Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu ❤️️10 Bài Văn Hay Nhất

Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu ❤️️ 10 Bài Văn Hay Nhất ✅ Tuyển Tập Các Bài Văn Mẫu Đặc Sắc Nêu Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu.

Dàn Ý Suy Nghĩ Về Nhân Vật Bé Thu

Tham khảo mẫu dàn ý Suy nghĩ về nhân vật bé Thu chi tiết mà scr.vn chia sẻ sau đây, các em sẽ có thể triển khai thành bài văn hoàn chỉnh.

I. Mở bài: Giới thiệu Nguyễn Quang Sáng và truyện ngắn Chiếc lược ngà. Giới thiệu nhân vật bé Thu trong tác phẩm.

II. Thân bài:

-Tâm trạng bé Thu trong những ngày đầu khi gặp cha:

  • Giật mình, hoảng sợ, mặt tái đi khi bất ngờ được ông Sáu ôm vào lòng.
  • Vụt chạy vào trong nhà cầu cứu má

=>  Bất ngờ trước sự xuất hiện của người đàn ông lạ mặt, không chấp nhận người đó là ba của mình vì không giống bức hình ba má chụp cùng nhau.

– Tâm trạng bé Thu trong khoảng thời gian ông Sáu ở nhà:

  • Xa lánh, coi ông Sáu như người xa lạ
  • Không chịu gọi ông Sáu là ba
  • Nói trổng khi phải nhờ ông Sáu chắt nước
  • Hất miếng trứng cá ra khỏi bát khi được ba gắp vào bát
  • Bị ba đánh đòn và khóc, chạy sang nhà bà ngoại

=> Bướng bỉnh không chịu thừa nhận ông Sáu, phản ứng quyết liệt trước những hành động quan tâm của ông Sáu.

– Tâm trạng bé Thu khi nhận ra cha:

  • Nghe bà giải thích về vết sẹo à buồn bã, hỗi hận “nằm im, lăn lộn, thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn”.
  • Cất tiếng gọi ba, ôm chặt không muốn cho ba đi

=>  Bên trong vỏ bọc bướng bỉnh, cá tính là tình yêu cha tha thiết

III. Kết bài: Cảm nhận của em về bé Thu

Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu Ngắn Gọn – Bài 1

Scr.vn chia sẻ cho các em học sinh bài văn Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu ngắn gọn dưới đây để cùng tham khảo nhé!

Nếu nói về tình phụ tử chúng ta không thể nào không nhắc đến tác phẩm ” Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng. Tác giả đã khắc họa được rõ nét nhất về tình cảm của ông Sáu và bé Thu. Nhân vật bé Thu qua tính cách, hành động, lời nói đã làm cho nội dung của tác phẩm thêm độc đáo.

Bé Thu là một cô bé bướng bỉnh, đầy cá tính và cũng có tình yêu ba vô cùng sâu sắc. Thu yêu quý người cha của mình rất nhiều, và trong tiềm thức của em em chỉ có một người ba duy nhất, đó là người ba trong tấm hình chụp chung với má. Đối với Thu, tình cảm cha con là tình cảm vô cùng thiêng liêng và nó không dễ dàng gì để thay thế bằng một tình cảm khác.

Chính vì thế mà khi ông Sáu- ba em đi lính trở về với một vết thẹo dài trên má, em đã nhất quyết không nhận ba. Không phải vì Thu không yêu quý ba của mình mà chiến tranh với sự tàn khốc của nó đã hủy hoại đi khuôn dạng của một con người để rồi ngày ông Sáu trở về Thu không còn nhận ra được ba mình nữa. Ông Sáu hoàn toàn khác với người ba trong tấm hình mà em đã được xem.

Vết thẹo kia chính là dấu tích tàn khốc của chiến tranh để lại trên da thịt của ông Sáu. Nó khiến ông trở nên khác lạ và hoàn toàn xa cách với bé Thu. Cô bé cho rằng đây không phải cha mình, thế nên Thu hoàn toàn khước từ mọi tình cảm mà ông Sáu dành cho. Vậy là bi kịch diễn ra. Trong khi một người cha hết mực thương nhớ con, chỉ có ba ngày nghỉ phép ngắn ngủi để về thăm nhà và ở bên con thì đứa con lại không nhận cha, hơn thế nó còn có những thái độ và hành động không phải phép với cha.

Tất cả những điều ấy càng tô đậm tình thuơng, nỗi nhớ ba và tình cảm chân thành mà Thu dành cho ba của mình. Em không nhận ba vì trong tim em chỉ có một người ba duy nhất, một người ba mà em dành chọn tình yêu thương và không một ai có thể thay thế vị trí ấy của ba trong lòng em được.

Và cứ tưởng rằng, một cô bé ngang bướng như vậy sẽ chẳng chịu nhận ba. Thế nhưng, khi em biết được sự thật, em đã không ngần ngạy chạy đến níu giữ chân ba, hôn lên vết thẹo trên mặt ba mình. Điều đó là minh chứng rõ nét nhất cho tình cảm cha con thiêng liêng mà không một thế lực bạo tàn nào có thể hủy hoại được, ngay cả đó là sự khốc liệt của chiến tranh.

Xem thêm ➡️Cảm Nhận Về Nhân Vật Bé Thu ❤️️13 Bài Văn Mẫu Hay Nhất

Bài Văn Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu Hay – Bài 2

Bài văn Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu hay dưới đây sẽ giúp các em có thêm nhiều thông tin hay và thú vị về nhân vật đặc biệt này.

Tình cảm gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng, đáng trân trọng nhất. Trong đó, tình phụ tử lại là thứ tình cảm rất đặc biệt. Chính vì vậy, đây cũng là một trong những đề tài được rất nhiều tác giả lựa chọn trong những sáng tác của mình. Nguyễn Quang Sáng đã vô cùng thành công khi thể hiện thứ tình cảm ấy qua tác phẩm “Chiếc lược ngà”.

Bé Thu trong tác phẩm có hoàn cảnh sống thiếu thốn tình cha từ khi còn nhỏ. Bởi hoàn cảnh chiến tranh, em đã phải xa cha của mình khi cha đi công tác chiến đấu. Thế nhưng trong tâm trí của cô bé ấy, luôn luôn có hình bóng của người cha với những điều tốt đẹp nhất. Thu thương cha vô cùng. Tưởng chừng như khi gặp lại cha sau quãng thời gian dài xa cách, nó sẽ chạy vào ôm cha thật chặt với những cảm xúc dồn nén đã lâu. Thế nhưng, Thu đã khiến cho người đọc bất ngờ khi em đã xa lánh cha và quyết liệt không chịu nhận cha.

Suốt ba ngày ở nhà, ông Sáu chẳng đi đâu xa, luôn muốn gần con nhưng Thu vẫn từ chối tình cảm ấy. Thu chỉ nói với ba bằng những lời nói trống không, khi dọa đánh thì nó cũng chỉ nói “Cơm chín rồi!” một cách gọn lỏn. Khi má bắt nó trông nồi cơm, nó không thể chắt nước được, phải như cầu cứu người lớn nhưng nó quyết không nhờ ba giúp. Nó thà tự mình làm còn hơn nhờ ba nó.

Đỉnh điểm của sự việc là khi ông Sáu gắp cho nó cái trứng cá vào bát cơm, nó hắt ngay ra làm cơm văng tung tóe ra sàn nhà. Ông Sáu không chịu nổi vì tính ương bướng của con, đã nổi giận đánh con vào mông. Nó tức giận bỏ bữa sang nhà bà ngoại.

Bé Thu qua cách khắc họa của tác giả trước khi nhận ra cha là một đứa bé ương bướng, có cá tính mạnh, cảm xúc cá nhân cao. Qua đây, ta cũng thấy sự tinh tế của tác giả trong việc khắc họa diễn biến tâm lí nhân vật vô cùng đặc sắc, tài tình. Chính ngòi bút của Nguyễn Quang Sáng đã đem đến cho người đọc những cung bậc cảm xúc khác nhau về tâm lý của một đứa trẻ. Phải thực sự là một người có lòng yêu trẻ và thấu hiểu tâm lý trẻ thơ mới có thể khắc họa tâm lí trẻ thơ một cách sống động như vậy.

