8+ Phân Tích Nhân Vật Thầy Đuy Sen Ngắn Gọn, Hay Nhất

8+ Mẫu Phân Tích Nhân Vật Thầy Đuy Sen Trong Truyện Ngắn “Người thầy đầu tiên” Ngắn Gọn, Hay Nhất Giúp Các Bạn Học Sinh Có Nguồn Tham Khảo Để Làm Văn Tốt.

Giới Thiệu Nhân Vật Thầy Đuy Sen

Thầy Đuy-sen là một nhân vật nổi bật trong truyện ngắn “Người thầy đầu tiên” của nhà văn Ai-tơ-ma-tốp. Thầy Đuy-sen được miêu tả là một người thầy giáo tận tụy, nhiệt huyết và đầy lòng yêu thương.

Đặc điểm của thầy Đuy-sen:

  • Ngoại hình: Thầy có dáng người cao, khuôn mặt hiền từ và đôi mắt sáng, thể hiện sự thông minh và nhiệt huyết.
  • Tính cách: Thầy Đuy-sen là người cương nghị, kiên nhẫn và vị tha. Thầy luôn hết lòng vì học trò, không ngại khó khăn để mang lại tri thức cho các em.
  • Hành động: Thầy đã vượt qua nhiều thử thách để xây dựng trường học, mang lại cơ hội học tập cho trẻ em trong làng. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn truyền cảm hứng và khát vọng học tập cho các em.

Ý nghĩa của nhân vật:

  • Thầy Đuy-sen là biểu tượng của lòng nhiệt huyết và sự hi sinh cao cả trong nghề giáo. Thầy không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người thắp sáng ước mơ và khát vọng cho thế hệ trẻ

Tặng bạn: Thẻ Cào Viettel Miễn Phí

Cách Phân Tích Nhân Vật Thầy Đuy Sen

SCR.VN chia sẽ bạn cách phân tích nhân vật thầy Đuy Sen trong truyện ngắn Người thầy đầu tiên của nhà văn Ai-tơ-ma-tốp.

  • Mở bài: Giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm và nhân vật thầy Đuy Sen.
  • Thân bài:
    • Phân tích ngoại hình của thầy Đuy Sen: Miêu tả chiều cao, khuôn mặt, đôi mắt, mái tóc, cách ăn mặc và phụ kiện của thầy Đuy Sen. Nêu ấn tượng và ý nghĩa của ngoại hình đối với nhân vật và người đọc.
    • Phân tích tính cách của thầy Đuy Sen: Nêu các đặc điểm tính cách của thầy Đuy Sen, như nhiệt huyết, trách nhiệm, nhân từ, cao cả, lạc quan, vui vẻ. Chứng minh các đặc điểm tính cách qua lời nói, hành động, suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật. Nêu ảnh hưởng và ý nghĩa của tính cách đối với nhân vật và người đọc.
    • Phân tích hoạt động của thầy Đuy Sen: Nêu các hoạt động chính của thầy Đuy Sen trong truyện, như dạy học, cải tạo trường học, bế trẻ qua suối, giúp đỡ người dân. Nêu mục tiêu và kết quả của các hoạt động. Nêu tác động và ý nghĩa của các hoạt động đối với nhân vật và người đọc.
  • Kết luận: Tổng kết và nhận xét về hình tượng nhân vật thầy Đuy Sen. Nêu tình cảm và cảm nghĩ của bạn đối với nhân vật. Nêu giá trị và bài học từ nhân vật.

Dàn Ý Phân Tích Nhân Vật Thầy Đuy Sen

SCR.VN gợi ý cho bạn mẫu dàn ý phân tích nhân vật thầy Đuy Sen giản nhất cho các bạn cùng tham khảo!

a, Mở bài

– Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm.
– Giới thiệu về hình tượng nhân vật Đuy Sen.

b, Thân bài

– Phân tích nhân vật Đuy Sen.

  • Hoàn cảnh xuất hiện của nhân vật Đuy Sen.
  • Hành động của Đuy Sen thể hiện qua những chi tiết miêu tả.
  • Cử chỉ, lời nói của nhân vật.
  • Diễn biến tâm lí, cảm xúc của nhân vật diễn ra như thế nào?
  • Sự liên kết, mối quan hệ của nhân vật với các nhân vật trong câu chuyện.

c, Kết bài

– Nhận xét, đánh giá về hình tượng nhân vật Đuy Sen.

