Dẫn Chứng Về Hiệu Ứng Đám Đông [23+ Mẫu Hay Nhất]

Dẫn Chứng Về Hiệu Ứng Đám Đông ❤️️ 23+ Mẫu Hay Nhất ✅ Tuyển Tập Dẫn Chứng Tiêu Biểu Và Ý Nghĩa Sẽ Là Tư Liệu Tham Khảo Hữu Ích Dành Cho Bạn.

Những Dẫn Chứng Về Hiệu Ứng Đám Đông – Mẫu 1

Những dẫn chứng về hiệu ứng đám đông sẽ là tư liệu văn giúp các em học sinh hoàn thiện bài viết của mình và đạt kết quả cao.

Có lẽ, hiệu ứng đám đông là cụm từ thường được mọi người nhắc đến khi nhiều người cùng thực hiện một công việc, với một thái độ giống nhau. Chúng ta có ta có giải thích rằng đây là một hiện tượng mà trong đó cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ, lời nói, thái độ, hành vi của một cá nhân bị tác động rất lớn bởi những người bên ngoài, sự tác động đó lớn tới mức cá nhân có thể “đánh mất chính mình”, có những cảm xúc, thái độ, hành vi mà lúc ở một mình họ không thể nào có được.

Trong số hàng nghìn thanh niên chen lấn, xô đẩy để vào ăn một món nào đó, chắc gì tất cả đều thích món ăn đó, song thấy người ta “túm đen tím đỏ”, nghĩ là có điều gì đó thú vị, nên cũng ùa vào theo. Có hàng nghìn những lời bình luận (comments) trên mạng sau một bài viết nào đó hay một câu status trên facebook của một ai đó, chắc gì tất cả đã đọc bài viết hay hiểu ý nghĩa của câu status đó, song thấy người ta phê phán, chê bai hay khen ngợi, mình cũng phải “vào hùa” khen ngợi hay chê bai.

Không ít người khen, chê dựa vào thái độ của những người trước đó. Có nhiều trường hợp xảy ra bút chiến giữa các nhóm thanh niên vì những lời nhận xét khác nhau, đi quá xa so với những gì bài viết đề cập.

Trong thực tế, khi cần biểu quyết một vấn đề quan trọng nào đó, người ta ít dùng biện pháp “giơ tay”, bởi trong đám đông (hội trường, hội nghị,…), nhiều người giơ tay sau khi đã quan sát xem “đa số người ta làm gì thì mình làm thế …”, chứ thực ra không có chính kiến cá nhân. Hình thức bỏ phiếu kín vẫn đáng tin cậy hơn biểu quyết giơ tay, vì ít chịu tác động của tâm lý đám đông.

Đứng trong đám đông reo hò, người vốn nhút nhát có thể mạnh dạn hò reo khản cổ. Đang đi đường, thấy một đám đông làm một việc gì đó, không ít người ban đầu dừng lại tò mò, sau bị tâm lý đám đông cuốn đi, nhập cuộc luôn, khiến đám đông trở nên đông hơn.

Đi trong biển người hô vang khẩu hiệu yêu nước, ta thấy lòng rạo rực, lâng lâng cảm xúc, rồi cùng sẽ góp thêm một tiếng hô. Đi trong dòng người đưa tang đang nức nở, tự nhiên ta thấy sống mũi cay cay, nước mắt chỉ trực trào ra, dù thật lòng ta chẳng có quan hệ thân thiết gì với người đã khuất, thậm chí không biết đó là ai.

Tâm lý đám đông cũng để lại những tác hại nghiêm trọng nhất là với những bạn trẻ. Nhiều bạn chạy theo đám đông thích a dua, nhiều người cùng tham gia một sự việc nhưng hoàn toàn không có chính kiến, không hiểu bản chất của sự việc. Họ chiếm ưu thế về số lượng nhưng không có sự liên kết thực sự nên không tạo nên sức mạnh bền vững mà chỉ là sức mạnh nhất thời, có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Tác hại của lối sống chạy theo đám đông: hình thành thói quen xấu chỉ biết làm theo người khác, biến con người thành những người thiếu bản lĩnh, dễ bị lôi kéo, kích động, mất đi cá tính riêng, thiếu tính tiên phong. Có thể do các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm sống và kiến thức xã hội về các vấn đề mà các bạn bất ngờ gặp phải.

Sự bùng nổ thông tin như hiện nay, nhất là mạng xã hội cũng góp phần tiếp tay cho các bạn thể hiện cảm xúc của mình trong tích tắc. Vì vậy, các bạn dễ bị cuốn theo “tâm lý đám đông”, “hùa theo” những vấn đề nóng của xã hội một cách vô thức. Nhưng khi đã phân biệt rõ phải trái với lương tâm trong sáng, bạn hãy can đảm thực thi những giá trị nhân bản, hãy sống sao cho bản thân được tôn trọng và không ngừng nâng cao nhân phẩm, đạo đức.

Và để dám nghĩ, dám nói, dám tin, dám làm, bạn hãy cố gắng thoát khỏi ảnh hưởng “một chiều” của đám đông, chúng ta không coi thường nhưng cũng đừng quá coi trọng đến sự đánh giá của dư luận. Khi bạn làm một việc gì mà không quan tâm đến những lời chỉ trích hay vì cần lời khen tặng của đám đông, họ lại kính nể bạn, vì bạn có chính kiến, dám sống, dám cống hiến và sẵn sàng đem sức mình xây dựng xã hội.

