Dàn Ý Bài Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên ❤️️ 22+ Mẫu ✅ Đón Đọc Tại SCR.VN Tuyển Tập Mẫu Dàn Bài Ngắn Gọn Và Đầy Đủ Để Ôn Tập Tác Phẩm Hiệu Quả.
Dàn Ý Bài Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên Của Nguyễn Dữ – Mẫu 1
Mẫu dàn ý bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên của Nguyễn Dữ dưới đây sẽ giúp các em học sinh xác định cho mình bố cục và luận điểm trọng tâm khi làm bài.
1.Mở bài
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Khái quát nội dung Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
2.Thân bài
a. Nghệ thuật kể chuyện:
-Kết cấu truyện giàu kịch tích, nhiều chi tiết lôi cuốn, cách dẫn dắt chuyện khéo léo, hợp lý, cách kể tả sinh động và hấp dẫn:
- Mở đầu câu chuyện bằng cảnh Tử Văn tắm rửa sạch sẽ, khấn vái rồi “châm lửa đốt đền. Mọi người đều lắc đầu lè lưỡi lo sợ thay cho Tử Văn”.
- Gây sự tò mò, hàng loạt các câu hỏi được đặt ra như vì sao Tử Văn đốt đền, vì sao mọi người lại lo sợ,… khiến độc giả có hứng thú tiếp tục tìm hiểu sâu vào câu chuyện.
-Tạo ra các nút thắt cho câu chuyện, từ nhỏ đến lớn, rồi dẫn đến những cao trào mạnh mẽ, khiến độc giả hồi hộp trông ngóng cách Nguyễn Dữ gỡ nút thắt:
- Ngô Tử Văn sau khi đốt đến thì bỗng “thấy trong mình khó chịu, đầu lảo đảo, bụng run run rồi cả người nổi lên một cơn sốt nóng sốt rét”, sau đó bị tên tướng giặc họ Thôi đe dọa, thách thức.
- Thổ thần đến mách nước cho Tử Văn biết về chuyện tên yêu quái đã kiện chằng ở Minh ti, để cho chàng chuẩn bị.
- Nửa đêm bệnh của Tử Văn trở nặng rồi bị bắt xuống dưới Minh ti, đường đi liên tục hiện ra những quang cảnh hãi hùng, sống động, mở ra trong mắt người đọc những liên tưởng đặc sắc, thú vị về sự rùng rợn cõi âm bằng các chi tiết nhỏ như “…gió tanh sóng xám, hơi lạnh thấu xương. Hai bên cầu có đến mấy vạn quỷ Dạ Xoa đều mắt xanh tóc đỏ, hình dáng nanh ác…”.
- Ngô Tử Văn ở điện Diêm Vương chàng bình tĩnh, khẳng khái trả lời và đối đáp một cách mạch lạc với cả Diêm Vương và tên tướng giặc họ Thôi, “lời rất cứng cỏi không chịu nhún nhường chút nào”.
- Nút thắt truyện dần được nới lỏng, Diêm Vương nổi lòng nghi về sự “thật thà” của hồn ma tên tướng giặc.
- Cởi bỏ nút thắt: Diêm Vương sai người tra xét rõ ngọn ngành, cho gọi Thổ Thần thật tới, cuối cùng câu chuyện được mở nút, mọi sự sáng tỏ, kẻ nào đáng tội phải chịu phạt, Tử Văn được tha bổng, cho sống lại.
b. Chi tiết hoang đường kỳ ảo được đan xen:
- Sự thông linh giữa ba cõi trần-tiên-ma, gây hứng thú sâu sắc cho người đọc. Các chi tiết hoang đường như cảnh rùng rợn ở cõi âm, sự xuất hiện của các nhân vật dưới điện Diêm Vương tăng thêm phần kịch tính, mở ra một không gian truyện mới lạ, hấp dẫn.
- Việc xây dựng các nhân vật kỳ ảo như hồn ma tên tướng giặc họ Thôi, Diêm Vương, Thổ công là ý tưởng của tác giả về sự liên kết chặt chẽ giữa các thế giới thực và ảo, mỗi nhân vật là đại diện cho một thế lực trong xã hội, không chỉ đúng với cõi trần gian và giữa ba cõi tiên, âm, dương cũng đều đúng.
- Sự xuất hiện của các nhân vật có mang yếu tố hoang đường kì ảo có ý nghĩa giáo dục con người rằng dù sống hay chết thì thế giới vẫn luôn có trật tự, thiện luôn thắng ác, con người dù ở cõi nào cũng phải hành xử đúng mực = > Tư tưởng răn đe và giáo dục mà Nguyễn Dữ muốn truyền tải cũng trở nên sâu sắc, ấn tượng hơn.
c. Xây dựng tuyến nhân vật thiện – ác tương phản đối lập nhau rõ ràng:
- Nhân vật Ngô Tử Văn tuy chỉ là người phàm nhưng dũng cảm có tấm lòng hành thiện trượng nghĩa, bình tĩnh trước mọi biến cố xảy đến, khi cần thưa chuyện thì nói năng mạch lạc, chứng cứ rõ ràng.
- Trái lại hồn ma tên tướng giặc làm việc ác, giả nhân giả nghĩa, nói dối trắng trợn, cuối cùng đành chịu đuối lý trước sự vạch trần mạnh mẽ, thẳng thắn của Ngô Tử Văn.
- Tính chất thiện-ác của nhân vật được bộc lộ một cách rõ ràng qua lời nói, hành động, cùng với nội tâm (Ngô Tử Văn), điều đó giúp độc giả có một cái nhìn đa chiều và khách quan hơn về các nhân vật.
3.Kết bài
- Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm
- Nêu cảm nhận.
Chia sẻ thêm cùng bạn 🍀 Tóm Tắt Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên 🍀 15 Mẫu Hay
Dàn Ý Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên Hay Nhất – Mẫu 2
Đón đọc dàn ý Chuyện chức phán sự đền Tản Viên hay nhất dưới đây để vận dụng hoàn thành tốt bài viết.
I. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Dữ và tập Truyền kì mạn lục: Nguyễn Dữ sống vào khoảng thế kỉ XVI. Truyền kì mạn lục là tác phẩm xuất sắc của ông ghi chép những chuyện li kì trong nhân gian.
- Giới thiệu về tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”: Là một trong 20 truyện của tập truyền kì mạn lục kể về câu chuyện chức quan coi việc xử án ở đền Tản Viên.
II. Thân bài
1.Giới thiệu nhân vật Ngô Tử Văn.
- Tên: Ngô Tử Văn tên Soạn
- Quê quán: Huyện Yên Dũng đất Lạng Giang
- Tính tình: Khảng khái, nóng nảy, thấy sự gian tà thì không chịu được
- Cách giới thiệu trực tiếp ngắn gọn mang tính khẳng định gây chú ý người đọc
- Giọng điệu ngợi ca định hướng cách nhìn nhận cho người đọc về những hành động tiếp theo của nhân vật
2,Cuộc đấu tranh ở trên trần gian của Ngô Tử Văn.
a. Hành động đốt đền
- Nguyên nhân đốt đền: Tức giận trước sự hống hách, lộng hành làm hại dân chúng của hồn ma tiên tướng giặc
- Hành động:
- Tắm gội chay sạch, khấn trời
- Đốt đền là hành động có chủ đích, cẩn trọng, không phải hành động bộc phát
- Châm lửa đốt đền, vung tay không sợ gì cả mặc cho mọi người lắc đầu lè lưỡi
- Hành động công khai đầy dũng cảm, quyết liệt.
- Thể hiện sự khẳng khái, chính trực, kiên cường, dũng cảm của trí thức Việt
- Thể hiện ý thức dân tộc mạnh mẽ qua việc diệt trừ hồn ma tên tướng giặc.
b. Cuộc gặp gỡ của Ngô Tử Văn và bách hộ họ Thôi
- Sau khi đốt đền, Tử Văn trở về bị “sốt nóng sốt rét”.
