu tình cảm, nóng nảy, thô lỗ nhưng khôn ngoan và biết trọng lẽ phải.
3.Phân tích ý nghĩa của hồi trống cổ thành:
- Hồi trống thách thức, minh oan, đoàn tụ của các anh hùng.
- Biểu dương tính cương trực của Trương Phi.
- Ca ngợi lòng trung nghĩa của Quan Công.
III. Kết bài phân tích Hồi trống cổ thành: Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật.
Ngoài ra, tại SCR.VN còn có 🌺 Phân Tích Hồi Trống Cổ Thành 🌺 11 Bài Văn Hay Nhất
Dàn Ý Bài Hồi Trống Cổ Thành Ngắn Gọn – Mẫu 3
Dàn ý bài Hồi trống Cổ thành ngắn gọn dưới đây sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng ôn tập cho bài viết trên lớp.
- Mở bài
- Tam quốc diễn nghĩa là tác phẩm văn học cổ điển hay nhất trong nền văn học Trung Quốc.
- Mang thể nghiệm cuộc sống phong phú của bản thân ông và tài năng văn học kiệt xuất của ông.
- Hồi Trống Cổ Thành cũng là một thước phim đắt giá, mang bao nhiêu ý nghĩa, toát lên nhân cách của nhân vật Trương Phi, Quan Công rõ nét.
- Thân bài
a. Khái quát chung:
- La Quán Trung viết vào thế kỷ 14, kể về thời kỳ hỗn loạn Tam Quốc, dài 120 hồi này lên thành một áng văn học xuất sắc từ những điều chân thực phong phú của Truyện Tam Quốc mà nhân dân sáng tác.
- Nhan đề giàu màu sắc hùng tráng, mang hơi hướng của sử thi anh hùng, âm vang âm hưởng anh hùng ca chiến trận với những việc to lớn, siêu phàm.
- Chia làm 5 phần rõ rệt. Ngược lại dòng lịch sử, để mở ra một bối cảnh cụ thể cho người đọc hiểu.
- Quan Công mừng rỡ sai Tôn Càn vào thành báo Trương Phi ra đón hai chị ở Cổ Thành.
b. Hiểu lầm lẫn nhau:
-Trương Phi:
- Tin tưởng người huynh đệ của mình, nhưng vẫn rất căm thù trong lòng dẫn đến hành động kiên quyết, đầy ngang ngược, định giết Quan Công, Ông bình tĩnh lại một chút rồi hỏi chất vấn với Quan Công.
- Một nhân vật Trương Phi vô cùng nóng nảy, bộc trực, suy nghĩ đơn giản. trong hoàn cảnh hệ trọng, ông vẫn cẩn thận.
-Quan Công:
- Trong đoạn trích này tỏ ra rất khiêm nhường, nhũn nhặn sự giá trị của lời thề kết nghĩa là giá trị của bậc nam nhi đại trượng phu, của một trung thần không hề thay lòng đổi dạ, không phản bội sức hợp lí và cần thiết trong “tình ngay lí gian”
- Mâu thuẫn giữa Quan Công, với Trương Phi càng đậm, lại thêm mâu thuẫn giữa Quan Công và Tào.
c. Hoá giải hiểu lầm:
- Tự mình giải gỡ cái sự hiểu lầm trong Trương Phi. Hồi trống là điều kiện. Quan Công đã chém được đầu Sái Dương.
- Sức mạnh bất ngờ, tài năng đã nhân lên gấp bội để tỏ rõ tấm lòng trong sáng của mình với anh em.
- Hiểu rõ sự tình, thụp lạy Quan Công => Trương Phi biết nhận lỗi, rất tình cảm.
- Kết bài
- Miêu tả thành công Nhân vật trong câu chuyện.
- Nghệ thuật kể chuyện tài tình.
- Chuyển tải thông điệp lịch sử quan trọng.
- Khi đã trong cùng một chiến tuyến, là anh em, thì luôn có sự tin tưởng.