Thế nhưng, bé Thu có những hành động, suy nghĩ như vậy cũng là điều dễ hiểu. Bởi em vẫn là một cô bé, tâm trí của em luôn có hình bóng một người cha trong bức ảnh chụp chung với má không có vết thẹo dài trên mặt. Vì thế, khi nhìn thấy ngoại hình khác của ông Sáu, bé Thu không chấp nhận cũng thể hiện rõ tình yêu thương ba tuyệt đối của mình.

Tình yêu thương đối với người cha của mình được thể hiện rõ nhất có lẽ ở giây phút ông Sáu phải đi ra chiến trường. Thu đã có những sự thay đổi trong ánh mắt, trên gương mặt của mình. Em đã đến ôm chầm lấy ba khi ông Sáu cất tiếng nói “Thôi, ba đi nghe con”. Đúng lúc ấy, em cũng đủ thét lên một tiếng “Ba….a….a”. Tiếng thét ấy như xé tan bầu không khí trong căn phòng. Nó như xe cả ruột gan của những người chứng kiến điều ấy. Tiếng ba như kìm nén bao lâu, như chất chứa biết bao tâm trạng.

Thu chạy nhanh đến ôm ba, dang chặt tay ôm lấy cổ, hôn ba cùng khắp, hôn tóc, hôn cổ, hôn vai, hôn cả vết thẹo dài trên má, khóc trong tiếng nấc. Nó nhất định không cho ba đi. Lý do bé Thu thay đổi đột ngột cách suy nghĩ và hành động như vậy là bởi trong buổi tối sang ngủ nhà bà ngoại khi giận dỗi ba, nghe bà kể lại lí do về vết thẹo dài trên mặt của ba, Thu hiểu ra chuyện và hối hận vô cùng. Chính vì thế, ngày hôm chia tay ba, Thu mới có những hành động khác hẳn với những ngày khi ông Sáu ở nhà.

Thu nhất quyết không cho ba đi nhưng khi nghe ba đi công việc kháng chiến, hứa mua cho em một chiếc lược làm quà nên Thu đã để cho ba đi. Em rất ương bướng nhưng cũng là cô gái giàu tình cảm, yêu thương ba và cũng rất hồn nhiên, vui tươi.

Bé Thu trong tác phẩm là một cô bé mang nhiều cảm xúc khác nhau. Diễn biến tâm lí của em cũng thể hiện rõ em là một đứa bé có lòng yêu thương cha vô bờ bến. Tác phẩm cũng ca ngợi tình cảm phụ tử, tình cảm gia đình thiêng liêng, đáng trân trọng trong thời kì chiến tranh.

Tham khảo 🌷Cảm Nhận Về Nhân Vật Anh Thanh Niên ❤️️ 15 Bài Văn Hay

Nêu Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu Hay Nhất – Bài 3

“Nêu suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu hay nhất” – với đề bài này thì các em có thể tham khảo bài văn được chọn lọc dưới đây.

Tình cảm gia đình thiêng liêng, cao cả với mỗi người nhưng trong chiến tranh tình yêu thương ấy còn cao đẹp hơn bao giờ hết. Nhà văn Nguyễn Quang Sáng khắc họa tình cảm phụ tử cảm động giữa anh Sáu và bé Thu trong truyện ngắn “ Chiếc lược ngà”. Tác giả thành công xây dựng hình ảnh nhân vật bé Thu với cá tính và lòng yêu ba sâu nặng.

Hình ảnh bé Thu hiện lên ngây thơ mà cũng đầy bản lĩnh được nhà văn khắc tạc một cách chân thực. Ngay từ lúc chưa đầy một tuổi, em đã sống xa vòng tay yêu thương của ba bởi ba em đi kháng chiến. Giữa sự chở che của bà, của mẹ. em vẫn khao khát được gặp ba. Nét hồn nhiên của lứa tuổi khiến em tin rằng ba phải là người giống với cái hình chụp chung với má. Hình ảnh cô bé tám tuổi chơi ở nhà chòi cho thấy Thu là cô bé ngoan, biết nghe lời.

Khi bắt gặp tiếng gọi của anh Sáu, chứng kiến những cử chỉ hồ hởi và đặc biệt là vết thẹo dài, đỏ ửng, giần giật trên gương mặt người lạ, bé Thu từ ngỡ ngàng chuyển sang hoảng sợ và bỏ chạy kêu má. Trong phút đầu gặp gỡ, trước tình cảm dạt dào của anh Sáu lúc ấy cô bé đâu ngờ đã cứa một vết thương rỉ máu lên trái tim giàu tình thương của người cha.

Ba ngày ngắn ngủi “anh càng vỗ về con bé càng đẩy ra. Anh mong một tiếng “ ba” của con bé nhưng nó chẳng bao giờ chịu gọi”. Ngay cả khi bị dồn vào thế bí: nồi cơm sôi, mẹ dặn nó ở nhà phải chắt nước nếu không cơm nhão, nhưng cái nồi to quá mà con bé nhất quyết không gọi anh Sáu là ba để anh chắt nước giùm như lời gợi nhắc của anh Ba.

Những tưởng tình cảm yêu thương, sự săn sóc của anh Sáu bộc lộ rõ nét trong bữa cơm, khi anh gắp cho nó một cái trứng cá to vàng. Bé Thu “ lấy đũa xoi vào chén, để đó rồi bất thần hất tung cái trứng cá ra, cơm văng tung tóe cả mâm”, sự đối kháng quyết liệt đẩy mâu thuẫn giữa hai cha con lên đỉnh điểm.

Con bé bị anh Sáu đánh, có lẽ anh hoàn toàn bất lực nhưng bé Thu không giãy nảy lăn ra khóc mà một loạt động từ “ ngồi im, đầu cúi gằm xuống, gắp lại cái trứng cá để vào chén, lặng lẽ đứng dậy, lấy dầm bơi qua sông sang bên ngoại”. Hành động của cô bé phần nào phản ánh tính cách của tuổi nhỏ và cá tính mạnh mẽ, rắn rỏi.

Đằng sau hình ảnh một cô bé ương bướng, bé Thu còn hết mực yêu cha. Sau đêm ngủ với ngoại, bé Thu không nhận anh Sáu là ba không phải vì lâu không gặp em quên ba mất rồi mà vì trên mặt anh Sáu có một thẹo khác với người chụp chung với má. Nghe bà lí giải nguyên nhân của vết thẹo, cô bé khẽ thở dài và đưa tay lên trán suy ngẫm. Phải chăng nó đang nghĩ về lỗi lầm của mình, về đau khổ của ba nó phải hứng chịu?

Ngày anh Sáu lên đường, nó núp sau cánh cửa và nhìn với cái nhìn xa xăm, dịu dàng hơn thực chất trong tâm hồn đó đang có một sự thay đổi lớn. Tình cảm vỡ òa khi bé Thu kêu tiếng ba nghẹn ngào trong tiếng nấc: “ Ba…a…ba!”. Nó nhanh như con sóc, ôm chặt lấy ba, quắp chặt hai chân và hôn ba cùng khắp, hôn cả vết thẹo của anh Sáu.

Những cái hôn vội vã cùng những giọt nước mắt xúc động, hạnh phúc em đều mong mỏi giành tặng người cha kính yêu, dũng cảm của mình. Nhưng thời gian thật ngắn ngủi cho niềm hạnh phúc ấy bởi anh Sáu phải lên đường. Món quà bé Thu muốn ba tặng là chiếc lược ngà thực chất cũng vì mong ba bình yên và trở về từ cuộc kháng chiến đầy gian nan, nguy hiểm.

Chiến tranh tạo thành bức tường vô hình ngăn cách hai cha con anh Sáu và bé Thu nhưng tình phụ tử thiêng liêng, cao đẹp của bé Thu vẫn ngời sáng hơn. Nhà văn xây dựng nhân vật bé Thu với vẻ đẹp cá tính, đầy bản lĩnh nhưng ở đó tình yêu ba luôn thường trực.

