Dàn Ý Về Bạo Lực Học Đường ❤️ 21+ Mẫu Dàn Ý Nghị Luận Chi Tiết ✅ Tham Khảo Tuyển Tập Các Mẫu Dàn Ý Nghị Luận Về Bạo Lực Học Đường.
Dàn Ý Về Bạo Lực Học Đường Ngắn Gọn
SCR.VN chia sẻ đến bạn dàn ý nghị luận về bạo lực học đường ngắn gọn, xem ngay bên dưới nhé!
- Mở bài:
- Nêu lên vấn đề cần nghị luận là nạn “bạo lực học đường” và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề này.
- Thân bài:
- Khái niệm bạo lực học đường?
- Các hình thức bạo lực học đường?
- Nguyên nhân của bạo lực học đường?
- Hậu quả của bạo lực học đường đến nạn nhân và tội phạm bạo lực?
- Giải pháp để giảm bạo lực học đường, ví dụ như tăng cường giáo dục về tình bạn, giảm thiểu áp lực học tập, tạo ra môi trường học tập an toàn, và cung cấp hỗ trợ tâm lý cho các nạn nhân.
- Nêu lên tính cấp thiết của bạo lực học đường?
- Kết bài:
- Tóm tắt lại vấn đề của bạo lực học đường và các giải pháp để giảm bạo lực học đường.
- Trình bày ý kiến riêng của mình về tình trạng bạo lực học đường và các giải pháp giảm bạo lực học đường.
- Đưa ra lời kêu gọi, lời khuyên về hạn chế bạo lực học đường.
Dàn Ý Về Bạo Lực Học Đường Chi Tiết
Hướng dẫn cho bạn cách lập dàn ý bài văn nghị luận về bạo lực học đường thông qua mẫu dàn ý chi tiết dưới đây:
I. Mở bài:
- Giới thiệu về vấn đề bạo lực học đường.
II. Thân bài:
- Giới thiệu:
- Khái niệm bạo lực học đường.
- Tính phổ biến của bạo lực học đường.
- Các hình thức bạo lực học đường.
- Hậu quả của bạo lực học đường.
- Hậu quả tâm lý: giảm tự tin, trầm cảm, lo âu, stress.
- Hậu quả vật lý: thương tích, chấn thương, tàn phế.
- Hậu quả học tập: giảm hiệu quả học tập, nghỉ học, bỏ học.
- Nguyên nhân của bạo lực học đường.
- Gia đình: sự bất hòa trong gia đình, việc chủ quan trong việc giáo dục trẻ, áp lực về học tập.
- Trường học: môi trường học tập không an toàn, giáo viên không đủ năng lực, tình trạng đào tạo yếu kém.
- Xã hội: truyền thông đại chúng, giá trị văn hóa, sự khác biệt về tài chính và địa vị xã hội.
- Các giải pháp để giải quyết vấn đề bạo lực học đường.
- Tăng cường giáo dục và nhận thức.
- Giáo dục học sinh về tầm quan trọng của sự tôn trọng và hỗ trợ đồng trang lứa.
- Tăng cường nhận thức về hậu quả của bạo lực học đường.
- Tạo ra môi trường học tập an toàn.
- Đảm bảo học sinh được hỗ trợ và an toàn trong môi trường học tập.
- Giám sát tăng cường để giảm thiểu các tình huống bạo lực.
- Điều tra và xử lý các trường hợp bạo lực.
- Thiết lập quy trình để xử lý các trường hợp bạo lực học đường.
- Hỗ trợ đối với những người bị bắt nạt và những người bắt nạt.
- Hợp tác với gia đình và cộng đồng.
- Hợp tác chặt chẽ với gia đình và cộng đồng để giải quyết vấn đề bạo lực học đường.
- Tạo ra môi trường học tập an toàn và giúp học sinh tìm thấy các cơ hội phát triển khác ngoài trường học.
- Tăng cường giáo dục và nhận thức.
III. Kết bài:
- Vấn đề bạo lực học đường là một vấn đề nghiêm trọng và phức tạp cần được giải quyết
Đọc thêm thông tin 🌸 Bạo Lực Học Đường Là Gì 🌸 hữu ích cho bạn!