Gửi tặng bạn 💕 Dàn Ý Tình Cảnh Lẻ Loi Của Người Chinh Phụ 💕 14 Mẫu Hay
Dàn Ý Chi Tiết Bài Hồi Trống Cổ Thành – Mẫu 4
Tham khảo mẫu dàn ý chi tiết bài Hồi trống Cổ thành dưới đây với hệ thống luận điểm đầy đủ nhất.
I. Mở bài.
- Đoạn Hồi, trống Cổ Thành trích hồi 28, Tam quốc diễn nghĩa là một trong những đoạn hay của tác phẩm, thể hiện khá nhiều đặc điểm về tư tưởng và nghệ thuật.
- Ngoài kết cấu hoàn chỉnh, đoạn trích còn nêu lên một vấn đề lớn về nhân cách, lối sống của những con người chân chính, sống trung thực, coi trọng đạo lí qua hai nhân vật trung tâm: Trương Phi và Quan Vũ.
II. Thân bài
A. NGHỆ THUẬT KẾT CẤU “HỒI TRỐNG CỔ THÀNH
1.Đoạn trích Hồi trống Cổ Thành có kết cấu hoàn chỉnh.
- Trình bày: Quan Vũ đến Cổ Thành gọi Trương Phi ra đón.
- Khai triển: Mâu thuẫn giữa Trương Phi và Quan Vũ bắt đầu. Trương Phi vừa đánh vừa buộc tội, Quan Vũ thanh minh.
- Thắt nút: Sự xuất hiện của Sái Dương làm cho Trương Phi càng tin Quan Vũ phản bội.
- Mở nút kết thúc: Chém Sái Dương, anh em hòa giải. Trương Phi nghe ra, vừa khóc lạy Quan Vũ.
2.Đặt tên Hồi trống Cổ Thành, trước hết gợi lên không khí chiến trận.
- Ở đây không chỉ có mâu thuẫn giữa Trương Phi và Quan Vũ mà còn có mâu thuẫn giữa Quan Vũ và Sái Dương. Tuy mâu thuẫn giữa Trương Phi và Quan Vũ là chủ yếu nhưng mâu thuẫn giữa Quan Vũ và Sái Dương đã tạo nên điểm nút, làm cho mâu thuẫn giữa Trương Phi và Quan Vũ phát triển đến đỉnh điểm.
- Hồi trống do Trương Phi nêu ra là điều kiện, hơn thế nữa là quan tòa có quyền phán xét Quan Vũ trung thành hay phản bội. Quan Vũ không chỉ phải chém đầu Sái Dương mà còn phải chém được trong thời gian ngắn nhất. Khát vọng minh oan đã giúp Quan Vũ có thêm sức mạnh, chém được đầụ Sái Dương trước thời gian quy định.
B. NHÂN VẬT TRƯƠNG PHI
- Trương Phi bản tính rất nóng nảy, bộc trực
- Qua việc “nổi giận đuổi ngay quan huyện chiếm Cổ Thành” (Phần trình bày)
- Qua phản ứng tức thời, dữ dội khi nghe Tôn Càn nói “Vân Trường ở Hứa Đô” (Hứa Đô là đại bản doanh của Tào): chẳng nói chẳng rằng, lập tức mặc áo giáp, đi tất… mắt trợn tròn xoe… chạy lại đám Quan Công.
- Câu nói của Quán Vũ làm cho Trương Phi đùng đùng nổi giận là: “Hiền đệ cớ sao như thế, há quên nghĩa vườn đào ru?” Quan Vũ muốn nhắc lại việc kết nghĩa vườn dào, tưởng để xoa dịu Trương Phi không ngờ lại như đổ dầu vào lửa, càng làm cho Trương Phi thêm phẫn nộ. Theo Trương Phi, Quan Vũ ở với Tào một thời gian, nhận tước vị do Tào Tháo phong cho là đã phản bội lại còn rêu rao “nghĩa vườn đào”, thật càng đáng căm giận, khinh ghét. Đã phan bội thì phải xử đúng luật như lời thề quy định: “Nếu ai bội nghĩa quên ơn thì trời người cùng giết”.