Tham khảo👉 Cảm Nhận Về Nhân Vật Vũ Nương ❤️️ 15 Bài Văn Mẫu Hay

Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu Trong Chiếc Lược Ngà Chi Tiết – Bài 4

Cùng tham khảo cách hành văn lôi cuốn, hấp dẫn trong bài văn Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong Chiếc lược ngà chi tiết sau đây.

 Có thể nói, trong dòng chảy của văn học dân tộc, tình cảm gia đình luôn là một chủ đề xuyên suốt được nhiều nhà văn, nhà thơ tập trung, hướng ngòi bút đến. Tình cảm ấy càng được đẩy lên cao trào khi được đặt vào trong một hoàn cảnh đặc biệt. Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng là một trong những câu chuyện như thế. Tác phẩm đã làm nổi bật vẻ đẹp của tình cha con bất diệt trong chiến tranh gian khổ. Để lại trong lòng người đọc nhiều suy nghĩ ấy chính là bé Thu.

“Chiếc lược ngà” ra đời năm 1966 rồi được đưa vào tập truyện cùng tên (Chiếc lược ngà) của Nguyễn Quang Sáng. Câu chuyện được xây dựng trên một tình huống hiểu lầm tạo nhiều bất ngờ cảm động: Anh Sáu đi kháng chiến chống Pháp từ khi đứa con duy nhất của anh chưa đầy một tuổi. Từ đó hai ba con chưa hề gặp lại nhau, cho đến khi kháng chiến kết thúc, anh trở vể, đứa con gái tám tuổi không chịu nhận ba.

Trong ba ngày ở nhà, bằng đủ mọi cách mà con bé vẫn không chịu gọi lấy một tiếng ba. Đến lúc phải ra đi nhận nhiệm vụ mới, bé Thu mới gọi anh bằng ba. Thật bất ngờ. Thì ra, nó không chịu nhận ba là vì vết thẹo trên má đã khiến anh không còn giống như trong bức ảnh chụp ngày cưới. Con bé chỉ gọi ba khi bà ngoại giải thích cho nó rõ điều này.

Giây phút anh nghe được tiếng gọi mà anh chờ đợi đã bao năm ấy cũng là lúc cha con xa nhau. Anh Sáu hứa sẽ mang về tặng con một cây lược. Những ngày chiến đấu trong rừng, anh Sáu cặm cụi làm chiếc lược bằng ngà cho con gái. Chiếc lược đã làm xong nhưng chưa kịp trao cho con gái thì anh hi sinh.

Nhân vật cô bé tám tuổi ấy là Thu, mới có tám tuổi nhưng cô đã bướng bỉnh, gan góc và rất có cá tính. Trong tâm hồn trẻ thơ của bé Thu, chỉ có duy nhất hình ảnh một người ba mà nó biết qua bức ảnh chụp với má ngày cưới. Nó nhất quyết không chịu nhận ông Sáu là ba dù cả nhà – trong đó có bà nội – thừa nhận điều đó.

Họ đón ông với tất cả tấm lòng chân thành, yêu thương của con người Nam Bộ. Chẳng những thế, ông còn vô cùng xúc động khi gặp nó. Nhưng bỏ qua tất cả, Thu vẫn hét lên sợ hãi khi ông Sáu lập cập đến với nó và lắp bắp gọi: “Thu! Ba đây con…”. Có điều đó bởi Thu thấy ba nó trong bức ảnh không hề có vết thẹo trên má còn người cứ gọi nó là con, bắt nó gọi bằng ba bây giờ lại có vết thẹo dài trên má.

Không chỉ vậy, qua nhiều chi tiết miêu tả hành động của bé Thu Nguyễn Quang Sáng vừa thể hiện được tính cách đặc biệt của cô bé vừa tỏ ra rất am hiểu tâm lí trẻ thơ. Khi mẹ yêu cầu “mời ba vô ăn cơm”, Thu gọi “trổng” “vô ăn cơm”. Nồi cơm sôi, không tự chắt được con bé nhất quyết không chịu gọi ba để được giúp đỡ. Nó tìm mọi cách chăt nước không cần nhờ vả. Đặc biệt, tính cách rắn rỏi, ngang bướng vô cùng trẻ con của Thu được thể hiện qua chi tiết bé hất đổ cả chén cơm khi anh Sáu gắp cho nó cái trứng cá.

Bị ba đánh, tưởng đâu “con bé sẽ lăn ra khóc, sẽ giẫy, sẽ đạp đổ cả mâm cơm, hoặc sẽ chạy vụt đi. Nhưng không, nó ngồi im, đầu cúi gằm xuống. Nghĩ thế nào nó cầm đũa, gắp lại cái trứng cá để vào chén, rồi lặng lẽ đứng dậy, bước ra khỏi mâm”.

Đành rằng trẻ con chỉ tin vào những gì chúng thấy, đành rằng bé Thu không thể biết được sự ác nghiệt của bom đạn là thế nào, và nó có cách suy nghĩ theo kiểu trẻ con của nó, nhưng phải thừa nhận rằng cô bé này có một cá tính mạnh mẽ. Sự bướng bỉnh, gan góc đến kì lạ cùa bé Thu đã trở thành tiền đề để sau này trở thành lòng dũng cảm, sự lanh lợi của cô giao liên Thu.

Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó, Thu cùng “Chiếc lược ngà” sẽ nằm lẫn vào vô vàn tác phẩm khác viết cho thiếu nhi. Điều khiến nhân vật cùng tác phẩm đi xa hơn trong lòng người đọc là ở chỗ bé Thu có một tình yêu ba nồng nàn, tha thiết.

Cô bé không nhận ba bởi cô hiểu nhầm về vết sẹo trên mặt ba. Cô đã nghĩ rằng “người ta” mang đến cho mình một người “ba giả”! Và vì thế, Thu càng phản đối quyết liệt người “ba giả” ấy bao nhiêu càng thể hiện cô bé yêu ba mình bấy nhiêu. Cái tình yêu ấy thật sâu sắc: nó chỉ có một, không thể chia sẻ cho bất kì ai khác, ngay cả khi đó là người được tất cả mọi người thừa nhận là ba của nó, là người yêu thương và quan tâm đến nó rất chân thành.

Khi biết rằng ông Sáu là ba thật của mình, và vết sẹo trên mặt ông là do thằng Mĩ gây nên, buổi sáng cuối cùng trong những ngày phép của ba “Con bé như bị bỏ rơi, lúc đứng vào góc nhà, lúc đứng tựa của và cứ nhìn mọi người đang vây quanh ba nó, vẻ mặt của nó có cái gì hơi khác, nó không bướng bỉnh hay nhăn mày cau có nữa, vẻ mặt nó sẩm lại buồn rầu, cái vẻ buồn trên gương mặt ngây thơ của con bé trông rất dễ thương.

Với đôi mi dài uốn cong, và như không bao giờ chớp, đôi mắt nó như to hơn, cái nhìn của nó không ngơ ngác, không lạ lùng, nó nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa. ” Không hiểu con bé “nghĩ ngợi sâu xa” điều gì, chỉ biết rằng khi ông Sáu buồn rầu quay lại nhìn nó – không dám lại gần sợ nó lại bỏ chạy như lần trước – nói: “Ba đi nghe con” thì nó bất ngờ lao đến thét lên: Ba., a… a…ba! Rồi ôm chặt lấy ông nức nở “Con không cho ba đi”.

Đến đây, người đọc mới vỡ lẽ ra rằng Thu thèm được gọi ba như thế nào. “Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó.”.