- Hình ảnh hồn ma tướng giặc:
- Diện mạo khôi ngô, cao lớn, đầu đội mũ trụ
- Lời nói: Mắng mỏ đe dọa, bắt Ngô Tử Văn lập lại đền.
- ây là một kẻ xảo trá, tham lam, hung ác
- Thái độ của Ngô Tử văn: Ung dung, mặc kệ vẫn ngôi ngất ngưởng, tự nhiên
- Thái độ của con người tự tin vào việc làm chính nghĩa.
c. Cuộc gặp gỡ của Ngô Tử Văn với thổ công
- Thổ công: Kể lại toàn bộ sự việc mình bị hại để Tử Văn thấy được sự xảo trá tác oai tác quái của tên tướng giặc, lo lắng cho Tử Văn
- Thổ công biết sự tồn tại của cái xấu nhưng cam chịu và chấp nhận, không dám đấu tranh để đòi lại công lí
- Thổ công bày cách để Ngô Tử Văn đối phó với tên hung thần và đối chất với Diêm Vương
- Tạo ra sự phát triển logic cho câu chuyện.
- Tử Văn không còn chiến đấu đơn độc mà đã có sự hỗ trợ của thổ công.
3.Cuộc đấu tranh giành lại công lí ở Minh Ti.
a. Chặng 1: Tử Văn đối đầu với những thử thách
- Tên bách hộ họ Thôi: Tỏ vẻ khép nép, đáng thương, để kêu oan
- Diêm Vương: Nghe theo lời tố cáo của tên tướng giặc, trách mắng, phán Tử Văn ngoan cố, bướng bỉnh
- Thái độ của Tử Văn:
- Điềm nhiên, không kinh hãi trước cảnh Minh ti rùng rợn
- Một mực kêu oan, điềm tĩnh, cứng cỏi trước uy quyền của Diêm Vương và sự xảo trá giả tạo của tên tướng giặc
b. Chặng 2: Tử Văn vạch trần tội ác của tên tướng giặc
- Khi tranh cãi, biết mình yếu thế, tên bách hộ Thôi sợ hãi, tỏ vẻ giả nhân giả nghĩa xin giảm án cho Tử Văn.
- Tử Văn không chịu bỏ cuộc, xin Diêm Vương cho người xuống tản Viên chứng thực
- Diêm Vương: Chứng thức và tin lời Ngô Tử Văn, xử cho Tử Văn thắng kiện.
- Cuộc đấu tranh đã bộc lộ khí phách, sự thông minh, cam đảm, quyết liệt của Ngô Tử Văn trên hành trình đòi lại công lí
- Làm rõ bộ mặt giả nhân giả nghĩa, xảo trá, giả tạo của hồn ma tên tướng giặc.
- Kết quả của cuộc chiến cho thấy ước mơ về sự công bằng của nhân dân.
- Ngô Tử Văn nhận chức phán sự đền Tản Viên
- Là phẩn thưởng cho sự khẳng khái, cương trực và dũng cảm của Ngô Tử Văn.
- Diệt trừ tận gốc cái ác, lấy lại danh dự cho thổ công, làm sáng tỏ nỗi oan khuất cho Ngô Tử Văn
- Gửi gắm khát vọng của nhân dân về một vị quan chính trực, thanh liêm.
- Cuộc gặp gỡ giữa quan phán sự và người quen cũ: Thể hiện niềm tin về một vị quan tốt, giúp nước, giúp dân.
4.Ý nghĩa, bài học
a. Ý nghĩa của truyện
- Thể hiện niềm tin vào công lí, ước mơ về một xã hội công bằng ở hiền gặp lành, ác giả ác báo
- Phản ánh hiện tượng oan trái, bất công của xã hội đương thời
- Phê phán thói tham nhũng, lộng quyền của quan lại đương thời
- Phê phán sự hèn nhát không dám đứng lên đấu tranh bảo vệ lẽ phải của một bộ phận quan lại và nhân dân
b. Bài học
- Cần dũng cảm đứng lên đấu tranh bảo vệ công lí và lẽ phải.
- Có niềm tin vào lẽ phải: Thiện thắng ác
5. Đặc sắc nghệ thuật
- Sự kếp hợp giữa bút pháp thực và ảo, mượn truyện kì ảo để nói truyện thực ở đời vì thế nó mang giá trị thời đại
- Cốt truyện kịch tính, hấp dẫn với kết cấu logic có mở đầu, thắt nút, cao trào, mở nút
- Lựa chọn tình tiết li kì, lôi cuốn
- Xây dựng tính cách nhân vật qua lời nói và hành động
III. Kết bài
- Khái quát lại nội dung và nghệ thuật của truyện “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”
- Trình bày suy nghĩ của bản thân về tác phẩm: Đem lại sự thích thú cho người đọc bởi người tốt đã được đền đáp xứng đáng, kẻ ác bị trùng trị
Gợi ý cho bạn ☔ Mở Bài Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên ☔ 20 Mẫu Hay Nhất
Dàn Ý Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên Ngắn Gọn – Mẫu 3
Tham khảo dàn ý Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn gọn dưới đây với những luận điểm súc tích và trọng tâm.
1.Mở bài
- Giới thiệu tác phẩm.
- Khái quát chung về ý nghĩa câu chuyện
2.Thân bài:
a. Tác giả:
- Tác giả Nguyễn Dữ, có người gọi là Nguyễn Dữ hoặc Nguyễn Tự, chưa rõ năm sinh năm mất, sống vào khoảng đầu thế kỷ XVI, quê ở tỉnh Hải Dương.
- Ông được xem là người đã đưa khái niệm “truyền kỳ” tiến vào văn học của nước ta.
- Để lại duy nhất tác phẩm Truyền kỳ mạn lục gồm 20 truyền kỳ khác nhau.
b. Khái niệm truyền kỳ:
- Các tác phẩm văn xuôi trung đại có các yếu tố hoang đường kỳ ảo. Ở đó có sự tương giao giữa thế giới con người với cõi âm, cõi tiên với sự xuất hiện của thánh thần, ma quỷ làm tăng sức hấp dẫn của tác phẩm, đồng thời góp phần phản ánh các nội dung cốt lõi trong quan niệm của tác giả.
c. Tác phẩm Truyền kỳ mạn lục:
- Tác phẩm Truyền kỳ mạn lục là một tập truyện gồm có 20 truyện khác nhau được viết bằng chữ Hán chứa nhiều yếu tố hoang đường kỳ ảo, ra đời vào khoảng nửa đầu thế kỷ XVI.
- Nội dung chính của các truyện trong Truyền Kỳ Mạn Lục là vạch trần hiện thực xã hội phong kiến đương thời thối nát, cảm thông cho số phận bi thảm của những con người nhỏ bé trong xã hội, đặc biệt là người phụ nữ. Đồng thời đề cao vẻ đẹp phẩm cách, đạo đức, trí tuệ của con người, thể hiện sự ủng hộ quan niệm “lánh đục về trong” của cách danh sĩ đường thời, cũng phản ánh ước mơ, niềm tin của nhân dân về chân lý cái thiện luôn chiến thắng cái ác.
d. Nội dung cốt lõi của tác phẩm:
-Sự kiên định chính nghĩa của nhân vật Ngô Tử Văn:
- Thể hiện trong thái độ và cách hành động của chàng khi đốt đền của yêu quái, trong việc chàng đối mặt với lời đe dọa của tên ác thần.
- Thái độ bình tĩnh của chàng khi bị bắt về cõi âm ti, với sự xuất hiện của các loài quỷ nanh ác, không gian rùng rợn ghê sợ.
- Sự chính trực, ngay thẳng, dũng cảm thể hiện trong việc chàng đấu tranh, minh oan cho bản thân trước mặt Diêm Vương.