- Sự tức giận của Trương Phi cũng phát triển đến “đỉnh điểm” là rất hợp lí. “Điều kiện đủ” xác nhận sự phản bội của Quan Vũ liền xuất hiện: quân Tào do Sái Dương dẫn kéo đến bụi bay mù trời, xuất hiện dường như ngẫu nhiên nhưng lại là tất yếu: Các tướng Tào ai cũng kính phục Quan Vũ duy chỉ có Sái Dương là không phục.
- Khi nghe tin Quan công đi. Sái Dương xin đi đuổi bắt về nhưng Tào không cho. Tướng thứ sáu bị Quan Vũ giết là Tần Kì, cháu của Sái Dương, Sái Dương phải báo oán… Sái Dương tự dấn thân đến làm cho mâu thuẫn Quan – Trương phát triển đến tột đỉnh, song lại tạo điều kiện vô cùng quý giá cho việc giải quyết mâu thuẫn đó.
- Trong phần kết thúc, tính cách Trương Phi thể hiện qua hồi trống trận (Với Trương Phi lúc đó, hứa chém tướng giặc vẫn chưa đủ mà phải là chém trong thời gian ngắn nhất), qua việc hỏi kỹ tên lính về việc ở Hứa Đô, qua việc thụp lạy Vân Trường để tạ lỗi…
- Để làm nổi bật những nét tính cách đó tác giả đã sử dụng khá nhiều thủ pháp nghệ thuật: miêu tả thái độ, ngôn ngữ, hành động… Chỉ riêng đoạn Trương Phi nghe tin Quan Vũ đến, chưa đầy bốn câu, tác giả đã miêu tả một mạch mười động tác của Trương Phi. Những động tác hết sức khẩn trương, dứt khoát, biểu thị một thái độ rõ ràng kiên quyết.
C. NHÂN VẬT QUAN VŨ
- Quan Vũ cùng là nhân vật rất cương trực và thẳng thắn. Nhưng trong những hoàn cảnh thực tế. Quan Vũ thường bị ngờ vực.. Không phải ở cổ Thành, Quan Vũ mới bị hiểu lầm mà trước đó cũng đã bị hiểu lầm và sau đó, còn tiếp tục bị hiểu lầm. Có nguyên nhân chủ quan trong cách ứng xử của Quan Vũ đối với Tào Tháo song cũng có nguyên nhân khách quan là tình thế oái oăm mà ông thường lâm phải.
- Khi Quan Vũ giết chết hai tướng giỏi nhất của Viên Thiệu là Nhan Lương, Văn Sú để đền ơn Tào Tháo thì Lưu Bị đang nương nhờ Viên Thiệu. Chính vì chuyện đó mà Lưu Bị suýt rơi đầu, và tất nhiên, Lưu Bị cũng không thể không nghi ngờ Quan Công.
- Trong thư gửi cho Quan Công, Lưu Bị viết: “Bị cùng túc hạ, hết nghĩa vườn đào, thề cùng sống thác, nay sao nửa đường bỏ nhau, cắt đứt ân nghĩa? Túc hạ muốn lập công danh, toan dường phú quý. Bị xin đem đầu dáng túc hạ để túc hạ lập nên công lớn. Thư nói không xiết, chịu chết ngồi chờ lệnh”.
- Cho nên, ở Cổ Thành, không chỉ lòng căm giận của Trương Phi sôi sục mà khát vọng tự thanh minh, tự giải oan cua Quan Vũ cũng sôi sục. Vì vậy mà trống chưa dứt một hồi, đầu Sái Dương đã lăn xuống đất.
III. Kết bài.
- Có thế coi Cổ Thành là cửa ải thứ sáu sau khi Quan Vũ vượt qua được năm cửa ải của Tào Tháo nhưng đó là cửa ải tinh thần, cửa ải khảo nghiệm lòng trung nghĩa. Với tài nghệ của Quan Vũ, vượt qua năm cửa ải kia còn dễ hơn: Trong tình thế “tình ngay lí gian”. Quan Vũ rất khó biện bạch trước Trương Phi để giải tỏa mọi hiểu lầm.