Giới thiệu cùng bạn 🍀 Dẫn Chứng Về Sự Khác Biệt 🍀 15 Mẫu Dẫn Chứng Hay Nhất

Dẫn Chứng Về Hiệu Ứng Đám Đông Hay Nhất – Mẫu 2

Tham khảo dẫn chứng về hiệu ứng đám đông hay nhất được chọn lọc và chia sẻ dưới đây:

Hội chứng đám đông là việc một nhóm người thực hiện một hành động giống nhau nhưng chủ yếu là hành động theo vô thức, theo phong trào, không hiểu rõ và không nhận thức được ý nghĩa của hành động mình đang làm, thấy người ta làm thì mình cũng bắt chước làm theo, làm a dua theo người khác!

Hội chứng đám đông là hành động lợi ít, hại nhiều và thường gây ra những tiêu cực trong xã hội. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia xã hội học, hội chứng hành động theo phong trào, theo số đông đang xuất hiện ngày càng nhiều, có nguy cơ trở thành những hành xử rất… phi văn hóa.

Chúng ta có thể kể đến một số ví dụ minh chứng như: xuất hiện phong trào cha mẹ chạy đua, chấp nhận tiêu cực bỏ tiền, bỏ công cho con được vào trường điểm, lớp chọn. Những vụ việc như nhiều người chen chúc để được ăn miễn phí buffet hay đến việc đổ xô đi lễ chùa, lễ hội, mua vàng….cũng đã minh chứng cho sự phi văn hóa của cái gọi là hội chứng đám đông!

Vậy chúng ta phải đặt ra một câu hỏi, đó là tại sao mọi người lại dễ dàng học theo hành động của nhau như vậy? Cho dù đó có thể là hành động không mấy tốt đẹp, hành động phi văn hóa và thậm chí là có những hành động vi phạm pháp luật?

Nguyên nhân khách quan của hội chứng đám đông, đó là những nguyên nhân thuộc về xã hội, kinh tế, chính trị, tôn giáo…. Khi có một sự kiện bất ngờ, mới lạ, sự kiện đụng chạm tới nhu cầu, vật chất hay tinh thần của con người liên quan tới những vấn đề trên thì chỉ cần có một người khởi xướng, ngay lập tức sẽ có nhiều người hành động theo mà không suy nghĩ!

Về mặt chủ quan, hình thành do đặc điểm tâm lý cộng đồng, tính cách, nhu cầu, hứng thú, tâm trạng: Nhu cầu nhận thức cái mới, đó là trạng thái bất bình trước những tiêu cực của xã hội, là do tâm lí ích kỉ cá nhân, hẹp hòi chỉ luôn nhìn lợi ích trước mắt mà không lo nghĩ tới lợi ích lâu dài… và đặc biệt, đó là do nhận thức thấp của một bộ phận người trong xã hội, chưa hiểu, không hiểu hoặc cố tình không chịu hiểu chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước!

Khi hành động theo đám đông, người ta luôn giữ tâm lí thoải mái, tự do, không lo sợ việc phải không phải chịu sự trừng phạt của pháp luật vì đơn giản “có quá nhiều người hành động như mình thì phạt được ai??”

Chúng ta cần có những hành động tích cực để ngăn chặn việc lợi dụng đám đông vào những hành động vi phạm pháp luật. Trước hết, chính bản thân mỗi người cần phải ý thức hơn nữa những hành động của bản thân, không vì thấy người ta làm mà mình cũng làm theo, không vì sự tò mò, đố kị mà hành động theo vô thức, thiếu suy nghĩ!

Hơn thế nữa, mỗi người dân cần hết sức nâng cao cảnh giác, đề phòng với việc có thể bị kẻ xấu lợi dụng vào những hành động phi pháp, những hành động gây ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc.

Tặng bạn 🌹 Dẫn Chứng Về Thái Độ Sống Tích Cực 🌹 15 Mẫu Hay Nhất

Dẫn Chứng Về Hiệu Ứng Đám Đông Ngắn Gọn – Mẫu 3

Dẫn chứng về hiệu ứng đám đông ngắn gọn sẽ giúp các em học sinh dễ dàng ôn tập và chuẩn bị cho bài viết trên lớp.

Trong thời đại mạng xã hội, khi văn hóa tranh luận bị cảm xúc chi phối, dư luận thường có xu hướng đồng cảm và thích thú với một ý nghĩa nhất định, mà dễ dàng quên đi nhiệm vụ tư duy để nhận thức được sự thật. Ở đây, không thể không bàn đến trách nhiệm cộng đồng của các đơn vị truyền thông và các cá nhân có tầm ảnh hưởng.

Mạng xã hội là môi trường lý tưởng để hiệu ứng đám đông phát huy sức mạnh, dù không phải lúc nào nó cũng mang đến sự thật và những điều tích cực. Nguồn cơn của một làn sóng tẩy chay đôi khi chỉ xuất phát từ quan điểm của vài cá nhân. Khi xuất hiện một số ý kiến phản đối ban đầu mang tính chỉnh thể (dù trên thực tế có thể chỉ là phiến diện).

Nhưng qua nhiều tầng nấc tiếp nhận, với tính chất “tam sao thất bản”, các ý kiến sau đó ngày càng sai lệch và xa rời so với ý kiến ban đầu, khiến những thông tin mà người tiếp nhận càng về sau sẽ càng sai lệch, tạo nên sự bức xúc càng lớn và phản ứng càng quyết liệt – dù cho nguyên nhân thực sự của bức xúc đó có thể chưa được lý giải đầy đủ.