SCR.VN Chia Sẻ Thêm ❤️️Phân Tích Nhân Vật Sơn Trong Gió Lạnh Đầu Mùa❤️️ Hay Nhất

8+ Bài Văn Phân Tích Nhân Vật Thầy Đuy Sen Trong Người Thầy Đầu Tiên

Chia sẽ những bài văn phân tích nhân vật thầy Đuy Sen trong truyện ngắn Người thầy đầu tiên hay nhất.

Bài Văn Phân Tích Nhân Vật Thầy Đuy Sen Ngắn Hay

Ai-tơ-ma-tốp là nhà văn người Cư-rơ-gư-dơ-xtan. Một trong những tác phẩm xuất sắc của ông là “Người thầy đầu tiên”. Nổi bật trong truyện là nhân vật thầy giáo Đuy-sen.

Qua lời kể của nhân vật “tôi”, thầy Đuy-sen hiện lên là một con người nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. Chính thầy Đuy-sen là người đã biến một vùng đất hoang tàn thành trường học. Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến trường với sự tò mò “xem thử thầy giáo đang làm gì” thì thấy thầy “từ trong cửa bước ra, người bê bết đất”. Thầy Đuy-sen “mỉm cười, niềm nở” quệt mồ hôi trên mặt, rồi ôn tồn hỏi: “Đi đâu về thế, các em gái”. Trước các “vị khách” nhỏ tuổi, thầy hiền hậu nói: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi…?”

Thầy Đuy-sen còn là một người giàu lòng yêu thương, luôn thấu hiểu trái tim trẻ thơ. Ở lần gặp gỡ đầu tiên, thầy đã khơi dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi niềm khao khát được đi học. Khi biết hoàn cảnh của An-tư-nai, thầy đã an ủi một cách thật chân thành: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?”. Câu nói ấy cùng với nụ cười hiền hậu của Đuy-sen đã khiến cho cô gái dân tộc thiểu số bé nhỏ, bất hạnh “thấy lòng ấm hẳn lại”. Cũng chính thầy Đuy-sen đã khơi dậy khao khát được đi học của An-tư-nai.

Không chỉ là người trực tiếp giảng dạy, thầy Đuy-sen còn luôn quan tâm đến cuộc sống của học sinh. Mỗi khi đi học, các em học sinh đều phải lội qua một con suối. Đến mùa đông, nước băng lạnh buốt khiến các em không thể lội qua được nữa. Để giúp học sinh có thể đến lớp, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối, lưng thì cõng, tay thì bế để các em nhỏ có thể an toàn tới trường học.

Ngay cả khi bọn nhà giàu ngu xuẩn, bộ mặt láo xược lên mặt chế giễu, cười cợt, thầy vẫn lạc quan kể chuyện vui cho học sinh quên đi mọi sự. Những lúc rảnh rỗi, thầy còn lấy đá và những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suốt để bước qua cho khỏi bị ướt chân. Khi An-tư-nai bị ngã ở suối, thầy đỡ An-tư-nai lên lên bờ, lót chiếc áo choàng cho An-tư-nai ngồi, còn mình thì vẫn tiếp tục công việc. Đối với An-tư-nai, thầy Đuy-sen giống như một người thân, thậm chí cô bé con mong muốn thầy trở thành anh trai của mình.

Như vậy, nhân vật thầy Đuy-sen hiện lên trong văn bản “Người thầy đầu tiên” là một con người một con người đáng ngưỡng mộ và yêu mến.

Viết Bài Văn Phân Tích Nhân Vật Thầy Đuy Sen Điểm 10

Người thầy đầu tiên là một tác phẩm nổi tiếng của Ai-tơ-ma-tốp. Trong đó, nhân vật thầy Đuy-sen được nhà văn khắc họa hiện lên đầy chân thực và sinh động.

