Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Thanh Hoá [27+ Bài Văn Hay]

Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Thanh Hoá ❤️️ 27+ Bài Văn Hay ✅ Giới Thiệu Tuyển Tập Văn Đặc Sắc Và Sinh Động Để Bạn Đọc Cùng Tham Khảo.

Dàn Ý Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng

Mẫu Dàn Ý Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng chi tiết giúp các em có thể dễ dàng hơn trong việc triển khai bài văn.

  1. Mở bài:
  • Mảnh đất Xứ Thanh thanh bình, con người hiếu khách, cảnh trí lôi cuốn với những danh lam thắng cảnh nên thơ.
  • Từ bao giờ đã trở thành điểm đến hấp dẫn với tao nhân mặc khách. Ai đã một lần tới xứ Thanh hẳn không thể nào không nhớ tới Hàm Rồng lịch sử, một Hàm Rồng anh hùng và một Hàm Rồng đã đi vào thơ văn nối bao đời thi sĩ.
  1. Thân bài:

Vị trí địa lý:

  • Nằm cách thành phố Thanh Hoá 5 km về hướng Bắc theo đường thuỷ cũ hay là 7 km theo đường quốc lộ 1A, Hàm Rồng hiện lên với sơn thuỷ hữu tình, trời mây thật là diễm lệ.
  • Cầu Hàm Rồng bắc ngang đôi bờ sông Mã, hai bên là núi non.

Lịch sử gắn liền:

  • Về truyền thuyết, một con rồng xanh bị trúng tên độc vào mắt nằm phủ phục bên bờ sông. Từ đó tạo thành dãy núi Hàm Rồng ngày nay. Vì vậy, đây còn được xem là long mạch

Thiên nhiên, con người

  1. Kết bài: Hàm Rồng không chỉ là thắng cảnh còn là danh lam, là di tích lịch sử, là niềm tự hào của người dân Xứ Thanh. Dù xa, bóng hình Hàm Rồng – Sông Mã là quê hương thu nhỏ lại.

Mời bạn tham khảo 🌠 Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ở Địa Phương Em 🌠 22 Bài Mẫu Hay

Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Thanh Hóa – Bài 1

Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Thanh Hóa, một trong những địa danh nổi tiếng được nhiều du khách ghé thăm.

Cầu Hàm Rồng là địa danh nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa, nó đã đi vào những trang sử chói lọi trong những năm tháng gian khổ bảo vệ Tổ quốc.Giờ đây, khi hòa bình cầu Hàm Rồng lại trở thành một di tích lịch sử, thắng cảnh thiên nhiên đẹp và thú vị, lôi cuốn nhiều du khách trong và ngoài nước.

Cầu Hàm Rồng là cầu đường sắt duy nhất đi qua sông Mã. Nơi đây đã từng là trọng điểm của cuộc đấu tranh đánh phá và bảo vệ giao thông trong thời kì chiến tranh chống Mỹ. Tại đây các đơn vị bảo vệ cầu đã chiến đấu hàng trăm trận, bắn rơi hơn 100 máy bay các loại, không quân Việt Nam tại đây bắn rơi 4 máy bay Mỹ.

Trung đoàn pháo phòng không 228 bảo vệ cầu Hàm Rồng đã bắn rơi 90 máy bay, được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân và được mang tên Đoàn Hàm Rồng. Sở dĩ giành được những chiến thắng vang dội như thế một phần là do địa thế của cầu Hàm Rồng, tại hai đầu Bắc vào Nam của cầu có hai ngọn núi, núi Ngọc và núi Rồng đã chắn được hầu hết bom rơi xuống đây.

Do vậy nên trong cuộc chiến tranh không quân lần thứ nhất của Mỹ chống miền Bắc Việt Nam từ năm 1964-1968 tuy bị đánh phá rất ác liệt nhưng Không quân Mỹ không thể ném bom trúng cầu. Năm 1963, cầu được các chuyên gia Trung Quốc giúp đỡ thiết kế và thi công khôi phục lại, trở thành cầu có trụ như hiện nay, với chiều rộng 17 m (gần gấp đôi cầu cũ là 9 m), được khánh thành đúng dịp sinh nhật lần thứ 74 (19/5/1964) của Hồ Chủ tịch. Cũng từ đó, cầu Hàm Rồng đã đi vào lịch sử, như một huyền thoại trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của thế kỷ XX.

Không những thế, Hàm Rồng còn là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nơi đây chính là khúc ruột miền Trung nối liền hai miền Bắc Nam. Đã bao năm trôi qua, bàn tay con người đã khai phá và cải tạo nơi đây rất nhiều, những gì bàn tay con người tạo nên và vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ vốn có hòa trộn với nhau tạo nên một vẻ đẹp hết sức riêng biệt.

Hùng vĩ mà lại nên thơ, mượt mà đằm thắm xen cùng vẻ hoang sơ của đất trời. Cầu Hàm Rồng bắc ngang đôi bờ sông Mã, hai bên là núi non. Truyền thuyết kể rằng, một con rồng xanh bị trúng tên độc vào mắt nằm phủ phục bên bờ sông. Từ đó tạo thành dãy núi Hàm Rồng ngày nay.

