Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc [23+ Mẫu Đẹp Hay]

Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc ❤️️ 23+ Mẫu Đẹp Hay ✅ SCR.VN Hy Vọng Đây Sẽ Là Tài Liệu Hữu Ích Giúp Các Em Ôn Tập Tốt Tác Phẩm.

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Đơn Giản – Mẫu 1

Với chủ đề vẽ sơ đồ tư duy đơn giản để có thể tóm tắt các ý chính của tác phẩm để các em dễ dàng hơn trong việc ôn tập tác phẩm.

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Đơn Giản
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Đơn Giản

Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Đầy Đủ – Mẫu 2

Dưới đây là mẫu Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Đầy Đủ được SCR.VN gợi ý sau đây để ôn tập tốt.

Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Đầy Đủ
Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Đầy Đủ

Gợi ý cho bạn 🌳 Tóm Tắt Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc ❤️️ 10 Mẫu Ngắn Hay

Sơ Đồ Tư Duy Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Ngắn Gọn – Mẫu 3

Dưới đây là mẫu sơ đồ về bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc ngắn gọn để giúp các em chuẩn bị tốt cho kì thi của mình.

Sơ Đồ Bài Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Ngắn Gọn
Sơ Đồ Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Ngắn Gọn

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Ấn Tượng – Mẫu 4

Cùng theo dõi mẫu sơ đồ ấn tượng dưới đây để giúp các em học sinh ghi nhớ kiến thức và chuẩn bị cho các kỳ thi trên lớp tốt nhất.

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Ấn Tượng
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Ấn Tượng

Tham khảo văn mẫu 🌳 Nghị Luận Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc ❤️️ 15 Bài Văn Hay

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Đẹp – Mẫu 5

Tham khảo mẫu sơ đồ về tượng đài nghệ thuật sừng sững về người nông dân trong tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc dưới đây.

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Đẹp
Mẫu Sơ Đồ Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Đẹp

Sơ Đồ Tư Duy Hình Tượng Người Nghĩa Sĩ Cần Giuộc – Mẫu 6

Hình tượng người nghĩa sĩ Cần Giuộc được tác giả nhắc đến xuyên suốt trong tác phẩm. Cùng theo dõi mẫu sơ đồ tóm tắt dưới đây nhé!

Sơ Đồ Tư Duy Hình Tượng Người Nghĩa Sĩ Cần Giuộc
Sơ Đồ Tư Duy Hình Tượng Người Nghĩa Sĩ Cần Giuộc

Mời bạn tham khảo 🌠 Cảm Nhận Về Hình Tượng Người Nông Dân Nghĩa Sĩ 🌠 12 Mẫu Hay

Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Chi Tiết – Mẫu 7

Với mẫu sơ đồ phân tích bài văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc chi tiết sau đây sẽ giúp các em nắm bắt được các luận điểm chính của tác phẩm dễ dàng nhất.

Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Chi Tiết
Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Chi Tiết

Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Chọn Lọc – Mẫu 8

Sơ đồ phân tích tinh thần nhân đạo trong văn tế nghĩa sĩ cần giuộc được nhiều bạn đọc quan tâm và tìm kiếm sau đây.

Sơ Đồ Phân Tích Tinh Thần Nhân Đạo Trong Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc
Sơ Đồ Phân Tích Tinh Thần Nhân Đạo Trong Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc

Chia sẻ thêm 🍀 Thuyết Minh Về Tác Giả Nguyễn Đình Chiểu 🍀 10 Bài Hay Nhất

Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Phần 1 – Mẫu 9

Phần 1 của bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc: Lung khởi bối cảnh thời đại và ý nghĩa cái chết bất tử của nông dân nghĩa sĩ. Cùng theo dõi mẫu sơ đồ sau đây.

Sơ Đồ Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Phần Đầu
Sơ Đồ Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Phần Đầu

Bài Mẫu Phân Tích Về Tác Phẩm Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc

SCR.VN gợi ý đến các bạn đọc Bài Mẫu Phân Tích Về Tác Phẩm Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc đặc sắc và được nhiều bạn đọc quan tâm dưới đây.

