Sơ Đồ Tư Duy Tôi Đi Học: 22+ Mẫu Vẽ Tóm Tắt Ngắn Hay

Sơ Đồ Tư Duy Tôi Đi Học ❤️️ 22+ Mẫu Vẽ Tóm Tắt Ngắn Hay ✅ Chia Sẻ Những Mẫu Sơ Đồ Chi Tiết Được SCR.VN Chọn Lọc Và Gợi Ý Dưới Đây.

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Tôi Đi Học Đơn Giản – Mẫu 1

Với mẫu sơ đồ tư duy đơn giản được SCR.VN chia sẻ sau đây sẽ giúp các em có thể chuẩn bị tốt cho kì thi của mình.

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Tôi Đi Học Đơn Giản
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Tôi Đi Học Đơn Giản

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Văn Bản Tôi Đi Học – Mẫu 2

Cùng theo dõi mẫu sơ đồ đầy đủ ý về bài tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh sau đây nhé!

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Văn Bản Tôi Đi Học
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Văn Bản Tôi Đi Học

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bài Tôi Đi Học Ngắn Gọn – Mẫu 3

Với mẫu sơ đồ tư duy ngắn gọn sau đây sẽ giúp các em dễ dàng hơn trong việc nắm bắt nội dung tác phẩm.

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bài Tôi Đi Học Ngắn Gọn
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bài Tôi Đi Học Ngắn Gọn

Đừng bỏ qua 🔥 Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học ❤️️16 Bài Mẫu Tóm Tắt Ngắn Hay

Sơ Đồ Tư Duy Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh – Mẫu 4

Với mẫu sơ đồ tư duy đầy đủ ý sau đây sẽ giúp các em ôn tập lại những kiến thức cơ bản nhất về tác phẩm.

Sơ Đồ Bài Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh
Sơ Đồ Bài Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh

Sơ Đồ Tư Duy Tôi Đi Học Đầy Đủ – Mẫu 5

SCR.VN gợi ý đến bạn đọc mẫu sơ đồ đầy đủ nhất dưới đây để các em dễ dàng ôn tập và tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Sơ Đồ Bài Tôi Đi Học Đầy Đủ
Sơ Đồ Bài Tôi Đi Học Đầy Đủ

Sơ Đồ Tư Duy Bài Tôi Đi Học Ấn Tượng – Mẫu 6

Với mẫu sơ đồ tư duy ấn tượng dưới đây sẽ giúp các em có thể nắm vững được những ý chính trọng tâm của tác phẩm Tôi đi học.

Sơ Đồ Tư Duy Bài Tôi Đi Học Ấn Tượng
Sơ Đồ Tư Duy Bài Tôi Đi Học Ấn Tượng

Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất\

Sơ Đồ Tư Duy Văn Bản Tôi Đi Học Ngắn Nhất – Mẫu 7

Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Văn Bản Tôi Đi Học Ngắn Nhất được nhiều bạn đọc quan tâm và chia sẻ sau đây, cùng theo dõi ngay nhé!

Tôi Đi Học Sơ Đồ Tư Duy Chi Tiết – Mẫu 8

Sơ đồ tư duy và một trong những phương pháp hiệu quả trong quá trình ôn tập, nó sẽ giúp các em học sinh hệ thống hoá và ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn. Cùng theo dõi mẫu sơ đồ bài tôi đi học chi tiết sau đây nhé!

Tôi Đi Học Sơ Đồ Chi Tiết
Tôi Đi Học Sơ Đồ Chi Tiết

Sơ Đồ Tư Duy Văn 8 Tôi Đi Học – Mẫu 9

Với sơ đồ phân tích bài Tôi đi học dưới đây sẽ giúp các em có thể hiểu nhiều hơn về nội dung và giá trị của tác phẩm mang lại.

