Sơ Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều [31+ Mẫu Vẽ Tóm Tắt Ngắn Hay]

Sơ Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều ❤️️ 31+ Mẫu Vẽ Tóm Tắt Ngắn Hay ✅ Cùng Tham Khảo Các Mẫu Sơ Đồ Sau Đây Để Giúp Việc Học Được Hiệu Quả Hơn. 

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Đơn Giản – Mẫu 1

Dưới đây là mẫu sơ đồ về chị em Thúy Kiều đơn giản để giúp các em chuẩn bị tốt cho kì thi của mình.

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Đơn Giản
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Đơn Giản

Sơ Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Chi Tiết – Mẫu 2

Với mẫu sơ đồ chi tiết dưới đây để các em có thể chuẩn bị tốt cho việc phân tích và ôn tập tác phẩm.

Sơ Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Chi Tiết
Sơ Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Chi Tiết

Sơ Đồ Tư Duy Bài Chị Em Thúy Kiều Ấn Tượng – Mẫu 3

Chia sẻ đến bạn đọc mẫu sơ đồ ấn tượng là phương pháp liệu quả giúp các em học sinh hệ thống hoá kiến thức nhanh nhất.

Sơ Đồ Tư Duy Bài Chị Em Thúy Kiều Ấn Tượng
Sơ Đồ Tư Duy Bài Chị Em Thúy Kiều Ấn Tượng

SCR.VN gợi ý 💧 Tóm Tắt Chị Em Thúy Kiều ❤️️12 Mẫu Tóm Tắt Truyện Hay Nhất

Sơ Đồ Tư Duy Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều – Mẫu 4

Dưới đây là mẫu sơ đồ chi tiết nhất, tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh khi ôn tập tác phẩm.

Sơ Đồ Tư Duy Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều
Sơ Đồ Tư Duy Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều

Sơ Đồ Tư Duy Về Chị Em Thúy Kiều Chọn Lọc – Mẫu 5

Với mẫu sơ đồ chọn lọc sau đây giúp các em có thể nắm vững được đầy đủ nội dung và nghệ thuật của tác phẩm đầy đủ.

Sơ Đồ Tư Duy Về Chị Em Thúy Kiều Chọn Lọc
Sơ Đồ Tư Duy Về Chị Em Thúy Kiều Chọn Lọc

Sơ Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Ngắn Gọn – Mẫu 6

Dưới đây là mẫu sơ đồ đầy đủ nhất được SCR.VN chọn lọc để ôn tập cho kì thi thật tốt và đạt điểm cao như ý.

Sơ Đồ Chị Em Thúy Kiều Ngắn Gọn
Sơ Đồ Chị Em Thúy Kiều Ngắn Gọn

Gửi đến bạn 🍃 Cảm Nhận Chị Em Thúy Kiều Và Thuý Vân 🍃 15 Bài Văn Hay

Bản Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Đặc Sắc – Mẫu 7

Bản Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Đặc Sắc, cùng theo dõi mẫu sơ đồ được gợi ý sau đây.

Bản Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Đặc Sắc
Bản Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Đặc Sắc

Sơ Đồ Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều Ngắn Nhất – Mẫu 8

Sơ Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Ngắn Nhất giúp ích rất nhiều trong việc ôn tập tác phẩm.

Sơ Đồ Phân Tích Chị Em Thúy Kiều
Sơ Đồ Phân Tích Chị Em Thúy Kiều

Chị Em Thúy Kiều Sơ Đồ Tư Duy Ngắn – Mẫu 9

Cùng theo dõi mẫu sơ đồ tư duy về nhân vật Thúy Kiều ngắn sau đây để có thể hệ thống hóa lại kiến thức nhanh nhất.

Sơ Đồ Nhân Vật Thúy kiều Trong Chị Em Thúy Kiều
Sơ Đồ Nhân Vật Thúy kiều Trong Chị Em Thúy Kiều

Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất

Sơ Đồ Tư Duy Văn 9 Chị Em Thúy Kiều – Mẫu 10

Với mẫu sơ đồ phân tích nhân vật Thúy Kiều trong chị em Thúy Kiều ngắn gọn dưới đây sẽ giúp các em học sinh ghi nhớ và tiếp thu bài hiệu quả hơn.

Sơ Đồ Phân Tích Nhân Vật Thúy Kiều
Sơ Đồ Phân Tích Nhân Vật Thúy Kiều

Sơ Đồ Tư Duy Chị Em Thúy Kiều Lớp 9 – Mẫu 11

Chia sẻ đến bạn đọc mẫu sơ đồ cảm nhận về vẻ đẹp và tài năng của Kiều được SCR.VN chọn lọc và chia sẻ sau đây.