- Kết quả: Giành được chiến thắng, mang lại sự yên ổn cho nhân dân, giải oan cho bản thân, lấy lại ngôi đền cho Thổ thần và được tiến cử chức phán sự đền Tản Viên, trở thành tiên.
- Khẳng định niềm tin chính nhất định sẽ thắng tà. Mặt khác nhân vật Ngô Tử Văn còn đại diện cho anh tài đất Việt giành chiến thắng trước kẻ thù xâm lược, nêu cao tinh thần dân tộc, sự anh dũng, mạnh mẽ của nhân dân ta trong quá trình chống giặc ngoại xâm, chống lại cái ác cái xấu.
-Ngụ ý phê phán:
- Hồn ma tên tướng giặc lúc sống làm quân xâm lược lúc chết đi lại làm yêu quái quấy nhiễu dân lành. Từ đầu tới cuối lên mang trong mình dã tâm xâm lược, đáng phải nhận sự trừng trị, tiêu diệt.
- Phản ánh sự bất công đầy rẫy trong xã hội phong kiến thối nát, thông qua chuyện tên tướng giặc hối lộ thánh thần, còn lực lượng thực thi công lý như Diêm Vương lại bị che mắt.
e. Nghệ thuật:
- Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, mở đầu bằng tình tiết khác lạ, xây dựng cao trào truyện đầy kịch tính lô-gíc, với các nút thắt, và cách giải quyết hợp lý, làm thỏa mãn người đọc.
- Yếu tố kỳ ảo hoang đường được đưa vào một cách khéo léo làm nổi bật chủ đề, nội dung câu chuyện, đồng thời khắc họa rõ ràng tính cách của nhân vật.
3.Kết bài
- Nêu tổng kết.
- Nêu suy nghĩ cá nhân
Mời bạn tiếp tục đón đọc 🌳 Phân Tích Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên 🌳 15 Mẫu Hay Và Đặc Sắc
Dàn Ý Bài Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên Ngắn Nhất – Mẫu 4
Dàn ý bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên ngắn nhất dưới đây sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng ôn tập cho bài viết trên lớp.
I. Mở bài: “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” – câu chuyện kể về người con trai Ngô Tử Văn với nhiều phẩm chất tốt đẹp; đại diện cho cái thiện, dám đứng lên chống lại cái ác.
II. Thân bài:
* Lai lịch, tính cách:
- Lai lịch nhân vật Ngô Tử Văn: tên là Soạn, người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang.
- Tính cách: Cương trực, nóng nảy, luôn bất bình trước cái ác.
- Nguyễn Dữ đã giúp người đọc hình dung đến một con người có thật, mọi người sẽ tin vào tính xác thực của câu chuyện; đồng thời hướng đến hành đồng chính nghĩa của nhân vật Ngô Tử Văn.
* Hành động của nhân vật Ngô Tử Văn
- Nhân vật Ngô Tử Văn được xây dựng là nhân vật có tính cách cương trực, luôn bất bình trước cái ác và cái xấu, hành động của Ngô Tử Văn trong câu chuyện là hành động đốt đền.
- Nguyên nhân: Do Ngô Tử Văn bất bình với tướng giặc họ Thôi, không giúp đỡ dân lành mà còn tác yêu, tác quái trong đền.
– Quá trình đốt đền:
- Hành động đốt đền là hành động theo tín ngưỡng dân gian là tội báng bổ thần thánh, việc làm không ai dám làm. Nhưng Ngô Tử Văn dám làm.
- Trước khi đốt, Ngô Tử Văn đã tắm rửa sạch sẽ, khấn vái thần linh, trời đất. Vì vậy hành động đốt đền này xuất phát từ sự cương trực, nghiêm túc, không xúc phạm đến thần linh.
– Ý nghĩa việc đốt đền: Dám đứng lên chống lại cái ác, ca ngợi hành động chính nghĩa.
*Sự kiện sau khi đốt đền
- Ngô Tử Văn về nhà cảm thấy khó chịu trong người, cơ thể run lên từng đợt. Sau đó, Ngô Tử Văn đã có màn đối thoại với tướng giặc họ Thôi, thổ công và Diêm Vương.
- Đối với tướng giặc: Họ Thôi giả làm cư sĩ đến doạ Tử Văn, đòi xây lại đền. Tử Văn không đáp lại, ngồi ung dung.
* Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Khắc họa rõ nét nhân vật qua hành động, lời nói.
- Xây dựng nhân vật thành công qua những xung đột kịch tính.
- Sử dụng các chi tiết kì ảo, hoang đường.
III. Kết bài: Cảm nghĩ về tác phẩm và rút ra ý nghĩa cho bản thân
Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất
Dàn Ý Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên Siêu Ngắn – Mẫu 5
Chia sẻ mẫu dàn ý Chuyện chức phán sự đền Tản Viên siêu ngắn dưới đây để các em học sinh cùng tham khảo.
1.Mở bài
- Nguyễn Dữ được xem là người đầu tiên đã đem thuật ngữ “truyền kỳ” vào văn học trung đại Việt Nam.
- Tập Truyền kỳ mạn lục được đánh giá là thiên cổ kỳ bút, được đánh giá là mẫu mực của thể loại truyền kỳ, một trong số 20 truyện đó là truyện Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, với nhân vật chính là chàng Ngô Tử Văn.
2.Thân bài
-Sơ lược về tác giả Nguyễn Dữ:
- Sống vào khoảng thế kỷ XVI, quê ở xã Đỗ Tùng, huyện Trường Tân, nay thuộc huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.
- Ông xuất thân trong một gia đình khoa bảng, từng đỗ cử nhân rồi làm quan 1 thời gian ngắn, sau đó về ở ẩn. Tác phẩm để lại chỉ gồm Truyền kỳ mạn lục.
-Sơ lược về Truyền kỳ mạn lục:
- Ra đời vào đầu thế kỷ XVI, nội dung xoay quanh việc vạch trần phê phán những tệ trạng của xã hội phong kiến đương thời, thể hiện sự đồng cảm thương xót với những số phận bi thảm của những con người nhỏ bé trong xã hội,…
- Chuyện chức phán sự đền Tản Viên là cuộc đấu tranh giữa chính nghĩa và gian tà, trong đó nhân vật Ngô Tử Văn nổi lên với tính cách cương trực, dũng cảm, không sợ cường quyền cái ác, sẵn sàng đấu tranh vì công lý và lẽ phải.
- Sự xuất hiện gián tiếp của Ngô Tử Văn qua lời dẫn truyện, qua nhận xét của người cùng thời.
-Sự xuất hiện trực tiếp qua các sự kiện:
- Đốt đền của tên tướng giặc họ Thôi => Dũng cảm, thay trời hành đạo, hành động có sự chuẩn bị kỹ càng.
- Gặp gỡ hồn ma tên tướng giặc => Bình tĩnh, ngồi ngất ngưởng, không sợ những lời đe dọa của hắn.
- Bị bắt xuống âm ti: Thấy cảnh ghê rợn nhưng không sợ hãi, lớn tiếng đòi xử công bằng, kể lại tất cả đầu đuôi câu chuyện, lật tẩy sự gian dối của tên tướng giặc.
-Chiến thắng của Ngô Tử Văn:
- Các quan phán sự bị khiển trách, bị phạt
- Tên tướng giặc bị đày xuống Cửu U
- Ngô Tử Văn được trả về dương gian, được chia phần xôi thịt với Thổ thần, được tiến cử cho chức phán sự đền Tản Viên.
- Thể hiện niềm tin của nhân dân ta vào chân lý chính nghĩa nhất định thắng gian tà, gieo gió ắt sẽ gặp bão.
3.Kết bài
- Ngô Tử Văn chính là hiện thân của công lý, của sức mạnh chính nghĩa.
- Nguyễn Dữ đã khẳng định đạo lý ở hiền sẽ gặp lành, gieo nhân nào gặp quả đấy. Khơi gợi niềm tin đối với người đọc về những điều tốt đẹp ở cuộc sống.