Bé Thu là đứa trẻ giàu tình cảm. Thái độ của bé Thu với ba bây giờ trái ngược trong những ngày đầu khi ông Sáu về thăm nhà. Song, trái ngược mà vẫn nhất quán. Vì quá yêu ba, quá khao khát được có ba nên khi nhận định không phải ba nó thì nó nhất định không chịu nhận, nhất định không gọi “ba” lấy một tiếng. Cho nên, khi tiếng gọi như xé kia cất lên ta thấy nó thiêng liêng vô cùng. Tiếng gọi ấy càng trở nên thiêng liêng, quý giá bởi đón chờ nó là cả tấm lòng cao đẹp, thương yêu con vô hạn của người cha.

Trong quá trình thể hiện diễn biến tâm lí nhân vật bé Thu có một chi tiết vô cùng quan trọng: chi tiết cái thẹo. Chính cái thẹo là nguyên nhân gây ra những hiểu lầm trong tình cảm của cha con mà Thu dành cho ba. Cái thẹo là vết thương mà giặc Mĩ gây ra cho ba Thu. Sự chia cắt gia đình không chỉ riêng gia đình bé Thu mà còn hàng triệu gia đình người Việt cũng là do giặc Mĩ gây ra.

Thấu hiểu sâu sắc điều đó, sau này, Thu đã trở thành một nữ giao liên dũng cảm, can đảm. Cô đã quyết tâm tiếp bước con đường cha cô đã đi để đánh đuổi kẻ thù của gia đình, kẻ thù của dân tộc.

Xây dựng nhân vật bé Thu – một cô bé bướng bỉnh, cá tính nhưng có tình cảm yêu ba tha thiết cảm động – Nguyễn Quang Sáng đã tỏ ra rất am hiểu tâm lí trẻ thơ bởi vậy nhà văn đã tạo nên được một nhân vật trẻ thơ thực sự sống động gây nhiều niềm xúc động sâu xa trong lòng người đọc.

Bên cạnh đó, tác phẩm đã tạo nên một tình huống hiểu lầm độc đáo mà chi tiết quan trọng nhất là chi tiết cái thẹo. Chi tiết này có giá trị giống như một “cái bóng” trong “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ hay “chiếc lá cuối cùng” trong truyện ngắn cùng tên của Ô Hen-ri,…

Nhân vật bé Thu trong “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc bởi một tính cách đặc biệt khó có thể nhầm lẫn. Nhân vật này đã góp phần tạo nên giá trị nhân văn sâu sắc cho tác phẩm. Và vì vậy, cùng với tác phẩm, nhân vật bé Thu đã giành được một vị trí riêng trong lòng độc giả yêu truyện ngắn Việt Nam.

Tham khảo thêm bài❤️️Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Anh Thanh Niên ❤️️Trong Văn Bản Lặng Lẽ Sa Pa

Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu Hay Đặc Sắc – Bài 5

Giới thiệu bài văn Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu hay đặc sắc được nhiều bạn đọc quan tâm và chia sẻ sau đây, cùng theo dõi ngay nhé!

Ta biết đến Nguyễn Quang Sáng thuộc thế hệ nhà văn trưởng thành trong cách mạng, một người nghệ sĩ đa tài sáng tác nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản phim,… chủ yếu về con người Nam Bộ. Một trong những tác phẩm đặc sắc nhất của ông là “Chiếc lược ngà”, viết về tình cha con sâu nặng. Hình ảnh một bé Thu gan lì bướng bỉnh nhưng có tình yêu thương cha sâu sắc mãnh liệt còn để lại ấn tượng mãi trong lòng người đọc.

 Trích đoạn truyện ngắn “Chiếc lược ngà” xoay quanh cuộc gặp gỡ giữa hai cha con: ông Sáu và bé Thu sau 8 năm xa cách. Ngày ông Sáu lên đường đi kháng chiến, Thu chưa đầy một tuổi. Tám năm sau ông mới có dịp về thăm nhà nhưng thật trớ trêu Thu lại không chịu nhận cha. Tình huống truyện đặc sắc mà cảm động đã bộc lộ tình yêu thương cha sâu nặng của một em nhỏ trong thời kỳ đất nước còn bom đạn.

 Thu xuất hiện là một cô bé hồn nhiên xinh xắn với mái tóc cắt ngang vai, mặc quần đen áo ông đỏ đang chơi ở nhà chòi. Sau bao năm xa cách, đứng trước con, ông Sáu không kìm nổi xúc động, cất tiếng gọi “Thu,con!”. Ngược lại với niềm mong mỏi ấy, Thu phản ứng khác thường, tỏ ra ngờ vực lảng tránh, ông Sáu càng đến gần, con bé lại càng đẩy ông ra.

Đầu tiên, nghe gọi, con bé “giật mình, tròn mắt nhìn”. Đây là một hành động rất tự nhiên, sự ngạc nhiên khó hiểu của Thu khi thấy một người xa lạ gọi mình là con. Sau đó, khi ông Sáu lặp bặp: “Ba đây con”, con bé bỏ chạy và thét lên “Má, má”, đây là phản ứng sợ hãi rất dễ hiểu của một đứa trẻ, Thu chưa sẵn sàng tâm lí để đón nhận sự việc, đón nhận người cha em chưa một lần gặp mặt, hành động của Thu đáng thương hơn là đáng trách.

 Thu cũng là một cô bé có cá tính, ngang ngạnh, bướng bỉnh. Mặc những cử chỉ quan tâm của ông Sáu, Thu vẫn gan lì không chịu gọi ba. Khi bị mẹ đánh, con bé chỉ nói chổng: “Vô ăn cơm”, “Cơm chín rồi”, gọi ông Sáu là “người ta”. Chiến tranh đã làm cha con chia lìa, nay còn làm con không nhận ra cha. Khi bị dồn đến đường cùng phải nhờ sự giúp đỡ của ông Sáu, nó vẫn không chịu lễ phép, chỉ nói “Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái”, “Cơm sôi rồi, nhão bây giờ”.

Mặc dù sợ nhưng nó nhất quyết không chịu gọi ông Sáu là ba, nó lấy cái vá múc từng vá nước, lúc này dường như Thu đã trở nên đáng trách hơn là đáng thương, với bé Thu, người trong bức ảnh chụp chung với má mới chính là ba nó. Khi ông Sáu gắp cho nó cái trứng cá to, nó hất ra làm vợ văng tung tóe, bị cha đánh, nó chỉ ngồi im, cúi gằm, gắp cái trứng cá bỏ vào bát rồi đứng dậy sang ngoại và khóc ở bên đấy.

Thu quả là một cô bé ngang ngạnh, nhưng phản ứng của em không hoàn toàn đáng trách vì em còn quá nhỏ để hiểu được mọi chuyện, hơn tất cả, cách hành xử của Thu là do em yêu thương cha quá nhiều. Trong giờ phút chia tay, thái độ và hành động của Thu đã bắt đầu thay đổi. Mặt con bé tối sầm lại, buồn rầu và đôi mắt nó xôn xao. Nó hét lên “Baa..aa..aa”, tiếng gọi kéo dài của tình phụ tử nồng nàn, của sự dồn nén bao nhiêu lâu nay.

Cách thể hiện tình cảm ấy chứng tỏ tình yêu thương cha của Thu lớn đến chừng nào, tiếng kêu như tiếng xé, nghệ thuật so sánh và nói quá khắc đậm giây phút xúc động nghẹn ngào. Hóa ra Thu không chịu nhận ba là do vết thẹo dài không giống trong ảnh, khi biết đó là ba, Thu đã bày tỏ tình cảm vô cùng mãnh liệt. Con bé chạy xô tới, nhảy thót lên ôm cổ ba: “Ba ở nhà với con”, bé Thu mong ba ở lại để có thể bù đắp cho ba những tình cảm thiếu hụt đã qua.

Thu hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài trên má ba nó. Những cái hôn thể hiện tình yêu sâu sắc và sự hối hận của Thu vì những hành động lạnh nhạt với ba. Thu siết chặt lấy cổ, dang cả hai chân câu chặt lấy ba, đôi vai bé nhỏ của con bé run run “Ba về ba mua cho con một cây lược nghe ba”. Giây phút chia tay của cha con ông Sáu vô cùng cảm động, tình cha con mới chợt đồng điệu thì cũng là lúc ông Sáu phải rời đi.