Sơ Đồ Cảm Nhận Về Nhân Vật Thúy Kiều
Sơ Đồ Cảm Nhận Về Nhân Vật Thúy Kiều

Tham khảo 🌼Sơ Đồ Tư Duy Truyện Kiều Nguyễn Du ❤️️14 Mẫu Vẽ Tóm Tắt

Bài Mẫu Phân Tích Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều Hay Nhất

Bài Mẫu Phân Tích Đoạn Trích Chị Em Thúy Kiều Hay Nhất sẽ mang đến cho các em thêm nhiều ý văn hay và phong phú để có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhất.

Có ý kiến cho rằng “truyện Kiều là một kiệt tác hàng trăm năm nay đã được lưu truyền rộng rãi à có sức chinh phục lớn đối với người đọc”. Thật vậy bằng tài và tâm của mình, Nguyễn Du đã tạo nên một kiệt tác để đời. Trong đó có đoạn trích ” chị em Thúy Kiều” tiêu biểu cho cái tài khắc họa , miêu tả nhân vật.

Là một đoạn trích khắc họa rõ nét hai chị em Thúy Kiều, không chỉ vậy, qua những nét khắc họa đó còn thể hiện tính cách và số phận của hai chị em. Mở đầu đoạn trích với bốn câu giới thiệu hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân:

Đầu lòng hai ả tố nga
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân
Mai cốt cách, tuyết tinh thần
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười

Hai chị em xuất hiện, được tác giả gọi là “tố nga” tức chỉ một người con gái đẹp ở thời xưa. Thúy Kiều và Thúy Vân, hai người con gái có vóc dáng thanh mảnh như cây mai và có lòng trắng trong như tuyết đầu mùa. Hai người con gái với những nét đẹp khác nhau nhưng đều hoàn hảo và vẹn toàn. Dường như , hai chị em được coi là chuẩn mực của cái đẹp đương thời.

Sau khi tác giả giới thiệu về hai người con gái xinh đẹp nết na, đại thi hào đi vào khắc họa từng nhân vật. Trong đoạn trích Thúy Vân đẹp ngỡ ngàng:

Vân xem trang trong khác vời,
Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.
Hoa cười ngóc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc , tuyết nhường màu da

Vân với vẻ đẹp đoan trang của thiếu nữ thời xưa.Mặt đầy đặn, tròn như trăng rằm,lông mài sắc nét đậm như con ngài, miệng cười tươi thắm như hoa, làn da trắng mịn như tuyết, tóc bồng bềnh mượt như mây. Bằng nghệ thuật ẩn dụ kết hợp so sánh, sử dụng các hình ảnh thiên nhiên như: “trăng, con ngài, hoa, mây, tuyết” làm cho vẻ đẹp của Vân hiện lên sống động chân thật với tất cả những nét đẹp tự nhiên, ta cảm nhận được qua những nét khắc họa của tác giả, Vân là một người con gái đoan trang, phúc hậu, thùy mị, nết na.

Đặc biệt vẻ đẹp đó tạo sự hài hòa với thiên nhiên đất trời: “mây thua” “tuyết nhường” biểu thị thái độ nhường nhịn chấp nhận của thiên nhiên trước vẻ đẹp của nàng. Nhìn vào vẻ đẹp của Thúy Vân, cho ta một dự cảm về một tương lai số phận bình yên tốt đẹp sẽ đến với nàng.

Nếu Thúy Vân với những nét đẹp phúc hậu cao quý thì vẻ đẹp của Thúy Kiều càng vượt trội cả sắc lẫn tài qua 12 câu đặc tả Kiều với 4 câu khắc họa chân dung:

Kiều càng sắc sảo mặn mà,
So bề tài sắc lại là phần hơn
Làn thu thủy nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm, liều hờn kém xanh

Trong xã hội cũ, người ta luôn quan niệm rằng thiên nhiên là chuẩn mực của cái đẹp, con người thường được so sánh với thiên nhiên, hoặc hiện lên qua các hình ảnh ước lệ tượng trưng. Tác giả có dụng ý miêu tả Vân trước , khéo léo sử dụng thủ pháp đòn bẩy làm nổi bật vẻ đẹp của Kiều. Nếu Thúy Vân với vẻ đẹp đoan trang, phúc hậu thì Thúy Kiều lại sắc sảo mặn mà, vẹn toàn cả tài lẫn sắc. Vẻ đẹp của Kiều được khắc họa một cách chấm phá chứ không miêu ta toàn diện như Vân, đó là cách tạo điểm nhấn rõ rệt.