Nhân vật “tôi” nhận được bức thư của dân làng mời về dự lễ khánh thành ngôi trường mới do nông trường xây dựng. Trong số những người được mờ có cả bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va. Sau khi trở về Mát-xcơ-va, nhân vật tôi đã nhận được thư của bà viện sĩ. Trong thư, bà kể về tuổi thơ bất hạnh và về người thầy đầu tiên của mình. An-tư-nai mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Cô phải sống với chú thím, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình cảm. Thầy Đuy-sen đã giúp đỡ để An-tư-nai có thể đi học.

Trong kí ức của An-tư-nai, thầy Đuy-sen là một người có tấm lòng nhân hậu, bao dung và giàu tình yêu thương. Thầy là người đã giúp các em học sinh có một ngôi trường để đến học. Chính thầy cũng đã khơi dậy khao khát được đi học của các em: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi…?”; Thầy còn an ủi khi biết được hoàn cảnh của An-tư-nai: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?”.

Khi thấy học sinh phải lội qua suối giữa mùa đông lạnh giá, thầy đã bế hoặc cõng các em qua suối. Học sinh trong làng đều rất yêu mến thầy Đuy-sen. Riêng An-tư-nai lại thầm ước có một người anh trai như thầy. Câu chuyện của bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va đã thôi thúc nhân vật tôi vẽ một bức tranh về “Người thầy đầu tiên”.

Dưới lời kể của “tôi”, thầy Đuy-sen hiện lên là một người hết lòng vì học trò. Khi thấy học trò phải mang những bao ki-giắc, thầy đã động viên, an ủi. Lời nói quan tâm ấy như xua đi bao mệt nhọc cùng sự giá lạnh của trời đông. Trước hành động của bọn nhà giàu sống trên núi, thầy Đuy-sen không hề tỏ ra tức giận, mà thầy lại “nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó khiến lũ chúng tôi phá lên cười, quên mất mọi sự”. Sau mỗi buổi học, thầy còn cố gắng kiếm đủ gỗ để làm một chiếc cầu bắc qua dòng suối dưới chân đồi.

Nhận ra phương án này không khả thi, thầy Đuy-sen lại tiếp tục lấy đá cùng những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suối, giúp học trò đi lại không bị ướt chân. Thầy làm tất thảy mọi việc với mong muốn học trò sẽ luôn an toàn trên con đường tới trường. Có thể thấy, tất cả những lời nói, hành động đã minh chứng cho tấm lòng nhân hậu, trái tim cao cả của thầy Đuy-sen.

Tóm lại, nhân vật thầy giáo Đuy-sen hiện lên với những phẩm chất tốt đẹp của một người giáo viên. Điều đó càng khiến mỗi người thêm yêu mến và cảm phục nhân vật này.

Phân Tích Thầy Đuy Sen Ngắn Nhất

“Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”, đúng vậy, trong cuộc đời mỗi con người chắc hẳn ai cũng có những kỉ niệm đẹp bên thầy cô. Thầy cô như một người lái đò đưa chúng ta đến bến bờ thành công, hạnh phúc. Tác phẩm “Người thầy đầu tiên” của Ai-ma-tốp đã thể hiện điều đó thông qua nhân vật người thầy Đuy Sen dưới câu chuyện của An-tư-nai khi kể về người thầy đầu tiên của mình.

Thầy Đuy-Sen là một người thấy đáng kính , tận tụy với học sinh của mình. Thầy Đuy-Sen thời bấy giờ còn rất trẻ, tuy chưa có trình độ học vấn tốt nhưng thầy có một tình cảm dạt dào, nhân ái. Với ý chí quyết tâm theo đuổi mục tiêu, một mình thầy lao động cả tháng trời để biến cái chuồng ngựa thành một trường học giản đơn tại vùng Trung á nghèo nàn, lạc hậu.

Qua hồi ức chân thực của A-ma-tốp, hình ảnh người thầy Đuy Sen hiện lên thật đẹp đẽ. Thầy Đuy Sen đem lại cái ấm của tình thương đến ngôi làng và đem lại thay đổi lớn trong cuộc đời của An-tư-nai. Với tình thương yêu bao la của mình, thầy Đuy Sen trở thành một ký ức thân thương của mọi người.