Qua tác phẩm, ta cảm nhận được tình yêu thương cha mãnh liệt đáng trân trọng của cô bé 8 tuổi. Đồng thời thêm thấm thía những đau thương mất mát mà chiến tranh gây ra cho bao gia đình, bao con người, thêm trân trọng giá trị thiêng liêng của hạnh phúc gia đình đơn sơ, giản dị.

Có thể khẳng định “Chiếc lược ngà” là một truyện cổ tích thời hiện đại về tình phụ tử thiêng liêng. Hiểu thêm vẻ đẹp tâm hồn của một em bé Nam Bộ vừa hồn nhiên trong sáng, vừa có cá tính rạch ròi, quyết liệt với tình yêu thương cha sâu sắc trong những năm tháng đất nước còn chưa im tiếng súng.

Khám phá 👉Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Vũ Nương ❤️️ 15 Bài Văn Hay

Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu Ấn Tượng – Bài 6

Bài văn “Suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu ấn tượng” sau đây sẽ gợi ý cho các bạn đọc nhiều ý văn thú vị, hấp dẫn để hoàn thiện bài văn của mình.

Nguyễn Quang Sáng sinh năm 1932, quê ở Chợ Mới, tỉnh An Giang. Là bộ đội thời đánh Pháp, sau năm 1954 tập kết ra miền Bắc mới bắt đầu viết văn. Trong những năm đánh Mĩ, ông sống và hoạt động tại chiến trường Nam Bộ. Những trang văn của ông đậm đặc màu sắc Nam Bộ, bao sự tích anh hùng, những tình huống hấp dẫn đầy kịch tính và giàu chất.

Ông để lại nhiều tác phẩm đặc sắc bằng nhiều thể loại, các tập truyện ngắn và nhiều tiểu thuyết khác nổi tiếng, được bạn đọc đón nhận. Ngoài ra ông còn có một số kịch bản phim. Có thể nói, “Chiếc lược ngà” chính là tác phẩm đã làm nên tên tuổi của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Tác phẩm được viết năm 1966 khi tác giả hoạt động ở chiến trường Nam Bộ những năm kháng chiến chống Mĩ.

Ông Sáu sau tám năm chiến đấu ở chiến trường, khi được nghỉ phép về thăm nhà, lòng ông nôn nao vì biết sắp được gặp con gái của mình, khi ông đi, con gái của mình mới được hơn một tuổi, lần này trở về không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, mong chờ. Có lẽ, tình cảm cha con thiêng liêng khiến ông nhận ngay ra bé Thu khi thuyền vừa mới cập bến, đó là một đứa bé khoảng lên chín, lên mười đang chơi ở gốc xoài.

Sự xúc động, vui sướng khiến ông nghẹn ngào gọi tên con: “Thu! Con…”. Khi nghe tiếng ông Sáu ở bến xuồng, Thu “giật mình tròn mắt nhìn” Nó ngơ ngác lạ lùng nhìn rồi bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên “ má, má”. Có lẽ khi nhìn thấy một người lạ mặt, cùng với vết thẹo dài đã khiến cho Thu sợ.

Trong những ngày ông Sáu ở nhà, Thu lại cực kì xa lánh ông, ông càng vỗ về thì nó lại càng đẩy ra, khiến ông sáu rất buồn, con bé cũng không chịu gọi ông là ba. Khi mẹ bảo Thu “mời ba vô ăn cơm”, Thu gọi “trổng” “vô ăn cơm”. Nồi cơm sôi, không tự chắt được con bé cũng nhất quyết không chịu gọi ba để được giúp đỡ. Có thể thấy tính cách của Thu khá ương ngạnh, cá tính, ngang bướng. Nhất là khi Thu quá đáng hất văng miếng trứng cá của ông Sáu gắp cho nó.

Bị ba đánh, tưởng như Thu như bao đứa trẻ khác ăn vạ, khóc lóc với mẹ, hay đòi lên án, mà kết quả khiến ta bất ngờ. Nhưng không, nó ngồi im, đầu cúi gằm xuống. “Nghĩ thế nào nó cầm đũa, gắp lại cái trứng cá để vào chén, rồi lặng lẽ đứng dậy, bước ra khỏi mâm”. Ít nhiều dù trẻ con, nhưng Thu có tính cách mạnh mẽ, không chịu khóc lấy một giọt nào, mà chạy sang nhà bà ngoại mới oà khóc không dỗ được.

 Rồi sau đó, em nghe bà kể mới biết chính chiến tranh đã đem lại vết thẹo dài trên mặt ba. Vừa thương ba, vừa hối hận và căm thù chiến tranh, cảm xúc của em khiến ta thấy xúc động, sự ương ngạnh những ngày qua được giải đáp, con bé thấy ông Sáu trên ảnh không có vết thẹo nên mới không tin, sự ương bướng đó chính là sự bảo vệ cha trong tim cô bé.

Khi Thu nhận ra cha, chỉ khi ông Sáu buồn rầu quay lại nhìn nó – không dám lại gần sợ nó lại bỏ chạy như lần trước – nói: “Ba đi nghe con” thì nó bất ngờ lao đến thét lên: Ba., a… a…ba! Rồi ôm chặt lấy ông nức nở “Con không cho ba đi”, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ sự nhớ nhung, “nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó”, khóc và hôn lên vết thẹo, thương ba đến vô hạn. Thu vốn là đứa trẻ rất giàu tình cảm.

Thành công trong cách xây dựng nhân vật bé Thu – một cô bé bướng bỉnh, cá tính nhưng có tình cảm yêu ba tha thiết cảm động. Nguyễn Quang Sáng đã tỏ ra rất am hiểu tâm lí trẻ thơ, miêu tả chính xác và độc đáo, bởi vậy nhà văn đã tạo nên được một nhân vật trẻ thơ sống động gây xúc động sâu xa trong lòng người đọc.

Văn Mẫu Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu Chọn Lọc – Bài 7

Để hoàn thành bài kiểm tra viết trên lớp thì các em học sinh không nên bỏ qua bài văn mẫu suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu chọn lọc dưới đây.

Có những trang viết khiến người đọc rơi nước mắt khi chứng kiến những dằng xé, đau đớn và cả nước mắt. Có những nhân vật dù chỉ được vẽ qua nét bút của tác giả nhưng có sức ám ảnh. Nhân vật bé Thu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà’ của Nguyễn Quang Sáng là một hình tượng luôn khiến người đọc xúc động mạnh khi lật giở từng trang viết của tác giả.

“Chiếc lược ngà” được sáng tác năm 1966, trong lúc cuộc kháng chiến đang diễn ra ác liệt, nhiều cam go. Ông Sáu lên đường ra chiến trận khi bé Thu chưa tròn một tuổi, nhưng khi ông trở về thăm con thì bé đã lớn và nhất quyết không nhận ba. Những day dứt, sự dằng xé, nước mắt, tủi hờn, mâu thuẫn nội tâm trong một đứa bé đã khiến cho cốt truyện được đẩy đến cao trào.

Mặc dù mới lên 8 tuổi nhưng bé Thu được xây dựng rất sắc nét, cá tính mạnh, bướng bỉnh. Trong tâm trí của bé Thu chỉ có một tấm hình duy nhất của ba chụp với má vào ngày cưới. Đó là những gì nó có để gìn giữ và đợi chờ ba trở về. Khi ông Sáu nhất quyết gọi “Thu! Ba đây con” thì bé vẫn nhất quyết không chịu nhận, cự tuyệt một cách thẳng thừng.

Ông Sáu luôn dành tình cảm yêu thương chân thành và sâu sắc nhất cho bé Thu nhưng ông nhận lại là sự lạnh lùng, xa lánh. Chỉ bởi về vết thẹo dài trên mặt, chỉ vì chiến tranh, vì những tàn khốc mà nó đã gây ra. Cá tính mạnh của một cô bé 8 tuổi được Nguyễn Quang Sáng thể hiện rất sắc nét và táo bạo. Qua đó giúp người đọc hình dung được sự kiên định, vững chắc trong trái tim con người Nam Bộ.