- Sự hiểu lầm giữa hai anh em kết nghĩa Trương Phi – Quan Vũ có lí do cụ thể và cuối cùng đã được giải tỏa. Nhưng điều đáng quý là trên nền của sự cố ấy, tác giả đã triển khai một xung đột có tính chất nguyên tắc: bất khuất và đầu hàng, trung thành và phản bội. Ngoài ra, đoạn trích còn ca ngợi hai nhân vật chính diện trong Tam quốc: Trương Phi và Quan Công chân chính, trung thực, trọng đạo nghĩa làm người.
Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất
Dàn Ý Bài Hồi Trống Cổ Thành Nâng Cao – Mẫu 5
Đón đọc mẫu dàn ý bài Hồi trống Cổ thành nâng cao dưới đây để nắm vững phương pháp làm bài.
I) Mở bài
-Giới thiệu tác giả La Quán Trung:
- La Quán Trung là một nhà văn Trung Hoa, tác giả của tiểu thuyết nổi tiếng Tam quốc diễn nghĩa.
- Giới thiệu về tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa
- Tam Quốc diễn nghĩa được xem là một trong Tứ đại danh tác của văn học Trung Quốc.
-Khái quát về đoạn trích Hồi trống cổ thành: Đoạn trích thuộc hồi 28 của tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa nói lên việc tranh quyền của ba tập đoàn phong kiến quân phiệt : Ngụy – Thục – Ngô và ý nghĩa sâu xa của hồi trống cổ thành.
II) Thân bài
1.Hoàn cảnh gặp gỡ của hai anh em Quan – Trương
- Không gian: Trước cổng Cổ thành.
- Nhân vật:
- Trương Phi và 1000 quân.
- Quan Công, Châu Thương, Tôn Càn, hai phu nhân.
2.So sánh tính cách của hai nhân vật Trương Phi và Quan Công
- Giống nhau: Đều là người trung nghĩa.
- Khác nhau:
+Trương Phi: Vội vàng, hấp tấp,nóng tính nhưng dứt khoát, thẳng thắn, cương trực, biết phục thiện.
+Quan Công: Bình tĩnh, từ tốn, độ lượng.
3.Nghệ thuật miêu tả tính cách nhân vật Trương Phi và Quan Công
-Trương Phi:
- Cách miêu tả trái ngược nhau: Một Trương Phi nóng nảy, cương trực, đàng hoàng – Trái ngược với Trương Phi hồn hậu, giàu tình cảm khi nhận ra sự thật.
- Nghệ thuật miêu tả ngoại hình và tính cách nhân vật: qua cử chỉ, hành động,ngôn ngữ, trong quan hệ với các nhân vật khác…
- Hành động, cử chỉ: “Trương Phi mắt trợn tròn xoe, râu hùm vểnh ngược, hò hét như sấm, múa xà mâu chạy lại đâm Quan Công”.
- Ngôn ngữ: “hầm hầm quát:”mày đã bội nghĩa, còn mặt nào đến gặp tao nữa?””→ Ngôn ngữ nhân vật mang đậm nét tính cách vốn có: bộc trực, nóng nảy.
- Quan hệ với các nhân vật khác: Tôn Càn, Cam phu nhân, Mi phu nhân ra sức thanh minh cho Quan Công nhằm ngăn hành động vội vàng của Trương Phi nhưng không làm Trương Phi thay đổi suy nghĩ. Chứng tỏ lúc này Trương Phi cũng cẩn trọng trong suy nghĩ chứ không phải nóng vội như bình thường nữa. Nguyên do vì đây là vấn đề hết sức hệ trọng, lời thề trung nghĩa đối với các đấng trượng phu quả là thiêng liêng.
- Phương pháp miêu tả thái cực: Trương Phi nóng nảy hết mức nhưng cũng rất giàu tình cảm.
-Quan Công:
- Tác giả đặt nhân vật vào một tình huống giàu kịch tính.
- Nhân vật được miêu tả qua ngoại hình, thái độ, ngôn ngữ, hành động, đặc biệt là qua hành động. Đoạn trích còn kể về nhiều nhân vật khác, những nhân vật này góp phần làm nền, tạo bối cảnh để làm nổi bật nhân vật chính.
- Được miêu tả theo bút pháp cổ điển, với cách miêu tả thái cực. Được miêu tả đến mức điển hình cho người trượng phu trung nghĩa.