Hiển nhiên, sự thật thì lại không do đám đông quyết định. Một vấn đề đúng hay sai sẽ do những yếu tố khác thuộc về tính khoa học và tính khách quan quyết định. Dù vậy, việc mặc nhiên đánh giá, thừa nhận điều gì đó theo thói quen, theo quán tính mà không phản biện, tư duy độc lập đã trở nên thông thường và ai cũng có thể mắc phải.

Đọc nhiều hơn với 🔥 Nghị Luận Về Sự Vô Cảm 🔥 15 Bài Văn Ngắn Gọn Hay Nhất

Dẫn Chứng Về Hiệu Ứng Đám Đông Trong Cuộc Sống – Mẫu 4

Dẫn chứng về hiệu ứng đám đông trong cuộc sống sẽ giúp các em học hiểu thêm về hiện tượng tâm lý, xã hội này.

Hiệu ứng đám đông là trạng thái tâm lý khá phổ biến ở mọi lứa tuổi tại Việt Nam. Con người thường thông qua việc quan sát hành vi của mọi người xung quanh để chắt lọc thông tin, vì luồng thông tin này được “truyền thông” liên tục; thông tin được mọi người nắm bắt về cơ bản là giống nhau, từ đó nảy sinh hành vi a dua theo đám đông.

Trong nền kinh tế, những thay đổi về cung cầu một phần cũng do hiệu ứng đám đông mà ra. Chẳng hạn, khi một công ty quyết định đầu tư vào một lĩnh vực, ngành hàng nào đó và kết quả kinh doanh là sự tăng trưởng đến chóng mặt của doanh thu và lợi nhuận. Tất yếu, điều này sẽ khiến cho rất nhiều những công ty khác cũng nhảy vào lĩnh vực này đầu tư kinh doanh. Đây chính là yếu tố căn bản làm đảo ngược cán cân cung cầu trên thị trường cũng như tính hấp dẫn của các ngành nghề kinh doanh.

Trong giới học sinh, sinh viên, tâm lý đám đông cũng là hiện tượng khá phổ biến từ sinh hoạt, học tập đến cả vui chơi giải trí. Thế mới có cụm từ “trào lưu”. Từ trào lưu thời trang Hàn Quốc, đến trào lưu chụp ảnh selfie,….Ngay cả chuyện học hành cũng trở thành trào lưu! Chẳng hạn cách đây vài năm việc hiệu ứng đám đông làm ngành ngân hàng đã khiến cho không ít sinh viên đổ xô đăng ký học ngành ngân hàng. Và đến nay lại đang có hiệu ứng đám đông học y dược và thế là số điểm chuẩn đầu vào ngành này bị đẩy tăng vọt!

Trong giới các nhà đầu tư tài chính tiền tệ, hiệu ứng đám đông cũng là một yếu tố ảnh hưởng không ít đến sự chao đảo của thị trường tài chính. Với việc một nhóm người cùng loạt chuyển sang mua cổ phiếu của công ty này đã khiến hàng những nhóm người khác bắt chước theo, mọi người đổ xô đi mua vàng làm giá vàng tăng vọt….

Rõ ràng hiệu ứng đám đông đã chi phối không ít đến các lĩnh vực ngành nghề khác nhau và Marketing cũng không phải là trường hợp cá biệt. Các nhà làm Marketing của doanh nghiệp đã lợi dụng tâm lý này để tác động đến khách hàng, xóa bỏ mọi nghi ngờ đắn đo cũng như rút ngắn thời gian ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, hiệu ứng đám đông còn giúp doanh nghiệp có thể tạo ra hiệu ứng dây chuyền trong mua sắm để gia tăng số lượng khách hàng mới tạo đà cho sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và cả thị phần. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, bản thân hiệu ứng đám đông cũng được xem là một thách thức không nhỏ đối với các công ty trong việc tạo dựng lòng trung thành và duy trì mức tăng trưởng bền vững.

Bởi lẽ, có thể khách hàng mua sản phẩm của công ty một cách mù quáng, chỉ vì thấy nhiều người mua mà coi nhẹ việc nghiên cứu bản thân sản phẩm. Hành vi mua này rất dễ khiến khách hàng cảm thấy hối hận sau khi bình tĩnh trở lại. Điều này chắc chắn sẽ là những rắc rối không nhỏ cho công ty và nhân viên tiếp thị.

Hướng Dẫn Cách Nhận 🌼 Thẻ Cào Miễn Phí 🌼 Nhận Thẻ Cào Free Mới Nhất

Dẫn Chứng Về Hiệu Ứng Đám Đông Của Con Người – Mẫu 5

Với dẫn chứng về hiệu ứng đám đông của con người, các em học sinh sẽ có thêm cho mình những ý văn phong phú hơn.

Hiệu ứng đám đông là những tác động của đám đông đến suy nghĩ và hành vi của con người, khiến con người phải làm theo những điều mà số đông cho là hay, là đúng và sáng suốt mà bản thân lại không có suy nghĩ, chính kiến về điều đó.