Sự bướng bỉnh, lạnh lùng của bé Thu dành cho ông Sáu còn thể hiện qua cử chỉ và lời nói. Khi mẹ bảo mời ba vô ăn cơm thì nó chỉ nói cộc lốc “vô ăn cơm”. Đặc biệt qua chi tiết chắt nước ở nồi cơm ra, bé Thu không chắt được nhưng nhất quyết không để cho ông Sáu chắt. Bướng bỉnh, lạnh lùng, hờ hửng đã khiến cho ông Sáu đau lòng.

Cao trào của tính cách bé Thu thể hiện qua bữa cơm, khi ông Sáu gắp cho bé Thu cái trứng cá vào bát, bé hất đổ cả chén cơm. Ông Sáu đánh đòn, và tất cả mọi người cứ tưởng Thu sẽ giẫy nẩy lên và bỏ đi, nhưng không, “Nhưng không, nó ngồi im, đầu cúi gằm xuống. Nghĩ thế nào nó cầm đũa, gắp lại cái trứng cá để vào chén, rồi lặng lẽ đứng dậy, bước ra khỏi mâm”.

 Suy nghĩ đã thôi thúc, đẩy thành hành động quyết liệt, khước từ mọi tình cảm và yêu thương của ba dành cho mình. Vì với bé Thu, đó không phải là ba. Có lẽ chính cá tính, sự ngang bướng như thế này đã thôi thúc cô trở thành cô giao liên kiên cường trong cuộc kháng chiến về sau.

 Nguyễn Quang Sáng không chỉ dừng lại ở việc miêu tả tâm lí nhân vật của một đứa trẻ lên 8 mà lấy tính cách đó làm tiền để cho tình yêu thương ba tha thiết và mãnh liệt như thế nào.

Suốt 3 ngày ở cạnh ba nhưng bé Thu nhất quyết không nhận ba, chỉ đến khi nghe bà ngoại kể về vết thẹo trên mặt ba do chiến tranh gây nên thì lúc đó bé thu mới vỡ òa. Gương mặt nó buồn rầu như nghĩ ngợi gì, khi ông Sáu lên đường ra trận, không dám lại gần vì sợ nó lại giãy nảy như lần trước. Chỉ dám nói rằng “Ba đi nghe con” nặng nề, đau đớn, dằn vặt của một người ba nhưng không làm cách nào để thuyết phục con gái.

 Lúc ấy một cảnh tượng xúc động diễn ra. Nó khóc thét lên “ba”, tiếng “ba” như vỡ òa, trào ra từ tận trong tim mà nó đã dồn nén bao nhiêu năm qua. Tiếng “ba” đó như khiến người đọc nghẹn đắng ở cổ họng, cho một tình yêu bền bỉ và sâu nặng. Tiếng kêu của bé Thu như “tiếng xé, xé tan không khí tĩnh lặng, xé ruột gan mọi người, nghe thật xót xa”.

Bao nhiêu năm rồi, bé Thu vẫn luôn khát khao được gặp ba, được gọi tiếng ba. Tình cảm của bé Thu hoàn toàn đối lập với những ngày ông Sáu còn ở đây. Đó chính là niềm khao khát, tình yêu ba tha thiết.

Sự ngang tàng, bướng bỉnh và tình yêu ba tha thiết là đặc điểm hội tụ để bé Thu có thể xác định cho mình con đường đi trong tương lai, sẽ nối bước cha, đánh đuổi kẻ thù xâm lược

Như vậy việc xây dựng nhân vật bé Thu với những tính cách, tâm tư tình cảm đã khiến người đọc thêm xúc động về tình phụ nữ, tình cảm thiêng liêng nhất. Qua đó, tác giả còn muốn lên án, tố cáo chiến tranh đã khiến cho nhiều gia đình rơi vào cảnh nước mất nhà tan.

Xem thêm❤️️ Thuyết Minh Về Nhân Vật Ngô Tử Văn ❤️️ 12 Bài Văn Hay Nhất

Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu Sinh Động – Bài 8

Văn mẫu suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu sinh động đã gây ấn tượng mạnh với câu văn hấp dẫn và lối diễn đạt sinh động.

Đọc truyện “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng, bé Thu hiện lên trước mắt ta rất hồn nhiên, bướng bỉnh, ương ngạnh nhưng rất đáng yêu. Lớn lên Thu còn là một cô gái giao liên dũng cảm, gan dạ, có nhiều kinh nghiệm trong công tác, có ý chí quật cường, dũng cảm trước quân thù. Không những thế Thu còn là một cô gái hiếu thảo, yêu cha mẹ hết lòng.

Trước hết Thu là đứa trẻ tinh nghịch, tính tình rất ương bướng. Sau bao năm gặp lại cha mình, nó không nhận ra cha nó, nó cứ nghĩ: Không phải ba! Ba không giống cái hình ba chụp với má, mặt ba đâu có cái thẹo như vậy… Những ý nghĩ đó cứ xoáy sâu vào tâm trí nó khiến con bé mới tám tuổi đầu đã phải đau khổ, phải tức giận.

Nó yêu ba nó lắm cơ mà! Nó mong ba nó về tùng ngày từng giờ. Vậy mà tất cả đều lật ngược lại với nó: Ba nó thật đây, sao nó không nhận? Tại sao nó lại coi ba nó như người xa lạ? Tất cả sự vỏ vế của người cha đều bị nó gạt đi: Suốt ngày ông chẳng đi đâu xa, lúc nào cũng vồ về con. Nhưng càng vỗ về con bé càng đẩy ra. Nó chẳng bao giờ gọi người ấy một tiếng bằng ba. Đã vậy nó còn nói trống không: Cơm sôi rồi, chắt nước giùm đi!…, Vô ăn cơm…

 Ôi! Sao Thu lại bồng bột thế nhỉ? Cái bồng bột của tuổi thơ ngây ấy chúng ta không nên trách làm gì cả. Ba Thu thật đấy! Tại sao Thu lại không nhận? Tuy vậy cái ương ngạnh của Thu rất có lí, vì Thu nghi ngờ, sự nghi ngờ bất bình rất trẻ con mà cùng rất đáng thương. Điều khiến chúng ta phải chú ý và cảm phục cô bé nhiều hơn vì Thu có trí thông minh tuyệt vời, nó đã kịp nhận ra ba nó, kịp nhận ra lỗi lầm và ân hận vô cùng.

Nó hối hận vì trong ba ngày qua, một thời gian ngắn ngủi là vậy thế mà nó đã đối xử bao điều không đúng với ba nó. Đó cũng là lúc nó chợt hiểu rằng: ba khác xưa không phải là ba già đi, ấy là do vết thương mà cuộc chiến tranh tàn khốc đã gây ra… Có lẽ lúc này từ một đứa con nít, nó đã trở thành một người lớn thực sự. Nó cảm thấy lòng hận thù giặc đang trào dâng trong lòng nó. Điều này khiến nó phải nằm im lăn lộn và thở dài.

Tất cả sự hờn dỗi của bé Thu lúc này đều chuyển thành lòng thương yêu sâu sắc cha nó. Trong cái ương ngạnh bướng bỉnh, trong cái giận dỗi và cả sự hối hận của Thu, ta vẫn thấy bé thật ngây thơ, thật đáng yêu.

 Khi ba nó chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ, lúc đó tình cha con bỗng trỗi dậy trong người. Nó bỗng kêu thất thanh: “Ba”. Tiếng kêu của nó như xé ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Tiếng “Ba” nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay đang vỡ tung từ đáy lòng nó… Tất cả lời nói, hành động của Thu thể hiện rất rõ tính cách của một cô bé bồng bột, thơ ngây và chứng tỏ lòng yêu thương vô bờ của em đối với ba. Thật sâu sắc và cao đẹp biết bao tình cảm của Thu.

