Dàn Ý Lặng Lẽ Sa Pa ❤️️ 33+ Bài Mẫu Dàn Ý Phân Tích Hay Nhất ✅ Giới Thiệu Tuyển Tập Trọn Bộ Đầy Đủ Nhất Những Mẫu Dàn Bài Hữu Ích Cho Học Sinh.
Dàn Ý Lặng Lẽ Sa Pa Của Nguyễn Thành Long – Mẫu 1
Tham khảo dàn ý Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long dưới đây sẽ giúp các em học sinh xác định được bố cục và nội dung cho bài viết.
1.Mở bài phân tích Lặng lẽ Sa Pa:
- Giới thiệu về tác giả: Nguyễn Thành Long là cây bút chuyên về truyện ngắn và kí.
- Giới thiệu nội dung cần phân tích: Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là kết quả của chuyến đi Lào Cai trong mùa hè năm 1970 của tác giả.
2.Thân bài phân tích Lặng lẽ Sa Pa:
a. Phân tích nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa:
- Là người làm công tác khí tượng thủy văn, đó gió, đo mây.
- Anh tự sắp xếp cuộc sống, dù một mình ở trên đỉnh núi cao anh vẫn có bầy gà đẻ trứng, có trà ngon, có vườn hoa.
- Anh chàng này “thèm người”, sống một mình trên núi nên anh luôn muốn gặp con người dù chỉ một chút, anh muốn nhìn thấy họ, muốn nghe giọng nói của họ. Có khi anh còn để cây ngang đường để có thể gặp người nói chuyện vài câu.
- Anh luôn sống trong tinh thần lạc quan, một trái tim ấm áp, yêu đời. Anh đã vui sướng biết bao khi kể về câu chuyện khi kịp phát hiện ra các đám mây khô mà từ đó quân ta đã hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng.
- Anh rất khiêm tốn, khi biết họa sĩ muốn vẽ mình, anh đã từ chối, anh kể ra rất nhiều người khác phải hi sinh như thế nào, chứ mình không là gì cả.
- Anh tâm sự với mọi người “Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất”. Qua chi tiết này, anh thanh niên hiện lên là một người không ngại khó khăn, thử thách vẫn dấn thân vào con đường biết rằng không mấy bình lặng.
b. Phân tích nhân vật bác họa sĩ và cô gái trong Lặng lẽ Sa Pa:
- Là những con người lao động bình thường, đứng trước cuộc sống của anh thanh niên thì đem lòng cảm phục.
- Đại diện cho những người xây dựng đất nước tươi sáng, sống có lí tưởng, biết trân trọng những người anh hùng thầm lặng.
- Xúc động trước cuộc sống và cống hiến của anh thanh niên. Chính từ sự xúc động đó, cô gái đã đem lòng cảm mến anh thanh niên.
c. Tổng kết nội dung, nghệ thuật trong Lặng lẽ Sa Pa:
- Nội dung: khắc họa thành công hình ảnh những người lao động bình thường. Qua đó, khẳng định vẻ đẹp của con người lao động và ý nghĩa của những công việc thầm lặng.
- Nghệ thuật: xây dựng thành công tình huống hợp lí, cách kể chuyện tự nhiên, có sự kết hợp giữa tự sự, trữ tình với bình luận.
3.Kết bài phân tích Lặng lẽ Sa Pa:
- Khái quát lại giá trị của câu chuyện.
- Nêu cảm nhận của bản thân.
Chia sẻ 🌼 Tóm Tắt Lặng Lẽ Sa Pa 🌼 17 Bài Mẫu Truyện Ngắn Gọn Hay
Dàn Ý Thuyết Minh Lặng Lẽ Sa Pa – Mẫu 2
Mẫu dàn ý thuyết minh Lặng lẽ Sa Pa dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh.
I. Mở bài: Giới thiệu tác phẩm sẽ thuyết minh: Lặng lẽ Sa Pa của tác giả Nguyễn Thành Long
II. Thân bài
- Tác giả Nguyễn Thành Long
- Nguyễn Thành Long là một cây bút chuyên viết về tiểu thuyết và truyện ngắn từ thời kháng chiến chống Pháp.
- Văn ông đậm đà chất thơ, giàu ý vị nhẹ nhàng, tình cảm.
- Lặng lẽ Sa Pa là kết quả của chuyến đi Lào Cai thực tế của tác giả vào năm 1970, nó được in trong tập “Giữa trong xanh” (1972).
- Tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa
a. Hoàn cảnh sáng tác
- Truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” là kết quả của chuyển đi lên Lào Cai trong mùa hè 1970 của nhà văn.
- Truyện được rút ra từ tập “Giữa trong xanh” (1972).
b. Tóm tắt tác phẩm
- Truyện kể về cuộc gặp gỡ tình cờ của anh thanh niên, ông họa sĩ, cô kĩ sư và bác lái xe.
- Ông họa sĩ và cô kĩ sư lên thăm nơi ở và làm việc của anh thanh niên.
- Anh bộc bạch về công việc và cuộc sống của mình.
- Họa sĩ đã kịp ghi lại ký họa chân dung về anh.
- Anh đã làm cô kĩ sư và ông họa sĩ sống dậy những khát vọng cống hiến.
- Họ đã chia tay trong tình cảm lưu luyến, xúc động.
c. Giá trị nội dung
- Truyện ngắn khắc họa thành công hình ảnh những con người lao động thầm lặng cống hiến cho đời.
- Ngợi ca vẻ đẹp của người lao động và ý nghĩa của những công việc thầm lặng nhưng quan trọng vô cùng.
d. Giá trị nghệ thuật
- Xây dựng tình huống thành công.
- Miêu tả nhân vật kết hợp với tự sự và biểu cảm.
III. Kết bài
- “Lặng lẽ Sa Pa” là một truyện ngắn hay và giàu cảm xúc.
- Truyện xứng đáng là một tác phẩm mà mỗi chúng ta nên đọc và cảm nhận.