Đền chùa cũng được xây dựng khá nhiều ở đây, làm tăng vẻ linh thiêng và thể hiện mong muốn thái bình, no ấm của nhân dân, sự cầu mong cuộc sống no ấm, mùa màng tốt tươi…Khi cây cầu được bàn tay con người xây dựng đẹp đẽ “cong như chiếc lược ngà” đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người:

“Ai xui ta nhớ Hàm Rồng
Muốn trông chẳng thấy cho lòng khỏa khuây…
Sơn cầu còn đỏ chưa phai?
Non xanh còn đối, sông dài còn sâu?”

Nơi đây quả là một danh lam non nước hữu tình, Vào những ngày đầu xuân nếu làm một chuyến du thuyền từ Hàm Rồng xuôi cửa Hới hoặc ngược ngã Ba Bông nghe giọng hò sông Mã trầm hùng, khỏe khoắn, ngắm nhìn những làng quê sầm uất ẩn hiện trong làn mưa phùn giăng mắc, gió xuân mơn man càng thêm mến yêu, tự hào về quê hương, đất nước. Những quả đồi, núi ở đất Hàm Rồng được phủ kín những rừng thông, bạch đàn, keo…

Ru tâm hồn ta êm mát, nhẹ nhàng hơn, những rừng cây xanh mướt trải dài như lá phổi xanh giúp thanh lọc không khí khói bụi phần nào trong lành hơn.

Việc sửa sang lại nơi đây khiến thu hút nhiều khách tham quan và du khách hơn, về với non nước Hàm Rồng thơ mộng để được đắm mình trong những huyền thoại, truyền thuyết về vùng đất, con người có truyền thống lịch sử, văn hóa hàng nghìn năm; được ôn lại những kỳ tích hào hùng của thời chống Pháp và chống Mỹ; được chứng kiến sự hồi sinh diệu kỳ trong gần 30 năm đổi mới, càng thêm mến yêu, tự hào về quê hương xứ sở.

Hàm Rồng cũng như Ngã ba Đồng Lộc, là một địa điểm ghi dấu nhiều chiến tích oai hùng, cùng với vẻ đẹp thiên nhiên ở đây sẽ khiến nơi này mãi là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam, tiêu biểu cho nền văn hóa dân tộc, và truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước ngoan cường.

Đọc nhiều hơn 💦 Thuyết Minh Về Di Tích Lịch Sử  💦 17 Bài Văn Mẫu Hay Nhất

Bài Văn Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Đạt Điểm Cao – Bài 2

Bài Văn Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Đạt Điểm Cao để lại nhiều ấn tượng cho các bạn đọc với cách dùng từ ngữ linh hoạt sáng tạo.

Khúc ruột miền Trung nối liền hai miền Nam Bắc, miền đất Xứ Thanh địa linh nhân kiệt, tình người đậm sâu, ai đi đâu về đâu có dịp ghé qua cũng bồi hồi để nhớ để thương, vương vấn mãi. Mảnh đất thanh bình, con người hiếu khách, cảnh trí lôi cuốn với những danh lam thắng cảnh nên thơ. Từ bao giờ đã trở thành điểm đến hấp dẫn với tao nhân mặc khách. Ai đã một lần tới xứ Thanh hẳn không thể nào không nhớ tới Hàm Rồng lịch sử, một Hàm Rồng anh hùng và một Hàm Rồng đã đi vào thơ văn nối bao đời thi sĩ.

Nằm cách thành phố Thanh Hoá 5 km về hướng Bắc theo đường thuỷ cũ hay là 7 km theo đường quốc lộ 1A, Hàm Rồng hiện lên với sơn thuỷ hữu tình, trời mây thật là diễm lệ. Thiên nhiên dường như có sự ưu đãi đặc biệt với nơi này. Đã qua hàng trăm năm, bàn tay con người khai phá, xây dựng nhưng Hàm Rồng – Sông Mã vẫn giữ nguyên được cái vẻ ban đầu mà tạo hoá đã ban cho. Những gì con người dựng nên và những gì vốn có của đất trời có sự hoà hợp với nhau tạo nên nét riêng.

Vừa hùng lại nên thơ, mượt mà đằm thắm mà vẫn giữ được chút gì hoang sơ. Cầu Hàm Rồng bắc ngang đôi bờ sông Mã, hai bên là núi non. Truyền thuyết kể rằng, một con rồng xanh bị trúng tên độc vào mắt nằm phủ phục bên bờ sông. Từ đó tạo thành dãy núi Hàm Rồng ngày nay. Vì vậy, đây còn được xem là long mạch.

Dãy núi bắt đầu từ làng Dương (đất) Xá (làng) chạy dài theo bờ sông Mã, uốn lượn quanh co đủ 99 khúc. Đối diện, bờ bên kia là núi Hoả Châu, còn có tên gọi khác là núi Ngọc – tương truyền xưa là hạt minh châu mà rồng xanh nhả ra. Vì 99 ngọn đối diện với Hoả Châu thành chẵn trăm, nên dân gian mới có câu:

“Chín mươi chín ngọn bên Đông
Còn một ngọn núi sang sông chưa về”

Trên núi Rồng có động đá Long Quang- tức ánh sáng. Nơi cặp mắt rồng, hiện vẫn còn đề tạc nhiều bài thơ chữ Hán của thi nhân trong ngàn năm phong kiến. Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Lê Hiến Tông, Vương Duy Trinh, Nguyễn Thượng Hiền… một thời vãn cảnh làm thơ. Hàm Rồng thực có sức hút đối với thi nhân nói riêng và người ưa thưởng lãm nói chung.

