Sơ Đồ Tư Duy Người Trong Bao [21+ Mẫu Vẽ Tóm Tắt Hay]

21+ Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Người Trong Bao Hay Nhất. Tổng Hợp Và Chia Sẻ Trọn Bộ Sơ Đồ Tư Duy Tác Phẩm Văn Học Giúp Bạn Học Tốt Ngữ Văn.

Giới Thiệu Tác Giả Tác Phẩm Người Trong Bao

Những thông tin giới thiệu tác giả tác phẩm Người trong bao sẽ giúp bạn đọc có được góc nhìn khái quát khi tìm hiểu về tác phẩm truyện ngắn nổi tiếng thế giới này.

An-tôn Páp-lô-vích Sê-khốp (1860-1904) xuất thân trong một gia đình tiểu thương ở Tan-ga-rốc. Ông là nhà văn Nga kiệt xuất có nhiều cống hiến cho nền văn học Nga và hoạt động xã hội, giáo dục, văn hóa… Là đại biểu lớn cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga và là nhà cách tân thiên tài trong truyện ngắn và kịch, sự nghiệp sáng tác của Sê-khốp khá đồ sộ với hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa. Từ những cốt truyện giản dị, tác phẩm của Sê-khốp thường đặt ra nhiều vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa.

Sê-khốp là nhà văn lớn, là cây đại thụ trong nền văn học Nga, ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng những tác phẩm có giá trị vô cùng to lớn. Người trong bao (1898) là một truyện ngắn nổi tiếng của Sê-khốp, được sáng tác trong thời gian nhà văn đang dưỡng bệnh ở thành phố I-an-ta, trên bán đảo Crum, biển Đen. Dưới ngòi bút của nhà văn, toàn cảnh xã hội Nga cuối thế kỷ XIX hiện lên một cách rất chân thật, đó là một đất nước ngột ngạt, tù túng, chuyên chế bảo thủ dưới thời kỳ nắm quyền của Nga hoàng cuối thế kỉ XIX.

Tác phẩm đã khắc hoạ thành công hình tượng nhân vật Bê-li-cốp, một anh giáo chức tỉnh lẻ với cái đầu chứa đầy thành kiến, qua đó tác giả châm biếm và đả kích những người tri thức Nga với lối sống “trong bao” cổ hủ, lạc hậu, thích phê phán, bất an trước những gì vượt ra ngoài giới hạn cho phép của mình, và tự coi đó là lỗi lầm của người khác.

Gợi ý cho bạn 🌳 Tóm Tắt Người Trong Bao 🌳 15 Bài Tóm Tắt Tác Phẩm Ngắn

Tóm Tắt Nội Dung Bài Người Trong Bao

Tóm tắt nội dung bài Người trong bao sẽ giúp bạn nắm được khái quát cốt truyện và diễn biến cơ bản. Tham khảo dưới đây:

kin đi săn về muộn, phải ngủ lại ở nhà kho của ông trưởng xóm cuối làng Mi-rô-nô-xít-xkôi-ê. Tối hôm đó hai người chuyện trò về thế thái nhân tình. Thầy giáo Bu-rơ-ki kể lại câu chuyện về Bê-li-cốp.

Bê-li-cốp là một người trong bao. Vật dụng gì của hắn cũng được để trong bao từ cái ô, cái đồng hồ đến con dao gọt bút chì hắn cũng được “bọc” trong một cái “vỏ”. Sự hiện diện của hắn làm người ta sợ suốt mười lăm năm trời vì hắn có thói quen kì quặc là đi hết nhà các đồng nghiệp, kéo ghế ngồi rồi chẳng nói gì, chỉ nhìn xung quanh độ một giờ sau thì ra về. Tuy co mình trong bao và nghi kị với mọi người nhưng Bê-li-cốp lại muốn lấy Va-ren-ca làm vợ.

Ngay hôm sau, khi đi dạo, Bê-li-cốp thấy hai chị em Va-ren-ca đạp xe phóng vụt qua. Tối đó, hắn đến nhà Va-ren-ca để bày tỏ việc không chấp nhận phụ nữ đi xe như thế nhưng Va-ren-ca đi vắng. Bê-li-cốp bảo sẽ trình bày với hiệu trưởng nên Cô-va-len-cô đã nổi giận, xô mạnh khiến Bê-li-cốp ngã xuống cầu thang. Đúng lúc ấy, Va-ren-ca nhìn thấy, cười phá lên khiến Bê-li-cốp cảm thấy nhục nhã, lo sợ và vội vã về nhà.