Mời bạn tham khảo 🌠 Sơ Đồ Tư Duy Lặng Lẽ Sa Pa Nguyễn Thành Long 🌠 11 Mẫu Sơ Đồ Chi Tiết
Dàn Ý Phân Tích Lặng Lẽ Sa Pa Hay Nhất – Mẫu 3
Đón đọc dàn ý phân tích Lặng lẽ Sa Pa hay nhất được chọn lọc và chia sẻ dưới đây:
1.Mở bài
- Dẫn dắt từ khát vọng cống hiến của người trẻ hiện nay
- Giới thiệu sang tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của tác giả Nguyễn Thành Long: Một tác phẩm sáng tác năm 1970 chứa đựng những giá trị sâu sắc về sự cống hiến thầm lặng trước cuộc đời thông qua vẻ đẹp của các nhân vật trong tác phẩm
2.Thân bài
a. Nhân vật anh thanh niên
-Giới thiệu về nhân vật và hoàn cảnh sống
- Xuất hiện trong lời giới thiệu của ông lại xe: đó là một trong những người cô độc nhất thế gian, thèm người.
- Hai mươi bảy tuổi, tầm vóc nhỏ bé, nét mặt rạng rỡ.
- Sống một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m, bốn bề chỉ có cây cỏ và mây mù.
- Nghệ thuật miêu tả gián tiếp, trực tiếp được sử dụng để khắc họa hoàn cảnh sống thật đặc biệt: cô đơn, vắng vẻ của anh thanh niên
-Nơi ở và cách sống, cách sinh hoạt:
- Nơi ở: sạch sẽ với chiếc giường con, một bàn học, một giá sách.
- Cách sống, cách sinh hoạt: Trồng hoa, nuôi gà, tự học, đọc sách.
- Nghệ thuật liệt kê, miêu tả nhằm khắc họa nơi ở giản dị nhưng ngăn nắp, gọn gàng cùng cách sống rất đẹp của anh thanh niên
-Công việc và suy nghĩ về công việc, về mọi người
+Công việc của anh thanh niên:
- Làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu.
- Công việc hằng ngày của anh là: đo gió, mưa, nắng, tính mây, đo chấn động địa chất dự vào việc dự báo thời tiết, phục vụ sản xuất và chiến đấu
- Nghệ thuật liệt kê, kể, miêu tả => công việc của anh là một công việc đòi hỏi sự chính xác cao, đó cũng là một công việc nhiều vất vả, gian khổ, đồng thời qua đó cũng bộc lộ anh thanh niên là người yêu công việc, có tinh thần trách nhiệm cao.
+Suy nghĩ của anh thanh niên về công việc:
- Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi.
- Anh luôn nghĩ: mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc
- Đây là những suy nghĩ đúng đắn, nghiêm túc và sâu sắc
+Khi anh suy nghĩ và nói về người khác:
- Anh kể về ông kĩ sư ở vườn rau Sa Pa: ngồi im rình xem ong lấy phấn thụ phấn.
- Anh khâm phục đồng chí nghiên cứu khoa học đang làm bản đồ sét.
- Anh nói về mọi người với một thái độ khiêm nhường, quý trọng những người lao động.
- Anh thanh niên hiện lên chân thật, tận tụy, tin yêu cuộc sống.
b. Những nhân vật khác
-Nhân vật ông hoạ sĩ già
+Cảm xúc của người họa sĩ già trước anh thanh niên
- Xúc động mạnh.
- Bối rối.
- Cảm thấy người con trai làm ông nhọc quá
- Ông muốn vẽ anh thanh niên
+Những điều ông nhận ra sau khi tiếp xúc với anh thanh niên
- Nghệ thuật, hội hoạ bất lực trong hành trình cuộc đời.
- Vẽ là công việc khó nhọc, gian nan.
- Ông họa sĩ hiện lên là con người yêu mến, quý trọng những người lao động
-Nhân vật cô kĩ sư
- Trước một người giàu lí tưởng như anh thanh niên, cô kĩ sư thấy bàng hoàng và sự hàm ơn khó tả, khi nhận lại chiếc khăn tay, cô đỏ bừng mặt
- Sau cuộc gặp gỡ ngắn ngủi ấy, cô càng tin vào quyết định của mình
- Cô kĩ sư hiện lên là một người trẻ trung, kín đáo, giàu khao khát, lí tưởng
3.Kết bài
- Khái quát những nét chính về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm
- Suy nghĩ bản thân về sự cống hiến của con người trước cuộc đời
Đón đọc tuyển tập 🌼 Mở Bài Lặng Lẽ Sa Pa 🌼 20 Đoạn Văn Ngắn Gọn Hay Nhất
Dàn Ý Phân Tích Lặng Lẽ Sa Pa Ngắn Gọn – Mẫu 4
Mẫu dàn ý phân tích Lặng lẽ Sa Pa ngắn gọn dưới đây sẽ giúp các em học sinh tham khảo hệ thống luận điểm rút gọn trọng tâm.
- Mở bài
- Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Thành Long (những nét chính về con người, cuộc đời, các sáng tác chủ đạo, đặc điểm sáng tác,…)
- Giới thiệu khái quát về truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” (xuất xứ, hoàn cảnh ra đời, cảm hứng chủ đạo, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật,…)
- Thân bài
a. Bức tranh thiên nhiên Sa Pa
- Nghệ thuật: liệt kê, nhân hóa
- Tác giả Nguyễn Thành Long như đã làm hiện lên trước mắt người đọc những nét đặc trưng, độc đáo rất riêng của mảnh đất Sa Pa – một bức tranh đẹp, thơ mộng.
b. Các nhân vật
*Nhân vật anh thanh niên
-Một con người yêu nghề, luôn đam mê và hết mình vì công việc
- Chấp nhận làm việc trong một điều kiện, hoàn cảnh đặc biệt và đầy sự khắc nghiệt của thiên nhiên, khí hậu.
- Coi công việc là bạn
- Luôn hoàn thành xuất sắc công việc của mình
-Một người luôn tràn đầy tình yêu cuộc sống và sống lạc quan trong mọi hoàn cảnh.