Bài Văn Tả Thầy Đuy Sen Ngắn Gọn

Qua những bài văn “Tả Thầy Đuy Sen” sẻ giúp các bạn thêm vốn từ và học hỏi cách diễn đạt hay trong bài văn phân tích nhé

Đoạn trích Người thầy đầu tiên là lời kể lại của người họa sĩ và An-tư-nai về một người thầy đầu tiên của họ và của cả ngôi làng. Đuy-sen là một người thầy tuyệt vời, không chỉ vận động các học sinh tới trường, thầy còn tự tay cõng các em nhỏ qua suối, không quản thời tiết lạnh buốt hay bị những kẻ cưỡi ngựa châm chọc. Thầy Đuy-sen quan tâm đến các học sinh và đặc biệt là An-tư-nai, mong cô bé có thể lên thành phố lớn học tập. Câu chuyện kể lại từ An-tư-nai khiến người họa sĩ đồng hương cảm thấy day dứt và muốn vẽ bức tranh thật đẹp về hai thầy trò.

Người thầy đầu tiên ca ngợi người thầy Đuy-sen với những tâm huyết, sự tận tụy và tình cảm mà thầy dành cho học sinh của mình, đặc biệt là An-tư-nai. Người thầy Đuy-sen đã thay đổi cuộc đời của cô bé An-tư-nai, người đã vun trồng ước mơ, hy vọng cho những học trò nhỏ.

Thầy Đuy-sen và cô học trò người dân tộc An-tư-nai bé bỏng, tội nghiệp hiện lên trên trang văn trong sáng, nhẹ nhàng của Ai-ma-tốp đã để lại bao rung động bồi hồi trong lòng ta một thời cắp sách. Hình ảnh một người thầy tuyệt đẹp và đáng kính là cảm nhận sâu sắc nhất của mỗi chúng ta khi đọc truyện ngắn này. Thầy Đuy-sen trẻ và nhiệt huyết, thầy yêu nghề, thật sự mong muốn những điều tốt đẹp đến với những đứa trẻ nghèo lạc hậu.

Ngay từ lần gặp đầu tiên, thầy Đuy-sen đã mỉm cười, niềm nở, mời các em vào xem trường. Đuy-sen là người thầy đầu tiên, người thầy khai tâm khai sáng cho An-tư- nai. Thầy hiền hậu, thầy yêu thương tuổi thơ. Thầy đã đốt cháy lên trong lòng các em ngọn lửa nhiệt tình khát vọng và khát vọng đi học. Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến thăm trường với bao tò mò “xem thử thầy giáo đang làm gì, ở đấy cũng hay” thì thấy thầy “từ trong cửa bước ra, người bêbết đất”. Thầy khoe trường và khơi dậy mong muốn đến trường của các em nhỏ.

Không chỉ là người trực tiếp giảng dạy, ngày ngày, thầy Đuy-sen còn bế các em qua suối, lưng thì cõng, tay thì bế để các em nhỏ có thể an toàn tới trường học. Ngay cả khi bọn nhà giàu ngu xuẩn, bộ mặt láo xược lên mặt chế giễu, cười cợt, thầy vẫn lạc quan kể chuyện vui cho học sinh quên đi mọi sự. Chi tiết này thể hiện thầy là người có học thức, có sự nhẫn nại. Không chỉ không quan tâm, đôi co với những kẻ thiếu hiểu biết, thầy Đuy-sen còn không muốn học trò của mình bị ảnh hưởng bởi những câu nói của họ, tâm trạng không bị xấu đi.

Để việc qua suối bớt nguy hiểm, thầy và An-tư-nai còn cố gắng tìm gỗ làm cầu cho học sinh qua suối, thầy đi chân không, làm không ngơi tay. Nhưng khi thấy An-tư-nai ngã, thầy Đuy-sen lập tức quan tâm, quẳng tảng đá trên tay, nhảy ngay lại, đỡ lên, rồi bế chạy lên bờ, lót chiếc áo choàng đặt An-tư-nai vào đó, xoa bóp và ân cần giúp cô bé ấm lên. Đuy-sen gửi gắm mong muốn An-tư-nai có thể lên thành phố lớn theo học, bởi thầy nhìn thấy tiềm năng và sự thông minh của cô học trò nhỏ.