Một tháng sau, Bê- li- cốp qua đời, từ nghĩa địa trở về, mọi người thở phào nhẹ nhõm. Nhưng chưa đầy một tuần sau, cuộc sống lại nặng nề như trước, không biết sẽ còn có bao nhiêu người trong bao như thế đang tồn tại. Đã nửa đêm, trăng lên, Bu-rơ-kin kể xong câu chuyện, Bác sĩ I-van trầm ngâm rồi đưa ra kết luận: “Không thể sống như thế mãi được!”.

Dàn Ý Phân Tích Tác Phẩm Người Trong Bao

Dàn ý phân tích tác phẩm Người trong bao sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh.

I. Mở bài: Giới thiệu tác giả tác phẩm và đoạn trích Người trong bao của Sê-khốp.

II. Thân bài:

1.Chân dung Bê-li-cốp:

  • Ngoại hình: thu mình trong vỏ bọc, luôn tạo một thứ bao bọc, bảo vệ mình.
  • Lối sống thu mình trong bao.
  • Biểu tượng cho sự hèn nhát, quái đản.
  • Lối sống thu mình.
  • Lối sống trong bao, thu mình, hèn nhát.

2.Ảnh hưởng của Bê-li-cốp:

  • Lối sống đã đầu độc, làm ô nhiễm, khiến con người sợ hãi suốt 15 năm.
  • Mọi người sợ sệt và xa lánh.

3.Cái chết của Bê-li-cốp:

  • Bị đồng nghiệp trêu chọc, phản đối thô bạo.
  • Chứng kiến đồng nghiệp không sợ cấp trên.
  • Bị cười nhạo vì ngã.
  • Sợ ông hiệu trưởng.

III. Kết bài: Đánh giá về nội dung và nghệ thuật đoạn trích Người trong bao của Sê-khốp.

Xem thêm 🏵 Phân Tích Người Trong Bao 🏵 28+ Bài Văn Ngắn Hay Nhất

Cách Tóm Tắt Người Trong Bao Bằng Sơ Đồ Tư Duy

Tham khảo cách tóm tắt Người trong bao bằng sơ đồ tư duy theo bố cục văn bản dưới đây sẽ giúp định hướng cho bạn những nội dung trọng tâm.

Tác phẩm “Người trong bao” của Sê-khốp nói về hình tượng một người luôn sống trong một cái vỏ bọc, lo sợ cuộc sống. Đoạn trích Người trong bao đã nói lên sự lo lắng về cuộc sống đầy cạm bẫy khiến con người phải sống khép kín, nhưng điều ấy đã khiến con người trở nên hèn nhát. Để lập sơ đồ tư duy tác phẩm Người trong bao, có thể dựa vào bố cục cơ bản được chia làm 3 phần:

-Phần 1: cuộc trò truyện ở gần nhà kho giữa bác sĩ thú y và thầy giáo

-Phần 2: Chân dung và tính cách nhân vật Bê-li-cốp

-Phần 3: Nhận xét của bác sỹ thú y – Người nghe chuyện.

Sơ Đồ Tư Duy Người Trong Bao Hay Nhất – Mẫu 1

Chia sẻ dưới đây sơ đồ tư duy Người trong bao hay nhất để bạn đọc và các em học sinh cùng tham khảo:

Sơ Đồ Tư Duy Người Trong Bao Hay Nhất
Sơ Đồ Tư Duy Người Trong Bao Hay Nhất

Giới thiệu cùng bạn 🍀 Sơ Đồ Tư Duy Chí Phèo 🍀 11 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Ngắn Hay

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Người Trong Bao Ngắn Gọn – Mẫu 2

Mẫu vẽ sơ đồ tư duy Người trong bao ngắn gọn sẽ giúp các em học sinh hệ thống hoá kiến thức và ôn tập hiệu quả.

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Người Trong Bao Ngắn Gọn
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Người Trong Bao Ngắn Gọn

Người Trong Bao Sơ Đồ Tư Duy Đơn Giản – Mẫu 3

Người trong bao sơ đồ tư duy đơn giản sẽ là tài liệu hữu ích giúp bạn ghi nhớ và tiếp thu kiến thức.