Nguyễn Đình Chiểu nhà thơ, nhà văn hàng đầu ở Nam Bộ thời kì văn học Trung đại, là ngôi sao sáng của văn học dân tộc. Ông để lại sự nghiệp sáng tác đồ sộ, thể hiện lí tưởng nhân nghĩa và lòng yêu nước sâu sắc. Trong hệ thống tác phẩm đó ta không thể không nhắc đến Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của ông.

Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc sáng tác trong hoàn cảnh thực dân Pháp nổ súng xâm lược ta, cuộc khởi nghĩa của nghĩa quân Cần Giuộc nổ ra và giành thắng lợi bước đầu. Sau đó giặc phản công dữ dội, 20 nghĩa sĩ bị giết chết. Bấy giờ, tuần phủ Gia Định là Đỗ Quang đã yêu cầu Nguyễn Đình Chiểu viết 1 bài văn tế để đọc trong lễ truy điệu của các nghĩa sĩ Cần Giuộc.

Mở đầu tác phẩm, Nguyễn Đình Chiểu luận bàn về lẽ sống chết: “Súng giặc đất rền; lòng dân trời tỏ/ Mười năm công vỡ ruộng, chưa ắt còn danh nổi như phao; một trận nghĩa đánh Tây, tuy là mất tiếng vang như mõ”. Tác giả vẽ ra bối cảnh thời đại với nhiều biến cố, bão táp: giặc được trang bị vũ khí tối tân, đã tàn sát biết bao người dân Nam Bộ.

Chính trong hoàn cảnh ấy đã thử thách tấm lòng của con người đối với đất nước. Người dân Nam Bộ đã không nề hà sống chết, đem thân mình chiến đấu chống lại kẻ thù. Họ sẵn sàng từ bỏ, hy sinh những gì quý giá nhất (tài sản, tính mạng) để đổi lại danh tiếng, tiếng thơm lưu truyền với muôn đời. Qua đó đã làm sáng tỏ chân lí của thời đại: Chết vinh còn hơn sống nhục.

Phần tiếp theo của tác phẩm, chân dung hình tượng người nghĩa sĩ nông dân hiện lên vừa mộc mạc, giản dị nhưng đồng thời cũng vô cùng anh dũng kiên cường. Trước khi giặc ngoại xâm đến họ vốn chỉ là những người nông dân vô cùng thuần phác, họ sống cuộc đời bình dị, “cui cút làm ăn” với biết bao lo toan, bộn bề của cuộc sống.

Họ chỉ biết đến nơi làng quê nghèo, mà chưa từng biết đến thế giới ngoài kia. Quanh năm suốt tháng những người nông dân ấy bận rộn với công việc nhà nông: “việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy, tay vốn quen làm” còn những việc “tập khiên, tập sung, tập mác, tập cờ mắt chưa từng ngó”. Nhưng khi giặc xâm lược đến bờ cõi, đến sự bình yên vốn có, họ sẵn sàng đứng lên, trong họ có sự chuyển biến lớn về nhận thức và tình cảm.

Trước hết đó là sự chuyển biến trong tình cảm. Họ đã nghe ngóng “tiếng phong hạc phập phồng hơn mươi tháng” – tin giặc đến phong thanh họ đã nghe từ lâu. Không chỉ nghe họ còn ngửi thấy cả mùi đấu tranh: “Mùi tinh chiên vấy vá đã ba năm” và cuối cùng họ đã nhìn thấy tận mắt sự xâm lược, độc ác của kẻ thù: “Bữa thấy bòng bong che trắng lốp, muốn tới ăn gan; ngày xem ống khói chạy đen sì, muốn ra cắn cổ”.

Đến lúc này họ đã có những chuyển biến rõ ràng về nhận thức, nếu ban đầu trong những người nông dân ấy vẫn còn có niềm tin vào triều đình, trông chờ vào quân đội “như trời hạn trông mưa” thì đến đây họ đã có nhận thức rõ ràng về nền độc lập và danh dự của tổ quốc; về kẻ thù – những kẻ đi xâm lăng thì không có lí do để tồn tại dưới ánh sáng chính nghĩa và hơn thế họ nhận thấy trách nhiệm của bản thân với đất nước: “Nào đợi ai đòi ai bắt, phen này xin ra sức đoạn kình, chẳng thèm trốn ngược trốn xuôi, chuyến này dốc rat ay bộ hổ”. Sự chủ động của họ thật oai phong, lẫm liệt đầy dũng khí.