Ai-ma-tốp đã viết nên một truyện ngắn dưới dạng hồi ức chân thực, cảm động. Hình ảnh Đuy-sen – người thầy đầu tiên đầy mẫu mực và tuyệt vời với niềm tận tụy đáng nhớ, trở nên gần gũi trong niềm thương mến của tuổi thơ chúng ta.

Phân Tích Nhân Vật Thầy Đuy Sen Trong Văn Bản Người Thầy Đầu Tiên Đặc Sắc

Người thầy đầu tiên là một truyện ngắn xuất sắc của Ai-tơ-ma-tốp kể về thầy giáo Đuy-sen qua hồi ức bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, vốn là học trò trước đây của thầy Đuy-sen.

Hình ảnh một người thầy tuyệt đẹp và đáng kính là cảm nhận sâu sắc nhất của mỗi chúng ta khi đọc truyện ngắn này. Khi đến vùng núi quê hương của cô bé An-tư-nai. Thầy Đuy-sen còn trẻ lắm. Học vấn của thầy lúc đó chưa cao, nhưng trái tim thầy dạt dào tình nhân ái và sôi sục nhiệt tình cách mạng. Một mình thầy lao động hằng tháng trời, phạt cỏ, trát lại vách, sửa cánh cửa, quét dọn cái sân…, biến cái chuồng ngựa của phú nông hoang phế đã lâu ngày thành một cái trường khiêm tốn nằm bên hẻm núi, cạnh con đường vào cái làng nhỏ của người Kir-ghi-di, vùng Trung Á nghèo nàn lạc hậu

Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến thăm trường với bao tò mò “xem thử thầy giáo đang làm gì, ở đấy cũng hay” thì thấy thầy “từ trong cửa bước ra, người bê bết đất”. Thầy Đuy-sen “mỉm cười, niềm nở” quệt mồ hôi trên mặt, rồi ôn tồn hỏi: “Đi đâu về thế, các em gái”. Trước các “vị khách” nhỏ tuổi, thầy hiền hậu nói: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi…?”

Đuy-sen đúng là một người thầy vĩ đại, cử chỉ của thầy rất hồn nhiên. Thầy hiền hậu nói lên những lời ấm áp lay động tâm hồn tuổi thơ. Mới gặp các em nhỏ xa lạ lần đầu mà thầy đã nhìn thấy, đã thấu rõ cái khao khát muốn được học hành của các em: “các em chả sẽ học tập ở đây là gì?” Thầy “khoe” với các em về chuyện đắp lò sưởi trong mùa đông…, thầy báo tin vui trường học đã làm xong “có thể bắt đầu học được rồi”. Thầy mời chào hay khích lệ? Thầy nói với các em nhỏ người dân tộc miền núi chưa từng biết mái trường là gì bằng tất cả tình thương mênh mông: “Thế nào, các em có thích học không? Các em sẽ đi học chứ?”

Thầy Đuy-sen quả là có tài, giàu kinh nghiệm sư phạm. Chỉ sau một vài phút gặp gỡ, vài câu nói nhẹ nhàng, thầy đã chiếm lĩnh tâm hồn tuổi thơ. Thầy đã khơi dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi niềm khao khát được đi học.

Với An-tư-nai, thầy nhìn thấu tâm can em, cảm thông cảnh ngộ mồ côi của em, thầy an ủi và khen em một cách chân tình: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?”. Câu nói ấy cùng với nụ cười hiền hậu của Đuy-sen đã khiến cho cô gái dân tộc thiểu số bé nhỏ, bất hạnh “thấy lòng ấm hẳn lại”.

Đuy-sen là người thầy đầu tiên, người thầy khai tâm khai sáng cho An-tư- nai. Thầy hiền hậu, thầy yêu thương tuổi thơ. Thầy đã đốt cháy lên trong lòng các em ngọn lửa nhiệt tình khát vọng và khát vọng đi học. Đuy-sen là hình ảnh tuyệt đẹp của một ông thầy tuổi thơ. Con đường tuổi trẻ là con đường học hành. Trên con đường đầy nắng đẹp ấy, anh chị và mỗi chúng ta sẽ được dìu dắt qua nhiều thầy, cô giáo. Cũng như An-tư-nai, trong tâm hồn mỗi chúng ta luôn luôn chói ngời những người thầy, những Đuy-sen cao đẹp.