Giới thiệu đến bạn 🌟 Mở Bài Phân Tích Nhân Vật Ngô Tử Văn 🌟 20 Mẫu Hay
Dàn Ý Chi Tiết Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên – Mẫu 6
Mẫu dàn ý chi tiết Chuyện chức phán sự đền Tản Viên dưới đây sẽ giúp các em học sinh củng cố nội dung kiến thức về tác phẩm.
A, Mở bài
- Giới thiệu về tác giả và tác phẩm: Nguyễn Dữ là một trong những nhà văn và là một người học bác uyên thâm nổi tiếng của thế kỉ thứ 15. Thể loại nổi bật nhất của Nguyễn Dữ đó là thể loại truyện truyền kì. Bằng những chi tiết kỳ ảo và cốt truyện phong phú, đậm chất dân tộc của mình, Nguyễn Dữ đã gửi gắm vào những câu chuyện đó ước mơ của mình về chính nghĩa, công lý, ấm no và hạnh phúc.
- “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” chính là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Dữ. Tác phẩm là một trong 20 truyện của “Truyền kỳ mạn lục” ra đời vào nửa đầu thế kỉ XVI kể về câu chuyện chức quan coi việc xử án ở đền Tản Viên. Truyện kể về cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác, giữa công lý và cái ác giữa Ngô Tử Văn và viên tướng giặc họ Thôi.
- giới thiệu về nhân vật Ngô Tử Văn: Là nhân vật trung tâm của truyện, đại diện tầng lớp trí thức yêu nước, dũng cảm, khảng khái, dám đứng lên chống cái ác, trừ hại cho dân. Nhân vật đã được tác giả lý tưởng hóa để gửi gắm những ước mơ, thông điệp về sự tồn tại mãi mãi của cái thiện, chân lý
B, Thân bài
1, Phân tích tác phẩm
a, Lai lịch và tính cách nhân vật
- Ngô Tử Văn có tên Soạn người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang.
- Theo như trong tác phẩm có giới thiệu thì nhân vật có tính cách hhảng khái, cương trực, nóng nảy thấy sự gian tà thì không chịu được.
- Thậm chí, danh tiếng của Ngô Tử Văn Nổi còn lan đến vùng Bắc.
b, Hành động đốt đền của Ngô Tử Văn
- Vì Ngô Tử Văn cảm thấy tức giận, phẫn nộ trước sự tác oai tác quái của hồn ma tên tướng giặc họ Thôi nên hành động như vậy là để muốn ra tay trừ hại cho nhân dân, mang lại cuộc sống yên bình.
- Mặt khác, theo tín ngưỡng dân gian, đốt đền là hành động báng bổ thần linh, là hành động khi quân phạm thượng cho nên ai cũng kiêng kị không dám đụng chạm.
- Ta có thể nhận thấy rằng hành động của Ngô Tử Văn không xúc phạm đến thần linh bởi vì thổ địa ở đây đã sớm bị đuổi đi rồi, đây chính là nơi trú ngụ của hồn ma tên tướng giặc họ Thôi – kẻ thù xâm lược nước ta và giờ đây làm yêu làm quái trong dân gian, gây khổ đau cho nhân dân
- Chính vì vậy, hành động của Ngô Tử Văn chính là hành động chính nghĩa của người thấy gian tà thì không chịu được, là hành động của một chính nhân quân tử, của một người tri thức dám đứng ra bảo vệ nhân dân
- Quá trình đốt đền: Trước khi đốt đền, Ngô Tử Văn đã tắm gội chay sạch, khấn trời. Đây chính là biểu hiện của việc lấy lòng trong sạch, muốn bảo vệ sự bình yên cho người dân ra làm minh chứng cho hành động chính nghĩa của mình. Theo em, đây là hành động nghiêm túc, có chủ đích và suy nghĩ kỹ lưỡng của NTV chứ không phải là sự bột phát nhất thời. Tử Văn chính là con người biết suy nghĩ và làm chủ hành động của mình, kính trọng thần linh một cách sáng suốt, cương trực, dũng cảm vì dân trừ bạo.
- Khi đốt đền, Ngô Tử Văn đã châm lửa đốt đền cương quyết, dứt khoát vượt lên sự tưởng tượng của người thường. Đây chính là phẩm chất dũng cảm, cứng rắn, dám làm những điều không ai có thể làm để diệt trừ cái ác, quyết tâm trừ hại cho dân, bảo vệ thổ thần nước Việt.
- Sau khi đốt đền, Tử Văn thấy khó chịu, đầu lảo đảo, bụng run run rồi nổi lên một cơn sốt rét, có người cao lớn, khôi ngô đội mũ trụ đến đòi làm trả lại đền và có ông già áo vải, mũ đen, phong độ nhàn nhã đến tỏ lời mừng và kể rõ đầu đuôi sự việc. Và đây chính là Thổ công bày tỏ ý muốn giúp đỡ và ủng hộ hành động của Tử Văn.
- Cuộc đối đầu giữa Tử Văn và hồn ma tên tướng giặc: Cuộc đối đầu này càng làm rõ được phẩm chất cương trực và đức tính gian xảo, độc ác của tướng giặc họ Thôi. Khi tên tướng giặc giả làm cư sĩ đến đe dọa, mắng chửi Ngô Tử Văn, đòi dựng lại ngôi đền thì thái độ Ngô Tử Văn là ặc kệ, ngồi ngất ngưởng, tự nhiên. Ta có thể thấy, Tử Văn là người can đảm, dũng mãnh khinh thường sự đe dọa, hống hách của tướng giặc.
- Cuộc gặp gỡ giữa Tử Văn và Thổ công: Khi nghe Thổ công kể lại sự việc mình bị hại nhưng vẫn nhẫn nhịn cam chịu, căn dặn Ngô Tử Văn cách đối phó với tên tướng giặc thì Tử Văn đã hỏi kĩ lại chuyện và sẵn sàng chuẩn bị cuộc chiến với tên bách hộ họ Thôi.
- Tóm lại, Ngô Tử Văn đầy can đảm bản lĩnh, dám làm những điều cả thần thánh cũng phải kinh sợ, là người dũng cảm, trọng nghĩa khí, bất bình và dám đấu tranh chống lại sự phi lí ở đời. Đồng thời, truyện cũng phản ánh hiện thực xã hội còn chưa phân biệt được phải trái, trắng đen, người tốt vẫn còn bị hãm hại.
c, Cuộc chiến đấu của Ngô Tử Văn dưới Minh ti.
- Khi Ngô Tử Văn bị bắt giải xuống âm phủ: tại đây đã diễn ra cuộc xét xử Ngô Tử Văn dưới âm phủ. Trước những lời vu cáo xảo quyệt của hồn ma tên tướng giặc, thái độ quát nạt, giận dữ của Diêm Vương thì Ngô Tử Văn vẫn tỏ thái độ cứng cỏi trước Diêm Vương đầy uy quyền, đấu tranh vạch mặt tên tướng giặc gian tà.
- Cuối cùng, Ngô Tử Văn vẫn luôn bình tĩnh, khảng khái không chịu nhún nhường, xin đem tư giấy đến đền Tản Viên chứng thực. Sau khi chứng thực, Tử Văn được xử thắng kiện và được tiến cử làm chân phán sự ở đền thánh Tản Viên.
- Đây chính là sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác, cái thiện có thể đến muộn nhưng không thể nào không đến.
d, Tử Văn nhận chức phán sự đền Tản Viên
- Bằng chính nghĩa và sự dũng cảm, cương trực đấu tranh cho chính nghĩa, cuối cùng Ngô Tử Văn đã chiến thắng.
- Ý nghĩa của chi tiết:
- Tai họa đã qua đi, nhân dân được hạnh phúc
- Diệt trừ tận gốc thế lực xâm lược tàn ác, những yếu tố gây họa cho dân gian
- Thể hiện niềm tin vào công lí cái thiện chiến thắng cái ác, chính nghĩa thắng gian tà.