Trong trận đánh Tây họ không được trang bị binh pháp, chưa một ngày được rèn luyện võ nghệ, trang bị của họ hết sức thô sơ chỉ là những vật dụng sinh hoạt và lao động hàng ngày: “Ngoài cật có một manh áo vải” “trong tay cầm một ngọn tầm vông” “hỏa mai đánh bằng rơm con cúi”,… Ngược lại, địch được trang bị vũ khí tối tân, hơn nữa chúng còn được rèn luyện vô cùng tinh nhuệ: “đạn nhỏ đạn tỏ” “tàu đồng súng nổ”.

Sự tương quan lực lượng hai bên đã thấy rõ, nhưng người nghĩa sĩ nông dân vẫn “Đạp rào lướt tới”, “coi giặc cũng như không”, “Xô cửa xông vào liều mình như chẳng có”, “Đâm ngang chém ngược làm cho mã tà ma ní hồn kinh”,… Không hề sợ hãi trước uy lực của kẻ thù. Bằng việc sử dụng liên tiếp các động từ mạnh, nhịp điệu nhanh, gấp gáp tác giả đã vẽ lên khung cảnh chiến trường ác liệt, đồng thời cũng ánh lên vẻ đẹp của người nông dân nghĩa sĩ: hiên ngang, kiên cường, dũng cảm, bất khuất.

Nhưng vũ khí hiện đại của kẻ thù đã khiến biết bao nghĩa sĩ ngã xuống, gây nên niềm tiếc thương cho toàn thể dân tộc. Tiếng khóc của tác giả, của người thân và của toàn thể non sông dân tộc cho sự hi sinh anh dũng của những con người quả cảm, đó cũng là sự khóc thương cho số phận của người nhà, từ nay sẽ rơi vào vòng nô bộc của kẻ thù.

Đồng thời tác giả cũng bộc lộ niềm cảm phục sâu sắc đến những người nghĩa sĩ nông dân Cần Giuộc: “Thà thác mà đặng câu địch khái, về theo tổ phụ cũng vinh; hơn còn mà chịu chữ đầu Tay, ở với man di rất khổ”. Đoạn thơ không chỉ bày tỏ lòng tiếc thương trước những người đã mất mà còn khẳng định những điều bất tử với thời gian và hướng tới sự tiếp nối của thế hệ tương lai. Bởi vậy câu thơ có bi thương, xót xa nhưng không phải là bi lụy, yếu đuối.

Những vần thơ cuối cùng đã khẳng định sự bất tử của những nghĩa sĩ nông dân Cần Giuộc trong sự tiếc thương và cảm phục của những người còn lại. Đồng thời biểu dương công trạng xả thân vì nghĩa lớn của các nghĩa sĩ. Đặc biệt trong câu: “Nước mắt anh hùng lau chẳng ráo, thương vì hai chữ thiên dân; cây hương nghĩa sĩ thắp thêm thơm, cám bởi một câu vương thổ” vừa thể hiện được nỗi xót thương và lòng tưởng nhớ những người đã mất vừa tôn vinh công trạng của họ trong sự so sánh ngầm với triều đình.

Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày, đặc biệt ngôn ngữ đậm màu sắc Nam Bộ. Xây dựng hình tượng nghệ thuật – nghĩa sĩ nông dân chân thực, chi tiết, sinh động, lần đầu tiên người nông dân được xuất hiện đầy đẹp đẽ, trang trọng đến vậy. Kết hợp hài hoà các chi tiết thể hiện tình cảm cảm xúc của người viết, tăng chất trữ tình cho bài văn tế, đồng thời giúp dễ dàng đi vào lòng người đọc.

Bằng ngôn ngữ giản dị, giàu cảm xúc Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc đã khắc họa thành công bức tượng đài bi tráng, bất tử về người nghĩa sĩ nông dân. Đồng thời qua tác phẩm, Nguyễn Đình Chiểu đã bày tỏ lòng cảm phục cũng như nỗi tiếc thương trước những công trạng và sự hi sinh bất khuất của họ.

Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất

Viết một bình luận