Dàn Ý Về Bạo Lực Học Đường Đầy Đủ
Tham khảo mẫu dàn ý viết bài văn nghị luận về bạo lực học đường đầy đủ mà SCR.VN chia sẻ bên dưới nhé!
I. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.
- Bạo lực học đường là một vấn đề nghiêm trọng trong hệ thống giáo dục, khiến hàng triệu học sinh trên khắp thế giới phải chịu đựng những hình thức bạo lực, bắt nạt, hay kỳ thị từ các bạn cùng trang lứa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các khía cạnh của bạo lực học đường và đề xuất một số giải pháp để giảm thiểu tình trạng này.
II. Thân bài
a. Thực trạng của bạo lực học đường
- Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 30% học sinh trên toàn cầu đã trải qua kinh nghiệm bị bạo lực học đường, bao gồm cả bạo lực vật lý, tâm lý và tình dục.
- Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bạo lực học đường cũng đang là vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
- Theo báo cáo, các hình thức bạo lực học đường thường gặp là bắt nạt, đánh đập, tống tiền, cướp đồ và xúc phạm trên mạng xã hội.
b. Nguyên nhân của bạo lực học đường
- Chủ quan: do ý thức của các bạn học sinh còn kém, muốn thể hiện bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh.
- Khách quan: do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.
c. Hậu quả
- Bạo lực học đường không chỉ gây tổn thương về mặt tâm lý và sức khỏe của các em học sinh, mà còn gây ra những tác động xấu đến môi trường học tập và quan hệ giữa các học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của các em.
- Hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung.
- Gây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình.
d. Giải pháp để giảm thiểu bạo lực học đườngđường đang là một trong những
- Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.
- Gia đình: cần quan tâm đến con em của mình nhiều hơn, giáo dục về ý thức, tư duy cho các em.
- Nhà trường: Các học sinh có hành vi bạo lực cần phải chịu trách nhiệm và đối mặt với hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Các biện pháp kỷ luật nghiêm khắc sẽ giúp cho các học sinh có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc hành xử với đồng nghiệp của mình.
III. Kết bài
- Tóm tắt lại quan điểm cá nhân của mình về vấn đề bạo lực học đường và những giải pháp để giải quyết nó.
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xử lý vấn đề bạo lực học đường và tác động tích cực của việc giải quyết vấn đề này đối với học sinh và cộng đồng trường học.
- Kêu gọi sự hợp tác giữa các bên liên quan để tạo ra một môi trường học tập an toàn và hỗ trợ cho học sinh, và giải quyết vấn đề bạo lực học đường một cách toàn diện và hiệu quả.
Dàn Ý Nghị Luận Về Bạo Lực Học Đường Sáng Tạo
Dưới đây là dàn ý nghị luận về bạo lực học đường sáng tạo, mời bạn tham khảo thêm:
I. Mở bài:
- Bạo lực học đường là vấn đề nóng bỏng, ảnh hưởng đến xã hội.
- Bạo lực học đường đang ngày càng tăng cao và tăng nhanh.
- Tính chất và mức độ cũng tăng.
II. Thân bài
- Bạo lực học đường là gì?
- Là hành động kém văn hóa và đạo đức.
- Là những hành vi tra tấn về thể xác và tinh thần như đánh đập, bắt nạt, chửi bới, kỳ thị,…
- Ngày càng đang phổ biến ở môi trường giáo dục
- Biểu hiện của bạo lực học đường:
- Bạo lực học đường không chỉ diễn ra ở học sinh với học sinh mà còn có cả giáo viên với học sinh.
- Bạo lực học đường bằng hành động: đánh đập…
- Bạo lực học đường bằng tinh thần: kỳ thị, tẩy chay,…
- Bạo lực học đường bằng lời nói: la mắng, chửi bới, trù dập, lăng mạ người khác,…
- Thực trạng của bạo lực học đường:
- Học sinh chia bè nhóm trong trường lớp, đánh nhau hay đánh bạn yếu thế hơn, ví dụ như vụ nữ sinh ở Quảng Ninh bị 10 bạn khác đánh hội đồng, bị quay clip và tung lên mạng khiến dân mạng phẫn nộ.