Biểu hiện của hiệu ứng đám đông là nỗi sợ hãi bị đám đông phán xét và bị loại ra khỏi nhóm; là những người không quen biết cùng hùa nhau phán xét, “ném đá” một người dẫu chưa hiểu ngọn nguồn sự việc; ăn mặc theo trào lưu, nói năng theo số đông dẫu điều đó chưa hẳn có nghĩa và chưa hẳn đúng phong cách của bản thân; là những hành vi phản cảm trên mạng dễ dàng nhận hàng nghìn like và lượt share vì được đám đông cổ vũ… Đây là hiện tượng rất phổ biến, có thể thấy ở bất cứ đâu, cần cảnh báo về sự nguy hại của nó.

Con người sống trong xã hội nên luôn chịu sự tác động, chi phối của quy luật chung, của số đông. Do tâm lý chủ quan “số đông luôn đúng”. Do đám đông có những quyền lực đáng sợ, có thể kiểm soát và định hướng hành vi con người. Do bản thân mỗi người thiếu thông tin, mơ hồ trong nhận thức, thiếu chính kiến, yếu đuối, không suy nghĩ chín chắn … nên dễ bị đám đông chi phối, lôi kéo.

Hiệu ứng đám đông tích cực sẽ giúp con người kết nối với nhau; bắt kịp trào lưu, xu hướng để tránh lạc hậu; được tham vấn và định hướng hành động đúng đắn; tập hợp đông đảo mọi người hưởng ứng các phong trào tích cực của xã hội…

Hiệu ứng đám đông tiêu cực làm mỗi người bị thủ tiêu chính kiến, tư duy độc lập, sự sáng tạo vì mải chạy theo điều đám đông nghĩ và làm. Điều này tất yếu sẽ khiến mỗi người trở thành cái bóng, không dám sống thật với chính mình, không làm chủ được bản thân và cuộc đời của mình, không biết mình thực sự muốn gì và cần phải làm gì, khiến cho mọi người không hiểu, không nắm bắt được bản chất cốt lõi của sự việc, sự vật vì nó luôn bị che lấp bởi ý kiến của đám đông. Lúc đó lời đánh giá của số đông trở thành tiêu chuẩn của chân lý.

Thực tế đã chứng minh trong nhiều trường hợp số đông chưa chắc đã đúng. / Gây ra những hậu quả đáng tiếc, khôn lường đối với người xung quanh và xã hội: nhiều người phải chạy trốn, trầm cảm hoặc tự sát vì bị đám đông lên án; nhiều vụ phạm tội tập thể diễn ra; tệ nạn xã hội gia tăng…

Đám đông luôn xuất hiện trong cuộc sống và có tác động ít nhiều đối với mỗi con người. Hãy biết khai thác mặt tích cực từ hiệu ứng đám đông một cách thông minh nhưng cần phải sống luôn là chính mình.

Mời bạn đón đọc 🌜 Dẫn Chứng Về Cho Và Nhận 🌜 15 Mẫu Dẫn Chứng Hay Nhất

Dẫn Chứng Về Hiệu Ứng Đám Đông Tiêu Biểu – Mẫu 6

Vận dụng dẫn chứng về hiệu ứng đám đông tiêu biểu sẽ làm sáng tỏ những khía cạnh của vấn đề nghị luận.

Ngày nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học – kỹ thuật, các ứng dụng khoa học – công nghệ liên tục được sử dụng vào thực tế, bạn chỉ cần ngồi một chỗ, sử dụng một loại phương tiện cố định, có thể khiến cho một số đông người hoặc đồng ý, hoặc phản ứng với ý tưởng của bạn, hoặc sẽ biến ý tưởng ấy trở thành hiện thực trong quãng thời gian chỉ tính bằng… giây. Và với cái hiệu ứng đám đông mỗi khi tham gia vào một sự kiện như thế, nếu không tỉnh táo phân tích kỹ bản chất vấn đề, sẽ cực kỳ có hại.

Mạng xã hội và thực tế đời thường, được coi là mối liên hệ cực kỳ mật thiết. Máy tính, không còn là những dãy số nhị phân lập trình như ngày xưa, mà nó là nơi truyền bá một sự kiện, thể hiện một thái độ, mô tả một hành vi đang diễn ra và có tác động trực tiếp tới con người.

Cũng đã có không ít vụ việc đáng tiếc xảy ra, và đám đông hiếu kỳ, thiếu hiểu biết lại chính là lực lượng tham gia thúc đẩy sự việc ấy thành ra khó kiểm soát, gây ra những hậu quả đáng tiếc. Điển hình là vụ việc xảy ra tại Hải Dương, khi giám đốc một công ty gỗ ở Thái Nguyên về thôn Đồng Hởi, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, Hải Dương thì bị nghi ngờ là đối tượng thôi miên, bắt cóc trẻ em.

Vụ việc sẽ không có gì nghiêm trọng nếu người ta bình tĩnh, tìm hiểu tận tường sự việc. Nhưng chỉ vì bị một số đối tượng kích động, người giám đốc và lái xe của anh ta bị đám đông quá khích đánh thừa sống thiếu chết, còn chiếc xe Fortuner bị đẩy xuống ruộng và đốt cháy. Vụ án đã được công an kết luận, và đã có người vướng vòng lao lý. Có lẽ, để hỏi trong số đám đông kích động ấy, rằng họ nổi giận vì cái gì, ít người trả lời được cụ thể. Chỉ biết rằng, họ thấy những con người bên cạnh họ đang giận dữ kêu gào đòi xử lý một người… vô tội.