Sơ Đồ Phân Tích Bài Tôi Đi Học
Sơ Đồ Phân Tích Bài Tôi Đi Học

Tham khảo văn mẫu🌹 Phát Biểu Cảm Nghĩ Của Em Về Dòng Cảm Xúc Của Nhân Vật Tôi Trong Truyện Ngắn Tôi Đi Học ❤️️

Sơ Đồ Tư Duy Bài Tôi Đi Học Lớp 8 – Mẫu 10

Tâm trạng nhân vật Tôi là một trong những chi tiết cần chú ý phân tích đến trong tác phẩm Tôi đi học. Cùng theo dõi mẫu sơ đồ được gợi ý dưới đây nhé!

Sơ Đồ Phân Tích Tâm Trạng Nhân Vật Tôi
Sơ Đồ Phân Tích Tâm Trạng Nhân Vật Tôi

Sơ Đồ Tư Duy Tôi Đi Học Lớp 8 Đặc Sắc – Mẫu 11

Với sơ đồ cảm nhận về nhân vật Tôi dưới đây sẽ giúp các em có thêm nhiều góc nhìn đa chiều hơn về nhân vật cũng như tác phẩm.

Sơ Đồ Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Tôi
Sơ Đồ Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Tôi

Chia sẻ 🌼Sơ Đồ Tư Duy Trong Lòng Mẹ Nguyên Hồng ❤️️ 10 Mẫu

Văn Mẫu Phân Tích Bài Tôi Đi Học Hay Nhất

Văn Mẫu Phân Tích Bài Tôi Đi Học Hay Nhất được nhiều bạn đọc quan tâm và chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn văn học nổi tiếng.

Trong đời học sinh của mỗi người, có lẽ ai ai cũng hơn một lần được cha hoặc mẹ dắt tay đến trường trong tâm trạng sợ sệt, lo âu. Ký ức ấy tồn tại mãi. Rồi mỗi năm, khi mùa tựu trường đến, ký ức ấy có dịp sống lại trong tâm trí mỗi người. Nhưng để có những trang sách ghi lại những hồi ức đẹp làm xúc động lòng người thì có lẽ chỉ có Thanh Tịnh với truyện ngắn Tôi đi học.

Bốn trang sách ghi lại hồi ức của nhà văn vào buổi sáng mùa thu trên đường từ nhà đến ngôi trường làng trong buổi học đầu tiên sao mà nhẹ nhàng với những chi tiết dễ thương của tuổi thơ lần đầu theo mẹ tới trường.

Trước hết, Thanh Tịnh nêu lý do có thể được xem là động lực thôi thúc ông viết truyện ngắn này. Lý do mà nhà văn đã nêu trong truyện ngắn có cả thời gian “hằng năm cứ vào cuối thu ”, có cả không gian “lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc”, và có cả con người là “mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường”.

Những hình ảnh gợi nhớ được miêu tả bằng những dòng văn nhẹ như thơ ấy đã khiến lòng tác giả “lại nao nức nhớ lại những kỷ niệm mơn man”, khiến tâm trạng của nhà văn “lại tưng bừng rộn rã” về buổi tựu trường. Và tác giả đã nhớ lại, những: hình ảnh trong ký ức hiện về như một cuốn phim quay chậm theo trình tự thời gian, bắt đầu từ “Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh… ”

Đấy là mốc thời gian thay đổi đời sống tuổi thơ và cũng là cuộc đời của nhà văn (và có thể của mọi người) sau này nên có khó thể nào quên được. Còn diễn biến tâm trạng thì từ con đường làng cho tới lớp học. Thanh Tịnh đã tái hiện tất cả vào những trang văn bằng nghệ thuật viết tự sự. cảnh làng quê, trên con đường làng dài và hẹp, như nhà văn đã mô tả: Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.”

Mọi nét nhìn đều thay đổi, tâm trạng cũng diễn biến không ngừng đều do ở câu văn ngắn gọn và dễ hiểu: “Hôm nay tôi đi học”. Cũng là con sông làng nhưng giờ đây “tôi” không được “lội qua sông thả diều như thằng Quý”. Cũng là cánh đồng làng nhưng “tôi” không được ra đó nô đùa như thằng Sơn. Việc “đi học” đã thay đổi con người “tôi”. Từ một đứa trẻ thích lội qua sông thả diều, nô đùa, bẫy chim trên đồng ruộng, sáng hôm nay “Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn” hẳn lên.