Người Trong Bao Sơ Đồ Tư Duy Đơn Giản
Người Trong Bao Sơ Đồ Tư Duy Đơn Giản

Có thể bạn sẽ thích 🌼 Sơ Đồ Tư Duy Người Lái Đò Sông Đà 🌼 14 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Hay

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bài Người Trong Bao Chi Tiết – Mẫu 4

Tham khảo mẫu vẽ sơ đồ tư duy bài Người trong bao chi tiết dưới đây để củng cố những kiến thức và nội dung quan trọng của tác phẩm.

Mẫu Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bài Người Trong Bao Chi Tiết
Mẫu Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bài Người Trong Bao Chi Tiết

Sơ Đồ Tư Duy Người Trong Bao Lớp 11 – Mẫu 5

Tài liệu mẫu sơ đồ tư duy Người trong bao lớp 11 sẽ hỗ trợ các em học sinh trong quá trình học và ôn tập tác phẩm.

Sơ Đồ Tư Duy Người Trong Bao Lớp 11
Sơ Đồ Tư Duy Người Trong Bao Lớp 11

Sưu tầm mẫu 🍀 Sơ Đồ Tư Duy Thuốc 🍀 24+ Mẫu Vẽ Tóm Tắt Ngắn Hay

Bài Văn Mẫu Phân Tích Người Trong Bao

Đón đọc bài văn mẫu phân tích Người trong bao dưới đây để trau dồi cho mình những ý văn hay và hoàn thành tốt bài viết của mình.

A.P Sê-khốp là nhà văn hiện thực vĩ đại không chỉ của Nga, của châu Âu mà còn của cả thế giới với khối tác phẩm đồ sộ, đặc biệt là truyện ngắn. Trong vòng 24 năm lao động cần mẫn, Sê-khốp để lại cho nhân loại khoảng 500 tác phẩm truyện ngắn. Các tác phẩm của Sê-khốp lột tả cuộc sống, tư tưởng tình cảm của mọi tầng lớp nhân dân Nga “trong buổi hoàng hôn” cuối những năm 70 của thế kỉ XIX mà chủ yếu là những những cuộc sống ti tiện, nhàm chán và nhỏ nhen với những thói hư, tật xấu của con người Nga đang u mê, lạc lối.

Từ những câu chuyện tủn mủn, những tiểu tiết nhỏ nhặt ấy Sê-khốp đã khái quát hóa những mảnh đời thành một thế giới thu nhỏ với đầy đủ những thối nát trong xã hội con đẻ của chế độ Nga hoàng bấy giờ. Trên hết đó là tư tưởng nhân văn, lòng nhân đạo sâu sắc với khát khao giải “chắt lọc loại bỏ từng giọt nô lệ ra khỏi con người”, thức tỉnh ý thức con người về sự vô nghĩa của cuộc sống hiện tại, đồng thời khát vọng hướng tới tương lai.

“Người trong bao” là một trong những tác phẩm như vậy: phê phán lối sống bảo thủ, thu mình trong bao, sợ sệt, yên phận, không chịu thức tỉnh, không dám xé vỏ của một bộ phận trí thức Nga cuối thế kỉ XIX và thức tỉnh mọi người “Không thể sống như thế mãi được”.

Nhân vật chính của truyện là Bê-li-cốp, một thầy giáo dạy tiếng Hi Lạp. Chân dung của Bê-li-cốp, qua góc nhìn của người kể chuyện Bu-rơ-kin, là bức chân dung dị thường. Con người này lúc nào cũng vậy, luôn đi giày cao su, cầm ô, mặc áo bành tô ấm cốt bông, giấu mặt sau chiếc cổ áo bành tô bẻ đứng lên, đeo kính râm, lỗ tai nhét bông, luôn kéo mui khi ngồi xe ngựa, khi ngủ thì kéo chăn trùm đầu kín mít… Cái bộ dạng này dường như ngay lập tức khiến độc giả cảm thấy hài hước bởi sự phi lí quá đáng đến ngạt thở này.

Dường như cả bộ mặt của hắn “cũng để ở trong bao”. Cả ý nghĩ của mình, Bê-li-cốp cũng cố giấu vào bao. Hắn không nói những điều mình nghĩ, hắn nói theo thông tư, chỉ thị, những lời nói rao giảng, giáo điều. Sự khô khan cứng nhắc của Bê-li-cốp được tái hiện trong từng lời kể tỉ mỉ của Bu-rơ-kin như một thước phim quay chậm chạp, dần dần để lộ từng chút từng chút một cái bao cùng hội chứng chạy trốn, chui tọt vào bao trong mọi trường hợp của hắn.