Đền chùa miếu mạo cũng được xây dựng rất nhiều xung quanh non nước Hàm Rồng như một sự cầu an của nhân dân với long thần, làm tăng thêm vẻ kì thú linh thiêng. Đến đầu thế kỉ XX thêm cây cầu “cong như chiếc lược ngà” – cầu Hàm Rồng do bàn tay con người tạo nên để gắn bó không thể tách rời, nối liền khoảng cách hạt ngọc và miệng thần long ấy cũng đã kịp in dấu ấn đậm trong lòng người.

Cầu bị đánh sập năm 1947. Đến năm 1964 được xây dựng lại. Bom đạn Mĩ đánh sập 1972. Năm 1974 xây dựng lại. Bây giờ thì trên không gian thi văn lịch sử này là một bức tranh tam cầu-nhị sơn-nhất giang vừa truyền thống vừa hiện đại. Non nước trời mây, cũng như bao thắng địa trên đất nước ta đã từng là chiến địa, ghi dấu chiến công lẫy lừng trong công cuộc chống ngoại xâm. Với Hàm Rồng, đó là kháng chiến chống Mĩ làm nên kì tích anh hùng. Bắn rơi 90 máy bay Mĩ các loại.

Hàm Rồng không chỉ là thắng cảnh còn là danh lam, là di tích lịch sử, là niềm tự hào của người dân Xứ Thanh. Dù xa, bóng hình Hàm Rồng – Sông Mã là quê hương thu nhỏ lại.

Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất

Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Ngắn Gọn – Bài 3

Bài văn Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Ngắn Gọn và súc tích thể hiện qua từng câu văn, cách diễn đạt văn logic và sinh động.

Cầu Hàm Rồng là quần thể du lịch – di tích nổi tiếng, gắn liền với thời kỳ phát triển của mảnh đất “địa linh nhân kiệt”. Đến Thanh Hóa mà chưa một lần đặt chân đến đây thì du khách chưa thấy được “linh hồn” cũng như cảm nhận được ý chí quật cường của người dân xứ Thanh.

Mặc dù nằm trên tuyến đường Bắc – Nam của mảnh đất “địa linh nhân kiệt” nhưng nhiều người không biết cầu Hàm Rồng thuộc tỉnh nào? Thực chất, đây là cây cầu đầu tiên bắc ngang dòng sông Mã, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 5km về phía Bắc. Do đó, nhiều người còn gọi cây cầu này là cầu Hàm Rồng sông Mã.

Theo QL1A, từ thành phố Thanh Hóa, bạn chỉ đi dọc theo đường Lam Sơn, rồi rẽ vào đường Hạnh Phúc. Sau đó, tiếp tục đi đến Nam Ngạn thì rẽ vào đường Hàm Long. Từ đây, bạn chỉ cần đi thêm một đoạn nữa là tới nơi. Do khá gần trung tâm nên cầu Hàm Rồng ở Thanh Hóa là một trong những địa điểm tham quan thu hút nhiều du khách ghé thăm mỗi năm.

Cầu Hàm Rồng là chứng nhân lịch sử hào hùng cho ý chí quật cường của người dân xứ Thanh. Ngày nay, du khách khi đến Thanh Hóa có thể ghé thăm, chụp hình và chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của thành phố từ trên cao. Với những du khách yêu thích lịch sử, thích khám phá những công trình văn hóa lâu đời thì đây là một địa điểm không nên bỏ lỡ. Công trình này gắn liền với một thời hào hùng của người dân xứ Thanh nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Năm 1904, cầu Hàm Rồng thời Pháp do các kiến trúc sư người Pháp xây dựng với thiết kế vòm thép không có trụ giữa. Cấu trúc ban đầu tương tự như cầu Long Biên (Hà Nội), ở giữa có đường ray xe hỏa, 2 bên là đường dành cho ô tô và xe thô sơ đi lại. Vào lúc bấy giờ, đây là cây cầu hiện đại nhất Đông Dương.

Tuy nhiên, vào năm 1946, nhằm ngăn chặn bước tiến của quân xâm lược, cầu Hàm Rồng cũ đã bị Việt Minh phá hủy theo chủ trương tiêu thổ kháng chiến. Mãi đến năm 1962, cây cầu này mới được khởi công xây dựng dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô và Trung Quốc. Ngày 19/5/1964, cầu Hàm Rồng mới chính thức được khánh thành và đi vào hoạt động, trở thành cầu có trụ như hiện nay.

Xem Thêm Bài 💦Thuyết Minh Về Thanh Hóa ❤️️17 Bài Giới Thiệu Thanh Hóa Hay

Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Hay Nhất – Bài 4

Văn mẫu Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Hay Nhất được SCR.VN chọn lọc và giới thiệu sau đây.