 Giờ đây Thu không còn là cô bé của ngày xưa nữa, mà là một cô gái đang gánh những trách nhiệm nặng nề: là cô giao liên cho một tuyến đường dây hoạt động bí mật của ta. Thu đã đi con đường mà ba Thu đã chọn. Thu đã đi để trả thù cho ba cô bị bọn giặc giết hại. Bé Thu ngày xưa gan lì bướng bỉnh, đáng yêu bây giờ đã là cô giao liên thông minh, bình tĩnh và dùng cảm biết nhường nào. Hình ảnh cô giao liên Thu còn đọng mãi trong em không bao giờ phai mờ.

Trước hết, ta thấy Thu rất tự tin và hiểu tâm trạng của mọi người. Mọi người thất thanh kêu “Máy bay”, Thu trả lời: Không phải đâu, sao trên trời đó mà… Và cùng một lần nhờ sự thông minh, lanh lợi mà cô đã đưa được khách qua sông một cách an toàn và còn diệt được mấy tên địch khi chẳng may lọt vào ổ phục kích của quân thù. Điều này khiến ta càng khâm phục Thu hơn vì cô đã chọn được con đường đúng đắn mà đi.

Chúng ta thấy xúc động bồi hồi trong lòng biết bao nhiêu khi Thu nhận được chiếc lược ngà mà người cha yêu quý nhất đã tự tay mình làm và gửi tặng cho con gái. Ta thấy cảm động vô cùng khi niềm hạnh phúc lớn ấy đang trào dâng trong lòng cô. Trông cô rất tội nghiệp và đáng thương như ngày nào còn thơ dại: Đôi mắt của cháu lại tròn to hơn, xúc động đến thẫn thờ… Cây lược như đánh thức kỉ niệm ngày chia tay (…) . Đó là hình ảnh sâu đậm nhất trong tôi về Thu khi gấp trang sách lại.

 Càng đọc tác phẩm “Chiếc lược ngà” ta càng như phát hiện được một hình ảnh Thu mỗi ngày một mới, đẹp hơn lên. Tình cha con sâu nặng, lòng dũng cảm, kim cương, sự gan dạ, khôn kéo, thông minh ở cô giao liên Thu – đứa con của người chiến sĩ cách mạng, mãi mãi sống trong lòng tôi, mãi mãi là tấm gương cho mọi thế hệ học tập.

Tham khảo ➡️Cảm Nhận Của Em Về Hoàng Tử Bé ❤️️10 Bài Cảm Nghĩ Hay

Phát Biểu Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu Trong Truyện Chiếc Lược Ngà – Bài 9

“Phát biểu suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong truyện Chiếc lược ngà” – với yêu cầu đề bài dạng này thì bài văn mẫu sau đây sẽ rất phù hợp cho các em đấy.

“Chiếc lược ngà” là một trong những tác phẩm đặc sắc của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Truyện được sáng tác năm 1966 tại chiến trường miền Đông Nam Bộ khi nhân dân miền Nam đang kiên cường chống Mĩ. Tác phẩm ca ngợi tình cha con sâu nặng, thiêng liêng trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh. Bé Thu, nhân vật chính trong truyện, hiện lên là một cô bé gan lì, bướng bỉnh, có cá tính nhưng cũng rất yêu thương cha.

Bé Thu là con gái đầu lòng của ông Sáu và cũng là đứa con duy nhất của ông. Bé Thu chưa một lần được sống trong vòng tay yêu thương của ba bởi ông Sáu đi kháng chiến biền biệt từ khi em còn rất nhỏ. Trong suốt tám năm ròng của tuổi thơ, bé Thu luôn khao khát được gặp ba nhưng ước mơ nhỏ bé ấy lại không thực hiện được. Em chỉ có thể nhìn thấy người ba trong tấm hình chụp chung với má. Nhưng khi ông Sáu trở về, bé Thu lại không nhận ba và luôn cự tuyệt mọi tình cảm của ông.

Sau hiệp định Giơ-ne-vơ, ông Sáu được nghỉ phép ba ngày để về thăm gia đình. Bé Thu không được báo trước điều này nên khi gặp ba ở bến xuồng, với sự vồ vập xúc động của ba, Thu tỏ ra ngờ vực và hoảng sợ. Cô bé giật mình, tròn mắt khi nhìn thấy một người đàn ông với khuôn mặt đáng sợ cùng vết thẹo dài đỏ ửng tiến về phía mình, vừa nói giọng run run: “Thu, ba đây con”. Nhưng cô bé lại chạy đi và kêu lên gọi má.

Tất cả những hành động đó của bé Thu đều trái với niềm mong mỏi của ông Sáu nhưng lại phù hợp với tâm lý trẻ thơ. Bé Thu không nhận ba vì em chờ đợi một người cha khác, một người cha anh hùng, trẻ đẹp giống như trong tấm hình của má.

Tưởng như đó chỉ là những phản ứng ban đầu của em, rồi sau đấy Thu sẽ vô cùng quấn quýt bên ông Sáu ba mình. Vậy mà mấy ngày sau, bé Thu luôn nhìn ông Sáu với cặp mắt xa lạ, cảnh giác. Ông Sáu càng vỗ về thì cô bé càng đẩy ra xa. Khi má kêu mời ba vô ăn cơm thì cô bé nói trống không, thậm chí gọi ông Sáu là “người ta” với thái độ bực tức. Khi nồi cơm sôi, cô bé tự chắt nước nồi cơm mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ, điều đó cho thấy Thu là một cô bé thông minh, đáo để.

Khi ông Sáu gắp cái trứng cá để vào chén, Thu lấy đũa xoi vào chén rồi bất thần hất cái trứng cá ra làm cơm văng tung tóe cả mâm. Bị đánh, cô bé gan lì không khóc mà bỏ sang nhà bà ngoại, khi đi còn cố khua dây xuồng kêu lên thật to như là một sự thách thức.

Những phản ứng của bé Thu ngày càng quyết liệt, từ chỗ ngấm ngầm đến rõ ràng, mạnh mẽ. Nhà văn đã thể hiện cá tính khá đặc biệt của Thu trong một tình huống bất ngờ. Thu cứng đầu nhưng rất thông minh. Sự ương ạnh của em là hoàn toàn có lý và không đáng trách bởi em không biết vết thẹo trên gương mặt ba là do chiến tranh để lại.

Tác giả đã tìm ra được nguyên nhân phù hợp với tâm lý trẻ thơ để nêu lên lý do vì sao Thu không nhận ba. Điều cảm động ở đây là bé Thu càng phản ứng mạnh mẽ càng cho thấy tình yêu thương ba tha thiết. Em chỉ chấp nhận người ba giống như trong tấm hình với má. Chi tiết vết thẹo không chỉ có giá trị lớn trong việc xây dựng tình huống, bộc lộ tình cảm cha con mà còn có giá trị tố cáo chiến tranh phi nghĩa đã làm chia cắt từng gia đình, khiến người ta đau đớn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Câu chuyện dường như rơi vào bế tắc, ba ngày về phép của ông Sáu tưởng như vô nghĩa vì bé Thu bỏ về nhà ngoại. Nhưng đúng lúc ông Sáu lên đường, bé Thu bất ngờ nhận ba. Đêm hôm trước, nghe bà giảng giải về vết thẹo trên mặt ba, Thu nằm im, lăn lộn, thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn.

Sáng hôm sau, bé theo bà về nhưng chỉ dám đứng nhìn ba từ xa. Vẻ mặt sầm lại buồn rầu, cái nhìn không ngơ ngác lạ lùng mà có vẻ nghĩ ngợi sâu sa. Đến khi, ông Sáu cát tiếng nói: “Thôi ba đi nghe con” thì tình phụ tử bỗng trỗi dậy mạnh mẽ. Thu kêu thét lên: “Ba…a….a…a”. Tiếng kêu như tiếng xé, xé cả sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người. Đó là tiếng gọi mà cô bé cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng gọi ba như vỡ tung ra từ đáy lòng.