Để trốn tránh thực tại, Bê-li-cốp lúc nào cũng ngợi ca, tôn sùng quá khứ, muốn trở về những cái không có thật. Sẽ là tuyệt biết bao nếu xã hội có những người hướng tới chân-thiện-mĩ hoặc khiêm tốn, cư xử chừng mực, vì mọi người…nhưng Bê-li-cốp không phải kiểu người tốt đẹp ấy. Hắn chỉ biết đến bản thân, một lối sống ích kỉ; không chỉ có vậy, hắn áp đặt mọi người, mọi chuyện xung quanh mình theo suy nghĩ cực đoan, thiển cận của hắn khiến cho mọi người cũng phát sợ thì: “sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách…”

Nỗi sợ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “bế quan tỏa cảng” toàn bản thân của Bê-li-cốp. Nỗi sợ luôn tồn tại trong hắn một cách vô thức, nó vô hình nhưng luôn ẩn hiện trong hai con mắt hắn khiến cho mọi vật xung quanh đều gây cho hắn một nỗi bất an khôn lường.

Thảm họa ở chỗ, chính vì sự hoảng loạn thái quá của bản thân, Bê-li-cốp đã tự khóa mình trong cái bao mà hắn đã tự tạo, không phải giam lỏng mà là tự thân khóa trái cánh cửa cuộc đời tươi đẹp để rồi chui vào và hít hà cái ngột ngạt trong bao. Nỗi sợ kia, nỗi hoang mang vô độ kia của Bê-li-cốp phải chăng cũng chính là nỗi sợ của một bộ phận không nhỏ người dân đương thời? Sợ phải chuyển mình, sợ phải làm mới mình, sợ phải đấu tranh thay đổi, chấp nhận tồn tại trong một xã hội u tối, què quặt về mọi mặt…

Thật thú vị là hai nhà văn hiện thực vĩ đại của nhân loại là Lỗ Tấn và Sê-khốp lại có nhiều điểm tương đồng đến như vậy. Lỗ Tấn và Sê-khốp cùng sống trong thời đại lịch sử mà xã hội trượt dốc không phanh, người dân sống mà không tự suy nghĩ hay hướng đến tương lai, những mảnh đời nheo nhóc cứ tuần tự tiếp diễn… Cả hai ông đều từ bỏ nghề y để chuyển sang chữa bệnh cho nhân dân của mình bằng thứ thuốc thanh lọc tâm hồn, thức tỉnh họ khỏi những u mê, ung nhọt bấy lâu.

Trở lại với Bê-li-cốp, chúng ta có chút thương cảm đối với hắn. Lẽ ra hắn cũng có thể lấy vợ, cô Va-ren-ca, chị gái của đồng nghiệp. Nhưng Sê-khốp không ru ngủ độc giả bằng kết thúc lãng mạn nên thơ.

Việc gì đến rồi cũng sẽ phải đến, làm sao một người cứng nhắc, khô khốc đến đáng sợ như Bê-li-cốp có thể chấp nhận việc hai chị em Va-ren-ca và Cô-va-len-cô vô tư đạp xe mà cười nói trên phố như vậy được bởi việc đi xe đạp là “hoàn toàn không phù hợp với tư thế của một nhà giáo dục thiếu niên”. Đối với Bê-li-cốp mà nói thì hành động ấy là quá thể đáng, là không thể chấp nhận được. Các chị, các bà phụ nữ cười nói vô tư như vậy là làm loạn xã hội, hủy hoại xã hội?!?

Tình tiết đối thoại giữa Bê-li-cốp và Cô-va-len-cô càng làm bộc lộ rõ sự trong bao của Bê-li-cốp, sự bảo thủ của hắn khiến người đọc cảm thấy hả hê khi hắn bị Cô-va-len-cô đẩy ngã. Thương hắn nhưng trách hắn nhiều hơn. Khi bị ngã nhào mà hắn không hề quan tâm mình có bị thương không mà chỉ chăm chăm vào việc sợ bị người khác nhìn thấy, sợ làm trò cười cho thiên hạ.