- Biết tự tạo niềm vui cho bản thân bằng những việc làm giản dị như trồng hoa, nuôi gà, nuôi ong
- Đọc sách để bồi đắp tâm hồn và nâng cao vốn hiểu biết
- Sắp xếp căn phòng, cuộc sống của mình một cách ngăn nắp, gọn gàng – “một căn nhà ba gian sạch sẽ khiến ông họa sĩ phải trầm trồ và bất ngờ”.
-Một người chân thành, cởi mở và giàu lòng hiếu khách.
- Trong anh luôn hiện hữu nỗi “thèm người”
- Khi gặp được người, anh vui mừng không xiết đến nỗi không thể làm chủ được cảm xúc của mình “anh chạy vụt đi, cũng tất tả như khi đến” hay “người con trai nói to những điều đáng lẽ người ta chỉ nói”.
- Anh rất cởi mở, hiếu khách và quan tâm đến tất cả mọi người: hồ hởi pha trà, rồi lúc họ ra về anh còn tặng quà,…
-Một con người khiêm tốn:
- Khi ông họa sĩ muốn được vẽ anh thì anh từ chối, e ngại
- Muốn được giới thiệu người khác mà với anh họ xứng đáng hơn mình
*Nhân vật ông họa sĩ
- Giữ vai trò đặc biệt quan trọng bởi ông mang điểm nhìn trần thuật của tác giả
- Ông là một người họa sĩ chân chính, nghiêm túc, say mê và không ngần ngại khó khăn để đi tìm cái đẹp- Khi gặp anh thanh niên, chứng kiến công việc và cuộc sống của anh, ông họa sĩ xúc động và bối rối
- Trước vẻ đáng yêu của anh, ông lại thấy “nhọc quá” vì những điều người ta nghĩ về anh
*Nhân vật cô kĩ sư
- Cô là hiện thân, là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của tuổi trẻ.
- Cuộc gặp gỡ bất ngờ cũng những câu chuyện, những lời tâm sự của anh thanh niên đã khiến cô cảm thấy “bàng hoàng”, giúp cô hiểu hơn về anh và có niềm tin vào con đường mình đã chọn.
*Nhân vật bác lái xe
- Là nhân vật xuyên suốt toàn bộ câu chuyện, tạo nên cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa ba nhân vật còn lại.
- Bác là một người yêu nghề và có trách nhiệm với công việc, bác đã làm nghề lái xe ba mươi năm và có vốn hiểu biết phong phú về Sa Pa.
- Bác còn là một người niềm nở và cởi mở và có tâm hồn nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Sa Pa.
- Bác là cầu nối giữa anh thanh niên với miền xuôi, với cuộc đời
- Kết bài: Khái quát những nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” và nêu cảm nhận của bản thân.
Có thể bạn sẽ thích 🌹 Kết Bài Lặng Lẽ Sa Pa 🌹 20 Đoạn Văn Ngắn Gọn Hay Nhất
Dàn Ý Bài Lặng Lẽ Sa Pa Ngắn Nhất – Mẫu 5
Mẫu dàn ý bài Lặng lẽ Sa Pa ngắn nhất dưới đây sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng ôn tập cho bài viết trên lớp.
- Mở bài
- Giới thiệu qua về tác phẩm và tác giả. “Lặng lẽ Sa Pa” là những tâm huyết của nhà văn Nguyễn Thành Long sau chuyến đi về Lào Cai. Câu chuyện kể về người thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu trên đỉnh núi Yên Sơn cao hai nghìn sáu trăm mét.
- Bằng lối viết sắc sảo, miêu tả tinh tế, tác giả đã khiến cho câu chuyện trở nên hấp dẫn người đọc, hình ảnh Sa Pa hiện lên vô cùng quyến rũ, và bí ẩn, vừa mờ sương vừa hiện thực.
- Thân bài
- “Lặng lẽ Sa Pa” là một câu chuyện nhưng không quá chú ý vào những tình tiết thắt nút gay cấn, gây tò mò háo hức cho người đọc, mà tác giả lại thiên về cách miêu tả cảnh người và vật.
- Nó giống như một lối kể chuyện bình dị đơn giản có gì kể đấy không cần thêm mắm thêm muối cho kịch tính. Nhưng thông qua lối viết văn đầy bị dị, mộc mạc đó người đọc lại thấy được rất nhiều cái hay, cái đẹp được hiện lên.
- Hình ảnh những con người trong tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” được hiện lên gần gũi không hoành tráng, hay hùng vĩ chỉ là những con người yêu công việc của mình đang làm. Một công việc lặp đi lặp lại mỗi ngày nhưng họ không thấy chán mà luôn làm chúng với những tình cảm sâu sắc.
- Trong tác phẩm có những con người ông họa sĩ già, cô kĩ sư trẻ ai cũng đáng trân trọng, bởi họ đều là người rất có tâm với công việc.
- Tác giả đã miêu tả chi tiết những gian khổ vất vả mà anh thanh niên nhân vật trong câu chuyện phải trải qua. Tuy vất vả nhưng anh không hề kêu ca phàn nàn mà vẫn âm thầm lặng lẽ làm việc rất tận tụy.
- Qua đây tác giả đã âm thầm gửi tình yêu, lòng ngưỡng mộ của mình tới những nhân vật của mình. Họ là những con người luôn sống có mục đích, luôn muốn cống hiến sức lực cho quê hương đất nước dù trong thời chiến hay thời bình.
- Hình ảnh anh thanh niên làm nghề khí tượng thủy văn hiện lên thật gần gũi, giản dị anh tuy không là anh hùng đánh Mỹ, không giống như một tượng đài tráng lệ, anh chỉ là một người bình thường nhưng bằng ngòi bút của tác giả hình ảnh của anh thanh niên luôn lấp lánh ánh hào quang.
- Kết bài: Nêu cảm nghĩ cá nhân
Ví dụ: “Lặng lẽ Sa Pa” là một tác phẩm hay, nhiều cảm xúc cho người đọc, bằng lối văn phòng bình dân giản dị nhưng trong mỗi câu chữ Nguyễn Thành Long viết ra người ta đều cảm nhận được nét đẹp, mùi thơm toát ra từ trong đó.