Ai-ma-tốp đã viết nên một truyện ngắn dưới dạng hồi ức chân thực, cảm động. Hình ảnh Đuy-sen – người thầy đầu tiên và hình ảnh An-tư-nai, cô bé mồ côi khát khao được đi học, được tác giả nói đến với tất cả sự ca ngợi, với niềm thương mến bao la. Người thầy trong truyện ngắn là người thầy của tình thương đến với tuổi thơ, đem ánh sáng cách mạng làm thay đổi mọi cuộc đời. Ngọn lửa tình thương như toả sáng trang văn Ai-ma-tốp, mãi mãi làm ấm áp lòng người. Thầy Đuy-sen càng trở nên gần gũi trong niềm thương mến của tuổi thơ chúng ta.

Ngoài tả về thầy đuy sen, Mời Xem Thêm ❤️️ Phân Tích Nhân Vật Phương Định Trong Một Lần Phá Bom❤️️ Hay Nhất

Phân Tích Nhân Vật Thầy Đuy Sen Ngắn

Một người thanh niên trẻ tuổi không nhà cửa, ruộng vườn, học chưa hết bảng chữ cái vậy mà lại có ý định xây một ngôi trường ở nơi heo hút xa xôi. Người thanh niên ấy đã tự mình dọn dẹp nhà kho cũ, sửa chữa lại, chuẩn bị mọi thứ cho ngôi trường mới. Người thanh niên ấy vượt qua những phản đối của dân làng, thuyết phục người dân cho bọn trẻ được đến trường học cái chữ.

Người thanh niên ấy chẳng hể có sách giáo khoa hay chương trình dạy học nhưng đã dạy lũ trẻ bằng tất cả vốn hiểu biết, bằng cả niềm itn và lòng nhiệt tình. Kiên nhẫn chỉ bảo học trò cách cầm bút sao cho đúng, giảng giải những từ chúng chưa hiểu, đem lại một thế giới rộng lớn bao la cho những đứa trẻ chưa hề bước chân ra khỏi làng.

Lí do đầu tiên chính là tình yêu của thầy dành cho quê hương mình. Làng Ku-ku-rêu của thầy, làng Ku-ku-rêu nghèo khó bao đời nay chỉ biết có trồng trọt và chăn gia súc. Dưới ánh sáng của chế độ mới, thầy hi vọng và mơ ước những đứa trẻ mình dạy hôm nay có thể trưởng thành, xây dựng một tương lai tươi sáng không chỉ cho nơi chôn rau cắt rốn của mình mà con cho cả đất nước Nga Xô-viết đầy yêu thương. Niềm tin ấy và lòng nhiệt tình vô bờ bến đã biến thành sức mạnh giúp thầy vượt qua tất cả, truyền tải đến những người học trò thân yêu.

Học trò ai cũng quý thầy Đuy-sen và bảo vệ thầy, đó là lời khẳng định của An-tư-nai trong bức thư: “Chắc chắn tất cả đám học sinh chúng tôi đứa nào cũng yêu mến thầy vì tấm lòng nhân từ, vì những ý nghĩ tốt lành, vì những ước mơ của thầy về tương lai chúng tôi. Tuy chúng tôi còn bé, nhưng tôi nghĩ rằng lúc đó chúng tôi đều đã hiểu được những điều ấy.”.

Ánh sáng tri thức mà thầy Đuy-sen đã mang lại cho làng Ku-ku-rêu. Thầy Đuy-sen đem hết năng lực của mình để dạy cho lũ trẻ về những gì mà anh biết, hướng dẫn đọc số, đọc đếm, viết chữ và đánh vần, mỗi hành động đều rất chân thành, kiên nhẫn. Những số phận tưởng chừng sẽ bị vùi lấp trong dốt nát tăm tối ấy đã được Đuy-sen thắp lên ngọn lửa từ trong tâm thức, những ước mơ cháy bỏng về một tương lai tươi sáng dần tràn đầy trên mảnh đất nghề nông.