- Học sinh bất kính với giáo viên, không chào thầy cô, cãi lại, thiếu tinh thần “tôn sư trọng đạo”.
- Thầy cô xúc phạm, tạo áp lực với học sinh: vụ giáo viên toán ở THPT Long Thới suốt 3 tháng lên bục mà không giảng bài.
- Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường:
- Bản thân:
- Không có ý thức
- Không phân biệt được đúng sai
- Tiếp cận với mạng xã hội quá sớm
- Do tâm sinh lí lứa tuổi học sinh dễ bị kích động.
- Gia đình:
- Ba mẹ không quan tâm con.
- Ba mẹ mải mê kiếm tiền mà không dành thời gian giáo dục con.
- Bạo lực trong chính gia đình nên ảnh hưởng đến tâm lí của con.
- Nhà trường:
- Giáo viên không quan tâm học sinh.
- Công tác giáo dục văn hóa đạo đức chưa hiệu quả.
- Xử lý các vụ bạo lực học đường chưa triệt để
- Không dạy các kỹ năng mềm
- Xã hội:
- Ngó lơ những hành động bạo lực học đường
- Không tuyên truyền mạnh mẽ các chương trình phòng chống bạo lực học đường
- Xử lý các tội phạm liên quan chưa thỏa đáng
- Để những sách báo, game bạo lực tràn lan
- Thiếu các hoạt động xã hội, tình nguyện
- Pháp luật chưa nghiêm đối với các vụ bạo lực học đường.
- Công nghệ:
- Sự phát triển quá nhanh của mạng xã hội.
- Các thiết bị công nghệ hiện đại dẫm đến việc học sinh sử dụng sai cách.
- Game online bạo lực, man rợ gây ảnh hưởng tâm lý và hình thành tính cách hung bạo.
- Bản thân:
- Hậu quả:
- Đối với người gây ra tội bạo lực học đường: phát triển theo chiều hướng tiêu cực, bị mọi người chê trách, đánh mất tương lai sự nghiệp, mầm mống của tội ác gây nguy hiểm cho xã hội.
- Đối với người bị bạo lực học đường: bị tổn thương về thể xác và tinh thần, tâm lý sợ hãi khi đến trường, ảnh hưởng đến tương lai.
- Gia đình:
- Gia đình bị mang tiếng, thay con chịu trách nhiệm với gia đình nạn nhân và pháp luật.
- Xảy ra sự đau thương cho gia đình nạn nhân.
- Nhà trường:
- Là gương xấu cho các học sinh khác.
- Chịu 1 phần trách nhiệm trong vụ việc.
- Ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà trường.
- Xã hội:
- Gây xáo trộn, mất trật tự an ninh xã hội.
- Là mầm nóng cho những tệ nạn khác.
- Biện pháp:
- Bản thân:
- Tự điều chỉnh hành vi, ý thức của bản thân
- Thường xuyên tập thể dục thể thao, rèn luyện tinh thần, đầu óc
- Hạn chế sử dụng mạng xã hội và chơi các game online
- Đọc sách nhiều hơn
- Gia đình:
- Ba mẹ cần bớt công việc lại để chăm lo cho gia đình hơn
- Loại bỏ bạo lực từ trong gia đình
- Thường xuyên tâm sự, trò chuyện cùng con để biết được những vai đang mắc phải
- Đặt mình vào vị trí của con để nghe những tâm sự và chia sẻ từ chúng
- Nhà trường:
- Cần quan tâm đến tâm lý học sinh nhiều hơn
- Tổ chức các hoạt động dạy kỹ năng mềm
- Tăng cường công tác giáo dục phòng chống bạo lực học đường
- Xử lý nghiêm các vụ bạo lực học đường.
- Xã hội
- Thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền phòng chồng bạo lực học đường
- Xử lý nghiêm những hành vị bạo lực học đường và những người liên quan
- Dọn triệt để các sách báo, game bạo lực
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động xã hội để gắn kết mọi người
- Bản thân:
III. Kết bài
- Bạo lực học đường là vấn nạn nghiêm trọng và cần giải quyết ngay
- Phải loại bỏ bạo lực học đường triệt để để có một xã hội văn minh hơn.