Tiếp theo, mời bạn xem nhiều hơn 🌹 Phân Tích Lặng Lẽ Sa Pa 🌹 15 Bài Văn Ngắn Gọn Hay Nhất
Dàn Ý Chi Tiết Lặng Lẽ Sa Pa – Mẫu 6
Dựa vào dàn ý chi tiết Lặng lẽ Sa Pa sẽ giúp các em học sinh củng cố nội dung kiến thức của tác phẩm. Tham khảo mẫu lập dàn ý chi tiết bài Lặng lẽ Sa Pa dưới đây:
- Mở bài: Giới thiệu tác phẩm.
- Thân bài
a. Tác giả:
- Nguyễn Thành Long (1925-1991) quê ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.
- Bút danh khác là Lưu Quỳnh, Phan Minh Thảo.
- Chuyên về truyện ngắn và bút ký, trong đó ông được đánh giá là cây bút truyện ngắn nổi bật giai đoạn 1960-1970.
- Đề tài chính trong sáng tác của ông là cuộc sống sinh hoạt đời thường. Các tác phẩm tiêu biểu bao gồm Bát cơm cụ Hồ, Gió bấc gió nồm, Chuyện nhà chuyện xưởng, Những tiếng vỗ cánh, Giữa trong xanh,…
b. Tác phẩm:
- Hoàn cảnh sáng tác: Là kết quả của chuyến đi thực tế mùa hè năm 1970 của tác giả tại Lào Cai.
- Xuất xứ: Rút từ tập Giữa trong xanh xuất bản năm 1972.
- Ý nghĩa nhan đề: Nhấn mạnh, làm nổi bật chủ đề của tác phẩm ấy là khác với cái dáng vẻ yên tĩnh, vắng lặng của Sa Pa, thì thực tế cuộc sống ở nơi đây lại trở nên sôi động với những con người say mê lao động, cống hiến lặng thầm cho đất nước, cho xã hội để thực hiện lý tưởng sống cao đẹp.
c. Tình huống truyện: Cuộc gặp gỡ tình cờ của những người khách trên một chuyến xe lên Sa Pa với anh thanh niên trẻ tuổi làm công tác khí tượng thủy văn trên đỉnh Yên Sơn.
d. Nội dung tác phẩm:
-Anh thanh niên:
- Hoàn cảnh sống và làm việc khắc nghiệt.
- Vẻ đẹp tâm hồn rất đáng quý, có những suy nghĩ đẹp về công việc, gắn bó với công việc, yêu công việc, coi lao động, coi nghề nghiệp của mình là niềm vui trong cuộc sống, ý thức rất rõ về giá trị của công việc, cũng như nhiệm vụ của mình với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
- Có những suy nghĩ đẹp về cuộc sống, khi biết tự tìm câu trả lời cho giá trị của bản thân, về ý nghĩa của cuộc sống, cảm thấy hạnh phúc khi làm được những điều có ích cho xã hội, đóng góp công sức vào việc kiến thiết đất nước.
- Nét đẹp về tính cách như sự cởi mở, chu đáo với mọi người (tặng hoa cho cô kỹ sư, tặng trứng cho ông họa sĩ, cho bác lái xe tam thất,…), đức tính khiêm tốn giản dị (từ chối được ông họa sĩ vẽ), lối sống ngăn nắp, tỉ mỉ,…
-Nhân vật cô kỹ sư, là một kỹ sư mới ra trường, hăng hái xung phong lên Lào Cai nhận công tác, dám từ bỏ chốn phồn hoa đô hội và mối tình nhạt nhẽo vô vị. Cuộc gặp gỡ vô tình với anh thanh niên đã truyền cho cô sức mạnh và thắp lên cho cô niềm tin, tình cảm lớn lao với lý tưởng cao đẹp về cuộc sống.
-Nhân vật bác lái xe, ông kỹ sư vườn rau, anh kỹ sư nghiên cứu bản đồ rét,…Tất cả những nhân vật này đều cho thấy sự tận tụy, hi sinh hết mình vì công việc, họ yêu công việc, coi lao động là vinh quang, là lý tưởng sống cao đẹp, đáng quý vô cùng.
e. Nghệ thuật:
- Sự kết hợp tuyệt vời giữa các yếu tố trữ tình, tự sự và bình luận.
- Hình ảnh truyện nhẹ nhàng, trong sáng, giản dị, lãng mạn.
- Tình huống truyện đơn giản, các nhân vật được khắc họa tỉ mỉ với những nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống.
- Kết bài: Nêu cảm nhận.
Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất
Lập Dàn Ý Phân Tích Lặng Lẽ Sa Pa Nâng Cao – Mẫu 7
Mẫu lập dàn ý phân tích Lặng lẽ Sa Pa nâng cao dưới đây sẽ giúp các em học sinh vận dụng hoàn thành tốt bài viết.
1) Mở bài: Giới thiệu về tác giả Nguyễn Thành Long, nội dung truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa.
2) Thân bài
a. Nhân vật anh thanh niên
-Đôi nét về nhân vật: Cách giới thiệu gián tiếp cho thấy hoàn cảnh sống cô đơn của anh thanh niên.
+Qua lời giới thiệu của bác lái xe:
- Tuổi tác: một anh thanh niên hai mươi bảy tuổi
- Nghề nghiệp: công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu
- Nơi sống: sống một mình trên đỉnh Yên Sơn, cao hai nghìn sáu trăm mét, bốn bề chỉ cây cỏ và mây mù lạnh lẽo.
+Qua ấn tượng của người họa sĩ: người con trai có tầm vóc nhỏ bé, nét mặt rạng rỡ.
-Nơi ở của anh thanh niên:
- Nơi ở: sạch sẽ, gọn gàng với một chiếc giường con, một bàn học và một giá sách.
- Cách sống: nuôi gà, trồng rau, đọc sách và tự học.
-Công việc và suy nghĩ về công việc:
- Công việc hàng ngày: Có nhiệm vụ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự báo trước thời tiết hàng ngày.
- Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác cao. Dù vất vả, khó khăn nhưng anh thanh niên vẫn yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao.
-Suy nghĩ về công việc:
- Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi.
- Anh luôn nghĩ: mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc.