Qua đôi mắt trong trẻo , dịu dàng như hồ nước mùa thu, đôi mày sắc nét tươi mới như nét núi mùa xuân. Một hình ảnh ước lệ quen thuộc kết hợp với so sánh ẩn dụ đã khắc họa chân dung Thúy Kiều đẹp hoàn hảo. Vẻ đẹp khiến cho ” hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh” . ” ghen” “hờn” là các động từ chỉ sự ghen ghét , đố kị, nó mang một sắc thái mạnh biểu thị thái độ ghen tức của thiên nhiên đối với vẻ đẹp của Thúy Kiều, vẻ đẹp làm thành nghiêng nước mất, tiềm tàng tai họa. Và đằng sau sự nổi giận của tạo hóa ấy sẽ là sự trả thù theo quy luật tự nhiên: ” trời xanh quen thói, má hồng đánh ghen”

Nếu như ở Thúy Vân, tác giả chỉ dừng ở việc miêu tả sắc đẹp thì ở Thúy Kiều hội tụ cả sắc lẫn tài:

Sắc đành đòi một , tài đành hoạ hai

Tác giả ngợi ca Thúy Kiều là một người thiếu nữ đẹp tuyệt trần , không những thế tài năng của nàng xuất sắc đến nỗi trên đời này phải chăng có người thứ hai sánh bằng:

Thông minh vốn sẵn tính trời
Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm
Cung thương lầu bậc ngũ âm ,
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương
Khúc nhà tay lựa nên chương.

Chuẩn mực về sự tài giỏi ngày xưa hội tụ : cầm , kì, thi, họa thì Thúy Kiều đủ cả, không những biết mà còn đạt đến trình độ khiến người khác phải nể phục. Trong đó, nàng đặc biệt nổi trội về ” cầm” . Cung đàn được vang lên bởi một người thiếu nữ đa sầu đa cảm, có lẽ bản nhạc mà nàng Kiều sáng tác ở tuổi thanh xuân lại là một thiên bạc mênh, dự báo trước một tương lai không chút êm đềm:

Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân

Với tất cả tài năng, phẩm chất của nàng đang có thì chắc chắn rằng, cuộc sống êm đềm hiện tại, sự an nhàn tĩnh tại ngầm chuẩn bị trước cho một trận bão táp cuồng phong. Trong dân gian xưa cũng có câu: ” tài tình chi lắm cho trời đất ghen” hay ” chữ tài liền với chữ tai một vần”.

Khép lại đoạn trích, Nguyễn Du một lần nữa tái hiện của sống êm ả, ngày qua ngày của hai chị em Thúy Vân và Thúy Kiều:

Phong lưu rất mực hồng quần ,
Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cặp kê ,
Êm đềm trướng rủ màn che .
Tường đông ong bướm đi về mặc ai

Sống trong khuôn phép, trong ” trướng rủ màn che”, hai chị em đã sắp tới tuổi tìm đấng phu quân cho mình nhưng có lẽ với chữ ” mặc” ở câu thơ cuối đã thể hiện thái độ của Kiều và Vân, không tơ tưởng đến những kẻ ngoài kia. Bằng cả tài và tâm của mình, đại thi hào. Nguyễn Du đã khắc họa chân dung hai nhận vật một cách sống động và sắc nét. Với thể thơ lục bát truyền thống mềm mại tinh tế, kết cấu và trình tự thể hiện dụng ý.

Song song với đó là bút pháp ước lệ tượng trưng quen thuộc( làn thu thủy, nét xuân sơn, mai cốt cách, tuyết tinh thần , ..) , khéo léo sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh nhân hóa đặc sắc,.. . Không những thành công trong việc khắc họa chân dung mà còn thông qua đó dự cảm về số phận của hai chị em. Đặc biệt bức chân dung của Thúy Kiều là chân dung mang tính chất số phận hội tụ đủ: sắc, tài , tình, mệnh.

Như vậy, đằng sau nét khắc họa và những dự cảm về số phận của Nguyễn Du là tấm lòng của nhà thơ đối với người thiếu nữ trong xã hội xưa. Đó là nét đặc sắc trong đoạn trích :” chị em Thúy Kiều”- một đoạn trích tiêu biểu cho biệt tài khắc họa chân dung của đại thi hào.

Gợi ý ❤️️ Sơ Đồ Tư Duy Kiều Ở Lầu Ngưng Bích ❤️️ 11 Mẫu Vẽ Tóm Tắt

Viết một bình luận