Tiếng cười của Va-ren-ca là một chi tiết rất đắt. Có người đã khẳng định chính tiếng cười vang ấy của cô là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Bê-li-cốp sau này. Song dù là vì lí do gì thì dường như, cái chết đối với Bê-li-cốp lại là sự giải thoát hoàn hảo nhất cho chính hắn và mọi người. Hắn được chui vào yên ngủ mãi mãi trong cái bao hoàn hảo, tuyệt vời nhất với hắn; không còn phải thấp thỏm “nhỡ có chuyện gì thì sao” khi ngủ trong phòng họp như trước nữa.

Tuy vậy, sự chấm dứt cuộc đời của một kẻ quái thái trong xã hội vẫn không thể diệt tận gốc mọi mầm mống của ung nhọt như Bê-li-cốp được. Một kẻ dị thường đã ra đi nhưng trong xã hội vẫn tồn tại bao nhiêu cái bao nữa, vẫn còn bao nhiêu kẻ sống mà như chết rồi nữa?

Câu hỏi được người kể chuyện bỏ ngỏ càng làm tăng thêm sự ám ảnh về một tương lai mù mịt của những sự đời ảm đạm, nhỏ nhặt, tầm thường. Trong truyện, Sê-khốp đã sử dụng mười hai lần từ chỉ cái bao để miêu tả nhân vật chính. Chi tiết cái bao là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc và sáng tạo với tầng lớp biểu ý sâu sắc mang nhiều giá trị xã hội.

Ý nghĩa “Người trong bao” không chỉ dừng lại ở nước Nga, xã hội dưới chế độ Nga hoàng mà còn vươn xa hơn thế. Nó mang tầm vóc thời đại lịch sử, phản ánh, phê phán, thức tỉnh con người và cả xã hội sống có ý nghĩa hơn, hướng về tương lai phía trước.

Ngoài những triết lí sống sâu sắc được thể hiện trong truyện, phải kể tới lối viết châm biếm nhẹ nhàng cùng chút hóm hỉnh gây cười, đặc biệt là hình tượng nhân vật Bê-li-cốp cùng cái bao người ám ảnh đã góp phần để tác phẩm trở nên bất hủ. Đó là bài học về cách sống, còn nguyên giá trị đến ngày hôm nay với một số bộ phận thanh niên nước ta, hãy đừng thờ ơ, vô cảm, và thụ động, thu mình như người trong bao để rồi cuộc đời bị bóp nghẹt trong cái bao của chính mình.

Tổng Kết Kiến Thức Bài Người Trong Bao

Nội dung tổng kết kiến thức bài Người trong bao dưới đây sẽ giúp các em học sinh nắm được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

Nội dung:

  • Tác phẩm lên án, phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao và tác hại của nó đối với hiện tại và tương lai nước Nga.
  • Bức thiết cảnh báo và kêu gọi mọi nguời cần phải thay đổi cuộc sống, cách sống, không thể sống tầm thường, hèn nhát, ích kỷ, vô vị và hủ lậu mãi như thế.
  • “Người trong bao” có ý nghĩa thời sự rộng rãi và sâu sắc với đương thời ở nước Nga và có ý nghĩa toàn thế giới, lâu dài đến tận ngày nay.

Nghệ thuật:

  • Chọn ngôi kể: Nhân vật kể chuyện (Buơkin-xưng tôi), người kể chuyện (tác giả – ngôi thứ ba), vừa đảm bảo tính khách quan vừa thể hiện tính chủ quan, tạo cảm giác gần gũi, chân thật.
  • Giọng kể: Mỉa mai, châm biếm mà trầm tĩnh, chậm buồn, bề ngoài có vẻ khách quan, bình thản nhưng giấu bên trong sự bức xúc, trăn trở, mạnh mẽ, sâu sắc.
  • Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình với tính cách kỳ quái mà vẫn chân thực, có ý nghĩa tiêu biểu.
  • Đối lập giữa các kiểu người, các tính cách và lối sống trái ngược.
  • Nghệ thuật xây dựng biểu tượng: Hình ảnh cái bao, hình tượng người trong bao, cái chết của Bê-li-cốp.
  • Kết thúc truyện bằng cách trực tiếp phát biểu chủ đề qua một câu cảm gây ấn tượng mạnh với người đọc: “Không thể sống mãi như thế được!”.

Tham khảo thêm mẫu 🏵Sơ Đồ Tư Duy Cảnh Đợi Tàu, Nhân Vật Liên 🏵 32+ Mẫu Đơn Giản

Viết một bình luận