- Anh khâm phục những con người lao động khác: Ông kĩ sư ở vườn rau Sa Pa: ngồi im rình xem ong lấy phấn thụ phấn, đồng chí nghiên cứu khoa học đang làm bản đồ sét.
- Một người nghiêm túc trong công việc, biết trân trọng những người xung quanh mình.
b. Các nhân vật khác
-Ông hoạ sĩ
- Một con người hết lòng vì nghệ thuật…
- Xúc động mạnh khi nhìn thấy người con trai tầm vóc bẻ nhỏ, khuôn mặt rạng rỡ.
- Ngạc nhiên khi nhìn thấy hình ảnh anh thanh niên đang hái hoa rồi tặng cho cô kỹ sư.
- Cảm thấy người con trai làm ông nhọc quá.
- Sau cuộc trò chuyện với anh thanh niên: Ông bày tỏ ý định muốn vẽ bức chân dung về anh.
- Nhận ra rằng nghệ thuật, hội hoạ bất lực trong hành trình cuộc đời.
- Một con người biết trân trọng những người lao động.
-Cô kỹ sư
- Tính cách dễ gần, hồn nhiên và lãng mạn: trông thấy anh thanh đang hái hoa, quên mất e lệ chạy đến bên anh, nhận lấy bó hoa mà anh đã cắt.
- Cô yêu mến bác họa sĩ và anh thanh niên: chăm chú lắng nghe câu chuyện của anh, cố tình để lại chiếc khăn tay làm tin nhưng bị anh vô tình ngây ngô trả lại…
- Sau cuộc gặp gỡ với anh thanh niên, càng thêm tin tưởng vào quyết định của bản thân.
- Một con người trẻ trung, giàu nhiệt huyết nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế.
-Một số nhân vật khác
- Ông kĩ sư ở vườn rau Sa Pa
- Nhà nghiên cứu sét
- Họ chỉ hiện lên qua lời kể của anh thanh niên, nhưng đó đều là những con người say mê công việc của mình.
3) Kết bài: Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa”.
Đọc nhiều hơn dành cho bạn ☀️ Phân Tích Những Ngôi Sao Xa Xôi ☀️ 14 Bài Văn Hay Nhất
Dàn Ý Văn Bản Lặng Lẽ Sa Pa Học Sinh Giỏi – Mẫu 8
Đón đọc dàn ý văn bản Lặng lẽ Sa Pa học sinh giỏi dưới đây với những gợi ý làm bài đặc sắc.
1, Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
- Tác giả Nguyễn Thành Long: nổi tiếng với nhiều truyện ngắn, bút kí; thường viết về cuộc sống của người dân miền Bắc xây dựng XHCN.
- Tác phẩm viết về những người lao động thầm lặng trên núi cao, cống hiến cho công cuộc xây dựng đất nước thời kì tạm hòa bình ở miền Bắc, tiếp tục kháng chiến chống Mĩ ở miền Nam.
2, Thân bài:
a, Nội dung truyện: ca ngợi con người lao động, chứa đựng nhiều triết lí nhân sinh.
-Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp
- Nắng: được miêu tả rực rỡ, chói chang như đốt cháy rừng cây, mạ bạc con đèo.
- Sự hài hòa của màu sắc: màu bạc của cây thông trước nắng, màu hoa cà của những cây tử kinh điểm xuyết giữa màu xanh của rừng.
- Hình ảnh nhân hóa mây và nắng như một đứa trẻ chơi đá bóng: “Mây bị nắng xua, cuộn tròn lại từng cục, lăn trên các vòm lá ướt sương, rơi xuống đường cái, luồn cả vào gầm xe”.
- Một bức tranh thiên nhiên sống động, rực rỡ đầy sức sống.
-Hệ thống nhân vật mang ý nghĩa biểu tượng.
+Nhân vật anh thanh niên:
- Công việc: làm nghiên cứu khí tượng thủy văn trên đỉnh núi, vất vả, nguy hiểm.
- Cuộc sống: sống một mình nhưng ngăn nắp gọn gàng, chỉ dành cho mình một góc nhỏ còn lại cho công việc; trồng hoa quanh nhà – cho thấy một tâm hồn thi sĩ, yêu cái đẹp.
- Phẩm chất con người: hết lòng vì công việc, coi sự cống hiến của mình là lẽ đương nhiên; sống có lí tưởng, khiêm tốn; tốt bụng, niềm nở.
- Những trăn trở suy nghĩ về ý nghĩa cuộc sống: suy nghĩ xem “thèm người” là gì, con người với con người có ý nghĩa gì; luôn coi bản thân với công việc là đôi, coi những người làm cùng ngành dù ở xa dưới thành phố cũng là đồng nghiệp; luôn nhắc nhở bản thân rằng còn phải cống hiến hơn nữa cho đất nước (việc thi thố với người cha).
- Mở rộng: câu nói của Bác Hồ “Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu chừng nào?”
- Biểu tượng cho những con người sống hết mình, cống hiến vì đất nước.
+Nhân vật cô gái:
- Tính cách dễ gần, hồn nhiên trẻ trung, lãng mạn: trông thấy hoa anh thanh niên trồng liền rất vui vẻ, không hề e ngại rụt rè, tận hưởng những bông hoa tươi thắm.
- Mang quyết tâm bỏ thành phố để đến nơi núi rừng sâu thẳm, nhưng chưa hiểu rõ được nhiều điều trong cuộc sống.
- Cô yêu mến bác họa sĩ và anh thanh niên; họ không nói với nhau nhiều nhưng người đọc cảm nhận được một tình cảm nhen nhóm giữa hai người.
- Cô gái biểu tượng cho những người trẻ có tinh thần nhiệt huyết, nhiều mộng mơ, chưa nhiều kinh nghiệm thực tế nhưng sẵn sàng học hỏi.
+Nhân vật bác hoạ sĩ:
- Đam mê nghệ thuật: đi thực tế trước khi về hưu, yêu mến anh thanh niên liền đem giấy bút ra phác họa anh ngay, đoạn suy nghĩ của bác lúc vẽ anh là những cảm nhận sâu sắc về nghệ thuật đối với cuộc sống; bác hứa sẽ quay lại ở với anh mấy ngày để tìm hiểu công việc của anh.