Du khách đi bằng đường bộ từ nam ra bắc, từ bắc vào nam không thể không đi qua Hàm Rồng. Hàm Rồng nằm ở cửa ngõ phía bắc tỉnh lị thanh hóa, là yết hầu của con đường huyết mạch một thời đánh mĩ, niềm tự hào của cả dân tộc trong một giai đoạn lịch sử oanh liệt.

Hàm Rồng trở thành bất tử với những chiến công oanh liệt và cảnh trí nên thơ. Nhưng hai chữ Hàm Rồng (tên chữ là long hạm hay long đại) vốn là tên riêng của một ngọn núi hình đầu rồng với cái thân uốn lượn như một con rồng từ làng ràng (dương xá) theo dọc sông mã bên phía bờ nam. Trên núi rồng còn có động long quang, hang ăn thông sang bên kia như hai mắt rồng, được gọi là hang mắt rồng (cho nên còn có tên gọi là núi mắt rồng).

Truyền thuyết kể lại, con rồng đang vờn hạt ngọc ở phía bên kia sông bỗng bị mũi tên độc trúng vào mắt phải, nên gục xuống ở bên sông. Mắt phải có lỗ ăn thông lên trên, mùa mưa nước chảy xuống có màu đỏ, ấy là nước mắt rồng. Ớ dưới động long quang, có mỏm đá nhô ra, hàm trên há rộng, hàm dưới ngập trong nước như đang hút nước, nên có tên chữ là long hạm, gọi nôm na là Hàm Rồng.

Bên kia sông, có hòn núi ngọc, tên chữ là hỏa châu phong hay còn gọi là núi nít, ngọn núi này tròn trăn, các lớp đá chen dày tua tủa như ngọn lửa từ trong lòng đất bốc lên, bởi vậy mà gọi là hỏa châu phong.. Chín mươi chín ngọn bèn đông còn hòn núi nít bên sông chưa về.

Chung quanh núi rồng có nhiều ngọn núi trông rất ngoạn mục như: ngũ hoa phong có hình năm đóa hoa sen chung một gốc, mọc lên từ đầm lầy. Có hang tiên với những nhũ đá mang nhiều vẻ kì thú: hình rồng hút nước, hình các vị tiên…, có ngọn phù thi sơn trông xa như một người đàn bà thắt bên mình một dải lụa xanh nằm gối đầu vào thân rồng. Rồi núi mẹ, núi con như hình hai quả trứng, có núi tả ao, vũng sao sa có nước trong vắt quanh năm. Rồi núi con mèo, núi cánh tiên đều có hình thù như tên gọi.

Với cảnh trí nên thơ như vậy, Hàm Rồng là nơi dừng chân của bao tao nhân mặc khách: lí thường kiệt, phạm sư mạnh, lê quát, nguyễn trãi, lê thánh tông, ngô thì sĩ, nguyễn thượng hiền, tản đà v.v…; ở động Long Quang vẫn còn một số bài thơ khắc trên vách đá.

Hàm Rồng không những có cảnh đẹp thiên nhiên mà còn có bề dày lịch sử hàng trăm thế kỉ, đó là khu di chỉ núi đọ (cách Hàm Rồng 4km về phía bắc) tiêu biểu cho thời đại đá cữ. Và từ núi đọ đi xuống phía đông nam, cách hàm. Rồng lkm là khu di chỉ đông sơn, tiêu biếu cho nền văn hóa dân tộc thời kì đồng thau.

Hàm Rồng còn là nơi ghi dấu nhiều chiến tích lịch sử. Tại đây, thế kỉ xiii, chu nguyên lương, một nhà nho đã hưởng ứng khí thế diên hồng, chiêu tập dân làng và học trò của mình thành đội quân, lập nên chiến công oanh liệt ở vạn kiếp. Đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống mĩ, quân và dân Hàm Rồng đã viết nên trang sử hào hùng.

Với quyết tâm cắt đứt mạch máu giao thông quan trọng này của ta, bộ quốc phòng mĩ đã trực tiếp chỉ đạo phương án đánh phá Hàm Rồng. Chúng đã huy động 121 lần tốp với 2924 lần chiếc máy bay đánh phá 1096 trận, ném 71600 tấn bom phá với 11526 quả, 99 bom nổ chậm, bắn 600 tên lửa, 2840 quả rốckét, 2178 quả đạn pháo kích, hàng trăm bom bi và thủy lôi. Tính bình quân mỗi người dân ở đây phải chịu đựng 5 tấn bom đạn của địch. Chỉ riêng trận đánh đầu tiên ngày 3 và 4 tháng 4 – 1965 đã diễn ra vô cùng ác liệt.

Địch đã xuất kích 174 lần tốp, 453 lần chiếc máy bay, ném 350 quả bom từ 500 đến loookg, bắn hàng trăm quả tên lửa. Nhưng cũng trong hai ngày này, quân và dân Hàm Rồng đã chiến đấu ngoan cường, bắn rơi 47 máy bay, bắt sống nhiều giặc lái. Và trong hai lần chống chiến tranh phá hoại, Hàm Rồng đã hạ 116 máy bay, bắt sống nhiều giặc lái, trong đó có hai pháo đài b52, giữ vững cầu, lập nên một kỉ lục bảo vệ cầu chưa từng có trong lịch sử thế giới, đem lại niềm tự hào cho dân tộc, bạn bè khắp thế giới khâm phục, ca ngợi.