13+ bài văn 🌸 Nghị Luận Về Bạo Lực Học Đường🌸 ngắn gọn.
Dàn Ý Nghị Luận Về Bạo Lực Học Đường Xuất Sắc
Chia sẻ cho các bạn mẫu dàn ý nghị luận về bạo lực học đường xuất sắc nhất, tham khảo ngay bạn nhé!
1. Mở bài
- Nạn bạo lực học đường đang là một trong những vấn đề nóng bỏng, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng trong thời gian gần đây.
2. Thân bài
a. Giải thích
- Bạo lực học đường là việc gây tổn hại giữa các học sinh; sinh viên giữa giáo viên và học sinh trong môi trường học tập.
- Bạo lực học đường xảy ra dưới nhiều hình thức: lăng mạ; xúc phạm; cố ý gây thương tích; chế giễu;…
b. Thực trạng
- Vấn đề bạo lực học đường đang là vấn đề báo động, cấp thiết trong môi trường giáo dục.
- Nạn bạo lực học đường xảy ra nhiều ở nữ sinh
- Độ tuổi chủ yếu là từ 15-18 tuổi
- Mâu thuẫn phát sinh chỉ vì những xích mích nhỏ.
- Một vài vụ việc tiêu biểu
c. Hậu quả
- Suy đồi đạo đức; nhân cách cá nhân
- Gây thiệt hại về sức khỏe thậm chí là tính mạng con người
- Gây tổn hại đến nhân phẩm; danh dự con người
- Cá nhân có thể sẽ đối diện với sự trừng phạt của pháp luật khi còn quá trẻ=> ảnh hưởng đến tương lai, sự nghiệp về sau.
- Gây mất trật tự an toàn an ninh xã hội
- Đi ngược lại với lí tưởng giáo dục: “Tiên học lễ, hậu học văn”
- Gây tâm lý hoang mang cho các bậc phụ huynh và các bạn khác
- Ảnh hưởng đến giảng dạy; truyền thụ kiến thức
d. Nguyên nhân
- Tâm sinh lý mới lớn: thích thể hiện; bồng bột; thiếu suy nghĩ
- Sự quản lý lỏng lẻo từ phía nhà trường
- Gia đình chưa quan tâm sát sao
- Cá nhân chưa định hướng đúng; hiểu rõ về cách thức giáo dục => ức chế trong quá trình giảng dạy => mâu thuẫn
- Bị kẻ xấu lôi kéo dụ dỗ
- Thiên về học các môn cứng như Toán văn anh còn các môn về xây dựng bản thân và kĩ năng sống chưa được tích cực.
e. Giải pháp
- Bản thân cá nhân: trau dôi; xác định đúng đắn mục tiêu học tập, đến trường
- Giữ vững quan điểm
- Gia đình nhà trường nên chú ý quan tâm sát sao hơn; nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm sinh lý các em
- Gần gũi hơn qua các buổi teambuilding; cắm trại; workshop; sinh hoạt chia sẻ
- Môn học GDCD nên được chú trọng và đầu tư giảng dạy hơn.
f. Liên hệ bản thân
- Lễ phép với thầy cô
- Chan hòa với bạn bè
- Tích cực học tập; rèn luyện thật tốt để trở thành con ngoan trò giỏi; thành tấm gương tốt và có ích cho cộng đồng.
3. Kết bài
- Nạn bạo lực học đường là một vấn nạn tiêu cực.
- Chúng ta hãy cùng nhau chung tay để đẩy lùi vấn nạn đáng sợ này, trở cho con trẻ một môi trường giáo dục lành mạnh và phát triển.
Dàn Ý Nghị Luận Về Bạo Lực Học Đường Chi Tiết
Mời bạn đọc xem ngay dàn ý nghị luận về bạo lực học đường chi tiết ở ngay bên dưới:
1.1. Mở bài:
- Giới thiệu về bạo lực học đường.
– Thời học sinh là thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người.
– Thế nhưng hiện nay, sự trong sáng, tươi đẹp hồn nhiên của thế hệ học sinh không còn nữa. Tình trạng bạo lực học đường diễn ra phổ biến, tràn lan….