- Bác thân thiện, quý người: nhanh chóng kết thân với cô gái trẻ làm bạn đồng hành, quý nhau như cha con; trò chuyện niềm nở với bác lái xe; quý mến và cảm phục anh thanh niên cùng những con người lặng lẽ làm việc nơi đây
- Là biểu tượng cho những con người từng trải, giàu kinh nghiệm sống.
+Những nhân vật vô hình:
- Chỉ được nhắc đến qua lời kể của anh thanh niên
- Họ đại diện cho muôn vàn người đang lặng lẽ cống hiến cho đất nước.
b, Nghệ thuật truyện
- Xây dựng tình huống truyện bất ngờ mà hợp lí, giản dị mà ý nghĩa: từ sự giới thiệu của bác lái xe đến cuộc gặp gỡ của ba người, trò chuyện, chia tay.
- Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên: chấm phá, gợi tả.
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật, nhân vật không rõ mặt, không đặt tên: khái quát chung cho muôn vạn người lao động yêu nước.
- Xây dựng tính cách, phẩm chất của anh thanh niên câu chuyện anh kể cho bác họa sĩ và cô gái trẻ, thông qua suy nghĩ của bác họa sĩ
- Không miêu tả dài dòng, chỉ bằng một vài điểm đã nêu bật được nội tâm, tính cách nhân vật.
- Những đoạn độc thoại nội tâm của nhân vật chứa đựng triết lí nhân sinh, tạo cảm giác tự nhiên cho câu chuyện, không bị mang tính giáo điều.
- Câu chuyện được kể theo ngôi thứ ba, giọng kể tự nhiên, khách quan, nhịp điệu truyện diễn ra nhanh, mạch lạc.
3, Kết bài:
- Nhấn mạnh giá trị tác phẩm: truyện vừa mang tính tự sự vừa mang tính trữ tình, như một bài tùy bút về vẻ đẹp thiên nhiên và con người lao động ở SaPa; ca ngợi những lí tưởng, phẩm chất cao đẹp của thanh niên.
Gửi đến bạn 🍃 Sơ Đồ Tư Duy Những Ngôi Sao Xa Xôi 🍃 14 Mẫu Vẽ Tóm Tắt
Dàn Ý Cảm Nhận Về Lặng Lẽ Sa Pa Đơn Giản – Mẫu 9
Tham khảo dàn ý cảm nhận về Lặng lẽ Sa Pa đơn giản dưới đây với những luận điểm rút gọn trọng tâm.
- Mở bài
- Giới thiệu chung về tác giả Nguyễn Thành Long.
- Dẫn dắt vào văn bản nghị luận: Lặng lẽ Sa Pa.
- Thân bài
a. Tình huống truyện
- Cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ, thú vị của anh thanh niên với bác hoạ sĩ già và cô kĩ sư trẻ.
- Tình huống truyện trong Lặng lẽ Sa Pa lại vô cùng đơn giản, nhẹ nhàng nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, giàu giá trị.
b. Nhân vật trong truyện
-Nhân vật anh thanh niên- nhân vật chính của truyện:
- Công việc của chàng trai hai bảy tuổi là làm công tác khí tượng, đo mưa, đo gió, dự báo những tình huống thời tiết có thể xảy ra để phục vụ chiến đấu và sản xuất.
- Hoàn cảnh: Làm việc một mình trên đỉnh núi Yên Sơn cao 2600 mét, quanh năm gắn với cây cỏ và sương mù, anh tự thấy mình là kẻ “cô độc nhất thế gian” và “thèm người” đến lạ.
- Tính cách: trách nhiệm, yêu công việc, dám làm, dám nghĩ, dám chiến đấu hết mình với công việc. Có nghị lực, ham đọc sách, giàu tình cảm.
-Nhân vật ông họa sĩ già và cô kĩ sư trẻ:
- Bác hoạ sĩ yêu cái đẹp, trân trọng cái đẹp của con người, của cuộc sống đã để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc khó phai.
- Hình ảnh cô kĩ sư trẻ trong cuộc gặp gỡ bất ngờ cũng là một hình tượng đẹp, cô gái ấy là một bức chân dung sáng ngời về hành động dám thử thách, dám chinh phục ước mơ của mình.
c. Nghệ thuật
- Xây dựng cốt truyện đơn giản, gần gũi.
- Giọng điệu giàu chất trữ tình.
- Kết hợp tả, biểu cảm và bình luận càng làm cho áng văn thêm sâu sắc.
- Kết bài: Khẳng định giá trị của tác phẩm.
Chia sẻ thêm cùng bạn 🍀 Dàn Ý Đoàn Thuyền Đánh Cá 🍀 16 Mẫu Dàn Ý Phân Tích Hay
Dàn Ý Lặng Lẽ Sa Pa Lớp 9 – Mẫu 10
Mẫu dàn ý Lặng lẽ Sa Pa lớp 9 dưới đây sẽ là tư liệu hay hỗ trợ các em học sinh trong quá trình làm bài.
1.Mở bài: Giới thiệu về Nguyễn Thành Long và truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa.
2.Thân bài:
a. Hoàn cảnh sáng tác và nội dung:
- Viết năm 1970, sau chuyến đi thực tế Lào Cai của tác giả.
- Truyện kể về cuộc gặp gỡ của anh thanh niên làm công tác khí tượng và ông hoạ sĩ già cũng cô kĩ sư trẻ.
b. Vẻ đẹp của thiên nhiên:
- Bức tranh thiên nhiên Sa Pa đẹp thơ mộng, hiện lên qua con mắt của ông hoạ sĩ với “nắng bắt đầu lên tới”, “những cây thông chỉ cao đầu người”, “mây cuộn tròn, lăn cả xuống gầm xe”.
- Vẻ đẹp hoang sơ, mang nét độc đáo riêng của Sa Pa.
c. Vẻ đẹp của con người
*Anh thanh niên:
- Mới 27 tuổi, làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 mét
- Anh là một con người có tinh thần trách nhiệm với công việc và luôn hết mình vì công việc:
- Vì công việc nên anh phải sống một mình ở trên đỉnh núi cao “bốn bề chỉ có cây cỏ”
- Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình: góp phần phát hiện “đám mây khô” giúp không quân ta hạ máy bay Mỹ.