4.Xung đột giữa Quan Công và Trương Phi
-Nguyên nhân:
- Trương Phi: Trương Phi nghĩ rằng Quan Công là kẻ phản bội lời thề → Bất trung.
- Quan Công: Làm công việc vì chủ tướng (theo dưới trướng Tào Tháo để bảo vệ 2 chị) nhưng lại trái với khí phách của người anh hùng.
-Sự phát triển của xung đột:
Diễn biến | Trương Phi | Quan Công |
Trước khi gặp | – Chẳng nói năng gì, mặc áo giáp, vác mâu lên ngựa, dẫn 1000 quân đi tắt ra cửa Bắc.- Mắt trợn tròn xoe, râu hùm vểnh ngược, hò hét như sấm, mùa xà mâu chạy lại đâm Quan Công.→ Tâm trạng giận dữ đến sục sôi, dữ dội của một tính cách cương trực, nóng nảy. | – Mừng rỡ vô cùng, giao Long đao cho Châu Thương cầm, tế ngựa lại đón.- Giật mình tránh mũi mâu.- Nhắc lại nghĩa vườn đào để uốn nắn thái độ quá khích của em.→ Nhượng bộ, mềm mỏng, điềm tĩnh. |
Khi gặp mặt | – Xưng hô: “mày tao”, mắng Quan Công là kẻ bội nghĩa, bỏ anh, hàng Tào.- Khẳng định hai chị bị lừa dối.- Lập luận: Trung thần thà chịu chết không chịu nhục. Có lẽ đâu đại trượng phu lại thờ hai chủ.→ Quan niệm về chữ trung rất rõ ràng, rành mạch.- Mắng Tôn Càn: “mày cũng nói láo, nó đâu có bụng tốt, nó lại đây để bắt ta đó” → Cương trực, nóng nảy, có phần thô lỗ. | – Xưng hô: “hiền đệ, em”.- Cầu cứu hai chị dâu.- Hiền đệ đừng nói vậy, oan uổng quá.- Nếu ta đến bắt em, tất phải đem theo quân mã chữ.→ Khoan dung, mềm mỏng, nhẫn nại. |
Khi Sái Dương đến | – Ngẫu nhiên nhưng hợp lí.- Càng tin chắc Quan Công phản bội.- Mâu thuẫn thêm căng thẳng, quyết liệt.- Anh em trở thành kẻ thù.- Càng khó minh oan. |
-Giải quyết xung đột:
Diễn biến | Trương Phi | Quan Công |
Thách thức | Chém đầu Sái Dương trong vòng ba hồi trống → Ngắn, khó. | Xin chém đầu Sái Dương để tỏ lòng trung. |
Hành động | Thẳng tay đánh trống | Chưa dứt một hồi trống, chém đầu Sái Dương |
Tính cách | Nóng lòng tìm ra lẽ phải, biết suy xét. | Tài nghệ, khí phách hơn người, trung trinh. |
Sau thách thức | Hỏi kĩ tên lính và hai chị việc ở Hứa Đô rồi mới tin là thực. Rỏ nước mắt khóc, thụp lạy.→ Nóng nảy và rất cẩn thận, tình cảm, biết hỗi lỗi và biết phục thiện. |
5.Ý nghĩa Hồi trống Cổ thành
- Hồi trống thách thức
- Hồi trống minh oan
- Hồi trống đoàn tụ
- Hồi trống thể hiện không khí hào hùng của chiến trận, là hồi trống thúc giục tinh thần chiến đấu, ca ngợi tài đức của các anh hùng. Đó là hồi trống thể hiện niềm vui, khẳng định niềm tin và ngợi ca chiến thắng.
6.Nghệ thuật của đoạn trích
- Sử dụng nhiều từ cổ.
- Về cách xây dựng nhân vật: sử dụng nghệ thuật xây dựng các nhân vật điển hình, mang tính biểu tượng.
- Tính cách nhân vật được thể hiện qua hành động và lời nói.
- Về tình huống truyện: xây dựng những tình huống xung đột kịch tính, tạo nên sự hấp dẫn, hồi hộp cho đoạn trích. Tình tiết truyện được đẩy nhanh, diễn biến căng thẳng.