Thay đổi từ cách ăn mặc cho tới tính cách của con người chẳng phải là “sự thay đổi lớn” sao?! Cái hay của nhà văn là tạo ra điểm nhấn gợi đúng vào cảm xúc của người đọc ấy. Dù không cùng hoàn cảnh, không cùng nơi chốn, thời điểm với nhân vật “tôi” nhưng hàng triệu người vẫn thấy bóng dáng, cảm nhận của mình khi đọc được dòng văn trên.

Từ điểm nhấn là “sự thay đổi lớn” ấy, nhà văn đi vào chi tiết trên đường “tôi” theo mẹ đến trường bằng lối miêu tả hình ảnh xen lẫn với biểu cảm. Các hình ảnh lại được miêu tả theo kiểu dây chuyền bằng cái nhìn tinh tế. “thấy mấy cậu nhỏ trạc bằng tuổi tôi… trao sách vở cho nhau xem”. Họ “ôm sách vở nhiều lại kèm cả bút thước nữa” mà chẳng thấy khó khăn gì trong lúc chỉ cầm hai quyển vở mới mà “tôi đã bắt đầu thấy nặng.

Tôi bậm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chúi xuống đất. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận. Ớ đoạn văn ấy, nhà văn cứ nhìn sự việc, sự vật của người rồi cảm nhận ở mình cùng với sự vật, sự việc ấy. Nhìn thấy sách vở đã vậy, khi nhìn thấy “bút thước” mà mấy cậu học trò đang cầm “tôi” cũng đòi mẹ đưa bút thước cho cầm. Khi nghe mẹ bảo để mẹ cầm cho cũng được thì “tôi” lại nghĩ: “chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước”. Đấy là một ý nghĩ “vừa non nớt vừa ngây ngô” thật dễ thương chỉ xuất hiện ở trẻ thơ.

Theo thời gian và con đường đi tới, nhân vật “tôi” cùng mẹ đã đến nơi cần đến. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt “tôi” là “Trước sân trường làng Mĩ Lí dày đặc cả người. Thế là “tôi” nhớ lại chỉ mới trước đây mấy hôm thôi nhân đi bẫy chim quyên cùng với bạn, “tôi” cũng đã vào quan sát kĩ từng phòng ngôi trường này, và chỉ có cảm tưởng là “nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà khác trong làng”. Đó là nhận xét đúng với thực tế.

Vào thời buổi ấy, làng quê nào ở miền Trung cũng nhiều nhà tranh vách đất, thỉnh thoảng mới bắt gặp một hai ngôi nhà ngói nhỏ. Duy chỉ có đình chùa và trường học mới có vẻ cao ráo và sạch sẽ hơn tất cả các nhà khác trong làng. Nhưng bây giờ thì nó lại khác. “trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp. Sân nỏ rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng.

Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ”. Tại sao thế, cũng là một ngôi trường ấy thôi mà! Đấy cũng là cảm nhận của tuổi thơ về một sự vật ở hai thời điểm và hai hoàn cảnh khác nhau. Ở thời điểm “trước đó mấy hôm”, nhân vật “tôi” tới trường Mĩ Lí vào những ngày hè vắng lặng trong cảnh sông thả diều, bẫy chim thường ngày, nên chỉ thấy nó cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà trong làng. Còn bây giờ thì khác.

Cái khác biệt trước nhất là ở cậu bé. Cậu sắp trở thành người học trò. Cậu đã bắt đầu thay đổi từ môi trường gia đình qua môi trường trường học, từ môi trường tự do bay nhảy đây đó dưới ngôi nhà và cánh đồng làng vào một lớp học trong ngôi trường này để học đọc, học viết, học tính toán. Để “biết ba chữ với người ta” như mong ước của cha mẹ. Cái khác thứ hai ấy là khung cảnh trước mắt dày đặc cả người.