Ai cũng biết rằng, với một tập thể người có chung ý chí và mục đích, sẽ đem lại sức mạnh mà không cá nhân nào cưỡng lại nổi. Có thể tin rằng, nếu các cá nhân lồng ghép ý tưởng, lợi ích của họ để lợi dụng niềm tin của đám đông, thì chính cá nhân ấy sẽ phải trả giá bởi những đám đông hỗn loạn. Cũng với sức mạnh ấy, nếu cùng nhau xây dựng nên những tiêu chí tốt đẹp, cùng nhau thực hiện những hành động có ích, có ý nghĩa thì xã hội sẽ bớt đi nhiều điều phiền toái, xấu xa.

Chia sẻ cùng bạn 🌹 Dẫn Chứng Về Kỹ Năng Sống 🌹 15 Mẫu Dẫn Chứng Hay Nhất

Dẫn Chứng Về Hiệu Ứng Đám Đông Đặc Sắc – Mẫu 7

Đón đọc dưới đây những dẫn chứng về hiệu ứng đám đông đặc sắc giúp các em học sinh hoàn thành tốt bài viết của mình.

“Ném đá” trên mạng xã hội là một biểu hiện rất rõ của thói a dua theo đám đông. Theo các nhà nghiên cứu, hiệu ứng đám đông là một hiện tượng tâm lý xã hội tồn tại trong mọi cộng đồng, mang đặc tính hai mặt: tích cực và tiêu cực. Chính nhờ đặc điểm tâm lý xã hội này mà một nhóm người cụ thể có thể thực hiện được nhiều điều lớn lao hay vĩ đại mà một vài người riêng lẻ không thể thực hiện được. Tuy nhiên hiệu ứng đám đông cũng có thể “giết chết” một con người.

Một phóng viên ở một tờ báo địa phương có đăng nhầm một bức ảnh minh họa cho bài viết trên báo. Biết sai, tờ báo đã đính chính và có lời xin lỗi bạn đọc. Những tưởng sự việc sẽ kết thúc, nhưng câu chuyện về tấm ảnh sau đó vẫn được đưa lên mạng xã hội để “câu like”, thóa mạ, chê bai, mổ xẻ…

Sự việc đã thu hút hàng trăm lượt bình luận, phần lớn là mạt sát, xúc phạm người viết bài và chỉ trích, bêu xấu tờ báo. Cho dù những người trong cuộc cũng tham gia mạng xã hội để thanh minh, nhưng vẫn không làm giảm nhiệt sự a dua của đám đông. Sau đó, phóng viên viết bài trong câu chuyện vừa nêu đã bị stress nặng và phải rất lâu sau mới lấy lại được cân bằng.

Đem câu chuyện về tính hai mặt của mạng xã hội trao đổi với TS Tâm lý học Nguyễn Hiếu Triển, ông bảo rằng chuyện “ném đá” nghiên cứu của cá nhân PGS.TS Bùi Hiền là minh chứng gần nhất. Nhân chuyện này, TS Triển liên hệ tới đôi câu đối ở đền Phù Đổng quê ông: “Thi viết: Tố vị nhi hành, Kinh vân: Hữu thành khả cách” (Dịch nghĩa là: Sách nói rằng hành động theo địa vị/ Kinh nói rằng chiếu cố sự thành tâm).

Như thế có thể hiểu là người ta quý mình, mang biếu mình miếng ăn người ta cho là ngon, là quý, nếu không hợp với khẩu vị, với tạng của mình thì mình cảm ơn, để đấy không dùng. Sao nỡ nặng lời với người có lòng thành kính với mình như thế! Vả lại, xưa nay khoa học lúc đầu không thuộc về số đông. Chẳng phải số đông sai bét đã đem thiêu sống cái ông nói đúng, một mình ông ấy đúng rằng “Dù sao trái đất vẫn quay” đó sao?

Liên hệ vào trường hợp của PGS.TS Bùi Hiền, công trình của người ta làm mấy chục năm, mình mới xem qua một tý, chưa hiểu đầu cua tai ếch thế nào đã sổ toẹt. Đây là công trình nghiên cứu. Có được chấp nhận không còn bao nhiêu người, bao nhiêu cơ quan xem xét cân nhắc chứ đã đưa được vào cuộc sống ngay đâu mà vội lo mình sẽ trở thành mù chữ!

Giờ đây mạng xã hội đang trở thành mảnh đất dung dưỡng cho cái xấu khi sơ hở của người khác trở thành “miếng mồi” ngon để lên án, chỉ trích. Không ít người hàng ngày có thói quen thích đùa cợt, chê bai ác ý trên mạng xã hội. Họ không quan tâm tới hậu quả của những lời bình phẩm cay nghiệt.

Một lời chê bai có thể chưa mang lại nhiều tác động tiêu cực, nhưng khi một đám đông cực đoan cùng “hùa” vào chê bai thì hậu quả thật khó lường. Sự a dua tập thể chính là một con dao vô hình, có thể lấy đi sự tự tin, niềm vui, cướp đi ước mơ, hoài bão, thậm chí sinh mạng con người…

Mạng xã hội còn là nơi để các cá nhân, tổ chức mạo danh lập các tài khoản, đưa ra những thông tin không đúng sự thật nhằm bôi nhọ người khác, hạ thấp uy tín đối phương và trục lợi. Những người nổi tiếng thường là nạn nhân của những chiêu trò xấu xí trên mạng xã hội. Bình luận về hành vi này, dưới góc độ xã hội học, PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, hiện mạng xã hội đang phát triển như vũ bão. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do việc kiểm soát các hoạt động trên mạng xã hội không hề dễ dàng.