- Nghệ thuật kể chuyện: thể hiện nghệ thuật kể chuyện theo kiểu tiểu thuyết chương hồi.
III) Kết bài
- Khẳng định ý nghĩa của đoạn trích
- Nêu ý kiến, cảm nhận của riêng em.
Có thể bạn sẽ thích 🌟 Phân Tích Chinh Phụ Ngâm 🌟 19 Bài Văn Mẫu Hay Nhất
Dàn Ý Phân Tích Hồi Trống Cổ Thành Nhân Vật Trương Phi – Mẫu 6
Mẫu dàn ý phân tích Hồi trống Cổ thành nhân vật Trương Phi dưới đây sẽ giúp các em học sinh tham khảo luận điểm ngắn gọn, súc tích.
1.Mở bài
- Sơ lược về La Quán Trung và Tam Quốc diễn nghĩa.
- Giới thiệu đoạn trích Hồi trống cổ thành và Trương Phi.
2.Thân bài
-Khái quát về nhân vật:
- Trương Phi là nhân vật nổi bật với tính cách bộc trực ngay thẳng, không biết dối trá úp mở.
- Lập trường rõ ràng, rạch ròi trong câu nói với hai người chị dâu “trung thần thà chết cũng không chịu nhục, có lẽ đâu đại trượng phu lại thờ hai chủ”.
-Từ đó dẫn đến sự suy xét, lập luận về sự xuất hiện của Quan Công:
- Quan Vân Trường xuất hiện ở đây sau khi đã hàng Tào Tháo, tức là đã bội nghĩa nhận phong hàng tứ tước của kẻ thù.
- Đến đây là để đánh lừa Trương Phi, mang theo quân mã để cướp cổ thành.
- Ba lần buộc tội Quan Công, tội bất nghĩa, bất trung, bất nhân.
-Sự phản ứng quyết liệt với Quan Công của nhân vật này:
- “chẳng nói chẳng rằng, lập tức mặc áo giáp vác mâu lên ngựa dẫn theo một nghìn quân đi tắt ra cửa Bắc”
- Khi vừa nhìn thấy Quan Công thì “mắt trợn tròn xoe, râu hùm vểnh ngược, hò hét như sấm, múa xà mâu chạy lại đâm Quan Công”.
- Khi Quan Công hỏi nguyên cớ, thì nhân vật này nổi giận quát, đổi xưng hô mày – tao và buộc tội Quan Công ba tội bất nghĩa, bất trung và bất nhân.
- Khi Quan Công, hai chị dâu và Tôn Càn thanh minh thì Trương Phi gạt bỏ tất cả, khăng khăng tin tưởng vào lập luận và suy xét của mình.
- Khi toán quân mã mang cờ Tào kéo đến nhìn thấy bụi bay mù trời từ đằng xa thì Trương Phi lập tức nổi giận “mua bát xà mâu hăm hở xông lại đâm Quan Công lần nữa”.
- Khi Quan Công yêu cầu được chứng thực lòng trung của mình, thì Trương Phi chấp nhận nhưng đưa ra yêu cầu phải chém đầu tướng của Tào Tháo là Sái Dương trong ba hồi trống thì mới tin.
- Điều kiện thời gian là ba hồi trống không chỉ là thử thách mà còn gửi gắm cả niềm tin niềm hy vọng của Trương Phi với người anh kết nghĩa của mình.
- Sau ba hồi trống Quan Công đã chém được đầu của Sái Dương, một tướng của Tào Tháo thì đã diễn ra tiến trình hòa giải của Quan Công và Trương Phi:
- Phần hòa giải Trương Phi lại rất cẩn trọng. Phải nghe tên lính cầm cờ hiệu và hai chị dâu kể chuyện Hứa Đô thì bấy giờ nhân vật Trương Phi mới tin anh mình trung thành tuyệt đối, mới thực sự hiểu được những khó khăn vất vả, đau khổ mà Quan Vân Trường đã phải chịu đựng => Khóc thương và thụp lạy anh mình.
3.Kết bài:
- Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật
- Nêu cảm nghĩ.