Cũng trên mảnh đất rực lửa anh hùng này, đã sản sinh nhiều tập thể anh hùng và những chiến sĩ anh hùng: đại đội 4 pháo cao xạ, đồn công an nhân dân Hàm Rồng, phần đội 3 công an nhân dân vũ trang, đại đội dân quân tiếu khu nam ngạn, nhà máy điện 4 – 4, đội cầu phà 19 – 5, các anh hùng ngô thị tuyển, đỗ chanh, lê kim hồng v.v…

Hàm Rồng, nơi hội tụ những vẻ đẹp kì thú của thiên nhiên, mảnh đất có bề dày lịch sử, tiêu biểu cho nền văn hóa dân tộc, và truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước ngoan cường, mãi mãi là niềm kiêu hãnh, tự hào của nhân dân cả nước và là điểm du lịch hấp dẫn của du khách gần xa.

Chia Sẻ 💦 Bài Văn Tả Cảnh Đẹp Quê Hương Em ❤️️ Ấn Tượng

Văn Mẫu Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Chọn Lọc – Bài 5

Văn Mẫu Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Chọn Lọc là tài liệu tham khảo hữu ích để chuẩn bị tốt cho kì thi sắp đến của mình.

Nằm ở phía bắc Thanh Hóa, cây cầu có vị trí giao thông quan trọng và được xem là “yết hầu” của “con đường huyết mạch” một thời. Do đó, cây cầu là chứng nhân lịch sử gắn liền với những biến cố, thăng trầm của 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc, đặc biệt là trận không chiến cầu Hàm Rồng năm 1965.

Dưới mưa bom bão đạn, cây cầu vẫn hiên ngang đứng vững, tựa vào núi Hàm Rồng, Thanh Hóa và soi bóng xuống dòng sông Mã. Đến năm 1973, cây cầu được khôi phục với chiều dài 150m và hình ảnh cầu Hàm Rồng Thanh Hóa đã trở thành biểu tượng lịch sử, văn hóa cũng như ý chí kiên cường, bất khuất của nhân dân xứ Thanh.

Ngày nay, cầu Hàm Rồng đã trở thành một địa điểm tham quan nổi tiếng tại Thanh Hóa. Đứng trên cầu, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm dòng sông Mã êm đềm, nhìn núi Ngọc sừng sững và chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của xứ Thanh. Tất cả tạo nên một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp, có sông, có núi, có cây cầu nghiêng nghiêng dưới ánh hoàng hôn.

Đọc Thêm Bài 💦 Tả Cảnh Đẹp Ở Địa Phương Em ❤️️  Ngắn Hay

Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Chi Tiết – Bài 6

Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Chi Tiết sẽ mang đến cho các em thêm nhiều ý tưởng mới để hoàn thiện bài làm của mình.

Cầu Hàm Rồng là cầu đường bộ, đường sắt duy nhất bắc qua sông Mã trên tuyến QL1A cách thành phố Thanh Hoá 4 km về phía bắc.
Là địa danh nổi tiếng gắn với những chiến công oanh liệt của quân và dân Hàm Rồng-Nam Ngạn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nơi đây đã trở thành biểu tượng anh hùng người dân Thanh Hóa.

Cầu Hàm Rồng cũ do Pháp xây dựng năm 1904 là cầu vòm thép không có trụ ở giữa. Cầu bị phá hủy năm 1946. Năm 1962 cầu Hàm Rồng được khởi công xây dựng. Khánh thành ngày 19 tháng 5 năm 1964, cầu gồm 2 nhịp dầm thép, ở giữa là đường sắt, hai bên là đường ô tô và đường dành cho người đi bộ. Từ tháng 12/2000, sau khi cầu Hoàng Long khánh thành, cầu Hàm Rồng chỉ dành cho đường sắt. Đây là một trong những thắng cảnh nổi tiếng từ thời tiền sử, đồng thời cũng là một địa danh ghi dấu lịch sử oai hùng của dân tộc ta.

Dòng sông Mã bắt nguồn từ dãy núi Pu Va ở Tây Bắc Tổ quốc, độ cao trung bình 400m. Bình thường nước sông chảy đã mạnh, mùa mưa lũ càng thêm dữ dội. Cũng từ hướng đó, dãy núi Đông Sơn hùng vĩ, cái nôi của nền văn hoá đồng thau Đông Sơn, núi tiếp núi như một con rồng uốn mình vươn tới. Sông núi đến đây gặp nhau làm thành cái thế “Long Mã tranh châu”. “Châu” ở đây là ngọn Châu Phong (thường gọi là núi Ngọc hoặc núi Nít) ở bờ Bắc sông Mã.