- Thể hiện sự dũng cảm, kiên cường, khảng khái diệt trừ cái ác của tri thức nước Việt.
2, Nội dung- nghệ thuật của tác phẩm
- Truyện với thể loại truyền kỳ, có những yếu tố kỳ ảo đặc sắc. Đồng thời, truyện có lối kể truyện truyền cảm, thể hiện được nội tâm nhân vật, thành công trong việc xây dựng hình tượng nhân vật.
- Truyện đã gửi gắm ước mơ về công lý, công bằng trong cuộc sống và thể hiện tinh thần khảng khải, cuộc chiến chống lại kẻ ác của nhân vật, ở đây là người trí thức.
C, Kết bài
- Khái quát lại nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
- Truyện đã truyền tải thông điệp về ước mơ công bằng, đấu tranh chống lại cái ác của nhân dân ta bằng lối kể chuyện diễn cảm, lôi cuốn.
Tiếp theo đón đọc 🍀 Dàn Ý Bài Hồi Trống Cổ Thành 🍀 7 Mẫu Dàn Ý Phân Tích Hay
Dàn Ý Phân Tích Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên Học Sinh Giỏi – Mẫu 7
Tham khảo mẫu dàn ý phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên học sinh giỏi dưới đây để nắm vững phương pháp làm bài.
1.Mở bài phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên: Giới thiệu về tác phẩm Truyền kì mạn lục và Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
2.Thân bài phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên:
a. Giới thiệu về thể loại truyền kì và nội dung của tác phẩm:
-Truyền kì: Văn xuôi tự sự, phản ánh hiện thực qua những yếu tố hoang đường, thể hiện quan niệm của tác giả
-Nội dung tác phẩm:
- Kể về Ngô Tử Văn và hành động đốt đền của tên tướng bại trận phương bắc họ Thôi đang tác quái, gây hại cho dân.
- Hắn đe dọa và kiện chàng ở Minh ty. Chàng được Thổ thần chỉ cách nên đã vạch trần được tội ác của tên tướng giặc khiến hắn phải chịu trừng phạt.
- Sau này nhờ tiến cử của Thổ thần, chàng được nhận chức phán sự ở đền Tản Viên.
- Khẳng định niềm tin về công lý, sự chính trực của con người sẽ được đền đáp.
b. Giới thiệu về nhân vật Ngô Tử Văn:
- Họ tên: Tên Soạn, họ Ngô
- Quê: Huyện Yên Dũng, đất Lang Giang.
- Tính cách: khẳng khái, nóng nảy, là người cương phương, thấy gian tà không chịu được.
- Cách giới thiệu nhân vật trực tiếp, ngắn gọn, súc tích, gây được sự chú ý cho người đọc.
- Giọng điệu có phần hướng tới sự ngợi ca, định hướng cách nhìn nhận cho người đọc về hành động sau này của nhân vật.
c. Cuộc đấu tranh nơi trần gian của Ngô Tử Văn:
-Hành động châm lửa đốt đền:
+Nguyên nhân: Do tức giận sự hoành hành, hống hách của tên tướng giặc bại trận họ Thôi, làm hại tới dân chúng “Tử Văn rất …đốt đền”.
+Diễn biến:
- Tử Văn “tắm gội chay sạch, khấn trời”, hành động được chuẩn bị kỹ càng, có chủ đích, cẩn trọng, không phải bộc phát.
- “châm lửa đốt đền” là một hành động quyết liệt, công khai, vô cùng dũng cảm “vung tay không cần gì cả”.
- Hành động đốt đền thể hiện sự khẳng khái, cương phương của Ngô Tử Văn, bộc lộ ý chí, ý thức dân tộc mạnh mẽ, bằng việc diệt trừ tên tướng giặc bại trận làm loạn nhân gian.
-Cuộc gặp gỡ với tên tướng Bách hộ họ Thôi:
- Sau khi đốt đền, Ngô Tử Văn “thấy trong mình khó chịu …sốt rét”
- Trong cơn mê man, chàng thấy một người “khôi ngô dõng dạc, …cư sĩ” – nói năng đe dọa, bắt chàng “dựng lại đền như cũ”. Lời nói mang sự đe dọa, mắng mỏ “Biết điều … tai vạ”, “Phong Đô … sẽ biết”, đây là một kẻ xảo trá, tham lam, ranh ma, độc ác.
- Đối lập với tên tướng, Ngô Tử Văn “mặc kệ … tự nhiên”, thái độ ung dung, ngạo nghễ, tự tin vào việc làm của mình.
-Cuộc gặp với Thổ thần:
- Hoàn cảnh: Thổ thần đến sau khi tên tướng “phất áo bỏ đi” là “một ông già …vái chào”. Dáng bộ giản dị, thái độ khiêm nhường, cung kính, coi trọng, bày tỏ sự cảm ơn với Tử Văn.
- Thổ thần kể lại mọi việc cho Tử Văn nghe: Bị tên tướng đánh đuổi, phải nương nhờ đền Tản Viên cho chàng thấy rõ sự xảo trá, tác quái của tên tướng giặc.
- Tử Văn trách Thổ thần nhu nhược, thế nhưng Thổ thần tuy là thần tiên nhưng phải cam chịu, chấp nhận, không dám đấu tranh vì “những đền miếu gần quanh … bênh nó cả”.
- Nguyễn Dữ phê phán tầng lớp quan lại yếu đuối, nhu nhược không dám đấu tranh cho lẽ phải và lớp quan lại tham lam.
- Sau đó, Thổ thần bày cách cho Tử Văn tâu kiện với Diêm vương và cách đối phó với tên tướng giặc.
- Câu chuyện phát triển hết sức logic, cho thấy những người làm việc chính nghĩa thì luôn có thần linh giúp sức.
d. Cuộc đấu tranh giành công lý ở Minh ty:
-Ngô Tử Văn phải đương đầu với thử thách:
- Bị quỷ sứ bắt đi trong đêm, qua con sông với côn cầu “ước hơn ngàn thước …thấu xương”, “hai bên … nanh ác”, tội chàng bị khép vào là tội nặng, không được giảm án, đây đều là những sự việc kinh hãi, đòi hỏi lòng can đảm của Tử Văn.
- Chàng không hề nao núng, kêu to “Ngô Soạn này … oan uổng”, sau đó được vời vào điện đối chất.
- Tại điện, tên tướng giặc khép nép, tỏ vẻ đáng thương, kêu oan – Tử Văn bị Diêm vương trách mắng, luận tội “hỗn láo”, trách mắng chàng ngoan cố, bướng bỉnh.
- Thế nhưng, thái độ của Ngô Tử Văn: vẫn điềm nhiên, không hề kinh hãi mà một mực cứng cỏi kêu oan, tự tin trước những lời luận tội của Diêm Vương và lời giảo biện của tên tướng giặc.
-Chàng vạch trần tội ác của tên tướng họ Thôi:
- Tử Văn y lời Thổ thần mà tấu bẩm với Diêm Vương, còn khẳng định cứng cỏi “xin đem giấy …nói càn” khiến tên tướng giặc hoảng sợ mà xin giảm án cho chàng, điều này cho thấy sự xảo trá, gian ác của hắn.
- Chàng không chịu bỏ cuộc, nhờ Diêm vương sai người đến đền Tản Viên tra ra sự việc đúng y lời Tử Văn nói.