Một loạt những cử chỉ, hành động được Nguyễn Quang Sáng miêu tả cụ thể, sinh động: “Nó nhảy thót lên, ôm lấy cổ ba, nó hôn tóc, hôn vai, hôn cổ, hôn cả vết thẹo dài trên mặt ba nó”. Cái vẻ ương ạnh, bướng bỉnh đã biến mất, bây giờ chỉ còn là bé Thu nhõng nhẽo, đang cố ôm chặt lấy ba vì sợ ba đi mất.

Rồi cũng rất trẻ con khi Thu nghĩ hai tay không giữ được ba nên dang cả hai chân để ôm chặt lấy ông Sáu. Đôi vai của nó rưng rưng. Những chi tiết sinh động đầy kịch tính đã diễn tả thành công sự bùng nổ mạnh mẽ, sự đột phá dữ dội của tình cảm. Bao nhiêu yêu thương, mong đợi dồn nén giờ đây vỡ òa trong những giọt nước mắt, giọt nước mắt yêu thương, nghẹn ngào xen lẫn cả sự hối hận.

Thu chỉ được gặp ba một lần duy nhất và sau đó ông Sáu đã ra đi mãi mãi. Tiếng ba mà cô bé đã cất tiếng gọi trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết. Nhưng khi đã hiểu, Thu càng thêm yêu, thêm tự hào về người cha anh hùng để rồi sau này em bước tiếp vào con đường giải phóng dân tộc và trở thành một cô giao liên thông minh và dũng cảm.

Cả đoạn truyện là một bài thơ cảm động về tình cha con bất diệt trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. Bé Thu có nét cá tính ương ạnh nhưng vẫn là đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ, có tình yêu cha nồng thắm. Qua nhân vật bé Thu, Nguyễn Quang Sáng đã gửi một mong ước giản dị, gần gũi của trẻ thơ là được sống trong vòng tay yêu thương êm ấm của gia đình.

Tham khảo 👉Cảm Nhận Về Nhân Vật Chị Dậu ❤️️13 Đoạn Văn Cảm Nghĩ Hay

Bài Văn Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Bé Thu Điểm Cao – Bài 10

Hãy để scr.vn hướng dẫn bạn cách viết bài văn suy nghĩ của em về nhân vật bé Thu điểm cao thông qua văn mẫu gợi ý dưới đây.

Chiếc lược ngà là truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Với cảm hứng viết về tình cha con và nỗi đau do chiến tranh, chuyện đã để lại cho người đọc những rung động thấm thía. Đặc biệt là diễn biến tâm lý và tình cảm tính cách của bé Thu trong lần gặp cha cuối cùng khi ông Sáu về thăm nhà.

Bằng nghệ thuật kể chuyện mang phong cách Nam Bộ với những tình huống bất ngờ. Tác giả đã để cho một nhân vật kể về nhân vật chính nhằm làm cho câu chuyện thêm khách quan và tin cậy. Đó là cách kể chuyện lồng trong chuyện, từ đó ta thấy rõ được những diễn biến tâm lý của nhân vật bé Thu.

Bé Thu là một cô bé có cá tính độc đáo mạnh mẽ. Bởi xa cha biền biệt và cũng chỉ vì một vết sẹo mà em vô tình không nhận ra cha, khi nhận ra cha thì mãi mãi em phải xa cha. Tình thương nỗi đau và sự uất hận đã giúp bé Thu sau này trở thành cô giao liên dũng cảm.

Cha đi chiến đấu biền biệt xa nhà. Đến khi Thu lên tám tuổi hai cha con mới được gặp lại nhau. Cô bé tóc ngang vai, mặc quần đen, áo hoa đỏ, hồn nhiên, xinh đẹp, mới nhìn ông Sáu đã nhận ra ngay con gái mình. Nhưng niềm vui sau bao năm xa cách là được gặp lại con thì thật trớ trêu đáp lại sự vồ vập ấy của người cha bé Thu tỏ ra ngờ vực lảng tránh. Bé Thu hốt hoảng, mặt tái đi, vụt chạy kêu thét lên, nói trống.

Trong suốt ba ngày ở bên cha bé Thu đã không nhận ra cha của mình, bé ương ngạnh, cư xử vùng vằng. Bé nhất định không nhờ ông Sáu chắt nước nồi cơm, nó hất cái trứng cá mà ông gắp cho. Bị ông Sáu đánh nó bỏ về nhà ngoại khua loảng xoảng dưới xuồng. Đó là thái độ rất ương ngạnh của một đứa bé mới tám tuổi. Nhưng thái độ đó không hề chê trách được bởi tất cả vì chiến tranh.

Chiến tranh đã gây ra những mất mát và đau thương. Mà một đứa trẻ như Thu còn quá bé bỏng để có thể hiểu được những tình thế khắc nghiệt, éo le mà ngay cả người lớn cũng không kịp chuẩn bị cho nó. Chỉ vì một vết sẹo trên mặt người cha cộng với bức ảnh mà nó biết về cha, nó đã không nhận cha. Vết thương do chiến tranh đã trở thành vết thương lòng sâu nặng của tình cảm cha con.

Ngày cuối cùng, trước phút giây ông Sáu lên đường, thì tình cảm thiêng liêng của bé Thu dành cho cha đã bùng cháy. Mọi thái độ và hành động của bé Thu bỗng đột ngột thay đổi. Khi nhìn thẳng, đối diện với người cha “đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao”. Đằng sau đôi mắt mênh mông ấy chắc đang xao động biết bao ý nghĩ, tình cảm. Lần đầu tiên bé cất tiếng gọi “Ba…ba” và tiếng kêu như tiếng xé “chạy nhanh như sóc ôm lấy cổ ba nó” cùng với cử chỉ hôn khắp mọi nơi: nó hôn tóc hôn cổ, hôn cả vết thẹo dài trên má của ba.

Tâm lý ngờ vực chỉ vì vết sẹo đã được giải tỏa. Vì thế trong phút chia tay với cha tình yêu và nỗi mong nhớ suốt bao năm trời bị dồn nén nay trở nên mạnh mẽ và có cả sự hối hận. Cảnh tượng ấy diễn ra xúc động trong lòng mọi người. Và khi ông Sáu nói “Ba đi rồi ba về với con”, bé Thu đã hét lên là “không”, rồi hai tay siết chặt cổ, dang cả hai chân quặp lấy ba, đôi vai nhỏ run run.

Chắc cô bé đã khóc, khóc vì sự ân hận của mình đã không nhận ra cha, khóc vì xót thương người cha vì chiến tranh mà phải xa gia đình.Chỉ vì bom đạn quân thù, mà ba đã mang sẹo trên mặt. Đó là điều đau khổ.Vậy mà, bé Thu đã không hiểu, lại còn xa lánh cha khiến cha đau khổ. 

Từ giây phút bé Thu thức tỉnh, tình cảm tính cách của bé đã thay đổi sự ương ngạnh của cô bé tám tuổi đã không còn, mà thay vào đó là tình yêu cha, thương cha, tự hào về cha. Cuộc chia tay của bé Thu trong những giây phút cuối cùng này có ai biết được rằng đó là cuộc chia tay lần cuối là lúc cha xa em vĩnh viễn, không thực hiện lời hứa “ba đi rồi ba về với con”. Nhưng lòng yêu cha thành kính đã tạo nên một sức mạnh thôi thúc, rèn giũa để Thu trưởng thành sau này, khi cô trở thành một chiến sĩ giao liên gan dạ, dũng cảm.

Tóm lại, qua diễn biến tâm lý của bé Thu ta thấy được bé là người có tình cảm mạnh mẽ, sâu sắc, hồn nhiên, ngây thơ. Cá tính ấy của bé được tập trung thể hiện trong tình cảm cha con đằm thắm.Nhân vật bé Thu đã để lại trong ta những ấn tượng sâu đậm về tình cảm mà bé dành cho cha. Người đọc thêm yêu mến bé Thu với tình cảm mạnh mẽ ấy.

Chia sẻ cơ hội 🌟 Nạp Thẻ Ngay Miễn Phí 🌟 Tặng Card Nạp Tiền Ngay Free Mới

Viết một bình luận