1.2. Thân bài:
- Giải thích vấn đề:
– Bạo lực học đường được hiểu ở đây là các hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại đến thân thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay các hành vi lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi; cùng các hành vi cố ý khác gây tổn hại về mặt thể chất và tinh thần của các đối tượng là học sinh được xảy ra trong phạm vi cơ sở giáo dục hoặc bên ngoài.
– Hiện nay nó có khuynh hướng ngày càng gia tăng, diễn ra ở nhiều nơi, trở thành một vấn nạn của xã hội.
- Hiện trạng:
– Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần thông qua lời nói.
– Đánh đập, tra tấn, hành hạ, xâm phạm cơ thể thông qua những hành vi bạo lực.
– Lập các nhóm đánh nhau, đánh hội đồng.
– Học sinh có thái độ không đúng mực với thầy cô giáo…
– Thực tế đã chứng minh: Chỉ cần một thao tác đơn giản trên nền tảng mạng xã hội Google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực mà đối tương là các em học sinh, lứa tuổi còn đang học tập trên ghế nhà trường.
- Nguyên nhân:
– Xảy ra vì những lí do rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành tình nhân, không cùng đẳng cấp…
– Sự phát triển chưa toàn diện của học sinh.
– Do ảnh hưởng tác của môi trường bạo lực, thiếu văn hóa, (xem phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực…).
– Sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội
– Giáo dục trong nhà trường: Nặng về dạy kiến thức, không chú trọng dạy các kỹ năng sống, đạo đức…
– Xã hội lạnh lùng , dửng dưng trước những hành vi bạo lực, chưa có những giải pháp thiết thực, đồng nhất, triệt để.
- Hậu quả:
– Với nạn nhân: Tổn thương về thể xác và tinh thần. Làm cho gia đình họ bị đau thương. Tạo sự bất ổn trong xã hội: Tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội….
– Người gây ra bạo lực: Phát triển không toàn diện. Mầm mống của tội phạm sau này. Ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và tương lai, gây nguy hại cho xã hội. Bị mọi người lên án, xa lánh, thù ghét…
- Giải pháp:
– Nhà trường cần quan tâm, giảng dạy cho các em các biện pháp phòng tránh, xử lý khi bị bạo lực học đường. Nghiêm cấm việc bạo lực học đường và xử lý nghiêm khi sự việc xảy ra.
– Cha mẹ nên chăm lo và quan tâm đến con cái nhiều hơn.
– Tự bản thân có trách nhiệm tránh xa tình trạng này.
– Xã hội phải lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực học đường.
- Đưa ra bài học cho bản thân:
– Có quan điểm nhận thức, hành vi đúng đắn, hình thành những ý niệm sống tốt đẹp .
1.3. Kết bài:
– Nêu cảm nghĩ của em về bạo lực học đường.
– Khẳng định đây là hành vi không tốt và không nên có trong xã hội – Bản thân cần tránh xa hành vi này.
Chia sẻ 🌸 13+ Dẫn Chứng Về Bạo Lực Học Đường 🌸 khiến mọi người phẫn nộ..
Dàn Ý Nghị Luận Về Bạo Lực Học Đường Ấn Tượng
Tuyển tập mẫu dàn ý bài văn nghị luận về bạo lực học đường ấn tượng, xem ngay bên dưới nhé!
I. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề nghị luận:
- Có câu “trường học là ngôi nhà thứ hai của em”.
- Nhưng hiện nay tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra ở mức báo động khiến cho nhiều em nhỏ sợ đến trường.
II. Thân bài
a. Giải thích:
- Bạo lực học đường là những hành vi gây hại đến tinh thần, thể xác của bạn mình bằng nhiều cách như sử dụng lời nói khiếm nhã hoặc tệ hơn là có những hành động mạnh tay với bạn của mình.
b. Phân tích, chứng minh:
- Thực trạng: 28.200.200 kết quả trong 0.57 giây khi tìm thông tin liên quan đến “bạo lực học đường”.
c. Nguyên nhân:
- Xuất phát từ hành vi ghen ghét, đố kỵ.
- Từ những nhận thức sai lệch.
- Từ cách giáo dục của gia đình, nhà trường.