-Cuối cùng, sự thật được chứng thực, Tử Văn thắng kiện, Diêm Vương trách cứ các phán quan làm việc không chí công vô tư, còn tên tướng giặc bị “lồng sắt chụp vào đầu … Cửu u”
-Cuộc đấu tranh dưới minh ty cho thấy khí phách cũng sự can đảm, thông minh của Ngô Tử Văn trước cuộc đối đầu với tên tướng xảo trá. Cho thấy ước mơ về sự công lý công bằng của người dân trong xã hội xưa.
e. Ngô Tử Văn nhận chức phán sự đền Tản Viên
- Hoàn cảnh: Thổ thần tới cảm tạ Ngô Tử Văn đã giúp đỡ mình, đồng thời ông đã xin Đức Thánh Tản cho chàng giữ chân Phán sự tại đền Tản Viên và khuyên chàng nên nhận lời ngay “không nên trùng trình”. chàng nhận lời “thu xếp việc nhà rồi không bệnh mà mất”.
- Đây là phần thưởng to lớn dành cho Ngô Tử Văn vì hành động trượng nghĩa, ý chí gan dạ, khẳng khái của mình.
- Hành động diệt trừ tên tướng giặc còn là hành động diệt trừ tận gốc cái ác “mộ của người tướng …như cám vậy”, lấy lại danh dự cho Thổ thần, minh oan cho hành động “đốt đền” của chàng.
- Đây còn là niềm ước vọng của nhân dân về một vị quan thanh liêm, chính trực, ước mơ về công bằng công lý.
- Sự gặp gỡ với người cũ và lời truyền “nhà quan Phán sự” thể hiện niềm tin khẳng định một vị quan tốt sẽ được muôn dân yêu kính.
f. Ý nghĩa và bài học:
-Ý nghĩa:
- Thể hiện niềm tin của nhân dân vào công bằng công lý giữa xã hội.
- Phản ánh sự giả tạo, xáo trá của một bộ phận con người trong xã hội đương thời cùng những oan trái, bất công không thể tỏ bày.
- Phản ánh sự tham lam, lộng quyền, nhận hối lộ của đám quan lại trong xã hội xưa.
- Phê phán sự hèn nhát, nhu nhược, không dám đấu tranh đòi quyền lợi, bảo vệ lẽ phải của một bộ phận quan lại và đa số người dân đương thời.
- Ca ngợi sự dũng cảm, chính trực, khẳng khái của những người dân bình thường trong xã hội phong kiến.
-Bài học:
- Cần dũng cảm, kiên cường, đứng lên đấu tranh cho lẽ phải, công lý.
- Niềm tin về cuộc sống ở hiền thì sẽ gặp lành, niềm tin vào công lý và lẽ phải.
g. Đặc sắc nghệ thuật:
- Kết hợp giữa yếu tố lý kì, kì ảo với tự sự, mượn sự kì ảo để nói về hiện thực và ước vọng của con người.
- Cốt truyện li kì, cuốn hút người đọc, mang tính logic cao, có cao trào
- Tình tiết lôi cuốn, giọng văn tự nhiên, chân thành, giản dị
3.Kết bài phân tích Chuyện chức phán sự đền Tản Viên: Khẳng định lại ý nghĩa và nội dung mà tác giả muốn gửi gắm.
Tiếp theo dàn ý bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, gợi ý 🌼 Thuyết Minh Về Nhân Vật Ngô Tử Văn 🌼 12 Bài Văn Hay Nhất
Dàn Ý Bài Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên Lớp 10 – Mẫu 8
Dàn ý bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên lớp 10 dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh.
A. MỞ BÀI
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Dữ: Nguyễn Dữ là một nhà văn nổi tiếng của thế kỉ 16 với tác phẩm đề đời là Truyền kì mạn lục
- Giới thiệu về tác phẩm Truyền kì mạn lục: Là tác phẩm bằng chữ Hán, gồm 20 truyện, ra đời vào đầu thế kỉ 16, viết theo thể loại truyền ki. Truyền kì là một thể loại truyện hư cấu, nhiều yếu tố thần thánh. Đây không chỉ là một câu chuyện đơn thuần mà ý nghĩa sâu xa hơn là vạch trần và phê phán xã hội phong kiến đương thời
- Giới thiệu nội dung đoạn trích “ Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” : Là trong câu chuyện trong tác phẩm Truyền kì mạn lục kể về câu chuyện xử án nhân vật Ngô Tử Văn trong cuộc chiến đấu tranh chống cái ác
B. THÂN BÀI:
I. Khái quát về tác phẩm
- Hoàn cảnh sáng tác:
Chuyện chức phán sự đền Tản Viên được viết vào đầu thể kỉ 16, thể hiện tinh thần khẳng khái, cương trực khi đấu tranh chống lại cái ác, đồng thời lên án tội ác của bọn giặc xâm lược phương Bắc – dù đã chết nhưng không từ bỏ ý định xâm lược, vẫn tiếp tục gây hại cho người dân nước Nam.
- Tóm tắt hoặc nêu nội dung chính của tác phẩm:
- Câu chuyện kể về Nhân vật Ngô Tử Văn là một người khẳng khái cương trực. Trước sự nhiễu loạn và gây ra biết bao tai họa cho người dân của tên hung thần là hồn ma của tên giặc xâm lược phương Bắc họ Thôi, Vương Tử Văn đã đốt đền.
- Tên giặc họ Thôi đã kiện đến địa phủ. Thổ thần đã báo mộng cho Vương Tử Văn biết sự thật ngôi đền đó là của thổ thần nhưng bị hồn ma họ Thôi chiếm và bày cách để Vương Tử Văn lấy lại công đạo.
- Sau khi gặp Diêm Vương, Ngô Tử Văn đã kể lại tội ác của tên giặc họ Thôi và giúp thổ thần lấy lại ngôi đền. Khi công lý được lập lại kẻ ác bị tiêu diệt, Ngô Tử Văn được tiến cử làm phán sự đền Tản Viên.
II. Phân tích truyện – các luận điểm chính và luận điểm phụ
- Giới thiệu nhân vật:
- Nhân vật Ngô Tử Văn được tác giả giới thiệu theo phương pháp truyền thống của văn học trung đại
- Tên là Soạn.
- Quê quán: người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang.
- Tính tình khẳng khái, nóng nảy “thấy sự gian tà thì không chịu được. Vùng Bắc vẫn khen là người cương trực”.
- Dù chỉ là vài dòng ngắn gọn nhưng có thể nói, cách giới thiệu này đã gây ấn tượng sâu đậm, giúp người đọc hiểu được những tính cách cơ bản của nhân vật chính.
- Diễn biến câu chuyện
-Hành động đốt đền:
- Trong làng của Tử Văn đang sinh sống có ngôi đền rất thiêng, nhân dân thường thờ cúng thì nay đã bị hồn ma của tên tướng bại trận Bắc triều chiếm giữ. Hắn đánh bạt thổ công, đút lót các thần miếu bên cạnh, tác oai, tác quái cả một vùng.
- Chứng kiến những hành động hung tợn, bạo ngược này, “Tử Văn tức giận, một hôm tắm rửa sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt”. Có thể nói, đây là một hành động đã có sự cân nhắc, có chủ đích bộc lộ rõ tính cương trực, can đảm, mạnh mẽ và quyết liệt của nhân vật Tử Văn.
-Khi đối diện với tên Bách hộ họ Thôi:
- Sau khi đốt đền, Tử Văn cảm thấy sốt và trong cơn mê, Tử Văn đã có cuộc đối diện với tên Bách hộ họ Thôi.
- Bách hộ họ Thôi vốn là viên tướng bại trận của giặc Minh, lúc sống đã đi xâm lược nước khác, tội ác đầy mình, lúc chết vẫn giữ nguyên bản chất của kẻ lừa đảo, thể hiện qua các chi tiết:
- Hắn tự xưng với Tử Văn là cư sĩ.
- Dùng nguyên lí đạo Nho để buộc tội Tử Văn: “Nhà ngươi đã theo nghiệp Nho đọc sách thánh hiền, há không biết cái đức của quỷ thần ra sao, cớ gì lại khinh nhờn hủy tượng, đốt đền?”.