Con người hiện sống trong thời đại, thế giới của công nghệ. Không hề nói quá khi cho rằng đang có một thế hệ trưởng thành từ mạng xã hội, một thế hệ “check in”. Những thói quen từ mạng xã hội có thể là niềm vui của người này, nhưng đôi khi lại là sự phiền phức của người khác.

Mạng xã hội khiến những người ở xa nhau nửa vòng trái đất cũng trở nên gần gũi nhờ tương tác đều đặn hàng ngày. Nhưng đôi khi lại khiến những người ở gần trở nên xa cách… Tất cả là do cách mà mỗi người sử dụng, cũng như ứng xử với mạng xã hội. Nhưng dù thế nào đi nữa, sự ra đời của mạng xã hội cũng đang tác động đến cuộc sống của con người thậm chí làm thay đổi nếp sống, cách nghĩ của nhiều người khi họ tương tác với một thế giới rộng lớn hơn.

Điều đáng suy nghĩ là hiệu ứng đám đông cũng chính là bạo lực tinh thần. Trong khi ngày càng có quá nhiều người lập ngôn, lập thân trên cõi mạng thì những cú ném đá cộng đồng sẽ trở thành bi kịch cho những cuộc đời nhỏ bé.

Hẳn những nhà sáng lập ra Instagram, Twitter hay Facebook… có thể không bao giờ mong muốn sản phẩm của mình sẽ mang lại phiền toái đau thương cho con người, bởi vì những trang mạng xã hội thật ra chỉ là phương tiện giải trí, gắn kết mọi người. Vì thế, những cư dân mạng cần phát huy tác dụng ấy. Xin đừng biến mạng xã hội thành những công cụ mang tính sát thương tâm lý!

Xem nhiều hơn 🌹 Dẫn Chứng Về Giữ Gìn Bản Sắc Dân Tộc 🌹 15 Mẫu Hay Nhất

Dẫn Chứng Về Hiệu Ứng Đám Đông Chọn Lọc – Mẫu 8

Dẫn chứng về hiệu ứng đám đông chọn lọc sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh.

Hội chứng đám đông dẫn đến một hiện tượng gọi là Hiệu ứng đám đông, là thuật ngữ dùng để chỉ cách mà con người bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh trong việc lựa chọn những hành vi, xu hướng của mình.

Chúng ta phải chứng kiến quá nhiều cảnh tưởng người dân ùn ùn kéo nhau đi đền chùa để dâng sao giải hạn, cướp lộc, bỏ tiền thật mua tiền giả để đốt cho yên tâm. Khi được hỏi tại sao lại làm vậy thì phần lớn những người được hỏi trả lời: “Thấy người khác làm vậy thì mình cũng làm theo cho yên tâm, chứ bản thân không hề biết việc làm đó có lợi hay có hại gì…”.

Lý giải về hiện tượng này, một số chuyên gia tâm lý cho rằng, đây là biểu hiện của “tâm lý đám đông” bắt nguồn từ tập quán canh tác nông nghiệp, lối sống sinh hoạt cộng đồng. Từ những việc tích cực luôn đoàn kết bên nhau khi “tắt lửa tối đèn có nhau” đến “con gà tức nhau tiếng gáy” sự ganh đua thiếu lành mạnh.

Khi người dân cứ thấy có việc gì chú ý sẽ “hùa theo”, tập trung đến cho dù việc này tốt hay không. Ở khu vực nông thôn, đặc trưng của nền nông nghiệp lúa nước, người ta thường tập trung để vui vẻ sau vụ mùa nhưng cũng chính ở nơi này tạo nên các hiềm khích để rồi dẫn đến việc dè bỉu, thù hằn thậm chí giữa các gia đình, dòng họ hay làng, xã với nhau.

Hội chứng theo số đông có lẽ xảy ra từ khi loài người chung sống cộng đồng với nhau. Xưa kia, hội chứng này thường diễn ra một cách tự nhiên nhưng thời đại ngày nay, nó có thể do chính con người dựng nên. Trong kinh doanh, người ta hay lợi dụng hội chứng này để lôi kéo những người thiếu hiểu biết tham gia vào những hoạt động thương mại của họ bằng cách tạo ra hay tổ chức những sự kiện, những trào lưu có quy mô lớn, trong đó lồng ghép vào những thông tin, quan điểm khiến người ta cảm nhận đó là mang tính xã hội.

Với các chính trị gia, thành công của họ chính là biết tận dụng tối đa sức mạnh của đám đông, bởi vậy họ tìm mọi biện pháp từ tình cảm đến vật chất và cả hình phạt để tác động vào tâm lí đám đông, dẫn dắt họ vào việc thực hiện mục đích của mình.

Việc người dân tập trung đến khu vực đông đúc thể hiện sự tò mò của bản thân. Khi người dân tò mò, hoặc có nhu cầu tiếp cận thông tin đang diễn ra trong nhiều trường hợp họ quên mất việc phải làm chủ hành vi của mình. Thấy người ta xô vào chen lấn để giành bằng được “lộc thánh, ấn quan” mình cũng cuốn vào cướp bằng được mà người ta vẫn thường thấy ở nhiều lễ hội hay những hoạt động bất thường khác cũng gây ra sự “tò mò” cho họ.