- Ảnh hưởng, tác động xấu từ môi trường xung quanh.
d. Hậu quả:
- Nạn nhân của bạo lực học đường sẽ có tâm lý sợ đến trường do chịu tổn thương về tinh thần, thể xác.
- Người gây ra bạo lực học đường sẽ phải chịu hình phạt cho hành động của mình cùng với những áp lực từ xã hội.
- Gia đình mất niềm tin vào môi trường giáo dục.
e. Giải pháp:
- Có cách giáo dục đúng đắn.
- Có những hình phạt thích đáng.
f. Bài học nhận thức và hành động
- Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, cần ngăn chặn tình trạng này, không được tiếp tay cho những hành động xấu và cần phải bảo vệ bạn của mình.
III. Kết bài
- Khẳng định lại tầm quan trọng và mức độ báo động của vấn đề
Dàn Ý Nghị Luận Về Bạo Lực Học Đường Lớp 6 Hay
Các bạn học sinh lớp 6 đang tìm kiếm dàn ý nghị luận về bạo lực học đường hay thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!
I. Mở bài
- Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.
II. Thân bài
a. Khái niệm
- Bạo lực học đường: là tình trạng học sinh có ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhau, nặng hơn là việc các em học sinh dùng vũ lực, kéo bè kéo phái để đánh nhau vì một lí do, nguyên nhân nào đó.
b. Phân tích
- Ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lăng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến. Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc.
- Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết là do ý thức của các bạn học sinh còn kém, các bạn muốn thể hiện cá tính, bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.
- Tình trạng bạo lực học đường hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung và gây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình.
c. Liên hệ bản thân
- Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, bạn bè xung quanh, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.
- Tích cực học tập, trau dồi bản thân, đóng góp có ích cho trường lớp, giúp cho môi trường sư phạm phát triển bền vững.
- Sống có ước mơ, khát vọng, lí tưởng, biết vươn lên để thực hiện những ước mơ, hoài bão đó.
III. Kết bài
- Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.
Dàn Ý Nghị Luận Về Bạo Lực Học Đường Lớp 8 Đặc Sắc
Bài viết này tuyển tập dàn ý nghị luận về bạo lực học đường đặc sắc dành cho học sinh lớp 8 đặc sắc, mời các bạn cùng theo dõi nhé!
I. Mở bài:
- Bạo lực học đường là vấn nạn hiện nay trong xã hội
- Tình trạng ngày càng lan rộng hơn đặc biệt trong thời đại công nghệ số
II. Thân bài:
1. Giải thích vấn đề
- Là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.
- Hiện nay nó có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội.
2. Hiện trạng.
- Lăng mạ, xúc phạm, chửi bậy đối với người khác.
- Làm tổn thương đến tinh thần bạn bè.
- Học sinh có thái độ không đúng với thầy cô.
- Lập các nhóm đánh nhau, đánh hội đồng
- Bạo lực không chỉ do học sinh mà có những thầy cô đã đẩy vấn đề này càng một nặng nề hơn
3. Nguyên nhân
- Xảy ra vì những lí do rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp…
- Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.
- Do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng…).
- Sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình.
- Sự giáo dục trong nhà trường: Nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ hậu học văn”.
- Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.
4. Hậu quả
- Với nạn nhân:
- Tổn thương về thể xác và tinh thần.
- Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại.
- Tạo tính bất ổn trong xã hội: Tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội.
- Người gây ra bạo lực:
- Con người phát triển không toàn diện
- Mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này.
- Làm hỏng tương lai chính mình, gây nguy hại cho xã hội.
- Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.
5. Giải pháp
- Đối với những người gây ra bạo lực học đường: Cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức về lỗi lầm mình đã gây ra, trực tiếp dùng hành động để sửa chữa sai lầm của mình.
- Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mỹ.
- Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác.
6. Đưa ra bài học cho bản thân
- Có quan điểm nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp.
III. Kết bài:
- Nêu cảm nghĩ của em về bạo lực học đường.
- Khẳng định đây là hành vi không tốt và không nên có trong xã hội
- Bản thân cần tránh xa hành vi này
Tuyển tập 🌸 Nghị Luận Về Bạo Lực Gia Đình 🌸 hay nhất!