Mời bạn xem nhiều hơn 🌟 Dàn Ý Bài Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên 🌟 9 Mẫu Ngắn Gọn Và Đầy Đủ
Dàn Ý Bài Hồi Trống Cổ Thành Lớp 10 – Mẫu 7
Mẫu dàn ý bài Hồi trống Cổ thành lớp 10 dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh.
1.Mở bài
- Giới thiệu về tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa
- Giới thiệu về đoạn trích Hồi trống cổ thành
2.Thân bài
a. Tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa
- Nguồn gốc: Căn cứ vào lịch sử, truyện kịch dân gian, được viết vào đầu thời Minh
- Nội dung: Gồm 120 chương, kể về quá trình hình thành, phát triển, cũng như suy tàn của ba triều đại: Ngụy, Thục Ngô, thể hiện khát vọng hòa bình của nhân dân.
- Nghệ thuật: Là tiểu thuyết tiêu biểu của dòng tiểu thuyết chương hồi, nhân vật được miêu tả sắc nét, nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn.
b. Đoạn trích Hồi trống Cổ thành
-Vị trí: Nằm trong hồi thứ 28
-Giá trị nội dung:
- Là linh hồn của hồi thứ 28, là chương của sự minh oan, trung thành và đoàn tụ.
- Biểu dương sự dũng cảm, anh hùng, trung nghĩa của Quan Công và Trương Phi.
- Giá trị nghệ thuật: Lối văn biền ngẫu, ngôn từ sinh động, lời kể giản dị, xây dựng cá tính nhân vật rất đặc sắc.
-Cấu tứ của đoạn trích:Có kết cấu hoàn chỉnh
- Dẫn dắt: Quan Công đến Cổ thành, gọi Trương Phi ra đón
- Phát triển: Mâu thuẫn giữa hai người, Trương Phi buộc tội Quan Công và đòi đánh
- Nút thắt của câu chuyện: Sái Dương đem quân đến, củng cố sự nghi ngờ của Trương Phi.
- Mở nút: Quan Công xin chém đầu Sái Dương trong ba hồi trống, hai anh em giảng hòa, Trương Phi hiểu rõ câu chuyện, khóc lạy Quan Công.
c. Phân tích Hồi trống Cổ thành
-Hoàn cảnh gặp gỡ của hai anh em Quan Công và Trương Phi
- Địa điểm: Trước cổng Cổ thành
- Hai nhân vật gồm Trương Phi với hơn ngàn quân với Quan Công cùng Tôn Càn, Châu Thương và hai người chị dâu.
-Tình cách của hai nhân vật:
- Trương Phi: Nóng nảy, cương trực, dứt khoát
- Quan Công: Trầm tĩnh, cẩn trọng, khoan dung.
- Nghệ thuật miêu tả tính cách của hai nhân vật:
-Trương Phi:
- Sử dụng lối miêu tả trái ngược: Nóng nảy, cương trực – giàu tình cảm (khóc, lạy Quan Công khi biết được sự thật)
- Qua các hành động: “Trương Phi trợn mắt …đâm Quan Công” => hành động cương trực, dứt khoát.
- Qua ngôn ngữ “hầm hầm quát: “mày …tao nữa” =>Ngôn từ bộc trực, vô cùng nóng nảy.
- Qua các mối quan hệ với các nhân vật khác: Tôn Càn và hai vị phu nhân hết sức can ngăn, thanh minh cho Quan Công, ngăn chặn hành động vội vã của hắn. Trương Phi không hề thay đổi ý định.
- Có thể thấy, hành động của Trương Phi đã được tính toán cẩn trọng từ trước, không phải do nóng nảy, bộc phát (nguyên nhân: do lời thề trung nghĩa với huynh đệ của đấng trượng phu rất thiêng liêng).
-Quan Công:
- Đặt nhân vật vào trong tình huống vô cùng kịch tính =>làm nổi bật tính cách trầm tĩnh, cẩn trọng, ôn nhu của Quan Công.
- Nhân vật được miêu tả bằng bút pháp cổ điển, điển hình cho những người trượng phu trung nghĩa.