Ấn tượng đầu tiên về thầy có lẽ là nụ cười ấm áp. Trong hoàn cảnh phải vất vả, tự mình dọn dẹp nhà kho cũ để làm trường học nhưng khi thấy An-tư-nai và các bạn ghép qua trường, thầy vẫn cười nhiệt tình giới thiệu với các em, khuyến khích các em đi học. Ấn tượng đó càng sâu dậm hơn khi ở đoạn thầy cõng học trò qua suối trong mùa đông lạnh giá. Làn nước lạnh băng, tay thì bế, lưng thì cõng, người qua lại thì cười nhạo báng, ấy thế mà thầy vẫn mỉm cười, động viên học trò bằng những câu chuyện cười dí dỏm. Nụ cười ấy vẫn không tắt như niềm tin của thầy vậy “thầy Đuy-sen thì dường như không để ý những lời lăng mạ đó, coi như không nghe thấy gì hết.”

Với những nỗ lực của mình, thầy không chỉ cứ An-tư-nai thoát khỏi cuộc hôn nhân sắp đặt kia mà còn giúp đỡ cô được đi học ở tỉnh. Gột rửa quá khứ, dẫn đường cho cô trở lại với cuộc sống mới tốt đẹp hơn bằng niềm tin của mình. Thầy vẫn luôn tin rằng rồi có ngày An-tư-nai sẽ lớn lên đầy hoài bão, thành công rực rỡ như hai cây phong mà hai người đã trồng trên đồi. Và thầy đã đúng. An-tư-nai đã sống hạnh phúc vui vẻ và trở thành một viện sĩ được mọi người kính trọng.

Phân Tích Đặc Điểm Nhân Vật Thầy Đuy Sen Ngắn Nhất

Với những tác phẩm giàu chất thơ, nhà văn Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp đã để lại rung động sâu sắc cho bạn đọc trên khắp thế giới. Trong đó, truyện vừa “Người thầy đầu tiên” với hình ảnh người thầy Đuy-sen có trái tim nhân hậu, cao cả không khỏi làm chúng ta thêm yêu mến, kính trọng.

Dưới lời kể của “tôi”, thầy Đuy-sen hiện lên là một người thầy hết lòng vì học sinh. Thấy học trò phải mang những bao ki-giắc, thầy đã động viên, an ủi. Lời nói quan tâm ấy như xua đi bao mệt nhọc cùng sự giá lạnh của trời đông. Đứng trước hành động ngỗ ngược của bọn nhà giàu sống trên núi, thầy Đuy-sen không hề dao động hay để tâm, thầy “nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó khiến lũ chúng tôi phá lên cười, quên mất mọi sự”. Trong thời tiết giá lạnh, thầy thương xót những em nhỏ vì lội suối nên lạnh cóng đôi chân.

Từ đấy, ngày ngày, thầy cần mẫn bế từng em qua suối “lưng thì cõng, tay thì bế và cứ như thế thầy lần lượt đưa hết các em sang”. Sau mỗi buổi học, thầy còn cố gắng kiếm đủ gỗ để làm một chiếc cầu bắc qua dòng suối dưới chân đồi. Nhận ra phương án ấy không khả thi, thầy Đuy-sen lại tiếp tục lấy đá cùng những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suối, giúp học trò đi lại không bị ướt chân. Thầy làm tất thảy mọi việc với mong muốn lũ trẻ sẽ luôn an toàn trên con đường tới trường. Như vậy, tất cả lời nói, hành động đã minh chứng cho tấm lòng nhân hậu, trái tim cao cả của thầy Đuy-sen.

Bên cạnh đó, người thầy còn hiện lên với những ý nghĩ tốt lành. Thầy luôn mong muốn học trò của mình sẽ vươn xa, bay cao tới chân trời tri thức ngoài kia “Ôi, ước gì thầy được gửi em ra thành phố lớn. Em còn sẽ khá hơn biết chừng nào”.