Thực trạng diễn ra đến mức phổ biến khiến chính những người Việt chúng ta phải than phiền: “Nhàn cư vi bất thiện”. Cứ rảnh rỗi, an nhàn dễ sinh ra tệ nạn, thói hư tật xấu hay những hệ lụy khác cho bản thân và xã hội.

Đây là những vấn đề thuộc về thói quen, tập quán đã ăn sâu vào đời sống cộng đồng và trở thành một phần của văn hóa. Muốn thay đổi nó thì phải cần nâng cao nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền và tình hình sẽ được cải thiện dần dần khi dân trí ngày một phát triển.

Có thể bạn sẽ thích 🌼 Dẫn Chứng Về Gia Đình Hạnh Phúc 🌼 Dẫn Chứng Về Hạnh Phúc Gia Đình Hay

Dẫn Chứng Về Hiệu Ứng Đám Đông Ý Nghĩa – Mẫu 9

Tham khảo dưới đây dẫn chứng về hiệu ứng đám đông ý nghĩa giúp bài viết của bạn trở nên sinh động và sâu sắc hơn.

Hiệu ứng đám đông có thể được hiểu là những suy nghĩ hoặc hành vi của con người thường xuyên chịu ảnh hưởng của những người khác. Người ta thường chạy theo những cái mà số đông cho là hay, đúng và sáng suốt, nhưng bản thân lại không suy nghĩ về ý nghĩa của sự việc. Đây là trạng thái tâm lý khá phổ biến ở mọi lứa tuổi trong xã hội. Như tất cả yếu tố khác thuộc về cuộc sống, xã hội, hiệu ứng đám đông cũng ẩn chứa trong nó 2 khía cạnh: tích cực và tiêu cực.

Nhìn từ góc độ đánh giá con người, hiệu ứng đám đông có thể tạo ra tác dụng tích cực như động viên, khích lệ con người vươn lên, đạt được những kết quả tốt đẹp hơn. Khi sự ghi nhận, khi sự tin tưởng không chỉ đến từ một cá nhân mà từ cả tập thể, nó sẽ có sức mạnh liên kết thực sự, thôi thúc con người, thậm chí tạo ra áp lực buộc con người phải không ngừng nỗ lực để xứng đáng với sự đánh giá đó, xứng đáng được là thành viên của tập thể đó.

Ở khía cạnh tiêu cực, hiệu ứng đám đông có thể tạo ra phản ứng dây chuyền của những nội dung đánh giá phiến diện, thiếu khách quan đối với mỗi người. Một khi bị chi phối bởi sự sai lệch, “số đông” không còn đứng về phía lẽ phải, thì những nhận định, đánh giá của số đông về một cá nhân, hành động sẽ gây nên những hậu quả lớn. Nó có thể “dập tắt” mọi niềm tin, sự say mê, cố gắng, những mong muốn được cống hiến, đóng góp của con người; thậm chí nghiêm trọng hơn là “giết chết” một con người.

Năm 1993, các báo và tạp chí khắp nơi trên thế giới đã đăng tải bức ảnh một em bé đói khổ vùng Sudan đang gục ngã trên đường tới trạm cứu nạn, phía sau lưng là con kền kền chờ đợi sẵn. Tác giả của bức ảnh này là Kevin Carter-phóng viên chụp ảnh cho một tờ nhật báo ở Nam Phi – đã tự tử ngay sau đó khi liên tục bị dư luận cáo buộc là kẻ độc ác, vô tâm đứng chụp hình mà không ra tay cứu giúp đứa trẻ.

Nhưng có ai biết được rằng, vào thời điểm ấy, những phóng viên tác nghiệp tại Sudan đều được cảnh báo rằng không nên tiếp xúc với người dân nơi đây để tránh lây lan dịch bệnh. Kevin Carter chỉ có thể làm được một việc là đuổi con kền kền đi.

Và những người đang hùa theo hiệu ứng đám đông để lên án anh có biết rằng, chính nhờ bức ảnh của anh mà cả thế giới bàng hoàng nhận ra một châu Phi đang đói khát và khổ cực đến thế nào để ra tay cứu giúp. Thế nên, anh có thể đã không cứu được đứa bé ấy nhưng không thể phủ nhận rằng anh đã gián tiếp cứu được nhiều mạng người.

Tại Việt Nam, cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội, những hiệu ứng đám đông đi ngược lại các chuẩn mực, đạo lý cũng ngày càng trở nên nguy hại hơn, đáng báo động hơn. Theo phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, từ năm 2014 đến năm 2017, có ít nhất 5 – 6 người tự tử vì bị bôi xấu, “ném đá” tập thể trên mạng xã hội.

Chứng kiến thực trạng đó, chúng ta có còn muốn tham gia vào một cuộc chỉ trích, phê phán người khác nếu biết được rằng một lời nói nhỏ bé của mình có thể khiến họ phải tìm đến cái chết không?!

Mỗi cá nhân cần phải đủ tỉnh táo, độc lập trong nhìn nhận, đánh giá và phải biết chịu trách nhiệm về những quyết định, những việc làm của chính mình.