- Lạc quan, yêu đời: anh tự tạo cho mình những thú vui nhỏ như trồng hoa, đọc sách, nuôi gà, …
- Sống ngăn nắp, gọn gàng.
- Anh thanh niên là một người cởi mở, chân thành và hiếu khách:
- Anh còn là một người rất khiêm tốn: Khi ông hoạ sĩ muốn vẽ anh, anh đã đề nghị giới thiệu người khác vì cảm thấy họ xứng đáng hơn.
*Nhân vật người hoạ sĩ:
- Là một người hoạ sĩ tâm huyết với nghề, người nghệ sĩ chân chính.
- Cả đời tìm kiếm cái đẹp, khao khát truyền tải “tấm lòng của người hoạ sĩ” vào sáng tác của mình.
- Khi bắt gặp anh thanh niên, ông biết đó là cơ hội, thử thách của mình.
*Cô kĩ sư trẻ:
- Vừa mới đỗ kĩ sư, đi nhận việc ở Ti nông nghiệp Lai Châu.
- Băn khoăn về cuộc đời, chưa tìm được hướng đi cho mình.
- Sau khi gặp anh thanh niên, cô thấy mình “bàng hoàng”: hiểu về cuộc sống, thế giới của anh thanh niên, cũng như “con đường cô đang đi tới”.
*Bác lái xe:
- Là một người yêu nghề, đã sống với nghề được “ba mươi hai năm”, từ “trước cách mạng tháng Tám”.
- Là một con người chân thành, cởi mở, cầu nối của người thanh niên tới mọi người.
d. Nghệ thuật
- Câu chuyện được làm nên bởi chất trữ tình, sâu lắng.
- Ngôn từ bình dị, nhẹ nhàng, dung dị như chính những con người trong tác phẩm.
3.Kết bài: Câu chuyện là lời ngợi ca những con người lao động thầm lặng.
Tiếp tục tham khảo 🌟 Mở Bài Anh Thanh Niên 🌟 20 Đoạn Văn Ngắn Gọn Hay Nhất
Dàn Ý Kể Lại Truyện Lặng Lẽ Sa Pa – Mẫu 11
Đón đọc dàn ý kể lại truyện Lặng lẽ Sa Pa dưới đây sẽ giúp các em học sinh có thêm gợi ý làm bài cụ thể.
- Mở bài: Giới thiệu truyện ngắn Lặng lẽ Sapa bằng lời của cô gái.
- Thân bài
a. Hoàn cảnh gặp gỡ
- Xe dừng bánh tại Sa Pa để nghỉ trưa, bác lái xe hứa sẽ giới thiệu một anh thanh niên cho tôi và bác họa sĩ.
- Anh “thèm người” tới nỗi chắn cây ngang đường cho xe khách dừng lại để có cơ hội được nghe thấy tiếng người và được trò chuyện trong giây lát.
b. Cuộc gặp gỡ
- Bước chân tới đỉnh Yên Sơn, tôi ngạc nhiên bởi không gian tràn ngập sắc hoa rực rỡ và anh thanh niên đang ôm một bó hoa thật to, mỉm cười nhìn chúng tôi. Bó hoa đó để kỉ niệm cho lần gặp gỡ tình cờ mà long trọng này, trong 4 năm đây là đoàn thứ 2 thăm anh và tôi là cô gái thứ nhất từ Hà Nội.
- Anh mời chúng tôi vào nhà. Một không gian không lớn nhưng sạch sẽ và gọn gàng, đủ biết chủ nhân là con người có nếp sống ngăn nắp và khoa học.
- Những tâm sự chân thành của anh, tâm sự về công việc, về sự cô đơn mà anh từng nghĩ đến, về lẽ sống và lí tưởng sống anh đã chọn, cả câu chuyện về ông kỹ sư vườn rau hay đồng chí nghiên cứu bản đồ sét.
- Có lẽ những ấn tượng quá sức sâu sắc về anh khiến bác họa sĩ già không ngừng hí hoáy với cây bút của mình. Anh đã tặng cho ông một tác phẩm ông hằng mong muốn và tặng cho tôi một bó hoa nào nữa của sự háo hức và mơ mộng.
- Hình ảnh của anh, cuốn sách lời anh nói khiến tôi thấy rõ hơn cuộc đời cao đẹp của anh, của nhiều người lao động lặng thầm trong lòng Sapa này, và càng tin tưởng hơn con đường tôi đã chọn.
- Tôi muốn tặng lại cho anh một vật gì đó nên kẹp lại chiếc khăn mùi soa vào quyển sách của anh. Chiếc khăn sẽ kỉ niệm 30 phút ngắn ngủi nhưng đáng nhớ này. Vậy nhưng trong giờ phút chia tay, có lẽ không hiểu được tấm chân tình tôi gửi lại, anh trả cho tôi chiếc khăn và không quên nói lời chào. Làm sao để anh nhớ về tôi đây?
c. Lúc chia tay
- Sau khi trao cho chúng tôi một giỏ trứng ăn đường, anh vội vã quay về và mất hút trong núi rừng Sapa.
- Anh xuất hiện đột ngột như một cơn gió rồi biến mất vào mây nhưng những gì anh để lại không mờ nhạt chút nào.
- Kết bài: Khái quát lại câu chuyện và nêu cảm nghĩ.
Gợi ý cho bạn 🔥 Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Anh Thanh Niên Trong Văn Bản Lặng Lẽ Sa Pa 🔥 Văn Mẫu Đặc Sắc
Dàn Ý Kể Lại Lặng Lẽ Sa Pa Ngắn Hay – Mẫu 12
Chia sẻ dưới đây dàn ý kể lại Lặng lẽ Sa Pa ngắn hay giúp các em học sinh tham khảo những ý chính cần triển kHai.
1.Mở bài: Giới thiệu bản thân (là hoạ sĩ) và giới thiệu về cuộc gặp gỡ với anh thanh niên
2.Thân bài:
-Kể về hoàn cảnh gặp gỡ với anh thanh niên:
- Trên chuyến xe đến chỗ nhận việc làm, tôi gặp một cô kĩ sư.