Với việc sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng “tôi”, tác giả đã thể hiện một cách sâu sắc những suy nghĩ, tình cảm và cảm xúc của nhân vật An-tư-nai về người thầy Đuy-sen. Thầy Đuy-sen hiện lên thật chân thực từ lời kể chan chứa sự yêu thương, kính trọng. Qua đây, ta cũng thấy được tấm lòng ngợi ca, trân trọng mà Ai-tơ-ma-tốp gửi tới những người thầy đang ngày đêm chèo lái con thuyền cập bến tri thức.

Bài văn về thầy Đuy Sen

“Người thầy đầu tiên” là một tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp. Trong truyện, hình ảnh người thầy Đuy-sen hiện lên với tấm lòng nhân hậu, trái tim cao cả đã để lại dấu ấn sâu đậm cho bạn đọc trên khắp thế giới.

Từng lời nói và hành động của thầy với các em học sinh như chất chứa tình yêu bao la, rộng lớn. Thầy nhẹ nhàng an ủi, động viên An-tư-nai và mấy em nhỏ khi thấy chúng mang trên mình túi ki-giắc lớn. Nụ cười hiền từ cùng lời lẽ gần gũi “Thế nào, các em thích học không, các em sẽ đi học chứ?” như kéo gần khoảng cách thầy trò, tiếp sức cho các em. Chỉ với đôi bàn tay của mình, Đuy-sen đã sửa sang nhà kho thành lớp học, tự mình “đắp lò sưởi ở góc nhà và bắc cả ống khói trên mái”. Thầy còn lo lắng mùa đông lạnh giá sẽ ảnh hưởng tới việc học nên “phải trữ sẵn củi để sưởi”, “dưới nền nhà ta sẽ trải rơm thật nhiều”.

Thấy các em nhỏ phát khóc vì nước băng làm lạnh cóng đôi chân, thầy vô cùng đau xót. Bởi thế, thầy Đuy-sen đã ngày ngày bế từng em qua con suối chảy dưới chân đồi “Lưng thì cõng, tay thì bế và cứ như thế thầy lần lượt đưa hết các em sang”. Trong các tiết học, thầy kiên trì giảng dạy từng con chữ dù hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn “Tuy ngồi trong nhà, mà mỗi khi thở ra là hơi giá bám trắng xóa trên mặt mũi, tay chân, quần áo”.

Hay khi An-tư-nai bị chuột rút ở giữa dòng nước, thầy Đuy-sen đã nhẹ nhàng đưa cô bé lên bờ và chăm sóc cẩn thận “Thầy hết xoa chân đã tím bầm, cứng đờ như gỗ của tôi, lại bóp chặt đôi tay lạnh cóng của tôi trong lòng bàn tay mình, rồi đưa lên miệng hà hơi ấm cho tôi”. Có thể nói, tấm lòng nhân hậu, tình yêu thương bao la của thầy như ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn An-tư-nai và các học trò trong suốt những năm tháng ấy.

Thầy Đuy-sen luôn có những ý nghĩ tốt lành về tương lai của học trò. Thầy khao khát, ước muốn được gửi An-tư-nai tới thành phố lớn, để cô bé có cơ hội mở mang kiến thức bên ngoài kia “Ôi, ước gì thầy được gửi em ra thành phố lớn. Em còn sẽ khá hơn biết chừng nào”. Thầy luôn hi vọng một ngày không xa, tất cả lũ trò nhỏ sẽ có cuộc sống tốt đẹp “những ước mơ của thầy về tương lai chúng tôi”.

Nhà văn thật tinh tế khi sử dụng ngôi kể thứ nhất xưng “tôi”. Từ điểm nhìn của nhân vật An-tư-nai, người thầy Đuy-sen hiện lên rõ nét với mục đích sống cao đẹp cùng lòng yêu thương, nhân hậu. Thầy là tấm gương rực sáng của trái tim cao cả, vị tha.

Đoạn trích “Người thầy đầu tiên” gửi gắm bài học ý nghĩa về việc trân trọng, biết ơn công lao giáo dục của những thầy cô như Đuy-sen. Cảm ơn nhà văn Ai-tơ-ma-tốp đã mang tới cho chúng ta một tác phẩm giàu giá trị và ý nghĩa.

Tuyển tập văn mẫu ❤️️Phân Tích Nhân Vật Phương Định❤️️ Hay Nhất

Viết một bình luận