Và “Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ, Nhà văn đã so sánh tuổi thơ trong hoàn cảnh ấy “như con chim non… ” luôn ngập ngừng e sợ trước cảnh lạ. Hoàn cảnh đã tác động vào tâm lý của con người. Cảnh đây là cảnh ở trường học, nơi giảng dạy “tiên học lễ hậu học văn”. Người lớn bước vào còn phải giữ phép tắc lễ nghĩa huống gì là trẻ con.

Tác giả đã nhớ lại và miêu tả cảnh, tình thật tinh tế, nhất là tâm trạng ‘lo sợ vẩn vơ” của “mấy cậu học trò mới” cũng như nhân vật “tôi”. Nỗi lo sợ, cử chỉ ngập ngừng càng tăng khi nghe “một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, khỉ học trò cũ sắp hàng và đi vào lớp”, nhân vật “tôi” mới “cảm thấy mình chơ vơ”. Tất cả các cậu học trò mới như “tôi” đều thụ động. Có lẽ đây là đoạn văn vừa tả cảnh vừa tả tâm lý hay nhất của bài văn.

Tâm lý thì “lo sợ, ngập ngừng”, cử chỉ thì “rụt rè hai chân hết co lại duỗi.. ”, “toàn thân cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp”. Đang trong cử chỉ và tâm trạng đó thì “ông đốc” (thầy hiệu trưởng) xuất hiện. Ông đọc tên từng người, rồi dặn dò phải chăm học. Rồi ông “nhìn chúng tôi với cặp mắt hiền từ và cảm động”. Từ ngoài đường, từ trong lớp học hầu như ai ai cũng ngắm nhìn khiến các cậu học trò mới “càng lúng túng hơn”.

Cao điểm của tâm trạng là lúc ông đốc bảo: “-Thôi, các em lên đứng đây sắp hàng để vào lớp.”, Ây là tâm trạng “trong thời thơ ấu tôi chưa lần nào thấy xa mẹ tôi như lần này”. Và chính vì có cảm giác như thế nên “Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ.

Nhưng rồi sự lúng túng, tâm trạng lo sợ ấy cũng nguôi dần đi là nhờ những người thân, nhờ ông đốc học hiền từ, nhờ “người thầy trẻ tuổi, gương mặt tươi cười đang đón chúng tôi trước cửa lớp”. Nhờ sự an ủi, động viên của mẹ, ông đốc và người thầy trẻ tuổi mà từ tâm trạng lo sợ, lúng túng, nhân vật “tôi ” chuyển qua tâm trạng tò mò, gần gũi, và ấm áp lúc ngồi yên trong lớp học.

Từ mùi hương đến những tấm hình, cái gì cũng thấy lạ và hay hay. Từ sự lạm nhận chỗ ngồi “là vật riêng của mình” đến việc nhìn người bạn ngồi bên cạnh, “một người bạn tôi chưa hề quen biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào”. Như thế, trong vòng chưa đầy một buổi sáng, nhân vật “tôi ” gần như thay đổi hoàn toàn do thay đổi môi trường hoạt động. Trường học tạo dựng môi trường thân thiện trong sáng.

Hơn 70 năm sau khi “Tôi đi học” ra đời, đọc lại truyện hầu như ai cũng xúc động. Ngoài lời văn ý vị và nhẹ nhàng như thơ trong nghệ thuật kết hợp hài hòa giữa miêu tả gắn liền với cảm xúc là tài nhớ, chọn lựa và sắp xếp các chi tiết về buổi học đầu tiên của nhân vật “tôi” thành một truyện ngắn tự sự và trữ tình.

Ai cũng nhận thấy có bóng dáng buổi học đầu tiên của mình ở trong truyện, nhất là hình ảnh “Tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần đọc” đọng lại ở cuối trang văn.

Gợi ý 🌼Sơ Đồ Tư Duy Sang Thu ❤️️ 13 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Ngắn Hay

Viết một bình luận