- Lấy oai linh của quỷ thần để hăm dọa Tử Văn: “Biết điều thì dựng trả ngôi đền như cũ. Nếu không thì vô cớ hủy đền Lư Sơn, Cố Thiệu sẽ khó lòng tránh khỏi tai vạ”.
- Đứng trước những lời thách thức, hăm doạ của tên “cư sĩ”, “Tử Văn mặc kệ vẫn cứ ngồi ngất ngưởng tự nhiên”. Chúng ta cần thấy rằng, đây không phải là hành động bất cần của kẻ liều lĩnh mà là hành động tự tin của người nắm được chính nghĩa.
-Đối diện với Thổ công:
- Sau khi gặp nhân vật bách hộ họ Thôi, Tử Văn đã có cuộc gặp gỡ với nhân vật Thổ công.
- Nhân vật này được miêu tả là“một ông già áo vải mũ đen, phong độ nhàn nhã, thủng thỉnh”, tính tình khiêm tốn đến để bày tỏ sự vui mừng trước hành động đốt đền của Tử Văn.
- Khi nhìn thấy Thổ công, đầu tiên Tử Văn cảm thấy kinh ngạc: “Sao mà nhiều thần quá vậy”.
- Và sau khi nghe lời Thổ Công kể lại đầu đuôi sự tình, Tử Văn – người trí thức cương trực, mạnh mẽ cũng đã có phút chốc cảm thấy e ngại: “Hắn có thực là tay hung hãn, có thể gieo vạ cho tôi không”.
Cuộc gặp mặt tại âm phủ - Và đúng như những gì mà Thổ công đã cảnh báo, tối đó Tử Văn đã bị hai tên quỷ sứ đến bắt đi. Và thế là cuộc đối mặt của Tử Văn với hồn ma tên Bách hộ họ Thôi cũng như với Diêm Vương và Thổ công đã diễn ra vô cùng gay go, quyết liệt.
- Trong cuộc đối mặt ở Âm phủ đó, Tử Văn đã phải trải qua nhiều yếu tố đe dọa:
-Yếu tố đe doạ đầu tiên đến từ Diêm phủ:
- Trong không khí rùng rợn của cõi âm ti, Tử Văn bị quỷ bắt đi, bị đe dọa, thậm chí là bị vu cáo, sỉ nhục: “tên này bướng bỉnh ngoan cố”
- không chỉ thế, vào lúc đầu, Tử Văn còn bị chính Diêm Vương la mắng và uy hiếp: “Mày là một kẻ hàn sĩ sao dám hỗn láo, tội ác tự mình làm ra, còn trốn đi đằng nào?”.
-Và dĩ nhiên chúng ta cũng không quên điểm qua mối đe doạ lớn nhất của Tử Văn, đó là hồn ma tên Bách hộ họ Thôi:
- Ở Diêm phủ, hắn đến kêu cầu ở trước sân. “Tử Văn vào tới nơi đã thấy người đội mũ trụ đương kêu cầu ở trước sân”.
- Thấy Tử Văn cứng cỏi, hắn quyết liệt, ngoan cố vu vạ: “Ấy là trước Vương Phủ hắn còn ghê gớm như thế, mồm năm miệng mười, đơm đặt bịa tạc. Huống hồ ở một nơi đền miếu quạnh hiu, hắn sợ gì mà không dám cho một mồi lửa”.
- Và khi vu vạ không được thì hắn đổi giọng nhân nghĩa: “Gã kia một kẻ học trò, thật là ngu bướng, quả đáng tội lắm. Nhưng đã trách mắng như vậy, cũng đủ răn đe rồi. Xin Đại vương khoan dung tha cho hắn để tỏ cái đức rộng rãi. Chẳng cần đòi hỏi dây dưa, nếu thẳng tay trị tội nó, sợ hại đến cái đức hiếu sinh”.
- Có thể thấy, Bách hộ họ Thôi hay nói khác hơn là hồn ma tên tướng giặc là một kẻ vô cùng khôn ngoan, xảo quyệt. Hắn lừa trên dối dưới, liên tục thay đổi thái độ nhằm vu vạ cho Tử Văn cũng như giấu nhẹm tội trạng của bản thân. Thế nhưng, lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát. Tính chất lừa đảo, càn bậy của hắn cuối cùng cũng bị Diêm Vương trừng trị đích đáng.
- Và đứng trước một kẻ côn đồ, tráo trở như Bách hộ họ Thôi, Tử Văn đã có thái độ, hành động, lời nói như thế nào? Quả đúng như những gì mà tác giả Nguyễn Dữ đã giới thiệu đầu tác phẩm, Tử Văn đã giữ vững được sự khẳng khái, cương trực của bản thân.
- Tử Văn tâu trình đầu đuôi với Diêm Vương như lời thổ công đã dặn, lời rất cứng cỏi không chịu nhún nhường chút nào.
- Khi thấy Diêm Vương sinh nghi, Tử Văn đã cương quyết đưa ra giải pháp: “Nếu nhà vua không tin vào lời tôi, xin tư giấy đến đền Tản Viên để hỏi, không đúng như thế tôi xin chịu thêm cái tội nói càn”. Mạnh mẽ hơn, anh khẳng định: “Ngô Soạn này là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian”.
- Cuối cùng sự cương trực, thẳng thắn, chính nghĩa của Tử Văn đã thắng gian tà. Tên Bách hộ họ Thôi đã bị tống giam vào ngục Cửu U.
-Ngụ ý phê phán của tác phẩm và ý nghĩa lời bình của tác giả
- Đối tượng phê phán trước hết là hồn ma tên tướng giặc Bắc triều. Khi sống, hắn là một tên giặc xâm lược ngang ngược, cuồng đồ, gieo rắc bao lầm than, đau đớn cho người dân nước ta. Chết đi, hắn trở thành một hồn ma mưu mô, xảo quyệt, đã cướp đền của Thổ công còn sẵn sàng tố giác Tử Văn với Diêm Vương. Có thể nói, đó là một hành động “vừa ăn cướp vừa la làng”.
- Khi sống cũng như khi chết, tên tướng giặc Bắc triều vẫn không thể giấu giếm nổi chân dung của một con người tham lam, hung ác, xứng đáng phải nhận lãnh hậu quả nặng nề nhất.
- Cũng qua câu chuyện này, truyện còn phơi bày hiện thực đầy rẫy những bất công từ cõi trần đến cõi âm: kẻ ác thì được sung sướng, tiêu dao, người lương thiện thì phải ngậm ngùi oan ức; thánh thần ở cõi âm cũng tham của đót lót để rồi bao che cho kẻ ác và cái ác lộng hành; Diêm Vương và các phán quan − những người nắm giữa cán cân công lí cũng bị lấp tai, che mắt.
- Những hiện tượng tiêu cực ở cõi âm chính là hình ảnh phản chiếu của xã hội đương thời: bất công tràn lan, bọn tham quan ô lại, thế lực cường quyền, phong kiến đương thời tiếp tay cho cái ác, cái xấu gây nên bao lầm than cho người dân lương thiện.
- Và đặc biệt ở phần kết của tác phẩm, tác giả Nguyễn Dữ đã viết một đoạn lời bình ngoại truyện. Đoạn lời bình này của tác giả đã gửi gắm nhiều thông điệp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc:
- Người tốt sẽ được tôn vinh, kẻ xấu, ác sẽ bị nguyền rủa. Tử Văn chết nhưng tiếng tốt lưu đến ngàn đời sau. Người như Tử Văn đáng được kính trọng, ca ngợi.
- Bên cạnh đó, lời bình ở cuối truyện còn nhằm đề cao bản lĩnh của kẻ sĩ, khuyến khích, động viên kẻ sĩ phải dũng cảm, tự tin đứng lên chiến đấu với cái xấu, cái ác, đừng bao giờ “thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Đây là sự khẳng định ý nghĩa tích cực trong tư tưởng của nhà nho tài đức Nguyễn Dữ.