Bờ Nam là núi Đầu Rồng (thường gọi là Long Hạm hoặc Hàm Rồng) với hai cửa hang như hai con mắt đau đáu nhìn sang núi Ngọc. Ngựa và Rồng đuổi Ngọc đến đây, con rồng vừa há miệng ra đớp ngọc thì đuôi ngựa đã quật ngang cho ngọc rơi xuống sông. Chính vì vậy dưới đáy sông Mã ở đoạn này là cả một ngọn núi đầy hang huyệt. Con ngựa chăn ngọc ở bờ Bắc, con rồng nằm phục ở bờ Nam.

Cầu Hàm Rồng có vị trí giao thông rất quan trọng đây là cây cầu rất nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam là trọng điểm của cuộc đấu tranh đánh phá và bảo vệ giao thông.

Chia Sẻ 💦 Bài Văn Tả Cảnh Đẹp Quê Hương Em ❤️️15 Bài Điểm 10

Bài Văn Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Đặc Sắc – Bài 7

Bài Văn Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Đặc Sắc giúp các em có thể học hỏi và trau dồi thêm kiến thức hay cho mình.

Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cầu Hàm Rồng đã trở thành một điểm nóng về quân sự chiến lược. Năm 1972 Hoa Kỳ dùng loại bom thông minh dẫn đường bằng laser phá nát cây cầu khiến nó bị phá hủy gần như hoàn toàn, tuyến giao thông bị tê liệt.

Cây cầu này có cả một chiều dài lịch sử đầy hào hùng, bi tráng. Năm 1904 người Pháp bắt đầu xây dựng cầu Hàm Rồng có hình vòm bằng thép. Kết cấu cây cầu có nét tương đồng với cầu Long Biên ở Hà Nội, ở giữa có đường ray cho tàu chạy qua, hai bên là đường cho ô tô và xe thô sơ đi. Năm 2000, cây cầu Hoàng Long được xây dựng nằm ngay cạnh Hàm Rồng, con đường chia đôi gánh nặng, giao thông qua sông Mã nhộn nhịp hơn bao giờ. Hiện nay, cây cầu cũ chỉ phục vụ cho tuyến đường sắt lưu thông là chính.

Từ khi có cầu mới, cầu Hàm Rồng vắng người qua lại hơn, nhưng đây vẫn là nơi hẹn hò lý tưởng của nhiều cặp đôi, nơi tụ tập tán chuyện của những nhóm bạn học sinh áo trắng.

Cầu Hàm Rồng Thanh Hóa bắc qua sông Mã như một chứng nhân lịch sử, một địa danh tham quan nổi tiếng của Thành phố Thanh Hóa. Các đoàn học sinh sinh viên thường tổ chức các chuyến tham quan, dã ngoại kết hợp với điểm cầu Hàm Rồng nhằm giáo dục tinh thần yêu nước. Từ trên cầu nhìn xuống, dòng sông Mã lặng lẽ trôi, dòng chảy êm đềm mang theo lượng phù sa đỏ bồi đắp cho vùng đất anh hùng.

Chiều chiều, nhiều người thường đứng trên cầu ngắm hoàng hôn dần buông, mỗi khi có đoàn tàu đi qua sàn cầu rung lên thành nhịp, dường như có thể cảm nhận được từng chiếc đinh tán, từng con ốc đang gồng mình lên để không bị rời ra. Từng đoàn tàu đi qua che khuất ánh nắng chiều vàng, lúc ẩn lúc hiện theo nhịp đường ray.

Trong chiến tranh cầu Hàm Rồng có vị trí vô cùng quan trọng, giúp bộ đội Việt Nam giành nhiều thắng lợi, đảm bảo tuyến đường quân vận. Tại đây quân đội Việt Nam đã bắn hạ nhiều máy bay, bảo vệ cây cầu trong một thời gian dài.

Hơn một địa điểm thắng cảnh, cầu Hàm Rồng nổi tiếng về ý nghĩa lịch sử như một tượng đài kỳ vĩ đã trải qua năm tháng chiến tranh, đã cùng bao thế hệ bảo vệ tuyến huyết mạch Bắc – Nam. Trong những năm tháng chiến tranh quân địch đã xác định cầu Hàm Rồng là một “điểm tắc lý tưởng” nên đã ra sức tổ chức các cuộc không kích bằng bom hạng nặng.

Bầu trời Hàm Rồng nhuộm khói đen, tiếng gầm rú của động cơ máy bay xé tan bầu trời yên bình xứ Thanh. Ngày trở lại, những người lính pháo phòng không ở điểm nóng Hàm Rồng không khỏi xúc động, mọi thứ như vừa mới diễn ra. Đứng trên cầu nghĩ về một nơi xa xăm, tiếng bom đạn, tiếng động cơ máy bay phản lực như còn nguyên bên tai.

Những chiến thắng, những hi sinh ở cầu Hàm Rồng là một trong những nguyên nhân trực tiếp giúp cho công cuộc thống nhất đất nước thành công, cổ vũ tinh thần chiến đấu của toàn dân tộc.