Đón đọc tuyển tập 🍀 Dẫn Chứng Về Thay Đổi Bản Thân 🍀 10 Mẫu Dẫn Chứng Hay

Dẫn Chứng Về Hiệu Ứng Đám Đông Sinh Động – Mẫu 10

Gợi ý dẫn chứng về hiệu ứng đám đông sinh động dưới đây để các em học sinh linh hoạt vận dụng trong quá trình làm bài.

Sách giáo khoa công nghệ giáo dục vừa rồi đã bị “đánh” tơi bời, dù nó đã được thí điểm 40 năm rồi. Tác giả của nó là GS Hồ Ngọc Đại cũng bị “ném đá” dữ dội dù ông từng được ca ngợi là người sáng tạo ra một phương thức giáo dục tiến bộ, hiệu quả.

Người ta còn kéo cả PGS.TS Bùi Hiền vào trong vụ việc này, gắn công trình nghiên cứu cải tiến về chữ viết tiếng Việt vào cách dạy đọc tiếng Việt ở lớp 1 dù rằng hai việc này hoàn toàn khác nhau. Một số người rất “sáng tạo” bằng cách dựng các clip hoặc các bài hát công kích, mỉa mai cách dạy đọc này, mặc định chữ cái tiếng Việt giờ chỉ là các ký hiệu “tròn, vuông, tam giác”.

Mạng xã hội gần như đã đồng thanh lên tiếng công kích, chỉ trích, phê phán bằng những lời lẽ rất mạnh mẽ, thậm chí thô tục. Một số báo, nhất là báo điện tử, dường như bị trào lưu phản đối trên mạng xã hội cũng tỏ ra “xuôi chiều” với các ý kiến đó. Mãi sau thì mới có những ý kiến “nói lại”, những nhận xét khách quan hơn, cũng như những phản hồi của những “người trong cuộc” là chính GS Hồ Ngọc Đại và các thế hệ học sinh từng học theo mô hình công nghệ giáo dục.

Trong khoảng 3 tuần, chỉ đến những ngày cuối của tuần thứ ba, ý kiến ủng hộ và phản đối mới tỏ ra khá cân bằng nhau. Tức là đến lúc đó, mới có nhiều người hiểu khá cặn kẽ vấn đề lên tiếng, trong khi cũng còn nhiều người khác chưa rõ thực hư ra sao vẫn cứ lớn tiếng công kích.

Rõ ràng có hiện tượng “tâm lý đám đông” trong vấn đề này. Dù có những nghi vấn về nguồn gốc và động cơ của những ý kiến đầu tiên phản đối sách giáo khoa công nghệ giáo dục nhưng xét cho cùng, những ý kiến đó có thể chỉ lạc lõng nếu không được sự đón nhận, ủng hộ, khuếch tán của nhiều người khác, mà trong số đó có lẽ phần đông là những người chưa kịp tìm hiểu đầy đủ vấn đề hoặc vội vàng tin theo ý kiến “cắt khúc” của ai đó.

Ý kiến phản đối ban đầu mang tính chỉnh thể (dù trên thực tế có thể chỉ rất phiến diện) nhưng qua nhiều tầng nấc tiếp nhận, với tính chất “tam sao thất bản”, các ý kiến sau đó ngày càng sai lệch và xa rời so với ý kiến ban đầu, khiến những thông tin mà người tiếp nhận càng về sau càng sai lệch nên sự bức xúc càng lớn và phản ứng càng quyết liệt. Khi đã thấy có nhiều người phản ứng thì sự bức xúc của họ lại càng mạnh mẽ, dù rằng nguyên nhân thực sự của bức xúc đó có thể khó lý giải được đầy đủ!

Nhưng chân lý không do đám đông quyết định. Một vấn đề đúng hay sai sẽ do những yếu tố khác thuộc về tính khoa học, tính khách quan quyết định. Vấn đề đặt ra là: tại sao một số người dễ dàng để đám đông dẫn dắt khi không tự chủ được ý kiến, không tự phán đoán và suy luận được điều gì hợp lý, điều gì không hợp lý, điều gì đúng, điều gì sai?

Trong tâm lý học, có một hiện tượng tâm lý gọi là “ì tâm lý”, đó là một số người mặc nhiên thừa nhận điều gì đó theo thói quen, theo quán tính, theo đám đông mà không chịu suy nghĩ, không chịu phản biện. Điều này là hoàn toàn bình thường, không có gì sai trái cả và ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên, đôi lúc, sự nhầm lẫn hay vội vàng của chúng ta có thể trở thành công cụ cho người khác lợi dụng, lôi kéo, tác động.

Giả sử với một số vấn đề có liên quan đến trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia hoặc đơn giản hơn là liên quan đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của một cá nhân nào đó (nhất là những người nổi tiếng), nếu chúng ta thiếu thận trọng, thiếu suy xét có thể bị kẻ xấu lợi dụng và chúng ta vô tình công kích vào những đối tượng không đáng bị công kích, do thông tin sai lệch hoặc do thông tin bị cắt xén, bị suy diễn sai lầm.

Do đó, mỗi người chúng ta nên cố gắng tự chủ với ý kiến và cảm xúc của mình. Điều đó không chỉ khẳng định sự tồn tại độc lập của bản thân mà còn có thể tránh bị vướng vào những cuộc thị phi, những công kích sai lầm, có thể gây thiệt hại cho ai đó một cách không lường hết được!

Gợi ý cho bạn 🌳 Dẫn Chứng Về Ý Chí Nghị Lực 🌳 15 Mẫu Dẫn Chứng Hay Nhất

Viết một bình luận