- Trong chuyến đi qua Sa Pa ấy, tôi và cô gặp được một anh thanh niên mà mãi sau này tôi vẫn nhớ
-Kể lại ấn tượng của mình với người thanh niên ấy:
- Đó là một anh thanh niên xởi lởi, gần gũi, rất thân thiện và rất “thèm người”
- Anh mời chúng tôi về nhà chơi, căn nhà anh gọn gàng, ngăn nắp và chúng tôi cảm nhận rõ sự mến khách của anh.
- Anh rót nước mời tôi uống và tận tay cầm một chén trà ra bàn cho cô kĩ sư.
- Anh nói về công việc của anh, nói rất cụ thể, rất chi tiết. Trong cách anh kể, tôi cảm nhận được anh là một người có tinh thần trách nhiệm cao và rất yêu nghề
- Tôi nhanh chóng ghi xong lần đầu gương mặt anh thanh niên vào cuốn sổ tay nhỏ của mình. Người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho tôi thấy nhọc quá. Với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh. Và cả về những điều mà anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ voi vọi hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển.
- Ba mươi phút nghỉ giải lao dường như trôi qua rất nhanh. Tôi và cô kĩ sư trẻ vội chào tạm biết anh thanh niên để đi xuống đồi. Trước khi trở lại xe, tôi không quên hứa với anh thanh niên rằng chắc chắn tôi sẽ trở lại
-Trở lại để hoàn thành tác phẩm nghệ thuật mà tôi vừa mới ấp ủ. Anh thanh niên không quên trao cho chúng tôi một làn trứng như là một món quà nhỏ để chia tay.
3.Kết bài: Bày tỏ cảm xúc của bản thân về buổi gặp gỡ ấy
Mời bạn khám phá thêm 💕 Phân Tích Nhân Vật Anh Thanh Niên 💕 14 Bài Văn Hay Nhất
Dàn Ý Lặng Lẽ Sa Pa Anh Thanh Niên – Mẫu 13
Tham khảo mẫu dàn ý Lặng lẽ Sa Pa anh thanh niên dưới đây để linh hoạt vận dụng khi làm bài.
1.Mở bài phân tích nhân vật anh thanh niên:
- Giới thiệu những nét cơ bản về tác giả Nguyễn Thành Long (đặc điểm tiểu sử, con người, các sáng tác chủ đạo, đặc điểm sáng tác,…)
- Giới thiệu chung về truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” (xuất xứ, hoàn cảnh ra đời,…)
- Nêu vấn đề nghị luận: Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” và từ đó nêu lên ý nghĩa, tư tưởng của tác phẩm.
2.Thân bài phân tích nhân vật anh thanh niên:
a. Phân tích nhân vật anh thanh niên:
-Công việc và hoàn cảnh sống
- Công việc: “làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu” – công việc đòi hỏi độ chính xác cao.
- Hoàn cảnh sống: Sống một mình trên đỉnh núi Yên Sơn với độ cao hơn 2600 mét và ở cái độ cao ấy, suốt bốn mùa chỉ toàn “cây cỏ và mây mùa lạnh lẽo”
- Hoàn cảnh sống khắc nghiệt, thiếu thốn, công việc đầy những khó khăn
-Những phẩm chất tốt đẹp của anh thanh niên
+Có trách nhiệm, yêu lao động và luôn hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao
- Sống một mình giữa đỉnh núi cao, không có ai theo dõi, quản lí nhưng anh thanh niên vẫn luôn hoàn thành công việc đúng giờ theo quy định
- Anh quan niệm “khi ta làm việc, ta với công việc là một, sao lại gọi là một mình được”.
- Anh rất yêu công việc của mình, xem nó là cuộc sống của mình bởi với “Công việc của cháu gian khổ thật đấy chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất”
- Anh luôn nói về công việc của mình với tất cả tình yêu, sự hào hứng.
+Có tấm lòng cởi mở, hiếu khách và biết cách quan tâm những người xung quanh
- Sống một mình giữa đỉnh núi cao, anh luôn mong muốn có người đến thăm, nói chuyện, luôn cảm thấy “thèm người”.
- Anh thanh niên đã tiếp đón những người khách đến thăm nhà mình bằng tất cả tấm lòng nhiệt thành, tấm lòng cởi mở, sự nồng hậu, ấm áp
- Anh tặng bác lái xe của tam thất anh vừa đào được chỉ bởi lần trước anh thấy bác lái xe nói bác gái đang ốm\
+Anh thanh niên luôn biết sắp xếp công việc, cuộc sống một cách khoa học và hợp lí.
- Anh sống một mình nhưng vẫn sắp xếp mọi thứ thật gọn gàng và vẫn giữ những thói quen thật tuyệt – anh trồng hoa, cả một vườn hoa với muôn vàn màu sắc, anh còn nuôi gà, uống nước chè mỗi ngày,…
- Anh rất thích đọc sách
+Anh thanh niên còn hiện lên vẻ đẹp của một người sống khiêm tốn, chân thật.
- Với anh thanh niên, công việc của mình chỉ là công việc bình thường như biết bao công việc khác.
- Khi ông họa sĩ muốn vẽ anh, anh đã từ chối vì với anh, còn có rất nhiều người đáng để ngợi ca, để vẽ hơn mình
b. Từ nhân vật anh thanh niên, phân tích và nêu lên ý nghĩa, tư tưởng của tác phẩm:
- Ngợi ca những con người lao động, hi sinh thầm lặng để cống hiến sức mình cho quê hương, đất nước.
- Cuộc sống lao động giản dị nhưng cao đẹp ấy sẽ góp phần tạo nên vẻ đẹp tâm hồn trong mỗi con người.
3.Kết bài phân tích nhân vật anh thanh niên:
Khái quát những phẩm chất, tính cách của anh thanh niên, ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm thể hiện qua nhân vật và cảm nhận của bản thân.
SCR.VN tặng bạn 💧 Cảm Nhận Về Nhân Vật Anh Thanh Niên 💧 15 Bài Văn Hay Nhất