Bên kia cầu là núi Đầu Rồng đón lấy một nhịp cầu bắc qua, có một kiến trúc sư người Pháp đã từng đánh giá, chính bởi độ nghiêng của ngon núi và cấu tạo địa chất lòng sông khiến cho việc xây dựng trụ cầu Hàm Rồng trở nên rất khó khăn. Đối với người Pháp xây cầu, làm đường là nhu cầu thiết yếu để công cuộc bóc lột, khai thác tài nguyên diễn ra thuận tiện. Vì vậy cầu Hàm Rồng đã được xây dựng bởi sự kết hợp của nhiều chuyên gia, kĩ sư đến từ các nước Pháp, Italia, Đức.

Giới Thiệu Bài 💧Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ngắn Gọn ❤️️15 Mẫu

Văn Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Ấn Tượng – Bài 8

Văn Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Ấn Tượng, cùng đón đọc bài văn hay sau đây nhé!

Ai đã từng vào Nam ra Bắc, qua niềm “đất lửa” năm xưa, nơi sơn thủy hữu tình, khí thiêng hội tụ, phát tích nền văn hóa Đông Sơn hẳn đều nhớ hình ảnh cầu Hàm Rồng nối hai bờ Sông Mã, gối đầu lên núi Ngọc, núi Rồng; dòng sông xanh lặng lờ uốn khúc chở nặng phù sa, mang theo điệu hò neo đậu lòng người ngược xuôi của những chàng trai cô gái xứ Thanh.

Cầu Hàm Rồng cũ được Pháp xây dựng vào năm 1904 là cầu vòm thép không có trụ ở giữa. Cầu này bị Việt Minh phá hủy năm 1946 trong chiến dịch tiêu thổ kháng chiến. Năm 1962 cầu Hàm Rồng mới được khởi công bắt đầu xây dựng. Khánh thành ngày 19 tháng 5 năm 1964, cầu gồm 2 nhịp dầm thép, ở giữa là đường sắt, hai bên là đường ô tô và đường dành cho người đi bộ.

Cầu Hàm Rồng giữ vị trí giao thông vô cùng quan trọng là cầu đường sắt duy nhất đi qua sông Mã. Đây là cây cầu rất nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam là trọng điểm của cuộc đấu tranh đánh phá và bảo vệ giao thông. Không lực Hoa Kì liên tục đánh phá với cường độ rất cao và với các chiến thuật khác nhau. Các đơn vị bảo vệ cầu đã chiến đấu hàng trăm trận, bắn rơi hơn 100 máy bay các loại.

Tại đây không quân Việt Nam bắn rơi 4 máy bay Mỹ. Trung đoàn pháo phòng không 228 bảo vệ cầu Hàm Rồng đã bắn rơi 90 máy bay, được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân và được mang tên Đoàn Hàm Rồng.

Vị thế của cầu rất đặc biệt nên rất khó cầu bị bom đánh trúng: tại hai đầu Bắc và Nam của cầu có hai hòn núi (núi Rồng và núi Ngọc) đã chắn hết các bom định ném xuống cầu và là nơi các lực lượng phòng không bảo vệ cầu bắn đón đầu các máy bay oanh tạc phải bay theo một hướng bắt buộc. Vì vậy nên trong cuộc chiến tranh không quân lần thứ nhất của Mỹ chống miền Bắc Việt Nam từ năm 1964-1968 nhiều lần bị đánh phá rất ác liệt nhưng Không quân Mỹ không thể ném bom trúng cầu.

Đến năm 1972 đợt tấn công đầu tiên của chiến tranh không quân lần hai (bắt đầu từ ngày 16 tháng 4 năm 1972) Hoa Kỳ áp dụng bom thông minh (bom điều khiển bằng laser) đã đánh trúng cầu và đã làm hư hại hoàn toàn cầu Hàm Rồng.

Cầu Hàm Rồng ngày nay trở thành một di tích lịch sử vô giá, là một địa điểm thăm quan thu hút khách du lịch mỗi khi tới thành phố Thanh Hóa. Học sinh, sinh viên thường hay lên cầu để nô đùa, ngắm cảnh hoàng hôn. Hoạt động giao thông qua lại ít, chủ yếu là phương tiện thô sơ, mỗi khi có ô tô trọng tải lớn, tàu hỏa đi qua, cầu rung lắc rất mạnh.

Đứng từ phía cầu Hàm Rồng, người ta có thể nhìn thấy dòng sông Mã cuồn cuộn chảy hùng vĩ, cầu Hoàng Long huyết mạch nối 2 miền Nam – Bắc và nhìn về một thời hoa lửa. Từ năm 2009, khởi công dự án cải tạo Cầu Hàm Rồng và cảnh quan chung quanh thành Công viên Hàm Rồng trong “Dự án Xử lý sạt lở khẩn cấp đê hữu sông Mã”.

Xem Thêm Bài 💧Giới Thiệu Về Một Danh Lam Thắng Cảnh ❤️️17 Bài Văn Hay

Bài Văn Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Điểm 10 – Bài 9

Bài Văn Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Điểm 10 giúp các em có thể học hỏi được cách diễn đạt bài văn logic và sinh động nhất.

Di tích cầu Hàm Rồng có từ thời chiến tranh, là quần thể danh lam thắng cảnh – di tích lịch sử văn hóa gắn liền với chiến công hiển hách của quân và dân Thanh Hóa trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Là một trong những địa điểm đã trải qua nhiều lần bị phá hủy còn đến ngày nay. Cầu Hàm Rồng có vị trí giao thông quan trọng vì là cầu đường sắt duy nhất bắt qua sông Mã. Đây là cây cầu rất nổi tiếng trong chiến ranh Việt Nam là trọng điểm của cuộc đấu tranh đánh phá và bảo vệ giao thông.