-Những xung đột giữa hai anh em:
- Nguyên nhân: Trương Phi hiểu nhầm Quan Công, cho rằng Quan Công bội nghĩa, tưởng rằng Quan Công làm việc dưới trướng Tào Tháo bảo toàn tính mạng cho hai người chị dâu – trái với lời thề vườn đào và khí phách anh hùng.
- Phát triển xung đột: Trước khi gặp: Trương Phi không nói năng mà mặc áo giác, vác mâu, lên ngựa, dẫn quân ra cửa Bắc =>như đối phó với quân địch. “Râu hùm …đòi đâm Quan Công” =>Tâm trạng hết sức kích động
- Quan Công nghe tin có Trương Phi ở Cổ thành: hết sức mừng rỡ, giao long đao cho người khác cầm, “tế ngựa” lại đón. Khi thấy Trương Phi đâm mâu về phía mình, “giật mình”tránh, nhắc lại ơn nghĩa vườn đào =>Thái độ hết sức mềm mỏng, nhượng bộ và điềm tĩnh.
- Khi gặp mặt: Trương Phi xưng hô mày – tao, mắng Quan Công là kẻ bội nghĩa, khẳng định hai chị dâu bị lừa, với lập luận đanh thép:trung thành, thà chết chứ không chịu nhục, quan điểm rõ ràng về chữ trung, mắng cả Tôn Càn “mày cũng … ta đó” =>Sự nóng nảy, bộc trực, có phần lỗ mãng.
Quan Công: vẫn điềm tĩnh xưng hô “hiền đệ, em”, cầu cứu chị dâu, thanh minh với Trương Phi “hiền đệ … ta quá”, “nếu ta … quân mã chứ” =>Sự mềm mỏng, nhẫn nại giải thích. - Sái Dương đến: Ngẫu nhiên nhưng hợp lý, khiến Trương Phi càng tin tưởng chắc chắn rằng Quan Công đã phản bội => Đẩy mâu thuẫn lên đỉnh điêm, anh em biến thành kẻ thù, Quan Công càng khó lòng giải thích, thanh minh.
- Mâu thuẫn được giải quyết khi Quan công xin chém đầu Sái Dương để tỏ rõ lòng trung còn Trương Phi thì ra điều kiện phải chém được đầu Sái Dương trong ba hồi trống =>Đây là một thử thách hết sức khó khăn, lại diễn ra trong thời gian ngắn.
- Trương Phi thẳng tay đánh trống, không chần chừ quyết tìm ra lẽ phải
-Kết quả: Quan Công chém đầu Sái Dương chỉ trong vòng hồi trống đầu tiên
- Chứng kiến sự việc và hành động của Quan Công, hỏi kĩ tên lính và hai người chị, Trương Phi mới thực tin Quan Công, khóc và sụp lạy Quan Công.
- Trương Phi nóng nảy – biết phục thiện, sửa sai.
-Ý nghĩa của Hồi trống Cổ thành:
- Tên gọi gợi lên không khí chiến trận, hồi trống gióng lên trong điều kiện của Trương Phi như một vị quan tòa phán xét Quan Công, thúc đẩy khát vọng minh oan, giúp Quan Công có thêm sức mạnh, chém đầu Sái Dương trong thời gian ước định.
- Đây là hồi trống của sự đoàn tụ, minh oan và thử thách. Thể hiện không khí hào hùng của chiến trận, thúc giục chiến đấu, ngợi ca khí phách của những vị anh hùng.
- Nó còn là niềm vui, khẳng định niềm tin, sự trung thành, ngợi ca lòng trung nghĩa và chiến thắng.
d. Nghệ thuật trong đoạn trích:
- Xây dựng lớp nhân vật mang tính điển hình, biểu tượng
- Tính cách nhân vật được bộc lộ trực tiếp qua hành động, cử chỉ, lời nói.
- Tình huống truyện được xây dựng với những xung đột kịch tính, tạo nên sự hấp dẫn, hồi hộp cho đoạn trích
- Nghệ thuật kể chuyện theo tiểu thuyết chương hồi.
3.Kết bài
- Khẳng định lại giá trị của đoạn trích.
- Nêu cảm nghĩ của bản thân.
Tiếp tục đón đọc 🌳 Phân Tích Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên 🌳 15 Mẫu Hay Và Đặc Sắc