-Đánh giá nghệ thuật
- Truyện sử dụng dày đặc các yếu tố truyền kì. Đó là thế giới siêu nhiên, cõi Âm ti, hồn ma tên tướng giặc, các vị thần thánh, chi tiết chết đi sống lại,…
- Bên cạnh đó, tác giả Nguyễn Dữ đã xây dựng được cốt truyện giàu kịch tính, kết cấu chặt chẽ.
- Ông dẫn dắt truyện khéo léo với nhiều chi tiết công phu, giàu kịch tính, mang đậm tính biểu tượng. Cách kể chuyện và miêu tả đầy sinh động, hấp dẫn.
- Ngoài ra, tác phẩm còn lôi cuốn người đọc ở cách tác giả thể hiện tư tưởng, quan điểm: không nêu trực tiếp mà ẩn sau sự kiện và thái độ, hành động, lời nói của nhân vật.
C. KẾT BÀI
- Khái quát lại nội dung của câu chuyện
- Cảm nhận riêng về câu chuyện này
Cùng với dàn ý bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, đọc nhiều hơn 🌻 Phân Tích Ngô Tử Văn 🌻 15 Mẫu Phân Tích Ngắn Hay
Dàn Ý Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên Nhân Vật Ngô Tử Văn – Mẫu 9
Đón đọc mẫu dàn ý Chuyện chức phán sự đền Tản Viên nhân vật Ngô Tử Văn dưới đây sẽ giúp các em học sinh có được định hướng làm bài cụ thể.
1.Mở bài phân tích Ngô Tử Văn:
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Dữ và vị trí tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”.
- Giới thiệu về nhân vật Ngô Tử Văn
2.Thân bài phân tích Ngô Tử Văn:
a. Lai lịch và tính cách của Ngô Tử Văn.
- Lai lịch: Tên Soạn người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang.
- Tính cách: Khảng khái, cương trực nóng nảy thấy sự gian tà thì không chịu được
- Danh tiếng: Nổi tiếng đến mức vùng Bắc vẫn khen là một người cương trực.
-Bằng cách giới thiệu trực tiếp, Nguyễn Dữ đã tạo cho nhân vật yếu tố chính xác, qua đó giúp người đọc tin tưởng vào sự có thật của nhân vật này.
-Lời giới thiệu mang giọng điệu khen ngợi, hướng người đọc vào những hành động chính nghĩa của nhân vật.
b. Phân tích Ngô Tử Văn và hành động đốt đền:
-Phân tích nguyên nhân đốt đền của Ngô Tử Văn:
- Theo quan niệm truyền thống: Đốt đền là hành động báng bổ thần linh cho nên ai cũng kiêng kị không dám đụng chạm.
- Hành động của Ngô Tử Văn không phải phạm vào tín ngưỡng bởi đây là nơi trú ngụ của hồn ma tên tướng giặc họ Thôi – kẻ thù xâm lược nước ta. Đây là ngôi đền tà chẳng những không phù hộ cho dân lành mà còn làm yêu làm quái trong dân gian.
- Hành động của Ngô Tử Văn là hành động chính nghĩa của người thấy gian tà thì không chịu được.
- Ca ngợi, đồng tình với hành động chính nghĩa của Ngô Tử Văn
-Phân tích quá trình Ngô Tử Văn đốt đền:
+Trước khi đốt: Tắm gội chay sạch, khấn trời.
- Thái độ nghiêm túc, kính cẩn. Đây không phải là hành động bộc phát nhất thời mà là hành động có chủ đích, có suy nghĩ kĩ lưỡng.
- Tử Văn là con người biết suy nghĩ và làm chủ hành động của mình, kính trọng thần linh.
+Khi đốt đền: Châm lửa đốt đền mặc cho mọi người lắc đầu lè lưỡi, vung tay không cần gì…
- Hành động đốt đền của Ngô Tử Văn cương quyết, dứt khoát vượt lên sự tưởng tượng của người thường
- Tử Văn dũng cảm, cứng rắn, dám làm những điều không ai có thể làm để diệt trừ cái ác.
-Phân tích những sự kiện xảy ra sau khi Ngô Tử Văn đốt đền:
+Tử Văn thấy khó chịu, đầu lảo đảo, bụng run run rồi nổi lên một cơn sốt rét.
+Cuộc đối đầu giữa Tử Văn và hồn ma tên tướng giặc.
- Tên tướng giặc giả làm cư sĩ đến đe dọa, mắng chửi Ngô Tử Văn, đòi dựng lại ngôi đền
- Thái độ Ngô Tử Văn: Mặc kệ, ngồi ngất ngưởng, tự nhiên
- Tử Văn là người can đảm, dũng mãnh khinh thường sự đe dọa, hống hách của tướng giặc
–Phân tích cuộc gặp gỡ giữa Ngô Tử Văn và Thổ Công:
- Thổ công: Kể lại sự việc mình bị hại nhưng vẫn nhẫn nhịn cam chịu, căn dặn Ngô Tử Văn cách đối phó với tên tướng giặc.
- Tử Văn: Kinh ngạc, hỏi kĩ lại chuyện và sẵn sàng chuẩn bị cuộc chiến với tên bách hộ họ Thôi
- Ngô Tử Văn đầy can đảm bản lĩnh, dám làm những điều cả thần thánh cũng phải kinh sợ.
- Ngô Tử Văn là người dũng cảm, trọng nghĩa khí, bất bình và dám đấu tranh chống lại sự phi lí ở đời
- Việc đốt đền của Ngô Tử Văn phản ánh hiện thực xã hội còn tồn tại những phi lí, trắng đen, thật giả lẫn lộn và những cuộc đấu tranh chính nghĩa của những con người cương trực
c. Phân tích Ngô Tử Văn và cuộc chiến đấu dưới Minh ti:
-Phân tích những thử thách với Ngô Tử Văn:
- Những lời vu cáo xảo quyệt của hồn ma tên tướng giặc.
- Thái độ quát nạt, giận dữ của Diêm Vương
- Tử Văn phải đương đầu với những thế lực mạnh, áp đảo
-Phân tích thái độ và hành động của Ngô Tử Văn:
- Bày tỏ thái độ cứng cỏi, thể hiện chí khí của mình trước thái độ uy quyền của Diêm Vương
- Bình tĩnh, khảng khái không chịu nhún nhường khi tranh đấu, đưa ra những bằng chứng thuyết phục, xin đem tư giấy đến Tản Viên chứng thực.
- Tử Văn được xử thắng kiện và được cử làm chức phán xử ở đền Tản Viên.
- Tính cách Ngô Tử Văn là con người cứng cỏi, không chùn bước trước những thế lực xấu xa, quyết tâm đến cùng để bảo vệ lẽ phải.
d. Ngô Tử Văn nhận chức phán sự đền Tản Viên:
- Là chi tiết kì ảo thể hiện niềm tin vào chân lí, khẳng định chính nghĩa luôn chiến thắng gian tà. Sự dũng cảm, kiên cường, khảng khái diệt trừ cái ác của Tử Văn được đền đáp xứng đáng.
- Cuộc gặp gỡ của quan phán sự với người dân làng: Sự tin tưởng của nhân dân vào vị quan tốt.
e. Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật Ngô Tử Văn:
- Xây dựng cốt truyện hấp dẫn với những xung đột kịch tính
- Xây dựng nhân vật thông qua thông qua hành động, lời nói để xây dựng tính cách
- Sử dụng các thủ pháp nghệ thuật: Đối lập tương phản, liệt kê,..
- Sử dụng các chi tiết kì ảo
3.Kết bài phân tích Ngô Tử Văn:
- Khái quát nội dung và nghệ thuật xây dựng nhân vật Ngô Tử Văn
- Khái quái về những bài học nhân sinh chính – tà, thiện – ác
Ngoài dàn ý bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, tham khảo 🌠 Cảm Nhận Về Nhân Vật Ngô Tử Văn 🌠