Vùng đất xứ Thanh “địa linh nhân kiệt” là nhắc đến địa danh: Hàm Rồng – Sông Mã. Những ai đã từng vào Nam ra Bắc, qua miền “đất lửa” năm xưa, nơi sơn thủy hữu tình, khí thiêng hội tụ, phát tích nền văn hóa Đông Sơn chắc hẳn vẫn còn lưu giữ hình ảnh cầu Hàm Rồng nối đôi bờ Sông Mã, gối đầu lên núi Ngọc, núi Rồng; dòng sông xanh lặng lờ uốn quanh chở nặng phù sa, mang theo điệu hò neo đậu lòng người ngược xuôi của những chàng trai cô gái xứ Thanh…

Cầu Hàm Rồng được thực dân Pháp khởi công xây dựng lần đầu tiên vào năm 1901 do 2 kỹ sư người Đức thiết kế và thi công. Đến năm 1904 cầu mái vòm được xây xong rộng 9m, ngày 17/3/1905 khánh thành và cho thông xe. Năm 1947 thi hành chủ trương “tiêu thổ kháng chiến”, đại đội công binh của Trung đoàn 77 đã cùng công nhân dùng 2 đầu móc hơi nước, 4 toa xe đá đưa vào cầu cùng với 70kg thuốc nổ, phá sập cầu Hàm Rồng sau 43 năm tồn tại.

Ngày 26/11/1960 cầu Hàm Rồng được khởi công xây dựng lại. Ngày 6/10/1972, một quả bom được điều khiển bằng laser do máy bay Mỹ thả xuống rơi trúng mố cầu, hất toàn bộ cây cầu lệch nghiêng về phía thượng nguồn sông Mã. Đến năm 1973 cầu được khôi phục lại hiện trạng và sử dụng cho đến ngày nay.

Chia Sẻ ⏩Thuyết Minh Về Danh Lam Thắng Cảnh Lớp 8 ❤️️15 Bài Hay Nhất

Bài Văn Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Thanh Hóa Đơn Giản – Bài 10

Bài Văn Thuyết Minh Về Cầu Hàm Rồng Thanh Hóa Đơn Giản giúp các bạn đọc thêm nhiều kiến thức hay và thêm yêu mến địa danh nổi tiếng này.

Cách thành phố Thanh Hóa 3km, di tích Hàm Rồng có từ thời chiến tranh, là quần thể danh lam thắng cảnh – di tích lịch sử văn hóa gắn liền với chiến công hiển hách của quân và dân Thanh Hóa trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Là nhân chứng sống trải qua nhiều lần bị phá hủy còn đến ngày nay.

Nhắc đến vùng đất xứ Thanh “địa linh nhân kiệt” là nhắc đến Hàm Rồng – Sông Mã. Nơi sơn thủy hữu tình, khí thiêng hội tụ, phát tích nền văn hóa Đông Sơn. Ai đã từng vào Nam ra Bắc, qua miền đất lửa năm xưa vẫn còn lưu giữ hình ảnh cầu Hàm Rông nối đôi bờ sông Mã, gối đầu lên núi Ngọc; dòng sông bên dưới uốn khúc phù sa, mang điệu hò neo đậu lòng người.

Đến thăm di tích Hàm Rồng bạn được đứng giữa lòng đường sắt, hai bên quan sát cảnh đoàn người đi bộ và đi xe. Chao đảo bởi tiếng lách cách của những bọc thép ở dưới nền cầu. Ngắm cảnh hoàng hôn vào buổi chiều, khi mà giao thông ít lại, chủ yếu là phương tiện thô sơ; du khách được thử cảm giác rung lắc rất mạnh cảm tưởng như rớt xuống con sông cuộn mình phía dưới.

Ngày xưa cầu là tuyến giao thông đắc lực của chiến tranh, tại đây bắn rơi hàng trăm máy bay của giặc. Ngày nay cầu trở thành một di tích lịch sử vô giá, không những thế còn nơi đây còn đi vào bài hát củ giới trẻ” Quê tôi Thanh Hóa”.

Ngày nay đứng trên cầu Hàm Rồng ngắm dòng sông Mã ung dung chảy về đêm, nhìn ngắm khung cảnh phía xa những con thuyền, chuyến đò qua sông. Những ánh đèn lung linh trêu cầu phản chiếu xuống dưới mặt sông tạo thêm bức tranh muôn màu sống động. Cầu Hàm Rồng ngày nay trở thành một di tích lịch sử vô giá, là một địa điểm thăm quan thu hút khách du lịch mỗi khi tới thành phố Thanh Hóa. Học sinh, sinh viên thường hay lên cầu để nô đùa, ngắm cảnh hoàng hôn.

Đọc Thêm Bài 💧Thuyết Minh Về Danh Lam Thắng Cảnh Lớp 10 ❤️️15 Mẫu Hay

Viết một bình luận